MỤC LỤC<br />
DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT ............................................................................... i<br />
DANH MỤC BẢNG BIỂU .................................................................................. ii<br />
DANH MỤC HÌNH VẼ ...................................................................................... iii<br />
PHẦN MỞ ĐẦU.................................................................................................. iv<br />
i. Mô tả vấn đề nghiên cứu. ............................................................................. iv<br />
ii. Động lực nghiên cứu ...................................................................................... v<br />
iii. Lựa chọn chủ đề nghiên cứu....................................................................... vii<br />
iv. Mục tiêu của luận văn.................................................................................. vii<br />
v. Các tiêu chí đánh giá cần đạt được............................................................. vii<br />
vi. Phương pháp nghiên cứu ...........................................................................viii<br />
vii. Cấu trúc của luận văn.................................................................................viii<br />
CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÝ THUYẾT VỀ LEAN VÀ KHÁI NIỆM LEAN<br />
BỆNH VIỆN ......................................................................................................... 1<br />
1.1. Tổng quan về tư duy tinh gọn Lean .......................................................... 1<br />
1.1.1. Khái niệm Lean ...................................................................................... 1<br />
1.1.2. Lịch sử hình thành Lean ........................................................................ 1<br />
1.2. Mục tiêu của tư duy Lean............................................................................ 3<br />
1.2.1. Gia tăng công việc tạo giá trị và loại bỏ lãng phí................................. 3<br />
1.2.2. Rút ngắn chu kỳ sản xuất ....................................................................... 6<br />
1.2.3. Giảm thiểu mức dự trữ........................................................................... 6<br />
1.2.4. Cải thiện năng suất và tăng sản lượng .................................................. 7<br />
1.2.5. Tận dụng thiết bị và mặt bằng ............................................................... 7<br />
1.2.6. Nâng cao tính linh hoạt trong hệ thống................................................. 8<br />
1.3. Các nguyên tắc áp dụng tư duy Lean......................................................... 8<br />
1.3.1. Nguyên tắc kéo từ khách hàng ............................................................. 10<br />
1.3.2. Nguyên tắc xác định chuỗi giá trị và loại bỏ lãng phí......................... 10<br />
1.3.3. Nguyên tắc đúng thời điểm JIT............................................................ 11<br />
1.3.4. Nguyên tắc hoạt động theo dòng chảy................................................. 11<br />
1.3.5. Nguyên tắc cải tiến liên tục.................................................................. 11<br />
<br />
-i-<br />
<br />
1.3.6. Nguyên tắc chất lượng từ gốc .............................................................. 12<br />
1.4. Các công cụ trong Lean ............................................................................. 13<br />
1.4.1. Công cụ 5S ........................................................................................... 13<br />
1.4.2. Quản lý trực quan (Visual management)............................................. 14<br />
1.4.3. Hệ thống phòng tránh lỗi (Poka-yoke) ................................................ 15<br />
1.4.4. Sơ đồ chuỗi giá trị................................................................................ 16<br />
1.4.5. Công việc tiêu chuẩn (Standardized Work) ......................................... 17<br />
1.4.6. Thẻ Kanban.......................................................................................... 18<br />
1.5. Tư duy Lean áp dụng cho bệnh viện ........................................................ 20<br />
1.5.1. Khái niệm Lean trong bệnh viện........................................................... 20<br />
1.5.2. Sự khác nhau giữa Lean trong ngành sản xuất và Lean trong bệnh<br />
viện……………………………………………………………………………………..22<br />
1.5.3. Bảy loại lãng phí trong bệnh viện theo quan điểm Lean...................... 26<br />
1.5.4. Thách thức khi áp dụng Lean tại các bệnh viện ................................... 28<br />
1.5.5. Kinh nghiệm thành công của một số bệnh viện trên thế giới ............... 28<br />
1.6. Kết luận chương 1 ...................................................................................... 31<br />
CHƯƠNG 2: PHÂN TÍCH THỰC TRẠNG TẠI CÁC BỆNH VIỆN VIỆT<br />
NAM THEO QUAN ĐIỂM LEAN................................................................... 32<br />
2.1. Tổng quan về hệ thống bệnh viện Việt Nam............................................ 32<br />
2.1.1. Giới thiệu về hệ thống y tế Việt Nam ..................................................... 32<br />
2.1.2. Cơ cấu tổ chức chung của các bệnh viện Việt Nam .............................. 34<br />
2.1.3. Đặc điểm các bệnh viện Việt Nam......................................................... 35<br />
2.1.4. Đánh giá kết quả hoạt động tại các bệnh viện Việt Nam ...................... 37<br />
2.2. Phân tích thực trạng lãng phí tại các bệnh viện...................................... 44<br />
2.2.1. Lựa chọn bệnh viện nghiên cứu đại diện.............................................. 44<br />
2.2.2. Phân tích thực trạng lãng phí tại khu vực khám bệnh .......................... 45<br />
2.2.3. Phân tích hoạt động tại các khoa lâm sàng và cận lâm sàng. ............. 48<br />
2.2.4. Phân tích tình hình lãng phí cung ứng và sử dụng thuốc. .................... 53<br />
2.2.5. Phân tích thực trạng quản lý vật tư tiêu hao và thiết bị y tế ................ 60<br />
2.3. Phân tích các quy trình trong bệnh viện.................................................. 63<br />
2.3.1. Quy trình khám bệnh............................................................................. 63<br />
- ii -<br />
<br />
2.3.2. Quy trình cấp cứu. ................................................................................ 66<br />
2.3.3. Quy trình xét nghiệm............................................................................. 68<br />
2.3.4. Quy trình lĩnh thuốc.............................................................................. 70<br />
2.4. Kết luận chương 2 ...................................................................................... 72<br />
CHƯƠNG 3: ÁP DỤNG CÁC CÔNG CỤ CỦA LEAN GIÚP LOẠI BỎ<br />
LÃNG PHÍ CHO CÁC BỆNH VIỆN VIỆT NAM.......................................... 74<br />
3.1. Áp dụng công cụ 5S và công cụ quản lý trực quan................................. 75<br />
3.2. Áp dụng công cụ phòng tránh lỗi Poka-Yoke.......................................... 85<br />
3.3. Sử dụng thẻ Kanban. ................................................................................. 90<br />
3.4. Cải tiến quy trình – chỗ làm việc .............................................................. 94<br />
3.4.1. Giải pháp bố trí lại khu vực làm việc ................................................... 94<br />
3.4.2. Cải tiến quy trình khám chữa bệnh....................................................... 95<br />
3.5. Kết luận chương 3 ...................................................................................... 99<br />
KẾT LUẬN ....................................................................................................... 100<br />
i. Đóng góp của luận văn............................................................................... 100<br />
ii. Hạn chế của luận văn................................................................................. 101<br />
iii. Các điều kiện áp dụng thành công ........................................................... 101<br />
iv. Gợi ý cho các nghiên cứu tiếp theo........................................................... 103<br />
TÀI LIỆU THAM KHẢO ............................................................................... 104<br />
PHỤ LỤC.......................................................................................................... 106<br />
<br />
- iii -<br />
<br />
DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT<br />
BV<br />
BHYT<br />
<br />
Bệnh viện<br />
Bảo hiểm Y tế<br />
<br />
BYT<br />
<br />
Bộ Y tế<br />
<br />
FIFO<br />
<br />
First In First Out<br />
<br />
JIT<br />
KCB<br />
<br />
Just in Time<br />
Khám chữa bệnh<br />
<br />
SX<br />
<br />
Sản xuất<br />
<br />
SW<br />
<br />
Standardized Work<br />
<br />
TMV<br />
TPS<br />
VSM<br />
XN<br />
<br />
Toyota Motor Vietnam<br />
Toyota Production System<br />
Value Stream Mapping<br />
Xét nghiệm<br />
<br />
-i-<br />
<br />
DANH MỤC BẢNG BIỂU<br />
TÊN BẢNG<br />
<br />
Trang<br />
<br />
Bảng 1.1: Nguyên tắc và công cụ sử dụng tương ứng trong Lean<br />
<br />
10<br />
<br />
Bảng 1.2: Bản chất khác nhau giữa bệnh viện và công ty sản xuất.<br />
<br />
25<br />
<br />
Bảng 1.3: Sự khác nhau về tổ chức giữa bệnh viện và công ty SX.<br />
<br />
28<br />
<br />
Bảng 1.4: Minh họa bảy loại lãng phí trong bệnh viện<br />
<br />
29<br />
<br />
Bảng 2.1: Quãng đường đi lại khám bệnh bình quân của bệnh nhân.<br />
<br />
48<br />
<br />
Bảng 2.2: Thống kê thời gian và quãng đường xét nghiệm và lĩnh thuốc.<br />
<br />
50<br />
<br />
Bảng 2.3: Thời gian chờ đợi của nhân viên bệnh viện.<br />
<br />
52<br />
<br />
Bảng 2.4: Thống kê tỷ lệ sai hỏng mẫu vật.<br />
<br />
53<br />
<br />
Bảng 2.5: Tình hình lưu trữ thuốc trong các bệnh viện.<br />
<br />
56<br />
<br />
Bảng 2.6: Kinh phí sử dụng cho mua thuốc của bệnh viện Hữu Nghị.<br />
<br />
57<br />
<br />
Bảng 2.7: Tỷ lệ tăng kinh phí mua thuốc của bệnh viện Hữu Nghị so với<br />
<br />
57<br />
<br />
năm 2004.<br />
Bảng 2.8: Tình hình hỏng hóc tại khoa dược.<br />
<br />
58<br />
<br />
Bảng 3.1: Giải pháp áp dụng các công cụ của Lean vào bệnh viện.<br />
<br />
76<br />
<br />
- ii -<br />
<br />