ĐINH VĂN TRƯỜNG<br />
<br />
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br />
TRƯỜNG ĐẠI HỌC BÁCH KHOA HÀ NỘI<br />
<br />
ĐẶNG MẠNH HÙNG<br />
<br />
XÂY DỰNG CHIẾN LƯỢC KINH DOANH CỦA<br />
CÔNG TY PHÁT TRIỂN DỊCH VỤ MỚI VIETTEL<br />
ĐỐI VỚI SẢN PHẨM IN TẠI THỊ TRƯỜNG<br />
VIỆT NAM ĐẾN NĂM 2020<br />
<br />
QUẢN LÝ MÔI TRƯỜNG<br />
<br />
LUẬN VĂN THẠC SĨ<br />
QUẢN TRỊ KINH DOANH<br />
<br />
NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC:<br />
<br />
PGS.TS. TRẦN VĂN BÌNH<br />
<br />
HÀ NỘI - 2014<br />
<br />
Luận Văn Thạc Sĩ<br />
<br />
LỜI CAM ĐOAN<br />
<br />
Tôi xin cam đoan, nội dung luận văn là kết quả của sự tìm tòi, nghiên cứu, sưu<br />
tầm từ nhiều nguồn tài liệu và lien hệ với thực tiễn .Các số liệu trong luận văn là<br />
trung thực không sao chép từ bất cứ luận văn hoặc đề tài nghiên cứu nào trước đó .<br />
Tôi xin hoàn toàn chịu trách nhiệm về những nội dung đã trình bầy<br />
<br />
Tác giả<br />
<br />
ĐẶNG MẠNH HÙNG<br />
<br />
Đặng Mạnh Hùng - 11AQKTD – CHE<br />
<br />
i<br />
<br />
Luận Văn Thạc Sĩ<br />
<br />
LỜI CẢM ƠN<br />
Trong quá trình theo học chương trình cao học quản trị kinh doanh của<br />
Trường Đại Học Bách Khoa Hà Nội và nhất là trong thời gian nghiên cứu, hoàn<br />
thiện luận văn ngày hôm nay là kết quả của một quá trình học tập cùng với sự say<br />
mê và dày công nghiên cứu của bản thân mình.Nhưng để tôi có được kết quả này là<br />
nhờ sự giảng dạy, chỉ bảo nhiệt tình của các thầy, cô Trường Đại Học Bách Khoa<br />
Hà Nội và sự ủng hộ các đồng nghiệp, bạn bè và gia đình .<br />
Tôi xin trân trọng cảm ơn Ban Giám Hiệu, Viện Đào Tạo sau Đại Học, các<br />
giảng viên Viện kinh tế và Quản lý Trường Đại Học Bách Khoa Hà Nội đã giảng<br />
dạy và tạo điều kiện giúp đỡ tôi trong khoá học và trong quá trình thực hiện luận<br />
văn này .<br />
Đặc biệt tôi xin bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc tới thầy giáo PGS.TS.Trần Văn Bình<br />
người đã tận tình hướng dẫn tôi trong quá trình hoàn thiện luận văn .<br />
Tôi cũng xin chân thành cảm ơn Lãnh đạo và các bạn đồng nghiệp Công Ty<br />
Phát Triển Dịch vụ mới Viettel nơi tôi công tác để hoàn thành tốt luận văn này<br />
Cuối cùng tôi xin gửi lời cảm ơn tới gia đình, bạn bè đã ủng hộ tôi trong suốt<br />
thời gian học tập và làm luận văn tốt nghiệp .<br />
Xin chân thành cảm ơn !<br />
Hà Nội, Tháng<br />
<br />
năm 2014<br />
<br />
Tác giả<br />
<br />
ĐẶNG MẠNH HÙNG<br />
<br />
Đặng Mạnh Hùng - 11AQKTD – CHE<br />
<br />
ii<br />
<br />
Luận Văn Thạc Sĩ<br />
MỤC LỤC<br />
LỜI CAM ĐOAN ........................................................................................................i<br />
LỜI CẢM ƠN ............................................................................................................ ii<br />
MỤC LỤC ................................................................................................................. iii<br />
DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT ......................................................................... vi<br />
DANH MỤC BẢNG ................................................................................................ vii<br />
DANH MỤC HÌNH ................................................................................................ viii<br />
LỜI MỞ ĐẦU .............................................................................................................1<br />
CHƢƠNG 1: LÝ LUẬN CƠ BẢN VỀ CHIẾN LƢỢC KINH DOANH..............6<br />
1.1 Khái niệm, vai trò và phân loại chiến lược kinh doanh .....................................6<br />
1.1.1 Khái niệm .........................................................................................................6<br />
1.1.2 Vai trò của chiến lược kinh doanh...................................................................8<br />
1.1.3 Phân loại chiến lược kinh doanh .....................................................................9<br />
1.2 Nội dung xây dựng chiến lược kinh doanh trong doanh nghiệp......................15<br />
1.2.1 Phân tích môi trường vĩ mô ...........................................................................16<br />
1.2.2 Phân tích môi trường ngành...........................................................................18<br />
1.2.3 Phân tích nội bộ doanh nghiệp ......................................................................22<br />
1.2.4 Xác định tầm nhìn, sứ mệnh, mục tiêu của doanh nghiệp ............................25<br />
1.2.5 Xây dựng các phương án và lựa chọn chiến lược kinh doanh ......................26<br />
1.2.6 Tổ chức thực hiện chiến và kiểm tra, kiểm soát lược kinh doanh ................29<br />
1.3 Phương pháp xây dựng ma trận EFE, EFI cho xây dựng chiến lược ..............30<br />
1.3.1 Xây dựng ma trận đánh giá các yếu tố môi trường nội bộ (EFI) ..................30<br />
1.3.2 Xây dựng ma trận đánh giá các yếu tố môi trường bên ngoài doanh nghiệp<br />
(EEF) .......................................................................................................................32<br />
CHƢƠNG 2: PHÂN TÍCH CÁC YẾU TỐ HÌNH THÀNH CHIẾN LƢỢC<br />
CHO CÔNG TY PHÁT TRIỂN DỊCH VỤ MỚI VIETTEL ĐỐI VỚI SẢN<br />
PHẨM IN...................................................................................................................34<br />
2.1 Giới thiệu khái quát về công ty phát triển dịch vụ mới Vietel.........................34<br />
2.1.1 Lịch sử hình thành và phát triển ....................................................................34<br />
Đặng Mạnh Hùng - 11AQKTD – CHE<br />
<br />
iii<br />
<br />
Luận Văn Thạc Sĩ<br />
2.1.2 Cơ cấu tổ chức ...............................................................................................35<br />
2.1.3 Khái quát kết quả kinh doanh giai đoạn 2011 – 2013...................................38<br />
2.2 Phân tích môi trường vĩ mô ..............................................................................40<br />
2.2.1 Yếu tố thể chế - pháp luật ..............................................................................40<br />
2.2.2 Yếu tố kinh tế .................................................................................................41<br />
2.2.3 Yếu tố văn hóa – xã hội .................................................................................47<br />
2.2.4 Yếu tố công nghệ ...........................................................................................48<br />
2.2.5 Yếu tố hội nhập ..............................................................................................49<br />
2.3 Phân tích môi trường ngành..............................................................................49<br />
2.3.1 Các đối thủ cạnh tranh ...................................................................................49<br />
2.3.2 Quyền lực của khách hàng.............................................................................53<br />
2.3.3 Quyền lực nhà cung cấp và áp lực sản phẩm thay thế ..................................55<br />
2.3.4 Đối thủ cạnh tranh tiềm ẩn.............................................................................57<br />
2.4 Phân tích môi trường nội bộ doanh nghiệp ......................................................58<br />
2.4.1 Nguồn nguyên liệu sản xuất sản phẩm in ......................................................58<br />
2.4.2 Trình độ công nghệ sản xuất..........................................................................59<br />
2.4.3 Tình hình tài chính .........................................................................................61<br />
2.4.4 Chất lượng sản phẩm in .................................................................................65<br />
2.4.5 Chính sách nhân sự ........................................................................................67<br />
2.4.6 Quảng cáo và xúc tiến cho sản phẩm in ........................................................71<br />
2.4.7 Lợi thế cạnh tranh ..........................................................................................72<br />
CHƢƠNG 3: XÂY DỰNG CHIẾN LƢỢC KINH DOANH CỦA CÔNG TY<br />
PHÁT TRIỂN DỊCH VỤ MỚI VIETTEL ĐỐI VỚI SẢN PHẨM IN TẠI THỊ<br />
TRƢỜNG VIỆT NAM ĐẾN NĂM 2020 ...............................................................74<br />
3.1 Triển vọng phát triển ngành in và sản phẩm in ................................................74<br />
3.1.1 Xu hướng phát triển của ngành in và các sản phẩm của ngành ....................74<br />
3.1.2 Triển vọng phát triển......................................................................................76<br />
3.2 Xây dựng chiến lược kinh doanh đối với sản phẩm in cho công ty phát triển<br />
dịch vụ mới Vietel tại thị trường Việt Nam đến năm 2020 ...................................77<br />
Đặng Mạnh Hùng - 11AQKTD – CHE<br />
<br />
iv<br />
<br />