Luận văn Thạc sĩ Tâm lý học: Thực trạng hành vi đánh bạc của sinh viên ở một số trường đại học tại thành phố Hồ Chí Minh
lượt xem 18
download
Luận văn Thạc sĩ Tâm lý học: Thực trạng hành vi đánh bạc của sinh viên ở một số trường đại học tại thành phố Hồ Chí Minh dưới đây cung cấp những nội dung về cơ sở lý luận, thực trạng và đề xuất một số giải pháp để giảm hành vi đánh bạc của sinh viên ở một số trường đại học tại thành phố Hồ Chí Minh.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Tâm lý học: Thực trạng hành vi đánh bạc của sinh viên ở một số trường đại học tại thành phố Hồ Chí Minh
- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM TP. HỒ CHÍ MINH Nguyễn Trần Lê Chân THỰC TRẠNG HÀNH VI ĐÁNH BẠC CỦA SINH VIÊN Ở MỘT SỐ TRƯỜNG ĐẠI HỌC TẠI THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH LUẬN VĂN THẠC SĨ TÂM LÝ HỌC Thành phố Hồ Chí Minh - 2014
- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM TP. HỒ CHÍ MINH Nguyễn Trần Lê Chân THỰC TRẠNG HÀNH VI ĐÁNH BẠC CỦA SINH VIÊN Ở MỘT SỐ TRƯỜNG ĐẠI HỌC TẠI THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH Chuyên ngành : Tâm lý học Mã số : 60 31 04 01 LUẬN VĂN THẠC SĨ TÂM LÝ HỌC NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC: TS. NGUYỄN THỊ TỨ Thành phố Hồ Chí Minh - 2014
- LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu của riêng tôi, các số liệu và kết quả nghiên cứu trong luận văn chưa từng được ai công bố trong bất kì công trình nào khác. Tác giả luận văn Nguyễn Trần Lê Chân
- LỜI CẢM ƠN Để hoàn thành luận văn này, tác giả xin chân thành gửi lời cảm ơn đến: Quý Thầy Cô Phòng Sau đại học đã hỗ trợ và tạo điều kiện để tác giả có thể tham gia học tập và hoàn thành luận văn. Quý Thầy Cô khoa Tâm lý – Giáo dục giảng dạy tác giả trong những năm học Đại học và hai năm học Cao học đã hết lòng truyền đạt kiến thức và phương pháp học tập để tác giả có thể hoàn thành luận văn này. Cảm ơn các Thầy Cô và các bạn sinh viên ở các trường Đại học nghiên cứu đã nhiệt tình hỗ trợ và tham gia vào khảo sát, phỏng vấn,… để tác giả có điều kiện hoàn thành trọn vẹn luận văn. Trân trọng gửi lời tri ân đến TS. Nguyễn Thị Tứ - người đã bỏ công sức và thời gian hướng dẫn tác giả thực hiện đề tài này. Sự quan tâm tận tình và động viên, khích lệ của Cô là nguồn lực để tác giả thực hiện tốt nhất luận văn trong thời gian và khả năng cho phép. Tác giả cũng gửi lời cảm ơn đến các bạn học cùng lớp Cao học khóa 23, các bạn cựu sinh viên và sinh viên khoa Tâm lí – Giáo dục đã hợp tác, hỗ trợ và chia sẻ kiến thức cùng tác giả. Cuối cùng, tác giả gửi lời cảm ơn sâu sắc đến gia đình đã luôn ủng hộ, động viên và tạo điều kiện để tác giả học tập, nghiên cứu và phát triển tri thức. Nguyễn Trần Lê Chân
- MỤC LỤC Trang phụ bìa Lời cam đoan Lời cảm ơn Mục lục Danh mục các chữ viết tắt Danh mục các bảng Danh mục các biểu đồ MỞ ĐẦU ....................................................................................................................1 Chương 1. CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ HÀNH VI ĐÁNH BẠC ...................................7 1.1. Lịch sử nghiên cứu vấn đề .............................................................................7 1.1.1 số nghiên cứu về hành vi con người .........................................................7 1.1.2. Một số nghiên cứu về đánh bạc và hành vi đánh bạc ...............................9 1.2. Các khái niệm cơ bản của đề tài .....................................................................19 1.2.1. Hành vi ....................................................................................................19 1.2.2. Đánh bạc và hành vi đánh bạc ................................................................30 1.3. Lý luận về hành vi đánh bạc của sinh viên ....................................................41 1.3.1. Một số đặc điểm tâm lý của sinh viên .....................................................41 1.3.2. Biểu hiện hành vi đánh bạc của sinh viên ...............................................45 1.3.3. Các yếu tố ảnh hưởng đến hành vi đánh bạc của sinh viên ....................48 TIỂU KẾT CHƯƠNG 1 .........................................................................................53 Chương 2. THỰC TRẠNG HÀNH VI ĐÁNH BẠC CỦA SINH VIÊN Ở MỘT SỐ TRƯỜNG ĐẠI HỌC TẠI THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH ..........................54 2.1. Tổ chức nghiên cứu ........................................................................................54 2.1.1. Mục đích nghiên cứu ...............................................................................54 2.1.2. Mô tả về khách thể nghiên cứu ...............................................................54 2.1.3. Phương pháp nghiên cứu.........................................................................55 2.2. Kết quả nghiên cứu ........................................................................................59 2.3. Một số biện pháp tác động nhận thức của sinh viên với hành vi đánh bạc ....99 2.3.1. Cơ sở đề xuất biện pháp ..........................................................................99
- 2.3.2. Đề xuất một số biện pháp tác động nhận thức của sinh viên về hành vi đánh bạc ..........................................................................................................107 2.3.3. Khảo sát tính cần thiết và tính khả thi của các biện pháp đã đề xuất ...111 TIỂU KẾT CHƯƠNG 2 .......................................................................................118 KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ ..............................................................................120 1. Kết luận ...........................................................................................................120 2. Kiến nghị .........................................................................................................122 2.1. Đối với sinh viên ......................................................................................122 2.2. Đối với gia đình........................................................................................122 2.3. Đối với nhà trường ...................................................................................122 2.4. Đối với các ban ngành liên quan ..............................................................122 TÀI LIỆU THAM KHẢO ....................................................................................124 PHỤ LỤC
- DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT - BLHS: Bộ luật hình sự - ĐH: Đại học - ĐTB: Điểm trung bình - ĐLC: Độ lệch chuẩn - F: Biến số kiểm nghiệm - %: Phần trăm - P: Xác suất - SV: Sinh viên - STT: Thứ tự - t: Giá trị T - TANDTC: Tòa án Nhân dân Tối cao - Tp. HCM: Thành phố Hồ Chí Minh
- DANH MỤC CÁC BẢNG Bảng 2. 1. Mô tả về khách thể nghiên cứu ................................................................54 Bảng 2. 2. Mức độ quy đổi tương ứng điểm trung bình của biểu hiện hành vi đánh bạc .............................................................................................................................57 Bảng 2. 3. Quan niệm của sinh viên về đánh bạc .....................................................59 Bảng 2. 4. Sự tham gia của sinh viên vào loại hình giải trí đánh bạc .......................60 Bảng 2. 5. Những loại hình đánh bạc sinh viên đã từng tham gia ............................61 Bảng 2. 6. Thời gian chơi đánh bạc trong ngày bình thường....................................62 Bảng 2. 7. Thời gian chơi đánh bạc trong ngày rảnh rỗi, hoặc ngày nghỉ/ lễ, Tết ....63 Bảng 2. 8. Số lần chơi các trò chơi liên quan đến đánh bạc trong một tuần .............63 Bảng 2. 9. Sự quan tâm của sinh viên dành cho một số loại hình giải trí .................64 Bảng 2. 10. Khái niệm về hành vi đánh bạc mà sinh viên cho là phù hợp nhất .......65 Bảng 2. 11. Biểu hiện hành vi đánh bạc trong nhận thức của sinh viên ...................66 Bảng 2. 12. Biểu hiện hành vi đánh bạc trên bình diện cảm xúc của sinh viên ........69 Bảng 2. 13. Biểu hiện hành vi đánh bạc trên bình diện ý chí của sinh viên .............72 Bảng 2. 14. Biểu hiện hành vi đánh bạc về thói quen và thái độ của sinh viên ........77 Bảng 2. 15. Biểu hiện hành vi đánh bạc trong một số hoạt động của sinh viên .......80 Bảng 2. 16. Biểu hiện lệch chuẩn có liên quan đến hành vi đánh bạc của sinh viên 83 Bảng 2. 17. Biểu hiện hành vi đánh bạc trên một số vấn đề về mặt sức khỏe của sinh viên ............................................................................................................................85 Bảng 2. 18. Kết quả các biểu hiện hành vi đánh bạc của sinh viên ..........................87 Bảng 2. 19. Kết quả so sánh các biểu hiện hành vi đánh bạc của sinh viên xét theo giới tính .....................................................................................................................87 Bảng 2. 20. Kết quả so sánh các biểu hiện hành vi đánh bạc của sinh viên xét theo trường ........................................................................................................................88 Bảng 2. 21. Biểu hiện hành vi đánh bạc thông qua tình huống giả định 1 ...............91 Bảng 2. 22. Biểu hiện hành vi đánh bạc thông qua tình huống giả định 2 ...............92 Bảng 2. 23. Biểu hiện hành vi đánh bạc thông qua tình huống giả định 3 ...............93 Bảng 2. 24. Biểu hiện hành vi đánh bạc thông qua tình huống giả định 4 ...............94 Bảng 2. 25. Biểu hiện hành vi đánh bạc thông qua tình huống giả định 5 ...............95
- Bảng 2. 26. Một số yếu tố ảnh hưởng đến hành vi đánh bạc của sinh viên ..............96 Bảng 2. 27. Xử lý kỷ luật của nhà trường với hành vi đánh bạc ..............................98 Bảng 2. 28. Kết quả khảo sát tính cần thiết của các biện pháp ...............................113 Bảng 2. 29. Kết quả khảo sát tính khả thi của các biện pháp ..................................114
- DANH MỤC CÁC BIỂU ĐỒ Biểu đồ 2. 1. Biểu đồ thực trạng chơi đánh bạc của sinh viên ở một số trường Đại học tại TP. HCM .......................................................................................................60
- 1 MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn đề tài Công cuộc đổi mới sau đoạn đường hơn một phần năm thế kỷ đã đem lại bộ mặt mới cho đất nước ta. Chuyển mình từ quản lý kế hoạch hóa tập trung sang cơ chế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, chúng ta đã đạt được nhiều thành tựu lớn trên cả ba lĩnh vực kinh tế, chính trị, văn hóa xã hội. Tuy vậy, cơ chế mới cũng có mặt trái, đó là sự phát triển ngày càng phức tạp với hậu quả mỗi lúc một nghiêm trọng hơn của các tệ nạn xã hội. “Tệ nạn xã hội là hiện tượng xã hội bao gồm những hành vi sai lệch chuẩn mực xã hội có tính phổ biến (từ các vi phạm những nguyên tắc về lối sống, truyền thống văn hóa, đạo đức xã hội, trái với các thuần phong mỹ tục, các giá trị xã hội cho đến vi phạm các quy tắc đã được thể chế hóa bằng pháp luật ) gây ảnh hưởng xấu về đạo đức, truyền thống văn hóa và những hậu quả nghiêm trọng trong đời sống kinh tế - văn hóa - xã hội của nhân dân”. Chưa bao giờ tệ nạn xã hội xảy ra ở nhiều quốc gia ảnh hưởng đến sự sống, an ninh của con người có tính phổ biến do những kẻ vô lương tâm tổ chức thực hiện như vài ba thập niên gần đây như ma túy, mại dâm, buôn lậu, cờ bạc, hàng giả, … Trong đó, tệ nạn cờ bạc đang ngày càng phổ biến và phát triển, trở thành hiện tượng nhức nhối của xã hội nước ta. “Cờ bạc là bác thằng bần, Cửa nhà bán hết cho chân vào cùm”. Hoạt động cờ bạc ngày nay diễn ra bằng những hình thức phong phú, đa dạng, lan rộng ra cả miền núi, miền biển, nông thôn hẻo lánh, dùng từ ô tô, nhà cửa, xe máy cho đến bát gạo, lúa non, … để gá bạc, chơi đề, lợi dụng cả vào các môn thể thao vui chơi giải trí như đua ngựa, bóng đá, … Đủ mọi lứa tuổi từ trẻ đến già, từ gái đến trai, từ người có trình độ văn hóa thấp đến người có trình độ văn hóa cao như viên chức, sinh viên, thậm chí cả cán bộ quản lý kinh tế dùng tiền công quỹ để đánh bạc, gây hậu quả thật sự nghiêm trọng. Nguy hiểm hơn, cờ bạc còn tấn công vào môi trường học đường, quyến rũ nhiều học sinh, sinh viên, thậm chí có trường hợp cả khu làng sinh viên đắm chìm trong thú đỏ đen, phổ biến tới mức các “con bạc sinh viên” có thể tìm thấy các trò cờ bạc ở bất cứ đâu, bất cứ khi nào mà không
- 2 cần đặt chân ra đường. Nạn cờ bạc quả thật ngày càng phát triển khá gay gắt và phức tạp. Thành phố Hồ Chí Minh là đô thị phát triển nhất của Việt Nam, là trung tâm kinh tế, văn hoá, giáo dục, khoa học kỹ thuật quan trọng của cả nước, với hệ thống các viện nghiên cứu và các trường Đại học khá quy mô. Theo thống kê năm 2011, ở thành phố Hồ Chí Minh có đến 551 330 sinh viên trong tổng số 2 208 062 sinh viên cả nước. Sinh viên là một tầng lớp xã hội, một tổ chức xã hội quan trọng đối với mọi thể chế chính trị, có vị trí chuyển tiếp, chuẩn bị cho một đội ngũ tri thức có trình độ và nghề nghiệp tương đối cao trong xã hội, được xã hội kỳ vọng rất nhiều. Đây cũng là lứa tuổi đạt đến độ phát triển sung mãn của đời người, là lớp người giàu nghị lực, giàu ước mơ và hoài bão. Tuy nhiên, do quy luật phát triển không đồng đều về mặt tâm lý, điều kiện, hoàn cảnh sống và giáo dục khác nhau, không phải bất cứ sinh viên nào cũng được định hướng những giá trị, hành vi đúng đắn. Đánh bạc trong sinh viên là hành vi hết sức nguy hiểm, gây mất trật tự trị an và kéo theo nhiều tệ nạn khác, trở thành mối quan tâm của toàn xã hội hiện nay. Báo chí và các phương tiện thông tin đại chúng khác vẫn không ngừng đưa tin về một số thực trạng, hậu quả nghiêm trọng xảy ra từ nạn đánh bạc. Vì vậy việc tìm hiểu biểu hiện và mức độ hành vi đánh bạc ở sinh viên Đại học, phân tích các yếu tố dẫn đến những hành vi cũng như đề xuất các biện pháp nhằm nâng cao nhận thức của sinh viên trong công tác đấu tranh phòng, chống tệ nạn cờ bạc là vô cùng cấp thiết. Gần đây, ở Việt Nam có một số đề tài về tệ nạn xã hội nói chung và tệ cờ bạc nói riêng được quan tâm như: “Đổi mới, hoàn thiện pháp luật trong phòng chống văn hóa độc hại và tệ nạn xã hội ở nước ta hiện nay”, “Đấu tranh phòng chống các tội cờ bạc trên địa bàn thành phố Hà Nội”. Ở thành phố Hồ Chí Minh nói chung và một số trường Đại học tại đây nói riêng chưa thấy có công trình nào nghiên cứu về hành vi đánh bạc của sinh viên. Xuất phát từ những lý do trên, người nghiên cứu chọn đề tài tìm hiểu “THỰC TRẠNG HÀNH VI ĐÁNH BẠC CỦA SINH VIÊN Ở MỘT SỐ TRƯỜNG ĐẠI HỌC TẠI THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH”. 2. Mục đích nghiên cứu
- 3 Xác định thực trạng hành vi đánh bạc của sinh viên ở một số trường Đại học tại thành phố Hồ Chí Minh. Trên cơ sở đó, đề xuất các biện pháp tác động nhận thức hành vi đánh bạc của sinh viên. 3. Khách thể và đối tượng nghiên cứu 3.1. Khách thể nghiên cứu: 400 sinh viên của 4 trường Đại học tại thành phố Hồ Chí Minh: Đại học Sư phạm TP.HCM Đại học Công nghệ TP.HCM Đại học Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM Đại học Bách khoa TP.HCM 3.2. Đối tượng nghiên cứu: Thực trạng hành vi đánh bạc của sinh viên ở một số trường Đại học tại thành phố Hồ Chí Minh. 4. Giả thuyết nghiên cứu - Mức độ biểu hiện hành vi đánh bạc của sinh viên ở một số trường Đại học tại thành phố Hồ Chí Minh còn thấp. - Có sự khác biệt về mức độ hành vi đánh bạc của sinh viên xét theo trường Đại học và theo giới tính. - Có nhiều yếu tố ảnh hưởng đến hành vi đánh bạc của sinh viên ở một số trường Đại học tại thành phố Hồ Chí Minh, nhưng nguyên nhân chủ yếu là do yếu tố xã hội và sự tự giáo dục của sinh viên. 5. Nhiệm vụ nghiên cứu 5.1. Hệ thống hóa một số vấn đề lý luận cơ bản có liên quan đến đề tài như: hành vi, hành vi dưới góc độ Tâm lý học, đánh bạc, hành vi đánh bạc, biểu hiện hành vi đánh bạc của sinh viên. 5.2. Khảo sát thực trạng biểu hiện và mức độ biểu hiện hành vi đánh bạc của sinh viên ở một số trường Đại học tại thành phố Hồ Chí Minh, đồng thời tìm hiểu nguyên nhân ảnh hưởng đến hành vi này. 5.3. Đề xuất một số biện pháp nhằm tác động nhận thức hành vi đánh bạc của sinh viên ở một số trường Đại học tại thành phố Hồ Chí Minh.
- 4 6. Giới hạn và phạm vi nghiên cứu 6.1. Về nội dung: Đề tài chỉ đề cập và mô tả về một số biểu hiện và mức độ biểu hiện hành vi đánh bạc, bao gồm: - Đánh bạc dưới mọi hình thức: xóc đĩa, đánh phỏm, tú lơ khơ, tam cúc, ba cây, đỏ đen, … - Đánh bạc bằng máy, trò chơi điện tử, bàn bida hoặc bằng các phương tiện khác, … - Tham gia cá cược ăn tiền trong các môn thể thao, vui chơi giải trí như đua ngựa, chọi gà, bóng đá, … và mọi hình thức cá cược ăn tiền khác. Người nghiên cứu chưa có điều kiện để đi xa hơn trong việc tìm hiểu nguyên nhân tiến hành trị liệu hay cai nghiện cờ bạc. 6.2. Về khách thể: Đề tài chỉ tiến hành nghiên cứu 400 sinh viên của 4 trường Đại học tại thành phố Hồ Chí Minh. 7. Phương pháp nghiên cứu 7.1. Phương pháp luận 7.1.1. Quan điểm hệ thống cấu trúc Vận dụng quan điểm hệ thống cấu trúc để xây dựng cơ sở lý luận như khái niệm hành vi, phân loại hành vi, biểu hiện, nguyên nhân và hậu quả của hành vi đánh bạc. Nghiên cứu đề tài (xây dựng bảng hỏi, bình luận thực trạng) được tiến hành trên cấu trúc đã được xác lập. 7.1.2. Quan điểm thực tiễn Tệ nạn cờ bạc là mối quan tâm của toàn xã hội hiện nay. Báo chí và các phương tiện thông tin đại chúng khác không ngừng đưa tin về một số thực trạng, hậu quả nghiêm trọng xảy ra từ tệ nạn cờ bạc. Trong đó, xuất hiện không ít trường hợp sinh viên Đại học sa đà vào cờ bạc dẫn đến những tác hại xấu như sa sút học hành, rối loạn hành vi, thủ đoạn gian dối trộm cắp thậm chí cả hành động giết người do quá túng thiếu tiền bạc. Vì vậy việc tìm hiểu biểu hiện và mức độ biểu hiện hành vi đánh bạc của sinh viên ở một số trường Đại học tại thành phố Hồ Chí Minh, phân tích các yếu tố
- 5 dẫn đến những hành vi, đề xuất các biện pháp nhằm nâng cao nhận thức hành vi đánh bạc của sinh viên đáp ứng với yêu cầu thực tiễn đang đề ra. 7.2. Các phương pháp nghiên cứu đề tài 7.2.1. Phương pháp nghiên cứu lý luận a. Mục đích: Khái quát hóa, hệ thống hóa một số vấn đề lý luận cơ bản, trên cơ sở đó xây dựng các bản anket. b. Cách thực hiện: Đọc các tài liệu, tham khảo một số công trình nghiên cứu có liên quan đến đề tài, tìm ra những cơ sở nghiên cứu. 7.2.2. Các phương pháp nghiên cứu thực tiễn 7.2.2.1. Phương pháp điều tra bằng bảng hỏi: Đây là phương pháp nghiên cứu chính của đề tài nên sẽ được trình bày chi tiết ở chương 2. Xây dựng bảng hỏi để tìm hiểu một số biểu hiện và mức độ biểu hiện hành vi đánh bạc của sinh viên ở một số trường Đại học tại thành phố Hồ Chí Minh. 7.2.2.2. Phương pháp phỏng vấn: Người nghiên cứu tiến hành phỏng vấn một số sinh viên nhằm làm rõ thêm thực trạng biểu hiện và mức độ biểu hiện hành vi đánh bạc của sinh viên. 7.2.2.3. Phương pháp thống kê toán học: Sử dụng phần mềm SPSS 16.0 để xử lý thống kê như: tính tần số, tỷ lệ %, trị số trung bình, độ lệch chuẩn, kiểm nghiệm T-Test, kiểm nghiệm ANOVA làm cơ sở để bình luận số liệu thu được từ phương pháp điều tra bằng bảng hỏi. 8. Dự kiến cấu trúc của luận văn - Mở đầu - Chương 1: Cơ sở lý luận về hành vi đánh bạc của sinh viên. 1.1. Lịch sử nghiên cứu vấn đề. 1.1.1. Một số nghiên cứu về hành vi con người. 1.1.2. Một số nghiên cứu về đánh bạc và hành vi đánh bạc.
- 6 1.2. Các khái niệm cơ bản của đề tài. 1.2.1. Hành vi. 1.2.2. Đánh bạc và hành vi đánh bạc. 1.3. Lý luận về hành vi đánh bạc của sinh viên. 1.3.1. Một số đặc điểm tâm lý của sinh viên. 1.3.2. Biểu hiện hành vi đánh bạc của sinh viên. 1.3.3. Các yếu tố ảnh hưởng đến hành vi đánh bạc của sinh viên. - Chương 2: Thực trạng hành vi đánh bạc của sinh viên ở một số trường Đại học tại thành phố Hồ Chí Minh. 2.1. Tổ chức nghiên cứu. 2.2. Kết quả nghiên cứu thực trạng hành vi đánh bạc của sinh viên ở một số trường Đại học tại thành phố Hồ Chí Minh. 2.3. Một số biện pháp tác động nhận thức của sinh viên với hành vi đánh bạc. - Kết luận và kiến nghị. - Danh mục tài liệu tham khảo. - Phụ lục.
- 7 Chương 1 CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ HÀNH VI ĐÁNH BẠC 1.1.Lịch sử nghiên cứu vấn đề 1.1.1 số nghiên cứu về hành vi con người Từ khi chủ nghĩa hành vi ra đời, vấn đề hành vi con người rất được quan tâm nghiên cứu. Đặc biệt là ở thế kỷ 21, vấn đề nghiên cứu tâm lý con người trở nên cần thiết hơn bao giờ hết trong việc giải quyết nhiều vấn đề nảy sinh từ đời sống tinh thần, vấn đề xã hội cũng như khai phá hết những tiềm năng còn tiềm ẩn của con người để đáp ứng sự phát triển không ngừng của xã hội. Trong nghiên cứu tác động của các mô hình sống, bạo lực của con người trên phim ảnh, trong phim hoạt hình đến hành vi bạo lực của trẻ em trước tuổi học, Bađura đã phát hiện rằng các em được quan sát hành vi bạo lực trên phim ảnh và trong đời thường đã thể hiện tính bạo lực nhiều hơn so với trẻ em ở nhóm đối chứng. Nghiên cứu đã đề cập đến xu hướng mô hình hóa các hành vi của người được quan sát thành các “mô hình” hành vi của mình; hay nói khác đi là tính bắt chước trong hành vi của trẻ em. [48, 26] Nhà Tâm lý học Gordon Olport (1897 - 1967) trong các công trình nghiên cứu của mình đã chứng minh ảnh hưởng của nhóm đến hành vi, tri giác và quan điểm của các thành viên. Những nghiên cứu này dựa trên quan điểm của thuyết hành vi cổ điển và hành vi trong các nghiên cứu này là hành vi theo cơ chế “kích thích - phản ứng”. [60, 18] Trong một nghiên cứu khảo sát về Hiện tượng học (Phenomenology) của hành vi mua hàng cưỡng bức, các tác giả O’Guinn và Faber cho thấy: Tỉ lệ những người có hành vi mua hàng cưỡng bức nghiêng nhiều về phía nữ giới, cụ thể là chiếm tới 92% trên tổng số mẫu khảo sát. [15, 3] Vấn đề về hành vi cũng được các nhà Tâm lý học, Giáo dục học ở Việt Nam rất quan tâm. Trong vòng mười năm trở lại đây, có rất nhiều đề tài nghiên cứu xung quanh vấn đề này. Cụ thể một số đề tài như:
- 8 Tác giả Hoàng Gia Trang nghiên cứu “Thực trạng biểu hiện hành vi lệch chuẩn trong học sinh Trung học phổ thông hiện nay”. Kết quả cho thấy tỷ lệ học sinh có vấn đề về hành vi là 9.24%, hành vi sai lệch biểu hiện nhiều nhất ở những hành vi như nói dối nhiều lần (28.41%), trốn học bỏ tiết (21.22%), gây gỗ (7.19%), phá hoại tài sản người khác (4.31%). [30; 38] Nghiên cứu “Một số nhân tố chi phối hành vi tiêu dùng của người dân đối với sản phẩm của các doanh nghiệp tư nhân” của tác giả Lê Hương. Đánh giá của người dân về chất lượng các sản phẩm, dịch vụ doanh nghiệp tư nhân có đến 77.7 % cho rằng giá cả hợp túi tiền của gia đình là một lý do khiến họ vẫn tiếp tục sử dụng các sản phẩm. Ngoài ra, 75.8% nhất trí với lý do là giá cả phù hợp chất lượng sản phẩm. [26; 20] Tác giả Vũ Dũng nghiên cứu “Thái độ và hành vi của người dân đối với môi trường”. Nghiên cứu được tiến hành tại ba điểm: Phường Đồng Xuân, Phường Thành Xuân Bắc của Hà Nội và xã Vạn Phúc của tỉnh Hà Tây. Kết quả nghiên cứu như sau: - Về việc sử dụng chất đốt trong gia đình: có 13.2% gia đình được hỏi dùng điện, 54.3% dùng ga, 2.0% dùng củi, 25.5% dùng than. - Về việc sử dụng khu vệ sinh: có 70% gia đình cho là nhà vệ sinh của họ có chất lượng tốt, 26.5% là trung bình, 3.3% là chất lượng kém. - Về các hành vi bảo vệ môi trường tại gia đình: chỉ có 0.2% số người cho rằng họ có dọn vệ sinh xung quanh nhà, 5.2% có khai thông cống rãnh gần nhà. Nhìn chung người dân chưa có hành vi chưa tích cực đối với môi trường. [12; 11] Có thể đề cập đến khóa luận tốt nghiệp đại học “Nghiên cứu một số biểu hiện hành vi của người có HIV tại Tiền Giang và Thành phố Hồ Chí Minh hiện nay” của tác giả Nguyễn Minh Phụng. Kết quả nghiên cứu cho thấy phần lớn những người khi biết tin mình nhiễm HIV có xu hướng biểu hiện những hành vi tiêu cực hơn là những hành vi tích cực, điển hình như hành vi “nằm một chỗ, không muốn giao tiếp với người khác” (82.8%); “bỏ bê công việc hiện tại” (62.9%) và “khóc lóc, than thở” (57.2%). [90; 33]
- 9 Luận văn Thạc sĩ “Một số biểu hiện ở hành vi mua sắm của nữ doanh nhân tại Thành phố Hồ Chí Minh” của tác giả Nguyễn Võ Huệ Anh. Kết quả cho thấy các nhóm sản phẩm ưu tiên trong việc mua sắm của nữ doanh nhân là: thực phẩm (88%), vật dụng sinh hoạt gia đình (69.5%), quần áo (58.5%), và sách, báo, tạp chí (54.5%). Mức độ nghiện mua sắm hay còn gọi là mua hàng cưỡng bức trong giới nữ doanh nhân lên đến 9%. [88; 3] Trên đây là một số công trình nghiên cứu về hành vi của con người trong nhiều lĩnh vực khác nhau. Nhưng những nghiên cứu về hành vi đánh bạc chưa được quan tâm thực hiện nhiều. 1.1.2. Một số nghiên cứu về đánh bạc và hành vi đánh bạc Trước tiên, ta tìm hiểu về tình hình đánh bạc ở một số thủ đô cờ bạc trên thế giới nói riêng, và các thủ đô cờ bạc ở châu Á nói chung. Vào năm 1626 tại thành phố Venise, Italia một cơ sở đánh bạc đầu tiên được luật pháp công nhận. Giới thượng lưu Venise thường đến đây giải trí và gọi nhà đánh bạc này là casini. Về sau, mọi người gọi chệch ra là Casino và bắt đầu từ đây các cơ sở đánh bạc trên thế giới được mang một cái tên mới là Casino. Năm 1650 các Casino được xây dựng ở các nước châu Âu khác, trong đó Casino nổi tiếng nhất là Casino mang tên Spa ở nước Bỉ. Các Casino được xây ở Pháp, Đức, Anh và được nhà nước cho mở 12 giờ mỗi ngày. Vào năm 1806 ở nước Pháp nhà vua Napoleon đã cho xây dựng hàng loạt Casino và các sòng bạc này được chính quyền cấp giấy phép hoạt động. Các Casino nước Pháp nổi tiếng trên thế giới với sự bảo vệ an ninh nghiêm ngặt, lịch sự, phục vụ tốt. Nhưng từ đây cũng xuất hiện nhiều vấn đề xã hội chung quanh các sòng bạc này như tự tử vì thua bạc, tâm thần,… Vì vậy, năm 1837 tất cả các Casino bị chính quyền Pháp cấm hoạt động. Nhưng nước Đức lại thành lập và cấp giấy phép hoạt động cho một số Casino ở Baden – Baden, Wiesbaden, Bad – Humburg. Các Casino ở nước Đức đã xuất hiện các kiểu chơi cờ bạc dạng xóc đĩa. Năm 1860 ở Monaco đã mở sòng bạc mang tên Fracois Blanc. Trên vùng đất Monte – Carlo đã thành lập Casino của hiệp hội Societe des Bains de Mer. Năm 1899 đã xuất hiện các salons priver (phòng cá nhân) để đánh bạc cho yên tĩnh. Năm 1931 tại Las Vegas ( Hoa Kỳ) đã xuất hiện các sòng bạc đầu tiên được chính quyền cho phép.
- 10 Nhưng nhắc tới thế giới cờ bạc thì phải nói đến Hoa Kỳ với vương quốc Las Vegas nổi tiếng. Không cần thăm nước Mỹ thì mọi người trên thế giới cũng biết thủ đô của nước Mỹ là Washington.D.C. Nhưng đối với thế giới thì đây chỉ là thủ đô về chính trị, văn hóa, khoa học của nước Mỹ. Nếu New York là thủ đô kinh tế của nước Mỹ thì thủ đô của Mafia Hoa Kỳ lại là Las Vegas. Cái tên Las Vegas này còn được mệnh danh là thủ đô cờ bạc thế giới. Từ đầu thế kỷ 17 những tên tội phạm nguy hiểm, giết người, ăn cướp và lừa đảo dựng lên thành phố này để ở đây, cách xa các đồn cảnh sát và bao bọc bởi những đồng cát nóng bỏng. Chúng có thể đóng vai các nhà quý tộc, tẩy rửa những đồng tiền tội phạm và đầu tư vào ngành kinh doanh béo bở: cờ bạc . Một thành công nữa của Las Vegas là các sòng bạc mở cửa cho tất cả mọi người, không phân biệt giàu nghèo, hữu danh hay vô danh, thậm chí cả người da đen và dân Puectorico. Nghiên cứư lịch sử thành phố cờ bạc này cho thấy từ xa xưa người dân da đỏ đã chơi một loại xóc đĩa với các con xúc xắc và những que gỗ màu. Trên địa hạt bang Nevada, các trò chơi cờ bạc được chính quyền và pháp luật cho phép, loại trừ thời gian 1910 – 1930. Cho đến nay thì cờ bạc đã trở thành nguồn thu chủ yếu của thành phố sa mạc vốn được mệnh danh là “thủ đô Mafia Hoa Kỳ” này. Nếu như Las Vegas được mệnh danh là thủ đô cờ bạc của thế giới, thì Hồng Kông, Ma Cao trước khi trở về Trung Quốc được mệnh danh là thủ đô cờ bạc của châu Á. Hồng Kông là thành phố của Casino, có rất nhiều sòng bạc Casino các loại, phần lớn được tập trung trong các khách sạn lớn, các khu ăn chơi, bên cạnh những tiệm massage, các tiệm ăn, các quán bar, các quán dancing, … các sòng bạc của Hồng Kông khác với Hoa Kỳ và các nước là rất sang trọng, chỉ dành cho các nhà triệu phú, những người giàu có. An ninh trật tự ở Hồng Kông khá tốt. Mặc dù lãnh địa này đã và đang tồn tại nhiều băng đảng tội phạm gốc châu Á nổi tiếng như Hội Tam Hoàng, băng “Bamboo”, các nhóm Yakuza, … Ở châu Á các sòng bạc đã xuất hiện rất sớm ở Trung Quốc, Việt Nam. Casino ở Macao xuất hiện từ năm 1850. Từ năm 1962 Hiệp hội Sociedae de Tusismo e Diversoes de Macao trở thành độc quyền cấp giấy phép ở Macao. Và
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Luận văn Thạc sĩ Tâm lý học: Cách thức ứng phó trước những khó khăn tâm lý của học sinh trung học phổ thông thành phố Hồ Chí Minh
78 p | 366 | 100
-
Luận văn Thạc sĩ Tâm lý học: Nhu cầu tham vấn tâm lí của học sinh THPT huyện Xuyên Mộc tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu
92 p | 501 | 98
-
Luận văn Thạc sĩ Tâm lý học: Khó khăn tâm lý trong công tác tham vấn học đường tại thành phố Hồ Chí Minh
82 p | 490 | 81
-
Luận văn Thạc sĩ Tâm lý học: Khó khăn tâm lý trong hoạt động học tập của sinh viên năm thứ nhất Trường Đại học Sư phạm thành phố Hồ Chí Minh
107 p | 433 | 79
-
Luận văn Thạc sĩ Tâm lý học: Nhu cầu tham vấn tâm lý của nhân viên văn phòng tại doanh nghiệp ở thành phố Hồ Chí Minh
119 p | 331 | 54
-
Luận văn Thạc sĩ Tâm lý học: Nhận thức và thái độ của người lao động về vấn đề tư vấn tâm lý trong doanh nghiệp
93 p | 306 | 51
-
Luận văn Thạc sĩ Tâm lý học: Áp lực tâm lý và cách ứng phó của trẻ lao động sớm tại một số quận nội thành thành phố Hồ Chí Minh
197 p | 264 | 49
-
Luận văn Thạc sĩ Tâm lý học: Khó khăn tâm lý trong hoạt động học tập của học viên năm thứ nhất trường Sĩ quan Lục quân 2
133 p | 296 | 46
-
Luận văn Thạc sĩ Tâm lý học: Bầu không khí tâm lý của lớp học tại trường Đại học An ninh Nhân dân
178 p | 217 | 43
-
Luận văn Thạc sĩ Tâm lý học: Nhu cầu tham vấn tâm lý của công nhân khu chế xuất Tân Thuận tại TP. Hồ Chí Minh
106 p | 161 | 39
-
Luận văn Thạc sĩ Tâm lý học: Một số phẩm chất tâm lý cơ bản của hướng dẫn viên du lịch
103 p | 188 | 33
-
Luận văn Thạc sĩ Tâm lý học: Nhận thức, thái độ về an toàn tình dục của nữ thanh niên công nhân khu công nghiệp Sóng Thần tỉnh Bình Dương
143 p | 171 | 29
-
Luận văn Thạc sĩ Tâm lý học: So sánh một số khái niệm trong Tâm lý học và Duy thức học
67 p | 150 | 29
-
Luận văn Thạc sĩ Tâm lý học: Một số khó khăn tâm lý trong hoạt động học tập của học viên Phân viện miền Nam, Học viện Thanh thiếu niên Việt Nam
103 p | 141 | 24
-
Luận văn Thạc sĩ Tâm lý học: Một số phẩm chất tâm lý cơ bản của chuyên viên nhân sự
124 p | 158 | 22
-
Luận văn Thạc sĩ Tâm lý học: Năng lực quản lý nhân sự của giám đốc doanh nghiệp nhà nước tại thành phố Hồ Chí Minh
104 p | 127 | 19
-
Luân văn Thạc sĩ Tâm lý học: Kỹ năng sử dụng Internet trong học tập môn Tâm lý học của sinh viên trường Cao đẳng Sư phạm Bà Rịa- Vũng Tàu
115 p | 152 | 18
-
Luận văn Thạc sĩ Tâm lý học: Kỹ năng tự đánh giá của thiếu niên đang sống tại các Trung tâm Bảo trợ Xã hội trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh
117 p | 118 | 15
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn