DƯƠNG THỊ THU TRANG<br />
<br />
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br />
TRƯỜNG ĐẠI HỌC BÁCH KHOA HÀ NỘI<br />
---------------------------------------<br />
<br />
DƯƠNG THỊ THU TRANG<br />
<br />
QUẢN TRỊ KINH DOANH<br />
<br />
PHÂN TÍCH VÀ ĐỀ XUẤT MỘT SỐ GIẢI PHÁP HOÀN<br />
THIỆN CÔNG TÁC ĐẤU THẦU TẠI CÔNG TY<br />
CỔ PHẦN TƯ VẤN THIẾT KẾ BƯU CHÍNH VIỄN THÔNG<br />
(PCC)<br />
<br />
LUẬN VĂN THẠC SĨ KỸ THUẬT<br />
QUẢN TRỊ KINH DOANH<br />
<br />
KHÓA CH2010B<br />
<br />
Hà Nội –2013<br />
<br />
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br />
TRƯỜNG ĐẠI HỌC BÁCH KHOA HÀ NỘI<br />
--------------------------------------DƯƠNG THỊ THU TRANG<br />
<br />
PHÂN TÍCH VÀ ĐỀ XUẤT MỘT SỐ GIẢI PHÁP HOÀN<br />
THIỆN CÔNG TÁC ĐẤU THẦU TẠI CÔNG TY<br />
CỔ PHẦN TƯ VẤN THIẾT KẾ BƯU CHÍNH VIỄN THÔNG<br />
(PCC)<br />
Chuyên ngành: QUẢN TRỊ KINH DOANH<br />
LUẬN VĂN THẠC SĨ KỸ THUẬT<br />
QUẢN TRỊ KINH DOANH<br />
<br />
NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC<br />
TS. ĐOÀN XUÂN THỦY<br />
<br />
Hà Nội –2013<br />
<br />
MỤC LỤC<br />
LỜI MỞ ĐẦU............................................................................................................................................ 5<br />
<br />
1. Tính cấp thiết của đề tài nghiên cứu ...........................................................8<br />
2. Mục đích nghiên cứu của Luận văn: ...........................................................8<br />
3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu của Luận văn:......................................9<br />
4. Phương pháp nghiên cứu..............................................................................9<br />
5. Đóng góp của Luận văn ................................................................................9<br />
CHƯƠNG I : CƠ SỞ LÝ THUYẾT ĐẤU THẦU VÀ PHÂN TÍCH HOẠT ĐỘNG ĐẤU<br />
THẦU CỦA DOANH NGHIỆP..........................................................................................................11<br />
<br />
1.1 MỘT SỐ KHÁI NIỆM CƠ BẢN VỀ ĐẤU THẦU ................................11<br />
1.1.1 Khái niệm:...............................................................................................11<br />
a, Khái niệm về đấu thầu................................................................................11<br />
b, Vai trò của đấu thầu ...................................................................................14<br />
1.1.2 Nguyên tắc: .............................................................................................15<br />
1.1.3 Hình thức đấu thầu:..............................................................................16<br />
1.1.4 Hình thức lựa chọn nhà thầu: ...............................................................17<br />
1.1.5 Phương thức đấu thầu: ..........................................................................19<br />
1.1.6 Trình tự tổ chức đấu thầu:....................................................................20<br />
1.2<br />
<br />
NỘI DUNG CỦA HOẠT ĐỘNG ĐẤU THẦU ........................................27<br />
<br />
1.2.1 Tìm kiếm cơ hội tham gia đấu thầu.....................................................27<br />
1.2.2. Tiến hành nghiên cứu hồ sơ mời thầu: ...............................................27<br />
1.2.3. Tham gia sơ tuyển (nếu có): .................................................................28<br />
1.2.4. Chuẩn bị, lập hồ sơ dự thầu:................................................................28<br />
1.2.5. Đàm phán và ký kết hợp đồng:............................................................31<br />
1.3.1 Các yếu tố bên ngoài .............................................................................33<br />
1.3.2 Các yếu tố bên trong .............................................................................34<br />
1.4<br />
<br />
NỘI DUNG PHÂN TÍCH CÔNG TÁC ĐẤU THẦU ...............................38<br />
<br />
1.4.1 Đánh giá công tác đấu thầu..................................................................38<br />
1.4.1.1 Chỉ tiêu giá trị trúng thầu và số công trình trúng thầu: .......................38<br />
1<br />
<br />
1.4.1.2 Xác suất trúng thầu: ............................................................................38<br />
1.4.1.3 Chỉ tiêu về lợi nhuận đạt được: ...........................................................39<br />
1.4.1.4 Chỉ tiêu về uy tín của doanh nghiệp: ....................................................39<br />
1.4.2 Phân tích công tác đấu thầu theo nội dung công việc........................40<br />
1.4.3 Phân tích công tác đấu thầu theo các yếu tố ảnh hưởng ...................45<br />
CHƯƠNG II: THỰC TRẠNG CÔNG TÁC ĐẤU THẦU TẠI CÔNG TY CỔ PHẦN TƯ<br />
VẤN THIẾT KẾ BƯU CHÍNH VIỄN THÔNG.............................................................................47<br />
<br />
2.1 GIỚI THIỆU VỀ CÔNG TY CỔ PHẦN TƯ VẤN THIẾT KẾ BƯU<br />
CHÍNH VIỄN THÔNG (PCC). .........................................................................47<br />
2.1.1 Quá trình hình thành và phát triển của Công ty PCC:......................47<br />
2.1.2 Ngành nghề kinh doanh.........................................................................48<br />
2.1.3 Chức năng nhiệm vụ của từng bộ phận trong Công ty Cổ phần Tư<br />
vấn Thiết kế Bưu chính Viễn thông (PCC).......................................................50<br />
2.1.4 Các loại hình tham dự thầu tại Công ty PCC.....................................51<br />
2.2 PHÂN TÍCH THỰC TRẠNG CÔNG TÁC ĐẤU THẦU TẠI CÔNG<br />
TY PCC................................................................................................................52<br />
2.2.1 Thành tưu đạt được ...............................................................................52<br />
2.2.2 Phân tích khái quát công tác đấu thầu mà công ty PCC đã tham gia<br />
………………………………………………………………………….53<br />
2.2.3 Thị phần của Công ty PCC trên thị trường.........................................57<br />
2.2.4. Phân tích một số gói thầu mà Công ty PCC đã tham gia đấu thầu..60<br />
2.3 PHÂN TÍCH CÔNG TÁC ĐẤU THẦU THEO NỘI DUNG CÔNG VIỆC ..70<br />
2.3.1 Tìm kiếm thông tin về các công trình cần đấu thầu ...........................70<br />
2.3.2 Tiếp xúc ban đầu với bên chủ đầu tư và tham gia sơ tuyển (nếu có) 71<br />
2.3.3 Chuẩn bị và lập hồ sơ dự thầu ..............................................................72<br />
2.3.4 Nộp hồ sơ dự thầu và tham gia mở thầu..............................................76<br />
2.3.5 Ký kết hợp đồng kinh doanh (nếu trúng thầu) và theo dõi thực hiện<br />
hợp đồng...............................................................................................................77<br />
2.3.6 Các hình thức tham gia đấu thầu ........................................................77<br />
2<br />
<br />
2.4 PHÂN TÍCH CÔNG TÁC ĐẤU THẦU THEO CÁC YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG<br />
...............................................................................................................................78<br />
2.4.1 Phân tích công tác đấu thầu theo các yếu tố ảnh hưởng từ bên ngoài<br />
…………………………………………………………………………78<br />
2.4.1.2 Môi trường kinh tế:.............................................................................80<br />
2.4.1.3 Môi trường chính trị, pháp luật: .......................................................81<br />
2.4.1.4 Khách hàng của công ty: ....................................................................82<br />
2.4.1.5 Đối thủ cạnh tranh:.............................................................................83<br />
2.4.1.6 Nhà cung cấp: ......................................................................................83<br />
2.4.2 Phân tích công tác đấu thầu theo các yếu tố ảnh hưởng từ bên trong<br />
84<br />
2.4.2.1 Mô hình tổ chức và Quản lý ...............................................................84<br />
2.4.2.2 Sức cạnh tranh, khả năng liên danh liên kết ....................................85<br />
2.4.2.3 Công tác Marketing ............................................................................86<br />
2.4.2.4 Danh mục sản phẩm ...........................................................................87<br />
2.4.2.5 Nguồn nhân lực ...................................................................................88<br />
CHƯƠNG III : GIẢI PHÁP NHẰM HOÀN THIỆN CÔNG TÁC ĐẤU THẦU TẠI<br />
CÔNG TY CỔ PHẦN TƯ VẤN THIẾT KẾ BƯU CHÍNH VIỄN THÔNG.........................91<br />
<br />
3.1 PHƯƠNG HƯỚNG PHÁT TRIỂN CÔNG TY PCC............................91<br />
3.1.1 Chiến lược phát triển của ngành Bưu chính Viễn thông cho đến năm<br />
2020…………………...........................................................................................91<br />
3.1.2 Chiến lược phát triển của Công ty PCC cho đến năm 2015 ..............93<br />
3.2 MỘT SỐ GIẢI PHÁP NHẰM HOÀN THIỆN CÔNG TÁC ĐẤU<br />
THẦU TẠI CÔNG TY CỔ PHẦN TƯ VẤN THIẾT KẾ BƯU CHÍNH VIỄN<br />
THÔNG................................................................................................................96<br />
3.2.1 Cơ cấu lại tổ chức bộ máy hoạt động của công ty:..............................96<br />
3.2.2 Hoàn thiện hoạt động Marketing .........................................................96<br />
3.2.3 Tăng cường liên danh, liên kết kinh tế.................................................98<br />
3.2.4 Nâng cao năng lực tài chính ..................................................................99<br />
3<br />
<br />