intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Xây dựng chiến lược nâng cao chất lượng đào tạo tại trường ĐH Kỹ thuật Công nghệ Tp. HCM giai đoạn từ nay đến năm 2020

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:118

26
lượt xem
8
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Xây dựng chiến lược nâng cao chất lượng đào tạo tại trường ĐH Kỹ thuật Công nghệ Tp. HCM giai đoạn từ nay đến năm 2020

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Xây dựng chiến lược nâng cao chất lượng đào tạo tại trường ĐH Kỹ thuật Công nghệ Tp. HCM giai đoạn từ nay đến năm 2020

  1. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƢỜNG ĐẠI HỌC KỸ THUẬT CÔNG NGHỆ TP.HCM --------------- VƢƠNG THỊ TUẤN OANH XÂY DỰNG CHIẾN LƢỢC NÂNG CAO CHẤT LƢỢNG ĐÀO TẠO TẠI TRƢỜNG ĐH KỸ THUẬT CÔNG NGHỆ TP. HCM GIAI ĐOẠN TỪ NAY ĐẾN NĂM 2020 LUẬN VĂN THẠC SỸ Chuyên ngành: Quản trị kinh doanh Mã ngành: 60340102 TP. HCM, ngày 28 tháng 03 năm 2013
  2. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƢỜNG ĐẠI HỌC KỸ THUẬT CÔNG NGHỆ TP.HCM --------------- VƢƠNG THỊ TUẤN OANH XÂY DỰNG CHIẾN LƢỢC NÂNG CAO CHẤT LƢỢNG ĐÀO TẠO TẠI TRƢỜNG ĐH KỸ THUẬT CÔNG NGHỆ TP. HCM GIAI ĐOẠN TỪ NAY ĐẾN NĂM 2020 LUẬN VĂN THẠC SỸ Chuyên ngành: Quản trị kinh doanh Mã ngành: 60340102 HƢỚNG DẪN KHOA HỌC: TS. PHAN ĐÌNH NGUYÊN
  3. CÔNG TRÌNH ĐƢỢC HOÀN THÀNH TẠI TRƢỜNG ĐẠI HỌC KỸ THUẬT CÔNG NGHỆ TP.HCM Cán bộ hƣớng dẫn khoa học: TS. Phan Đình Nguyên Luận văn Thạc sĩ đƣợc bảo vệ tại Trƣờng Đại học Kỹ thuật Công nghệ TP.HCM ngày … tháng … năm … Thành phần Hội đồng đánh giá luận văn Thạc sĩ gồm: 1. .......................................................................... 2. .......................................................................... 3. .......................................................................... 4. .......................................................................... 5. .......................................................................... Xác nhận của chủ tịch Hội đồng đánh giá Luận văn sau khi Luận văn đã đƣợc chỉnh sửa (nếu có) Chủ tịch Hội đồng đánh giá LV
  4. TRƢỜNG ĐẠI HỌC CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM KỸ THUẬT CÔNG NGHỆ TP. HCM Độc lập – Tự do – Hạnh phúc PHÒNG QLKH – ĐTSĐH TP. HCM, ngày..... tháng.....năm 20..... NHIỆM VỤ LUẬN VĂN THẠC SĨ Họ tên học viên: Vƣơng Thị Tuấn Oanh, Giới tính: Nữ. Ngày, tháng, năm sinh: 04/06/1984, Nơi sinh: Nghệ An. Chuyên ngành: Quản trị kinh doanh, MSHV: 1084012056. I. Tên đề tài: Xây dựng chiến lƣợc nâng cao chất lƣợng đào tạo tại trƣờng ĐH Kỹ thuật Công nghệ TP. HCM giai đoạn từ nay đến năm 2020. II. Nhiệm vụ và nội dung Luận văn này đƣợc thực hiện nhằm mục tiêu nghiên cứu và xây dựng chiến lƣợng nâng cao chất lƣợng đào tạo của trƣờng HUTECH từ nay đến năm 2020. Nội dung chính của luận văn gồm 3 phần: Phần 1 - Cơ sở lý luận: Hệ thống lại các khái niệm cơ bản nhất về việc xây dựng chiến lƣợc, làm rõ chu trình và các nội dung cần thiết khi tiến hành các bƣớc phân tích môi trƣờng bên ngoài, bên trong tổ chức… Từ những lý thuyết về phân tích môi trƣờng, bƣớc tiếp theo là hệ thống hóa lại lý thuyết các mô hình đánh giá thông qua các ma trận nhƣ ma trận EFE, ma trận IFE, ma trận SWOT, ma trận QSPM. Từ các ma trận này sẽ xây dựng phƣơng án chiến lƣợc và lựa chọn phƣơng án chiến lƣợc. Bên cạnh các lý thuyết về chiến lƣợc, cơ sở lý luận còn nêu lên các định nghĩa về chất lƣợng đào tạo và nêu lên các tiêu chí đánh giá chất lƣợng GDĐH ở Việt Nam. Phần 2 - Nghiên cứu thực trạng CLĐT: luận văn tóm tắt sơ lƣợc quá trình hình thành, phát triển, sơ đồ tổ chức của HUTECH. Đồng thời, luận văn phân tích các yếu tố môi trƣờng bên trong, bên ngoài ảnh hƣởng tới CLĐT. Qua đó rút ra đƣợc các điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội nguy cơ và hình thành ma trận đánh giá các yếu tố bên trong (IFE), ma trận đánh giá các yếu tố bên ngoài (EFE) của CLĐT. Phần 3 – Xây dựng chiến lƣợc và đề xuất giải pháp: luận văn dựa vào cơ sở lý thuyết, kết hợp với phát huy những điểm mạnh, tận dụng những cơ hội và hạn chế các điểm yếu, nguy cơ. Luận văn đã sử dụng ma trận SWOT để xây dựng chiến lƣợc nâng cao chất lƣợng đào tạo cho HUTECH từ nay đến năm 2020. Đồng thời, luận văn cũng
  5. chỉ ra mục tiêu của các chiến lƣợc trong giai đoạn này, các giải pháp, lộ trình thực hiện chiến lƣợc để đạt đƣợc mục tiêu đề ra. III. Ngày giao nhiệm vụ: 30/05/2012. IV. Ngày hoàn thành nhiệm vụ: 28/03/2013. V. Cán bộ hƣớng dẫn: TS. Phan Đình Nguyên CÁN BỘ HƢỚNG DẪN KHOA QUẢN LÝ CHUYÊN NGÀNH
  6. i LỜI CAM ĐOAN Để thực hiện luận văn “Xây dựng chiến lược nâng cao chất lượng đào tạo tại trường ĐH Kỹ thuật Công nghệ TP. HCM giai đoạn từ nay đến năm 2020”, tôi đã tự mình nghiên cứu, tìm hiểu vấn đề, vận dụng kiến thức đã học và trao đổi với giảng viên hƣớng dẫn, đồng nghiệp, và bạn bè… Tôi xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu của riêng tôi, các số liệu và kết quả trong luận văn này là trung thực. Các thông tin trích dẫn đã đƣợc chỉ rõ nguồn gốc. Học viên thực hiện luận văn Vƣơng Thị Tuấn Oanh
  7. ii LỜI CẢM ƠN Tôi xin chân thành cảm ơn các Thầy/Cô giảng viên giảng dạy lớp cao học 10SQT2 đã truyền đạt những kiến thức quý báu, làm nền tảng tốt giúp cho tôi có phƣơng pháp và tƣ duy khoa học. Đồng thời tôi cũng gửi lời cảm ơn tới các lãnh đạo Phòng, Khoa, Ban, các anh/chị, các bạn đồng nghiệp hiện đang công tác tại Trƣờng Đại học Kỹ thuật Công nghệ Thành phố Hồ Chí Minh (HUTECH) đã giúp tôi rất nhiều trong quá trình tìm hiểu thực tế, thu thập dữ liệu để thực hiện luận văn. Đặc biệt, tôi xin chân thành cảm ơn Tiến sỹ Phan Đình Nguyên – Trƣởng khoa Kế toán – Tài chính – Ngân hàng đã hƣớng dẫn tận tình, nghiêm túc, có bài bản khoa học giúp tôi có thể hoàn thành đƣợc luận văn thạc sỹ này. Xin chân thành cảm ơn. TP. Hồ Chí Minh, ngày 28 tháng 03 năm 2013 Người thực hiện luận văn Vƣơng Thị Tuấn Oanh
  8. iii TÓM TẮT Nhận thức đƣợc tầm quan trọng, sự cần thiết của chất lƣợng đào tạo trong giáo dục đại học, và yêu cầu phải nâng cao chất lƣợng đào tạo trong giai đoạn hiện nay. Xuất phát từ nhu cầu thực tế và mong muốn cho chất lƣợng đào tạo của trƣờng đại học kỹ thuật công nghệ TP.HCM đƣợc nâng cao hơn nữa, tôi quyết định chọn đề tài “Xây dựng chiến lược nâng cao chất lượng đào tạo tại trường ĐH Kỹ thuật Công nghệ TP. HCM giai đoạn từ nay đến năm 2020” để thực hiện luận văn tốt nghiệp. Trong chƣơng 1, tác giả nêu một số khái niệm cơ bản nhất về việc xây dựng chiến lƣợc, làm rõ chu trình và các nội dung cần thiết khi tiến hành các bƣớc phân tích môi trƣờng bên ngoài, bên trong tổ chức… Từ những lý thuyết về phân tích môi trƣờng, bƣớc tiếp theo là hệ thống hóa lại lý thuyết các mô hình đánh giá thông qua các ma trận nhƣ ma trận EFE, ma trận IFE, ma trận SWOT, ma trận QSPM. Từ các ma trận này sẽ xây dựng phƣơng án chiến lƣợc và lựa chọn phƣơng án chiến lƣợc. Bên cạnh các lý thuyết về chiến lƣợc, tác giả còn nêu lên các định nghĩa về chất lƣợng đào tạo và nêu lên các tiêu chí đánh giá chất lƣợng GDĐH ở Việt Nam. Trong chƣơng 2, tác giả tóm tắt sơ lƣợc quá trình hình thành, phát triển, sơ đồ tổ chức của HUTECH. Đồng thời, tác giả phân tích các yếu tố môi trƣờng bên trong, bên ngoài ảnh hƣởng tới CLĐT. Qua đó rút ra đƣợc các điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội nguy cơ và hình thành ma trận đánh giá các yếu tố bên trong (IFE), ma trận đánh giá các yếu tố bên ngoài (EFE) của CLĐT. Đây là những căn cứ quan trọng để xây dựng chiến lƣợc nâng cao chất lƣợng đào tạo ở chƣơng 3. Trong chƣơng 3, tác giả dựa vào cơ sở lý thuyết, kết hợp với phát huy những điểm mạnh, tận dụng những cơ hội và hạn chế các điểm yếu, nguy cơ. Tác giả đã sử dụng ma trận SWOT để xây dựng chiến lƣợc nâng cao chất lƣợng đào tạo cho HUTECH từ nay đến năm 2020. Tác giả cũng chỉ ra mục tiêu của các chiến lƣợc trong giai đoạn này, các giải pháp, lộ trình thực hiện chiến lƣợc để đạt đƣợc mục tiêu đề ra. Từ kết quả nghiên cứu của đê tài, cho thấy rằng việc nâng cao chất lƣợng đào tạo là việc bắt buộc HUTECH phải làm trong giai đoạn hiện nay. Do vậy, nếu các chiến lƣợc này thực hiện thành công sẽ đƣa thƣơng hiệu HUTECH trở thành một trong những trƣờng hàng đầu Việt Nam. Nghiên cứu này giúp cho Hội đồng quản trị, BGH có cơ sở trong việc lựa chọn những giải pháp phù hợp nhất để nâng cao CLTĐ cho trƣờng và củng cố vị trí của HUTECH trên thị trƣờng giáo dục Việt Nam.
  9. iv ABSTRACT On the importance and the necessity of improving higher education quality in current period. On the needs and desires for enhancing training quality of Ho Chi Minh City University of Technology (HUTECH), I decided to study on the topic: "Strategies to improve training quality of Ho Chi Minh University of Technology to 2020 ". The first chapter mentioned the basic concepts of building strategies, clarified the content and necessary procedures in analyzing the environment inside and outside of an organization... From the theory of environmental analysis, the thesis codified the evaluating models such as EFE matrix, IFE matrix, SWOT matrix, QSPM matrix. The strategic plan will be built on the results of the above evaluating models. Besides that, the first chapter also addressed the definition of quality in education and raised the criteria for evaluating quality of higher education in Vietnam. The first part of second chapter summarized the formation, development, organization chart of HUTECH. The second part addressed the environment factors affect on training quality and identified the strengths, weaknesses, opportunities, threats of the University. From these analysis, the thesis built up IFE matrix for internal factors and EFE matrix for external factors. This is the important basis to develop strategies to improve the training quality in Chapter 3. Based on the theoretical basis, combined with the strengths, took advantage of the opportunities, and carefully evaluated the weaknesses and risks of the University, chapter 3 developed strategies to improve training quality for HUTECH to 2020. This part also pointed out the strategic objectives at the current period, the strategy and roadmap to achieve objectives. From the results of the study, suggested that improving the training quality is the mandatory objective of HUTECH in the current period. The successful of suggested strategy will take HUTECH to one of the top universities in Vietnam. This study helps the Board of Directors, the Presidential Board to select of the suitable solutions to improve higher education quality for the University and consolidate position of HUTECH.
  10. v MỤC LỤC CHƢƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ CHIẾN LƢỢC VÀ CHẤT LƢỢNG ĐÀO TẠO .......... 4 1.1 Tổng quan về chiến lƣợc và xây dựng chiến lƣợc ............................................................ 4 1.1.1 Khái niệm chiến lƣợc................................................................................................. 4 1.1.2 Phân tích môi trƣờng ................................................................................................. 5 1.1.2.1 Yếu tố môi trƣờng bên ngoài của tổ chức ...............................................5 1.1.2.2 Yếu tố môi trƣờng bên trong của tổ chức................................................5 1.1.3 Công cụ xây dựng chiến lƣợc .................................................................................... 5 1.1.3.1 Ma trận đánh giá các yếu tố bên trong (IFE) ...........................................5 1.1.3.2 Ma trận đánh giá các yếu tố bên ngoài (EFE) .........................................6 1.1.3.3 Ma trận SWOT ........................................................................................8 1.1.3.4 Ma trận hoạch định chiến lƣợc có thể định lƣợng (QSPM) ..................11 1.1.3.5 Một số công cụ khác ..............................................................................12 1.2 Chất lƣợng đào tạo GDĐH ............................................................................................. 16 1.2.1 Khái niệm về chất lƣợng.......................................................................................... 16 1.2.2 Các tiêu chí xác định chất lƣợng giáo dục đại học .................................................. 17 KẾT LUẬN CHƢƠNG 1 ................................................................................................. 21 CHƢƠNG 2: THỰC TRẠNG CHẤT LƢỢNG ĐÀO TẠO TẠI HUTECH ........................... 22 2.1 Giới thiệu trƣờng HUTECH ........................................................................................... 22 2.1.1 Quá trình hình thành và phát triển .......................................................................... 22 2.1.2 Cơ cấu tổ chức ......................................................................................................... 22 2.1.3 Một số thành tích của trƣờng ................................................................................... 24 2.1.3.1 Huân chƣơng và Bằng khen ..................................................................24 2.1.3.2 Các giải thƣởng lớn về học thuật – nghiên cứu khoa học .....................25 2.1.3.3 Thành tích Thể thao – Văn hóa Văn nghệ .............................................26 2.2 Thực trạng hoạt động đào tạo tại HUTECH ................................................................... 26 2.2.1 Các bậc hệ và ngành đào tạo ................................................................................... 26 2.2.1.1 Các bậc, hệ đào tạo ................................................................................26 2.2.1.2 Các ngành đào tạo .................................................................................27 2.2.2 Khả năng đáp ứng nhu cầu xã hội ........................................................................... 31 2.2.3 Thực trạng đổi mới và nâng cao chất lƣợng đào tạo ............................................... 33 2.2.3.1 Từng bƣớc chuyển đào tạo từ học chế niên chế sang học chế tín chỉ ...33 2.2.3.2 Đổi mới họat động dạy và học ..............................................................34 2.2.3.3 Hoạt động học tập của sinh viên ...........................................................35
  11. vi 2.2.3.4 Hoạt động dự giờ, khảo sát sinh viên ....................................................35 2.3 Phân tích các yếu tố môi trƣờng ảnh hƣởng tới CLĐT của HUTECH .......................... 38 2.3.1 Phân tích môi trƣờng bên trong ............................................................................... 38 2.3.1.1 Cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ đào tạo .......................................38 2.3.1.2 Thƣ viện, thƣ viện điện tử .....................................................................41 2.3.1.3 Nguồn nhân lực .....................................................................................42 2.3.1.4 Tổ chức và quản lý đào tạo....................................................................46 2.3.1.5 Chƣơng trình đào tạo .............................................................................47 2.3.1.6 Ngƣời học ..............................................................................................49 2.3.1.7 Hoạt động nghiên cứu khoa học ............................................................50 2.3.1.8 Học phí và học bổng ..............................................................................52 2.3.1.9 Tình hình tài chính.................................................................................54 2.3.1.10 Thƣơng hiệu và hoạt động nhận diện thƣơng hiệu ..............................54 2.3.1.11 Chất lƣợng đào tạo chung ....................................................................55 2.3.1.12 Xác định điểm mạnh, điểm yếu của HUTECH ...................................57 2.3.1.13 Phân tích ma trận các yếu tố đánh giá bên trong .................................58 2.3.2 Phân tích môi trƣờng bên ngoài............................................................................... 60 2.3.2.1 Yếu tố hội nhập quốc tế .........................................................................60 2.3.2.2 Yếu tố chính trị và luật pháp .................................................................61 2.3.2.3 Yếu tố Khoa học – Công nghệ ..............................................................63 2.3.2.4 Yếu tố giảng viên đại học ......................................................................63 2.3.2.5 Yếu tố phƣơng pháp giảng dạy..............................................................64 2.3.2.6 Yếu tố kinh tế - xã hội ...........................................................................65 2.3.2.7 Xác định cơ hội và các mối đe dọa........................................................67 2.3.2.8 Phân tích ma trận đánh giá các yếu tố bên ngoài ..................................68 KẾT LUẬN CHƢƠNG 2 ................................................................................................. 70 CHƢƠNG 3: XÂY DỰNG CHIẾN LƢỢC VÀ ĐỀ XUẤT GIẢI PHÁP NÂNG CAO CLĐT TẠI HUTECH TỪ NAY ĐẾN NĂM 2020 ............................................................................. 71 3.1 Sứ mệnh, tầm nhìn .......................................................................................................... 71 3.1.1 Sứ mệnh ................................................................................................................... 71 3.1.2 Tầm nhìn .................................................................................................................. 71 3.1.3 Giá trị chính và năng lực cốt lõi .............................................................................. 71 3.2 Xây dựng chiến lƣợc nâng cao chất lƣợng đào tạo cho HUTECH từ nay đến năm 2020 .............................................................................................................................................. 72
  12. vii 3.2.1 Hình thành chiến lƣợc qua phân tích ma trận SWOT ............................................. 72 3.2.2 Lựa chọn chiến lƣợc thông qua ma trận QSPM ...................................................... 73 3.3 Thực hiện các chiến lƣợc nâng cao chất lƣợng đào tạo cho HUTECH từ nay đến năm 2020 ...................................................................................................................................... 78 3.3.1 Chiến lƣợc “liên kết, hợp tác với các trƣờng ĐH trong khu vực và trên thế giới”. . 79 3.3.1.1 Mục tiêu của chiến lƣợc: .......................................................................79 3.3.1.2 Các giải pháp và lộ trình thực hiện ........................................................79 3.3.2 Chiến lƣợc “đổi mới phƣơng pháp giảng dạy” ........................................................ 80 3.3.2.1 Mục tiêu của chiến lƣợc ........................................................................80 3.3.2.2 Các giải pháp thực hiện chiến lƣợc .......................................................80 3.3.3 Chiến lƣợc “phát triển đội ngũ GVCH về số lƣợng, đảm bảo chất lƣợng, GVTG không chiếm quá 30% khối lƣợng giảng dạy” ................................................................. 81 3.3.3.1 Mục tiêu của chiến lƣợc ........................................................................81 3.3.3.2 Giải pháp thực hiện ...............................................................................82 3.3.4 Chiến lƣợc “đổi mới chương trình đào tạo phù hợp với nhu cầu của xã hội” ....... 82 3.3.4.1 Mục tiêu chiến lƣợc ...............................................................................82 3.3.4.2 Giải pháp thực hiện ...............................................................................82 3.3.5 Chiến lƣợc “tăng cường số lượng và chất lượng các công trình NCKH” .............. 83 3.3.5.1 Mục tiêu của chiến lƣợc: .......................................................................83 3.3.5.2 Giải pháp và lộ trình thực hiện ..............................................................83 3.3.6 Chiến lƣợc “cải tạo, nâng cấp cơ sở vật chất hiện có, xây dựng ký túc xá cho SV” .......................................................................................................................................... 87 3.3.6.1 Mục tiêu của chiến lƣợc ........................................................................87 3.3.6.2 Giải pháp và lộ trình thực hiện ..............................................................87 3.3.7 Chiến lƣợc “tăng chất lƣợng đào tạo thông qua việc tăng điểm chuẩn đầu vào của SV” ................................................................................................................................... 88 3.3.7.1 Mục tiêu của chiến lƣợc: .......................................................................88 3.3.7.2 Giải pháp và lộ trình thực hiện ..............................................................88 3.4 Kiến nghị ........................................................................................................................ 89 3.4.1 Đối với Bộ GD & ĐT .............................................................................................. 89 3.4.2 Đối với nhà nƣớc, UBND thành phố và các Bộ ban ngành khác ............................ 90 3.4.3 Đối với nhà trƣờng .................................................................................................. 90 KẾT LUẬN CHƢƠNG 3 ................................................................................................. 92 TÀI LIỆU THAM KHẢO ................................................................................................ 94
  13. viii DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT ĐH Đại học. TCCN Trung cấp chuyên nghiệp BGH Ban giám hiệu. CB – GV – NV Cán bộ - Giảng viên - Nhân viên CB-NV Cán bộ - Nhân viên CBQL Cán bộ quản lý CĐ Cao đẳng CLĐT: Chất lƣợng đào tạo. CNTT Công nghệ thông tin CTĐT Chƣơng trình đào tạo CVHT Cố vấn học tập GD & ĐT Giáo dục và đào tạo GDĐH Giáo dục đại học. GV Giảng viên GVCH Giảng viên cơ hữu GVTG Giảng viên thỉnh giảng HUTECH Trƣờng Đại học Kỹ thuật Công nghệ Tp.HCM. KT&ĐBCL Khảo Thí & Đảm bảo Chất lƣợng MSSV Mã số sinh viên NCKH Nghiên cứu khoa học PPGD Phƣơng pháp giảng dạy SV Sinh viên TC Trung cấp UBND Ủy ban nhân dân
  14. ix DANH MỤC CÁC BẢNG Bảng 1.1: Ví dụ về ma trận đánh giá các yếu tố bên trong. Bảng 1.2: Ví dụ về ma trận đánh giá các yếu tố bên ngoài. Bảng 1.3: Ma trận SWOT. Bảng 1.4: Ma trận hoạch định chiến lƣợc có thể định lƣợng – QSPM. Bảng 1.5: Ma trận BCG. Bảng 1.6: Ma trận IE. Bảng 1.7: Ma trận các chiến lƣợc chính. Bảng 2.1: Các bậc, hệ đào tạo Bảng 2.2: Các ngành đào tạo hệ đại học chính quy Bảng 2.3: Các ngành đào tạo hệ cao đẳng chính quy Bảng 2.4: Các ngành đào tạo hệ đại học văn bằng 2 Bảng 2.5: Các ngành đào tạo hệ đại học liên thông từ cao đẳng Bảng 2.6: Các ngành đào tạo hệ đại học liên thông từ trung cấp Bảng 2.7: Các ngành đào tạo hệ đại học vừa làm vừa học Bảng 2.8: Các ngành đào tạo hệ cao đẳng liên thông từ trung cấp Bảng 2.9: Các ngành đào tạo hệ cao đẳng thực hành Bảng 2.10: Các ngành đào tạo hệ trung cấp chuyên nghiệp Bảng 2.11: Thống kê tình hình việc làm của SV sau khi ra trƣờng năm 2012 Bảng 2.12: Thống kê SV tốt nghiệp về ngành nghề, kiến thức và kỹ năng năm 2012 Bảng 2.13: SV tốt nghiệp đánh giá về CTĐT đã học ở trƣờng năm 2012 Bảng 2.14: Số phiếu khảo sát SV đánh giá hoạt động giảng dạy của GV năm 2012 Bảng 2.15: Thống kê số lƣợng phòng học lý thuyết Bảng 2.16: Thống kê số lƣợng phòng thí nghiệm, xƣởng, cơ sở thực hành Bảng 2.17: Cơ cấu nguồn nhân lực từ 2010 - 2012 Bảng 2.18: Số lƣợng giảng viên cơ hữu từ 2010-2012 Bảng 2.19: Số lƣợng giảng viên thỉnh giảng từ 2010-2012 Bảng 2.20: Số lƣợng đề tài và sinh viên tham gia NCKH Bảng 2.21: Kết quả hoạt động NCKH của giảng viên Bảng 2.22: Mức học phí đại học Bảng 2.23: Ma trận đánh giá các yếu tố bên trong Bảng 2.24: Thống kê số lƣợng trƣờng đại học
  15. x Bảng 2.25: Nhu cầu nhân lực theo ngành nghề giai đoạn 2012-2015 Bảng 2.26: Ma trận đánh giá các yếu tố bên ngoài Bảng 3.1: Ma trận SWOT và các chiến lƣợc Bảng 3.2: Ma nhận QSPM (Nhóm S – T) Bảng 3.3: Ma nhận QSPM (Nhóm W – T) DANH MỤC CÁC BIỂU ĐỒ, ĐỒ THỊ, SƠ ĐỒ, HÌNH ẢNH Hình 1.1: Ma trận Space Hình 2.1: Sơ đồ tổ chức của HUTECH Biểu đồ 2.1: Biến động nguồn nhân lực HUTECH 2010 – 2012 Biểu đồ 2.2: Cơ cấu nguồn nhân lực HUTECH 2010 Biểu đồ 2.3: Cơ cấu nguồn nhân lực HUTECH 2012 Biểu đồ 2.4: Cơ cấu trình độ CBQL & phục vụ 2010 Biểu đồ 2.5: Cơ cấu trình độ CBQL & phục vụ 2012 Biểu đồ 2.6: Nhu cầu nhân lực theo ngành nghề 2012 - 2015 Sơ đồ 2.1: Quy trình xây dựng CTĐT
  16. 1 PHẦN MỞ ĐẦU 1. Tính cấp thiết của đề tài Tại cuộc hội thảo khoa học: “Góp ý hoàn thiện pháp luật về giáo dục đại học” đƣợc tổ chức vào ngày 5/4/2012, tại ĐH Đà Lạt, GS. TS Nguyễn Minh Thuyết, nguyên Phó chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, giáo dục, thanh niên, thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội cho biết “từ năm 1998 đến 2009, cả nước đã có 312 trường đại học, cao đẳng được thành lập, như vậy cứ 2 tuần lại có 1 trường đại học, cao đẳng thành lập. Tính đến tháng 9/2009, cả nước có 440 trường đại học, cao đẳng, trong đó có 77 trường ngoài công lập. Tổng quy mô đào tạo đại hoc, cao đẳng năm học 2008 - 2009 là 1.719.499 sinh viên, tăng gần 13 lần so với năm 1987. Trung bình 2 tuần lại có một trường CĐ, ĐH được thành lập.” cho thấy rằng GDĐH đang mở rộng quy mô rất nhanh, và đang từng bƣớc chuyển hóa từ một nền giáo dục đại học cho thiểu số tinh hoa sang một nền giáo dục đại học đại chúng. Tuy nhiên, đi ngƣợc lại “bùng nổ” các trƣờng đại học, cao đẳng trong thời gian qua và nhu cầu thực thế về nguồn nhân lực là sự báo động về chất lƣợng đào tạo. Hầu hết các trƣờng ĐH hiện chỉ chạy đua đầu vào, tuyển thật nhiều mà chƣa chú trọng tới chất lƣợng đầu ra. GDĐH ở Việt Nam hiện nay chƣa tƣơng xứng với nhu cầu nguồn nhân lực của xã hội cũng nhƣ xu hƣớng phát triển giáo dục đại học của thế giới. Ngoài ra giáo dục đại học Việt Nam hiện nay đang còn tồn tại nhiều vấn đề nhƣ chƣơng trình đào tạo lỗi thời; phƣơng pháp dạy và học thụ động; hoạt động nghiên cứu khoa học chƣa đƣợc đầu tƣ và quan tâm đúng mức; vẫn có khoảng cách giữa lý thuyết và thực hành khiến cho nhiều sinh viên ra trƣờng không đủ khả năng để tìm đƣợc một công việc phù hợp hay các doanh nghiệp khi tuyển nhân viên phải tiến hành đào tạo lại; và thực tế là bằng cấp của Việt Nam chƣa đƣợc thế giới công nhận. Tất cả đặt ra một vấn đề lớn về chất lƣợng dịch vụ đào tạo tại các trƣờng đại học. Bên cạnh đó, năm 2007 Việt Nam đã gia nhập WTO và cùng với xu hƣớng toàn cầu hóa, hội nhập kinh tế khu vực và quốc tế đang diễn ra mạnh mẽ, các doanh nghiệp cần nguồn nhân lực chất lƣợng cao để đáp ứng nhu cầu thực tế. Trƣờng Đại học Kỹ thuật Công nghệ Tp.HCM là trƣờng đại học ngoài công lập đƣợc đƣợc thành lập ngày 26/4/1995 theo quyết định số 235/TTg của Thủ tƣớng Chính phủ. HUTECH là trƣờng đại học tiên phong trong cả nƣớc áp dụng hệ thống quản lý chất lƣợng ISO 9001:2008. HUTECH đang phấn đấu trở thành một trong những
  17. 2 trƣờng đại học hàng đầu tại Việt Nam cũng nhƣ vƣơn ra trong khu vực. Để tồn tại và phát triển và trở thành một trong những trƣờng ĐH hàng đầu trong môi trƣờng giáo dục đòi hỏi chất lƣợng ngày càng cao và mang tính toàn cầu nhƣ hiện nay, BGH HUTECH và Hội Đồng quản trị nhà trƣờng rất quan tâm đến chất lƣợng đào tạo của nhà trƣờng, cũng nhƣ các phƣơng án để nâng cao CLĐT. Với 17 năm hình thành và phát triển, HUTECH đang tích cực đẩy mạnh nâng cao chât lƣợng đào tạo của nhà trƣờng bằng nhiều biện pháp nhƣ nâng cao chất lƣợng giảng dạy của giảng viên, đổi mới phƣơng pháp giảng dạy theo hƣớng lấy ngƣời học làm trung tâm, phát huy tính chủ động, độc lập và sáng tạo của ngƣời học… Với đề tài “Xây dựng chiến lƣợc nâng cao CLĐT tại trƣờng Đại học Kỹ thuật Công nghệ TP.HCM giai đoạn từ nay đến 2020”, tác giả mong muốn đƣa ra những chiến lƣợc thiết thực và phù hợp để nâng cao đƣợc CLĐT ĐH của HUTECH. Dựa trên những chiến lƣợc cụ thể này, các trƣờng ĐH ngoài công lập khác có thể áp dụng tùy theo tình hình thực tế của mình. 2. Mục tiêu nghiên cứu của đề tài Mục tiêu nghiên cứu của luận văn là nhằm định hƣớng, xây dựng chiến lƣợc nhằm nâng cao chất lƣợng đào tạo của HUTECH từ nay đến năm 2020. Từ đó giúp HUTECH thích ứng đƣợc những biến động của môi trƣờng ảnh hƣởng tới chất lƣợng đào tạo, tận dụng đƣợc các nguồn lực của mình, hạn chế dần các điểm yếu đang tồn tại với mục đích là nâng cao chất lƣợng đào tạo, giúp trƣờng trở thành một trong những trƣờng hàng đầu trong hệ thống giáo dục đại học của Việt Nam. 3. Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu của đề tài - Đối tƣợng nghiên cứu: Xây dựng chiến lƣợc cho chất lƣợng đào tạo của trƣờng HUTECH. - Phạm vi nghiên cứu của đề tài: phân tích đánh giá những vấn đề liên quan đến hoạt động giảng dạy, học tập và NCKH tại trƣờng. Đồng thời, luận văn cũng nghiên cứu về các yếu tố ảnh hƣởng tới chất lƣợng đào tạo của HUTECH. 4. Phƣơng pháp nghiên cứu - Phƣơng pháp hệ thống: nghiên cứu các vấn đề khác nhau, có mối liên hệ qua lại với nhau cùng tác động đến một đối tƣợng đó là chất lƣợng đào tạo tại HUTECH. - Phƣơng pháp chuyên gia: tham khảo các chuyên gia có sự am hiểu về chất
  18. 3 lƣợng đào tạo, các yếu tố tác động và mức độ tác động của các yếu tố đó nhƣ thế nào đối với chất lƣợng đào tạo của HUTECH. - Phƣơng pháp thống kê, phân tích, tổng hợp, so sánh và suy luận logic: để tổng hợp số liệu, dữ liệu nhằm xác định mục tiêu cũng nhƣ lựa chọn các phƣơng án, giải pháp của chiến lƣợc. 5. Ý nghĩa thực tiễn Đề tài giúp cho trƣờng HUTECH có cái nhìn rõ hơn về tình hình chất lƣợng đào tạo hiện nay của trƣờng; từ đó nhận ra đƣợc những điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội và thách thức để có những chiến lƣợc cụ thể, phù hợp cho việc nâng cao chất lƣợng đào tạo trong quá trình phát triển của mình; xác định con đƣờng đi của HUTECH thời gian tới nhằm thực hiện thành công mục tiêu đào tạo theo nhu câu của xã hội, để nâng tầm thƣơng hiệu của trƣờng từ nay đến năm 2020. 6. Kết cấu luận văn Ngoài phần mở đầu, kết luận, phụ lục và danh mục tài liệu tham khảo, phần nội dung của luận văn gồm 3 chƣơng với kết cấu nhƣ sau: Chƣơng 1: Cơ sở lý luận về chiến lƣợc và chất lƣợng đào tạo. Chƣơng 2: Thực trạng chất lƣợng đào tạo tại HUTECH. Chƣơng 3: Xây dựng chiến lƣợc và đề xuất giải pháp nâng cao CLĐT tại HUTECH từ nay đến năm 2020.
  19. 4 CHƢƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ CHIẾN LƢỢC VÀ CHẤT LƢỢNG ĐÀO TẠO 1.1 Tổng quan về chiến lƣợc và xây dựng chiến lƣợc Thuật ngữ chiến lƣợc đƣợc sử dụng trong quân sự từ những năm 60 của thế kỷ XX, chiến lƣợc đƣợc ứng dụng vào lĩnh vực kinh doanh và thuật ngữ chiến lƣợc kinh doanh ra đời. Tuy nhiên, chiến lƣợc kinh doanh đƣợc các nhà quản trị hiểu theo nhiều cách khác nhau. Điều này là do họ tiếp cận theo nhiều cách khác nhau. - Theo Alfred Chandler (1962) chiến lƣợc là sự xác định các mục tiêu cơ bản, lâu dài của doanh nghiệp, lựa chọn cách thức hoặc phƣơng hƣớng hành động và phân bổ các nguồn lực cần thiết để thực hiện các mục tiêu đó. - Theo Rudolf Grunig và Richard Kuhn (2003) chiến lƣợc là dài hạn, định hƣớng quản lý và nhằm đảm bảo hoàn thành lâu dài các mục tiêu, mục đích chủ yếu của công ty. - Theo Fred R. David (2006) chiến lƣợc là những phƣơng tiện đạt tới những mục tiêu dài hạn. Chiến lƣợc KD có thể bao gồm: sự phát triển về địa lý, đa dạng hóa hoạt động, hình thức sở hữu, phát triển sản phẩm, thâm nhập thị trƣờng, cắt giảm chi tiêu, thanh lý và liên doanh. Tóm lại, chiến lƣợc KD của một doanh nghiệp là một chƣơng trình hành động tổng quát hƣớng tới việc thực hiện những mục tiêu của doanh nghiệp. Chiến lƣợc là một tập hợp những mục tiêu và các chính sách cũng nhƣ các kế hoạch chủ yếu để đạt đƣợc các mục tiêu đó, nó cho thấy rõ công ty đang hoặc sẽ thực hiện các hoạt động KD gì và công ty đang hoặc sẽ thuộc vào lĩnh vực KD gì. Mục đích của một chiến lƣợc là nhằm tìm kiếm những cơ hội, hay nói cách khác là nhằm gia tăng cơ hội và vƣơn lên tìm vị thế cạnh tranh. 1.1.1 Khái niệm chiến lƣợc Chiến lƣợc là tổng thể các lựa chọn có gắn bó chặt chẽ với nhau và các biện pháp cần thiết nhằm thực hiện tầm nhìn, mục tiêu của đơn vị. Trong quá trình xây dựng và thực hiện chiến lƣợc phải dung hòa giữa điều chúng ta mong muốn và điều có thể thực hiện đƣợc, phải phối hợp các giá trị trong sự gắn kết với nhau tạo thành một hệ thống chiến lƣợc.
  20. 5 1.1.2 Phân tích môi trƣờng 1.1.2.1 Yếu tố môi trƣờng bên ngoài của tổ chức Môi trƣờng bên ngoài bao gồm các yếu tố bên ngoài tổ chức cho thấy những cơ hội và đe dọa chủ yếu đối với tổ chức để có thể đề xuất chiến lƣợc nhằm tận dụng cơ hội và né tránh đe dọa cho tổ chức. 1.1.2.2 Yếu tố môi trƣờng bên trong của tổ chức Môi trƣờng bên trong bao gồm các yếu tố nội tại mà tổ chức có thể kiểm soát đƣợc nhƣ yếu tố marketing, quản trị, tài chính, kế toán, nguồn nhân lực, nghiên cứu phát triển, hệ thống thông tin… Phân tích các yếu tố bên trong tổ chức sẽ xác định đƣợc những điểm mạnh, điểm yếu của mình để vạch ra chiến lƣợc phù hợp nhằm phát huy những điểm mạnh và khắc phục các điểm yếu của mình. 1.1.3 Công cụ xây dựng chiến lƣợc 1.1.3.1 Ma trận đánh giá các yếu tố bên trong (IFE) Bƣớc cuối cùng trong việc phân tích tình hình nội bộ là xây dựng ma trận đánh giá các yếu tố bên trong (IFE - matrix Internal Evaluation matrix). Công cụ hình thành chiến lƣợc này tóm tắt và đánh giá những mặt mạnh và yếu quan trọng của các bộ phận kinh doanh chức năng, và nó cũng cung cấp cơ sở để xác đinh và đánh giá mối quan hệ giữa các bộ phận này. Ma trận IFE có thể đƣợc phát triển theo 5 bƣớc nhƣ sau: Bƣớc 1: Lập danh mục từ 10 đến 20 yếu tố bao gồm những điểm mạnh và điểm yếu ảnh hƣởng lớn đến sự phát triển của doanh nghiệp. Bƣớc 2: Ấn định tầm quan trọng từ 0,0 (không quan trọng) đến 1,0 (quan trọng nhất) cho mỗi yếu tố. Tầm quan trọng đƣợc ấn định cho mỗi yếu tố cho thấy tầm quan trọng tƣơng đối của yếu tố đó với sự thành công của doanh nghiệp trong ngành. Không kể yếu tố chủ yếu là điểm mạnh hay là điểm yếu bên trong, các yếu tố đƣợc xem là có ảnh hƣởng lớn nhất đối với thành quả hoạt động của tổ chức phải đƣợc cho là có tầm quan trọng nhất. Tổng cộng của tất cả các mức độ quan trọng này phải bằng 1,0. Bƣớc 3: Phân loại từ 1 đến 4 cho mỗi yếu tố sẽ biểu thị yếu tố có đại diện cho điểm yếu lớn nhất (phân loại bằng 1), điểm yếu nhỏ nhất (phân loại bằng 2), điểm mạnh nhỏ nhất (phân loại bằng 3), điểm mạnh lớn nhất (phân loại bằng 4). Nhƣ vậy sự phân loại này dựa trên cơ sở doanh nghiệp trong khi mức độ quan trọng ở bƣớc 2 dựa trên cơ sở ngành. Bƣớc 4: Nhân mỗi mức độ quan trọng của từng yếu tố với loại của nó để xác định
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
5=>2