Luận văn Thạc sĩ Tài chính Ngân hàng: Các nhân tố ảnh hưởng đến quyết định gửi tiền tiết kiệm cá nhân tại ngân hàng TMCP bản việt chi nhánh Bình Dương
lượt xem 10
download
Luận văn "Các nhân tố ảnh hưởng đến quyết định gửi tiền tiết kiệm cá nhân tại ngân hàng TMCP bản việt chi nhánh Bình Dương" được hoàn thành với mục tiêu nhằm xác định và đo lường mức độ ảnh hưởng của các nhân tố đến quyết định gửi tiền tiết kiệm cá nhân tại Ngân hàng TMCP Bản Việt Chi nhánh Bình Dương, từ đó đề xuất một số hàm ý nhằm giúp Ngân hàng chủ động thu hút được khách hàng tiềm năng, giữ chân khách hàng cũ, tăng nguồn huy động vốn đầu vào để đáp ứng cho các hoạt động kinh doanh.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Tài chính Ngân hàng: Các nhân tố ảnh hưởng đến quyết định gửi tiền tiết kiệm cá nhân tại ngân hàng TMCP bản việt chi nhánh Bình Dương
- ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH BÌNH DƯƠNG TRƯỜNG ĐẠI HỌC THỦ DẦU MỘT HỒ HUỲNH KIM NGÂN CÁC NHÂN TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN QUYẾT ĐỊNH GỬI TIỀN TIẾT KIỆM CÁ NHÂN TẠI NGÂN HÀNG TMCP BẢN VIỆT CHI NHÁNH BÌNH DƯƠNG CHUYÊN NGÀNH: TÀI CHÍNH NGÂN HÀNG MÃ SỐ: 8340201 LUẬN VĂN THẠC SĨ BÌNH DƯƠNG – 2022
- UỶ BAN NHÂN DÂN TỈNH BÌNH DƯƠNG TRƯỜNG ĐẠI HỌC THỦ DẦU MỘT HỒ HUỲNH KIM NGÂN CÁC NHÂN TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN QUYẾT ĐỊNH GỬI TIỀN TIẾT KIỆM CÁ NHÂN TẠI NGÂN HÀNG TMCP BẢN VIỆT CHI NHÁNH BÌNH DƯƠNG CHUYÊN NGÀNH: TÀI CHÍNH NGÂN HÀNG MÃ SỐ: 8340201 LUẬN VĂN THẠC SĨ NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC: GS.TS. VÕ XUÂN VINH BÌNH DƯƠNG – 2022
- LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan đề tài “CÁC NHÂN TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN QUYẾT ĐỊNH GỬI TIỀN TIẾT KIỆM CÁ NHÂN TẠI NGÂN HÀNG TMCP BẢN VIỆT CHI NHÁNH BÌNH DƯƠNG” đây là công trình nghiên cứu của riêng tôi và được sự hướng dẫn khoa học của GS.TS. Võ Xuân Vinh. Các nội dung nghiên cứu, kết quả trong đề tài này là trung thực và chưa công bố dưới bất kỳ hình thức nào trước đây. Những số liệu trong các bảng biểu phục vụ cho việc phân tích, nhận xét, đánh giá được chính tác giả thu thập từ các nguồn khác nhau có ghi rõ trong phần tài liệu tham khảo. Ngoài ra, trong luận văn còn sử dụng một số nhận xét, đánh giá cũng như số liệu của các tác giả khác, cơ quan tổ chức khác đều có trích dẫn và chú thích nguồn gốc. Bình Dương, ngày 25 tháng 06 năm 2022 Tác giả HỒ HUỲNH KIM NGÂN
- LỜI CẢM ƠN Để hoàn thành nghiên cứu chương trình cao học với đề tài CÁC NHÂN TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN QUYẾT ĐỊNH GỬI TIỀN TIẾT KIỆM CÁ NHÂN TẠI NGÂN HÀNG TMCP BẢN VIỆT CHI NHÁNH BÌNH DƯƠNG” là kết quả của quá trình cố gắng không ngừng nghỉ của bản thân và được sự giúp đỡ tận tình, khích lệ của thầy cô, bạn bè và người thân. Qua đây, em xin gửi lời cảm ơn chân thành đến những người đã giúp đỡ em trong thời gian học tập - Nghiên cứu khoa học vừa qua. Em xin trân trọng gửi đến thầy GS.TS. Võ Xuân Vinh- Người đã trực tiếp tận tình hướng dẫn cũng như cung cấp tài liệu, thông tin khoa học cần thiết cho bài nghiên cứu này lời cảm ơn chân thành và sâu sắc nhất. Xin cảm ơn lãnh đạo, ban giám hiện cùng toàn thể các thầy cô giáo trường Đại học Thủ Dầu Một khoa Tài Chính -Ngân Hàng đã tạo điều kiện cho em hoàn thành tốt công việc nghiên cứu khoa học của mình. Em xin cảm ơn sâu sắc đến Ngân hàng Thương mại Cổ phần Bản Việt Chi nhánh Bình Dương là nơi em đang công tác và thực hiện nghiên cứu này. Em cũng không quên gửi lời cảm ơn đến các đồng nghiệp, bạn bè, gia đình luôn hỗ trợ, hết sức tạo mọi điều kiện tốt nhất để em có thể hoàn thiện luận văn đúng tiến độ và lời cảm ơn cuối cùng em muốn gửi đến quý khách hàng gửi tiết kiệm tại Ngân hàng Bản Việt Chi nhánh Bình Dương đã bớt chút thời gian quí báu của mình để trả lời và hoàn thành các bảng câu hỏi, giúp em có căn cứ để hoàn thành đề tài. Trân trọng và Cảm ơn Bình Dương, ngày 25 tháng 06 năm 2022 Tác giả HỒ HUỲNH KIM NGÂN
- MỤC LỤC MỤC LỤC .............................................................................................................. i DANH MỤC CHỮ VIẾT TẮT ........................................................................... v DANH MỤC BẢNG ............................................................................................ vi DANH MỤC HÌNH VẼ ..................................................................................... vii CHƯƠNG 1. TỔNG QUAN ĐỀ TÀI NGHIÊN CỨU ...................................... 8 1.1. Lý do chọn đề tài ..................................................................................... 8 1.2. Mục tiêu nghiên cứu ............................................................................... 9 1.2.1. Mục tiêu tổng quát ............................................................................ 9 1.2.2. Các mục tiêu cụ thể........................................................................... 9 1.3. Câu hỏi nghiên cứu ................................................................................. 9 1.4. Đối tượng, phạm vi nghiên cứu ........................................................... 10 1.4.1. Đối tượng nghiên cứu..................................................................... 10 1.4.2. Phạm vi nghiên cứu ........................................................................ 10 1.5. Phương pháp nghiên cứu ..................................................................... 10 1.6. Ý nghĩa của đề tài ................................................................................. 11 1.7. Bố cục của luận văn .............................................................................. 11 Kết luận Chương 1 ............................................................................................. 12 CHƯƠNG 2: CƠ SỞ LÝ THUYẾT VÀ MÔ HÌNH NGHIÊN CỨU............ 13 2.1. Tổng quan về tiền gửi tiết kiệm ........................................................... 13 2.1.1. Khái niệm tiền gửi tiết kiệm ........................................................... 13 2.1.2. Phân loại tiền gửi tiết kiệm ............................................................ 14 2.1.3. Đặc điểm của tiền gửi tiết kiệm ...................................................... 14 2.1.4. Vai trò của tiền gửi tiết kiệm .......................................................... 15 2.2. Mô hình hành vi sử dụng dịch vụ tài chính........................................ 16 2.2.1. Giai đoạn trước khi mua ................................................................ 17 2.2.2. Giai đoạn thực hiện dịch vụ ........................................................... 17 2.2.3. Giai đoạn sau khi mua.................................................................... 18 2.3. Các lý thuyết liên quan......................................................................... 18 2.3.1. Lý thuyết hành động hợp lý (TRA - Theory of Reasoned Action) 18 i
- 2.3.2. Thuyết hành vi dự định (TPB - Theory of Planned Behaviour) .. 19 2.3.3. Mô hình chấp nhận công nghệ (TAM) .......................................... 20 2.4. Tổng quan tình hình nghiên cứu ......................................................... 21 2.4.1. Nghiên cứu ngoài nước .................................................................. 21 2.4.2. Nghiên cứu trong nước .................................................................. 23 2.4.3. Nhận xét và xác định khoảng trống nghiên cứu........................... 25 2.5. Đề xuất mô hình và thang đo nghiên cứu ........................................... 25 2.5.1. Mô hình nghiên cứu đề xuất .......................................................... 25 2.5.2. Giả thuyết nghiên cứu .................................................................... 26 2.5.3. Thang đo.......................................................................................... 31 Kết luận Chương 2 .......................................................................................... 33 CHƯƠNG 3: PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU ............................................. 34 3.1. Quy trình nghiên cứu ........................................................................... 34 3.2. Phương pháp thu thập dữ liệu............................................................. 35 3.2.1. Nghiên cứu định tính...................................................................... 35 3.2.2. Nghiên cứu định lượng .................................................................. 39 3.3. Phương pháp phân tích dữ liệu ........................................................... 40 3.3.1. Thống kê mô tả................................................................................ 40 3.3.2. Đánh giá thang đo bằng hệ số tin cậy Cronbach’s Alpha ............ 40 3.3.3. Phân tích nhân tố khám phá EFA ................................................. 41 3.3.4. Phân tích tương quan ..................................................................... 41 3.3.5. Phân tích hồi quy ............................................................................ 41 Kết luận Chương 3 .......................................................................................... 43 CHƯƠNG 4: KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU VÀ BÀN LUẬN ............................ 44 4.1. Khái quát chung về Ngân hàng TMCP Bản Việt Chi nhánh Bình Dương ............................................................................................................... 44 4.1.1. Lịch sử hình thành và phát triển ................................................... 44 4.1.2. Cơ cấu tổ chức ................................................................................ 45 4.2. Đánh giá thực trạng hoạt động huy động tiền gửi của Ngân hàng TMCP Bản Việt Chi nhánh Bình Dương ..................................................... 45 ii
- 4.3. Mô tả mẫu nghiên cứu.......................................................................... 47 4.4. Kiểm định thang đo bằng hệ số tin cậy Cronbach Alpha ................. 48 4.5. Phân tích nhân tố khám phá EFA....................................................... 50 4.5.1. Kết quả phân tích nhân tố các biến độc lập................................... 50 4.5.2. Kết quả phân tích EFA biến phụ thuộc ......................................... 53 4.6. Phân tích tương quan Pearson ............................................................ 55 4.7. Phân tích hồi quy tuyến tính đa bội .................................................... 56 4.7.1. Đánh giá mức độ phù hợp của mô hình hồi quy với tập dữ ......... 56 4.7.2. Kiểm định sự phù hợp của hàm hồi quy ........................................ 57 4.7.3. Kiểm định ý nghĩa của các hệ số hồi quy trong mô hình ............. 57 4.7.4. Dò tìm các vi phạm giả định hồi quy ............................................. 57 4.7.5. Kết quả hồi quy ............................................................................... 59 4.8. Kiểm định ảnh hưởng của các thuộc tính cá nhân ............................ 61 4.1.1. Về giới tính ...................................................................................... 61 4.1.2. Về độ tuổi......................................................................................... 62 4.1.3. Về trình độ học vấn ......................................................................... 62 4.1.4. Về thu nhập ..................................................................................... 63 4.9. Thảo luận về kết quả nghiên cứu ........................................................ 64 Kết luận Chương 4 .......................................................................................... 69 CHƯƠNG 5: KẾT LUẬN VÀ HÀM Ý QUẢN TRỊ ....................................... 70 5.1. Cơ sở đề xuất hàm ý ............................................................................. 70 5.1.1. Về kết quả nghiên cứu .................................................................... 70 5.1.2. Định hướng hoàn thiện hoạt động huy động tiền gửi của Ngân hàng TMCP Bản Việt Chi nhánh Bình Dương đến năm 2025.................. 71 5.2. Hàm ý quản trị ...................................................................................... 72 5.2.1. Đối với nhân tố Lợi ích tài chính ................................................... 72 5.2.2. Đối với nhân tố Uy tín và thương hiệu .......................................... 73 5.2.3. Đối với nhân tố Sự thuận tiện ........................................................ 75 5.2.4. Đối với nhân tố Ảnh hưởng từ mối quan hệ ................................. 76 5.2.5. Đối với nhân tố Hình thức chiêu thị .............................................. 77 iii
- 5.2.6. Đối với nhân tố Hình ảnh nhân viên ............................................. 80 5.3. Kiến nghị với Hội sở Ngân hàng TMCP Bản Việt............................. 81 5.3.1. Tiếp tục nghiên cứu phát triển thêm nhiều sản phẩm tiền gửi mới ………... ......................................................................................................... 81 5.3.2. Đẩy mạnh hoạt động marketing xây dựng thương hiệu ............... 82 5.4. Hạn chế của nghiên cứu và hướng nghiên cứu tiếp theo .................. 83 Kết luận Chương 5 .......................................................................................... 85 KẾT LUẬN ......................................................................................................... 86 TÀI LIỆU THAM KHẢO ................................................................................... 1 PHỤ LỤC .............................................................................................................. 4 Phụ lục 3.1. DÀN BÀI PHỎNG VẤN ............................................................. 4 Phụ lục 3.2. DANH SÁCH CHUYÊN GIA THAM GIA PHỎNG VẤN ..... 7 Phụ lục 3.3. PHIẾU KHẢO SÁT ..................................................................... 8 Phụ lục 4.1. KẾT QUẢ PHÂN TÍCH DỮ LIỆU ......................................... 11 iv
- DANH MỤC CHỮ VIẾT TẮT Chữ viết tắt Giải thích NHTM Ngân hàng thương mại TCTD Tổ chức tín dụng TMCP Thương mại cổ phần v
- DANH MỤC BẢNG Bảng 2. 1. Tổng hợp các giả thuyết của mô hình nghiên cứu .............................. 30 Bảng 2. 2. Thang đo nghiên cứu đề xuất.............................................................. 31 Bảng 3. 1. Thang đo được điều chỉnh sau khảo sát sơ bộ và mã hóa .................. 37 Bảng 4. 1. Tình hình huy động vốn của Chi nhánh giai đoạn 2019 - 2021 ......... 45 Bảng 4. 2. Thống kê mẫu khảo sát ....................................................................... 48 Bảng 4. 3. Kết quả phân tích thang đo các biến độc lập ...................................... 48 Bảng 4. 4. Kiểm định KMO cho các biến độc lập lần thứ nhất ........................... 51 Bảng 4. 5. Kết quả EFA cho các biến độc lập lần thứ nhất ................................. 51 Bảng 4. 6. Kiểm định KMO cho các biến độc lập lần thứ hai ............................. 52 Bảng 4. 7. Kết quả EFA cho các biến độc lập lần thứ hai ................................... 52 Bảng 4. 8. Kiểm định KMO cho biến phụ thuộc ................................................. 53 Bảng 4. 9. Kết quả EFA cho các biến phụ thuộc ................................................. 54 Bảng 4. 10. Kết quả phân tích thang đo lần 2 biến UT ........................................ 54 Bảng 4. 11. Bảng Hệ số tương quan .................................................................... 55 Bảng 4. 12. Kết quả phân tích hồi quy ................................................................. 56 Bảng 4. 13. Kiểm định sự khác biệt theo giới tính bằng Independent Sample T Test ....................................................................................................................... 61 Bảng 4. 14. Kiểm định sự bằng nhau về phương sai giữa các nhóm độ tuổi....... 62 Bảng 4. 15. Anova theo nhóm độ tuổi ................................................................. 62 Bảng 4. 16. Kiểm định sự bằng nhau về phương sai giữa các nhóm trình độ học vấn ........................................................................................................................ 62 Bảng 4. 17. ANOVA theo nghề nghiệp ............................................................... 63 Bảng 4. 18. Kiểm định sự bằng nhau về phương sai giữa các nhóm thu nhập .... 63 Bảng 4. 19. ANOVA theo thu nhập ..................................................................... 64 vi
- DANH MỤC HÌNH VẼ Hình 2. 1 Quá trình lựa chọn, sử dụng và đánh giá dịch vụ ngân hàng ............... 16 Hình 2. 2. Thuyết hành động hợp lý (TRA) ......................................................... 19 Hình 2. 3. Thuyết hành vi dự định (TPB) ............................................................ 20 Hình 2. 4. Mô hình chấp nhận công nghệ (TAM)................................................ 21 Hình 2. 5. Mô hình nghiên cứu đề xuất................................................................ 26 Hình 3. 1. Quy trình nghiên cứu .......................................................................... 34 Hình 4. 1. Sơ đồ tổ chức bộ máy của Ngân hàng TMCP Bản Việt Chi nhánh Bình Dương ................................................................................................................... 45 Hình 4. 2. Đồ thị phân tán giữa giá trị dự đoán và phần dư từ hồi quy ............... 58 Hình 4. 3. Biểu đồ tần số của phần dư chuẩn hóa ................................................ 59 vii
- CHƯƠNG 1. TỔNG QUAN ĐỀ TÀI NGHIÊN CỨU 1.1. Lý do chọn đề tài Hệ thống ngân hàng giữ vai trò chủ lực trong việc làm trung gian giữa tiết kiệm và đầu tư, giữa tác nhân thừa vốn và tác nhân thiếu vốn. Hoạt động huy động vốn của ngân hàng chủ yếu được hình thành từ việc huy động các nguồn tiền nhàn rỗi trong dân cư. Đây là lượng tiền nhàn rỗi chủ yếu có được do việc người dân tiết kiệm tiêu dùng ở hiện tại để kỳ vọng sẽ được chi tiêu nhiều hơn trong tương lai. Do đó công tác huy động vốn của ngân hàng chịu ảnh hưởng rất lớn của nhân tố này. Bình Dương là tỉnh công nghiệp, có tốc độ phát triển kinh tế cao, nằm trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Bình Dương hiện có 69 chi nhánh, tổ chức tín dụng (TCTD), trong đó có 14 chi nhánh TCTD nhà nước, 34 chi nhánh TCTD cổ phần, 1 chi nhánh TCTD liên doanh, 7 chi nhánh TCTD 100% vốn nước ngoài, 1 chi nhánh ngân hàng nước ngoài, 10 Quỹ tín dụng nhân dân, 1 Ngân hàng Chính sách xã hội, 1 Ngân hàng Phát triển khu vực Bình Dương-Bình Phước. Các Ngân hàng trên địa bàn cạnh tranh với nhau và không ngừng mở rộng mạng lưới, phát triển các dịch vụ hiện tại, cải thiện chất lượng sản phẩm dịch vụ nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh, thu hút nhiều khách hàng hơn nữa. Công tác huy động vốn là một trong những công tác vô cùng quan trọng để duy trì hoạt động cho vay. Vì vậy, ngân hàng phải tăng cường hơn nữa hiệu quả hoạt động kinh doanh của mình để tồn tại và phát triển. Trong bối cảnh khách hàng có nhiều lựa chọn gửi tiền tại các ngân hàng và các ngân hàng cũng đưa ra nhiều chương trình khuyến mại để thu hút nguồn vốn từ khách hàng như: tặng quà, bốc thăm trúng thưởng, chăm sóc khách hàng nhân dịp sinh nhật...Như vậy, câu hỏi đặt ra là nhân tố nào làm khách hàng quyết định gởi tiền tại ngân hàng này mà không phải ngân hàng khác. Vì vậy, với mong muốn tìm ra được các công cụ chính sách phù hợp với thực tế trong công tác huy động vốn vì vậy mà tôi đã chọn đề “CÁC NHÂN TỐ 8
- ẢNH HƯỞNG ĐẾN QUYẾT ĐỊNH GỬI TIỀN TIẾT KIỆM CÁ NHÂN TẠI NGÂN HÀNG TMCP BẢN VIỆT CHI NHÁNH BÌNH DƯƠNG” nhằm giúp Ngân hàng chủ động thu hút được khách hàng tiềm năng, giữ chân khách hàng cũ, tăng nguồn huy động vốn đầu vào để đáp ứng cho các hoạt động kinh doanh. 1.2. Mục tiêu nghiên cứu 1.2.1. Mục tiêu tổng quát Xác định và đo lường mức độ ảnh hưởng của các nhân tố đến quyết định gửi tiền tiết kiệm cá nhân tại Ngân hàng TMCP Bản Việt Chi nhánh Bình Dương, từ đó đề xuất một số hàm ý nhằm giúp Ngân hàng chủ động thu hút được khách hàng tiềm năng, giữ chân khách hàng cũ, tăng nguồn huy động vốn đầu vào để đáp ứng cho các hoạt động kinh doanh. 1.2.2. Các mục tiêu cụ thể Mục tiêu 1: Xác định các nhân tố ảnh hưởng đến quyết định gửi tiền tiết kiệm cá nhân tại Ngân hàng TMCP Bản Việt Chi nhánh Bình Dương. Mục tiêu 2: Đo lường mức độ ảnh hưởng của từng nhân tố đến quyết định gửi tiền tiết kiệm cá nhân tại Ngân hàng TMCP Bản Việt Chi nhánh Bình Dương. Mục tiêu 3: Đề xuất một số hàm ý nhằm giúp cho Ngân hàng có thể tăng động huy động vốn hiệu quả. 1.3. Câu hỏi nghiên cứu Câu hỏi 1: Những nhân tố nào ảnh hưởng đến quyết định gửi tiền tiết kiệm cá nhân tại Ngân hàng TMCP Bản Việt Chi nhánh Bình Dương? Câu hỏi 2: Mức độ ảnh hưởng của từng nhân tố đến quyết định gửi tiền tiết kiệm cá nhân tại Ngân hàng TMCP Bản Việt Chi nhánh Bình Dương? Câu hỏi 3: Những hàm ý nào cần đề xuất nhằm giúp cho Ngân hàng có thể tăng động huy động vốn hiệu quả? 9
- 1.4. Đối tượng, phạm vi nghiên cứu 1.4.1. Đối tượng nghiên cứu Đối tượng nghiên cứu của đề tài là các nhân tố ảnh hưởng đến quyết định gửi tiền tiết kiệm cá nhân tại Ngân hàng TMCP Bản Việt Chi nhánh Bình Dương. 1.4.2. Phạm vi nghiên cứu - Phạm vi về không gian: Đề tài nghiên cứu thực tế tại Ngân hàng TMCP Bản Việt Chi nhánh Bình Dương. - Phạm vi về thời gian: Đề tài được thực hiện từ tháng 01 năm 2022 đến tháng 6 năm 2022. + Thu thập dữ liệu sơ cấp: lập phiếu khảo sát, khảo sát thực tế và thu thập dữ liệu, tổng hợp dữ liệu: từ tháng 5/2022. + Thu thập dữ liệu thứ cấp: phân tích và xử lý dữ liệu giai đoạn 2019 - 2021. 1.5. Phương pháp nghiên cứu Để nghiên cứu đề tài, tác giả sử dụng kết hợp phương pháp định tính và phương pháp định lượng, trong đó: Giai đoạn 1: Dựa vào các công trình nghiên cứu trước đây và các lý thuyết liên quan đến quyết định gửi tiền tiết kiệm của khách hàng tại các ngân hàng thương mại (NHTM). Từ đó, nghiên cứu đề xuất mô hình các nhân tố tác động đến quyết định gửi tiền tiết kiệm của khách hàng cá nhân tại Ngân hàng Bản Việt Chi nhánh Bình Dương. Nghiên cứu định tính được tiến hành bằng cách phỏng vấn với các lãnh đạo tại Ngân hàng Bản Việt Chi nhánh Bình Dương và các khách hàng cá nhân giao dịch gửi tiết kiệm nhằm điều chỉnh thang đo cho phù hợp với tình hình thực tế tại đây. Giai đoạn 2: Tác giả sử dụng phương pháp định lượng thông qua khảo sát 160 khách hàng đang gửi tiền tiết kiệm của khách hàng tại Ngân hàng Bản Việt Chi nhánh Bình Dương bằng bảng câu hỏi nhằm thu thập dữ liệu sơ cấp. Nghiên 10
- cứu định lượng nhằm khẳng định các nhân tố cũng như giá trị và độ tin cậy của thang đo các nhân tố ảnh hưởng đến quyết định gửi tiền tiết kiệm cá nhân tại Ngân hàng TMCP Bản Việt Chi nhánh Bình Dương. Dữ liệu sau khi thu thập được xử lý bằng phần mềm SPSS 22 với các kỹ thuật phân tích và kiểm định: độ tin cậy Cronbach’s Alpha, phân tích nhân tố khám phá (EFA), phân tích tương quan, phân tích hồi quy và Anova. 1.6. Ý nghĩa của đề tài Ý nghĩa khoa học: Trên cơ sở các lý thuyết về tiền gửi tiết kiệm, hành vi tiêu dùng và các lý thuyết liên quan, cùng các nghiên cứu trước đây, luận văn đã đề xuất mô hình nghiên cứu các nhân tố ảnh hưởng đến quyết định gửi tiền tiết kiệm cá nhân, từ đó, góp phần phát huy các lý thuyết liên quan. Về mặt thực tiễn: Luận văn phân tích và chỉ ra thực trạng, mặt tích cực và mặt hạn chế cũng như xác định và đo lường mức độ tác động của các nhân tố đến quyết định gửi tiền tiết kiệm cá nhân tại Ngân hàng TMCP Bản Việt Chi nhánh Bình Dương. Trên cơ sở đó nghiên cứu đề xuất các hàm ý nhằm giúp Ngân hàng chủ động thu hút được khách hàng tiềm năng, giữ chân khách hàng cũ, tăng nguồn huy động vốn đầu vào để đáp ứng cho các hoạt động kinh doanh. 1.7. Bố cục của luận văn Ngoài phần mở đầu, kết luận, danh mục tài liệu tham khảo và phụ lục, luận văn chia thành 5 chương, bao gồm: Chương 1: Tổng quan tình hình nghiên cứu Chương 2: Cơ sở lý thuyết và mô hình nghiên cứu Chương 3: Phương pháp nghiên cứu Chương 4: Kết quả nghiên cứu và bàn luận Chương 5: Kết luận và hàm ý quản trị. 11
- Kết luận Chương 1 Chương 1 trình bày lý do chọn đề tài nghiên cứu cũng như ý nghĩa của nghiên cứu; trình bày mục tiêu nghiên cứu cũng như các câu hỏi mà đề tài cần trả lời để đạt được các mục tiêu đó; qua đó sơ lược về các phương pháp nghiên cứu được sử dụng trong quá trình thực hiện đề tài. 12
- CHƯƠNG 2: CƠ SỞ LÝ THUYẾT VÀ MÔ HÌNH NGHIÊN CỨU 2.1. Tổng quan về tiền gửi tiết kiệm 2.1.1. Khái niệm tiền gửi tiết kiệm Khách hàng mang một số tiền đến ngân hàng gửi để hưởng một mức lãi suất nhất định trong một khoảng thời gian nhất định được gọi là tiền gửi tiết kiệm (Benton E Gup, James W Kolari, Donald R Fraser, 2005). Vốn huy động là tài sản bằng tiền của các tổ chức và cá nhân gửi vào ngân hàng, ngân hàng tạm thời quản lý, sử dụng và có trách nhiệm hoàn trả lại cho người gửi. Vốn huy động là nguồn vốn chủ yếu và quan trọng nhất của bất kỳ một NHTM nào vì hoạt động này tạo ra nguồn vốn chủ yếu của NHTM. Chỉ có các NHTM mới được quyền huy động vốn dưới nhiều hình thức khác nhau (Nguyễn Đăng Dờn, 2013). Theo Trầm Thị Xuân Hương (2012), các khái niệm về hoạt động gửi tiền tiết kiệm gồm: Người gửi tiền: là chủ sở hữu tiền gửi tiết kiệm, hoặc đồng chủ sở hữu tiền gửi tiết kiệm, hoặc người giám hộ hoặc người đại diện theo pháp luật của chủ sở hữu tiền gửi tiết kiệm, của đồng chủ sở hữu tiền gửi tiết kiệm. Chủ sở hữu tiền gửi tiết kiệm: là người đứng tên trên sổ tiết kiệm hoặc thẻ tiết kiệm. Đồng chủ sở hữu tiền gửi tiết kiệm: là hai cá nhân trở lên cùng đứng tên trên thẻ tiết kiệm. Giao dịch liên quan đến tiền gửi tiết kiệm: là giao dịch gửi, rút tiền gửi tiết kiệm và các giao dịch khác liên quan đến tiền gửi tiết kiệm. Sổ tiết kiệm: là chứng chỉ xác nhận quyền sở hữu của chủ sở hữu hoặc đồng chủ sở hữu tiền gửi tiết kiệm về khoản tiền đã gửi tại ngân hàng. Kỳ hạn gửi tiền: là khoảng thời gian kể từ ngày người gửi tiền bắt đầu gửi tiền vào ngân hàng đến ngày ngân hàng cam kết trả hết tiền gốc và lãi tiền gửi tiết kiệm. 13
- Lãi suất tiền gửi tiết kiệm do ngân hàng quy định cho từng hình thức tiền gửi tiết kiệm phù hợp với lãi suất thị trường, lãi suất sẽ được điều chỉnh theo biến động trên thị trường. Lãi suất tiền gửi tiết kiệm được tính theo ngày. 2.1.2. Phân loại tiền gửi tiết kiệm Theo Trầm Thị Xuân Hương (2012), theo thời gian gửi, tiền gửi tiết kiệm được phân loại thành tiền gửi tiết kiệm không kỳ hạn và tiền gửi tiết kiệm có kỳ hạn (ngắn, trung, dài hạn). Tiền gửi tiết kiệm không kỳ hạn: là hình thức tiền gửi tiết kiệm mà người gửi tiền được rút tiền ra bất kỳ lúc nào, rút một phần hay toàn phần bằng tiền mặt hay thanh toán chuyển khoản. Đối tượng huy động chủ yếu là cá nhân có các khoản tiền tạm thời chưa sử dụng. Khi gửi tiền vào, khách hàng sẽ được ngân hàng cấp một sổ tiền gửi tiết kiệm không kỳ hạn. Mỗi lần giao dịch khách hàng phải mang sổ tiết kiệm. Sổ tiết kiệm này sẽ phản ánh tất cả các giao dịch gửi tiền, rút tiền, tiền lãi được hưởng và số dư hiện có. Tiền gửi tiết kiệm có kỳ hạn: là hình thức tiền gửi tiết kiệm mà người gửi chỉ được rút ra sau một kỳ hạn nhất định. Ngân hàng có thể huy động dưới hình thức sổ tiết kiệm hay chứng chỉ tiền gửi, nhằm huy động những khoản tiền nhàn rỗi của cá nhân gửi vào với mục đích nhận lãi và đảm bảo an toàn tài sản. Khi gửi tiền vào khách hàng sẽ được ngân hàng cấp cho một sổ tiền gửi tiết kiệm có kỳ hạn. Mỗi một món tiền gửi tiết kiệm có kỳ hạn được ngân hàng theo dõi thẻ lưu chi tiết vì mỗi món tiền có ngày đáo hạn khác nhau, lãi suất khác nhau. Tiền gửi tiết kiệm thường là tiền tạm thời nhàn rỗi trong một thời gian nhất định, do đó loại tiền gửi tiết kiệm có kỳ hạn thường chiếm tỷ trọng lớn trong cơ cấu nguồn vốn huy động của NHTM và mang tính ổn định hơn tiền gửi thanh toán. Vì vậy, với hình thức tiền gửi tiết kiệm có kỳ hạn, ngân hàng có thể sử dụng nguồn vốn để cho vay ngắn, trung, dài hạn. 2.1.3. Đặc điểm của tiền gửi tiết kiệm Tiền gửi tiết kiệm có thời gian cụ thể: khi đến gửi tiền tiết kiệm, người gửi tiền sẽ lựa chọn kỳ hạn mà mình muốn gửi. Ngày cuối của mỗi kỳ hạn được gọi là ngày đến hạn, người gửi tiền tiết kiệm sẽ nhận lại được một khoản tiền gốc và 14
- lãi sau khi đã gửi cho ngân hàng một thời gian vào ngày này. Ngoài ra, người gửi tiền vẫn có thể chọn hình thức tiền gửi không kỳ hạn và có thể rút tiền bất cứ lúc nào theo nhu cầu sử dụng. Người gửi tiền tiết kiệm sẽ nhận được lãi suất. Lãi suất là khoản tiền lời của người gửi tiết kiệm khi gửi tiền, bao gồm hai loại đó là lãi suất có kỳ hạn và lãi suất không kỳ hạn. Lãi suất tiền gửi có kỳ hạn sẽ cao hơn lãi suất tiền gửi không có kỳ hạn. Tiền gửi tiết kiệm của người gửi được kiểm soát qua sổ tiết kiệm và thẻ tiết kiệm, là những vật dụng của các NHTM nhằm quản lý số tiền, lãi suất và kỳ hạn gửi tiết kiệm của người gửi tiền . Tiền gửi tiết kiệm có tính chất ổn định, an toàn. Người gửi tiền biết trước khoản tiền lãi mình sẽ được nhận sau khi gửi tiết kiệm, tiền gửi tiết kiệm được giữ an toàn trong ngân hàng và khi có nhu cầu gấp, có thể rút các khoản tiền gửi ra sử dụng và chỉ mất lãi suất được hưởng của kỳ hạn gửi đó. Theo các quy định của NHNN tiền gửi tiết kiệm là khoản tiền phải dự trữ bắt buộc và phải được mua bảo hiểm tiền gửi. 2.1.4. Vai trò của tiền gửi tiết kiệm Đối với nền kinh tế: NHTM huy động được các khoản tiền gửi tiết kiệm nhàn rỗi, nhỏ lẻ trong nền kinh tế tạo thành nguồn vốn lớn đáp ứng đầy đủ các nhu cầu sử dụng vốn khác nhau của nền kinh tế, thúc đẩy kinh tế phát triển. Ngoài ra, thông qua tỷ lệ dự trữ bắt buộc của nguồn vốn từ tiền gửi tiết kiệm, ngân hàng trung ương có thể điều hành hiêu quả các chính sách. Đối với NHTM: Nguồn vốn mà các NHTM huy động được từ tiền gửi tiết kiệm chiếm tỷ trọng rất lớn trong tổng nguồn vốn, góp phần cung cấp vốn cho các nghiệp vụ kinh doanh của NHTM như cho vay, tài trợ thương mại, kinh doanh ngoại tệ, thanh toán trong nước và quốc tế…tạo ra lợi nhuận cho NHTM. Đối với khách hàng: Người gửi đến gửi tiền tiết kiệm tại các NHTM nhận được lợi nhuận từ hưởng lãi, đảm bảo an toàn và tính thanh khoản cao cho tài sản của bản thân. Khi có nhu cầu sử dụng các dịch vụ khác của NHTM thì có thể tiếp cận dễ dàng hơn các đối tượng khách hàng khác. 15
- 2.2. Mô hình hành vi sử dụng dịch vụ tài chính Theo Trịnh Quốc Trung và cộng sự (2008), dịch vụ ngân hàng không giống như nhiều hàng hóa vật chất hữu hình khác, chỉ mua một lần rồi kết thúc mà bao gồm hàng loạt sự tương tác trong bối cảnh của một mối quan hệ lâu dài. Hình 2. 1 Quá trình lựa chọn, sử dụng và đánh giá dịch vụ ngân hàng (Nguồn: Trịnh Quốc Trung và cộng sự, 2013) Sự tương tác giữa người tiêu dùng và định chế tài chính sẽ ảnh hưởng quan trọng đến hành vi ứng xử. Có sự khác nhau về bản chất của thông tin được sử dụng trước khi ra quyết định mua, sau khi mua và trong khi tiêu thụ để đánh giá đầu ra của quyết định. Do đó, nguồn thông tin bên trong, các nguồn thông tin do trải nghiệm và các nguồn thông tin cá nhân có thể do truyền miệng/ tin đồn sẽ có tầm quan trọng ngày càng tăng. Giai đoạn sau khi quyết định mua được xem là giai đoạn quan trọng nhất trong toàn bộ quá trình. Như kết quả của luận điểm trên, các biện pháp giảm bớt sự không tương thích sẽ rất quan trọng nhằm tăng cường sự khẳng định giữa 16
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Tài chính ngân hàng: Phân tích tình hình cho vay doanh nghiệp tại Ngân hàng thương mại cổ phần ngoại thƣơng - Chi nhánh thành phố Huế
26 p | 423 | 55
-
Luận văn Thạc sĩ Tài chính Ngân hàng: Chất lượng dịch vụ ngân hàng số dành cho khách hàng cá nhân tại Ngân hàng thương mại cổ phần ngoại thương Việt Nam
102 p | 112 | 31
-
Luận văn Thạc sĩ Tài chính Ngân hàng: Mở rộng hoạt động cho vay đối với khách hàng doanh nghiệp tại Ngân hàng VPBank- chi nhánh Trần Hưng Đạo
101 p | 79 | 16
-
Luận văn Thạc sĩ Tài chính ngân hàng: Nâng cao chất lượng dịch vụ thanh toán quốc tế tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam chi nhánh Lâm Đồng II
106 p | 26 | 13
-
Luận văn Thạc sĩ Tài chính Ngân hàng: Phát triển dịch vụ ngân hàng điện tử tại Ngân hàng thương mại cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt Nam chi nhánh Quang Trung
101 p | 71 | 13
-
Luận văn Thạc sĩ Tài chính ngân hàng: Tác động của cấu trúc vốn đến hiệu quả tài chính của những doanh nghiệp sản xuất nguyên vật liệu niêm yết tại Việt Nam
131 p | 28 | 12
-
Luận văn Thạc sĩ Tài chính - Ngân hàng: Hiệu quả hoạt động tín dụng của Agribank chi nhánh Nam Hà Nội
80 p | 146 | 11
-
Luận văn Thạc sĩ Tài chính - Ngân hàng: Cơ chế tự chủ tài chính tại Văn phòng Sở Tài chính tỉnh Hà Tĩnh
121 p | 64 | 11
-
Luận văn Thạc sĩ Tài chính ngân hàng: Các nhân tố tác động đến khả năng xảy ra kiệt quệ tài chính của các công ty niêm yết trên thị trường chứng khoán Việt Nam
114 p | 21 | 10
-
Luận văn Thạc sĩ Tài chính ngân hàng: Ảnh hưởng của cấu trúc vốn đến khả năng sinh lời của các ngân hàng thương mại cổ phần Việt Nam
105 p | 18 | 9
-
Luận văn Thạc sĩ Tài chính - Ngân hàng: Hiệu ứng củа chính sách miễn giảm phí lên dịch vụ thаnh toán cho khách hàng cá nhân tại Ngân hàng Thương mại Cổ phần Ngoại thương Việt Nаm - Chi nhánh Sở giаo dịch
114 p | 23 | 9
-
Luận văn Thạc sĩ Tài chính ngân hàng: Tác động của hành vi đám đông lên thị trường chứng khoán Việt Nam
85 p | 22 | 9
-
Luận văn Thạc sĩ Tài chính ngân hàng: Các nhân tố ảnh hưởng đến quyết định vay vốn tại Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam - Chi nhánh Đà Lạt
96 p | 15 | 8
-
Luận văn Thạc sĩ Tài chính - Ngân hàng: Xử lý nợ xấu đã mua của các Tổ chức tín dụng tại Công ty Quản lý Tài sản
113 p | 83 | 8
-
Luận văn Thạc sĩ Tài chính ngân hàng: Các nhân tố tác động đến tỷ lệ an toàn vốn của các Ngân hàng Thương mại niêm yết tại Việt Nam
98 p | 11 | 7
-
Luận văn Thạc sĩ Tài chính Ngân hàng: Phát triển hoạt động cho vay giải quyết việc làm tại Ngân hành Chính sách xã hội Chi nhánh Hà Nội
115 p | 54 | 7
-
Luận văn Thạc sĩ Tài chính ngân hàng: Tác động của cạnh tranh và tập trung ngành đến ổn định ngân hàng nghiên cứu tại Việt Nam
118 p | 13 | 6
-
Luận văn Thạc sĩ Tài chính - Ngân hàng: Quản lý tài chính tại Văn phòng Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam
85 p | 59 | 5
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn