Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Quản trị rủi ro tín dụng tại Ngân hàng TMCP Quân đội - Chi nhánh Sở Giao dịch 3
lượt xem 12
download
Mục tiêu nghiên cứu của luận văn "Quản trị rủi ro tín dụng tại Ngân hàng TMCP Quân đội - Chi nhánh Sở Giao dịch 3" nhằm tổng hợp những cơ sở lý luận về quản trị rủi ro tín dụng, phân tích thực trạng quản trị rủi ro tín dụng tại Ngân hàng MB và Chi nhánh SGD 3, từ đó tác giả đưa ra những giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động và quy trình QTRR đang được áp dụng tại MB Sở Giao Dịch 3.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Quản trị rủi ro tín dụng tại Ngân hàng TMCP Quân đội - Chi nhánh Sở Giao dịch 3
- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC NGOẠI THƯƠNG -------***------- LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN TRỊ RỦI RO TÍN DỤNG TẠI NGÂN HÀNG TMCP QUÂN ĐỘI – CHI NHÁNH SỞ GIAO DỊCH 3 Ngành: Quản trị Kinh doanh PHẠM HỮU QUANG Hà Nội - 2023
- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC NGOẠI THƯƠNG -------***------- LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN TRỊ RỦI RO TÍN DỤNG TẠI NGÂN HÀNG TMCP QUÂN ĐỘI – CHI NHÁNH SỞ GIAO DỊCH 3 Ngành: Quản trị kinh doanh Mã ngành: 8340101 Học và tên học viên: Phạm Hữu Quang Người hướng dẫn: TS. Nguyễn Thị Hoa Hồng Hà Nội - 2023
- i LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan kết quả nghiên cứu được trình bày trong luận văn là công trình nghiên cứu do chính tôi thực hiện dựa trên những kiến thức tôi tích lũy được trong quá trình học tập, nghiên cứu cũng như thông qua quá trình làm việc thực tế tại Ngân hàng TMCP Quân đội - Sở Giao dịch 3. Các kết quả, số liệu được tác giả phân tích, đánh giá, kết luận trong luận văn là chính xác, trung thực và chưa từng được công bố hoặc có trong nội dung của bất kỳ tài liệu, báo cáo, hay công trình nghiên cứu khoa học nào trước đây. Tác giả luận văn Phạm Hữu Quang
- ii LỜI CẢM ƠN Tác giả xin bày tỏ lòng biết ơn chân thành tới các giảng viên, đồng nghiệp, bạn bè đã trang bị cho tác giả những kiến thức về chuyên môn từ lý luận đến thực tiễn quý báu trong quá trình đào tạo tại trường Đại học Ngoại thương. Đặc biệt, tác giả xin gửi lời cảm ơn sâu sắc tới TS. Nguyễn Thị Hoa Hồng đã hướng dẫn tận tâm, giúp tác giả có thể hoàn thiện luận văn thạc sĩ về quản trị kinh doanh này. Ngoài ra, tác giả cũng xin gửi lời cảm ơn tới lãnh đạo Ngân hàng TMCP Quân đội - Sở Giao dịch 3, lãnh đạo và các đồng nghiệp tại các Phòng Giám sát tín dụng, Phòng Tái thẩm định, Phòng Xử lý nợ...của Ngân hàng TMCP Quân Đội đã tạo điều kiện để tác giả hoàn thiện chương trình thạc sĩ cũng như đã hỗ trợ, cung cấp tài liệu, số liệu thống kế cần thiết giúp tác giả có cơ sở số liệu thực tiễn của ngân hàng để hoàn thành luận văn này. Hà Nội, ngày..... tháng......năm 2023 Tác giả Phạm Hữu Quang
- iii MỤC LỤC LỜI CAM ĐOAN ...................................................................................................... i LỜI CẢM ƠN ........................................................................................................... ii DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT...................................................................................vi DANH MỤC BẢNG .................................................................................................vi DANH MỤC BIỂU ĐỒ, SƠ ĐỒ ........................................................................... vii TÓM TẮT KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU LUẬN VĂN ......................................... viii LỜI MỞ ĐẦU ............................................................................................................ 1 1. Tính cấp thiết đề tài .......................................................................................... 1 2. Tổng quan tình hình nghiên cứu ..................................................................... 3 3. Mục tiêu nghiên cứu.......................................................................................... 7 4. Đối tượng và phạm vinghiên cứu ..................................................................... 7 6. Kết cấu đề tài ..................................................................................................... 8 CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ QUẢN TRỊ RỦI RO TÍN DỤNG TẠI NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI TẠI VIỆT NAM. ................................................. 9 1.1. Lý thuyết về rủi ro tín dụng .......................................................................... 9 1.1.1. Khái niệm.................................................................................................. 9 1.1.2. Các dấu hiệu nhận biết rủi ro tín dụng ................................................. 10 1.1.3. Các chỉ tiêu đánh giá rủi ro tín dụng .................................................... 11 1.1.4. Các yếu tố ảnh hưởng đến rủi ro tín dụng đối với ngân hàng ............ 15 1.2. Lý thuyết về quản trị rủi ro tín dụng ......................................................... 17 1.2.1. Khái niệm và bản chất quản trị rủi ro tín dụng .................................... 17 1.2.2. Mô hình quản trị rủi ro tín dụng ........................................................... 20 1.2.3. Công cụ đo lường rủi ro tín dụng.......................................................... 21 KẾT LUẬN CHƯƠNG 1 .................................................................................... 23 CHƯƠNG 2: THỰC TRẠNG HOẠT ĐỘNG QUẢN TRỊ RỦI RO TÍN DỤNG TẠI NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI CỔ PHẦN QUÂN ĐỘI – CHI NHÁNH SỞ GIAO DỊCH 3 .......................................................................................................... 24 2.1. Khái quát Ngân Hàng Thương Mại Cổ Phần Quân Đội – Chi nhánh Sở giao dịch 3 ............................................................................................................ 24
- iv 2.1.1. Lịch sử hình thành và phát triển ........................................................... 24 2.1.2. Cơ cấu tổ chức ........................................................................................ 27 2.1.3. Lĩnh vực kinh doanh ............................................................................. 31 2.1.4. Kết quả hoạt động kinh doanh tại Ngân hàng Thương mại Cổ phần Quân đội – Chi nhánh Sở giao dịch 3 giai đoạn 2019 - 2022 ........................ 34 2.2. Thực trạng quản trị rủi ro tại Ngân hàng Thương mại Cổ phần Quân đội – Chi nhánh Sở giao dịch 3 ................................................................................. 39 2.2.1 Bối cảnh kinh tế thế giới và Việt Nam ................................................... 39 2.2.2. Các yếu tố ảnh hưởng đến hoạt động quản trị rủi ro tín dụng tại Ngân hàng TMCQ Quân Đội – Chi nhánh Sở Giao Dịch 3 .................................... 42 2.2.3. Thực trạng về hoạt động quản trị rủi ro tại Ngân hàng Thương mại Cổ phần Quân đội – Sở giao dịch 3 ...................................................................... 45 2.2.4. Chính sách quản trị rủi ro tại Chi nhánh Sở giao dịch 3 .................... 50 2.2.5. Phân tích, đánh giá và đo lường rủi ro tín dụng đối với khách hàng theo phương pháp cho điểm tín dụng...................................................................... 59 2.3. Đánh giá chung về Hoạt động quản trị rủi ro tín dụng của MB Bank và Chi nhánh Sở giao dịch 3 .................................................................................... 63 2.3.1. Những kết quả đã đạt được ................................................................... 63 2.3.2. Những bất cập còn tồn tại và nguyên nhân .......................................... 65 KẾT LUẬN CHƯƠNG 2 .................................................................................... 68 CHƯƠNG 3: GIẢI PHÁP NÂNG CAO HOẠT ĐỘNG QUẢN TRỊ RỦI RO TÍN DỤNG TẠI NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI CỔ PHẦN QUÂN ĐỘI – CHI NHÁNH SỞ GIAO DỊCH 3 ................................................................................... 69 3.1. Định hướng phát triển quản trị rủi ro tín dụng tại Chi nhánh Sở giao dịch 3- Ngân hàng TMCP Quân đội .......................................................................... 69 3.2. Giải pháp nâng cao hiệu quả quản trị rủi ro tại Chi nhánh Sở giao dịch 3 ............................................................................................................................... 72 3.2.1. Giải pháp hoàn thiện nguồn nhân sự ................................................... 72 3.2.2. Giải pháp về kiểm tra thông tin khách hàng và xây dựng hệ thống phân nhóm khách hàng............................................................................................. 73
- v 3.2.3 Giải pháp nâng cao chức năng nhiệm vụ trong mô hình quản trị rủi ro tín dụng tại Chi nhánh Sở giao dịch 3 ............................................................ 75 3.2.4. Giải pháp hoàn thiện về hệ thống thông tin tín dụng .......................... 77 3.2.5. Chi nhánh SGD 3 cần tham mưu đề xuất về bán nợ xấu .................... 77 KẾT LUẬN CHƯƠNG 3 .................................................................................... 79 KẾT LUẬN .............................................................................................................. 80 DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO ............................................................... 83 A. Tài liệu tiếng Việt ........................................................................................... 83 B Tài liệu nước ngoài .......................................................................................... 86
- vi DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT Từ viết tắt Từ đầy đủ BCTC Báo cáo Tài chính BCTN Báo cáo Thường niên NHNN Ngân hàng Nhà nước NHTM Ngân hàng Thương mại TCTD Tổ chức tín dụng TMCP Thương mại Cổ phần Ngân hàng MB Ngân hàng Thương mại Cổ phần MB HDQT Hội đồng Quản trị SGD 3 Sở giao dịch 3 QTRR Quản trị rủi ro
- vi DANH MỤC BẢNG Bảng 2.1. Thông tin cơ bản về Ngân hàng MB ........................................................24 Bảng 2.2. Thông tin cơ bản về Ngân hàng MB- Chi nhánh Sở giao dịch 3 (MB Bank Sở giao dịch 3, 2021, 2022) ......................................................................................26 Bảng 2.3. Một số chỉ số tài chính của Ngân hàng MB trong giai đoạn 2019 đến 2022 (MB Bank, 2019, 2020, 2021, 2022) ........................................................................36 Bảng 2.4. Một số chỉ số tài chính của Chi Nhánh Sở giao dịch 3 trong giai đoạn 2021- 2022 (MB Bank Sở giao dịch 3, 2021, 2022) ...........................................................45 Bảng 2.5. Bảng phân loại nhóm nợ tại Chi nhánh Sở giao dịch 3 trong giai đoạn 2019- 2022 ...........................................................................................................................46 Bảng 2.6. Tỷ lệ nợ xấu theo thời hạn vay trong giai đoạn 2019-2022......................48 Bảng 2.7. Tỷ lệ nợ xấu theo nhóm ngành, lĩnh vực tại Chi nhánh Sở giao dịch 3 trong giai đoạn 2019 – 2022 ...............................................................................................49 Bảng 2.8. Xếp hạng tín dụng cho các doanh nghiệp có mức doanh thu từ 100 tỷ đồng đến dưới 1000 tỷ đồng ..............................................................................................60 Bảng 2.9. Xếp hạng tín dụng cho các doanh nghiệp có mức doanh thu lớn hơn 1000 tỷ đồng .......................................................................................................................60 Bảng 2.10. Bảng xếp hạng điểm tín dụng đối với cá nhân .......................................61 Bảng 2.11. Cách xếp loại khách hàng là cá nhân ......................................................62
- vii DANH MỤC BIỂU ĐỒ, SƠ ĐỒ Biểu đồ 2.1. Tăng trưởng GDP của Việt Nam trong giai đoạn 2018-2022 (Tổng cục Thống kê, 2023) ........................................................................................................41 Biểu đồ 2.2. Tình hình lạm phát tại Việt Nam trong giai đoạn 2019-2022 (DNSE, 2023)..........................................................................................................................41 Biểu đồ 2.3. Tỷ lệ nợ quá hạn và tỷ lệ nợ xấu tại Sở giao dịch 3 Ngân hàng MB trong giai đoạn 2019-2022 ..................................................................................................47
- viii TÓM TẮT KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU LUẬN VĂN Luận văn tập trung đưa ra thực trạng quản trị rủi ro tín dụng và đề xuất một số giải pháp nhằm nâng cao hoạt động Quản trị rủi ro tín dụng tại Ngân hàng TMCP Quân Đội – Chi nhánh Sở Giao Dịch 3, Luận văn nêu tổng quan lý thuyết về Rủi ro tín dụng, Quản trị rủi ro tín dụng và các nhân tố ảnh hưởng đến hoạt động quản trị rủi ro tín dụng, và nêu các tiêu chí nâng cao hoạt động quản trị rủi ro tín dụng trên thế giới và tại Việt Nam. Từ các khái niệm, đặc điểm, các lý thuyết cơ sở, luận văn tập trung đánh giá thực trạng quản trị rủi ro tín dụng tại Ngân hàng TMCP Quân Đội – Chi nhánh Sở Giao Dịch 3 thông qua Quy mô, cơ cấu tổ chức, Quy trình đánh giá tín dụng đang áp dụng, bảng chỉ tiêu đánh giá tín dụng và kết quả của hoạt động quản trị rủi ro tín dụng thông qua tỷ lệ nợ xấu tại Chi nhánh trong giai đoạn 2019 – 2022. Ngoài những hiệu quả đạt được, hoạt động Quản trị rủi ro tín dụng tại Ngân hàng TMCQ Quân Đội – Chi nhánh Sở Giao Dịch 3 còn nhiều hạn chế do nhiều nguyên nhân khách quan và chủ quan. Dựa trên thực trạng hoạt động quản trị rủi ro tín dụng tại Ngân hàng TMCP Quân Đội – Chi nhánh Sở Giao Dịch 3, những ưu điểm và hạn chế thực tại, tác giả đề xuất một số giải pháp nâng cao hoạt động Quản trị rủi ro tín dụng tại Ngân hàng TMCQ Quân Đội – Chi nhánh Sở Giao Dịch 3.
- 1 LỜI MỞ ĐẦU 1. Tính cấp thiết đề tài Rủi ro ở khắp mọi nơi và lan rộng qua mọi vấn đề của cuộc sống. Trong lĩnh vực kinh doanh, dù là công ty nhỏ hay những tập đoàn lớn nếu không dự đoán và lường trước các tình huống xấu có thể xảy ra sẽ tạo ra những tổn thất nghiêm trọng. Do đó, quản lý rủi ro đã trở thành ưu tiên đối với tất cả các lĩnh vực của nền kinh tế, vì vậy các tổ chức có thể bảo vệ lợi ích của mình trong khi đạt được mục tiêu của mình. Thông qua quản lý rủi ro, tổ chức có thể đảm bảo rằng nó sẽ đạt được kết quả mong muốn, giảm tác động của các mối đe dọa xuống mức có thể chấp nhận được và tăng khả năng nắm bắt cơ hội. Vị trí và vai trò của ngân hàng trong nền kinh tế có quan hệ mật thiết với chất lượng trung gian chủ yếu của ngân hàng trong quan hệ tiết kiệm - đầu tư, quan hệ quyết định đối với tăng trưởng kinh tế. Trong bối cảnh cạnh tranh và hội nhập ngày nay, một trong những yếu tố quan trọng góp phần vào sự tồn tại và phát triển của ngân hàng thương mại là khả năng quản trị rủi ro, đặc biệt là rủi ro tín dụng một cách toàn diện và có hệ thống. Quản lý rủi ro tín dụng là một trong những yếu tố quan trọng nhất trong quản lý kinh doanh hiện đại và nó đặc biệt phù hợp trong lĩnh vực tài chính, nơi rủi ro tín dụng là một trong những yếu tố chính ảnh hưởng đến doanh thu của các ngân hàng và tổ chức tài chính. Tuy nhiên, hiệu quả quản trị rủi ro tín dụng lại chịu ảnh hưởng trực tiếp từ năng lực quản trị rủi ro của các ngân hàng. Vì vậy, về mặt lý thuyết, các ngân hàng phải nâng cao năng lực quản trị rủi ro tín dụng. Hiểu được tầm quan trọng của hoạt động quản trị rủi ro tín dụng trong hoạt động tín dụng, các ngân hàng Việt Nam hiện nay luôn đẩy mạnh các hoạt động củng cố, phát triển các hệ thống quản trị rủi ro tín dụng với quy mô và tổ chức chặt chẽ phức tạp. Lịch sử ngành tài chính ngân hàng đã cho thấy nhiều sự biến động, tại thế kỷ 21 rõ nét là cac cuộc khủng hoảng kinh tế vào năm 2008, hay đại dịch Covid-19 vào năm 2019 và đến nay chưa có dấu hiệu chấm dứt hoàn toàn, những sự kiện đó đã tác động không nhỏ tới tình hình tài chính thế giới nói chung và nền tài chính Việt Nam nói riêng. Từ những biến động đó, hoạt động của ngân hàng cũng có sự thay đổi và phát triển trong việc vận hành hoạt động nghiệp vụ ngân hàng. Đặc biệt, hoạt động tín
- 2 dụng tại Việt Nam có sự thay đổi và phát triển như nhận dạng, xác minh hoạt động cấp tín dụng được đẩy mạnh thông qua ứng dụng ngay trên điện thoại của cá nhân, tổ chức. Đây chỉ là một thay đổi nhỏ trong nhiều sự thay đổi của cả một quá trình hoạt động tín dụng, điều này cũng cho thấy những nguy cơ xảy ra rủi ro tiềm ẩn trong các hoạt động tín dụng luôn có sự thay đổi. Vì vậy, các ngân hàng tại Việt Nam nói chung và Ngân hàng MB nói riêng luôn cập nhật, nghiên cứu, đánh giá và đưa ra các giải pháp QTRR trong lĩnh vực tín dụng một cách hiệu quả và kịp thời giúp ngân hàng nhanh chóng xử lý ổn thỏa các rủi ro trong thời gian ngắn nhất. Ngân hàng Ngân hàng TMCP Quân đội (Ngân hàng MB) là một trong những Ngân hàng TMCP đang ngày càng chứng tỏ được vị trí của mình trong lĩnh vực ngân hàng, với hệ thống quản trị rủi ro tín dụng được đánh giá là tốt. Tuy nhiên, chịu ảnh hưởng chung từ tình hình kinh tế toàn cầu cũng như nền kinh tế Việt Nam đang đi xuống, tỷ lệ nợ xấu của Ngân hàng MB vào quý 1 năm 2023 là 1.75%, cùng thời điểm này vào quý 1 năm 2022 tỷ lệ nợ xấu chỉ là 1,09%1 đã cho thấy mức độ kiểm soát rủi ro tín dụng vẫn chưa hoàn toàn được quản trị tốt. Hiện nay, Ngân hàng MB đang tiến hành các biện pháp nhằm giảm nợ xấu một cách hiệu quả nhất. Từ quá trình tiếp cận thông tin tín dụng cho đến quá trình kiểm soát rủi ro tín dụng của khách hàng, tác giả nhận thấy có những kết quả đạt được đáng kể, nhưng vẫn tồn tại một số vấn đề phải được khắc phục để hướng tới việc hoàn thiện quy trình quản trị rủi ro tín dụng tại Ngân hàng MB hơn nữa. Bởi chính những thiếu sót trong việc chấp hành đúng quy trình cấp tín dụng của Ngân hàng MB làm phát sinh những rủi ro tín dụng và thực trạng hiện nay vẫn đang tiếp diễn và tồn tại tại MB Sở Giao Dịch 3 nói riêng và hệ thống các chi nhánh khác tại Ngân hàng MB nói chung mà chưa có chính sách khắc phục một cách triệt để hoặc kiểm soát tốt. Chính vì vậy, bằng kinh nghiệm làm việc trên thực tế cùng với những kiến thức lý luận đã tích lũy, tác giả quyết định chọn đề tài nghiên cứu luận văn về "QUẢN TRỊ RỦI RO TÍN DỤNG TẠI NGÂN HÀNG TMCP QUÂN ĐỘI – CHI NHÁNH SỞ GIAO DỊCH 3" nhằm tổng hợp những cơ sở lý luận về quản trị rủi ro tín dụng, phân tích thực trạng quản trị rủi ro tín dụng tại Ngân hàng MB và Chi nhánh SGD 3, từ đó tác giả đưa ra 1 Nguồn: Báo cáo tài chính Quý 1/2023 và Quý 1/2022 của Ngân hàng MB.
- 3 những giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động và quy trình QTRR đang được áp dụng tại MB Sở Giao Dịch `3. 2. Tổng quan tình hình nghiên cứu Tùy thuộc vào tình hình của nền kinh tế tài chính tại mỗi quốc gia mà lượng tiền chuyển vào ngân hàng (tức là tín dụng ngân hàng) của giới kinh doanh sẽ được điều chỉnh để đảm bảo tín dụng ngân hàng luôn chiếm tỷ lệ cao hơn tổng số nguồn tiền tự có của họ. Do vậy, vấn đề về quản trị rủi ro tín dụng trong ngành Ngân hàng là điều đã được Chính phủ mỗi quốc gia cùng cộng đồng doanh nghiệp và các nhà quản lý hết sức quan tâm. Xét về dài hạn việc một ngân hàng bị phá sản có thể tác động sâu rộng đến hoạt động tín dụng của ngân hàng ở các quốc gia khác trên toàn thế giới. Vì thế đã có nhiều đề tài và công trình nghiên cứu lý luận như các bài giảng, toạ đàm và các buổi hội nghị về rủi ro tín dụng và quản trị rủi ro tín dụng để tìm nguyên nhân và đề ra các biện pháp đối với quản trị rủi ro tín dụng trong hệ thống Ngân hàng. Đối với mỗi ngân hàng trong hệ thống các ngân hàng Việt Nam, cho dù là có quy mô nhỏ hay có quy mô lớn, theo cách này hay là cách khác điều có giải pháp được hệ thống hóa bằng quy trình quản trị rủi ro tín dụng riêng biệt nhằm kiểm soát và hạn chế rủi ro tín dụng trong hoạt động dịch vụ tín dụng của ngân hàng đó. Dù vậy, do bản chất NHTM là đơn vị hoạt động bắt buộc có yếu tố lợi nhuận và chỉ có đuổi theo lợi ích và tuân theo thị trường, cho nên đôi lúc công tác quản trị rủi ro tín dụng còn nhiều thiếu sót và chưa một ngân hàng nào có thể tự tin về hệ thống quản trị rủi ro tín dụng của mình là tốt nhất hiện nay. Trong những năm qua ở Việt Nam đã có khá nhiều nhà nghiên cứu, học giả thực hiện các luận văn, luận án, hay các công trình nghiên cứu với quy mô khác nhau liên quan đến rủi ro tín dụng và quản trị rủi ro tín dụng giành cho các ngân hàng nói chung nhằm nâng cao chất lượng quản trị rủi ro tín dụng, cũng như ghi nhận hoạt động QTRR của các NHTM tại Việt Nam trong thời gian qua nhằm tìm kiếm các giải pháp nâng cao hoạt động quản trị rủi ro tín dụng của các ngân hàng này. + Luận án Tiến sỹ ‘Quản trị rủi ro tín dụng tại Ngân hàng thương mại cổ phần quân đội’ của tác giả Nguyễn Quang Hiện (2016) đã có đóng góp trong việc hệ thoogns hóa những cơ sở lý luận về rủi ro tín dụng, quản trị rủi ro tín dụng tại NHTM
- 4 và bổ sung những thay đổi mới trong việc triển khai thực hiện các quy định trong Hiệp ước Basel II của các ngân hàng. Từ đó tác giả liên hệ với thực tiễn quản trị rủi ro tín dụng tại Ngân hàng TMCP Quân đội (Ngân hàng MB) trong giai đoạn 2011- 2015 và đánh giá những kết quả đạt được, những hạn chế trong quản trị rủi ro tín dụng tại Ngân hàng MB và chỉ ra nguyên nhân của những hạn chế còn tồn tại. Từ những vấn đề lý luận và thực tiễn, tác giả đưa ra những giải pháp cho Ngân hàng MB, cũng như các kiến nghị đối với Nhà nước, NHNN, Ủy ban giám sát Tài chính quốc gia nhằm tăng cường công tác quản trị rủi ro tín dụng tại Ngân hàng MB. + Luận án Tiến sỹ kinh tế "Giải pháp quảng trị rủi ro tín dụng tại VietinBank" của tác giả Nguyễn Như Dương (2019) đã áp dụng kiến thức lý thuyết cơ bản về quản lý rủi ro theo tiêu chuẩn Basel 2 Phân tích, đánh giá thực trạng công tác quản lý rủi ro tín dụng tại Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam (VietinBank) và vận dụng mô hình kinh tế lượng để đánh giá hiệu quả hoạt động quản lý rủi ro của VietinBank. + Luận án Tiến sĩ kinh tế với tên đề tài “Nâng cao năng lực quản trị rủi ro tín dụng tại Ngân hàng TMCP Kỹ thương Việt Nam” của Nguyễn Thùy Linh (2020) đã nghiên cứu, khung lý thuyết cơ bản của năng lực quản trị rủi ro tín dụng, nội dung năng lực quản trị rủi ro tín dụng, các yếu tố cấu thành năng lực quản trị rủi ro tín dụng. Từ khung lý thuyết, tác giả đã tiến hành khảo sát nhân viên của Ngân hàng Kỹ Thương (Ngân hàng Techcombank) thông qua phát phiếu hỏi. Với kết quả trả lời từ 200 phiếu hỏi, tác giả đã tiến hành thống kê dữ liệu trên excel và phần mềm SPSS để tiến hành phân tích, đánh giá thực trạng rủi ro tín dụng và quản trị rủi ro tín dụng tại ngân hàng TechcomBank giai đoạn 2014 – 2019. Từ những vấn đề lý luận và thực tiễn, tác giả đã đề xuất các giải pháp và kiến nghị nhằm tăng cường hiệu quả quản trị rủi ro tín dụng tại Ngân hàng TechcomBank. + Luận văn thạc sĩ tài chính kinh tế với tên đề tài "Quản trị rủi ro tín dụng tại ngân hàng TMCP quốc dân (NCB)" của tác giả Lương Thu Phương (2017) đã khái quát, hệ thống hóa các lý luận cơ bản về tín dụng và quản trị rủi ro tín dụng trong NHTM. Phân tích thực trạng quản trị rủi ro tín dụng ở NCB qua đó tác giả đánh giá khái quát được những nguyên nhân dẫn đến những hạn chế trong công tác quản trị
- 5 rủi ro tín dụng của NCB trong giai đoạn 2013-2015. Qua đó, tác giả đưa ra một vài kiến nghị với Chính phủ, NHNN và NCB về quản lý rủi ro tín dụng tại ngân hàng. + Bài nghiên cứu “Phân tích tín dụng doanh nghiệp theo mô hình logistic” của tác giả Hoàng Tùng đăng trên tạp chí Khoa học và Công nghệ Đại học Đà Nẵng số 2 (43) - 2011 Bài nghiên cứu này đã đưa ra mô hình phân tích tính toán tỷ lệ tín dụng doanh nghiệp thông qua các chỉ số tài chính trong báo cáo tài chính và các chỉ số niêm yết, công khai trên thị trường chứng khoán của doanh nghiệp niêm yết. Công trình đã gợi mở hướng nghiên cứu định lượng rủi ro tín dụng cho các công trình tiếp theo. Tuy nhiên, công trình này mới chỉ tập trung nghiên cứu, đánh giá các chỉ tiêu tài chính mà chưa chú ý đến các chỉ tiêu phi tài chính là chỉ tiêu đánh giá hiệu quả hoạt động của ngân hàng thương mại. + Trên Tạp chí Tài chính, số 2 - tháng 11/2018 (693), bài nghiên cứu “Về quản trị rủi ro tín dụng tại các ngân hàng thương mại Việt Nam” của tác giả Đỗ Đoan Trang đã nghiên cứu hoạt động quản trị rủi ro tín dụng của 17 ngân hàng thương mại trong hệ thống ngân hàng thương mại Việt Nam, qua đó phân tích thực trạng hoạt động quản trị rủi ro tín dụng của 17 ngân hàng thương mại trong hệ thống ngân hàng thương mại Việt Nam. hoạt động quản trị rủi ro tín dụng của hệ thống ngân hàng Việt Nam, rút ra một số hạn chế bộc lộ trong quản trị rủi ro tín dụng để đề xuất hệ thống 7 giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động quản trị rủi ro tín dụng tại các ngân hàng thương mại Việt Nam. + Trên Tạp chí Công thương, số 2- tháng 12/2021, bài nghiên cứu “Quản trị rủi ro tín dụng bán lẻ tại ngân hàng Thương mại cổ phần Ngoại thương Việt Nam - chi nhánh Hùng Vương” của các tác giả Phạm Hùng Cường và Nguyễn Văn Thành đã phân tích thực trạng quản trị rủi ro tín dụng bán lẻ tại Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam – chi nhánh Hùng Vương thông qua các khía cạnh như chiến lược, chính sách, mô hình quản trị rủi ro tín dụng, tổ chức thực hiện quản trị rủi ro tín dụng. Từ đó, các tác giả đưa ra những đánh giá chung về kết quả đạt được, hạn chế, nguyên nhân của những hạn chế còn tồn tại và các giải pháp đề xuất nhằm tăng cường hiệu quả quản trị rủi ro tín dụng tại Vietcombank Hùng Vương.
- 6 Ngoài ra trên các tạp chí, báo và internet có nhiều bài báo và chuyên đề được bàn luận về các vấn đề liên quan tới QTRR nói chung và quản trị rủi ro tín dụng nói riêng. Các nghiên cứu liên quan đến rủi ro tín dụng, quản trị rủi ro tín dụng và năng lực quản trị rủi ro tín dụng đã góp phần quan trọng trong việc nâng cao khả năng QTRR của các NHTM. Tuy nhiên cũng cần nhìn nhận thẳng thắn rằng các nghiên cứu trước đây vẫn còn tồn tại những khoảng trống nhất định: Thứ nhất, nhiều nghiên cứu về rủi ro tín dụng và quản trị rủi ro tín dụng vẫn chỉ mang tính chất định tính, chưa đề cập đến mô hình quản trị rủi ro tín dụng hay các công cụ đo lường rủi ro, tổn thất và khả năng chịu đựng rủi ro của ngân hàng. Hơn nữa, trong từng giai đoạn và ở mỗi ngân hàng, các hệ điều hành tín dụng được triển khai có những điểm khác biệt tùy thuộc vào chính sách QTRR của từng ngân hàng ở mỗi thời kỳ khác nhau. Thứ hai, trong giai đoạn 2019 đến nay lĩnh vực tài chính - ngân hàng đang có những thay đổi mạnh mẽ do tác động của dịch bệnh, chiến tranh, lạm phát,… khiến các bài nghiên cứu trước đây ít cập nhật. Thứ ba, mặc dù đã có tác giả nghiên cứu về quản trị rủi ro tín dụng tại Ngân hàng MB nhưng nghiên cứu đưa ra những kết quả từ 2011-2015 nên tính thực tiễn, độ cập nhật không cao. Nghiên cứu đó khó có thể phản ảnh chính xác tình hình kinh doanh hiện tại của Ngân hàng MB nói chung và Ngân hàng MB- Chi nhánh SGD 3 nói riêng. Do Chi nhánh mới được thành lập nên chưa có nghiên cứu nào tiến hành nghiên cứu về nâng cao hiệu quả hoạt động quản trị rủi ro tín dụng tại Chi nhánh SGD 3, trong khi năng lực QTRR và quản trị rủi ro tín dụng đang là vấn đề nhận được nhiều sự quan tâm của lãnh đạo Ngân hàng MB và đang được thực hiện rất tốt tại Chi nhánh SGD 3. Trên cơ sở dữ liệu thu thập được, luận văn tập trung phân tích thực trạng hoạt động quản trị rủi ro tín dụng của Ngân hàng MB và Chi nhánh SGD 3 nơi tác giả đang công tác trong giai đoạn 2019-2022. Từ đó, tác giả đề xuất các giải pháp gắn với định hướng nâng cao hiệu quả hoạt động quản trị rủi ro tín dụng tại Ngân hàng MB và Chi nhánh SGD 3.
- 7 Ngân hàng MB là một trong các ngân hàng có mức độ tăng trưởng cao nhất của Ngân hàng TMCP Việt Nam những năm gần đây đó và cũng có nhiều vấn đề vướng mắc về rủi ro tín dụng hơn những NHTM khác. Tuy nhiên, vấn đề quản trị rủi ro tín dụng ở Ngân hàng MB đã có một vài kết quả nghiên cứu. Là người quản lý tín dụng thuộc Ngân hàng TMCP quốc tế Việt Nam đã nghiên cứu và nắm bắt được nguyên tắc QTRR cùng thực tiễn quản trị rủi ro tín dụng ở Ngân hàng nên tác giả nghiệm thấy phải có ngay các giải pháp thích hợp nhằm cải thiện công tác quản trị rủi ro tín dụng ở Ngân hàng MB và cũng là cách để có thể một phần nào đó nâng cao công tác quản trị rủi ro tín dụng trong các NHTM. 3. Mục tiêu nghiên cứu Mục tiêu chung của luận văn là phân tích thực trạng hoạt động quản trị rủi ro tại Ngân hàng MB- Chi nhánh SGD 3, từ đó đề xuất các giải pháp nhằm nâng cao hoạt động quản trị rủi ro tín dụng tại Ngân hàng TMCP Quân đội - Chi nhánh SGD 3. Để đạt được mục tiêu nêu trên, tác giả cần thực hiện các mục tiêu nghiên cứu cụ thể sau: Thứ nhất, trình bày cơ sở lý luận về rủi ro tín dụng và quản trị rủi ro tín dụng. Thứ hai, phân tích thực trạng của hoạt động quản trị rủi ro tín dụng tại Ngân hàng MB- Chi nhánh SGD 3. Thứ ba, đề xuất các giải pháp và kiến nghị nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động quản trị rủi ro tín dụng tại Ngân hàng MB- Chi nhánh SGD 3. 4. Đối tượng và phạm vinghiên cứu Đối tượng nghiên cứu của đề tài là hoạt động quản trị rủi ro tại Ngân hàng MB- Chi nhánh SGD 3. Phạm vi nghiên cứu của đề tài bao gồm: Phạm vi nội dung: Hoạt động quản trị rủi ro tín dụng tại Ngân hàng MB- Chi Nhánh SGD 3. Phạm vi không gian: Ngân hàng MB- Chi nhánh SGD 3. Phạm vi thời gian: từ 2019 đến 2022.
- 8 5. Phương pháp nghiên cứu Để thực hiện được mục đích nghiên cứu của đề tài luận văn sử dụng các phương pháp nghiên cứu sau: - Nhóm phương pháp nghiên cứu tổng hợp lý thuyết. - Nhóm phương pháp nghiên cứu thực tiễn: Phương pháp thống kê, phương pháp tổng hợp, so sánh và phân tích số liệu, phương pháp logic. 6. Kết cấu đề tài Ngoài lời mở đầu, kết luận và danh mục tài liệu tham khảo nội dung chính của luận văn được chia thành ba chương: Chương 1: Cơ sở lý luận về quản trị rủi ro tín dụng tại NHTM tại Việt Nam. Chương 2: Thực trạng hoạt động quản trị rủi ro tín dụng tại Ngân hàng TMCP Quân đội – Chi nhánh Sở giao dịch 3 Chương 3: Đề xuất giải pháp nâng cao hiệu quả quản trị rủi ro tín dụng tại Ngân hàng TMCP Quân đội – Chi nhánh SGD 3.
- 9 CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ QUẢN TRỊ RỦI RO TÍN DỤNG TẠI NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI TẠI VIỆT NAM. 1.1. Lý thuyết về rủi ro tín dụng 1.1.1. Khái niệm Rủi ro tín dụng đã được nhiều học giả, chuyên gia, các tổ chức tài chính thuộc ngân hàng thế giới đã định nghĩa, thậm chí pháp luật của mỗi quốc gia đưa ra những khái niệm khác nhau. Khái niệm rủi ro tín dụng là cơ sở đầu tiên để có thể nhìn nhận, đánh giá các vấn đề có liên quan đến rủi ro tín dụng. Một số quan điểm của các chuyên gia, học giả, tổ chức trong việc đưa ra khái niệm rủi ro tín dụng mà tác giả chọn lọc trích dẫn như sau. Rủi ro tín dụng được coi là khả năng thua lỗ sẽ xảy ra khi khoản vay hoặc bất kỳ hạn mức tín dụng nào khác của một con nợ cụ thể không được hoàn trả (Rehman và cộng sự, 2019). BIS (2000) đưa ra định nghĩa rủi ro tín dụng là khả năng mất quyền nắm giữ của người cho vay do người đi vay hoặc bên đối tác không thực hiện được các nghĩa vụ của mình theo những điều khoản thanh toán đã thỏa thuận". CFI (2020) có đưa ra định nghĩa rủi ro tín dụng như sau: “Rủi ro tín dụng phát sinh khi một tổ chức hoặc cá nhân đi vay không đáp ứng được các nghĩa vụ nợ của họ. Đó là khả năng người cho vay sẽ không nhận được các khoản thanh toán gốc và lãi của một khoản nợ cần thiết để thanh toán khoản nợ đã mở rộng cho người đi vay.” Điểm a khoản 24 điều 2 Thông tư 41/2016/TT-NHNN được ngân hàng nước ban hành ngày 30/12/2016 đã đưa ra định nghĩa rủi ro tín dụng như sau: “Rủi ro tín dụng là rủi ro do khách hàng không thực hiện hoặc không có khả năng thực hiện một phần hoặc toàn bộ nghĩa vụ trả nợ theo hợp đồng hoặc thỏa thuận với ngân hàng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài”. CEB (2022) chỉ ra rằng rủi ro tín dụng bao gồm rủi ro thanh toán và rủi ro thanh toán trước. Bên cạnh đó, rủi ro tài sản thế chấp cũng được xếp như là một bộ phận của rủi ro tín dụng (thực chất các ngân hàng sử dụng tài sản thế chấp như một biện pháp để giảm thiểu rủi ro tín dụng). Nhìn chung, rủi ro tín dụng chủ yếu phát
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh (Tóm tắt): Kế toán quản trị chi phí tại công ty TNHH MTV cao su Quảng Trị
26 p | 443 | 118
-
Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Hoàn thiện kế toán quản trị chi phí tại Công ty TNHH Hoàng Phát
26 p | 373 | 83
-
Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Hoàn thiện kế toán quản trị chi phí tại công ty bia Huế
13 p | 273 | 71
-
Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Hoàn thiện kế toán quản trị chi phí xây lắp tại công ty cổ phần tư vấn đầu tư và xây dựng
13 p | 280 | 66
-
Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Kế toán quản trị chi phí tại công ty cổ phần tập đoàn Khải Vy
26 p | 270 | 64
-
Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Hoàn thiện kế toán quản trị chi phí tại công ty cổ phần thủy sản Bình Định
26 p | 300 | 63
-
Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Kế toán quản trị chi phí tại công ty trách nhiệm hữu hạn AVSS
25 p | 311 | 60
-
Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Hoàn thiện kế toán quản trị chi phí tại Công ty cổ phần cơ điện và xây dựng Quảng Nam
26 p | 267 | 58
-
Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Kế toán quản trị chi phí tại tổng công ty cổ phần Danameco
13 p | 281 | 50
-
Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Hoàn thiện công tác kế toán quản trị chi phí tại tổng công ty sản xuất đầu tư dịch vụ xuất nhập khẩu Bình Định
26 p | 242 | 37
-
Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Hoàn thiện kế toán quản trị chi phí tại Công ty TNHH MTV cao su Chư-Sê
26 p | 243 | 35
-
Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Vận dụng kế toán quản trị chi phí sản xuất tại công ty công nghiệp nhựa Chinhuei trong điều kiện áp dụng mô hình capacity của Cam-I
26 p | 202 | 35
-
Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Hoàn thiện kế toán quản trị chi phí tại công ty cổ phần du lịch Quãng Ngãi
26 p | 171 | 31
-
Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Kế toán quản trị chi phí tại công ty dược TW III
14 p | 210 | 30
-
Luận văn thạc sĩ quản trị kinh doanh: Quản trị hệ thống mạng phân phối sản phẩm viễn thông Panasonic tại thị trường miền trung của công ty đầu tư và phát triển thương mại
24 p | 145 | 26
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Quản trị nhân lực tại Cục Quản trị Văn phòng Quốc hội
81 p | 165 | 23
-
Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Tổ chức kế toán quản trị chi phí tại công ty cổ phần thủy sản và thương mại Thuận Phước, thành phố Đà Nẵng
13 p | 139 | 18
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Qquản trị quan hệ khách hàng tại công ty Thông tin di động VMS chi nhánh Kon Tum
26 p | 101 | 9
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn