intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Sự hài lòng của khách hàng đối với sản phẩm nước mắm của Công ty TNHH Hùng Cường Quảng Ninh

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:160

60
lượt xem
15
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục đích nghiên cứu của đề tài là nghiên cứu các yếu tố tác động đến sự hài lòng của khách hàng đối với sản phẩm nước mắm của Công ty TNHH Hùng Cường Quảng Ninh, từ đó đề xuất những giải pháp, kiến nghị nhằm nâng cao sự hài lòng của khách hàng đối với sản phẩm nước mắm Hạ Long của Công ty TNHH Hùng Cường Quảng Ninh.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Sự hài lòng của khách hàng đối với sản phẩm nước mắm của Công ty TNHH Hùng Cường Quảng Ninh

  1. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC NGOẠI THƯƠNG                                             LUẬN VĂN THẠC SĨ SỰ HÀI LÒNG CỦA KHÁCH HÀNG ĐỐI VỚI  SẢN PHẨM NƯỚC MẮM CỦA CÔNG TY TNHH HÙNG CƯỜNG QUẢNG NINH Họ và tên học viên: NGUYỄN VĂN THẮNG
  2. 2 QUẢNG NINH – NĂM 2018
  3. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC NGOẠI THƯƠNG                   LUẬN VĂN THẠC SĨ SỰ HÀI LÒNG CỦA KHÁCH HÀNG ĐỐI VỚI  SẢN PHẨM NƯỚC MẮM CỦA CÔNG TY TNHH HÙNG CƯỜNG QUẢNG NINH Ngành: Quản trị kinh doanh Chương trình: Điều hành cao cấp ­ EMBA Mã số: 60340102 Họ và tên học viên: NGUYỄN VĂN THẮNG Người hướng dẫn: PGS.TS ĐÀO NGỌC TIẾN
  4. QUẢNG NINH – NĂM 2018
  5. LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu của riêng tôi. Các nội dung  nghiên cứu và số liệu trong đề tài này là trung thực và có nguồn gốc trích dẫn rõ   ràng. Nếu phát hiện ra có sự gian lận nào tôi xin hoàn toàn chịu trách nhiệm trước  hội đồng, cũng như kết quả luận văn của mình. Quảng Ninh, ngày …./10/2018 Nguyễn Văn Thắng  
  6. TÓM TẮT NỘI DUNG LUẬN VĂN Nghiên cứu này được thực hiện nhằm:  (1) Xác định các yếu tố  tác động đến sự  hài lòng của khách hàng khi mua  và sử dụng sản phẩm nước mắm của Công ty TNHH Hùng Cường Hạ Long;  (2)  Đo lường mức độ ảnh hưởng của các yếu tố trên đến sự hài lòng của  khách hàng khi mua và sử dụng sản phẩm nước mắm Hạ Long; (3) Kiểm tra xem có sự khác biệt về  sự hài lòng của khách hàng theo các  yếu tố cá nhân (tuổi, giới tính, trình độ học vấn, thu nhập);  (4)  Đề xuất một số giải pháp nhằm giúp nhà sản xuất kinh doanh có thể  nâng cao sự hài lòng của khách hàng đối với sản phẩm nước mắm Hạ Long.  Khung nghiên cứu lý thuyết lựa chọn là mô hình của Srivastava & Kaul  (2014); Moriuchi & Takahashi (2016) khi đưa ra các yếu tố ảnh hưởng tới sự hài  lòng khách hàng: Kinh nghiệm mua hàng, giá cả, quảng cáo bán hàng; cùng với  nghiên cứu của Szymanski & Hise (2000) với nhân tố sự thuận tiện. Với các nhân tố  và các biến quan sát tham khảo từ mô hình của Moriuchi  & Takahashi (2016); Szymanski & Hise (2000) tác giả  sử dụng thang đo Likert 5  điểm được lựa chọn để đo lường từng khía cạnh trong các nhân tố. Tác giải tiến  hành phát phiếu điều trực tiếp bằng phiếu giấy. Sau khi thu hồi được các phiếu   điều tra, tác giả  tiến hành mã hóa và đưa vào phần mềm SPSS để  phân tích.  Nghiên cứu  định lượng thực hiện với 237 bảng khảo sát  được phát ra, để  xây  dựng mô hình nghiên cứu và kiểm định thang đo. Phần mềm phân tích thống kê   SPSS 16.0, excel..  được sử dụng để phân tích dữ liệu.  Kết quả  hồi quy chỉ  ra sự  thuận tiện đều có tác động tích cực lên kinh   nghiệm mua hàng (p­value nhỏ hơn 0.05 và hệ số beta đều dương)
  7. Với hệ số VIF đều nhỏ hơn 10 cho thấy hiện tượng đa cộng tuyến không   xảy ra trong mô hình nghiên cứu của tác giả. Do vậy, việc đưa cùng lúc các biến  độc lập vào chung mô hình là hợp lý. Kết quả  hồi quy chỉ ra trong bảy nhân tố  giả  thuyết chỉ  có 3 nhân tố  có tác động tích cực lên sự  hài lòng bao gồm: SEN;  PRO và CON. Bốn biến khác là: FELL; THINK; RELA; PRI đều không có tác   động lên sự hài lòng (p­value đều lớn hơn 0.05) Về  mặt thực tiễn, nghiên cứu giúp cho các nhà sản xuất, kinh doanh sản  phẩm thấy được những yếu tố  và mức độ  tác động của nó đến sự  hài lòng của  khách hàng khi mua và sử dụng sản phẩm nước mắm Hạ Long, từ  đó  đưa ra các   giải pháp cần thiết, kịp thời và phù hợp  để  nâng cao mức  độ hài lòng trên. Đây   là một trong những vấn đề  quan trọng cấp thiết   đối với nhà sản xuất, kinh   doanh trong thị trường cạnh tranh đầy khốc liệt hiện nay.
  8. MỤC LỤC  MỞ ĐẦU                                                                                                            ........................................................................................................      1  1.1. TỔNG QUAN VỀ NƯỚC MẮM                                                             .........................................................      7  1.1.1. Khái niệm                                                                                                ............................................................................................      7  1.1.2. Nguồn gốc của nước mắm                                                                   ...............................................................      7  1.1.3. Giá trị dinh dưỡng và thành phần hóa học của nước mắm            8 .......      1.1.4. Nguyên lý chung của quá trình sản xuất nước mắm                                                           .......................................................       9  1.1.5. Các yếu tố ảnh hưởng đến quá trình chế biến nước mắm                                              ..........................................       10  1.1.6. Nguồn nguyên liệu sản xuất nước mắm:                                                                          .....................................................................       11  1.1.7. Các phương pháp sản xuất nước mắm                                                                              .........................................................................       14  1.1.7.1. Các phương pháp sản xuất nước mắm truyền thống                ............       14 1.1.7.2. Các phương pháp sản xuất nước mắm không truyền thống   (nước mắm ngắn ngày):                                                                                ............................................................................       18 1.2. ĐỊNH DẠNG NGƯỜI MUA VÀ NHỮNG GIAI ĐOẠN CỦA QUÁ   TRÌNH THÔNG QUA MUA SẮM                                                               ...........................................................       19  1.2.1. Định dạng người mua                                                                          ......................................................................       19  1.2.1.1. Các vai trò đối với việc mua                                                            ........................................................       19  1.2.1.2. Các dạng hành vi mua                                                                       ...................................................................       20  1.2.2. Tiến trình quyết định mua của người tiêu dùng                             .........................       23  1.2.2.1. Ý thức về nhu cầu                                                                             .........................................................................       24  1.2.2.2. Tìm kiếm thông tin                                                                            ........................................................................       24  1.2.2.3. Đánh giá các phương án lựa chọn                                                  ..............................................       26  1.2.2.4. Quyết định mua                                                                                 .............................................................................       28  1.2.2.5. Hành vi sau khi mua                                                                          ......................................................................       28  1.2.2.6. Sự hài lòng sau khi mua                                                                    ................................................................       28  1.2.2.7. Những việc làm sau khi mua                                                            ........................................................       29  1.3. LÝ THUYẾT VỀ SỰ HÀI LÒNG                                                          .....................................................       30
  9.  1.3.1. Lý luận chung về sự hài lòng và chỉ số hài lòng của khách hàng.                                     ................................       30  1.3.2. Các nhân tố tác động đến sự thỏa mãn của người tiêu dùng và mô hình nghiên cứu   .  36       1.3.3. Các mô hình nghiên cứu                                                                                                      ..................................................................................................       37  1.3.3.1. Mô hình SERVQUAL (Parasuraman, 1988)                                   ..............................       37  1.3.3.2. Mô hình SERVPERF (Cronin and Taylor, 1992)                           ......................       43  1.3.3.3. Mô hình FSQ and TSQ (GrÖnroos,1984)                                        ...................................       43  Kết luận chương 1                                                                                         .....................................................................................       46 2.1. TỔNG  QUAN VỀ  CÔNG TY TNHH HÙNG CƯỜNG QUẢNG   NINH                                                                                                                ............................................................................................................       47  2.1.1. Giới thiệu chung về công ty TNHH Hùng Cường Quảng Ninh   47   2.1.2.1. Cơ cấu tổ chức bộ máy quản lý của Công ty                               ...........................       49 2.1.2.2. Chức năng nhiệm vụ cơ bản của bộ máy quản lý của công ty                                                                                                                          49 .......................................................................................................................     2.2.   PHÂN   TÍCH   SỰ   HÀI   LÒNG   CỦA   KHÁCH   HÀNG   ĐỐI   VỚI   SẢN PHẨM NƯỚC MẮM CỦA CÔNG TY TNHH HÙNG CƯỜNG   QUẢNG NINH                                                                                                ............................................................................................       61  2.2.1. Phương pháp nghiên cứu                                                                    ................................................................       61  2.2.1.1. Mô hình nghiên cứu                                                                           .......................................................................       61  2.2.1.2 Thiết kế bảng hỏi và mẫu nghiên cứu                                           .......................................       63  2.2.1.3. Phương pháp phân tích dữ liệu                                                      ..................................................       64  2.2.2. Kết quả phân tích                                                                                ............................................................................       67 2.3. ĐÁNH GIÁ SỰ HÀI LÒNG CỦA KHÁCH HÀNG ĐỐI VỚI SẢN  PHẨM   NƯỚC   MẮM   CỦA   CÔNG   TY   TNHH   HÙNG   CƯỜNG   QUẢNG NINH                                                                                              ..........................................................................................       110  2.3.1. Tác động của sự thuận tiện đến kinh nghiệm mua                                                         .....................................................       110  2.3.2. Tác động của các nhân tố đến sự hài lòng                                                                       ...................................................................       113  Kết luận chương 2                                                                                       ...................................................................................       116
  10. 3.1. ĐỊNH HƯỚNG PHÁT TRIỂN CỦA CÔNG TY ĐẾN NĂM 2023                                                                                                                        118 .....................................................................................................................     3.1.1.  Chiến  lược  phát   triển  kinh  doanh  của  công  ty  TNHH   Hùng   Cường Quảng Ninh tới năm 2023                                                              ..........................................................       118 3.1.2. Định hướng nâng cao sự  hài lòng của khách hàng đối với sản    phẩm của công ty TNHH Hùng Cường Quảng Ninh                              ..........................       120  3.2. GIẢI PHÁP NHẰM NÂNG CAO                                                        ...................................................       121  3.2.1. Giải pháp về nâng cao chất lượng sản phẩm                               ...........................       121  3.2.2. Giải pháp về marketing                                                                     .................................................................       122  3.2.3. Giai pháp phát triên th ̉ ̉ ương hiệu nước mắm Hạ Long               ...........       125  3.3. MỘT SỐ KIẾN NGHỊ ĐỐI VỚI NHÀ NƯỚC                                 .............................       133  Kết luận chương 3                                                                                       ...................................................................................       135  KẾT LUẬN                                                                                                    ................................................................................................       136  TÀI LIỆU THAM KHẢO                                                                                ............................................................................      1 3.     Nguyễn   Thị   Cành   (2009),   Giáo   trình   Phương   pháp   và   Phương  pháp   luận   nghiên     cứu   khoa   học   kinh   tế,   Nxb   Đại   học   Quốc   gia    Tp.HCM.                                                                                                            .......................................................................................................      1 5.   Kotler, P.(2001), Quản Trị  Marketing, VũTrọng Hùng dịch, Nxb    Thống kê.                                                                                                           ......................................................................................................      1 6. T.S Nguyễn Thành Hội, 1999, Quản trị  nhân sự, Nhà xuất bản   Thống Kê                                                                                                           ......................................................................................................      1 10. Nguyễn Hữu Lam, 1998, Hành vi tổ  chức, Nhà xuất bản Giáo   Dục.                                                                                                                    ...............................................................................................................      1 11. Nguyễn Hữu Lam (chủ biên), Đinh Thái Hoàng, Phạm Xuân Lan,  1998, Quản trị chiến lược và phát triển vị thế cạnh tranh, Nhà xuất   bản Giáo Dục.                                                                                                   ..............................................................................................      2  12.  ManKiw, N.G (2003), Nguyên lý kinh tế học, Nxb Thống kê.             ........      2
  11. 14. Hoàng Trọng, Chu Nguyễn Mộng Ngọc, 2005, Phân tích dữ  liệu   với SPSS, Nhà Xuất Bản Thống Kê Hà Nội.                                               ..........................................      2 15.   Porter, M.(1985),   Competitive Advantage, Nguyễn Phúc Hoàng   biên dịch, NXB Trẻ ­ DT BOOKS.                                                                 ............................................................      2 16.  Nguyễn Ngọc Quang (2008),  Phương pháp định tính trong nghiên   cứu hành vi                                                                                                        ...................................................................................................      2 người tiêu dùng Việt Nam về  sản phẩm xe máy, Đại học Kinh tế   Quốc dân – Luận án Tiến sĩ Kinh tế.                                                           ......................................................      2 17. Nguyễn Tấn Thành, 2006, Nghiên cứu Sự  thỏa mãn của khách  hàng đối với sản phẩm dịch vụ  thẻ  đa năng ATM của Ngân hàng  Đông Á, Luận văn thạc sỹ, Trường Đại học Bách khoa, Đại học quốc   gia TP.HCM.                                                                                                      .................................................................................................      2 18. Th.S Nguyễn Hữu Thân, 1996, Quản trị  Nhân sự, Nhà xuất bản   Thống kê.                                                                                                           .......................................................................................................      2 19.  Nguyễn Đình Thọ  & Nguyễn Thị  Mai Trang (2007), Nghiên cứu   khoa học Marketing ­   Ứng dụng mô hình cấu trúc tuyến tính SEM,   NXB Đại học Quốc gia TP.HCM.                                                                  .............................................................      2 20.   Nguyễn   Đình Thọ  & Nguyễn Thị  Mai Trang (2009),   Phương    pháp nghiên cứu                                                                                                ...........................................................................................      2  khoa học trong Quản trị kinh doanh, NXB Thống kê.                                ...........................      2 21. Hoàng Trọng, 1999, Phân tích Dữ  liệu đa biến,  Ứng dụng trong   Kinh tế và kinh doanh, Nhà xuất bản thống kê.                                          ......................................      2  PHỤ LỤC                                                                                                          ......................................................................................................      3
  12. DANH MỤC CHỮ VIẾT TẮT 1. ANOVA (Analysis Variance): phân tích phương sai  2. CL: yếu tố chất lượng sản phẩm  3. KM: yếu tố hoạt động khuyến mãi  4. EFA (Exporatory Factors Analysis): phân tích yếu tố khám phá  5. FDI: Đầu tư trực tiếp Nước ngoài  6. FSQ: Mô hình chất lượng chức năng  7. FTSQ: Mô hình chất lượng chức năng, kỹ thuật & hình ảnh Doanh nghiệp  8. G: yếu tố giá cả 9. HL: sự hài lòng  10. KMO: hệ số Kaiser – Mayer Olkin  11. L: yếu tố chủng loại  12. PP: yếu tố Kênh phân phối  13. SERVQUAL : Mô hình chất lượng dịch vụ 14. Sig. (Observed significance level): mức ý nghĩa quan sát  15. SPSS (Statistical Package for the Social Sciences):  phần mềm toán thống kê  cho khoa học xã hội  16. TD: yếu tố thái độ phục vụ 17. TK: yếu tố nhóm tham khảo  18. TNHH: Trách nhiệm hữu hạn 19. VIF (Variance Inflation Factor): hệ số phóng đại phương sai 20. WTO: Tổ chức Thương mại thế giới  21. SERVPERF : Mô hình chất lượng dịch vụ thực hiện  22. TSQ: Mô hình chất lượng kỹ thuật  23. VN: Việt Nam 
  13. DANH MỤC BẢNG BIỂU VÀ SƠ ĐỒ
  14. 1 MỞ ĐẦU 1. Tính cấp thiết của đề tài Kinh tế  xã hội ngày càng phát triển, nhu cầu của con người ngày càng tăng  cao. Việc nắm bắt và hiểu được nhu cầu của con người là điều mà bất cứ  nhà   quản trị nào cũng mong muốn. Trên thực tế chẳng có nhà quản trị nào tài ba đến mức có thể  hiểu được sự  thay đổi nhu cầu của con người qua từng thời điểm. Để  biết và hiểu được chính   xác thời điểm hiện tại con người cần gì, người ta chỉ  có một cách là điều tra,  nghiên cứu.  Sự  cạnh tranh trên thị  trường diễn ra ngày càng gay gắt, các Công ty cạnh  tranh với nhau rất quyết liệt, Công ty nào cũng đều muốn bán được nhiều sản  phẩm nhất. Trong hoàn cảnh này Công ty nào có được sự   ủng hộ  của người tiêu   dùng sẽ giành được thắng lợi trong cuộc chiến khốc liệt này. Vì thế  việc đánh giá  sự hài lòng của khách hàng đối với các sản phẩm của Công ty là hết sức quan trọng  và thiết yếu cho sự sống còn của một doanh nghiệp. Việt Nam có bờ  biển trải dài từ  Bắc xuống Nam, hải sản là nguồn nguyên   liệu dồi dào, phong phú. Tận dụng ưu thế đó, ngành công nghệ thực phẩm nước ta   đang đầu tư  mở  rộng sản xuất với dây chuyền công nghệ  hiện đại. Trong đó có   ngành công nghiệp sản xuất nước mắm. Nước mắm là một gia vị không thể  thiếu  trong bếp và trên bàn ăn của hầu hết các gia đình Việt Nam. Hương vị  nồng nàn  đặc trưng ấy làm tăng thêm sự ngon miệng cho bữa ăn.Từ xa xưa ông bà ta thường   ủ cá và muối trong lu, sau vài tháng là cho ra một thứ nước màu đỏ đậm, mùi nồng  của cá biển, vị  mặn thật đậm đà. Đó là những đặc điểm rất đặc trưng của nước   mắm.
  15. 2 Nước mắm là dung dịch đạm mà chủ yếu là các acid amin, được tạo thành do  quá trình thủy phân protein cá nhờ hệ enzym protease có trong cá. Nước mắm có giá  trị dinh dưỡng cao (trong nước mắm có chứa khỏang 13 loại acid amin, vitamin B,   khoảng 1­5 microgram vitamin B12), hấp dẫn người ăn bởi hương vị  đậm đà mà   không một loại sản phẩm nào có thể  thay thế. Ngoài ra nước mắm còn dùng để  chữa một số bệnh như đau dạ dày, phỏng, cơ thể suy nhược, cung cấp năng lượng. Người làm nước mắm đã quen thuộc với người dân miền biển nhưng để  có  được một lọai nước mắm ngon, ăn một lần để  nhớ  đời thì ít có người làm được.   Nghề nước mắm của nước ta hiện nay vẫn còn theo phương pháp cổ truyền, ở mỗi  địa phương có sự khác nhau một chút ít, nhưng quy trình sản xuất vẫn còn thô sơ và  thời gian kéo dài, hiệu quả kinh tế còn thấp. Đã có nhiều công trình nghiên cứu từng  bước cơ giới hóa nghề nước mắm nhưng vẫn còn nhiều hạn chế do sự ăn mòn của  muối đối với kim loại. Nước mắm Quảng Ninh từ  lâu đã được coi là một sản phẩm đặc sản của   cũng như  của vùng biển Bắc Bộ  nói chung. Trải qua nhiều thế  hệ, người dân nơi  đây vẫn giữ  vững cách chế biến thủ công truyền thống, đã cho ra sản phẩm nước   mắm với đặc trưng “Được sản xuất theo phương thức đánh quậy truyền thống, lên   hương tự  nhiên, không sử  dụng chất phụ  gia; có màu sắc nâu đậm hoàn toàn tự   nhiên; không có tạp chất; có mùi thơm đặc trưng của mắm, không có mùi lạ; có vị   mặn nhưng không gắt, hậu vị ngọt của đạm tự nhiên”. Hiện nay, thị trường nước mắm Việt Nam đang có nhiều sự cạch tranh của  các thương hiệu mắm khác nhau, nhưng sản phẩm Nước mắm Hạ  Long ­ sản   phẩm của Công ty TNHH Hùng Cường Quảng Ninh vẫn khẳng định được danh  hiệu cũng như chất lượng của mình, ngày càng đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của trong  và ngoài tỉnh. Tuy nhiên nếu so sánh thị phần của dòng nước mắm Hạ Long với các  sản phẩm khác trên thị trường thì nước mắm Hạ Long vẫn chiếm tỷ trọng nhỏ.
  16. 3 Vì vậy, việc thực hiện đánh giá sự hài lòng của người tiêu dùng đối với sản   phẩm nước mắm Hạ Long của công ty TNHH Hùng Cường sẽ  giúp công ty có cái  nhìn chính xác nhất về quan điểm và thái độ của người tiêu dùng đối với mặt hàng   mình đang kinh doanh để từ đó tìm ra phương pháp tiếp cận tốt nhất tới khách hàng   mục tiêu của mình. Với mong muốn như trên, em đã quyết định chọn đề  tài: “ Sự  hài lòng của  khách hàng đối với sản phẩm nước mắm của Công ty TNHH Hùng Cường  Quảng Ninh”. 2. Mục đích nghiên cứu Nghiên cứu các yếu tố tác động  đến sự hài lòng của khách hàng đối với sản  phẩm nước mắm của Công ty TNHH Hùng Cường Quảng Ninh, từ  đó đề  xuất  những giải pháp, kiến nghị nhằm nâng cao sự hài lòng của khách hàng đối với sản   phẩm nước mắm Hạ Long của Công ty TNHH Hùng Cường Quảng Ninh. 3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu ­ Đối tượng nghiên cứu: Là các yếu tố  tác động đến sự  hài lòng của khách  hàng đối với sản phẩm nước mắm Hạ Long. Luận văn tập trung nghiên cứu những  vấn đề lý luận cơ bản, về nước mắm, sự hài lòng của khách hàng, thực trạng và đề  xuất giải pháp nhằm nâng cao sự hài lòng của khách hàng đối với sản phẩm nước  mắm của công ty TNHH Hùng Cường Quảng Ninh. ­ Phạm vi nghiên cứu:  Luận văn tập trung phân tích các khía cạnh về sự hài lòng của khách hàng đối  với sản phẩm nước mắm của công ty TNHH Hùng Cường Quảng Ninh, đề  xuất   định hướng và giải pháp nhằm nâng cao mức độ  hài lòng của khách hàng đối với  sản phẩm nước mắm của công ty TNHH Hùng Cường Quảng Ninh đến năm 2023. Phạm   vi   nghiên   cứu   là   những   khách   hàng   tại   Thành   phố   Hạ   Long,   tỉnh  Quảng Ninh mua và sử  dụng sản phẩm nước mắm Hạ  Long của công ty TNHH   Hùng Cường Quảg Ninh. 4. Phương pháp nghiên cứu
  17. 4 Nghiên cứu này được thực hiện dựa trên cả  hai phương pháp: phương pháp   định tính và phương pháp định lượng. Nghiên cứu khám phá định tính: Nghiên cứu định tính thường được dùng tìm  hiểu sâu về  thái độ  và hành vi khách hàng (Lee, 1999). Vì vậy nghiên cứu này sử  dụng bước nghiên cứu định tính thông qua thảo luận với các chuyên gia trong ngành  và một số khách hàng đang sử dụng sản phẩm nước mắm Hạ Long. Mục đích của  nghiên cứu này là khám phá các nhân tố tác động đến sự hài lòng của khách hàng tại  thành phố Hạ Long khi mua và sử dụng sản phẩm Hạ Long. Từ đó, tác giả  nghiên   cứu xây dựng bảng câu hỏi thăm dò ý kiến của khách hàng, làm cơ sở cho thu thập   số liệu nghiên cứu định lượng tiếp theo. Nghiên cứu định lượng: Tác giả sử dụng phương pháp nghiên cứu sơ bộ dựa  trên những bài mẫu đã có sẵn và nghiên cứu mô tả  dựa trên phỏng vấn trực tiếp   thông qua bảng câu hỏi, trong bảng câu hỏi nhóm sử  dụng các loại thang đo biếu   danh, thang đo thứ  tự, thang đo khoảng cách và thang đo tỷ  lệ, và sử  dụng phần   mềm SPSS 15.0 để xử lý số liệu. Sau đó tiến hành phân tích và thống kê sự hài lòng   của khách hàng đối với sản phẩm nước mắm của công ty TNHH Hùng Cường   Quảng Ninh. 5. Ý nghĩa khoa học và thực tiễn của đề tài nghiên cứu Nghiên cứu, hoàn thiện, nâng cao nhận thức những vấn đề lý luận cơ bản về  nước mắm, sự hài lòng của khách hàng Phân tích, đánh giá thực trạng sự hài lòng của khách hàng đối với sản phẩm  nước mắm của công ty TNHH Hùng Cường Quảng Ninh Từ  những đánh giá, phân tích những kết quả  đạt được và chưa đạt được  trong sự hài lòng của khách hàng đối với sản phẩm nước mắm của công ty TNHH   Hùng Cường Quảng Ninh, từ đó đề  xuất các giải pháp nhằm nâng cao sự hài lòng  của khách hàng đối với sản phẩm nước mắm của công ty TNHH Hùng Cường   Quảng Ninh, định hướng đến năm 2023. 6. Tổng quan tình hình nghiên cứu đề tài
  18. 5 ­ Nghiên cứu  “sự  hài lòng của khách hàng đối với sản phẩm sữa sôcôla   Dairy   tại   thành   phố   Uthamapalayan(Consumer   Satisfaction   Towards   Dairy   Milk   Chocolate With Special Reference To Uthamapalayan City)”.  Mr.S.Gopalakishnang  and   A.Karthikeyanan(2009);   Cao   đẳng   Erode   Sengunthar   Engineering,   Journal   of  Business and Management, số  3, tr. 54­57. Nghiên cứu  được thực  hiện trên 100  khách hàng sử  dụng sản phẩm sôcôla sữa Dairy  ở  thành phố  Uthamapalayam,  Ấn  Độ. Nghiên cứu sử dụng thang đo Likert tỉ lệ 1 đến 5 nhằm đánh giá 6 nhân tố của  sản phẩm  ảnh hưởng đến mức độ  hài lòng của khách hàng như  sau: giá cả  ,chất   lượng, mùi vị, sự tiện lợi, bao bì, quàng cáo và khuyến mãi.  ­ Nghiên cứu “sự hài lòng của khách hàng đối với sản phẩm kem đánh răng   Colgate   (Customer   Satisfaction   Towards   Toothpaste   With   Special   Reference   To   Colgate)”,   A.Vanitha(2010),   Cao   đẳng   Erode   Sengunthar   Engineering,   Journal   of  Business and Management, số 5, Tr 08­12.  ­   Nghiên   cứu  “A   Study   on   Customers   Satisfaction   towards   Selective   Sony   Products   with   Special   Reference   to   Coimbatore   City”,  Ms.S.Santhini,   Mr.R.Jeeva  Bharathi and G.Meena Priya (2010), Cao đẳng Arts & Science Coimbatore, Journal of  Business  and Management,  Số  9, tr 28­32. Nghiên cứu  được thực  hiện trên 250   khách hàng sử  dụng sản phẩm tivi, qua điều tra đối với các đối tượng khách hàng  về các yếu tố  ảnh hưởng đến sự  hài lòng của khách hàng với sản phẩm tivi: nhãn  hiệu, chất lựơng, giá cả, dịch vụ khách hàng, quảng cáo, đa dạng về kiểu dáng.  ­ Nghiên cứu “sự hài lòng của khách hàng đối với sản phẩm kem dưỡng da   Pons tại  Ấn Độ  (customer satisfaction towards Pons skin care product in India ” của  PROF. Mrs.S.JAMUNA and Ms.M.NANDHINI (2009), Cao đẳng Erode Sengunthar  engineering , Journal of Business and Management, s ố 4, tr. 19­22. Nghiên cứu được  thực hiện trên 50 đối tượng Nghiên cứu được thực hiện trên 50 đối tượng sử dụng   sản phẩm Pons, tác giả  sử  dụng phương pháp tính trung bình phần trăm sự   ảnh   hưởng các yếu tố  đối với sản phẩm trên. Qua nghiên cứu sơ  bộ  cho thấy các yếu   tố: chất lượng, giá cả, nhận thức thương hiệu, hình ảnh thương hiệu có ảnh hưởng  trực tiếp đến sự hài lòng của khách hàng với sản phẩm Pons. 
  19. 6 ­ Nghiên cứu “Các nhân tố   ảnh hưởng đến sự  hài lòng khách hàng đối với   sản phẩm nước chấm tại TP.Hồ Chí Minh” của TS. Phạm Xuân Lan, TS. Lê Minh  Phước(2011), Đại học kinh tế  TP.HCM, Tạp chí đại học công nghiệp, số  2(5), tr   52­62. Nghiên cứu được thực hiện trên 524 mẫu là những đối tượng tiêu dùng, sau   đó kết quả  nghiên cứu được trao đổi thảo luận với cán bộ  quản lý, bán hàng của   các công ty. Nghiên cứu sử dụng thang đo Likert tỉ lệ 1đến 5 để đánh giá mức ảnh  hưởng của các nhân tố  đến sự  hài lòng của khách hàng đối với sản phẩm nước  chấm với độ tin cậy 91.9% và sai số 0.68%.  ­ Nghiên cứu “Đánh giá mức độ hài lòng của khách hàng đối với sản phẩm   của công ty CP Việt Pháp – sản xuất thức ăn gia xúc Proconco”, của Vũ Tô Hiệu  (2012).  ­ Nghiên cứu  “Sự  hài lòng của khách hàng đối với sản phẩm của công ty   TNHH khí hóa lỏng Việt Nam tại khu vực thành phố  Hồ  Chí Minh”, của Trần Thị  Hương (2012) trong khuôn khổ  Luận văn tốt nghiệp Thạc  sĩ, tác  giả  Trần Thị  Hương. 7. Kết cấu cấu đề tài nghiên cứu Ngoài lời nói đầu, kết luận, danh mục tài liệu tham khảo, danh mục bảng   biểu, phụ lục, luận văn được chia thành ba chương với nội dung cụ thể như sau: Chương 1:  Những vấn đề  lý luận cơ  bản về  nước mắm, sự  hài lòng  của khách hàng Chương 2:  Thực trạng sự  hài lòng của khách hàng đối với sản phẩm  nước mắm của công ty TNHH Hùng Cường Quảng Ninh Chương 3: Biện pháp và kiến nghị  nhằm nâng cao sự hài lòng của khách   hàng đối với sản phẩm nước mắm của công ty TNHH Hùng Cường Quảng Ninh
  20. 7 CHƯƠNG 1: TỔNG QUAN VỀ SỰ HÀI LÒNG CỦA KHÁCH  HÀNG ĐỐI VỚI SẢN PHẨM NƯỚC MẮM 1.1. TỔNG QUAN VỀ NƯỚC MẮM 1.1.1. Khái niệm Nước mắm theo cách hiểu thông thường là chất nước rỉ từ cá, tôm và một số  động vật nước khác được ướp muối lâu ngày. Nó được sử dụng rộng rãi trong ẩm   thực của các quốc gia Đông Nam Á như Việt Nam và Thái Lan, để làm nước chấm   hoặc gia vị chế biến các món ăn. Tại miền nam Trung Quốc, nước mắm cũng được   sử dụng, nhưng chỉ dùng để làm dầu hay gia vị trong các món súp và thịt hầm. Trên phương diện khoa học, nước mắm là hỗn hợp muối với các axit amin  được chuyển biến từ protein trong thịt cá qua một quá trình thuỷ phân có tác nhân là   các hệ enzyme có sẵn trong ruột cá cùng với một loại vi khuẩn kỵ khí chịu mặn. Nước mắm là sản phẩm lên men từ  các loại cá là sản phẩm truyền thống   của người Việt Nam. Nước mắm là loại thực phẩm và là loại gia vị  giàu dinh   dưỡng, vì nó chứa khá đầy đủ  acid amin không thay thế  và có vị  thơm ngon đặc  biệt. 1.1.2. Nguồn gốc của nước mắm Xuất xứ của nước mắm Việt Nam là một vấn đề  từ trước đến nay chưa có  một cuốn sách nào ghi chép lại. Một số  tác giả  người Pháp cho rằng nguồn gốc   nước mắm là do người Nhật Bản truyền sang từ  thế  kỷ  16­17 (người Nhật đến   Trung bộ  vào khoảng thời gian này). Bác sĩ Tiran cũng nhắc đến một thứ  nước   chấm khác của những dân tộc thuộc bờ biển Địa Trung Hải, nhất là người Hi Lạp   và người La Tinh ưa dùng; năm 1915, nước chấm này mới được bán vào vùng Viễn  Đông. Tuy nước mắm Việt Nam và các loại nước chấm này có điểm giống nhau   nhưng chưa vì thế  mà kết luận nước mắm Việt Nam có nguồn gốc từ  các loại   nước chấm đó, vì nó có các điểm khác nhau:
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
6=>0