ĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘI<br />
TRƢỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ<br />
---------------------<br />
<br />
NGUYỄN THỊ THANH PHƢỢNG<br />
<br />
QUẢN LÝ NỢ QUÁ HẠN KHÁCH HÀNG CÁ NHÂN<br />
TẠI NGÂN HÀNG TMCP KỸ THƢƠNG<br />
VIỆT NAM – CHI NHÁNH HẢI PHÒNG<br />
Chuyên ngành: Quản trị kinh doanh<br />
Mã số: 60 34 01 02<br />
<br />
LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN TRỊ KINH DOANH<br />
CHƢƠNG TRÌNH ĐỊNH HƢỚNG THỰC HÀNH<br />
<br />
NGƢỜI HƢỚNG DẪN KHOA HỌC: TS. NGÔ THANH HOÀNG<br />
<br />
Hà Nội – 2016<br />
<br />
MỤC LỤC<br />
LỜI CAM ĐOAN ..................................................................................... i<br />
DANH MỤC KÝ HIỆU, CHỮ VIẾT TẮT .................................................. vii<br />
DANH MỤC BẢNG ................................................................................. viii<br />
DANH MỤC BẢNG BIỂU, SƠ ĐỒ ........................................................... ix<br />
<br />
PHẦN MỞ ĐẦU .............................................................................. 1<br />
CHƢƠNG 1: TỔNG QUAN TÌNH HÌNH NGHIÊN CỨU VÀ CƠ SỞ<br />
LÝ LUẬN VÈ NỢ QUÁ HẠN VÀ QUẢN LÝ NỢ QUÁ HẠN CỦA NGÂN<br />
HÀNG THƢƠNG MẠI ................................................................................ 5<br />
1.1. TỔNG QUAN VỀ NGÂN HÀNG THƢƠNG MẠI.......................... 5<br />
1.1.1. Khái niệm về ngân hàng thương mại ....................................... 5<br />
1.1.2. Các hoạt động của ngân hàng thương mại .............................. 5<br />
1.1.3. Hoạt động tín dụng của ngân hàng .......................................... 9<br />
1.2. NỘI DUNG CƠ BẢN VỀ NỢ QUÁ HẠN VÀ QUẢN LÝ NỢ<br />
QUÁ HẠN CỦA HOẠT ĐỘNG TÍN DỤNG NGÂN HÀNG THƢƠNG MẠI<br />
....................................................................................................................... 14<br />
1.2.1. Khái niệm cơ bản về nợ quá hạn và các tiêu chí liên quan tới nợ quá<br />
hạn, phân loại nợ quá hạn ............................................................................ 14<br />
1.2.2. Nguyên nhân chủ yếu phát sinh nợ quá hạn ....................................... 20<br />
1.2.3. Ảnh hưởng của nợ quá hạn ................................................................. 27<br />
1.3. QUẢN LÝ VÀ XỬ LÝ NỢ QUÁ HẠN TRONG HOẠT ĐỘNG KINH<br />
DOANH CỦA NGÂN HÀNG THƢƠNG MẠI ........................................... 28<br />
1.3.1. Sự cần thiết phải quản lý nợ quá hạn ................................................. 28<br />
1.3.2. Các yếu tố ảnh hưởng tới công tác quản lý nợ quá hạn ..................... 28<br />
1.3.3. Các cấp độ xử lý nợ quá hạn .............................................................. 30<br />
1.4. KINH NGHIỆM VỀ XỬ LÝ NỢ QUÁ HẠN CỦA NGÂN HÀNG<br />
THƢƠNG MẠI MỘT SỐ NƢỚC TRÊN THẾ GIỚI .................................. 32<br />
<br />
1.4.1. Kinh nghiệm của một số nước trên thế giới ........................................ 32<br />
1.4.2. Bài học vận dụng vào Việt Nam .......................................................... 34<br />
Tổng kết chƣơng 1 ........................................................................................ 35<br />
CHƢƠNG 2: PHƢƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU VÀ TỔ CHỨC QUÁ<br />
TRÌNH<br />
<br />
NGHIÊN<br />
<br />
CỨU.................................................................................<br />
<br />
....................................................................................................................... 36<br />
2.1. Phƣơng pháp thu thập dữ liệu………………………………………… . 36<br />
2.1.1. Phƣơng pháp thu thập dữ liệu thứ cấp ............................................ 36<br />
2.1.2. Phƣơng pháp thu thập dữ liệu sơ cấp ............................................. 37<br />
2.2. Phƣơng pháp phân tích xử lý thông tin……………………………… .. 40<br />
2.2.1. Phƣơng pháp phân tích thống kê .................................................... 41<br />
2.2.2. Phƣơng pháp so sánh tổng hợp ...................................................... 41<br />
<br />
Tổng kết chƣơng 2 .............................................................................. 41<br />
CHƢƠNG 3: THỰC TRẠNG NỢ QUÁ HẠN VÀ XỬ LÝ NỢ QÚA HẠN<br />
KHÁCH HÀNG CÁ NHÂN TẠI NGÂN HÀNG TECHCOMBANK HẢI<br />
PHÒNG……………………………………………………………………..43<br />
3.1. Tổng quan về hoạt động tín dụng khách hàng cá nhân của ngân hàng<br />
Techcombank Hải Phòng………………………………………………….. ........ 43<br />
3.2. Thực trạng nợ quá hạn và xử lý nợ quá hạn khách hàng cá nhân tại Ngân<br />
hàng Techcombank Hải Phòng giai đoạn từ năm 2012 đến năm 2016. ....... 55<br />
3.2.1. Thực trạng nợ quá hạn khách hàng cá nhân tại Ngân hàng<br />
Techcombank Hải Phòng giai đoạn từ năm 2012 đến năm 2016………. ..... 55<br />
3.2.2. Thực trạng về xử lý nợ quá hạn tại Ngân hàng Techcombank Hải<br />
Phòng giai đoạn từ năm 2012 đến năm 2016……………………………… .... 58<br />
3.3. Đánh giá chung về công tác xử lý nợ quá hạn khách hàng cá nhân tại<br />
Ngân hàng Techcombank Hải Phòng……………………………………... ...... 60<br />
<br />
3.2.1. Kết quả đạt được ................................................................................. 60<br />
3.2.2. Những tồn tại chưa giải quyết được tại Ngân hàng Techcombank Hải<br />
Phòng ............................................................................................................ 62<br />
3.2.3. Nguyên nhân hạn chế trong công tác xử lý nợ quá hạn ..................... 65<br />
Tổng kết Chƣơng 3........................................................................................ 71<br />
CHƢƠNG 4<br />
GIẢI PHÁP PHÒNG NGỪA VÀ XỬ LÝ NỢ QUÁ HẠN KHÁCH HÀNG<br />
CÁ NHÂN TẠI NGÂN HÀNG TECHCOMBANK HẢI PHÒNG…………. .. 73<br />
4.1. Giải pháp phòng ngừa nợ quá hạn phát sinh…………………………..... 73<br />
4.1.1. Hoàn thiện hệ thống thông tin khách hàng ......................................... 73<br />
4.1.2. Tăng cường công tác kiểm tra kiểm toán nội bộ................................. 74<br />
4.1.3. Tăng cường công tác nghiên cứu thẩm định khách hàng ................... 75<br />
4.1.4. Khuyến khích cán bộ tín dụng không ngừng tự đào tạo, nâng cao<br />
năng lực thẩm định ........................................................................................ 76<br />
4.1.5. Cung cấp dịch vụ tư vấn kinh doanh cho khách hàng ....................... 76<br />
4.1.6. Chú trọng công tác đạo đức, tư tưởng cho đội ngũ cán bộ tín dụng . 77<br />
4.1.7. Tăng cường công tác phòng ngừa nợ quá hạn ................................... 78<br />
4.1.8. Cảnh báo và dự báo nợ quá hạn ......................................................... 78<br />
4.1.9. Thành lập tổ nghiên cứu, phân tích và dự báo kinh tế vĩ mô.............. 79<br />
4.2. Giải pháp xử lý nợ quá hạn phát sinh………………………………… ..... 79<br />
4.2.1. Lên kế hoạch quản lý hiệu quả............................................................ 79<br />
4.2.2. Đa dạng hóa biện pháp xử lý nợ ......................................................... 80<br />
4.2.3. Bố trí nhân sự xử lý nợ quá hạn hiệu quả và chuyên biệt hóa công tác<br />
xử lý nợ .......................................................................................................... 81<br />
4.3. Kiến nghị đối với Tổ chức tín dụng, Ngân hàng Nhà Nước và Chính<br />
Phủ………………………………………………………………………….. .......... 82<br />
<br />
Tổng kết Chƣơng 4........................................................................................ 85<br />
KẾT LUẬN ................................................................................................... 87<br />
DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO ...................................................... 89<br />
PHỤ LỤC ..................................................................................................... 90<br />
<br />