intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Xây dựng thương hiệu trung tâm điện máy Hải

Chia sẻ: Kequaidan5 Kequaidan5 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:99

59
lượt xem
15
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Luận văn sử dụng phương pháp nghiên cứu định tính thông qua việc phỏng vấn sâu và phân tích điều tra khảo sát; nghiên cứu các hoạt động và thái độ, sự nhận biết của khách hàng đối với thương hiệu trung tâm điện máy Hải.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Xây dựng thương hiệu trung tâm điện máy Hải

  1. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC QUỐC TẾ HỒNG BÀNG --------------------------------------- NGÔ TẤN LINH XÂY DỰNG THƯƠNG HIỆU TRUNG TÂM ĐIỆN MÁY HẢI LUẬN VĂN THẠC SỸ QUẢN TRỊ KINH DOANH TPHCM, NĂM 2016
  2. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC QUỐC TẾ HỒNG BÀNG ===o0o=== NGÔ TẤN LINH XÂY DỰNG THƯƠNG HIỆU TRUNG TÂM ĐIỆN MÁY HẢI Chuyên ngành: Quản Trị Kinh Doanh Mã số: 603405 LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN TRỊ KINH DOANH NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC: TS. HỒ NGỌC MINH TP.HỒ CHÍ MINH – 2016
  3. i LÝ LỊCH KHOA HỌC 1. SƠ LƯỢC LÝ LỊCH Họ và Tên : Ngô Tấn Linh Giới tính: Nam Ngày sinh : 15/10/1989 Nơi sinh : Đức Hòa, Long An Quê quán : Đức Hòa, Long An Dân tộc : Kinh Địa chỉ : 419, Ấp Chánh, Đức Lập Hạ, Đức Hòa, Long An Điện thoại : 0908740686 Email : ngolinh.mar@gmail.com 2. QUÁ TRÌNH ĐÀO TẠO  Từ năm 2007 đến năm 2011:Trường Đại học Kinh tế - Công nghiệp Long An.  Từ năm 2013 đến năm 2015: Cao học Khoa Quản Trị Kinh Doanh, Trường Đại học Quốc Tế Hồng Bàng. 3. QUÁ TRÌNH CÔNG TÁC  Từ năm 2011 đến 2013: Làm việc tại Trung tâm điện máy Hải.  Từ năm 2013 đến 2016: Ban Quản lý chợ Bàu Trai, Đức Hòa, Long An.. Tôi cam đoan khai đúng sự thật. Long An, ngày tháng năm 2016 Ngô Tấn Linh
  4. ii LỜI CAM ĐOAN Tôi tên Ngô Tấn Linh hiện đang là học viên cao học, khoa đào tạo sau đại học trực thuộc trường Đại Học Quốc Tế Hồng Bàng. Tôi xin cam đoan: - Nội dung được thể hiện trong chủ đề nghiên cứu “Xây dựng thương hiệu trung tâm điện máy Hải” là do tôi thực hiện. - Mọi thông tin, tư liệu tham khảo thể hiện trong luận văn đều được trích dẫn rõ ràng tên tác giả, tên công trình, thời gian, địa điểm công bố. - Các nguồn số liệu thể hiện trong luận văn được tôi thu thập từ việc khảo sát thực tế, tổng hợp, xử lý một cách trung thực và khách quan. - Toàn bộ nội dung được thể hiện trong luận văn là kết quả của quá trình học tập, nghiên cứu khoa học độc lập và nghiêm túc. - Kết quả nghiên cứu này chưa từng được công bố bất kỳ công trình nghiên cứu nào từ trước đến nay. Long An, ngày tháng năm 2016 Ngô Tấn Linh
  5. iii LỜI CẢM ƠN Trong suốt quá trình học tập và hoàn thành luận văn này, tôi đã nhận được sự hướng dẫn, giúp đỡ quý báu của các thầy cô. Với lòng kính trọng và biết ơn sâu sắc tôi xin được bày tỏ lời cám ơn chân thành tới: Ban giám hiệu, Khoa đào tạo sau đại học Trường Đại Học Quốc Tế Hồng Bàng đã tạo mọi điều kiện thuận lợi giúp đỡ tôi trong quá trình học tập và hoàn thành luận văn. TS.Hồ Ngọc Minh – người thầy trực tiếp và nhiệt tình hướng dẫn trong suốt quá trình hoàn thành luận văn. Xin chân thành cảm ơn quý thầy cô đã giảng dạy tôi trong suốt quá trình học tập tại khoa đào tạo sau đại học cho tôi những kiến thức quý báu. Xin chân thành cảm ơn ban lãnh đạo, tập thể cán bộ công nhân viên Trung tâm điện máy Hải đã tạo điều kiện cho tôi lấy ý kiến chuyên gia và tham gia trả lời câu hỏi khảo sát. Các anh chị học viên lớp cao học Quản Trị Kinh Doanh đã nhiệt tình trao đổi, góp ý trong quá trình thực hiện. Xin trân trọng! Long An, ngày tháng năm 2016 Ngô Tấn Linh
  6. iv TÓM TẮT Thương hiệu và xây dựng thương hiệu cho hàng hóa Việt Nam không còn là một vấn đề mang tính thời sự, nhất thời, nhưng thực sự là một vấn đề cần thiết đối với các công ty hiện nay. Thương hiệu là yếu tố đầu tiên và quan trọng nhất tạo nên khả năng nhận biết, gợi nhớ, phân biệt và định hướng cho khách hàng tìm đến mua hàng và sử dụng sản phẩm. Vì vậy mà luận văn tập trung vào việc phân tích thực trạng và các yếu tố ảnh hưởng đến quá trình xây dựng thương hiệu trung tâm điện máy Hải, để từ đó làm cơ sở cho việc đưa ra các định hướng nhằm xây dựng thương hiệu trung tâm điện máy Hải một cách hiệu quả nhất. Luận văn sử dụng phương pháp nghiên cứu định tính thông qua việc phỏng vấn sâu và phân tích điều tra khảo sát. Tác giả tiến hành nghiên cứu các hoạt động và thái độ, sự nhận biết của khách hàng đối với thương hiệu trung tâm điện máy Hải. Kết quả nghiên cứu cho thấy chất lượng sản phẩm, giá cả, mức độ quảng bá sản phẩm và chăm sóc khách hàng là một vấn đề cấn thiết và quan trọng trong việc xây dựng và phát triển thương hiệu. Kết quả này sẽ giúp công ty xây dựng và phát triển thương hiệu bền vững, cũng như đưa ra các chiến lược tập trung vào các yếu tố cụ thể là chiến lược phát triển sản phẩm, chiến lược phân phối, chiến lược truyền thông ... Một khi các vấn đề trên được tập trung giải quyết đồng nghĩa với việc thương hiệu trung tâm điện máy Hải được hình thành và trở thành thương hiệu mạnh. Khi đó, trung tâm điện máy Hải sẽ đứng vững, tồn tại và phát triển trên thị trường cạnh tranh khốc liệt như hiện nay.
  7. v ABSTRACT Brands and branding for Viet Nam goods is not topical issue, most times, but it really is a matter of necessity for companies today. The brand is the first factor and most importantly creating the ability to recognize, recall, and orientation discrimination for customers looking to purchase and use the product. So the thesis focuses on the analysis of the current situation and the factors that affect the process of branding of Hai electronics center, so that the basis to give direction to brand building Hai electronics center a most effective way. This thesis used qualitative research methods through in-depth interviews and analysis, survey. The author conducted research activities and attitudes, customer perception of brand Hai electronics center. The study results showed that the quality of products, pricing, level of product promotion and customer care is necessary and issues important in building and brand development. This result will help the company build brand and development brand sustainably, as well as providing strategic focus on specific elements of the product development strategy, distribution strategy, communication strategy ... One the above issues the focus on the brand synonymous with Hai electronics center is formed and became a strong brand. Meanwhile, the Hai electronics center will stand firm, survive and thrive in the fiercely competive market like today.
  8. vi MỤC LỤC Lý lịch khoa học ......................................................................................................i Lời cam đoan ..........................................................................................................ii Lời cảm ơn ............................................................................................................ iii Tóm tắt................................................................................................................... iv Abstract .................................................................................................................. v Mục lục ..................................................................................................................vi Danh mục từ viết tắt ............................................................................................. xi Danh mục bảng biểu ............................................................................................xii Danh mục hình, sơ đồ, đồ thị ............................................................................ xiii Danh mục phụ lục ............................................................................................... xiv CHƯƠNG 1: MỞ ĐẦU ........................................................................................ 1 1.1 ĐẶT VẤN ĐỀ ................................................................................................. 1 1.1.1 Nhận diện vấn đề nghiên cứu ...................................................................... 1 1.1.2 Tính cấp thiết của đề tài ............................................................................... 1 1.2 MỤC TIÊU NGHIÊN CỨU ........................................................................... 2 1.2.1 Mục tiêu nghiên cứu tổng quát ................................................................... 2 1.2.2 Mục tiêu nghiên cứu cụ thể ......................................................................... 2 1.3 TỔNG QUAN TÀI LIỆU LIÊN QUAN ĐẾN ĐỀ TÀI ............................... 3 1.4 ĐỐI TƯỢNG VÀ PHẠM VI NGHIÊN CỨU .............................................. 6 1.4.1 Đối tượng nghiên cứu: .................................................................................. 6 1.4.2 Phạm vi nghiên cứu: ..................................................................................... 6 1.5 PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU ................................................................. 6 1.6 NHỮNG ĐÓNG GÓP CỦA LUẬN VĂN .................................................... 7 1.7 BỐ CỤC CỦA LUẬN VĂN ........................................................................... 8 CHƯƠNG 2: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ THƯƠNG HIỆU VÀ XÂY DỰNG THƯƠNG HIỆU .................................................................................................... 9 2.1 TỔNG QUAN VỀ THƯƠNG HIỆU .............................................................. 9 2.1.1 Khái niệm thương hiệu ................................................................................ 9 2.1.2 Chức năng và thành phần của thương hiệu ............................................ 10 2.1.3 Vai trò của thương hiệu ............................................................................. 11
  9. vii 2.1.3.1 Vai trò của thương hiệu đối với khách hàng ......................................... 11 2.1.3.2 Vai trò của thương hiệu đối với công ty ............................................... 12 2.1.4 Quy trình xây dựng thương hiệu ............................................................. 12 2.1.4.1 Yêu cầu đối với xây dựng thương hiệu ................................................ 12 2.1.4.2 Những nội dung cần thực hiện xây dựng thương hiệu........................ 13 2.1.5 Các chiến lược marketing nhằm phát triển thương hiệu ...................... 14 2.1.5.1 Chiến lược sản phẩm .............................................................................. 14 2.1.5.2 Chiến lược giá ......................................................................................... 14 2.1.5.3 Chiến lược phân phối ............................................................................. 14 2.1.5.4 Chiến lược truyền thông marketing .................................................... 15 CHƯƠNG 3: THỰC TRẠNG XÂY DỰNG THƯƠNG HIỆU TRUNG TÂM ĐIỆN MÁY HẢI – PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU .......................... 17 3.1 GIỚI THIỆU KHÁI QUÁT VỀ TRUNG TÂM ĐIỆN MÁY HẢI ........... 17 3.1.1 Lịch sử hình thành và phát triển của trung tâm điện máy Hải ............ 17 3.1.2 Cơ cấu tổ chức ........................................................................................... 18 3.1.3 Lĩnh vực kinh doanh ................................................................................. 19 3.1.4 Kết quả hoạt động 3 năm gần đây ........................................................... 19 3.1.5 Các mặt thuận lợi và khó khăn ................................................................. 20 3.2 THỰC TRẠNG XÂY DỰNG THƯƠNG HIỆU TTĐM HẢI TRONG THỜI GIAN QUA. .............................................................................................. 21 3.2.1 Thực trạng về thị trường điện máy kim khí khu vực Đức Hòa và các vùng lân cận ......................................................................................................... 21 3.2.2 Thực trạng về thương hiệu trung tâm diện máy Hải .............................. 21 3.2.3 Các yếu tố ảnh hưởng đến việc xây dựng thương hiệu trung tâm điện máy Hải ................................................................................................................. 22 3.2.3.1 Môi trường vĩ mô ..................................................................................... 22 3.2.3.2 Môi trường vi mô ..................................................................................... 24 3.2.3.3 Môi trường nội bộ công ty ..................................................................... 27 3.2.4 Thực trạng về chiến lược Marketing nhằm xây dựng thương hiệu trung tâm điện máy Hải trong thời gian qua. ................................................... 28 3.2.4.1 Chiến lược sản phẩm .............................................................................. 28
  10. viii 3.2.4.2 Chiến lược giá: .......................................................................................... 28 3.2.4.3 Chiến lược phân phối ................................................................................ 29 3.2.4.4 Chiến lược truyền thông ............................................................................ 29 3.2.5 Đánh giá ưu và khuyết điểm của việc xây dựng thương hiệu trung tâm điện máy Hải trong thời gian qua. ............................................................. 30 3.3 PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU ................................................................ 30 3.3 1 Phương pháp nghiên cứu cụ thể................................................................ 30 3.3.2 Quy trình nghiên cứu ................................................................................. 32 3.3.3 Thiết kế nghiên cứu .................................................................................... 33 3.3.3.1 Tổng thể mẫu ............................................................................................. 33 3.3.3.2 Kỹ thuật lấy mẫu ...................................................................................... 33 3.3.3.3 Vật liệu/Công cụ nghiên cứu ..................................................................... 33 3.4 THU THẬP, XỬ LÝ SỐ LIỆU..................................................................... 34 3.4.1 Xác định cỡ mẫu ......................................................................................... 34 3.4.2 Khảo sát, điều tra thu thập số liệu ............................................................ 34 3.4.3 Kiểm tra mẫu .............................................................................................. 34 CHƯƠNG 4: KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU VÀ THẢO LUẬN ......................... 36 4.1 QUAN ĐIỂM ĐỊNH HƯỚNG PHÁT TRIỂN VÀ MỤC TIÊU CỦA TRUNG TÂM ĐIỆN MÁY HẢI . ...................................................................... 36 4.1.1 Quan điểm định hướng phát triển. ........................................................... 36 4.1.2 Mục tiêu của trung tâm điện máy Hải. ..................................................... 37 4.2 KẾT QUẢ KHẢO SÁT. ................................................................................ 38 4.2.1 Nhận thức của công ty về vấn đề thương hiệu và xây dựng thương hiệu ........................................................................................................................ 38 4.2.2 Ý thức phát triển thương hiệu của công ty .............................................. 38 4.2.3 Nội bộ công ty .............................................................................................. 39 4.2.4 Về người tiêu dùng ..................................................................................... 43 4.2.5 Đối thủ cạnh tranh...................................................................................... 50 4.3 CÁC MẶT TỒN TẠI VÀ NGUYÊN NHÂN TRONG VIỆC XÂY DỰNG THƯƠNG HIỆU TRUNG TÂM ĐIỆN MÁY HẢI ............................. 51 4.3.1 Các mặt tồn tại ............................................................................................ 51
  11. ix 4.3.2 Nguyên nhân ............................................................................................... 52 4.4 Các giẢI PHÁP XÂY DỰNG THƯƠNG HIỆU TRUNG TÂM ĐIỆN MÁY HẢI ............................................................................................................. 52 4.4.1 Xây dựng tầm nhìn và sứ mạng thương hiệu........................................... 53 4.4.2 Định vị thương hiệu .................................................................................... 53 4.5 CHUẨN HÓA THƯƠNG HIỆU .................................................................. 54 4.5.1 Chuẩn hóa hệ thống nhận diện.................................................................. 54 4.5.1.1 Xây dựng câu khẩu hiệu ............................................................................ 54 4.5.1.2 Chọn màu sắc chủ đạo ............................................................................... 55 4.5.1.3 Trang trí lại của hàng ................................................................................. 55 4.5.1.4 Âm nhạc ..................................................................................................... 56 4.5.1.5 Chuẩn hoá các yếu tố khác ........................................................................ 56 4.5.2 Chiến lược đồng bộ thương hiệu ............................................................... 56 4.5.2.1 Tất cả tập trung cho thương hiệu ............................................................... 56 4.5.2.2 Chiến lược sản phẩm ................................................................................. 57 4.5.2.3 Chiến lược giá............................................................................................ 58 4.5.2.4 Chiến lược phục vụ khách hàng ................................................................ 59 4.5.2.5 Chiến lược nhân sự .................................................................................... 60 4.5.2.6 Chiến lược truyền thông ............................................................................ 60 4.5.2.7 Chiến lược quảng cáo ................................................................................ 60 4.5.2.8 Chiến lược quan hệ công chúng ................................................................ 61 4.5.2.9 Xây dựng website và trực tuyến ................................................................ 61 4.6 ĐO LƯỜNG KẾT QUẢ HOẠT ĐỘNG ...................................................... 62 CHƯƠNG 5: KẾT LUẬN ................................................................................... 63 5.1 Ý NGHĨA VÀ HẠN CHẾ CỦA ĐỀ TÀI ..................................................... 63 5.1.1 Ý nghĩa ......................................................................................................... 63 5.1.2 Hạn chế ........................................................................................................ 63 5.2 KẾT LUẬN .................................................................................................... 63 TÀI LIỆU THAM KHẢO................................................................................... 67
  12. x DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT 1 TPHCM Thành Phố Hồ Chí Minh 2 TTĐM Trung tâm điện máy 3 VN Việt Nam 4 EU Liên minh Châu Âu 5 UNESCO Tổ chức GD, KH và VH của Liên hiệp quốc 6 TPP Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương 7 FTA Hiệp định thương mại tự do 8 OBM Phương thức sản xuất hộ cho công ty khác 9 FDI Đầu tư trực tiếp nước ngoài 10 CTCP Công ty cổ phần 11 ĐKKD Đăng ký kinh doanh 12 TNHH Trách nhiệm hữu hạn 13 HĐKD Hoạt động kinh doanh 14 LN Lợi nhuận 15 CB CNV Cán bộ, công nhân viên 16 UBND Ủy ban nhân dân 17 ĐH Đại học 18 TM Thương mại 19 DV Dịch vụ 20 WIPO Tổ chức sở hữu trí tuệ thế giới
  13. xi DANH MỤC BẢNG BIỂU Trang Bảng 3.1: Cơ cấu tổ chức .................................................................................... 18 Bảng 3.2 Kết quả hoạt động của công ty từ năm 2013- 2015 ............................. 19 Bảng 3.3: Quy trình nghiên cứu .......................................................................... 32 Bàng 3.4: Xác định kích cỡ mẫu và phân bố mẫu ............................................... 34 Bảng 4.1: Điểm mạnh điểm yếu của các trung tâm điện máy ............................. 51
  14. xii DANH MỤC BIỂU ĐỒ Trang Hình 3.1: Doanh thu, lợi nhuận của công ty từ năm 2013-2015 ......................... 20 Hình 4.1: Hiểu biết của nhân viên về thương hiệu .............................................. 37 Hình 4.2: Hiểu biết về định hướng hoạt động công ty của nhân viên ................. 40 Hình 4.3: Hiểu biết về ý nghĩa logo công ty của nhân viên ................................ 40 Hình 4.4: Mức độ tự hào của nhân viên .............................................................. 41 Hình 4.5: Dự định thay đổi công việc ................................................................. 42 Hình 4.6: Mức độ hài lòng về công việc của nhân viên ...................................... 42 Hình 4.7: Mức thu nhập của người tiêu dùng ...................................................... 44 Hình 4.8: Trung tâm điện máy được khách hàng nhớ đến đầu tiên .................... 44 Hình 4.9: Các sản phẩm dự định mua ................................................................. 45 Hình 4.10: Cảm nhận của khách hàng về trung tâm điện máy Hải ..................... 46 Hình 4.11: Những điểm tốt của trung tâm điện máy Hải .................................... 47 Hình 4.12: Những điểm chưa tốt của trung tâm điện máy Hải ........................... 47 Hình 4.13: Kênh thông tin khách hàng biết đến trung tâm điện máy Hải ........... 48 Hình 4.14: Hình thức khuyến mãi khách hảng yêu thích .................................... 49
  15. xiii DANH MỤC PHỤ LỤC PHỤ LỤC 1: Phiếu Khảo Sát Khách Hàng, Phiếu Khảo Sát Nhân Viên PHỤ LỤC 2: Kết Quả Khảo Sát
  16. 1 CHƯƠNG 1: MỞ ĐẦU 1.1 Đặt vấn đề. 1.1.1 Nhận diện vấn đề nghiên cứu: Trong bối cảnh hội nhập như hiện nay, các doanh nghiệp Việt Nam không chỉ cạnh tranh với các doanh nghiệp trong nước mà còn phải đối đầu với các doanh nghiệp nước ngoài ngay chính trên thị trường nước nhà. Áp lực rất lớn khi phải cạnh tranh với các doanh nghiệp có ưu thế hơn về nhiều mặt. Điều đó đòi hỏi các doanh nghiệp Việt Nam phải khẳng định vị thế, nâng cao năng lực cạnh tranh để tồn tại và phát triển. Với vai trò và tầm quan trọng, thương hiệu đã trở thành một vũ khí cạnh tranh không thể thiếu. Có thể kể ra một vài lợi ích của thương hiệu như sau: - Làm cho khách hàng tin tưởng, an tâm và tự hào khi sử dụng sản phẩm. - Duy trì lượng khách hàng trung thành và thu hút thêm khách hàng mới. - Giảm các chi phí marketing, tạo thuận lợi khi tiến hành các hoạt động marketing khác như tung sản phẩm mới, phát triển thị trường mới. - Thu hút được nhà đầu tư và nhân tài. - Có thể định giá cao và chống lại sự cạnh tranh về giá. - Được pháp luật bảo hộ và chống hàng nhái, hàng giả. - Đem lại kết quả kinh doanh tốt hơn: doanh thu và lợi nhuận cao hơn. Vì vậy, xây dựng thương hiệu là một vấn đề cần thiết đối với tất cả các doanh nghiệp muốn thành công và đứng vững trên thị trường. Tuy nhiên xây dựng thương hiệu là một chiến lược dài hạn, phải đầu tư về con người, thời gian và tiền bạc. Trong khi đó khả năng tài chính của các doanh nghiệp Việt Nam thì lại rất hạn chế. Vậy vấn đề đặt ra là với nguồn lực tài chính giới hạn, làm cách nào để xây dựng thương hiệu một cách hiệu quả. 1.1.2 Tính cấp thiết của đề tài: Đối với các doanh nghiệp bán lẻ, việc xây dựng thương hiệu lại càng khó khăn hơn. Bởi vì nó không chỉ dừng lại ở việc giới hạn về khả năng tài chính mà còn nhiều khó khăn khác nữa. Thứ nhất, thị trường bán lẻ Việt Nam được đánh giá là một trong những thị trường hấp dẫn và đầy tiềm năng. Hiện nay có nhiều doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực này đang kinh doanh tại
  17. 2 Việt Nam. Họ là những tập đoàn lớn, có tên tuổi, nhiều kinh nghiệm, trình độ quản trị cao và khả năng tài chính mạnh. Các doanh nghiệp Việt Nam sẽ gặp nhiều khó khăn và thử thách, đối đầu với sự cạnh tranh gay gắt và quyết liệt. Thứ hai, doanh nghiệp bán lẻ kinh doanh nhiều chủng loại hàng hóa của nhiều thương hiệu khác nhau nên để thành công trong việc xây dựng thương hiệu cho riêng mình đòi hỏi cần có nhiều ý tưởng mới và sáng tạo. Thứ ba, xu hướng tiêu dùng thay đổi, những đòi hỏi của khách hàng ngày càng khắc khe hơn. Trung tâm điện máy Hải cũng nằm trong tình hình đó. Ngoài ra, kinh doanh mặt hàng kim khí điện máy là lĩnh vực đang gặp rất nhiều khó khăn từ phía thị trường. Sức ép cạnh tranh lại càng lớn và rất nhiều thách thức phải vượt qua trong khi trung tâm chỉ là một doanh nghiệp rất nhỏ với nguồn kinh phí hạn hẹp. Trung tâm điện máy Hải tọa lạc tại huyện Đức Hòa tỉnh Long An, là một vùng tiếp giáp với thành phố Hồ Chí Minh. Trong thời gian gần đây, ngành công nghiệp trong khu vực này đang phát triển mạnh, thu hút nguồn nhân lực rất nhiều. Đây cũng là một khu vực có thị trường hấp dẫn và sức tiêu thụ lớn. Do đó trong thời gian gần đây các thương hiệu lớn đến từ thành phố Hồ Chí Minh và các trung tâm mua sắm toàn quốc mở rộng hệ thống chia nhánh phân phối và bán lẻ, đồng thời các trung tâm, cửa hàng điện máy có quy mô nhỏ lẻ cũng hình thành rất nhiều trên địa bàn này. Trung tâm điện máy Hải ngoài việc phải cạnh tranh với những thương hiệu lớn và nổi tiếng đến từ thành phố Hồ Chí Minh còn phải tạo dựng một vị trí lớn trong khu vực so với các trung tâm, cửa hàng điện máy có quy mô nhỏ lẻ khác. Do vậy, việc xây dựng thương hiệu để tồn tại và phát triển là rất cần thiết. Xuất phát từ thực tiễn và do sự cuốn hút bởi vai trò không thể thiếu của thương hiệu trong nền kinh tế hiện nay, tôi chọn đề tài “Xây dựng thương hiệu trung tâm điện máy Hải” để làm luận văn thạc sỹ. 1.2 Mục tiêu nghiên cứu 1.2.1 Mục tiêu nghiên cứu tổng quát - Tìm ra các giải pháp tối ưu nhằm xây dựng thương hiệu TTĐM Hải.
  18. 3 1.2.2 Mục tiêu nghiên cứu cụ thể - Tìm hiểu thị hiếu người tiêu dùng và những yếu tố ảnh hưởng đến việc mua sắm hàng kim khí điện máy của người dân trong khu vực mà TTĐM Hải phục vụ. - Xác định tình hình nhận biết của khách hàng đối với thương hiệu TTĐM Hải. - Xác định những yếu tố then chốt tạo nên sức mạnh thương hiệu TTĐM Hải. - Đề xuất và đưa ra các giải pháp để xây dựng thương hiệu TTĐM Hải. 1.3 Tổng quan tài liệu liên quan đến đề tài Trong quá trình xây dựng đề cương, tác giả đã tìm kiếm các tài liệu liên quan đến luận văn. Tính đến thời điểm hiện tại tác giả đã nghiên cứu, tham khảo và đọc được các công trình nghiên cứu sau: 1. Trần Thị Ánh Tuyết (2007), “Chiến lược xây dựng và phát triển thương hiệu TTĐM Trọng Đức”, Luận văn thạc sỹ kinh tế, Trường ĐH Kinh tế Tp.HCM. Công trình nghiên cứu này tập trung hệ thống hóa cơ sở lý luận về thương hiệu, công trình đã tập trung đánh giá thực trạng phát triển thương hiệu TTĐM Trọng Đức của công ty TNHH Dương Trọng Đức trong thời gian qua thông qua điều tra khách hàng, đánh giá các yếu tố ảnh hưởng đến thương hiệu TTĐM Trọng Đức. Cơ sở để xây dựng thương hiệu thông qua việc xác định tầm nhìn và mục tiêu xây dựng thương hiệu của công ty để xây dựng chiến lược xây dựng thương hiệu. Đưa ra các giải pháp để xây dựng thương hiệu TTĐM Trọng Đức. 2. Nguyễn Văn Tâm (2006), “Xây dựng thương hiệu Co.opmart của liên hiệp hợp tác xã thương mại tp.Hồ Chí Minh”, Luận văn thạc sỹ kinh tế, Trường ĐH Kinh tế Tp.HCM. Công trình nghiên cứu này tập trung hệ thống hóa cơ sở ký luận của thương hiệu, đánh giá thực trạng hoạt động kinh doanh của siêu thị Co.opmart và định hướng xây dựng và phát triển thương hiệu siêu thị Co.opmart bằng việc
  19. 4 phân tích vị thế các yếu tố tác động đến thương hiệu. Dựa trên mục tiêu phát triển để đưa ra các giải pháp phát triển thương hiệu siêu thị Co.opmart. 3. Lê Thị Ngọc Trinh (2014), “Xây dựng thương hiệu tập Vĩnh Tiến ”, Luận văn thạc sỹ, trường Đại học Quốc tế Hồng Bàng. Đề tài của tác giả Lê Thị Ngọc Trinh tập trung đánh giá thực trạng xây dựng thương hiệu của công ty thông qua thực trạng xác lập nhãn hiệu và đăng ký bản quyền nhãn hiệu. Bên cạnh đó tác giả cũng đánh giá thực trạng phát triển thương hiệu của sản phẩm của công ty thông qua hoạt động quảng bá thương hiệu. Từ đó đánh giá các mặt đạt được và chưa đạt của hoạt động xây dựng và phát triển thương hiệu của công ty để đưa ra các giải pháp nhằm xây dựng và phát triển thương hiệu sản phẩm của công ty trong thời gian tới. 4. Huỳnh Thị Thương (2014), “Xây dựng thương hiệu sữa bột Goldmilk của công ty TNHH SX-TM Vân An”, Luận văn thạc sỹ, trường Đại học Quốc tế Hồng Bàng. Nội dung của đề tài, ngoài việc hệ thống hóa cơ sở lý luận về thương hiệu, công trình đã tập trung đánh giá thực trạng phát triển thương hiệu của sữa bột Goldmilk trong thời gian qua. Đồng thời thông qua các yếu tố ảnh hưởng đến thương hiệu, tầm nhìn, sứ mệnh, giá trị cốt lõi và mục tiêu của thương hiệu Goldmilk như: tình trạng phân đoạn thị trường và xác định thị trường mục tiêu, định vị thương hiệu, chiến lược phát triển thương hiệu hiện tại, thực trạng triển khai các chính sách phát triển thương hiệu. Và quan trọng hơn cả là luận văn này đã đánh giá kết quả vả bảo vệ thương hiệu thông qua điều tra khách hàng. Từ đó đưa ra một số giải pháp nhằm xây dựng và phát triển thương hiệu sữa bột Goldmilk. 5. Phùng Việt Quang (2013); “Phát triển thương hiệu Viglacera – Tổng công ty Viglacera” luận văn thạc sỹ chuyên ngành quản trị kinh doanh, trường đại học Đà Nẵng. Luận văn này tập trung đánh giá thực trạng phát triển thương hiệu Viglacera của Tổng công ty Viglacera trong thời gian qua. Đồng thời thông qua các yếu tố ảnh hưởng đến thương hiệu, tầm nhìn, sứ mệnh, giá trị cốt lõi và mục tiêu của thương hiệu Goldmilk như: tình trạng phân đoạn thị trường và xác
  20. 5 định thị trường mục tiêu, định vị thương hiệu, chiến lược phát triển thương hiệu hiện tại, thực trạng triển khai các chính sách phát triển thương hiệu. Từ đó đưa ra một số giải pháp nhằm xây dựng và phát triển thương hiệu Viglacera của Tổng công ty Viglacera 6. Đoàn Văn Sinh (2013); ); “Phát triển thương hiệu Gas Petrolimex” ” luận văn thạc sỹ chuyên ngành quản trị kinh doanh, trường đại học Đà Nẵng. Đề tài đã đưa ra các bước xây dựng phát triển thương hiệu Gas Petrolimex của Công ty TNHH Gas Petrolimex Đà Nẵng trong thời gian qua. Thị trường Gas Petrolimex của Công ty TNHH Gas Petrolimex Đà Nẵng tham gia thị trường từ rất sớm,có hệ thống phân phối rộng khắp, cơ sở vật chất qui mô, bài bản và khả năng tài chính tốt, sản phẩm có chất lượng cao.... Tuy nhiên Công ty TNHH Gas Petrolimex Đà Nẵng vẫn cạnh tranh gặp nhiều khó khăn, phát triển chưa tương xứng với tiềm năng và lợi thế của mình. Những thế mạnh, ưu điểm về sản phẩm và thương hiệu Gas Petrolimex chưa được người biết đến nhiều và lựa chọn sử dụng. Từ đó đưa ra một số giải pháp nhằm phát triển thương hiệu Gas Petrolimex của Công ty TNHH Gas Petrolimex Đà Nẵng. Tóm lại, các bài viết trên đã đưa ra khái niệm về thương hiệu, đặc điểm thương hiệu, các thành phần của thương hiệu, vai trò của thương hiệu, định hướng xây dựng và phát triển thương hiệu. Tuy nhiên, mỗi đơn vị khác nhau sẽ có cách thức định hướng và xây dựng thương hiệu khác nhau để phát triển thương hiệu nhằm đáp ứng nhu cầu kinh doanh của mình. Với những đánh giá tổng quan về các công trình nghiên cứu trên thì chưa có đề tài nào nghiên cứu về “Xây dựng thương hiệu cho trung tâm điện máy Hải”. Trên cơ sở tổng quan lý thuyết và các tài liệu nghiên cứu có liên quan, đề tài tiến hành hệ thống lại cơ sở lý luận về thương hiệu, các thành phần cấu thành thương hiệu, các yếu tố ảnh hưởng đến việc xây dựng thương hiệu. Tiếp đến đề tài tiến hành đánh giá thực trạng thương hiệu trung tâm điện máy Hải thông qua những báo cáo của công ty và thông qua điều tra khách hàng. Từ đó đánh giá những mặt đạt được và những mặt chưa đạt được để đưa ra các giải pháp xây dựng thương hiệu trong thời gian tới.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2