Luận văn tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Phân tích hiệu quả hoạt động kinh doanh của Công ty trách nhiệm hữu hạn Thương mại Dược phẩm Trường Thịnh
lượt xem 16
download
Luận văn tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Phân tích hiệu quả hoạt động kinh doanh của Công ty trách nhiệm hữu hạn Thương mại Dược phẩm Trường Thịnh được thực hiện với mục tiêu nhằm phân tích hiệu quả hoạt động kinh doanh của Công ty trách nhiệm hữu hạn Thương mại Dược phẩm Trường Thịnh trong giai đoạn 2017-2019 nhằm đánh giá tình hình hoạt động của công ty, từ đó tìm ra các giải pháp để nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh. Mời các bạn cùng tham khảo!
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Luận văn tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Phân tích hiệu quả hoạt động kinh doanh của Công ty trách nhiệm hữu hạn Thương mại Dược phẩm Trường Thịnh
- TRÖÔØNG ÑAÏI HOÏC VOÕ TRÖÔØNG TOAÛN KHOA KINH TẾ NGUYỄN HOÀNG NAM PHÂN TÍCH HIỆU QUẢ HOẠT ĐỘNG KINH DOANH CỦA CÔNG TY TRÁCH NHIỆM HỮU HẠN THƢƠNG MẠI DƢỢC PHẨM TRƢỜNG THỊNH LUẬN VĂN TỐT NGHIỆP ĐẠI HỌC NGÀNH: QUẢN TRỊ KINH DOANH MÃ NGÀNH: D340101 Tháng 10 Năm 2020
- TRÖÔØNG ÑAÏI HOÏC VOÕ TRÖÔØNG TOAÛN KHOA KINH TẾ NGUYỄN HOÀNG NAM MSSV: 5368542040 PHÂN TÍCH HIỆU QUẢ HOẠT ĐỘNG KINH DOANH CỦA CÔNG TY TRÁCH NHIỆM HỮU HẠN THƢƠNG MẠI DƢỢC PHẨM TRƢỜNG THỊNH LUẬN VĂN TỐT NGHIỆP ĐẠI HỌC NGÀNH QUẢN TRỊ KINH DOANH NGÀNH: D340101 CÁN BỘ HƢỚNG DẪN Th.S NGUYỄN PHƢƠNG QUANG Tháng 10 Năm 2020
- LỜI CẢM TẠ Thực tập là giai đoạn quan trọng trong quãng đời mỗi sinh viên. Thực tập cũng đồng thời là tiền đề nhằm trang bị cho học viên nền tảng kiến thức trƣớc khi bƣớc vào thực tiễn Trƣớc hết, tôi xin chân thành cảm ơn thầy Th.S Nguyễn Phƣơng Quang đã tận tình hƣớng dẫn và tạo điều kiện để tôi có thể hoàn thành đƣợc bài luận văn. Tôi xin trân trọng cảm ơn các Quý Thầy, Cô thuộc ban quản lý đào tạo đã tận tình giúp đỡ, định hƣớng cách tƣ duy và cách làm việc khoa học. Đó là những góp ý hết sức quý báu không chỉ trong quá trình thực hiện báo cáo mà còn là hành trang tiếp bƣớc cho quá trình làm việc sau này. Và cuối cùng, xin gửi lời cảm ơn đến Quý hội đồng đã dành thời gian đọc và đóng góp ý kiến để bài báo cáo thêm hoàn thiện. Kính chúc những điều tốt đẹp nhất sẽ luôn đồng hành cùng Thầy, Cô. Hậu Giang, ngày 26 tháng 10 năm 2020 Ngƣời thực hiện Nguyễn Hoàng Nam i
- LỜI CAM ĐOAN Luận văn này là công trình của cá nhân tôi, đƣợc thực hiện dƣới sự hƣớng dẫn khoa học của giảng viên hƣớng dẫn thầy Th.S Nguyễn Phƣơng Quang. Tôi xin cam đoan các thông tin đƣợc trình bày trong bài viết là hoàn toàn trung thực, không có bất kì sự sao chép nào từ các tài liệu khác. Tôi xin hoàn toàn chịu trách nhiệm về lời cam đoan này. Ngƣời chịu trách nhiệm Hậu Giang, ngày 26 tháng 10 năm 2020 Ngƣời thực hiện Nguyễn Hoàng Nam ii
- NHẬN XÉT CỦA CƠ QUAN THỰC TẬP " iii
- NHẬN XÉT CỦA GIÁO VIÊN HƢỚNG DẪN Họ và tên giảng viên hƣớng dẫn: ThS. Nguyễn Phƣơng Quang Nhận xét quá trình thực hiện luận văn của sinh viên: Nguyễn Hoàng Nam Ngành: Quản trị Kinh doanh Khóa: 09 Đề tài: Phân tích hiệu quả hoạt động kinh doanh của Công ty trách nhiệm hữu hạn Thƣơng mại Dƣợc phẩm Trƣờng Thịnh. Nội dung nhận xét: 1. Về tinh thần, thái độ thực hiện luận văn của sinh viên: - Có tiếp thu trong quá trình làm bài. - Đôi lúc chƣa nghiêm túc trong làm bài. 2. Về chất lƣợng của nội dung luận văn: Khá tốt Đánh giá điểm quá trình, sinh viên đạt: 8.5 điểm (thang điểm 10) Đánh giá điểm luận văn, luận văn đạt: 7.5 điểm (thang điểm 10) Hậu Giang, ngày 03 tháng 12 năm 2020 Ngƣời nhận xét ThS. Nguyễn Phƣơng Quang iv
- MỤC LỤC Trang CHƢƠNG 1: GIỚI THIỆU .............................................................................1 1.1 ĐẶT VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU .................................................................1 1.2 MỤC TIÊU NGHIÊN CỨU ......................................................................2 1.2.1 Mục tiêu chung .......................................................................................2 1.2.2 Mục tiêu cụ thể .......................................................................................2 1.3 CÁC GIẢ THUYẾT CẦN KIỂM ĐỊNH VÀ CÂU HỎI NGHIÊN CỨU ..2 1.3.1 Các giả thuyết cần kiểm định ..................................................................2 1.3.2 Câu hỏi nghiên cứu .................................................................................2 1.4 PHẠM VI NGHIÊN CỨU .........................................................................2 1.4.1 Không gian .............................................................................................2 1.4.2 Thời gian ................................................................................................2 1.4.3 Nội dung nghiên cứu ..............................................................................3 1.5 LƢỢC KHẢO TÀI LIỆU CÓ LIÊN QUAN ĐẾN ĐỀ TÀI NGHIÊN CỨU ........................................................................................................................3 1.5.1 Lƣợc khảo tài liệu trong nƣớc .................................................................5 1.5.2 Lƣợc khảo tài liệu nƣớc ngoài ................................................................3 1.6. BỐ CỤC BÀI LUẬN VĂN ......................................................................6 CHƢƠNG 2 CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ PHƢƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU ..........7 2.1 CƠ SỞ LÝ LUẬN .....................................................................................7 2.1.1. Phân tích hoạt động kinh doanh .............................................................7 2.1.1.1. Khái niệm .......................................................................................7 2.1.1.2. Đối tƣợng và nội dung .....................................................................9 2.1.1.3. Nhiệm vụ ...................................................................................... 11 2.1.2. Khái quát về doanh thu, chi phí, lợi nhuận ........................................... 16 2.1.2.1. Doanh thu ..................................................................................... 16 2.1.2.2. Chi phí .......................................................................................... 18 2.1.2.3. Lợi nhuận ...................................................................................... 22 2.2 PHƢƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU ............................................................ 28 CHƢƠNG 3: GIỚI THIỆU TỔNG QUAN VẤN ĐỀ TÌNH HÌNH HOẠT ĐỘNG KINH DOANH CỦA CÔNG TY TNHH DƢỢC PHẨM TRƢỜNG THỊNH .......................................................................................................... 30 v
- 3.1 LỊCH SỬ HÌNH THÀNH ........................................................................ 30 3.2 CƠ CẤU TỔ CHỨC ............................................................................... 30 3.3 NGÀNH NGHỀ KINH DOANH HOẶC CHỨC NĂNG NHIỆM VỤ ..... 32 3.4 TỔNG QUAN HOẠT ĐỘNG SẢN XUẤT KINH DOANH ................... 33 3.5 KHÁI NIỆM BÁO CÁO TÀI CHÍNH VÀ CHỈ TIÊU PHÂN TÍCH HIỆU QUẢ HOẠT ĐỘNG KINH DOANH ............................................................ 35 3.5.1. Báo cáo tài chính của doanh nghiệp ..................................................... 35 3.5.1. Nhóm chỉ tiêu hiệu quả sử dụng vốn .................................................... 36 3.5.2. Nhóm chỉ tiêu về lợi nhuận .................................................................. 37 3.6 THUẬN LỢI, KHÓ KHĂN, ĐỊNH HƢỚNG PHÁT TRIỂN .................. 38 3.6.1. Thuận lợi ............................................................................................. 38 3.6.2. Khó khăn ............................................................................................. 39 3.6.3. Định hƣớng phát triển .......................................................................... 39 CHƢƠNG 4: PHÂN TÍCH CÁC YẾU TỐ ẢNH HƢỞNG TỚI HOẠT ĐỘNG KINH DOANH ............................................................................................. 40 4.1. KẾT QUẢ HOẠT ĐỘNG KINH DOANH ............................................. 40 4.2. THẢO LUẬN ......................................................................................... 41 4.2.1. Phân tích tình hình doanh thu .............................................................. 41 4.2.2. Phân tích tình hình chi phí ................................................................... 53 4.2.3. Phân tích tình hình lợi nhuận ............................................................... 63 CHƢƠNG 5: GIẢI PHÁP NÂNG CAO HIỆU QUẢ HOẠT ĐỘNG KINH DOANH ........................................................................................................ 64 5.1. ĐÁNH GIÁ KẾT QUẢ HOẠT ĐỘNG KINH DOANH ......................... 64 5.1.1 Tình hình doanh thu.............................................................................. 65 5.1.2 Tình hình chi phí .................................................................................. 65 5.1.3 Tình hình lợi nhuận .............................................................................. 66 5.1.4. Thuận lợi và khó khăn ......................................................................... 67 5.2. GIẢI PHÁP ............................................................................................ 68 5.2.1 Mở rộng hoạt động sản xuất kinh doanh, đẩy mạnh phát triển tại thị trƣờng nội địa, gia tăng xuất khẩu vào thị trƣờng nƣớc ngoài ........................ 68 5.2.2. Đẩy mạnh nâng cao chất lƣợng sản phẩm ............................................ 70 5.2.3. Bảo đảm nguồn nguyên liệu cho sản xuất ............................................ 70 5.2.4. Phát triển chiến lƣợc R&D ................................................................... 71 5.2.5. Xây dựng nguồn nhân lực dồi dào, trình độ cao ................................... 72 5.2.6. Duy trì tài chính ổn định ...................................................................... 72 CHƢƠNG 6: KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ ................................................. 74 vi
- 6.1 KẾT LUẬN ............................................................................................. 74 6.2 KIẾN NGHỊ ............................................................................................ 74 6.2.1. Về phía công ty.................................................................................... 74 6.2.2. Về phía Chính phủ, Bộ y tế .................................................................. 75 DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO ....................................................... 76 vii
- DANH SÁCH BẢNG Trang Bảng 3.1: Kết quả kinh doanh của công ty TNHH Thƣơng mại dƣợc phẩm Trƣờng Thịnh 2017 - 2019 ............................................................................ 34 Bảng 4.1. Tình hình hoạt động kinh doanh của công ty 2017 – 2019 ............. 41 Bảng 4.2: Doanh thu thuần các nhóm mặt hàng chính của công ty từ năm 2017 đến năm 2019 ....................................................................................... 45 Bảng 4.3: Doanh thu thuần các nhóm mặt hàng chính của công ty trong 6 tháng đầu năm 2020 ...................................................................................... 51 Bảng 4.4: Giá vốn hàng bán của công ty qua 3 năm 2017 - 2019 ................... 55 Bảng 4.5: Giá vốn hàng bán của công ty trong 6 tháng đầu năm 2020 ........... 58 Bảng 4.6: Chi phí bán hàng qua 3 năm 2017, 2018 và 2019 .......................... 59 Bảng 4.7: Chi phí bán hàng của công ty trong 6 tháng đầu năm 2020 ............ 61 Bảng 4.8: Chi phí quản lý doanh nghiệp từ năm 2017 đến 2019 .................... 62 Bảng 4.9: Chi phí quản lý trong 6 tháng đầu năm 2020 .................................63 viii
- DANH SÁCH HÌNH Trang Hình 3.1: Sơ đồ cơ cấu tổ chức nhân sự Công ty trách nhiệm hữu hạn thƣơng mại dƣợc phẩm Trƣờng Thịnh ....................................................................... 31 Hình 3.2: Hình thức kế toán Nhật ký Sổ cái của công ty ................................ 33 Hình 4.1: Phân tích tình hình lợi nhuận của công ty qua 3 năm 2017 - 2019 .. 64 ix
- DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT Từ viết tắt Nguyên nghĩa AC Chi phí bình quân CEO Chief Executive Officer (Giám đốc điều hành) CP Chi phí bình quân DN Doanh nghiệp EBIT Earnings before interest and taxes (Lợi nhuận trƣớc lãi) HĐKD Hoạt động kinh doanh KH Khấu hao LDLK Liên doanh liên kết MR Doanh thu biên NPD New Products Development (Phát triển sản phẩm mới) NXB Nhà xuất bản Q Sản lƣợng R&D Research and Development (Nghiên cứu và phát triển) ROI Lợi tức đầu tƣ ROS Lợi nhuận trên doanh thu TC Total cost (Tổng chi phí) TNHH Trách nhiệm hữu hạn TP.HCM Thành phố Hồ Chí Minh TR Doanh thu TSCĐ Tài sản cố định XK Xuất khẩu x
- CHƢƠNG 1 GIỚI THIỆU 1.1 ĐẶT VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU ―Nền kinh tế Việt Nam đang trên đà hội nhập với nền kinh tế trong khu vực và thế giới, môi trƣờng kinh doanh của các doanh nghiệp đƣợc mở rộng song sự cạnh tranh cũng ngày càng trở nên khốc liệt hơn. Điều này vừa tạo ra các cơ hội kinh doanh đồng thời cũng chứa đựng những nguy cơ tiềm tàng đe dọa sự phát triển của các doanh nghiệp. Trong điều kiện thị trƣờng có nhiều biến động, bỏ qua các yếu tố ngẫu nhiên thì vấn đề quyết định ảnh hƣởng đến thành công của doanh nghiệp là lựa chọn một hƣớng đi đúng, xác định đƣợc một chiến lƣợc kinh doanh cho hợp lý và kịp thời. Một doanh nghiệp thành công là một doanh nghiệp xác định đƣợc chiến lƣợc kinh doanh, nắm rõ đƣợc hiệu quả trong hoạt động kinh doanh của mình và từ đó đƣa ra những giải pháp cho mặt hạn chế và phát huy cho mặt tích cực. Trên thƣơng trƣờng, cạnh tranh là điều tất yếu diễn ra. Để bắt kịp sân chơi với các doanh nghiệp lớn khác, bản thân các doanh nghiệp nhỏ cũng phải tự có cơ chế vận động bản thân để có thể tồn tại đƣợc trong cuộc chiến thƣơng trƣờng. Am hiểu thị trƣờng kinh doanh, nắm bắt đƣợc xu hƣớng kinh doanh, có sự tính toán thận trọng về bài toán phân phối. Một trong những cách thức để doanh nghiệp có thể chèo lái bài toán kinh doanh của mình đó là phải có những phân tích, đánh giá từ đó đƣa ra phƣơng hƣớng trong hoạt động kinh doanh của mình. Thông qua phân tích, đánh giá doanh nghiệp mới có thể khai thác hết khả năng tiềm tàng, hiểu rõ những tiềm ẩn chƣa đƣợc phát hiện và đồng thời tận dụng đƣợc những lợi thế kinh doanh. Cũng qua đó doanh nghiệp mới thấy rõ nguyên nhân nguồn gốc của các vần đề phát sinh và có giải pháp cụ thể để nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh.‖ ―Nhận thức đƣợc tầm quan trọng đó nên bài luận văn đƣợc đƣợc lựa chọn với tên đề tài ―Phân tích hiệu quả hoạt động kinh doanh tại Công ty Trách Nhiệm Hữu Hạn Thương mại Dược phẩm Trường Thịnh‖ để nghiên cứu trong thời gian thực tập tốt nghiệp tại công ty nhằm đƣa ra các kiến thức lý luận vào thực tiễn kinh doanh. Điều tiên quyết mỗi doanh nghiệp cần chính là có một chiến lƣợc kinh doanh rõ ràng, hiệu quả, hƣớng tới lợi nhuận tuy nhiên chiến lƣợc đó phải mang tính bền vững, lâu dài đồng thời phù hợp với luồn quay phát triển kinh tế.‖ 1
- 1.2 MỤC TIÊU NGHIÊN CỨU 1.2.1 Mục tiêu chung Phân tích hiệu quả hoạt động kinh doanh của Công ty Trách Nhiệm Hữu Hạn Thƣơng mại Dƣợc phẩm Trƣờng Thịnh trong giai đoạn 2017 - 2019 nhằm đánh giá tình hình hoạt động của công ty, từ đó tìm ra các giải pháp để nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh. 1.2.2 Mục tiêu cụ thể “Mục tiêu 1: Giới thiệu khái quát mô hình hoạt động của công ty. Mục tiêu 2: Phân tích các yếu tố ảnh hƣởng đến hiệu quả hoạt động của công ty giai đoạn 2017 – 2019. Mục tiêu 3: Đề xuất một số biện pháp nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh của công ty.‖ 1.3 CÁC GIẢ THUYẾT CẦN KIỂM ĐỊNH VÀ CÂU HỎI NGHIÊN CỨU 1.3.1 Các giả thuyết cần kiểm định ―Hoạt động kinh doanh của công ty có hiệu quả Giá bán tăng thì hiệu quả hoạt động tăng Khối lƣợng hàng hóa tiêu thụ tăng thì hiệu quả hoạt động tăng Chi phí thấp thì hiệu quả hoạt động tăng.‖ 1.3.2 Câu hỏi nghiên cứu ―Kết quả chung về hoạt động kinh doanh của Công ty qua 3 năm nhƣ thế nào? Những yếu tố nào ảnh hƣởng đến kết quả hoạt động kinh doanh của công ty? Biện pháp nào giúp nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh của công ty.‖ 1.4 PHẠM VI NGHIÊN CỨU 1.4.1 Không gian Báo cáo thực tập đƣợc thực hiện tại công ty Trách Nhiệm Hữu Hạn Thƣơng mại Dƣợc phẩm Trƣờng Thịnh, TP. HCM. 1.4.2 Thời gian Báo cáo đƣợc thực hiện trong thời gian 03/08/2020 đến 26/10/2020. 2
- Số liệu sử dụng trong báo cáo là từ năm 2017 đến 2019 1.4.3 Nội dung nghiên cứu Nghiên cứu nhằm phân tích hiệu quả hoạt động kinh doanh của công ty TNHH Thƣơng Mại Dƣợc Phẩm Trƣờng Thịnh từ năm 2017-2019 để đƣa ra đƣợc các yếu tố ảnh hƣởng tới hoạt động kinh doanh và đề xuất những chiếc lƣợc cho công ty. 1.5 LƢỢC KHẢO TÀI LIỆU CÓ LIÊN QUAN ĐẾN ĐỀ TÀI NGHIÊN CỨU 1.5.1 Lƣợc khảo tài liệu nƣớc ngoài ―Business Performance and Strategic New Product Development Activities: An Empirical Investigation của tác giả Calantone và cộng sự (1995) Các nghiên cứu trƣớc đây mặc dù liên tục tìm kiếm cốt lõi mang lại lợi thế cạnh tranh cuối cùng đồng thời cũng không có nghiên cứu nào chỉ ra cách đúng đắn để thực hiện phát triển sản phẩm mới (NPD). Hơn nữa, rất khó có thể phát triển một công thức nhƣ vậy. Do sự đa dạng của các doanh nghiệp và ngành công nghiệp cũng nhƣ sự phức tạp của quy trình NPD, không có tập hợp các hoạt động hoặc bƣớc NPD đơn lẻ nào có thể đƣợc xác định phù hợp với tất cả các doanh nghiệp. Tuy nhiên, Roger J. Calantone, Shawnee K. Vickery và Cornelia Droge đề xuất rằng có thể phát triển một khuôn khổ nhƣ vậy trong giới hạn của một ngành cụ thể. Họ gợi ý rằng các công ty thành công trong một ngành có khả năng tập trung vào một số hoạt động NPD thiết yếu nhất định cho phép họ đạt đƣợc kết quả tốt nhất có thể trong phạm vi thị trƣờng của họ. Nghiên cứu của họ hƣớng tới việc xác định mối quan hệ giữa việc thực hiện các hoạt động liên quan đến đổi mới cụ thể và hiệu quả kinh doanh tổng thể trong ngành nội thất. Nghiên cứu này cũng đánh giá mối quan hệ giữa hiệu quả hoạt động của một công ty đối với một hoạt động NPD và tầm quan trọng mà giám đốc điều hành (CEO) của công ty giao cho hoạt động đó. Với sự chú trọng hiện tại vào các nhóm chức năng chéo, Các hoạt động NPD sau đây đƣợc đánh giá về ảnh hƣởng của chúng đối với hoạt động của công ty: tùy chỉnh, giới thiệu sản phẩm mới, đổi mới thiết kế, thời gian chu kỳ phát triển sản phẩm, đổi mới công nghệ sản phẩm, cải tiến sản phẩm, phát triển sản phẩm mới và phát triển sản phẩm ban đầu. So với các đối thủ cạnh tranh của họ, những ngƣời hoạt động hàng đầu luôn chú trọng chiến lƣợc hơn vào từng hoạt động này. Tất cả các hoạt động này đều có ảnh 3
- hƣởng tích cực mạnh mẽ đến lợi tức đầu tƣ (ROI) và tăng trƣởng ROI. Hơn nữa, hầu hết các hoạt động cũng liên quan rõ ràng đến thị phần mạnh hơn, tăng trƣởng thị phần, lợi nhuận trên doanh thu (ROS) và tăng trƣởng ROS. Tầm nhìn và sự tập trung vào các hoạt động NPD thiết yếu này phải bắt đầu từ những CEO nhận ra giá trị chiến lƣợc của họ. Những ngƣời lãnh đạo nhƣ vậy sẽ chỉ đạo nhân viên và các nguồn lực kỹ thuật thích hợp để thực hiện các hoạt động cần thiết. Họ cũng sẽ đảm bảo rằng tổ chức đủ linh hoạt để chấp nhận những thay đổi về trách nhiệm phối hợp và lãnh đạo cần thiết trong các giai đoạn khác nhau của quá trình NPD. Để có đƣợc sự linh hoạt của sản phẩm cần thiết cho việc cạnh tranh trong nhiều phân khúc thị trƣờng, những ngƣời hoạt động hàng đầu yêu cầu đầu vào và khả năng lãnh đạo cao hơn từ thiết kế, kỹ thuật và sản xuất. A meta-analysis of the relationship between market orientation and business performance: evidence from five continents của tác giả Cano và cộng sự (2004). Định hƣớng thị trƣờng đã nổi lên nhƣ một tiền đề quan trọng của hiệu suất và đƣợc cho là sẽ đóng góp vào thành công lâu dài. Để điều tra tác động của yếu tố dự báo này, một phân tích tổng hợp đã đƣợc tiến hành và kết quả cho thấy mối quan hệ giữa định hƣớng thị trƣờng và hiệu quả kinh doanh là tích cực và nhất quán trên toàn thế giới. Một trong những đóng góp độc đáo của nghiên cứu này là một mẫu bao gồm các nghiên cứu đƣợc thực hiện ở 23 quốc gia trải dài khắp năm châu lục. Tác động điều tiết của mục tiêu kinh doanh (lợi nhuận, phi lợi nhuận), loại hình ngành (sản xuất, dịch vụ), phát triển kinh tế xã hội [tổng sản phẩm quốc nội (GDP) bình quân đầu ngƣời, Chỉ số phát triển con ngƣời (HDI)) và chiều hƣớng văn hóa chủ nghĩa cá nhân của Hofstede] đƣợc kiểm tra. Manufacturing Competence and Business Performance: A Framework and Empirical Analysis của tác giả Kim và Arnold (1993). Bài nghiên cứu trình bày một khung năng lực sản xuất và kiểm tra tính hợp lý về mặt lý thuyết của nó bằng cách sử dụng dữ liệu thực nghiệm từ một cuộc khảo sát quy mô lớn. Những phát hiện thú vị bao gồm: phân tích hồi quy cho thấy năng lực sản xuất đƣợc thể hiện tốt hơn khi các khả năng ƣu tiên thấp không đƣợc xem xét rõ ràng; chỉ số năng lực sản xuất dƣờng nhƣ có mối quan hệ thống kê quan trọng hơn với một số thƣớc đo hiệu suất (chẳng hạn nhƣ lợi tức tài sản và lợi tức bán hàng) so với các chỉ số khác - các vấn đề sản xuất, nhƣng không bình đẳng đối với tất cả các hoạt động tài chính và thị trƣờng; Khái niệm năng lực sản xuất đƣợc cho là có ảnh hƣởng nhiều hơn đến 4
- việc xác định hiệu quả kinh doanh trong lĩnh vực điện tử hơn là trong lĩnh vực máy móc. Năng lực sản xuất có quan trọng nhƣ nhau trong tất cả các ngành, hay nó quan trọng hơn trong một ngành cụ thể? Nếu vậy, điều gì khiến năng lực sản xuất trở nên quan trọng? Những ngƣời ủng hộ nghiên cứu sâu hơn để trả lời những câu hỏi này và hoàn thiện lý thuyết về năng lực sản xuất. 1.5.2 Lƣợc khảo tài liệu trong nƣớc ―Luận văn tốt nghiệp: Phân tích hoạt động kinh doanh tại công ty giày Cần Thơ qua 3 năm 2005-2006-2007 của sinh viên Nguyễn Ngọc Điệp. Bài luận văn gồm các nội dung: phân tích tình hình tiêu thụ của công ty trong 3 năm 2005 -2006-2007; phân tích tình hình tiêu thụ theo cơ cấu hàng hóa; Phân tích tình hình tiêu thụ theo thị trƣờng xuất khẩu từ đó phân tích những nguyên nhân ảnh hƣởng đến tình hình tiêu thụ giày. Sau khi phân tích hoạt động kinh doanh của công ty, bài luận văn đƣa ra một số biện pháp nhằm nâng cao hiệu quả hoat động kinh doanh. Không ngừng phát triển việc nghiên cứu thiết kế, chế tạo, sản xuất và kinh doanh các loại giày vải, dép xốp Eva. Đáp ứng ngày càng cao yêu cầu thị hiếu tiêu dùng của khách hàng trong nƣớc và nƣớc ngoài. Bảo đảm việc ký kết và thực hiện các đơn đặt hàng ngày càng tăng để XK thông qua hợp đồng bao tiêu sản phẩm với các khách hàng từ nƣớc ngoài nhằm giải quyết tốt hơn nhu cầu đầu ra mang lại nhiều lợi nhuận cho công ty. Bên cạnh đó, tác giả còn linh hoạt chỉ ra một số hoạt động kinh doanh không hiểu quả của công ty (kinh doanh gia công khuôn giày, giày vải…). Nguyên nhân chính là do sản phẩm của công ty không có lợi thế cạnh tranh và gặp phải sự cạnh tranh gay gắt từ phía hàng hóa Trung Quốc dẫn đến tình hình tiêu thụ sản phẩm của công ty giảm. Luận văn tốt nghiệp: Phân tích hiệu quả hoạt động kinh doanh của công ty xăng dầu Cà Mau qua 3 năm 2005-2006-2007 của sinh viên Mã Thị Thiên Hƣơng. Đề tài sử dụng phƣơng pháp so sánh: số tƣơng đối và tuyệt đối để phân tích. Luận văn phân tích chi tiết các vấn đề nhƣ sau: khái quát tình hình tiêu thụ một số sản phẩm chính của công ty xăng dầu Cà Mau thông qua việc phân tích về sản phẩm, kênh phân phối và tình hình tiêu thụ; phân tích tình hình lợi nhuận và các nhân tố ảnh hƣởng đến lợi nhuận và dùng một số tỷ số về tài chính, về hiệu quả sử dụng vốn, về lợi nhuận. Cuối cùng tác giả đã đề xuất các giải pháp dựa trên những phân tích về kết quả kinh doanh. Qua tài liệu tham khảo này em thấy đƣợc cách trình bày rõ ràng, các nội dung phù hợp với tên đề tài. Bên cạnh đó, em rút ra đƣợc kinh 5
- nghiệm là cần có kết luận sau mỗi phần trình bày để nắm bắt vấn đề đƣợc dễ dàng hơn Luận văn tốt nghiệp: Phân tích hiệu quả hoạt động kinh doanh tại công ty cổ phần may Tiền Tiến qua 3 năm 2005-2006-2007 của sinh viên Lê Thu Vân Phƣơng. Luận văn phân tích các chỉ tiêu kinh tế ảnh hƣởng tới hiệu quả hoạt động kinh doanh nhƣ tình hình tiêu thụ, lợi nhuận, các tỷ số tài chính, sự thay đổi của các chỉ tiêu này từ đó tìm hiểu nguyên nhân dẫn đến sự thay đổi đó. Trên cơ sở nguyên nhân và diễn biến thực tế, tác giả đề ra những giải pháp kịp thời nhằm làm cho hoạt động kinh doanh của công ty đạt hiểu quả cao. Dựa vào tài liệu tham khảo này em thấy đƣợc việc trình bày nội dung logic, mạch lạc nhƣng cần phải đề ra những giải pháp phù hợp với tình hình thực tế của công ty.‖ 1.6. BỐ CỤC BÀI LUẬN VĂN Bài luận văn bao gồm 6 chƣơng: ― Chƣơng 1: Giới thiệu. Chƣơng 2: Cơ sở lí luận và phƣơng pháp nghiên cứu. Chƣơng 3: Giới thiệu tổng quan về vấn đề tình hình hoạt động kinh doanh của công ty TNHH dƣợc phẩm Trƣờng Thịnh. Chƣơng 4: Kết quả và thảo luận. Chƣơng 5: Giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh. Chƣơng 6: Kết luận và kiến nghị.‖ 6
- CHƢƠNG 2 CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ PHƢƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU 2.1 CƠ SỞ LÝ LUẬN 2.1.1. Phân tích hoạt động kinh doanh 2.1.1.1. Khái niệm ―Phân tích hoạt động kinh doanh hiểu theo định nghĩa chung nhất là quá trình nghiên cứu tất cả các hiện tƣợng, các sự vật có liên quan trực tiếp và gián tiếp đến hoạt động sản xuất kinh doanh của con ngƣời. Quá trình phân tích đƣợc tiến hành từ bƣớc khảo sát thực tế đến tƣ duy trừu tƣợng, tức là từ việc quan sát thực tế, thu thập thông tin số liệu, xử lý phân tích các thông tin số liệu, tìm nguyên nhân, đến việc đề ra các định hƣớng hoạt động và các giải pháp thực hiện các định hƣớng đó. Hiệu quả kinh doanh là phạm trù phản ánh trình độ lợi dụng các nguồn lực để đạt đƣợc các mục tiêu kinh doanh xác định. Chỉ các doanh nghiệp kinh doanh mới nhằm vào mục tiêu tối đa hóa lợi nhuận và vì thế mới cần đánh giá hiệu quả kinh doanh. (Theo Giáo trình Quản trị kinh doanh, NXB Đại học Kinh tế quốc dân) Trong kinh doanh, hiệu quả liên quan đến việc sản xuất hàng hóa hoặc cung cấp dịch vụ bằng cách sử dụng số lƣợng hoặc tài nguyên nhỏ nhất, nhƣ vốn, lực lƣợng lao động, tiêu thụ năng lƣợng. Các doanh nghiệp hoạt động hiệu quả có thể tạo ra các sản phẩm, cung cấp dịch vụ và hoàn thành các mục tiêu chung của họ với nỗ lực tối thiểu chi phí. Tiếp đó, sản lƣợng cuối cùng của một doanh nghiệp là tạo ra doanh thu, nên hiệu quả kinh doanh đề cập đến số tiền (doanh thu hoặc lợi nhuận) mà doanh nghiệp có thể tạo ra với một nguồn lực đầu vào nhất định. Vì tài nguyên là hữu hạn và tốn kém, mục tiêu cuối cùng của chủ doanh nghiệp là xây dựng công ty hiệu quả và tạo doanh thu tối đa từ những đầu vào mà họ có. Để đạt đƣợc điều đó, doanh nghiệp phải phân bổ nhiều nguồn lực hơn cho nghiên cứu và phát triển, tái đầu tƣ vào cơ sở hạ tầng của doanh nghiệp, chi nhiều hơn cho tiếp thị và bán hàng hoặc tăng tỉ suất lợi nhuận. Mặt khác, một doanh nghiệp hoạt động kém hiệu quả sẽ sử dụng tài nguyên một cách lãng phí, do đó hạn chế khả năng phát triển và có nguy cơ bị đánh bại bởi các đối thủ cạnh tranh hiệu quả hơn. 7
- Vì doanh nghiệp là một hệ thống rất phức tạp, việc tăng hiệu quả của nó phụ thuộc vào cả việc tăng hiệu quả của các mô hình con khác nhau (ví dụ: marketing, dịch vụ chăm sóc khách hàng...) và sự tƣơng tác giữa chúng (ví dụ: kết hợp giữa marketing và bán hàng).‖ Nguyên nhân dẫn đến kinh doanh không hiệu quả ―Vậy, làm thế nào lại có sự khác biệt lớn nhƣ vậy xảy ra và nguyên nhân của việc kinh doanh không hiệu quả là gì? Dƣới đây là những nguyên nhân có thể xảy ra khiến công ty B gặp thất bại: - Thiếu các qui trình và thủ tục nội bộ cần thiết để hợp lí hóa hoạt động. - Thất bại trong việc đầu tƣ vào công nghệ và thiếu cơ sở hạ tầng cần thiết. - Văn hóa của công ty chƣa thực sự tốt và do đó vô tình đào thải những ngƣời có năng lực - Không cung cấp sự đào tạo cần thiết cho các nhân viên của mình, những ngƣời hiện đang tụt hậu so với đối thủ về kiến thức kĩ thuật.‖ Ý nghĩa ―Phân tích hoạt động kinh doanh giúp cho doanh nghiệp tự đánh giá về thế mạnh cũng nhƣ thế yếu để cũng cố, phát huy hay khắc phục. Nó còn là công cụ cải tiến công tác quản trị trong doanh nghiệp. Phân tích hoạt động kinh doanh giúp phát huy mọi tiềm năng, thị trƣờng, khai thác tối đa những nguồn lực của doanh nghiệp, nhằm đạt đến hiệu quả cao nhất trong kinh doanh. Kết quả của Phân tích hoạt động kinh doanh là cơ sở để ra các quyết định quản trị ngắn hạn và dài hạn. Phân tích hoạt động kinh doanh giúp dự báo, đề phòng và hạn chế những rủi ro bất định trong kinh doanh. Hiệu quả kinh doanh thể hiện sự tƣơng quan giữa kết quả đầu ra với các nguồn lực đầu vào sử dụng trong quá trình hoạt động kinh doanh của DN. Để đạt hiệu quả kinh doanh cao DN cần tối đa hóa các kết quả đầu ra trong điều kiện các nguồn lực hạn chế của mình. Phân tích hiệu quả kinh doanh giúp các đối tƣợng quan tâm đo lƣờng khả năng sinh lời của DN, đây là yếu tố quyết định tới tiềm lực tài chính trong dài hạn – một trong những mục tiêu quan trọng của hoạt động kinh doanh. Phân tích hiệu quả kinh doanh cũng giúp các đối tƣợng quan tâm đo lƣờng hiệu quả quản lí hoạt động kinh doanh của DN. Kết quả đầu ra của quá trình hoạt động kinh doanh phụ thuộc rất lớn vào năng lực , kĩ năng , sự tài tính và động lực của các nhà quản trị. 8
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Luận văn tốt nghiệp: Quản trị marketing đối với khách hàng doanh nghiệp tại Ngân hàng Ngoại thương VN (Chi nhánh Tp.HCM)
94 p | 339 | 62
-
Luận văn tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Quản trị nhân lực - Công ty TNHH Giải pháp Công nghệ IBF Việt Nam
61 p | 245 | 44
-
Luận văn tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Phân tích hoạt động cho vay khách hàng cá nhân tại Ngân hàng Thương mại cổ phần Bản Việt chi nhánh Cần Thơ
92 p | 40 | 25
-
Luận văn tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Kế hoạch khởi sự kinh doanh - Thành lập cửa hàng quần áo nữ Mei Shop
66 p | 65 | 23
-
Luận văn tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Lập kế hoạch khởi nghiệp đối với dự án thành lập công ty kinh doanh mỹ phẩm và dịch vụ chăm sóc sắc đẹp "Sen Beauty" tại thành phố Cần Thơ
96 p | 33 | 22
-
Luận văn tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Phân tích hiệu quả hoạt động kinh doanh tại Doanh nghiệp tư nhân Thu Trang
87 p | 34 | 21
-
Luận văn tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Hoạch định chiến lược kinh doanh của Ngân hàng Thương mại cổ phần Đại Chúng Việt Nam chi nhánh Kiên Giang giai đoạn 2021-2025
110 p | 30 | 18
-
Luận văn tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Phân tích hoạt động tín dụng tại Ngân hàng PVcomBank chi nhánh An Giang giai đoạn 2016-2018
80 p | 56 | 18
-
Luận văn tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Phân tích hoạt động kinh doanh tại Công ty trách nhiệm hữu hạn Thiết kế Xây dựng Kỹ thuật Hoàng Anh
73 p | 31 | 17
-
Luận văn tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Giải pháp hoàn thiện công tác tuyển dụng và trả lương tại Công ty trách nhiệm hữu hạn phân phối Xe máy Hồng Đức - chi nhánh Cần Thơ
87 p | 29 | 16
-
Luận văn tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Phân tích các nhân tố ảnh hưởng đến chất lượng dịch vụ của nhà hàng Manwah Taiwanese Hotpot Vincom Xuân Khánh trên địa bàn thành phố Cần Thơ từ năm 2019-2021
99 p | 38 | 16
-
Luận văn tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Phân tích kết quả hoạt động kinh doanh của Công ty trách nhiệm hữu hạn May xuất khẩu Thành An chi nhánh Long Xuyên giai đoạn 2018-2020
79 p | 27 | 15
-
Luận văn tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Phân tích hiệu quả hoạt động kinh doanh của Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên Vân Anh
75 p | 27 | 15
-
Luận văn tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Phân tích hiệu quả hoạt động kinh doanh của Công ty Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên Thương mại nội thất Khôi Vũ
98 p | 26 | 14
-
Luận văn tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Phân tích hiệu quả tài chính của mô hình nuôi tôm thẻ chân trắng siêu thâm canh ba giai đoạn tại xã Vĩnh Hải, thị xã Vĩnh Châu, tỉnh Sóc Trăng (2018-2021)
90 p | 31 | 12
-
Luận văn tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Phân tích các nhân tố ảnh hưởng đến quyết định lựa chọn mạng di động Vinaphone của khách hàng tại huyện An Biên tỉnh Kiên Giang
98 p | 26 | 12
-
Luận văn tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Thực trạng và giải pháp hoàn thiện công tác quản trị nguồn nhân lực tại Công ty Cổ phần Khử trùng Việt Nam
81 p | 27 | 11
-
Luận văn tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Phân tích các nhân tố ảnh hưởng đến hiệu quả hoạt động kinh doanh của Công ty trách nhiệm hữu hạn Xây dựng và Trang trí Nội thất Thành Công
72 p | 19 | 10
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn