![](images/graphics/blank.gif)
Luận văn: Thực hiện xóa đói giảm nghèo qua hoạt động của Ngân hàng chính sách - xã hội tỉnh hà Tĩnh
lượt xem 24
download
![](https://tailieu.vn/static/b2013az/templates/version1/default/images/down16x21.png)
Qua 37 năm kể từ khi đất nước hoàn toàn thống nhất, Đảng và Nhà nước ta luôn quan tâm nâng cao đời sống nhân dân, xây dựng đất nước giàu mạnh. Chúng ta đó đạt được một số thành tựu đáng kể, nhất là sau khi tiến hành cải cách từ năm 1986.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Luận văn: Thực hiện xóa đói giảm nghèo qua hoạt động của Ngân hàng chính sách - xã hội tỉnh hà Tĩnh
- Đề tài:”Thực hiện xóa đói giảm nghèo qua hoạt động của Ngân hàng chính sách - xã hội tỉnh hà Tĩnh” LUẬN VĂN TỐT NGHIỆP NGÀNH TÀI CHÍNH – NGÂN HÀNG Đề tài: Thực Hiện xóa đói giảm nghèo qua hoạt động của Ngân hàng chính sách xã hội tỉnh Hà tĩnh Phan Thị Thanh Nga – 49 B2 Tài chính Ngân hàng Page 1
- Đề tài:”Thực hiện xóa đói giảm nghèo qua hoạt động của Ngân hàng chính sách - xã hội tỉnh hà Tĩnh” MỤC LỤC MỤC LỤC .................................................................................................... 1 Danh Mục bảng biểu .................................................................................... 4 Danh mục chữ viết tắt: ................................................................................. 5 LỜI NÓI ĐẦU .............................................................................................. 6 1. Lý do chọn đề tài. ............................................................................. 6 2. Mục tiêu nghiên cứu......................................................................... 7 3. Đối tượng nghiên cứu....................................................................... 7 4. Phạm vi nghiên cứu.......................................................................... 8 5. Phương pháp nghiên cứu. ................................................................ 8 5.1. Phương pháp thu thập số liệu. .................................................... 8 5.2. Phương pháp phân tích thống kê. .............................................. 8 6. Kết cấu đề tài: .................................................................................. 8 A. Phần I: Tổng quan về Ngân hàng chính sách xã hội tỉnh Hà Tĩnh .. 10 1.1. Vài nét về Ngân hàng Chính sách xã hội Tỉnh Hà Tĩnh. .......... 10 1.1. 1. Tên, địa chỉ. ......................................................................... 10 1.1.2. Quá trình hình thành và phát triển ..................................... 10 1.2. Cơ cấu tổ chức ............................................................................. 11 1.2.1. Mạng lưới hoạt động: ............................................................... 11 1.2.2. Số lượng cán bộ:.................................................................... 11 1.2.3. Cơ cấu tổ chức, các phòng nghiệp vụ chi nhánh tỉnh: ........ 11 1.2.4. Sơ đồ tổ chức:............................................................................ 13 1.3. Chức năng nhiệm vụ: ...................................................................... 13 B. Phần II: Thực trạng và giải pháp vấn đề xóa đói giảm nghèo tại Ngân hàng Chính sách - xã hội tỉnh Hà Tĩnh. .......................................... 15 I. Thực trạng cho vay hộ nghèo tại Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh Hà Tĩnh. ................................................................................... 15 1.1. Đặc điểm tự nhiên, kinh tế xã hội tác động đến hoạt động của Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh Hà Tĩnh.................................................... 15 1.1.1 Đặc điểm tự nhiên kinh tế xã hội của tỉnh Hà Tĩnh. ............... 15 Phan Thị Thanh Nga – 49 B2 Tài chính Ngân hàng Page 2
- Đề tài:”Thực hiện xóa đói giảm nghèo qua hoạt động của Ngân hàng chính sách - xã hội tỉnh hà Tĩnh” 1.1.2 Điều kiện tự nhiên, kinh tế xã hội ảnh hưởng tới hoạt động của Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội Hà Tĩnh. ......................... 17 1.2. Thực trạng cho vay hộ nghèo tại Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh Hà Tĩnh. .................................................................................................. 19 1.2.1 Nguồn vốn cho vay hộ nghèo của NHCSXH Hà Tĩnh. ............ 20 1.2.2 Thực trạng cho vay hộ nghèo tại Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh Hà Tĩnh........................................................................................ 22 1.3- Đánh giá hoạt động cho vay hộ nghèo tại NHCSXH tỉnh hà tĩnh trong thời gian qua. ................................................................................ 29 1.3.1. Những kết quả đạt được:.......................................................... 29 1.3.2 Môt số tồn tại và nguyên nhân: ................................................ 30 II. Giải pháp nâng cao chất lượng xóa đói giảm nghèo tại Ngân hàng chính sách xã hội tỉnh Hà Tĩnh. ................................................................. 33 2.1 Định hướng mở rộng cho vay và nâng cao chất lượng tín dụng cho vay hộ nghèo . ......................................................................................... 33 2.1.1 Định hướng xoá đói giảm nghèo của tỉnh Hà Tĩnh: ................. 33 3.1.2 Một số định hướng chung về hoạt động tín dụng trong thời gian tới ................................................................................................ 34 2.2 Giải pháp nâng cao chất lượng tín dụng đối với hộ nghèo tại Chi nhánh NHCSXH Hà Tĩnh. ..................................................................... 35 2.2.1 Quan điểm cho vay hộ nghèo: .................................................. 35 2.2.2 Một số giải pháp chính nhằm nâng cao chất lượng cho vay đối với hộ nghèo:....................................................................................... 35 2.2.3 Các giải pháp khác: .................................................................. 38 2.3 Kiến nghị: ........................................................................................ 39 2.3.1. Kiến nghị với Nhà nước: .......................................................... 39 2.3.2. Kiến nghị với Hội đồng quản trị và NHCSXH Việt Nam: ..... 40 2.3.3 Kiến nghị với UBND tỉnh Hà Tĩnh: ......................................... 40 KẾT LUẬN ................................................................................................. 42 Danh mục tài liệu tham khảo ..................................................................... 43 Phan Thị Thanh Nga – 49 B2 Tài chính Ngân hàng Page 3
- Đề tài:”Thực hiện xóa đói giảm nghèo qua hoạt động của Ngân hàng chính sách - xã hội tỉnh hà Tĩnh” Danh Mục bảng biểu Bảng 1.1- Tên các phong ban…………………………………page11 Sơ đồ 1.2 – Sơ đồ các phong ban……………………………...page12 Bảng 2.1 kết quả hoạt động trong 3 năm gần đây…………….page19 Bảng 2.2 Nguồn vốn NHCSXH………………………………..page 20 Bảng 2.3 Kết quả cho vay thu nợ……………………………...page 24 Bảng 2.4 Cơ cấu dư nợ…………………………………………page 25 Phan Thị Thanh Nga – 49 B2 Tài chính Ngân hàng Page 4
- Đề tài:”Thực hiện xóa đói giảm nghèo qua hoạt động của Ngân hàng chính sách - xã hội tỉnh hà Tĩnh” Danh mục chữ viết tắt: -NHCSXH : Ngân hàng chính sách Xã hội -NHCS : Ngân hàng chính sách -NHNo&PTNT : Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn -NHNo : Ngân hàng Nông nghiệp -NS Tỉnh : Ngân sách Tỉnh. -TK&VV :Tiết kiệm và vay vốn. -UBND : Ủy ban nhân dân Phan Thị Thanh Nga – 49 B2 Tài chính Ngân hàng Page 5
- Đề tài:”Thực hiện xóa đói giảm nghèo qua hoạt động của Ngân hàng chính sách - xã hội tỉnh hà Tĩnh” LỜI NÓI ĐẦU 1. Lý do chọn đề tài. Qua 37 năm kể từ khi đất nước hoàn toàn thống nhất, Đảng và Nhà nước ta luôn quan tâm nâng cao đời sống nhân dân, xây dựng đất nước giàu mạnh. Chúng ta đó đạt được một số thành tựu đáng kể, nhất là sau khi tiến hành cải cách từ năm 1986. Một trong những thành tựu đáng kể nhất chính là về kinh tế. Từ một nền xuất phỏt thấp và bị tàn phỏ nặng nề sau chiến tranh, nhưng với quyết tâm xây dựng đất nước của nhân dân, và sự quan tâm chỉ đạo đúng đắn của Đảng, để đưa nền kinh tế Việt Nam nhảy một bước tiến vượt bậc, từ một nền kinh tế nông nghiệp, nghèo lạc hậu hướng tới năm 2020 thành một nước công nghiệp hiện đại. kinh tế phát triển kéo theo đời sống người dân được nâng cao. Một số bộ phận người dân Việt Nam đang hướng tới nhu cầu cao không thua kém các nước phát triển trên thế giới. Tuy nhiên, đi cùng đó là những người nghèo, với đời sống khó khăn. Theo điều tra của Bộ Lao động Thương binh và Xã hội trên toàn quốc năm 2010 theo chuẩn nghèo mới , tổng số hộ nghèo cả nước là trênn 3,05 triệu, hộ cận nghèo là trên 1,6 triệu. Tỷ lệ hộ nghèo của Việt Nam năm 2010 là 9,45%. Nhà nước ta với mong muốn toàn thể nhân dân được sống đời sống ấm no đầy đủ đó làm nhiều biện pháp để cải thiện đời sống người dân nghèo. Một trong những công cụ chủ yếu đó là qua Ngân hàng chính sách xã hội. Tiền thân của Ngân hàng chính sách xã hội là Ngân hàng phục vụ người nghèo, những con người muốn vươn lên cải thiện cuộc sống, họ có ý chý quyết tâm, nhưng không có nguồn lực để bắt đầu. Ngân hàng chính sách ra đời đó mở ra cánh cửa cho họ xóa đói giảm nghèo. Việc xóa đói giảm nghèo không chỉ mang tính xã hội, tính nhân đạo, mà nó cũng mang tính chất kinh tế. Một nền kinh tế nếu tồn tại bộ phận kém phát triển sẽ kéo toàn bộ nền kinh tế trì trệ. Đó không phải chỉ là vấn đề mà chỉ có Đảng Nhà nước quan tâm và thực hiện, mà mỗi địa phương phải chủ Phan Thị Thanh Nga – 49 B2 Tài chính Ngân hàng Page 6
- Đề tài:”Thực hiện xóa đói giảm nghèo qua hoạt động của Ngân hàng chính sách - xã hội tỉnh hà Tĩnh” động để xóa đói giảm nghèo. Tích cực thực hiện công cuộc xoá đói giảm nghèo, thu hẹp dần khoảng cách mức sống giữa thành thị và nông thôn, xây dựng xã hội văn minh, thể hiện bản chất ưu việt của chế độ ta. Chính phủ đã cùng các bộ, ngành đề ra nhiều giải pháp, chính sách giúp đỡ người nghèo khắc phục khó khăn vươn lên trong cuộc sống, làm ăn có hiệu quả, góp phần xoá đói giảm nghèo, thu hẹp khoảng cách giàu nghèo. Trong các chính sách hỗ trợ người nghèo nói trên thì tín dụng đối với người nghèo giữ vai trò hết sức quan trọng và có hiệu quả . Đây là nguồn vốn phải hoàn trả cả gốc và lãi đòi hỏi người vay phải sử dụng có hiệu quả, chính vì vậy hộ nghèo đã làm quen dần với hạch toán, biết quản lý vốn, đồng thời họ ý thức trong việc tiết kiệm vốn sản xuất và tiêu dùng , khắc phục được những nguyên nhân nghèo đói có nguồn gốc về kinh tế. Hiện nay, có rất nhiều tổ chức tín dụng trong nước và quốc tế đã và đang thực hiện việc hỗ trợ vốn cho người nghèo, nhưng phạm vi hoạt động còn hẹp , hiệu quả chưa cao. Thực tế đó đòi hỏi các tổ chức tín dụng đặc biệt là Ngân hàng Chính sách xã hội phải có những giải pháp nhằm tăng nguồn vốn, mở rộng quy mô tín dụng . Không ngừng nâng cao chất lượng tín dụng , đáp ứng kịp thời nhu cầu vay vốn của hộ nghèo, góp phần quan trọng trong công cuộc xoá đói giảm nghèo. Nhằm củng cố kiến thức chuyên ngành đã được đào tạo và việc bức thiết nâng cao chất lượng xóa đói giảm nghèo, qua quá trình thực tế tại Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh Hà Tĩnh tôi lựa chọn đề tài:“Thực Hiện xóa đói giảm nghèo qua hoạt động của Ngân hàng chính sách xã hội tỉnh Hà tĩnh” làm chuyên đề tốt nghiệp của mình. 2. Mục tiêu nghiên cứu. Việc nghiên cứu đề tài này, cho chúng ta cái nhìn trung thực rõ ràng với thực trạng xóa đói giảm nghèo tại Hà Tĩnh qua hoạt động của NHCSXH tỉnh Hà Tĩnh. Qua đó, chúng ta có thể nhận ra được những mặt còn hạn chế yếu kém của hoạt động xóa đói giảm nghèo tại đây, tìm ra nguyên nhân, đề xuất những biện pháp khắc phục. Từ đó, sẽ giúp hoạt động của NHCSXH tại đây có hiệu quả hơn, người dân có cuộc sống tốt hơn, thúc đẩy kinh tế địa phương phát triển, góp phần xây dựng que hương Việt Nam giàu mạnh. 3. Đối tượng nghiên cứu. Phan Thị Thanh Nga – 49 B2 Tài chính Ngân hàng Page 7
- Đề tài:”Thực hiện xóa đói giảm nghèo qua hoạt động của Ngân hàng chính sách - xã hội tỉnh hà Tĩnh” Hoạt động cho vay hộ nghèo tại Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh Hà Tĩnh 4. Phạm vi nghiên cứu Đề tài này rất rộng vì nó được coi là cấu phần quan trọng nhất trong chương trình quốc gia xoá đói giảm nghèo. Do điều kiện không cho phép phạm vi nghiên cứu của tôi chỉ giới hạn trong nội dung “cho vay hộ nghèo” tại Ngân hàng Chính sách Xã hội tỉnh Hà Tĩnh 5. Phương pháp nghiên cứu. Trên cơ sở kiến thức học ở trường, kiến thức tích lũy được trong thời gian thực tập và qua sách báo em sử dụng một số phương pháp sau đây trong việc nghiên cứu đề tài. 5.1. Phương pháp thu thập số liệu. Thu thập số liệu sơ cấp từ các bảng báo cáo hoạt động của NHCSXH trong 3 năm từ 2009-2011, đồng thời phỏng vấn trực tiếp các nhân viên tại NHCS và trao đổi, tìm hiểu về kết quả hoạt động xóa đói giảm nghèo qua phỏng vấn các hộ nghèo vay vốn. Bên cạnh đó cũng thu thập thông tin từ phương tiện truyền thông như sách , báo chí, tạp chí, internet 5.2. Phương pháp phân tích thống kê. - Tổng hợp để thấy được tình hình hoạt động NHCSXH - So sánh sự biến động số liệu qua các năm + So sánh tuyệt đối - Thông qua các tỉ số để đánh giá hiệu quả hoạt động của NHCSXH 6. Kết cấu đề tài: Đề tài được chia thành 2 phần: A-Phần I: Tổng quan về dơn vị. Phan Thị Thanh Nga – 49 B2 Tài chính Ngân hàng Page 8
- Đề tài:”Thực hiện xóa đói giảm nghèo qua hoạt động của Ngân hàng chính sách - xã hội tỉnh hà Tĩnh” B-Phần II: Thực trạng và giải pháp vấn đề xóa đói giảm nghèo tại Ngân hàng Chính sách - xã hội tỉnh Hà Tĩnh Bao gồm: I. Thực trạng cho vay hộ nghèo tại Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh Hà Tĩnh. II. Một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng tín dụng đối với cho vay hộ nghèo của tỉnh Hà Tĩnh. Trong lĩnh vực nghiên cứu của đề tài còn rất nhiều vấn đề cần đặt ra, nhưng vì thời gian nghiên cứu và trình độ có hạn . Vì vậy trong chuyên đề này còn nhiều khiếm khuyết, rất mong cán bộ, lãnh đạo Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh Hà Tĩnh và các thầy, cô giáo góp ý, chỉnh sửa để bài viết được hoàn thiện hơn về lý luận và thực tiễn. Phan Thị Thanh Nga – 49 B2 Tài chính Ngân hàng Page 9
- Đề tài:”Thực hiện xóa đói giảm nghèo qua hoạt động của Ngân hàng chính sách - xã hội tỉnh hà Tĩnh” A. Phần I: Tổng quan về Ngân hàng chính sách xã hội tỉnh Hà Tĩnh 1.1. Vài nét về Ngân hàng Chính sách xã hội Tỉnh Hà Tĩnh. 1.1. 1. Tên, địa chỉ. - Tên: Ngân hàng chính sách xã hội tỉnh Hà Tĩnh - Địa chỉ: Xô Viết Nghệ Tĩnh – Thành phố Hà Tĩnh. - Số điện thoại: 039.3853.963 - Fax: 039.3856139 1.1.2. Quá trình hình thành và phát triển Ngân hàng Chính sách xã hội có bộ máy quản lý và điều hành thống nhất trong phạm vi cả nước; là một pháp nhân, có vốn điều lệ, tài sản, con dấu và hệ thống giao dịch từ trung ương đến địa phương. Ngân hàng Chính sách xã hội được thành lập theo Quyết định số 131/2002/QĐ-TTg ngày 04 tháng 10 năm 2002 của Thủ tướng Chính phủ để thực hiện tín dụng ưu đãi đối với người nghèo và các đối tượng chính sách khác trên cơ sở tổ chức lại Ngân hàng Phục vụ người nghèo được thành lập theo Quyết định số 230/QĐ-NH5, ngày 01 tháng 9 năm 1995 của thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam. Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh Hà Tĩnh được thành lập theo Quyết định số 45/QĐ-HĐQT ngày 14/01/2003 của Chủ tịch Hội đồng quản trị Ngân hàng Chính sách xã hội, là đại diện pháp nhân theo uỷ quyền của Tổng Giám đốc trong việc chỉ đạo các hoạt động của Ngân hàng Chính sách xã hội trên địa bàn. Là chi nhánh cấp I, có trụ sở đóng tại đường Xô Viết Nghệ Tĩnh, thành phố Hà Tĩnh, tỉnh Hà Tĩnh. Để đáp ứng việc cho vay ưu đãi đến người nghèo và các đối tượng chính sách khác, Ngân hàng Chính sách xã hội đã hợp đồng uỷ thác với Hội Nông dân, Hội Phụ nữ, Hội Cựu chiến binh, Đoàn thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh cấp tỉnh, cấp huyện và cấp xã. Ngân hàng Chính sách xã hội phối hợp các đơn vị uỷ thác thành lập 4230 tổ Tiết kiệm và vay vốn tại các thôn xóm để thực hiện tốt việc cho vay, kiểm tra giám sát sử dụng vốn vay, đôn đốc thu nợ, thu lãi… Phan Thị Thanh Nga – 49 B2 Tài chính Ngân hàng Page 10
- Đề tài:”Thực hiện xóa đói giảm nghèo qua hoạt động của Ngân hàng chính sách - xã hội tỉnh hà Tĩnh” Sau 9 năm thành lập, Ngân hàng Chính sách xã hội Hà Tĩnh đã cho 326.744 lượt hộ nghèo và các đối tượng chính sách vay 4.202.531 triệu đồng từ nguồn vốn ưu đãi của Chính phủ. Đến 31/12/2011, Ngân hàng Chính sách xã hội Hà Tĩnh đang thực hiện cho vay 10 chương trình ưu đãi với 198.112 khách hàng có dư nợ số tiền 2.748.049 triệu đồng, tăng 2.513.928 triệu so với năm 2003. Vốn cho vay của Ngân hàng Chính sách xã hội đã giúp người nghèo và các đối tượng chính sách mua được trâu bò cày kéo, phương tiện sản xuất kinh doanh như ngư lưới cụ, máy móc nông nghiệp, nguyên vật liệu xây dựng, con giống và thức ăn chăn nuôi, giống cây trồng có hiệu quả kinh tế, tăng thu nhập, cải thiện đời sống, góp phần thực hiện mục tiêu giảm nghèo bền vững; học sinh sinh viên có điều kiện trang trải chi phí học tập, các hộ nghèo xây nhà kiên cố, Những người có điều kiện được vay vốn đi xuất khẩu lao động… 1.2. Cơ cấu tổ chức 1.2.1. Mạng lưới hoạt động: Hiện chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội Hà Tĩnh gồm: - 01 chi nhánh tỉnh - 11 Phòng giao dịch huyện, thị xã. 1.2.2. Số lượng cán bộ: Tổng số cán bộ 168 người (trong đó: 141 hợp đồng không xác định thời hạn; 14 hợp đồng lao động dướ 12 tháng; 13 hợp đồng lao đồng có thời hạn dưới 3 tháng), trong đó: có trên 75% cán bộ có trình độ trên đại học, đại học và cao đằng. 1.2.3. Cơ cấu tổ chức, các phòng nghiệp vụ chi nhánh tỉnh: Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội có: Con dấu riêng; Bảng cân đối tài chính, các quỹ theo quy định của pháp luật; Vốn hoạt động do Ngân hàng Chính sách xã hội và Uỷ ban nhân dân cấp tỉnh, cấp huyện giao; Tài khoản mở tại Ngân hàng Nhà nước, Kho bạc Nhà nước và các Ngân hàng thương mại trên địa bàn; Trụ sở giao dịch tại địa bàn hoạt động. Giám đốc chi nhánh là người trực tiếp điều hành hoạt động của Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội. Chịu trách nhiệm trước Tổng giám đốc, Phan Thị Thanh Nga – 49 B2 Tài chính Ngân hàng Page 11
- Đề tài:”Thực hiện xóa đói giảm nghèo qua hoạt động của Ngân hàng chính sách - xã hội tỉnh hà Tĩnh” trước pháp luật về hoạt động chỉ đạo Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội. Giúp việc Giám đốc có một số Phó Giám đốc và các Phòng chuyên môn nghiệp vụ. Cơ cấu các Phòng chuyên môn nghiệp vụ tại chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội gồm: - Phòng Kế hoạch-Nghiệp vụ tín dụng - Phòng Kế toán-Ngân quỹ - Phòng Hành chính-Tổ chức - Phòng Kiểm tra kiểm toán nội bộ - Phòng Tin học. Điều hành phòng chuyên môn nghiệp vụ là Trưởng phòng, giúp việc Trưởng phòng có một số Phó trưởng phòng. Chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn của các phòng chuyên môn nghiệp vụ tại chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội do Giám đốc Chi nhánh quy định phù hợp với nhiệm vụ của Chi nhánh và hướng dẫn của Phòng chuyên môn nghiệp vụ tại Hội sở chính. Tại 11 huyện, thị xã thành lập các Phòng giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội. Các phòng giao dịch có Giám đốc, Phó giám đốc Trưởng Kế toán, Tổ trưởng kế hoạch nghiệp vụ tín dụng và cán bộ chuyên môn, thực hiện các chức năng nhiệm vụ cơ bản như đối với cấp tỉnh. - Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội Hà Tĩnh có Ban giám đốc gồm: 01 Giám đốc, 02 Phó giám đốc. - Có 5 phòng chuyên môn gồm: Tên các phòng 1 Phòng Hành chính -Tổ chức 2 Phòng Kiểm tra kiểm toán nội bộ 3 Phòng Kế hoạch-Nghiệp vụ tín dụng 4 Phòng Kế toán -Ngân quỹ 5 Phòng Tin học Bảng 1.1 Phan Thị Thanh Nga – 49 B2 Tài chính Ngân hàng Page 12
- Đề tài:”Thực hiện xóa đói giảm nghèo qua hoạt động của Ngân hàng chính sách - xã hội tỉnh hà Tĩnh” 1.2.4. Sơ đồ tổ chức: GIÁM ĐỐC PHÓ GIÁM PHÓ GIÁM ĐỐC ĐỐC PHÒNG KẾ PHÒNG PHÒNG PHÒNG PHÒNG HOẠCH- HÀNH KIỂM KẾ TIN NGHIỆP CHÍNH- TRA TOÁN- HỌC VỤ TÍN TỔ KIỂM NGÂN DỤNG CHỨC TOÁN QUỸ PGD PGD PGD PGD PGD PGD PGD PGD PGD PGD PGD HUYỆN HUYỆN HUYỆN HUYỆN THỊ HUYỆN HUYỆN HUYỆN HUYỆN HUYỆN HUYỆN KỲ CẨM THẠCH CAN XÃ NGHI ĐỨC HƯƠNG VŨ HƯƠNG LỘC ANH XUYÊN HÀ LỘC HỒNG XUÂN THỌ SƠN QUANG KHÊ HÀ LĨNH Sơ đồ 1.2 1.3. Chức năng nhiệm vụ: Hoạt động của Ngân hàng Chính sách xã hội không vì mục đích lợi nhuận, được Nhà nước bảo đảm khả năng thanh toán; tỷ lệ dự trữ bắt buộc bằng 0% (không phần trăm); không phải tham gia bảo hiểm tiền gửi; được miễn thuế và các khoản phải nộp ngân sách Nhà nước. Phan Thị Thanh Nga – 49 B2 Tài chính Ngân hàng Page 13
- Đề tài:”Thực hiện xóa đói giảm nghèo qua hoạt động của Ngân hàng chính sách - xã hội tỉnh hà Tĩnh” Ngân hàng Chính sách xã hội được thực hiện các nghiệp vụ: huy động vốn, cho vay, thanh toán, ngân quỹ và được nhận vốn uỷ thác cho vay ưu đãi của chính quyền địa phương, các tổ chức kinh tế, tổ chức chính trị - xã hội, các hiệp hội, các hội, các tổ chức phi Chính phủ, các cá nhân trong và ngoài nước đầu tư cho các chương trình dự án phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương. Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh Hà Tĩnh đang thực hiện các chức năng, nhiệm vụ cơ bản sau: - Triển khai thực hiện các chủ trương, chính sách tín dụng ưu đãi của Nhà nước đối với người nghèo và các đối tượng chính sách khác trên địa bàn. - Thực hiện các hoạt động nghiệp vụ về huy động vốn; cho vay và các dịch vụ Ngân hàng theo quy định tại Điều lệ về tổ chức và hoạt động của Ngân hàng Chính sách xã hội. - Nhận uỷ thác cho vay ưu đãi của chính quyền địa phương, các tổ chức kinh tế, tổ chức chính trị-xã hội, các hiệp hội, các hội, các tổ chức phi Chính phủ. Các cá nhân trong và ngoài nước. - Kiểm tra, giám sát việc vay vốn của các tổ chức, cá nhân; việc thực hiện hợp đồng uỷ thác của các đơn vị nhận uỷ thác. Phan Thị Thanh Nga – 49 B2 Tài chính Ngân hàng Page 14
- Đề tài:”Thực hiện xóa đói giảm nghèo qua hoạt động của Ngân hàng chính sách - xã hội tỉnh hà Tĩnh” B. Phần II: Thực trạng và giải pháp vấn đề xóa đói giảm nghèo tại Ngân hàng Chính sách - xã hội tỉnh Hà Tĩnh. I. Thực trạng cho vay hộ nghèo tại Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh Hà Tĩnh. 1.1. Đặc điểm tự nhiên, kinh tế xã hội tác động đến hoạt động của Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh Hà Tĩnh. 1.1.1 Đặc điểm tự nhiên kinh tế xã hội của tỉnh Hà Tĩnh. 1.1.1.1 Vị trí địa lý Hà Tĩnh là một tỉnh nằm ở Bắc trung bộ, diện tích tự nhiên 6.056km2, dân số có gần 1,3 triệu người gồm 300.240 hộ gia đình, được phân bố thành 9 huyện, 2 thị xã, gồm 262 phường, xã, thị trấn; có 4 huyện miền núi, trong đó có 46 xã thuộc khu vực II, III và đặc biệt khó khăn (gọi tắt là chương trình 135). Phía Bắc Hà Tĩnh tiếp giáp với tỉnh Nghệ An, phía Tây giáp với dãy nước bạn Lào với chiều dài 145 km, phía Nam giáp tỉnh Quảng Bình, phía Đông giáp biển Đông, với 137 km bờ biển. Địa hình Hà Tĩnh thoải từ Tây sang Đông có nhiều sông, suối bắt nguồn từ dãy Trường sơn đổ ra biển. Tiềm năng kinh tế Hà Tĩnh đa dạng và phong phú có đủ kinh tế rừng, biển, đồng bằng, thuận lợi cho sản xuất, dịch vụ, du lịch ; đặc biệt là tiềm năng nuôi trồng thuỷ hải sản, phát triển kinh tế biển, nông lâm kết hợp… Hà Tĩnh có đường quốc lộ 1A xuyên suốt chiều dài của tỉnh với độ dài 132km, có đường Hồ Chí Minh chạy dọc đông trường sơn nối liền ba tỉnh Nghệ An Hà Tĩnh Quảng Bình cùng các nhánh tỉnh lộ, huyện lộ thuận lợi, có cửa khẩu quóc tế Cầu Treo, quốc lộ 8 nối với đường xuyên á giao thương thuận lợi với các nước Lào, Căm Phu Chia và Thái Lan; đặc biệt Hà Tĩnh có cảng biển nước sâu Vũng áng là một trong những cảng biển trọng điểm miền Trung có thể cặp bến các tàu hàng chục vạn tấn . Hà Tĩnh là một tỉnh có nhiều khoáng sản như :vàng ở Kỳ Anh, Hương Sơn; than ở Hương Khê; man gan ở Can Lộc; ti tan ở Thạch Hà, Cẩm Xuyên, Kỳ Anh; đặc biệt có mỏ sắt Thạch khê với trữ lượng 500 triệu tấn lớn nhất khu vực Đông Nam Á Khí hậu Hà Tĩnh mang đặc trưng của nhiệt đới gió mùa, độ ẩm lớn, lượng mưa nhiều, nhiệt độ trung bình hàng năm là 27 0c lượng mưa trung bình hàng năm 700mm; phân làm 2 mùa rõ rệt , mùa mưa và mùa nắng. 2.1.1.2 Phan Thị Thanh Nga – 49 B2 Tài chính Ngân hàng Page 15
- Đề tài:”Thực hiện xóa đói giảm nghèo qua hoạt động của Ngân hàng chính sách - xã hội tỉnh hà Tĩnh” Đặc điểm kinh tế xã hội: Trong những năm qua cùng với sự đổi mới nền kinh tế của đất nước, Hà Tĩnh đã xây dựng các chương trình kinh tế phát triển công nghiệp hoá hiện đại hoá theo hướng công - nông nghiệp phát triển toàn diện. Lấy kinh tế nông nghiệp làm trọng tâm, chuyển dịch cơ cấu cây trồng vật nuôi theo hướng sản xuất hàng hoá; quy hoạch các vùng cây con, làng nghề nhằm khai thác tiềm năng tại chỗ, gắn nuôi trồng với chế biến tiêu thụ sản phẩm khép kín. Chú trọng phát triển công nghiệp tiểu thủ công nghiệp, dịch vụ; đưa chăn nuôi lên ngành sản xuất chính; xác định thuỷ sản là ngành kinh tế tiềm năng cần tập trung đầu tư khai thác có hiệu quả; thực hiện thành công xoá đói giảm nghèo… Nhờ có chiến lược phát triển kinh tế đúng đắn, trong thập kỷ cuối cùng của thế kỷ 20 và những năm đầu tiên của thế kỷ 21 nền kinh tế Hà Tĩnh có bước phát triển khá, tốc độ tăng trưởng GDP hàng năm bình quân trên 10% (từ năm 2011 ước đạt 11,7%) Riêng năm 2010 kinh tế xã hội Hà Tĩnh tiếp tục chuyển biến khá tích cực và toàn diện: Giá trị sản xuất nông-lâm-ngư nghiệp đạt trên 7.700 tỷ đồng; sản lượng lương thực cả năm đạt 45,7 vạn tấn; độ che phủ rừng đạt 52%; tỷ trọng chăn nuôi trong nông nghiệp 40%; giá trị bình quân trên đơn vị diện tích canh tác đạt 44 triệu đồng/ha/năm; giá trị xuất khẩu nông, lâm, thủy sản trên 42 triệu USD. Đặc biệt năm 2010, Hà Tĩnh đã thực hiện tốt công tác bảo vệ rừng, trồng rừng đạt cao nhất từ trước đến nay. Sản xuất công nghiệp tăng khá, nhất là khu vực ngoài quốc doanh. Giá trị sản xuất công nghiệp theo giá cố định ước đạt 816,68 tỷ đồng, tăng 15,5% so với cùng kỳ Lĩnh vực thương mại - dịch vụ đáp ứng tốt hơn nhu cầu về trao đổi hàng hoá, tiêu thụ sản phẩm cho người sản xuất; xuất khẩu tăng khá Tổng mức bán lẻ hàng hoá, dịch vụ ước đạt 8.353 tỷ đồng, tăng 27,5% so cùng kỳ 2009. Kim ngạch xuất khẩu ước đạt 25,68 triệu USD, bằng 39,5% kế hoạch, tăng 81,7% so với cùng kỳ; kim ngạch nhập khẩu ước đạt 24,1 triệu USD, bằng 98% so với cùng kỳ. Tổng lượt khách du lịch là 150.849 lượt người, tăng 18% so cùng kỳ. Doanh thu đạt 53.159 triệu đồng, tăng 20% so cùng kỳ, nộp ngân sách 3.677 triệu đồng Phan Thị Thanh Nga – 49 B2 Tài chính Ngân hàng Page 16
- Đề tài:”Thực hiện xóa đói giảm nghèo qua hoạt động của Ngân hàng chính sách - xã hội tỉnh hà Tĩnh” Trật tự an toàn xã hội ổn định; hộ đói nghèo giảm. Song song với sự phát triển kinh tế tỉnh Hà Tĩnh cũng có những chuyển biến tích cực về mặt văn hoá xã hội, đầu tư cơ sở hạ tầng và y tế, giáo dục ngày một tăng . Bên cạnh đó, tỉnh đã huy động mọi nguồn lực, mọi tổ chức xã hội tham gia vào công cuộc xoá đói, giảm nghèo, tạo công ăn việc làm, nâng cao thu nhập cho người nông dân, nâng cao trình độ sản xuất kinh doanh… cho người dân, nhằm thu nhỏ diện nghèo đói. Tuy có nhiều chuyển biến tích cực nhưng Hà Tĩnh vẫn còn là một tỉnh sản xuất hàng hoá chậm phát triển, kinh tế chủ yếu thuần nông; công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, du lịch... tuy có nhưng đang là tiềm năng chưa được khai thác , thu nhập bình quân đầu người thấp, vẫn là tỉnh nghèo nhất so với cả nước. lao động dồi dào nhưng chưa qua đào tạo, thiếu công nghệ, thiếu kinh nghiệm sản xuất hàng hoá. 1.1.1.3 Tình trạng nghèo đói ở tỉnh Hà Tĩnh Một bộ phận lớn dân cư sống ở vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa sản xuất thuần nông với kỹ thuật lạc hậu và phụ thuộc rất nhiều vào thiên nhiên. Vì vậy tình trạng nghèo đói của tỉnh vẫn còn cao so với bình quân chung cả nước. Nhìn về tổng thu nhập (GDP) và đời sống của nhân dân Hà Tĩnh là một trong những tỉnh nghèo so với cả nước. Toàn tỉnh đến cuối năm 2011 còn 42.923 hộ thuộc diện đói nghèo, chiếm tỷ lệ 22,55% trong tổng số hộ. Mặc dù tỷ lệ hộ nghèo đói hiện nay đã đạt mục tiêu xoá đói giảm nghèo của tỉnh đến cuối năm 2011 là 22,55% nhưng số liệu điều tra thực tế thì bên cạnh những hộ thoát khỏi mức nghèo đói lại xuất hiện nhiều hộ mới bị đói nghèo. Điều này chứng tỏ rằng tỷ lệ nghèo đói của tỉnh chưa phải là ổn định và bền vững. Số hộ tái nghèo có thể còn cao hơn nữa vì điều kiện tự nhiên, môi trường không thuận lợi, rất nhiều hộ không trong diện đói nghèo nhưng thu nhập còn thấp và không ổn định, luôn có nguy cơ rơi vào diện đói nghèo. Với tỷ lệ nghèo đói 22,55% như hiện nay và số hộ tăng giảm trong diện nghèo đói hàng năm cho thấy công cuộc xoá đói giảm nghèo của tỉnh và trách nhiệm của Ngân hàng Chính sách xã hội còn nặng nề . 1.1.2 Điều kiện tự nhiên, kinh tế xã hội ảnh hưởng tới hoạt động của Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội Hà Tĩnh. 1.1.2.1 Thuận lợi: Phan Thị Thanh Nga – 49 B2 Tài chính Ngân hàng Page 17
- Đề tài:”Thực hiện xóa đói giảm nghèo qua hoạt động của Ngân hàng chính sách - xã hội tỉnh hà Tĩnh” Hà Tĩnh những năm gần đây ứng dụng kỹ thuật mới vào sản xuất nông nghiệp và chăn nuôi, mở rộng và phát triển các ngành nghề khác. Đây là điều kiện thuận lợi để Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh Hà Tĩnh mở rộng hướng cho vay hộ nghèo nhằm tạo thu nhập cho hộ , cải thiện đời sống. Kinh tế của Hà tỉnh đang có xu hướng tăng trưởng khá, cơ cấu kinh tế thay đổi theo hướng tích cực, tỷ trọng GDP của ngành công nghiệp dịch vụ có xu hướng tăng, trong nông nghiệp ngành chăn nuôi tăng nhanh. Công tác chuyển đổi Hợp tác xã nông nghiệp theo mô hình kiểu mới đang được triển khai , tạo điều kiện cho nông dân phát triển sản xuất nông nghiệp, tạo điều kiện nâng cao chất lượng tín dụng đối với hộ nông dân. Tỉnh Đảng bộ có Nghị quyết số 15 chỉ đạo cụ thể các cấp các ngành tạo điều kiện thuận lợi cho Ngân hàng Chính sách xã hội hoạt động như: Chương trình cho vay phát triển đàn bò đối với hộ nghèo, đồng thời giao cho các ban, ngành, các cấp trong tỉnh và huyện, hỗ trợ Ngân hàng Chính sách xã hội trong việc cho vay và kiểm tra sử dụng tiền vay (chương trình chăn nuôi bò) của hộ nghèo được Ngân sách tỉnh hộ trợ trả lãi . Thực hiện tốt một số chương trình lồng ghép của Ngân hàng Chính sách xã hội từng bước nâng cao nhận thức cho nông dân, tạo điều kiện phát huy tiềm năng của tỉnh và tạo điều kiện đưa tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất kinh doanh, nâng cao hiệu quả vốn vay . Đối tượng phục vụ của Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh Hà Tĩnh là những hộ gia đình nghèo, có sức lao động nhưng thiếu vốn sản xuất kinh doanh, họ là những người có nếp sống sinh hoạt lành mạnh, đoàn kết và sòng phẳng trong quan hệ vay trả. Cơ chế tín dụng đối với hộ nghèo đang được hoàn thiện phù hợp với điều kiện thực tế địa bàn nông thôn, làm cho hoạt động của Ngân hàng Chính sách xã hội được thuận lợi mang lại hiệu quả kinh tế xã hội cao hơn. 1.1.2.2 Khó khăn: Điều kiện thời tiết, khí hậu những năm gần đây có nhiều thay đổi so với những năm trước, nhiều đợt mưa ,rét đậm kéo dài gây khó khăn lớn cho trồng trọt và chăn nuôi. Dịch bệnh phát sinh ở nhiều nơi như: bệnh lở mồm long móng làm trâu bò chết hàng loạt, trong đó có trâu bò thuộc nguồn vốn vay của Ngân hàng Chính sách xã hội; dịch cúm gia cầm ảnh hưởng lớn đến ngành chăn nuôi gia cầm . Do ảnh hưởng như vậy nên dẫn tới thu nhập của một số hộ dân bị giảm, ảnh hưởng trực tiếp đến nguồn vốn cho vay của Ngân hàng Chính sách xã hội. Phan Thị Thanh Nga – 49 B2 Tài chính Ngân hàng Page 18
- Đề tài:”Thực hiện xóa đói giảm nghèo qua hoạt động của Ngân hàng chính sách - xã hội tỉnh hà Tĩnh” Nhận thức một số hộ nghèo chưa cao, tư tưởng bao cấp, ỷ lại còn ăn sâu vào tiềm thức; một số người còn tự ty mặc cảm không chịu khó vươn lên theo kịp cộng đồng; năng lực sản xuất, trình độ quản lý đa số còn yếu, việc tiếp thu khoa học kỹ thuật áp dụng vào sản xuất, chăn nuôi còn nhiều hạn chế. Điều này làm trở ngại lớn trong việc cấp tín dụng cho hộ nghèo đói và nó cũng làm hạn chế hiệu quả đầu tư vốn tín dụng cho hộ nghèo. Các dự án khả thi thu hút lao động tạo việc làm, tăng thu nhập trên địa bàn còn hết sức hạn chế. Các chương trình chuyển giao công nghệ, chuyển giao kỹ thuật về sản xuất, chăn nuôi; khuyến nông, khuyến lâm, khuyến ngư; tập huấn đối với người nghèo chưa thường xuyên, hạn chế việc sử dụng hiệu quả vốn vay. Giá trị món vay của hộ nghèo nhỏ, số lượng món vay lớn, địa bàn hoạt động rộng nên chi phí cho một món vay còn cao. Mặt khác lãi suất cho vay hộ nghèo lại thấp hơn lãi suất trên thị trường, do đó khả năng cân bằng tài chính của Ngân hàng Chính sách xã hội còn khó khăn. Một số tổ trưởng tổ tiết kiệm và vay vốn Ngân hàng Chính sách xã hội hoạt động còn yếu, chỉ quan tâm để làm thủ tục vay được tiền, sau đó không đôn đốc thu nợ gốc, lãi cho Ngân hàng. 1.2. Thực trạng cho vay hộ nghèo tại Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh Hà Tĩnh. Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh Hà Tĩnh đi vào hoạt động được 17 năm, trước đó dưới tên gọi Ngân hàng phục vụ người nghèo , với chức năng, nhiệm vụ cơ bản là cho vay hộ nghèo, cho vay vốn giải quyết việc làm thực hiện công cuộc xoá đói giảm nghèo giải quyết việc làm. Ngân hàng Chính sách xã hội đang mở rộng diện tiếp cận hộ nghèo, từng bước thực hiện nhiệm vụ của mình. Kết quả hoạt động của Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh Hà Tĩnh trong những năm gần đây như sau: Đơn vị: Tỷ đồng, hộ Thực hiện Thực hiện Thực hiện TT Tiêu chí năm 2009 năm 2010 Năm 2011 Phan Thị Thanh Nga – 49 B2 Tài chính Ngân hàng Page 19
- Đề tài:”Thực hiện xóa đói giảm nghèo qua hoạt động của Ngân hàng chính sách - xã hội tỉnh hà Tĩnh” I Nguồn vốn 1 793 2 195 2 757 A Kế hoạch A 1 783 2 184 1 Nguồn vốn từ Trung Ương 1 779 2 177 2 717 2 Nguồn vốn huy động 40 7 35 3 Huy động dân cư 4 2,7 5,4 4 Qua Tổ TK&VV 53 29,6 B Kế hoạch B(NS Tỉnh) 10 11 19 II Sử dụng vốn 145 1 Doanh số cho vay 163 282 2 Doanh số thu nợ 103 115 196 812 845 Dư nợ cuối kỳ 931 3 trong đó: Tỷ lệ nợ QH 5,4 3,4 5,1 4 Tổng số hộ đói nghèo 58.740 42.875 34.784 5 Tổng số hộ còn dư nợ 221.485 201.542 198.129 6 Dư nợ bình quân hộ 9,6 11,4 13,6 7 Số hộ vay vốn(hộ) 2451 2541 2 725 8 Số hộ thoát nghèo 1.865 2.125 3 327 Bảng 2.1 Nguồn : báo cáo Ngân hàng Chính Sách Xã Hội tỉnh Hà Tĩnh Để đánh giá một cách toàn diện về công tác cho vay hộ nghèo tại Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh Hà Tĩnh, dưới đây chúng ta xem xét cả thực trạng về nguồn vốn cho vay hộ nghèo và công tác cho vay hộ nghèo. 1.2.1 Nguồn vốn cho vay hộ nghèo của NHCSXH Hà Tĩnh. 1.2.1.2 Nguồn vốn cho vay hộ nghèo tại Ngân hàng Chính sách xã hội Hà Tĩnh. Nguồn vốn của Ngân hàng Chính sách tỉnh Hà Tĩnh đến 31/12/2010 đạt 325.285 triệu đồng, bao gồm: Phan Thị Thanh Nga – 49 B2 Tài chính Ngân hàng Page 20
![](images/graphics/blank.gif)
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Đề tài “ Hiệu quả của chi tiêu công cho xóa đói giảm nghèo ở nước ta từ năm 2001 đến nay”
17 p |
1165 |
576
-
Đề tài: thực trạng cũng như giải pháp xóa đói giảm nghèo, giải quyết việc làm trên địa bàn huyện Đức Trọng
46 p |
465 |
180
-
Luận văn Thực trạng xóa đói giảm nghèo ở huyện Sóc Sơn, TP. Hà Nội - Kinh nghiệm và giải pháp
95 p |
405 |
122
-
Luận văn:GIẢI PHÁP XÓA ĐÓI GIẢM NGHÈO TRÊN ĐỊA BÀN HUYỆN NÔNG SƠN, TỈNH QUẢNG NAM
13 p |
354 |
69
-
LUẬN VĂN: Thực hiện pháp luật phòng, chống HIV/AIDS ở tỉnh Quảng Ninh
118 p |
213 |
59
-
Luận văn đề tài: Xoá đói giảm nghèo ở tỉnh Hủa Phăn Cộng hoà Dân chủ Nhân dân Lào
97 p |
156 |
21
-
Luận văn Thạc sĩ Chính sách công: Thực hiện chính sách giảm nghèo đa chiều tại xã Phước Lưu, huyện Trảng Bàng, tỉnh Tây Ninh
112 p |
37 |
15
-
Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Ngân hàng: Tín dụng ngân hàng chính sách xã hội trong thực hiện xoá đói, giảm nghèo ở Việt Nam
10 p |
93 |
15
-
Tóm tắt luận văn thạc sĩ: Phát triển làng nghề trên địa bàn huyện Hoài Nhơn, tỉnh Bình Định
26 p |
81 |
14
-
Luận án Tiến sĩ Sử học: Quá trình thực hiện xóa đói giảm nghèo ở tỉnh Sơn La (1998-2015)
247 p |
42 |
13
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Thực hiện chính sách giảm nghèo bền vững trên địa bàn huyện Ea Súp, tỉnh Đắk Lắk
113 p |
18 |
13
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Thực hiện chính sách giảm nghèo bền vững trên địa bàn huyện Hải Lăng, tỉnh Quảng Trị
129 p |
18 |
12
-
Luận văn Thạc sĩ Lịch sử: Đảng bộ huyện Ý Yên ( Nam Định) lãnh đạo thực hiện xóa đói giảm nghèo từ năm 2000 đến năm 2013
138 p |
31 |
9
-
Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Lịch sử: Đảng bộ Tỉnh Hà Tây lãnh đạo thực hiện xóa đói, giảm nghèo từ năm 1996 đến năm 2006
43 p |
92 |
6
-
Luận văn Thạc sĩ Nhân văn: Công cuộc xóa đói giảm nghèo ở huyện Bảo Lạc, tỉnh Cao Bằng 2000-2013
120 p |
42 |
6
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Kinh tế phát triển: Giải pháp xóa đói giảm nghèo trên địa bàn thành phố Đà Nẵng
24 p |
22 |
6
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Giải pháp xoá đói giảm nghèo trên địa bàn huyện Nông Sơn, tỉnh Quảng Nam
146 p |
20 |
4
![](images/icons/closefanbox.gif)
![](images/icons/closefanbox.gif)
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn
![](https://tailieu.vn/static/b2013az/templates/version1/default/js/fancybox2/source/ajax_loader.gif)