BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br />
TRƯỜNG ĐẠI HỌC BÁCH KHOA HÀ NỘI<br />
<br />
NGUYỄN TRUNG HIẾU<br />
<br />
PHÂN TÍCH VÀ ĐỀ XUẤT MỘT SỐ GIẢI PHÁP<br />
NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG ĐỘI NGŨ GIẢNG VIÊN<br />
TRƯỜNG CAO ĐẲNG NGHỀ HÒA BÌNH<br />
<br />
LUẬN VĂN THẠC SĨ KHOA HỌC<br />
QUẢN TRỊ KINH DOANH<br />
<br />
Hà Nội - Năm 2014<br />
<br />
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br />
TRƯỜNG ĐẠI HỌC BÁCH KHOA HÀ NỘI<br />
<br />
NGUYỄN TRUNG HIẾU<br />
<br />
PHÂN TÍCH VÀ ĐỀ XUẤT MỘT SỐ GIẢI PHÁP<br />
NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG ĐỘI NGŨ GIẢNG VIÊN<br />
TRƯỜNG CAO ĐẲNG NGHỀ HÒA BÌNH<br />
<br />
Chuyên ngành: QUẢN TRỊ KINH DOANH<br />
<br />
LUẬN VĂN THẠC SĨ KHOA HỌC<br />
QUẢN TRỊ KINH DOANH<br />
NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC<br />
TS. TRẦN THỊ BÍCH NGỌC<br />
<br />
Hà Nội - Năm 2014<br />
<br />
LỜI CẢM ƠN<br />
<br />
Với tình cảm chân thành và lòng biết ơn sâu sắc, tôi xin trân trọng gửi lời<br />
cảm ơn tới các thầy cô trong Viện Kinh tế và Quản lý đã trực tiếp giảng dạy,<br />
giúp đỡ, hướng dẫn cho tôi trong suốt quá trình học tập, nghiên cứu tại trường.<br />
Đặc biệt tôi xin bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đến TS. Trần Thị Bích Ngọc,<br />
người đã tận tụy, giúp đỡ, hướng dẫn cho tôi trong suốt quá trình học tập,<br />
nghiên cứu và hoàn thành bản luận văn này.<br />
Xin chân thành cảm ơn sự quan tâm giúp đỡ của các đồng chí lãnh đạo<br />
UBND tỉnh Hòa Bình, Sở LĐ-TB&XH tỉnh Hòa Bình, Ban Giám hiệu và các thầy<br />
cô giáo trường CĐN Hòa Bình, bạn bè và người thân trong gia đình đã tạo điều<br />
kiện về tinh thần, vật chất, thời gian; động viên, chia sẻ, khích lệ tôi để tôi hoàn<br />
thành luận văn.<br />
Trong quá trình học tập và nghiên cứu, mặc dù bản thân đã rất cố<br />
gắng, song luận văn không tránh khỏi những thiếu sót và hạn chế, kính mong<br />
các thầy giáo, cô giáo và các bạn quan tâm góp ý.<br />
Xin trân trọng cảm ơn !<br />
<br />
MỤC LỤC<br />
<br />
1. Lý do lựa chọn đề tài........................................................................................... 1<br />
2. Mục đích nghiên cứu của luận văn ..................................................................... 3<br />
3. Khách thể nghiên cứu.......................................................................................... 3<br />
4. Giới hạn của đề tài .............................................................................................. 3<br />
5. Nhiệm vụ nghiên cứu .......................................................................................... 3<br />
6. Nhóm các phương pháp nghiên cứu ................................................................... 3<br />
7. Cấu trúc luận văn ................................................................................................ 4<br />
CHƯƠNG 1. CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ CHẤT LƯỢNG ĐỘI NGŨ GIÁO VIÊN<br />
DẠY NGHỀ TRONG HỆ THỐNG DẠY NGHỀ TẠI VIỆT NAM...................... 6<br />
1.1. Khái niệm cơ bản về chất lượng và quản lý chất lượng. ................................. 6<br />
1.1.1 Khái niệm về chất lượng. ........................................................................... 6<br />
1.1.2. Khái niệm về quản lý chất lượng .............................................................. 8<br />
1.1.3. Quan niệm về chất lượng đào tạo. ............................................................ 9<br />
1.2. Vai trò của đội ngũ giáo viên đối với chất lượng đào tạo............................. 11<br />
1.3. Đặc điểm của các trường CĐN tại Việt Nam. ............................................... 12<br />
1.3.1. Trường CĐN trong hệ thống dạy nghề ................................................... 12<br />
1.3.2. Đặc điểm hoạt động đào tạo bậc CĐN................................................... 13<br />
1.4. Vai trò và yêu cầu chung về đội ngũ GV trường CĐN tại Việt Nam............ 15<br />
1.4.1. Vai trò của đội ngũ GV đối với chất lượng đào tạo................................ 15<br />
1.4.2. Yêu cầu chung về đội ngũ GV trường CĐN. ................................................ 16<br />
1.5. Các nhân tố ảnh hưởng đến chất lượng đội ngũ giáo viên trường CĐN tại<br />
Việt Nam. .............................................................................................................. 19<br />
1.5.1. Công tác tuyển dụng................................................................................ 19<br />
1.5.2. Sử dụng đội ngũ giáo viên. ..................................................................... 19<br />
1.5.3. Công tác đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ giáo viên. ..................................... 21<br />
1.5.4. Cơ chế, chính sách sử dụng đội ngũ giáo viên........................................ 21<br />
1.5.5. Các yếu tố khác. ...................................................................................... 22<br />
1.6. Các phương pháp và các tiêu chí đánh giá chất lượng đội ngũ giáo viên....................... 23<br />
1.6.1. Một số phương pháp đánh giá chất lượng đội ngũ giáo viên. ................ 23<br />
1.6.2. Các tiêu chí đánh giá chất lượng đội ngũ giáo viên................................ 25<br />
TIỂU KẾT CHƯƠNG 1........................................................................................ 32<br />
CHƯƠNG 2. PHÂN TÍCH THỰC TRẠNG CHẤT LƯỢNG ĐỘI NGŨ ........... 33<br />
GIÁO VIÊN TRƯỜNG CAO ĐẲNG NGHỀ HÒA BÌNH ................................. 33<br />
2.1. Khái quát về trường CĐN Hòa Bình.............................................................. 33<br />
2.1.1. Quá trình hình thành và phát triển trường CĐN Hòa Bình..................... 33<br />
2.1.3. Những nét chung về đội ngũ giáo viên trường CĐN Hòa Bình............................ 37<br />
<br />
2.1.4. Thành tích đã đạt được............................................................................ 38<br />
2.2. Phân tích thực trạng đội ngũ giáo viên trường CĐN Hòa Bình ............................... 39<br />
2.2.1. Phương pháp phân tích............................................................................ 39<br />
2.2.2. Phân tích thực trạng đội ngũ giáo viên trường CĐN Hòa Bình......................... 40<br />
2.2.3. Nhận xét chung về đội ngũ giáo viên trường CĐN Hòa Bình................ 49<br />
2.3. Phân tích các nhân tố ảnh hưởng đến chất lượng giáo viên trường CĐN Hòa<br />
Bình. ...................................................................................................................... 54<br />
2.3.1. Công tác tuyển dụng................................................................................ 54<br />
2.3.2. Sử dụng đội ngũ giáo viên. ..................................................................... 59<br />
2.3.3. Công tác đào tạo, bồi dưỡng giáo viên. .................................................. 61<br />
2.3.4. Cơ chế, chính sách đối với giáo viên. ..................................................... 67<br />
2.3.5. Các yếu tố khác. ...................................................................................... 68<br />
TIỂU KẾT CHƯƠNG 2........................................................................................ 73<br />
CHƯƠNG 3. MỘT SỐ GIẢI PHÁP NHẰM NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG ĐỘI<br />
NGŨ GIÁO VIÊN TRƯỜNG CAO ĐẲNG NGHỀ HÒA BÌNH........................ 74<br />
3.1. Định hướng phát triển đội ngũ giáo viên trường CĐN Hòa Bình............................. 74<br />
3.1.1. Định hướng phát triển đội ngũ giáo viên. ............................................... 74<br />
3.1.2. Một số tiêu chí và chỉ tiêu phát triển đội ngũ giáo viên.......................... 74<br />
3.2. Các giải pháp nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên trường CĐN Hòa Bình76<br />
3.2.1. Những nguyên tắc đề xuất giải pháp nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ<br />
giáo viên trường CĐN Hòa Bình. ..................................................................... 77<br />
3.2.2. Giải pháp hoàn thiện công tác đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ giáo viên<br />
trường CĐN Hòa Bình. ..................................................................................... 79<br />
3.2.3. Giải pháp hoàn thiện công tác kiểm tra, đánh giá giáo viên................... 85<br />
3.2.4. Giải pháp đẩy mạnh công tác nghiên cứu khoa học trong đội ngũ giáo<br />
viên nhà trường. ................................................................................................ 88<br />
3.2.5. Giải pháp tạo môi trường làm việc và động lực để giáo viên có thể phát<br />
huy được năng lực, sở trường của mình trong giảng dạy và nghiên cứu khoa<br />
học. .................................................................................................................... 90<br />
3.2.6. Giải pháp hoàn thiện công tác tuyển dụng giáo viên trường CĐN Hòa<br />
Bình. .................................................................................................................. 93<br />
3.3. Mối quan hệ giữa các giải pháp ................................................................... 103<br />
TIỂU KẾT CHƯƠNG 3...................................................................................... 105<br />
KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ............................................................................. 106<br />
1. Kết luận ........................................................................................................ 106<br />
2. Kiến nghị ......................................................................................................... 106<br />
<br />