intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn Thạc sĩ Quản trị nhân lực: Nâng cao chất lượng đội ngũ công chức tại cơ quan Bộ Giáo dục và Thể thao, Lào

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:146

12
lượt xem
6
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Luận văn "Nâng cao chất lượng đội ngũ công chức tại cơ quan Bộ Giáo dục và Thể thao, Lào" được hoàn thành với mục tiêu nhằm hệ thống hóa các vấn đề lý luận và thực tiễn về nâng cao chất lượng đội ngũ công chức; Phân tích, đánh giá thực trạng chất lượng đội ngũ công chức tại cơ quan Bộ Giáo dục và Thể thao, Lào; Đề xuất giải pháp nâng cao chất lượng đội ngũ công chức tại cơ quan Bộ Giáo dục và Thể thao, Lào.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Quản trị nhân lực: Nâng cao chất lượng đội ngũ công chức tại cơ quan Bộ Giáo dục và Thể thao, Lào

  1. TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG ĐOÀN SOMPHONG DITSAYAVONG N NG C O CH T Ư NG Đ I NG CÔNG CH C TẠI C QU N GI O C VÀ TH TH O, ÀO U N V N THẠC S QU N TR NH N C HÀ N I, N M 2021
  2. TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG ĐOÀN SOMPHONG DITSAYAVONG N NG C O CH T Ư NG Đ I NG CÔNG CH C TẠI C QU N GI O C VÀ TH TH O, ÀO U N V N THẠC S QU N TR NH N C MÃ SỖ: 8 34 04 04 NGƯỜI HƯỚNG ẪN KHO HỌC:TS. Ê XU N SINH HÀ N I, N M 2021
  3. ỜI C M ĐO N Tôi xin cam đoan Luận văn thạc sĩ: “ , là công trình nghiên cứu độc lập do tác giả thực hiện dưới sự hướng dẫn của TS. Lê Xuân Sinh. Luận văn chưa được công bố trong bất cứ công trình nghiên cứu nào. Các số liệu, nội dung được trình bày trong luận văn là trung thực, có nguồn gốc rõ ràng, hợp lệ và đảm bảo tuân thủ các quy định về bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ. Tôi xin chịu trách nhiệm về toàn bộ nội dung của luận văn thạc sĩ. Tác giả luận văn SOMPHONG DITSAYAVONG
  4. ỜI C M N Với lòng biết ơn chân thành và sâu sắc, em xin trân trọng cảm ơn Ban Giám hiệu, đội ngũ cán bộ, giảng viên của Trường Đại học Công đoàn và toàn thể các giảng viên tại các đơn vị đã hết lòng giảng dạy, tận tình giúp đỡ em trong quá trình học tập và nghiên cứu. Đặc biệt, tôi xin bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc tới TS. Lê Xuân Sinh người thầy đã tận tình hướng dẫn, giúp đỡ em trong suốt quá trình nghiên cứu và hoàn thành luận văn. Đồng thời, em xin chân thành cảm ơn tới: Lãnh đạo, công chức tại Bộ Giáo dục và Thể thao Lào và các bạn đồng nghiệp. Những người thân đã động viên khuyến khích, tạo điều kiện tốt nhất cho em học tập, nghiên cứu và hoàn thành luận văn. Mặc dù bản thân em đã rất cố gắng, nỗ lực trong quá trình nghiên cứu đề tài, song luận vănkhông tránh khỏi những hạn chế, thiếu sót. Em rất mong nhận được ý kiến đóng góp quý báu của các quý thầy cô và các bạn đồng nghiệp để luận văn được hoàn thiện hơn. Xin chân thành cảm ơn!
  5. M C C Lời cam đoan Lời cảm ơn Mục lục Danh mục các chữ viết tắt Danh mục bảng, Sơ đồ MỞ ĐẦU............................................................................................................... 1 1. Lý do chọn đề tài ............................................................................................. 1 2. Tổng quan tình hình nghiên cứu ..................................................................... 2 3. Mục tiêu và nhiệm vụ nghiên cứu ................................................................... 7 4. Đối tượng, phạm vi nghiên cứu ...................................................................... 7 5. Phương pháp nghiên cứu ................................................................................. 7 6. Những đóng góp mới của đề tài luận văn ....................................................... 8 7. Kết cấu của luận văn ....................................................................................... 9 Chương 1. C SỞ U NV N NG C O CH T Ư NG Đ I NG CÔNG CH C..................................................................................................... 10 1.1. M h i ni li n u n ..................................................................... 10 1.1.1. Công chức ................................................................................................ 10 1.1.2. Đội ngũ công chức ................................................................................... 12 1.1.3. Chất lượng đội ngũ công chức ................................................................. 13 1.1.4. Nâng cao chất lượng đội ngũ công chức .................................................. 15 1.2. C i u h nh gi h lư ng i ng ng h ............................ 16 1.2.1. Tiêu chí đánh giá về kiến thức ................................................................. 16 1.2.2. Tiêu chí đánh giá về k năng ................................................................... 18 1.2.3. Tiêu chí đánh giá về phẩm chất đạo đức .................................................. 20 1.2.4. Tiêu chí đánh giá về thể lực ..................................................................... 23 1.2.5. Tiêu chí đánh giá hợp lý về cơ cấu .......................................................... 24 1.3. C h ng n ng h lư ng i ng ng h ....................... 25 1.3.1. Nâng cao kiến thức................................................................................... 25
  6. 1.3.2. R n luyện k năng .................................................................................... 27 1.3.3. Giáo dục ý thức, phẩm chất đạo đức nghề nghiệp ................................... 29 1.3.4. Nâng cao thể lực ....................................................................................... 31 1.3.5. ợp lý cơ cấu công chức .......................................................................... 33 1.4. .................................................................................................................. 34 1.4.1. Các nhân tố bên ngoài tổ chức ................................................................. 34 1.4.2. Các nhân tố bên trong tổ chức.................................................................. 36 1.5. Kinh nghi n ng h lư ng i ng ng h ơ u n ung ương v i họ h Cơ u n Gi v Th h , ........................................................................................................... 37 1.5.1. Kinh nghiệm của một số cơ quan trung ương .......................................... 37 1.5.2. Bài học rút ra cho Bộ Giáo dục và Thể thao, Lào.................................... 41 Ti u ế hương 1 ............................................................................................. 43 Chương 2. TH C TRẠNG N NG C O CH T Ư NG Đ I NG CÔNG CH C TẠI C QU N GI O C VÀ TH TH O, ÀO ....................... 44 2.1. Kh i u v Cơ u n Gi v Th h , .......................... 44 2.1.1. Quá trình hình thành và phát triển ........................................................... 44 2.1.2. Một số đặc điểm có ảnh hưởng đến nâng cao chất lượng đội ngũ công chức của Bộ Giáo dục và Thể thao, Lào ............................................................ 46 2.1.3. Kết quả hoạt động giai đoạn 2018-2020 .................................................. 51 2.2. Ph n h h ng n ng h lư ng i ng ng h i Cơ u n Gi v Th h , .............................................................. 52 2.2.1. Thực trạng nâng cao kiến thức ................................................................. 52 2.2.2. R n luyện k năng .................................................................................... 64 2.2.3. Giáo dục phẩm chất đạo đức nghề nghiệp ............................................... 67 2.2.4. Nâng cao thể lực ....................................................................................... 75 2.2.5. ợp lý cơ cấu đội ngũ công chức ............................................................ 80
  7. 2.3. Đ nh gi h ng n ng h lư ng i ng ng h i Cơ u n Gi v Th h , .............................................................. 82 2.3.1. u điểm .................................................................................................... 82 2.3.2. ạn chế và nguyên nhân .......................................................................... 83 Ti u ế hương 2 ............................................................................................. 88 Chương 3. GI I PH P N NG C O CH T Ư NG Đ I NG CÔNG CH C TẠIC QU N GI O C VÀ TH TH O, ÀO ........................ 89 3.1. M i u, hương hư ng n ng h lư ng i ng ng h i Cơ u n Gi v Th h , ........................................................ 89 3.1.1. Mục tiêu.................................................................................................... 89 3.1.2. Phương hướng .......................................................................................... 90 3.2. M giải h n ng h lư ng i ng ng h i Cơ u n Gi v Th h , ........................................................................ 92 3.2.1. Thực hiện cơ chế quản lý, phân công nhiệm vụ cán bộ công chức ......... 92 3.2.2. Quy hoạch đội ngũ công chức .................................................................. 95 3.2.3. Đào tạo nâng cao trình độ , k năng công chức ....................................... 99 3.2.4. Bố trí, s dụng công chức phù hợp ........................................................ 103 3.2.5. oàn thiện công tác đánh giá công chức ............................................... 107 3.2.6. Thường xuyên giáo dục chính trị, tư tưởng, đạo đức cho công chức .... 112 3.2.7. Đảm bảo chế độ, chính sách cho công chức .......................................... 115 3.2.8. Tăng cường thanh tra, kiểm tra, giám sát, khen thưởng, kỷ luật ........... 120 Ti u ế hương 3 ........................................................................................... 124 K T U N VÀ KI N NGH ........................................................................... 125 NH M C TÀI IỆU TH M KH O ........................................................... 129 PH C
  8. NH M C C C TỪ VI T TẮT Viế ắ Viế ầy BGD và TT Giáo dục và thể thao CBCC Cán bộ công chức CC Công chức CHDCND Cộng hòa dân chủ nhân dân CNH- Đ Công nghiệp hóa-hiện đại hóa CMDC Cách mạng dân chủ HCNN Hành chính nhà nước KTXH Kinh tế - xã hội NXB Nhà xuất bản NN Nhà nước TCCB Tổ chức cán bộ XHCN Xã hội chủ nghĩa
  9. NH M C NG, S ĐỒ ảng Bảng 2.1. Độ tuổi công chức ............................................................................ 50 Bảng 2.2. Trình độ quản lý nhà nước của công chức thuộc Bộ ........................ 50 Bảng 2.3. Tình hình tuyển dụng công chức Cơ quan Bộ Giáo Dục và Thể thao Lào giai đoạn 2018-2020 .................................................................. 54 Bảng 2.4: Kết quả đánh giá, phân loại công chức mới được tuyển dụng năm 2018-2020 ......................................................................................... 55 Bảng 2.5. Ý kiến đánh giá của cán bộ, công chức về công tác tuyển dụng ...... 57 Bảng 2.6. Trình độ chuyên môn nghiệp vụ của cán bộ công chức tại Cơ quan Bộ Giáo dục và Thể thao, Lào giai đoạn 2018-2020 ........................ 58 Bảng 2.7. Ý kiến đánh giá của đội ngũ cán bộ quản lý về năng lực, trình độ chuyên môn, nghiệp vụ ..................................................................... 59 Bảng 2.8. Trình độ lý luận chính trị của đội ngũ cán bộ công chức tại Cơ quan Bộ Giáo dục và Thể thao, Lào giai đoạn 2018-2020 ............... 61 Bảng 2.9. Trình độ ngoại ngữ, tin học của cán bộ, công chức Bộ Giáo dục và Thể thao, Lào giai đoạn 2018-2020 .................................................. 63 Bảng 2.10. Kết quả xếp loại công việc thi đua công chức Bộ Giáo dục và Thể thao, Lào giai đoạn 2018 - 2020 ....................................................... 72 Bảng 2.11. Đánh giá của đối tượng phục vụ về chất lượng công chức thuộc Bộ Giáo dục và Thể thao, Lào .......................................................... 74 Bảng 2.12. Tổng hợp về chiều cao, cân nặng trung bình của công chức tại Bộ Giáo dục và Thể thao, Lào năm 2020 ............................................... 76 Bảng 2.13. Tình trạng sức khỏe của công chức tại Bộ Giáo dục và Thể thao, Lào ..................................................................................................... 77 Bảng 2.14. Khảo sát điều tra về tình trạng sức khỏe của đội ngũ cán bộ, công chức Bộ Giáo dục và Thể thao,Lào................................................... 77 Bảng 2.15. Tình hình chăm sóc sức khỏe người lao động của Bộ Giáo dục và Thể thao, Lào .................................................................................... 78
  10. Bảng 2.16. Khảo sát đánh giá về việc thực hiện chăm sóc sức khỏe công chức của Bộ Giáo dục và Thể thao, Lào .................................................... 79 Bảng 2.17. Công tác quy hoạch cán bộ công chức Bộ Giáo dục và Thể thao, Lào giai đoạn 2018-2020 .................................................................. 80 Sơ ồ Sơ đồ 2.1. Cơ cấu tổ chức của Bộ Giáo dục và Thể, thao ................................ 49
  11. 1 MỞ ĐẦU 1. ý họn i Trong văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ IX của Đảng nhân dân cách mạng Lào đã ghi: “Trong điều kiện mới, Đảng ta rất cần có đội ngũ cán bộ có kiến thức, năng lực, phẩm chất, có bản lĩnh chính trị vững vàng, thật sự trung thành đối với Tổ quốc và sự nghiệp của Đảng, có tinh thần trung thực phục vụ nhân dân, có lối sống trong sáng và tiến bộ, tinh thần thường xuyên tự r n luyện và cần cù học tập nâng cao trình độ về mọi mặt, có ý thức đối với tổ chức và kỷ luật, tôn trọng và thực hiện nghiêm pháp luật và điều lệ của Đảng. Ở Lào, hơn 30 năm thực hiện đường lối đổi mới toàn diện đất nước của Đảng, đã có bước tiến quan trọng trong phát triển kinh tế-xã hội, đó là: nền kinh tế liên tục tăng trưởng với tốc độ cao, kinh tế vĩ mô ổn định, đời sống vật chất, tinh thần của người dân ngày càng được nâng cao; an ninh, chính trị ổn định, hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng, vị thế của Lào trên trường quốc tế ngày càng tăng cao.Tất cả những điều đó phản ánh sự đúng đắn trong việc lựa chọn con đường, mục tiêu đổi mới phát triển đất nước thời gian qua, từ quá trình chuyển đổi nền kinh tế kế hoạch hoá tập trung sang nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, cùng với đổi mới hệ thống chính trị và cải cách bộ máy nhà nước nói chung, cải cách hành chính nói riêng là điều kiện tiên quyết, là yếu tố bảo đảm cho sự thành công của cải cách kinh tế, phát triển đất nước. iện nay việc nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức nói chung, công chức văn hóa xã hội nói riêng, cùng với việc sắp xếp lại, tinh giảm bộ máy hành chính, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ vừa là yêu cầu cơ bản, vừa là đòi hỏi cấp thiết, là một trong những nhân tố có ý nghĩa chiến lược, quyết định sự thành bại của công cuộc xây dựng và phát triển đất nước, nhất là bối cảnh chính phủ Lào đang tiến hành cải cách nền hành chính nhằm tạo mọi điều kiện
  12. 2 tốt và thuận lợi nhất phục vụ cho người dân và doanh nghiệp để nâng cao hơn nữa hiệu quả, hiệu lực của bộ máy cơ quan, chính quyền các cấp. Về lý luận đã có nhiều công trình nghiên cứu liên quan đến sự cần thiết nâng cao chất lượng đội ngũ CBCC, nhiều giải pháp đã được nêu ra và thực hiện, nhưng cho đến nay chưa có công trình nghiên cứu nào xem xét một cách tổng thể, toàn diện về nâng cao chất lượng đội ngũ công chức của một bộ, ngành cụ thể của Lào và do đó còn rất nhiều khoảng trống trong vấn đề này cần được nghiên cứu sâu hơn và toàn diện hơn. Trong những năm qua với sự quyết tâm cao, Bộ Giáo dục và Thể Thao Lào đã đạt được những thành tích đáng khích lệ trong việc cải cách nền hành chính, mà một trong các nguyên nhân chính là đã nâng cao được chất lượng đội ngũ CBCC – Một trong các yếu tố then chốt quyết định thành công của mọi hoạt động của cơ quan Bộ Giáo dục và Thể thao. Tuy nhiên, với đòi hỏi và yêu cầu ngày càng cao trong thực hiện nhiệm vụ công vụ hiện tại và trong tương lai, cần thiết phải nâng cao hơn nữa chất lượng đội ngũ cán bộ công chức và do đó theo yêu cầu của Chính phủ Lào các Bộ, ngành cần phải quyết liệt, mạnh mẽ hơn nữa để nâng cao chất lượng CBCC, bảo đảm â n i n c n c n th c vi n ch c i o c tinh n chu n n hi p chu n sâu trun th c tron sạch p n với u cầu ổi mới”. Xuất phát từ lý do và cấp thiết trên, là người đang công tác tại cơ quan Bộ Giáo dục và Thể thao Lào, học viên đã lựa chọn đề tài: “ thao, làm đề tài nghiên cứu của luận văn. 2. Tổng u n ình hình nghi n u Vấn đề chất lượng đội ngũ công chức đã được nhiều nhà khoa học, nhà quản lý, hoạch định chính sách và hoạt động thực tiễn tập trung đi sâu nghiên cứu, tìm tòi, khảo sát. Đã có nhiều công trình được công bố dưới những góc độ, mức độ, hình thức thể hiện khác nhau, tiêu biểu của các tác giả:
  13. 3 2.1. Vệ m Nguyễn Phú Trọng, Trần Xuân Sầm (2017), Luận c khoa h c cho vi c nân cao chất lượn in c n tron thời kỳ ẩ mạnh c n n hi p hóa – hi n ại hóa ất nước, NXB Chính trị quốc gia, à Nội. Nội dung luận cứ đưa ra cơ sở lý luận trong s dụng tiêu chuẩn cán bộ của Đảng phù hợp với từng giai đoạn cách mạng, các quan điểm và phương hướng trong việc nâng cao chất lượng công tác cán bộ. Điểm nổi bật của luận cứ là việc đưa ra nội dung, “tiêu chuẩn hóa cán bộ” đây là một quan điểm đổi mới trong công tác cán bộ mà tác giả có thể vận dụng và kế thừa trong luận văn của mình để đưa ra các tiêu chuẩn hóa viên chức phù hợp với huyện Sá Muội, tỉnh Sa Lạ Văn, Lào trong xu thế phát triển của thời đại và đặc trưng của huyện. Nguyễn Ngọc iến (Chủ biên – 2019) C c iải ph p thúc ẩ cải c ch hành chính ở Vi t Nam, NXB Chính trị quốc gia, à Nội. Tác giả cuốn sách đã đưa ra quá trình cải cách hành chính ở nước ta, những khó khăn, nguyên tắc và phương pháp thúc đẩy cải cách hành chính. Cải cách đội cán bộ, công chức là một nội dung quan trọng trong nội dung cải cách hành chính của Việt Nam trong giai đoạn 2010-2020. Cuốn sách cũng đã đưa ra một số kiến nghị nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức nhằm bảo đảm thực hiện thành công công cuộc cải cách nền hành chính Việt Nam. Tuy nhiên đây là những vấn đề chung, mang tính định hướng để phát triển đội ngũ công chức nói chung chứ đi trực tiếp vào đội ngũ công chức trong lĩnh vực, bộ, ngành nào. Nguyễn Phương Đông (2012), Vấn ề i o c tư tưởn chính trị ạo c c ch mạn cho c n ản vi n. Tạp chí Kiểm tra, tác giả đã nêu lên tầm quan trọng và hiệu quả, hình thức, phương pháp giáo dục tư tưởng chính trị, đạo đức cách mạng cho cán bộ, đảng viên hiện nay. Bài viết chú trọng vào sự cần thiết giáo dục chính trị, đạo đức cách mạng cho cán bộ, đảng viên, cũng như công chức hiện nay, mối liên quan giữa giáo dục chính trị, đạo đức với vấn đề cải cách hành chính, nâng cao phẩm chất, tư tưởng, chính trị, đạo đức của cán bộ, đảng viên, trong đó có cán bộ, công chức, đồng thời đề xuất
  14. 4 một số giải pháp trong công tác giáo dục, chính trị, đạo đức cho cán bộ, đảng viên hiện nay. Đây cũng là một phần nội dung nâng cao tâm lực cho công chức mà tác giả luận văn muốn được kế thừa và làm sâu sắc hơn đối với đội ngũ đảng viên, công chức Lào. Nguyễn Trọng Điền (chủ biên - 2018), Về chế c n v Vi t Nam NXB Chính trị quốc gia. Công trình nghiên cứu sâu về công chức, công vụ và các cơ sở khoa học để hoàn thiện chế độ công vụ ở Việt Nam hiện nay; đề tài phân tích một cách toàn diện và có hệ thống về lư luận và thực tiễn của chế độ công vụ và cải cách công vụ Việt Nam qua từng thời kỳ, có tham chiếu các mô hình công vụ của các nhà nước tiêu biểu cho các thể chế chính trị khác. Luận giải và đưa ra lộ trình thích hợp cho việc hoàn thiện chế độ viên chức trong điều kiện xây dựng nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa, Nhà nước của dân, do dân, vì dân dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, qua đề tài này tác giả có thể vận dụng, đánh giá, rút ra bài học kinh nghiệm cho Lào trong thời gian tới. Thang Văn Phúc và Nguyễn Minh Phương (2018), Xâ n in c n c n ch c p n òi hỏi của nhà nước ph p qu ền XHCN của nhân dân, do nhân dân, vì nhân dân, NXB Chính trị quốc gia. Trên cơ sở nghiên cứu các quan điểm cơ bản của chủ nghĩa Mác – Lênin, tư tưởng ồ Chí Minh và của Đảng Cộng sản Việt Nam về vai trò, vị trí người cán bộ cách mạng, cũng như yêu cầu đào tạo, xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức; tìm hiểu những bài học kinh nghiệm về việc tuyển chọn và s dụng nhân tài trong suốt quá trình lịch s dựng nước và giữ nước của dân tộc ta, cũng như kinh nghiệm xây dựng nền công vụ chính quy hiện đại của đất nước trong khu vực và trên thế giới. Đỗ Minh Cương và Mạc Văn Tiến đồng chủ biên năm 2014 với nghiên cứu “ h t tri n n u n nhân l c c n khoa h c - kỹ thuật ở Vi t Nam – lý luận và th c tiễn”. Ngoài việc đi sâu nghiên cứu tìm ra các giải pháp phát triển lao động k thuật tại Việt Nam, tác giả còn đưa ra các khái niệm nguồn
  15. 5 nhân lực ở phạm vi vi mô và vĩ mô, kinh nghiệm quản lý đào tạo nguồn nhân lực ở một số nước như Đông Nam , Trung Quốc, Nhật, M . Cuốn sách “ uản l ào tạo i ư n và s n n u n nhân l c tron thời ại mới” năm 2015 của tác giả Trần Văn Tùng in tại nhà xuất bản Thế giới, à Nội. Tác giả đã trình bày những kinh nghiệm trong việc phát hiện, đào tạo và s dụng tài năng khoa học công nghệ, sản xuất kinh doanh, quản lý của M , Anh, Pháp, Đức, Nhật Bản, àn Quốc... công trình nghiên cứu của tác giả có ý nghĩa thực tiễn to lớn đói với người ta trong việc phát hiện, đào tạo, s dụng tài năng khoa học – công nghệ phục vụ công nghệ phục vụ công nghiệp hóa hiện đại hóa đất nước. Muốn làm được điều đó, thực tiễn đặt ra là Việt Nam cần đổi mới chính sách đào tạo, bồi dưỡng và s dụng nguồn tài năng hiện có. 2.2. Philaphan DetTa Kon (2017), Nân cao chất lượn ạo c c ch mạn cho c n c n ch c Tạp chí Lào Việt, số 23. Đúc rút tình hình thực tế về đạo đức công vụ đang có xu hướng xuống cấp cần thiết phải chỉnh đốn lại, bài viết đã đặt vấn đề phải tăng cường các biện pháp nâng cao chất lượng đạo đức, cách mạng cho cán bộ, công chức Lào, đồng thời khái quát, gợi ý một số kinh nghiệm của các quốc gia trong nâng cao đạo đức công vụ. Đây cũng sẽ là gợi ý tốt để tác giả luận văn kế thừa và phát triển cơ sở lý luận của Luận văn. Soulinha Mingmeuangchan (2020), Vấn ề chất lượn c n c n ch c tron thời ại mới Tạp chí Lào Việt, số 35. Tác giả đa đưa ra thực trạng vấn đề về chất lượng cán bộ, công chức của Lào cũng như Việt Nam trong thời gian qua, đồng thời cũng có định hướng nâng cao chất lượng cán bộ, công chức của hai nước Việt – Lào trong thời đại hội nhập hiện nay. Kham phan PHOMMATHAT (2005), C n t c ào tạo i ư n c n lãnh ạo chủ chốt thu c iễn run ươn quản l ở Lào tron thời kỳ ổi mới” Luận án tiến sĩ lịch s . Làm rõ cơ sở lý luận và thực tiễn về vai trò
  16. 6 của đội ngũ của cán bộ lãnh đạo, chủ chốt, các ban, ngành ở Thành phố Viêng Chăn và đề xuất phương hướng giải pháp cho những năm tiếp theo. Phanthavixay VILAXAY (2016) với đề tài: Đào tạo i ư n c n c n ch c hành chính ở hủ Đ Vi n Chăn”. Luận văn thạc sĩ luật học tại trường đại học luật Thành phố ồ Chí Minh. Luận văn đã nghiên cứu tình hình công tác, đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức hành chính thực tiễn tại Thủ đô Viêng Chăn giai đoạn 2010-2015, từ đó chỉ ra những nguyên nhân tồn tại của những hạn chế trong khía cạnh quản lý cũng như chính sách và khía cạnh pháp luật, từ đó tác giả đề xuất giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả đào tạo, bồi dưỡng nhằm nâng cao năng lực của cán bộ công chức, hành chính ở Thủ đô Viêng Chăn trong thời gian 2017-2020 và định hướng đến 2025. Các tác giả đều đã phân tích một cách hệ thống và tương đối toàn diện về vấn đề chất lượng công chức nói chung dưới góc độ lý luận cũng như sự vận dụng lý luận đó vào tình hình thực tiễn, đó đều là những công trình, sản phẩm của trí tuệ có giá trị và ý nghĩa về mặt lý luận và thực tiễn, là cơ sở kết thừa cho việc nghiên cứu tiếp theo. Như vậy, trên thực tế đã có nhiều công trình của Lào và Việt Nam nghiên cứu về đội ngũ công chức, những vấn đề đặt ra đối với đội ngũ công chức trong bối cảnh đổi mới và cải cách nền hành chính và thực hiện công vụ của cán bộ, công chức, nhưng chưa có công trình nào đề cập đến nâng cao chất lượng công chức đối với một Bộ, ngành cụ thể, nhất là nâng cao chất lượng đội ngũ công chức của cơ quan Bộ Giáo dục và Thể thao, Lào. Vì vậy, vì vậy đề tài Nân cao chất lượn in c n ch c cơ quan B Gi o c và h thao, Lào” là đề tài nghiên cứu độc lập, không trùng lắp với công trình nghiên cứu nào từ trước tới nay mà tác giả được biết, những kết quả nghiên cứu của luận văn sẽ có ý nghĩa lý luận và thực tiễn.
  17. 7 3. M i u v nhi v nghi n u 3.1. M ê ê Đề xuất các giải pháp nâng cao chất lượng đội ngũ công chức tại cơ quan Bộ Giáo dục và Thể thao, Lào. 3.2. ệm ê - ệ thống hóa các vấn đề lý luận và thực tiễn về nâng cao chất lượng đội ngũ công chức. - Phân tích, đánh giá thực trạng chất lượng đội ngũ công chức tại cơ quan Bộ Giáo dục và Thể thao, Lào. - Đề xuấtgiải phápnâng cao chất lượng đội ngũ công chức tại cơ quan Bộ Giáo dục và Thể thao, Lào. 4. Đ i ư ng, h vi nghi n u 4.1. Đố ê Nâng cao chất lượng đội ngũ công chức. 4.2. P m ê - Về nội dung: Nghiên cứu những nội dung cơ bản của hoạt động nâng cao chất lượng đội ngũ công chức tại cơ quan Bộ Giáo dục và Thể thao, Lào. - Về không gian: Tại cơ quan Bộ Giáo dục và Thể thao, Lào. - Về thời gian: Các số liệu qua nguồn số liệu thứ cấp giai đoạn 2018- 2020; và các giải pháp đề xuất áp dụng cho giai 2021- 2025 và tầm nhìn đến năm 2030. 5. Phương h nghi n u Để đạt được mục đích đề ra, đề tài đã s dụng kết hợp nhiều phương pháp nghiên cứu sau: hươn ph p thu thập th n tin: Tìm hiểu nghiên cứu, kế thừa thành tựu khoa học của các nhà khoa học đã thực hiện, nội dung của quá trình nghiên cứu tài liệu gồm: Cơ sở lý luận liên quan đến nội dung đề tài nghiên cứu, những thành tựu lý luận đã đạt được có liên quan đến chủ đề nghiên cứu,
  18. 8 kết quả nghiên cứu của các nhà khoa học đã được công bố trên Tạp chí, sách, báo, báo cáo, pháp luật và chính sách. Phương pháp phân tích: phân tích các số liệu, dữ liệu sơ cấp và thứ cấp để làm rõ thực trạng việc nâng cao chất lượng của độ ngũ công chức Cơ quan Bộ Giáo dục và Thể thao, Lào. Phương pháp tổng hợp: tổng hợp các dữ liệu, số liệu, những kết luận qua phân tích, từ đó khái quát tổng hợp sâu chuỗi các vấn đề để đưa ra những kết luận mang tính hệ thống. Phương pháp thống kê: thống kê các số liệu, dữ liệu liên quan đến hoạt động nâng cao chất lượng, tập hợp, phân loại và x lý phục vụ cho việc phân tích nghiên cứu từng khía cạnh của vấn đề nghiên cứu. Phương pháp điều tra xã hội học: p dụng phương pháp chọn mẫu ngẫu nhiên. để tiến hành điều tra nhận xét của nhân dân đối với công chức cơ quan Bộ Giáo dục và Thể thao, Lào. Ở nội dung như uy tín trong công tác, k năng làm việc và chọn ra cán bộ tại cơ quan Bộ Giáo dục và Thể thao, Lào để tiến hành điều tra nhận xét về sự phù hợp giữa trình độ, năng lực của công chức xã đối với các vị trí đang đảm nhận, về phẩm chất, đạo đức, lối sống, thái độ phục vụ nhân dân... Số liệu thu thập được phân loại theo nhóm nội dung, phân tích và so sánh thống kê, sau đó được x lý bằng phần mềm Excel. 6. Những óng gó i i luận văn 6.1. Về ý ậ - Qua kết quả nghiên cứu, đề tài góp phần khái quát và làm rõ thêm cơ sở lý luận về chất lượng đội ngũ công chức, đánh giá thực trạng, tìm ra những bất cập, hạn chế về chất lượng đội ngũ công chức tại cơ quan Bộ Giáo dục và Thể thao, Lào, những yếu tố ảnh hưởng đến chất lượng đội ngũ công chức và những vấn đề đang đặt ra và quan điểm, giải pháp bảo đảm chất lượng đội ngũ công chức tại cơ quan Bộ Giáo dục và Thể thao, Lào trong tình hình mới hiện nay.
  19. 9 6.2. Về ự ễ - Luận văn góp phần làm sáng tỏ, bổ sung lý luận về chất lượng đội ngũ công chức, góp phần đẩy mạnh cải cách nền hành chính nhà nước, xây dựng nhà nước. - Kết quả nghiên cứu của Luận văn là tài liệu tham khảo có giá trị trong tổng kết thực tiễn về đội ngũ công chức tại các cơ quan nhà nước. 7. Kế u luận văn Ngoài phần mở đầu, kết luận, danh mục tài liệu tham khảo, phụ lục, đề tài có kết cấu gồm 3 chương như sau: Chươn 1: Cơ sở l luận về nân cao chất lượn in c n ch c. Chươn 2: h c trạn nân cao chất lượn c n ch c tại cơ quan B Gi o c và h thao Lào. Chươn 3: Giải ph p nân cao chất lượn c n ch c tại cơ quan B Gi o c và h thao Lào.
  20. 10 Chương 1 C SỞ U N V N NG C O CH T Ư NG Đ I NG CÔNG CH C 1.1. M h i ni li n u n 1.1.1. C C n ch c” là một bộ phận quan trọng trong bộ máy quản lý nhà nước, là lực lượng lao động chủ yếu thực hiện các chức năng, nhiệm vụ của bộ máy hành chính nhà nước từ trung ương đến địa phương. iệu lực của hệ thống chính trị nói chung và của bộ máy hành chính Nhà nước nói riêng, xét cho cùng được quyết định bởi phẩm chất, năng lực và hiệu quả của đội ngũ cán bộ, công chức. Khái niệm công chức được hình thành gắn liền với sự phát triển của nền hành chính nhà nước. Văn bản có tính pháp lý đầu tiên quy định về công chức là Sắc lệnh số 76/SL ngày 20/5/1950 của Chủ tịch nước Việt Nam dân chủ cộng hòa, tại Điều 1 quy định: “C n ch c là nhữn n ười c n ân Vi t Nam ược chính qu ền nhân ân tu n iữ m t ch c v thườn u n tron c c cơ quan Chính phủ ở tron ha n oài nước trừ trườn hợp ri n i t o Chính phủ qu ịnh”[4, tr.1]. Đến nay, trước yêu cầu của sự phát triển kinh tế - xã hội, sự phát triển của đời sống chính trị pháp lý; Luật Cán bộ, công chức được Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam khóa XII thông qua ngày 13/11/2008, có hiệu lực từ ngày 01/01/2010 quy định rõ: “C n ch c là c n ân Vi t Nam ược tu n n ổ nhi m vào n ạch ch c v ch c anh tron cơ quan của Đản C n sản Vi t Nam Nhà nước tổ ch c chính trị - ã h i ở trun ươn cấp tỉnh cấp hu n tron cơ quan ơn vị thu c uân i nhân ân mà kh n phải là sĩ quan quân nhân chu n n hi p c n nhân quốc phòn ; tron c c cơ quan ơn vị thu c C n an nhân ân mà kh n phải là sĩ quan hạ sĩ quan chu n n hi p và tron m lãnh ạo quản l của ơn vị s n hi p c n lập của Đản C n sản Vi t Nam Nhà nước tổ ch c chính
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2