intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn Thạc sĩ Quản trị nhân lực: Phát triển đội ngũ cán bộ nghiên cứu khoa học ở Viện khoa học giáo dục Việt Nam

Chia sẻ: Hetiheti Hetiheti | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:107

107
lượt xem
17
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Luận văn hướng đến các mục tiêu nghiên cứu: Hệ thống hóa một số vấn đề lý luận cơ bản về phát triển đội ngũ cán bộ nghiên cứu khoa học; phân tích, đánh giá thực trạng đội ngũ cán bộ nghiên cứu khoa học của Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam; đề xuất một số biện pháp phát triển đội ngũ cán bộ nghiên cứu khoa học ở Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam. Mời các bạn cùng tham khảo.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Quản trị nhân lực: Phát triển đội ngũ cán bộ nghiên cứu khoa học ở Viện khoa học giáo dục Việt Nam

BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br /> <br /> BỘ LAO ĐỘNG - THƯƠNG BINH VÀ XÃ HỘI<br /> <br /> TRƯỜNG ĐẠI HỌC LAO ĐỘNG – XÃ HỘI<br /> <br /> NGUYỄN ANH TÚ<br /> <br /> PHÁT TRIỂN ĐỘI NGŨ CÁN BỘ NGHIÊN CỨU KHOA HỌC<br /> Ở VIỆN KHOA HỌC GIÁO DỤC VIỆT NAM<br /> <br /> LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN TRỊ NHÂN LỰC<br /> <br /> HÀ NỘI - 2014<br /> <br /> BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br /> <br /> BỘ LAO ĐỘNG - THƯƠNG BINH VÀ XÃ HỘI<br /> <br /> TRƯỜNG ĐẠI HỌC LAO ĐỘNG – XÃ HỘI<br /> <br /> NGUYỄN ANH TÚ<br /> <br /> PHÁT TRIỂN ĐỘI NGŨ CÁN BỘ NGHIÊN CỨU KHOA HỌC<br /> Ở VIỆN KHOA HỌC GIÁO DỤC VIỆT NAM<br /> Chuyên ngành: Quản trị nhân lực<br /> Mã số : 60340404<br /> <br /> LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN TRỊ NHÂN LỰC<br /> <br /> NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC: TS. NGUYỄN VĂN ĐẠI<br /> <br /> HÀ NỘI - 2014<br /> <br /> LỜI CAM ĐOAN<br /> <br /> Tôi xin cam đoan Luận văn này là công trình nghiên cứu thực sự của cá<br /> nhân tôi, chưa được công bố trong bất cứ một công trình nghiên cứu nào. Các<br /> số liệu, nội dung được trình bày trong luận văn này là hoàn toàn hợp lệ và<br /> đảm bảo tuân thủ các quy định về bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ.<br /> Tôi xin chịu trách nhiệm về đề tài nghiên cứu của mình.<br /> Tác giả<br /> <br /> Nguyễn Anh Tú<br /> <br /> 2<br /> <br /> MỤC LỤC<br /> MỞ ĐẦU ....................................................................................................... 1<br /> 1. Tính cấp thiết của đề tài nghiên cứu ............................................. 1<br /> 2. Tổng quan các nghiên cứu về “Phát triển đội ngũ cán bộ<br /> nghiên cứu khoa học” ................................................................................. 3<br /> 3. Mục tiêu, nhiệm vụ nghiên cứu .................................................... 5<br /> 4 . Đối tượng nghiên cứu, phạm vi nghiên cứu ................................. 6<br /> 5. Phương pháp nghiên cứu .............................................................. 6<br /> 6. Ý nghĩa khoa học và thực tiễn của đề tài nghiên cứu .................... 7<br /> 7. Kết cấu của luận văn.................................................................... 7<br /> CHƯƠNG 1 CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ PHÁT TRIỂN ĐỘI NGŨ CÁN<br /> BỘ NGHIÊN CỨU KHOA HỌC ................................................................ 8<br /> 1.1. Khái niệm, đặc điểm và vai trò của đội ngũ cán bộ nghiên<br /> cứu khoa học. ............................................................................................. 8<br /> 1.1.1. Khái niệm về đội ngũ cán bộ nghiên cứu khoa học ............ 8<br /> 1.1.2. Đặc điểm của đội ngũ cán bộ nghiên cứu khoa học:.......... 10<br /> 1.1.3.Vai trò của đội ngũ cán bộ nghiên cứu khoa học: ............... 12<br /> 1.2. Nội dung phát triển đội ngũ cán bộ nghiên cứu khoa học......... 13<br /> 1.2.1. Phát triển về số lượng ....................................................... 13<br /> 1.2.2. Phát triển về chất lượng .................................................... 14<br /> 1.2.3. Phát triển về cơ cấu ........................................................... 17<br /> 1.3. Các nhân tố ảnh hưởng đến phát triển đội ngũ cán bộ nghiên<br /> cứu khoa học ............................................................................................ 19<br /> 1.3.1. Sự quan tâm của người lãnh đạo, quản lý và bản thân<br /> đội ngũ cán bộ NCKH .............................................................................. 19<br /> 1.3.2. Hệ thống các văn bản quy phạm pháp luật về NCKH ....... 19<br /> 1.3.3. Giáo dục và đào tạo .......................................................... 20<br /> 1.3.4. Giáo dục và đào tạo .......................................................... 20<br /> 1.3.5. Chính sách thu hút nguồn cán bộ NCKH .......................... 21<br /> 1.4. Kinh nghiệm phát triển đội ngũ cán bộ nghiên cứu khoa học<br /> của một số nước trên thế giới ................................................................... 22<br /> 1.4.1. Thái Lan ........................................................................... 22<br /> 1.4.2. Philippin ........................................................................... 23<br /> 1.4.3. Singapore .......................................................................... 24<br /> <br /> 3<br /> <br /> 1.5. Kinh nghiệm phát triển đội ngũ cán bộ nghiên cứu tại các<br /> viện nghiên cứu ở Việt Nam và bài học cho Viện Khoa học Giáo dục<br /> Việt Nam .................................................................................................. 24<br /> 1.5.1. Viện Khoa học tổ chức nhà nước ...................................... 24<br /> 1.5.2. Viện Nghiên cứu Sư phạm thuộc trường Đại học Sư<br /> phạm Hà Nội ............................................................................................ 25<br /> 1.5.3. Bài học cho Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam ............... 26<br /> CHƯƠNG 2 THỰC TRẠNG PHÁT TRIỂN ĐỘI NGŨ CÁN BỘ<br /> NGHIÊN CỨU KHOA HỌC ..................................................................... 28<br /> Ở VIỆN KHOA HỌC GIÁO DỤC VIỆT NAM ....................................... 28<br /> 2.1. Giới thiệu tổng quan về Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam .... 28<br /> 2.1.1. Khái quát về sự ra đời của Viện Khoa học Giáo dục Việt<br /> Nam ......................................................................................................... 28<br /> 2.1.2. Chức năng – nhiệm vụ của Viện Khoa học Giáo dục<br /> Việt Nam .................................................................................................. 30<br /> 2.1.3. Đặc điểm tổ chức quản lý của Viện Khoa học Giáo dục<br /> Việt Nam .................................................................................................. 31<br /> 2.2 Thực trạng đội ngũ cán bộ nghiên cứu khoa học tại Viện<br /> Khoa học Giáo dục Việt Nam ................................................................... 35<br /> 2.2.1. Về số lượng ...................................................................... 35<br /> 2.2.2. Về chất lượng ................................................................... 37<br /> 2.2.3. Về lĩnh vực nghiên cứu .................................................... 51<br /> 2.3. Thực trạng về phát triển đội ngũ cán bộ nghiên cứu khoa học<br /> tại Viện KHGD Việt Nam ........................................................................ 53<br /> 2.3.1. Công tác quy hoạch đội ngũ cán bộ nghiên cứu khoa<br /> học: .......................................................................................................... 53<br /> 2.3.2. Việc tuyển dụng, phân công, sử dụng đội ngũ cán bộ<br /> nghiên cứu khoa học................................................................................. 54<br /> 2.3.3. Công tác kiểm tra, đánh giá đội ngũ cán bộ nghiên cứu<br /> khoa học ................................................................................................... 55<br /> 2.3.4. Công tác đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ nghiên cứu<br /> khoa học ................................................................................................... 56<br /> 2.3.5. Thực hiện chính sách đối với đội ngũ cán bộ nghiên cứu<br /> khoa học .................................................................................................. 58<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2