intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Tác động của quản trị công ty đến mức độ công bố thông tin trên báo cáo tài chính của các công ty niêm yết trên Sàn chứng khoán HOSE

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:114

28
lượt xem
8
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Trong bối cảnh thị trường chứng khoán còn khá non trẻ ờ Việt Nam, những của định và thực tế nội dung thông tin và công bố thông tin định kỳ trên báo cáo tài chính của các công ty niêm yết gần đây bộc lộ một số vấn đề có ảnh hưởng quan trọng đến tính hữu ích của thông tin và tính minh bạch của thị trường. Mời các bạn cùng tìm hiểu nội dung luận văn.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Tác động của quản trị công ty đến mức độ công bố thông tin trên báo cáo tài chính của các công ty niêm yết trên Sàn chứng khoán HOSE

  1. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ TP. HCM --------------- TRẦN THỊ LỆ TÂM TÁC ĐỘNG CỦA QUẢN TRỊ CÔNG TY ĐẾN MỨC ĐỘ CÔNG BỐ THÔNG TIN TRÊN BÁO CÁO TÀI CHÍNH CỦA CÁC CÔNG TY NIÊM YẾT TRÊN SÀN CHỨNG KHOÁN HOSE LUẬN VĂN THẠC SĨ Chuyên ngành: KẾ TOÁN Mã ngành: 60340301 TP.Hồ Chí Minh, tháng 9 năm 2015
  2. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ TP. HCM --------------- TRẦN THỊ LỆ TÂM TÁC ĐỘNG CỦA QUẢN TRỊ CÔNG TY ĐẾN MỨC ĐỘ CÔNG BỐ THÔNG TIN TRÊN BÁO CÁO TÀI CHÍNH CỦA CÁC CÔNG TY NIÊM YẾT TRÊN SÀN CHỨNG KHOÁN HOSE LUẬN VĂN THẠC SĨ Chuyên ngành: KẾ TOÁN Mã ngành: 60340301 CÁN BỘ HƯỚNG DẪN KHOA HỌC: TS. PHẠM NGỌC TOÀN TP.Hồ Chí Minh, tháng 9 năm 2015
  3. CÔNG TRÌNH ĐƯỢC HOÀN THÀNH TẠI TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ TP.HCM Cán bộ hướng dẫn khoa học Ghi họ n, họ h m, họ h k Tiến sĩ Phạm Ngọc Toàn Luận ăn Thạ sĩ đượ bảo ệ ại T ường Đại họ Công nghệ TP.HCM ngày tháng năm 2015. Th nh phần Hội đồng đánh giá Luận ăn Thạ sĩ gồm: TT Họ và tên Chức danh Hội đồng 1 PGS.TS .Phan Đình Nguy n Chủ h 2 TS. Dương Th Mai H T âm Phản biện 1 3 TS. Nguyễn Th Mỹ Linh Phản biện 2 4 PGS.TS. L Quố Hội Uỷ i n 5 TS. H Văn Dũng Uỷ i n, Thư k Xá nhận ủa Chủ h Hội đồng đánh giá Luận ăn sau khi Luận ăn đã đượ sửa h a. Chủ tịch Hội đồng đánh giá luận văn
  4. TRƯỜNG ĐH CÔNG NGHỆ TP.HCM CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM PHÒNG QLKH – ĐTSĐH Độ lập – Tự do – Hạnh phú TP.HCM, ngày……tháng……năm 2015 NHIỆM VỤ LUẬN VĂN THẠC SĨ Họ n họ i n : TRẦN THỊ LỆ TÂM Giới ính: N Ng y, háng, năm sinh : 19/08/1991 Nơi sinh: Đăk Lăk Chuyên ngành : Kế oán MSHV: 1441850039 I-Tên đề tài: “TÁC ĐỘNG CỦA QUẢN TRỊ CÔNG TY ĐẾN MỨC ĐỘ CÔNG BỐ THÔNG TIN TRÊN BÁO CÁO TÀI CHÍNH CỦA CÁC CÔNG TY NIÊM YẾT TRÊN SÀN CHỨNG KHOÁN HOSE” II-Nhiệm vụ và nội dung:  Thự hiện nghi n ứu á động gi a quản ông y đến mứ độ ông bố thông in ủa á ông y ni m yế trên SGDCK TP.HCM.  Nghi n ứu l luận, đo lường, đưa a giả huyế ây dựng mô hình á yếu ố ảnh hư ng đến mứ độ ông bố thông tin trên báo áo i hính ủa á ông y ni m yế n SGDCK TP.HCM.  Thu hập ử l số liệu ủa á yếu ố ong năm i hính. Từ đó ú a đượ kế quả nh ng yếu ố n o ảnh hư ng đến mối quan hệ gi a quản ông y ới mứ độ ông bố hông in n báo áo i hính ủa á ông y ni m yế n SGDCK TP.HCM  Đ u mộ số giải pháp kiến ngh nh m nâng ao h lượng hông in n báo áo i hính ủa á DN ni m yế n SGDCK TP.HCM. III-Ngày giao nhiệm vụ : Ngày 17 / 03 / 2015 IV-Ngày hoàn thành nhiệm vụ : Ngày 17 / 09 / 2015 V-Cán bộ hướng dẫn khoa học : Tiến sĩ Phạm Ngọ To n CÁN BỘ HƯỚNG DẪN KHOA QUẢN LÝ CHUYÊN NGÀNH (Họ tên và chữ ký) (Họ tên và chữ ký)
  5. i LỜI CAM ĐOAN Tôi in am đoan luận ăn hạ sĩ kinh ế: “ Tác động của quản trị công ty đến mức độ công bố thông tin trên báo cáo tài chính của các công ty niêm yết Sàn chứng khóa HOSE” l ông ình nghi n ứu ủa ôi. Cá số liệu, kế quả n u ong luận ăn l ung hự hưa ừng đượ ai ông bố ong b kỳ ông ình n o khá . Tôi in am đoan ng mọi sự giúp đỡ ho iệ hự hiện Luận ăn n y đã đượ ảm ơn á hông in í h dẫn ong Luận ăn đã đượ hỉ nguồn gố . Học viên thực hiện Luận văn T ần Th Lệ Tâm
  6. ii LỜI CẢM ƠN Để ho n h nh luận ăn hạ sỹ huyên ngành kế oán n y, ôi hân h nh gửi lời ảm ơn sâu sắ đến: TS Phạm Ngọ To n – người hầy ự iếp nhiệ ình hướng dẫn ong suố quá ình hự hiện luận ăn ũng như ong quá ình họ ập. Hội đồng khoa họ – Viện đ o ạo sau đại họ ường Đại họ Công nghệ TP. HCM đã nhận é góp qu báu để luận ăn ho n hỉnh hơn. Ban giám hiệu đã ạo môi ường họ ập ố nh , á qu hầy ô nhiệ ình giảng dạy, hướng dẫn uy n đạ á kiến hứ qu báu đến họ i n. Cá anh h họ i n lớp ao họ Kế oán nhiệ ình ao đổi, góp ong quá ình hự hiện luận ăn. Gia đình, bạn bè đã động i n, ủng hộ ạo mọi đi u kiện để ho n h nh khóa họ . Xin ân ọng. T ần Th Lệ Tâm
  7. iii TÓM TẮT Khi mộ ường hợp báo áo i hính sai lệ h hoặ hế á đượ phá hiện, ông húng hường uy n h n quản doanh nghiệp. và ơ u quản l doanh nghiệp ố , hự h nh ố sẽ hú đẩy ính minh bạ h, báo áo i hính hợp pháp. Mộ sự hiểu biế h u đáo mối quan hệ n y sẽ giúp á ông y ni m yế ải hiện quản l hự h nh báo cáo tài chính, giúp hú đẩy sự ự in á nh đầu ư h ường. Luận ăn này nh m mụ đí h nghi n ứu phân í h mối quan hệ gi a quản ông y h lượng ủa báo áo i hính. Mụ i u nghi n ứu ủa luận ăn n y nh m á đ nh mối quan hệ gi a quản ông y ới mứ độ ông bố hông tin trên báo cáo tài chính ủa á doanh nghiệp ni m yế . Nâng ao ình độ hiểu biế giúp á nh đầu ư ó ái nhìn sâu ộng hính á hơn ong á quyế đ nh đầu ư ủa họ. Góp phần nâng ao ính l nh mạnh ông b ng ủa mộ h ường hứng khoán. Kế quả nghi n ứu ho h y á yếu ố Quy mô doanh nghiệp, Tỷ lệ thành viên độc lập, tỷ lệ sở hữu vốn của HĐQT và đòn bẩy tài chính ảnh hư ng đến mứ độ ông bố hông in ủa á doanh nghiệp ni m yế . T ong khi đó, á yếu ố Quyền kiêm nhiệm, Kiểm soát nội bộ, Tài sản cố định và Khả năng thanh toán lại không ảnh hư ng đến mứ độ ông bố hông in ủa á doanh nghiệp ni m yế h o mô hình: Y = β0 + β1X1 + β4X4 + β6X6 + β8X8 + Hoặ : MUCDOCBTT = β0 + β1*QUYMODN + β4*THANHVIENĐL + β6*SOHUUVONHĐQT + β8*DONBAY + Tiến h nh nghi n ứu i liệu ham khảo ừ á nghi n ứu ướ , áp dụng ơ s l luận, đ nh nghĩa á mô hình hiện ó, để nghi n ứu .Các mô hình đ nh lượng đ nh ính đượ ây dựng để đánh giá mối quan hệ ới á biến khá nhau hể hiện nh ng yếu ố ó giá ho ông y để ải hiện hự h nh quản l mứ độ ông bố hông in ủa báo áo i hính. Kế quả ủa luận ăn n y sẽ l mộ i liệu ham khảo ho nghi n ứu phá iển ủa h ường hứng khoán ong ương lai.
  8. iv ABSTRACT When a case of falsified or manipulated financial reports is uncovered, the general public frequently questions corporate governance. Good corporate management structure and practice should promote transparency, legal and ethical financial reporting. A thorough understanding of this relationship would help listed companies to improvement management and financial reporting practices. Therefore it can help to boost confidence in investors and the market. This thesis aims to study and analyze the relationship between corporate governance and the quality of financial reporting. The result of research showed that the analyze the relationship between corporate governance and the quality of financial reporting. Enhancing the level of understanding will help investors have a deeper, wider and more accurate view in their investment decisions. Contributing to enhance the healthiness and equiy of the security market The result of research showed that Enterprise Scale, Independent Members Rate, Board of Directors’ Equity and Financial Leverage are most likely to impact on the level of information disclosure of listed enterprises. Meanwhile, acorrding to this model, it is affected by plurality option, Internal Control, Fixed Assests and the repayment ability shareholders have not affected the level of information disclosure of posted enterprises In order to conduct the research, various studies and references from reputable professionals from financial organizations and universities were reviewed. Applying theoretical foundation, existing definitions and models. The quantitative and qualitative models are constructed to evaluate the relationship from different variables. Finally, the result of this thesis will be a reference for future study and development of the stock market.
  9. v DANH MỤC VIẾT TẮT Tiếng Việt BCĐKT : Bảng ân đối kế oán BCKQHĐKD : Báo áo kế quả hoạ động kinh doanh BCTC : Báo cáo tài chính BKS: : Ban kiểm soá CBTT : Công bố hông in CLTTKT : Ch lượng hông in kế oán DN : Doanh nghiệp DNNN : Doanh nghiệp nh nướ DNNY : Doanh nghiệp ni m yế TVĐL : Th nh i n độ lập HĐQT : Hội đồng quản KSNB : Kiểm soá nội bộ NĐT : Nh đầu ư QTCT : Quản ông y QKN : Quy n ki m nhiệm SGDCK : S giao d h hứng khoán SGDCK TP.HCM : S giao d h hứng khoán Th nh Phố Hồ Chí Minh HOSE TTKT : Thông in kế oán TP.HCM : Th nh phố Hồ Chí Minh TTCK : Th ường hứng khoán VAS : Chuẩn mự kế oán Việ Nam VN : Việ Nam Tiếng Anh IASB: International Accounting Standards Board FASB: Financial Accounting Standard Board
  10. vi DANH MỤC CÁC BẢNG Bảng 1.1 : Tóm ắ á nghi n ứu ướ ó li n quan nhận é 31 Bảng 3.1: Tóm ắ biến 41 Bảng 3.2 : Đo lường biến kỳ ọng d u 43 Bảng 3.3 : Danh mụ khoản mụ 45 Bảng 4.1: Kế quả hống k mô ả mứ độ ông bố hông in 46 Bảng 4.2: Kế quả hống k mô ả á biến độ lập đ nh lượng 46 Bảng 4.3: Ma ận ương quan gi a á biến ong mô hình 48 Bảng 4.4: Đánh giá mứ độ phù hợp mô hình lần 1 50 Bảng 4.5: Cá hông số hống k ong mô hình lần 1 50 Bảng 4. : Đánh giá mứ độ phù hợp ủa mô hình lần 2 51 Bảng 4. : Cá hông số hống k ong mô hình lần 2 52 Bảng 4.8: Đánh giá mứ độ phù hợp ủa mô hình lần 3 52 Bảng 4. : Cá hông số hống k ong mô hình lần 3 53 Bảng 4.10: Đánh giá mứ độ phù hợp mô hình lần 4 54 Bảng 4.11:Cá hông số hống k ong mô hình lần 4 54 Bảng 4.12: Bảng ma ận ương quan gi a biến độ lập phụ huộ 59 Bảng 4.13: Đánh giá mứ độ phù hợp mô hình hồi quy lần uối 59 Bảng 4.14:Cá hông số mô hình lần uối 60
  11. vii DANH MỤC CÁC ĐỒ THỊ, HÌNH ẢNH Hình 2.1: Hệ hống QTCT 09 Hình 3.1: Quy ình nghi n ứu 37 Hình 3.2 : Mã hóa biến 42 Hình 4.1: Đồ h phân án gi a mứ độ ông bố hông in phần dư ừ hồi qui 56 Hình 4.2: Đồ h P-P Plo ủa phần dư – đã huẩn hóa 57 Hình 4.3: Đồ h His og am ủa phần dư – đã huẩn hóa 58 Hình 4.4: Mô hình l huyế hính hứ á động ủa quản ông y đến mứ độ ông bố hông in n BCTC ủa á ông y ni m yế n S n hứng khoán Hos 62
  12. viii MỤC LỤC CHƯƠNG 1: GIỚI THIỆU ....................................................................................................1 1. Đặ nđ ính p hiế ủa đ i...................................................................................1 1.1. Đặ n đ ............................................................................................................................1 1.2. Tính p hiế ủa đ i ......................................................................................................2 2. Mụ i u ủa đ i .................................................................................................................3 3. Câu hỏi nghi n ứu.................................................................................................................3 4. Đối ượng phạm i nghi n ứu .........................................................................................4 4.1. Đối ượng nghi n ứu .........................................................................................................4 4.2. Phạm i nghi n ứu .............................................................................................................4 5. Phương pháp nghi n ứu phương pháp hiế kế họn mẫu ...........................................4 5.1. Phương pháp nghi n ứu ....................................................................................................4 5.2. Phương pháp hiế kế họn mẫu .........................................................................................4 . Đóng góp mới ủa đ i ........................................................................................................5 . Bố ụ đ i............................................................................................................................5 Kế luận hương 1 ......................................................................................................................6 CHƯƠNG 2: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ TÁC ĐỘNG CỦA QUẢN TRỊ CÔNG TY ĐẾN MỨC ĐỘ CBTT TRÊN BCTC VÀ TỔNG QUAN NGHIÊN CỨU TRƯỚC ............7 2.1. Quản ông y ..................................................................................................................7 2.1.1. Nguồn gố ........................................................................................................................7 2.1.2. Khái niệm .........................................................................................................................8 2.1.3. Tầm quan ọng ủa ông y ...........................................................................................9 2.1.4. Quy ắ quản ông y ..................................................................................................10 2.1.5. Mô hình quản ông y .................................................................................................10 2.2. Thông in kế oán h lượng hông in kế oán ...........................................................12 2.2.1. Thông in kế oán..............................................................................................................12 2.2.2. Mứ độ ông bố hông in ................................................................................................13 2.2.3. Y u ầu ông bố hông in ..............................................................................................14 2.2.4. Đo lường CBTT ...............................................................................................................14
  13. ix 2.3. Tá động ủa quản ông y đến mứ độ ông bố hông in ........................................15 2.4. L huyế n n ......................................................................................................................16 2.4.1. L huyế hi phí đại diện ...............................................................................................16 2.4.2. L huyế d u hiệu ...........................................................................................................18 2.4.3. L huyế hi phí s h u .................................................................................................18 2.4.4. L huyế b ân ứng hông in ...............................................................................19 2.5. Cá nhân ố ảnh hư ng đến mứ độ CBTT n báo ái i hính .............................20 2.5.1. Tá h biệ hứ danh gi a Chủ h hội đồng quản Tổng giám đố . .............20 2.5.2. Tỷ lệ h nh i n độ lập. ..................................................................................................20 2.5.3.Quy mô doanh nghiệp .....................................................................................................21 2.5.4. Kiểm soá nội bộ ..............................................................................................................21 2.5.5. Đòn bẩy i hính .............................................................................................................22 2.5.6. Khả năng hanh oán hiện h nh .......................................................................................22 2.5. .T i sản ố đ nh ..................................................................................................................23 2.5.8. Tỷ lệ s h u ốn ủa HĐQT ..........................................................................................23 2. . Tổng quan n đ nghi n ứu ...........................................................................................23 2. .1. Nghi n ứu nướ ngoài ....................................................................................................24 2. .2. Nghi n ứu ong nướ ....................................................................................................28 Kế luận hương 2 .....................................................................................................................36 CHƯƠNG 3: PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU ...............................................................37 3.1. Quy ình nghi n ứu .........................................................................................................37 3.2. Thu hập d liệu nghi n ứu ...............................................................................................38 3.3. Phương pháp nghi n ứu ...................................................................................................38 3.4. Mô hình nghi n ứu ...........................................................................................................39 3.4.1. Giả huyế nghi n ứu .....................................................................................................40 3.4.2. Xây dựng mô hình nghi n ứu .......................................................................................40 3.4.3. Mã hóa biến .....................................................................................................................42 3.4.4. Đo lường kỳ ọng d u ...........................................................................................43 3.4.5. Đo lường chỉ số mứ độ CBTT n BCTC ..................................................................44
  14. x Kế luận hương 3 .....................................................................................................................45 CHƯƠNG 4: KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU ............................................................................46 4.1. Phân í h kế quả nghi n ứu .............................................................................................46 4.1.1.Thống k mô ả hung mứ độ CBTT .....................................................................46 4.1.2. Thống k mô ả á biến độ lập ....................................................................................46 4.1.3. Phân í h mối ương quan gi a á biến ong mô hình ................................................48 4.2. Phân tích mô hình hồi quy uyến ính đa biến ..................................................................49 4.2.1. Phân í h mô hình lần 1 ..................................................................................................49 4.2.1.1. Mô hình lần 1 ...............................................................................................................49 4.2.1.2. Kiểm đ nh mô hình lần 1 .............................................................................................49 4.2.2. Phân tí h mô hình á lần iếp h o ...............................................................................51 4.2.2.1. Cá h loại bỏ á biến mô hình lần uối .................................................................51 4.2.2.2. Kiểm đ nh mô hình lần uối .......................................................................................55 4.2.3 Kế quả nghi n ứu b n luận kế quả nghi n ứu ................................................61 4.2.3.1 Kế quả nghi n ứu .......................................................................................................61 4.2.3.2 B n luận kế quả nghi n ứu ...................................................................................62 Kế luận hương 4 .....................................................................................................................64 CHƯƠNG 5: KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ .......................................................................65 5.1. Kế luận ................................................................................................................................65 5.2. Kiến ngh ..............................................................................................................................66 5.3. Kiến ngh khá .....................................................................................................................67 5.3. Hạn hế đ i ......................................................................................................................68 TÀI LIỆU THAM KHẢO ......................................................................................................70 Tiếng Việt....................................................................................................................................70 Tiếng Anh ...................................................................................................................................72 PHỤ LỤC
  15. 1 CHƯƠNG 1: GIỚI THIỆU 1. Đặt vấn đề và tính cấp thiết của đề tài 1.1. Đặt vấn đề Sau nh ng năm đổi mới hự hiện hính sá h kinh ế nhi u h nh phần, hệ hống doanh nghiệp Việ Nam đã hình h nh phá iển ộng khắp n ả nướ ả á ng nh kinh ế. Cùng ới sự phá iển nhanh hóng số lượng, u hiện ủa á ông y lớn, quản ông y đang ng y ng hu hú sự quan âm ủa á doanh nghiệp ông y lớn ni m yế n s n hứng khoán . T ong đi u kiện phá iển n n kinh ế h ường, báo áo i hính ó ai ò nghĩa quan ọng ong iệ ung p hông in đối ới nh đầu ư, á ổ hứ quản l , đi u h nh h ường, l đi u kiện hú đẩy h ường hứng khoán phá iển hiệu quả l nh mạnh. T ong bối ảnh h ường hứng khoán òn khá non ẻ Việ Nam, nh ng quy đ nh hự ế nội dung hông in ông bố hông in đ nh kỳ n báo áo i hính ủa á ông y ni m yế gần đây bộ lộ mộ số nđ ó ảnh hư ng quan ọng đến ính h u í h ủa hông in ính minh bạ h ủa h ường. Sự phá iển ủa h ường hứng khoán Việ Nam đòi hỏi sự phá iển đồng bộ nhi u yếu ố, ong đó, nổi l n n đ ó ảnh hư ng ới ính minh bạ h, ông khai sự phá iển b n ng ủa h ường. Đó l iệ ông bố hông in ủa á ông y ni m yế n h ường hứng khoán. Hiện nay, iệ ông bố hông in ủa á ông y ni m yế n h ường hứng khoán Việ Nam đượ hự hiện h o Luậ Chứng khoán Thông ư số 0 /2010/TT-BTC ngày 15 tháng 01 năm 2010 ủa Bộ T i hính. Xé quy đ nh lẫn hự iễn, iệ ình b y ông bố hông in ủa á ông y ni m yế hiện nay ồn ại mộ số b ập l m ảnh hư ng khá nghi m ọng đến ính minh bạ h, ông khai sự phá iển b n ng ủa h ường hứng khoánViệ Nam. Quản ông y ố ó nghĩa quan ọng ong iệ ạo n n sự h i hòa á mối quan hệ gi a hội đồng quản , ban giám đố , á ổ đông á b n ó quy n lợi li n quan ong doanh nghiệp, ừ đó ạo n n đ nh hướng sự kiểm soá quá ình phá iển ủa doanh nghiệp. Quản ông y ố sẽ hú đẩy hoạ động ăng ường khả năng iếp
  16. 2 ận ủa doanh nghiệp ới á nguồn ốn b n ngo i, góp phần í h ự o iệ ăng ường giá doanh nghiệp, ăng ường đầu ư phá iển b n ng cho doanh nghiệp n n kinh ế. Quản ông y hự sự h nh mộ hông in quan ọng không hể hiếu nb kỳ mộ báo áo n o. Cá ông y đang dần đưa nh ng hông lệ quản ố o ong báo áo hường ni n. Mộ số ông y ó bướ iến ượ bậ khi biế khai há báo áo i hính như mộ k nh hông in kế nối ới á nh đầu ư ình b y á hông in ó nội dung quản ông y ong báo áo h o á hông lệ quố ế ố nh , giống như gửi gắm hông điệp quản đến nh đầu ư hứ không phải dừng lại hình hứ giúp ong iệ ông khai minh bạ h hông in phá iển b n ng ông y. 1.2. Tính cấp thiết của đề tài Lý do chọn đề tài Th ường hứng khoán l mộ k nh hu hú phân phối i hính không hể hiếu ủa mộ n n kinh ế h ường. Đây hính l nơi huy động nh ng luồng ốn lớn d i hạn ho n n kinh ế, ạo động lự ho n n kinh ế phá iển. Đối ới á ông y ni m yế , h ường hứng khoán giúp ho á ông y ó h m nguồn ốn đầu ư, hỗ ợ m ộng sản u kinh doanh. Đối ới người dân, đầu ư o h ường hứng khoán giúp họ ó ơ hội hu á khoản lợi nhuận h p dẫn. Tuy nhi n ướ khi quyế đ nh đầu ư mua ổ phiếu, nh đầu ư phải ó nh ng hông in ình hình i hính ủa ông y đó. Nh ng hông in n y đượ ung p hủ yếu n báo áo i hính đượ ông khai ại nơi ni m yế . Nhưng n đ đượ đặ a l liệu á hông in n báo áo i hính ó hợp l phản ánh hự h ình hình i hính ủa doanh nghiệp đó hay không? Mối quan hệ gi a quản ông y ới h lượng hông in n báo áo i hính ủa á ông y ni m yế n s n hứng khoán như hế nào? Thự ế ho h y nh ng ường hợp gian lận ủa báo áo i hính ủa á ông y ni m yế lớn đã l m ho ông húng sụ giảm. Cá nghi n ứu n hế giới ho h y gố ễ ủa iệ n y u phá ừ quản ông y yếu kém.
  17. 3 Cá nh đầu ư ốn ổ phần sẽ h p nhận ả giá ao hơn ho doanh nghiệp ó hệ hống kế oán minh bạ h, ì ủi o đối ới nh đầu ư sẽ h p hơn khi á nh đầu ư có hể in ư ng o hế i hính ủa doanh nghiệp. . T n ơ s nghi n ứu l huyế quản ông y nh ng b ng hứng sự á động ủa quản ông y đến báo áo i hính kế hợp ới phân í h hự ạng ơ u quản ông y ủa á ông y ni m yế ại S giao d h hứng khoán Tp Hồ Chí Minh, ôi hự hiện nghi n ứu đ i “ Tác động của quản trị công ty đến mức độ công bố thông tin trên báo cáo tài chính của các công ty niêm yết trên sàn chứng khoán Hose “ để l m đ i nghi n ứu ủa mình. 2. Mục tiêu của đề tài 2.1. Mụ i u ổng quá : Nghi n ứu “Tác động của quản trị công ty đến mức độ công bố thông tin trên báo cáo tài chính của các công ty niêm yết trên sàn chứng khoán Hose “ 2.2. Mụ i u ụ hể: -Tìm hiểu đượ nội dung ủa quản ông y. Mứ độ ông bố hông in báo áo i hính ủa á ông y ni m yế . -Khảo sá á động ủa quản ông y đến mứ độ ông bố thông tin trên báo áo i hính ủa á ông y ni m yế . -Đ u á giải pháp nâng ao mối quan hệ gi a quản ông y mứ độ ông bố hông in n báo áo i hính ủa á ông y ni m yế . 3. Câu hỏi nghiên cứu Th nh t: Mứ độ ông bố hông in ong báo áo i hính ủa á doanh nghiệp ni m yế n S giao d h hứng khoán Th nh phố Hồ Chí Minh hiện nay như hế n o? Th hai: Tá động ủa quản ông y ới h lượng hông in n báo áo i hính như hế n o? Th ba: Đưa a á giải pháp kiến ngh n o để nâng ao mứ độ ông bố hông tin trên báo cáo tài chính?
  18. 4 4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu 4.1. Đối tượng nghiên cứu - Để i nghi n ứu quản ông y, h lượng hông in n báo áo i hính mối quan hệ gi a hai yếu ố n y. 4.2. Phạm vi nghiên cứu Nghiên ứu á động ủa quản ông y đến mứ độ ông bố thông tin trên báo cáo tài chính năm 2013 ủa á ông y ni m yế n S giao d h hứng khoán h nh phố Hồ Chí Minh ìm hiểu mối quan hệ gi a quản ông y h lượng hông in trên báo cáo tài chính. Thời gian nghi n ứu: ừ háng 03/2015 đến háng 0 /2015 5. Phương pháp nghiên cứu và phương pháp thiết kế chọn mẫu 5.1. Phương pháp nghiên cứu Đ i sử dụng phương pháp: -Phương pháp đ nh ính: Mã hóa á biến đ nh danh, ính hỉ số h lượng hông in hông qua hỉ số ông bố hông in b ng bảng huyế minh gồm 8 khoản mụ sử dụng hang đo 0 1. -Phương pháp đ nh lượng: Thu hập d liệu, hạy phần m m SPSS.1 .0, sử dụng phương pháp hồi quy uyến ính bội, ây dựng ma ận hệ số ương quan độ phù hợp ủa á biến độ lập đo lường b ng hang đo ỷ lệ , phân í h phương sai ANOVA để kiểm đ nh á biến đượ đo lường b ng hang đo đ nh danh dựa n mô hình hồi quy để ướ lượng quan hệ gi a quản ông y ới h lượng hông in báo áo i hính. Sử dụng ông ụ phân í h d liệu để hự hiện nghi n ứu như l : hống k , mô ả sử dụng phần m m SPSS. 5.2.Phương pháp thiết kế chọn mẫu Mẫu nghi n ứu bao gồm 100 ông y ó ổ phiếu ni m yế n h ường hứng khoán Hos . Cá ông y đượ lựa họn ngẫu nhi n đa lĩnh ự , ng nh ngh . Quan sá đượ iến h nh h o hời gian ong mụ Thông in ông bố ủa á doanh nghiệp ni m yế n ang w b S giao d h hứng khoán Th nh phố Hồ Chí Minh ại đ a hỉ: http://hsx.vn
  19. 5 6. Đóng góp mới của đề tài Hiện nay, phần lớn á nghi n ứu n hế giới VN hủ yếu ìm hiểu á nhân ố ảnh hư ng đến mứ độ ông bố hông in, h lượng ông bố hông in ủa DN trên TTCK, h lượng ủa hệ hống hông in kế oán, ứng dụng CNTT o nâng ao h lượng hông in ông bố ủa á DN…. Chưa ó nghi n ứu nào ập ung o á động ủa quản ủa á ông y đến mứ độ ông bố hông in ủa á ông y ni m yế tên S giao d h hứng khoán h nh phố Hồ Chí Minh. Do ậy đóng góp mới ủa luận ăn á động ủa quản công ty đến mứ độ ông bố hông in ủa á ông y ni m yế n S giao d h hứng khoán h nh phố Hồ Chí Minh. Từ hự ạng BCTC ủa DNNY SGDCK TP.HCM, kế hợp ới á nhân ố ong quản ông y ừ đó đưa a á giải pháp nh m nâng ao quản ới h lượng hông in n BCTC ủa DNNY SGDCK TP.HCM nói i ng TTCK VN nói chung. 7. Bố cục của đề tài. Luận ăn gồm ó 5 hương: + Phần m đầu. Phần này trình bày bao gồm lý do hình thành đ tài, mục i u, đối ượng, phạm vi, phương pháp ý nghĩa của nghiên cứu. + Chương 1: Tổng quan n đ nghi n ứu. Đưa a á nghi n ứu ong nướ ngo i nướ á kế quả ủa nghi n ứu ừ đó l m ơ s ho á hương iếp h o. + Chương 2: Cơ s l luận mối quan hệ gi a quản ủa á ông y ới h lượng thông tin trên báo cáo tài chính ủa á ông y ni m yế ên s giao d h hứng khoán h nh phố Hồ Chí Minh. Chương n y ình b y ơ s l huyế quản ông y h lượng hông in trên báo áo i hính bao gồm đ nh nghĩa khái niệm h o á gó độ quan điểm khá nhau ừ đó hướng đến á h iếp ận ho nghi n ứu n y. + Chương 3: Phương pháp nghi n ứu.
  20. 6 Chương n y mô ả hi iế phương pháp nghi n ứu đượ sử dụng, mô hình nghiên ứu á giả huyế nghi n ứu. + Chương 4: Kế quả nghi n ứu Chương n y ình b y kế quả mô hình l huyế ùng á giả huyế ong mô hình.Sau đó phân í h kế quả nghi n ứu. + Chương 5: Kế luận kiến ngh Chương n y ình b y á kế quả hính ủa quá ình nghi n ứu đưa a kiến ngh , á giải pháp nh m nâng ao mối quan hệ gi a quản ông y ới h lượng hông in n báo áo i hính ủa á ông y ni m yế . Phần uối l danh mụ i liệu ham khảo phụ lụ . KẾT LUẬN CHƯƠNG 1 T ong hương 1, á giả đã n u ính p hiế mụ i u nghi n ứu ủa đ i, n ơ s đó, á âu hỏi nghi n ứu đã đượ đặ a. Từ đó, á giả á đ nh phạm i đối ượng ần nghi n ứu ũng như nội dung sẽ nghi n ứu o n luận ăn. Phương pháp nghi n ứu, nghĩa hự iễn u ú ủa luận ăn ũng đã đượ á giả đưa a ong hương n y.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0