BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br />
<br />
LƯƠNG TIẾN CƯỜNG<br />
<br />
TRƯỜNG ĐẠI HỌC BÁCH KHOA HÀ NỘI<br />
<br />
LƯƠNG TIẾN CƯỜNG<br />
<br />
PHÂN TÍCH VÀ ĐỀ XUẤT MỘT SỐ GIẢI PHÁP NHẰM<br />
NÂNG CAO NĂNG LỰC CẠNH TRANH CỦA TRUNG TÂM<br />
QUẢN TRỊ KINH DOANH<br />
<br />
QUY HOẠCH KIẾN TRÚC - VIỆN QUY HOẠCH VÀ<br />
THIẾT KẾ XÂY DỰNG QUẢNG NINH<br />
<br />
LUẬN VĂN THẠC SĨ<br />
QUẢN TRỊ KINH DOANH<br />
KHÓA 2011A<br />
<br />
Hà Nội - 2013<br />
<br />
Bé Gi¸o Dôc vµ еo T¹o<br />
Tr−êng Đ¹i Häc B¸ch Khoa Hµ Néi<br />
<br />
LƯƠNG TIẾN CƯỜNG<br />
<br />
PHÂN TÍCH VÀ ĐỀ XUẤT MỘT SỐ GIẢI PHÁP NHẰM<br />
NÂNG CAO NĂNG LỰC CẠNH TRANH CỦA TRUNG TÂM<br />
QUY HOẠCH KIẾN TRÚC - VIỆN QUY HOẠCH VÀ<br />
THIẾT KẾ XÂY DỰNG QUẢNG NINH<br />
<br />
Chuyªn ngµnh: Qu¶n trÞ kinh doanh<br />
<br />
LUẬN VĂN THẠC SĨ<br />
QUẢN TRỊ KINH DOANH<br />
<br />
Ng−êi h−íng dÉn khoa häc:<br />
<br />
PGS.TS. BÙI XUÂN HỒI<br />
<br />
Hà Nội - 2013<br />
<br />
LỜI CAM ĐOAN<br />
Tôi xin cam đoan bản luận văn tốt nghiệp này là công trình nghiên cứu thực<br />
sự của cá nhân, được thực hiện trên cơ sở nghiên cứu lý thuyết, nghiên cứu tình<br />
hình hoạt động thực tiễn và dưới sự hướng dẫn của thầy PGS.TS. Bùi Xuân Hồi,<br />
các số liệu trong luận văn này trung thực và chưa được công bố trong một công<br />
trình nghiên cứu khác.<br />
Quảng Ninh, tháng 09 năm 2013<br />
Học viên<br />
<br />
Lương Tiến Cường<br />
<br />
i<br />
<br />
LỜI CẢM ƠN<br />
Tôi xin trân trọng cảm ơn các thầy cô giáo Viện kinh tế và Quản lý, Viện sau<br />
đại học trường Đại học Bách khoa Hà Nội; Ban lãnh đạo và các phòng ban nghiệp<br />
vụ của Viện Quy hoạch và thiết kế Xây dựng Quảng Ninh ; Bạn bè, đông nghiệp và<br />
gia đình đã giúp đỡ tôi trong qua trình học tập và hoàn thành luân văn.<br />
Đặc biệt tôi xin chân thành cảm ơn thầy PGS.TS. Bùi Xuân Hồi - Giảng<br />
viên Viện Kinh tế và Quản lý - Trường đại học Bách khoa Hà Nội đã trực tiếp<br />
hướng dẫn và tận tình giúp đỡ tôi trong suốt quá trình nghiên cứu và hoàn thành<br />
luận văn thạc sỹ.<br />
Trong quá trình nghiên cứu, mặc dù đã có sự cố gắng của bản thân, song do<br />
khả năng và kinh nghiệm có hạn nên luân văn không tránh khỏi một số sai sót ngoài<br />
mong muốn, vì vậy tôi rất mong được quý thầy cô giáo, các đồng nghiệp góp ý để<br />
các nghiên cứu trong luận văn được áp dụng vào thực tiến.<br />
Quảng Ninh, tháng 09 năm 2013<br />
Học viên<br />
<br />
Lương Tiến Cường<br />
<br />
ii<br />
<br />
MỤC LỤC<br />
LỜI CAM ĐOAN ...................................................................................................... i<br />
LỜI CẢM ƠN............................................................................................................ ii<br />
MỤC LỤC.................................................................................................................. iii<br />
DANH MỤC BẢNG.................................................................................................. vi<br />
LỜI MỞ ĐẦU ............................................................................................................ 1<br />
CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÝ THUYẾT VỀ NĂNG LỰC CẠNH TRANH CỦA<br />
DOANH NGHIỆP ..................................................................................................... 2<br />
1.1 CẠNH TRANH VÀ TÍNH TẤT YẾU CỦA CẠNH TRANH TRONG<br />
NỀN KINH TẾ THỊ TRƯỜNG .................................................................................. 2<br />
1.1.1 Khái niệm cạnh tranh ................................................................................. 2<br />
1.1.2 Phân loại cạnh tranh.................................................................................. 4<br />
1.1.3 Vai trò của cạnh tranh................................................................................ 6<br />
1.1.4. Chức năng của cạnh tranh ........................................................................ 7<br />
1.1.5 Tính tất yếu của sự cạnh tranh trong nền kinh tế thị trường ..................... 7<br />
1.2 LÝ THUYẾT VỀ NĂNG LỰC CẠNH TRANH ............................................ 9<br />
1.2.1 Khái niệm về năng lực cạnh tranh ............................................................. 9<br />
1.2.2 Các cấp độ năng lực cạnh tranh ................................................................ 10<br />
1.2.3 Các chỉ tiêu đánh giá năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp .................... 14<br />
1.2.4 Một số công cụ sử dụng trong cạnh tranh................................................... 16<br />
1.2.5 Sự cần thiết phải nâng cao năng lực cạnh tranh ......................................... 22<br />
1.3 MỘT SỐ MÔ HÌNH PHÂN TÍCH CÁC YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN<br />
NĂNG LỰC CẠNH TRANH CỦA DOANH NGHIỆP ............................................ 23<br />
1.3.1 Mô hình 5 áp lực cạnh tranh của Michael Porter...................................... 23<br />
1.3.2 Mô hình PEST - môi trường vĩ mô ............................................................. 27<br />
1.4 PHƯƠNG PHÁP VÀ DỮ LIỆU PHỤC VỤ NGHIÊN CỨU NGHIÊN<br />
CỨU ............................................................................................................................ 31<br />
1.4.1.Quy trình nghiên cứu.................................................................................. 31<br />
<br />
iii<br />
<br />