TRẦN ĐÌNH THỦY<br />
<br />
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br />
<br />
<br />
TRƯỜNG ĐẠI HỌC BÁCH KHOA HÀ NỘI<br />
------------------------------------ <br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
CHUYÊN NGÀNH QUẢN TRỊ KINH DOANH<br />
<br />
<br />
TRẦN ĐÌNH THỦY<br />
<br />
<br />
PHÂN TÍCH VÀ Đề XUấT MộT Số GIảI PHÁP CHIếN LƯợC<br />
CHO CÔNG TY Cổ PHầN TƯ VấN XÂY DựNG<br />
<br />
CảNG – ĐƯờNG THỦY<br />
<br />
<br />
<br />
LUẬN VĂN THẠC SĨ KHOA HỌC<br />
NGÀNH QUẢN TRỊ KINH DOANH<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
KHOÁ 2011 - 2013<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
HÀ NỘI - 2014<br />
<br />
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br />
<br />
TRƯỜNG ĐẠI HỌC BÁCH KHOA HÀ NỘI<br />
<br />
<br />
<br />
-------------------------------------<br />
<br />
TRẦN ĐÌNH THỦY<br />
<br />
PHÂN TÍCH VÀ Đề XUấT MộT Số GIảI PHÁP CHIếN LƯợC<br />
CHO CÔNG TY Cổ PHầN TƯ VấN XÂY DựNG<br />
CảNG – ĐƯờNGTHỦY<br />
<br />
LUẬN VĂN THẠC SĨ KHOA HỌC<br />
NGÀNH QUẢN TRỊ KINH DOANH<br />
<br />
NGƯờI HƯớNG DẫN KHOA HọC:<br />
<br />
TS. TRẦN VIỆT HÀ<br />
<br />
HÀ NỘI - 2014<br />
<br />
À<br />
<br />
Luận văn thạc sĩ QTKD<br />
<br />
Trường đại học Bách Khoa Hà Nội<br />
<br />
MỤC LỤC<br />
Lời cam đoan .........................................................................................................................1<br />
Lời cảm ơn .............................................................................................................................2<br />
Danh mục các hình vẽ............................................................................................................5<br />
Danh mục các bảng biểu ........................................................................................................6<br />
MỞ ĐẦU ...............................................................................................................................7<br />
I.<br />
<br />
LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI..................................................................................................7<br />
<br />
II.<br />
<br />
MỤC ĐÍCH NGHIÊN CỨU....................................................................................8<br />
<br />
III.<br />
<br />
ĐỐI TƯỢNG VÀ PHẠM VI NGHIÊN CỨU.........................................................8<br />
<br />
IV.<br />
<br />
PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU ...........................................................................8<br />
<br />
V.<br />
<br />
Ý NGHĨA KHOA HỌC VÀ THỰC TIỄN CỦA ĐỀ TÀI. .....................................9<br />
<br />
VI.<br />
<br />
CẤU TRÚC CỦA LUẬN VĂN ..............................................................................9<br />
<br />
CHƯƠNG 1 .........................................................................................................................10<br />
LÝ THUYẾT CHUNG VỀ CHIẾN LƯỢC CỦA DOANH NGHIỆP................................10<br />
1.1 TỔNG QUÁT VỀ CHIẾN LƯỢC.................................................................................10<br />
1.1.1 Định nghĩa..................................................................................................................10<br />
1.1.2 Vai trò của chiến lược trong kinh doanh ....................................................................10<br />
1.1.3 Khái niệm quản trị chiến lược ....................................................................................10<br />
1.1.4 Chiến lược trong quản trị ............................................................................................10<br />
1.1.5 Nhiệm vụ của chiến lược ............................................................................................11<br />
1.1.6 Quy trình quản trị chiến lược......................................................................................12<br />
1.1.6.1.<br />
<br />
Phân tích môi trường kinh doanh .....................................................................13<br />
<br />
1.1.6.2.<br />
<br />
Xác định sứ mạng và mục tiêu ..........................................................................27<br />
<br />
1.1.6.3.<br />
<br />
Các giai đoạn để xây dựng và lựa chọn chiến lược..........................................29<br />
<br />
1.2. CÁC CÔNG CỤ SỬ DỤNG ĐỂ NGHIÊN CỨU CHIẾN LƯỢC..............................30<br />
Học viên thực hiện: Trần Đình Thủy<br />
<br />
GVHDKH: TS. Trần Việt Hà<br />
<br />
Luận văn thạc sĩ QTKD<br />
<br />
Trường đại học Bách Khoa Hà Nội<br />
<br />
1.2.1 Mô hình Delta(DPM)..................................................................................................30<br />
1.2.2 Bản đồ chiến lược .......................................................................................................31<br />
1.2.3 Lý thuyết năm lực lượng cạnh tranh của Michael Porter ...........................................32<br />
1.2.4 Lý thuyết về ma trận SWOT (điểm mạnh – điểm yếu, cơ hội - thách thức) ..............32<br />
1.2.5 Ma trận QSPM ............................................................................................................34<br />
CHƯƠNG 2 .........................................................................................................................37<br />
PHÂN TÍCH THỰC TRẠNG CÁC NHÂN TỐ CẤU THÀNH CHIẾN LƯỢC ...............37<br />
CỦA CÔNG TY ..................................................................................................................37<br />
2.1 GIớI THIệU TổNG QUAN Về CÔNG TY ...................................................................37<br />
<br />
2.1.1 Lịch sử hình thành............................................................................................37<br />
2.1.2. Chức năng nhiệm vụ của công ty cổ phần tư vấn xây dựng Cảng – Đường<br />
Thủy………. .............................................................................................................40<br />
2.1.3. Sơ đồ tổ chức nhân lực công ty.......................................................................40<br />
2.2. TÌNH HÌNH HOạT ĐộNG SảN XUấT KINH DOANH TRONG THờI GIAN<br />
QUA.......................................................................................................................42<br />
2.3. TÁC ĐộNG CủA MÔI TRƯờNG BÊN NGOÀI ĐếN HOạT ĐộNG CủA<br />
TEDIPORT ...............................................................................................................42<br />
2.3.1. Môi trường vĩ mô ............................................................................................42<br />
2.3.1.1. Tác động của nền kinh tế ........................................................................................42<br />
2.3.2.2. Ảnh hưởng của luật pháp, chính phủ và chính trị. .................................................45<br />
2.3.2.3. Ảnh hưởng xã hội....................................................................................................47<br />
2.3.2.4. Ảnh hưởng tự nhiên.................................................................................................47<br />
2.3.2.5. Ảnh hưởng của khoa học công nghệ.......................................................................47<br />
<br />
2.3.2. Môi trường vi mô ............................................................................................47<br />
2.3.2.1. Đối thủ cạnh tranh..................................................................................................47<br />
2.3.2.2. Khách hàng .............................................................................................................48<br />
Học viên thực hiện: Trần Đình Thủy<br />
<br />
GVHDKH: TS. Trần Việt Hà<br />
<br />
Luận văn thạc sĩ QTKD<br />
<br />
Trường đại học Bách Khoa Hà Nội<br />
<br />
2.3.2.3. Đối thủ cạnh tranh tiềm ẩn .....................................................................................50<br />
<br />
2.4. ĐÁNH GIÁ TÌNH HÌNH NộI Bộ CủA TEDIPORT.........................................52<br />
2.4.1. Các nguồn lực .................................................................................................52<br />
2.4.1.1 Thực trạng nguồn nhân lực......................................................................................52<br />
2.4.1.2. Thực trạng nguồn lực vật chất: .............................................................................56<br />
2.4.1.3. Các nguồn lực vô hình ...........................................................................................56<br />
<br />
2.4.2. Phân tích hoạt động của các bộ phận chức năng trong tổ chức ....................57<br />
2.4.2.1. Bộ phận Marketing .................................................................................................57<br />
2.4.2.1. Tài chính - kế toán ................................................................................................60<br />
2.4.2.2. Sản xuất – tác nghiệp..............................................................................................62<br />
2.4.2.3. Nghiên cứu và phát triển ........................................................................................68<br />
2.4.2.4. Chính sách tuyển dụng, bố trí công việc: ...............................................................69<br />
2.4.2.5. Hệ thống thông tin ..................................................................................................69<br />
2.4.2.6. Quản trị chất lượng ................................................................................................69<br />
<br />
2.5. THựC TRạNG XÂY DựNG CHIếN LƯợC CủA CÔNG TY ...........................72<br />
2.6. PHÂN TÍCH CÁC PHƯƠNG ÁN CHIếN LƯợC Sử DụNG CÔNG Cụ MA<br />
TRậN. ........................................................................................................................73<br />
2.6.1. Ma trận SWOT...........................................................................................................73<br />
2.6.1.1. Nhóm chiến lược SO ...............................................................................................74<br />
2.6.1.2. Nhóm chiến lược WO..............................................................................................76<br />
2.6.1.3. Nhóm chiến lược ST................................................................................................78<br />
2.6.1.4. Nhóm chiến lược WT ..............................................................................................80<br />
2.6.2. Ma trận chiến lược chính ...........................................................................................81<br />
CHƯƠNG 3 .........................................................................................................................83<br />
ĐỀ XUẤT MỘT SỐ GIẢI PHÁP CHIẾN LƯỢC CHO TEDIPORT ĐẾN NĂM 2020....83<br />
Học viên thực hiện: Trần Đình Thủy<br />
<br />
GVHDKH: TS. Trần Việt Hà<br />
<br />