BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br />
TRƯỜNG ĐẠI HỌC BÁCH KHOA HÀ NỘI<br />
---------------------------------------<br />
<br />
NGUYỄN THỊ THU HÀ<br />
<br />
PHÂN TÍCH VÀ ĐỀ XUẤT GIẢI PHÁP ĐẨY MẠNH<br />
KINH DOANH DỊCH VỤ CÔNG NGHỆ THÔNG TIN<br />
CỦA TẬP ĐOÀN VIỄN THÔNG QUÂN ĐỘI GIAI<br />
ĐOẠN 2012 - 2015<br />
<br />
CHUYÊN NGÀNH: QUẢN TRỊ KINH DOANH<br />
<br />
LUẬN VĂN THẠC SĨ<br />
NGÀNH QUẢN TRỊ KINH DOANH<br />
<br />
NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC :<br />
TS. PHẠM THỊ THANH HỒNG<br />
<br />
Hà Nội – 2013<br />
<br />
Luận văn Thạc sỹ Quản trị kinh doanh<br />
<br />
Học viên: Nguyễn Thị Thu Hà<br />
<br />
LỜI CAM ĐOAN<br />
<br />
Tôi xin cam đoan luận văn thạc sỹ kinh tế: “Phân tích và đề xuất giải<br />
pháp đẩy mạnh kinh doanh dịch vụ công nghệ thông tin của Tập đoàn Viễn<br />
thông Quân đội giai đoạn 2012 - 2015” là kết quả của quá trình học tập,<br />
nghiên cứu khoa học độc lập, nghiêm túc của tôi dưới sự hướng dẫn của TS.<br />
Phạm Thị Thanh Hồng.<br />
Tôi xin cam đoan các số liệu trong luận văn là trung thực, có nguồn gốc<br />
rõ ràng, được trích dẫn và có tính kế thừa, phát triển từ các tài liệu, tạp chí,<br />
các công trình nghiên cứu đã được công bố, các trang web,…<br />
Tôi xin cam đoan các giải pháp nêu trên được rút ra từ cơ sở lý luận và<br />
quá trình nghiên cứu thực tiễn.<br />
<br />
Hà nội, ngày 22 tháng 03 năm 2013<br />
<br />
Nguyễn Thị Thu Hà<br />
Học viên cao học<br />
Lớp QTKD khóa 2010 – 2012<br />
Trường Đại học Bách Khoa Hà nội<br />
<br />
Trang 2<br />
<br />
Luận văn Thạc sỹ Quản trị kinh doanh<br />
<br />
Học viên: Nguyễn Thị Thu Hà<br />
<br />
LỜI CẢM ƠN<br />
Trong suốt quá trình học tập và hoàn thành luận văn này, tôi đã nhận được<br />
sự hướng dẫn, giúp đỡ quý báu của các thầy cô, các anh chị, và các bạn. Tôi xin<br />
được bày tỏ lới cảm ơn chân thành tới Ban giám hiệu, Viện Đào tạo sau đại học,<br />
Khoa Kinh tế và Quản lý cùng các thầy cô giáo Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội<br />
đã tạo mọi điều kiện thuận lợi giúp đỡ tôi trong quá trình học tập và hoàn thành<br />
luận văn.<br />
Đặc biệt, tôi xin trân trọng và cảm ơn sâu sắc đến TS. Phạm Thị Thanh<br />
Hồng, đã hết lòng giúp đỡ, hướng dẫn, và tạo điều kiện thuận lợi cho tôi trong suốt<br />
quá trình học tập và hoàn thành luận văn tốt nghiệp.<br />
Xin được cảm ơn Ban lãnh đạo, các phòng ban chuyên môn của Trung tâm<br />
Giải pháp và Tích hợp hệ thống – Công ty Viễn thông Viettel đã cung cấp tài liệu<br />
và đã tạo mọi điều kiện thuận lợi cho tôi trong quá trình làm việc, thu thập số liệu<br />
tại Trung tâm để tôi có thể hoàn thành được luận văn.<br />
Tôi cũng xin chân thành cảm ơn bạn bè, đồng nghiệp và gia đình đã chia sẻ,<br />
động viên, giúp đỡ tôi trong quá trình học tập và thực hiện luận văn tốt nghiệp.<br />
Mặc dù tác giả đã có nhiều cố gắng, song bản luận văn này khó tránh khỏi<br />
những hạn chế, khiếm khuyết nhất định. Kính mong nhận được sự chỉ bảo, đóng<br />
góp chân thành của các thầy giáo, cô giáo, các bạn bè đồng nghiệp để bản luận văn<br />
này được hoàn thiện hơn nữa.<br />
Xin trân trọng cảm ơn!<br />
Hà Nội, ngày 22 tháng 03 năm 2013<br />
Người thực hiện<br />
<br />
Nguyễn Thị Thu Hà<br />
<br />
Trang 3<br />
<br />
Luận văn Thạc sỹ Quản trị kinh doanh<br />
<br />
Học viên: Nguyễn Thị Thu Hà<br />
<br />
MỤC LỤC<br />
<br />
LỜI CAM ĐOAN .................................................................................................. 2<br />
LỜI CẢM ƠN ........................................................................................................ 3<br />
DANH MỤC CÁC HÌNH VẼ VÀ HÌNH VẼ ....................................................... 7<br />
DANH MỤC CÁC BẢNG BIỂU .......................................................................... 8<br />
PHẦN MỞ ĐẦU .................................................................................................... 9<br />
1.<br />
<br />
Lý do chọn đề tài ..................................................................................... 9<br />
<br />
2.<br />
<br />
Mục tiêu nghiên cứu của đề tài ............................................................. 10<br />
<br />
3.<br />
<br />
Đối tượng và phạm vi nghiên cứu của đề tài........................................ 10<br />
<br />
4.<br />
<br />
Phương pháp nghiên cứu ...................................................................... 11<br />
<br />
5.<br />
<br />
Bố cục của luận văn............................................................................... 11<br />
<br />
1.<br />
<br />
CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ ĐẨY MẠNH KINH DOANH DỊCH<br />
<br />
VỤ CÔNG NGHỆ THÔNG TIN ........................................................................ 12<br />
1.1<br />
<br />
Khái niệm về dịch vụ công nghệ thông tin ........................................... 12<br />
1.1.1 Khái niệm về dịch vụ, dịch vụ công nghệ thông tin ............................ 12<br />
1.1.2 Đặc điểm và phân loại dịch vụ công nghệ thông tin ........................... 14<br />
1.1.3 Hệ thống cung ứng dịch vụ công nghệ thông tin ................................ 17<br />
<br />
1.2<br />
<br />
Phân tích các chỉ tiêu về kết quả kinh doanh dịch vụ công nghệ thông<br />
<br />
tin<br />
<br />
19<br />
1.2.1 Chỉ tiêu thị phần ................................................................................ 19<br />
1.2.2 Chỉ tiêu doanh thu .............................................................................. 20<br />
1.2.3 Chỉ tiêu lợi nhuận .............................................................................. 20<br />
1.2.4 Chỉ tiêu mức tăng trưởng doanh thu trên số nhân viên bán hàng ........ 21<br />
<br />
1.3<br />
<br />
Các yếu tố ảnh hưởng đến kết quả kinh doanh dịch vụ CNTT .......... 21<br />
1.3.1 Các yếu tố thuộc về môi trường vĩ mô [18, 137] ................................ 21<br />
1.3.2 Các yếu tố thuộc về môi trường ngành [17, 37].................................. 25<br />
1.3.3 Các yếu tố thuộc về môi trường nội bộ doanh nghiệp......................... 28<br />
1.3.4 Phân tích các mặt mạnh, mặt yếu, cơ hội, nguy cơ ............................. 29<br />
<br />
Trang 4<br />
<br />
Luận văn Thạc sỹ Quản trị kinh doanh<br />
<br />
1.4<br />
<br />
Học viên: Nguyễn Thị Thu Hà<br />
<br />
Phân tích ma trận SWOT để lựa chọn các giải pháp đẩy mạnh kinh<br />
<br />
doanh dịch vụ công nghệ thông .......................................................................... 30<br />
TÓM TẮT CHƯƠNG 1 ...................................................................................... 31<br />
2.<br />
<br />
CHƯƠNG 2. THỰC TRẠNG KINH DOANH DỊCH VỤ CÔNG NGHỆ<br />
<br />
THÔNG TIN CỦA TẬP ĐOÀN VIỄN THÔNG QUÂN ĐỘI........................... 32<br />
2.1.<br />
<br />
Khái quát về Tập đoàn Viễn thông Quân đội ...................................... 32<br />
2.1.1. Lịch sử hình thành và phát triển của Tập đoàn Viễn thông Quân đội.. 32<br />
2.1.2. Mô hình tổ chức Tập đoàn ................................................................. 37<br />
2.1.3. Giới thiệu về tổ chức hoạt động CNTT của Tập đoàn Viettel ............. 40<br />
<br />
2.2.<br />
<br />
Giới thiệu các dịch vụ công nghệ thông tin của Tập đoàn Viễn thông<br />
<br />
Quân đội (VIETTEL) .......................................................................................... 42<br />
2.2.1. Dịch vụ truyền hình hội nghị.............................................................. 42<br />
2.2.2. Dịch vụ thuế điện tử Vtax .................................................................. 46<br />
2.2.3. Hệ thống quản lý nhà trường phổ thông – SMAS 2.0 ......................... 47<br />
2.2.4. Giải pháp văn phòng điện tử cho doanh nghiệp - V.Office ................. 49<br />
2.2.5. Dịch vụ giám sát hành trình của Viettel – VTracking ......................... 52<br />
2.3.<br />
<br />
Kết quả kinh doanh các dịch vụ công nghệ thông tin của Viettel ....... 54<br />
2.3.1. Dịch vụ hội nghị truyền hình.............................................................. 54<br />
2.3.2. Dịch vụ thuế điện tử Vtax .................................................................. 56<br />
2.3.3. Hệ thống quản lý nhà trường phổ thông – SMAS 2.0 ......................... 57<br />
2.3.4. Giải pháp văn phòng điện tử cho doanh nghiệp ................................... 59<br />
2.3.5. Dịch vụ giám sát hành trình của Viettel – VTracking .......................... 61<br />
2.3.6. Đánh giá kết quả kinh doanh các dịch vụ CNTT của VIETTEL: ......... 63<br />
<br />
2.4. Phân tích các yếu tố ảnh hưởng đến kinh doanh dịch vụ công nghệ thông<br />
tin của Tập đoàn Viễn thông Quân đội .............................................................. 63<br />
2.4.1 Phân tích môi trường vĩ mô .................................................................. 63<br />
2.4.2. Phân tích môi trường ngành ................................................................. 70<br />
2.4.3. Phân tích các yếu tố nội bộ .................................................................. 79<br />
2.4.4. Đánh giá môi trường kinh doanh và các yếu tố nội bộ ......................... 85<br />
<br />
Trang 5<br />
<br />