Luận văn tốt nghiệp: Tăng cường công tác quản trị bán hàng ở Công ty Muối Thanh Hoá
lượt xem 150
download
Nội dung chính của chuyên đề tốt nghiệp được kết cấu thành 3 chương, trình bày như sau: Giới thiệu chung về Công ty muối Thanh Hoá; Phân tích hoạt động quản trị bán hàng; Một số ý kiến đề xuất nâng cao hiệu quả quản trị bán hàng. Mời các bạn cùng tham khảo!
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Luận văn tốt nghiệp: Tăng cường công tác quản trị bán hàng ở Công ty Muối Thanh Hoá
- Chuyên t t nghi p Nguy n Văn Lương LU N VĂN T T NGHI P tài : “Hoàn thi n công tác xây d ng và th c hi n k ho ch bán hàng t i công ty CP V t Tư BVTV Hoà Bình” GVHD: Th.s Tr n Quang Huy SVTH: Nguy n Văn Lương 0
- Chuyên t t nghi p Nguy n Văn Lương M CL C M u .......................................................................................................... 3 Chương 1: Gi i thi u chung v Công ty mu i Thanh Hoá và m t s c i m kinh t - k thu t nh hư ng n công tác qu n tr bán hàng c a Công ty .......................................................................................................... 4 I. Gi i thi u chung ........................................................................................ 4 1. Quá trình hình thành và phát tri n c a Công ty mu i Thanh Hoá ............... 4 2. Ch c năng, nhi m v c a Công ty mu i Thanh Hoá................................... 7 3. T ch c qu n tr c a Công ty mu i Thanh Hoá .......................................... 8 3.1. Cơ c u t ch c c a Công ty mu i Thanh Hoá.......................................... 8 3.1.1. Sơ b máy qu n tr c a Công ty mu i Thanh Hoá............................ 8 3.1.2. c i m t ch c b máy qu n tr ........................................................ 9 3.2. Cơ c u s n xu t c a Công ty mu i Thanh Hoá ...................................... 10 3.2.1. c i m t ch c s n xu t và kinh doanh ........................................... 10 3.2.2. c i m cơ c u s n xu t .................................................................. 10 II. M t s c i m kinh t - k thu t ch y u nh hư ng n công tác qu n tr bán hàng c a Công ty.................................................................... 12 1. c i m s n ph m c a Công ty mu i Thanh Hoá ................................... 12 1.1. c i m s n ph m .............................................................................. 12 1.2. Các s n ph m ch y u c a Công ty mu i Thanh Hoá ............................ 13 2. c i m công ngh - k thu t c a Công ty mu i Thanh Hoá .................. 13 3. Nhân l c c a Công ty mu i Thanh Hoá.................................................... 14 4. c i m c nh tranh ................................................................................. 17 4.1. Các i th c nh tranh trên th trư ng hi n nay c a Công ty mu i Thanh Hoá .............................................................................................................. 17 4.2. M c c nh tranh trên th trư ng ........................................................ 17 5. c i m th trư ng c a Công ty mu i Thanh Hoá .................................. 18 1
- Chuyên t t nghi p Nguy n Văn Lương Chương 2: Th c tr ng công tác qu n tr bán hàng c a Công ty mu i Thanh Hoá .................................................................................................. 19 I. ánh giá k t qu và hi u qu s n xu t kinh doanh c a Công ty mu i Thanh Hoá .................................................................................................. 19 1. Các ch tiêu tài chính t ng h p ................................................................. 19 2. Doanh thu c a Công ty trong th i gian qua và nh hư ng tăng trư ng doanh thu...................................................................................................... 22 II. ánh giá th c tr ng v công tác qu n tr bán hàng t i Công ty mu i Thanh Hoá .................................................................................................. 24 1. Công tác qu n tr bán hàng c a Công ty mu i Thanh Hoá ........................ 24 2. K ho ch và phương án bán l mu i s ch ch t lư ng cao th trư ng tuy n huy n n i t nh Thanh Hoá c a phòng kinh doanh Công ty mu i Thanh Hoá 25 3. Công tác qu n tr bán hàng t i tr m ti p th kinh doanh mu i Thanh Hoá t i Hà N i ......................................................................................................... 28 4. K ho ch tiêu th s n ph m c a Công ty mu i Thanh Hoá th trư ng t nh ngoài . 34 III. ánh giá chung v công tác qu n tr bán hàng t i Công ty mu i Thanh Hoá .............................................................................................................. 36 1. Các k t qu t ư c trong th i gian qua c a Công ty mu i Thanh Hoá... 36 2. Nh ng h n ch còn t n t i ........................................................................ 39 3. Nguyên nhân cơ b n c a nh ng h n ch ................................................... 42 Chương III: M t s gi i pháp nh m tăng cư ng công tác qu n tr bán hàng Công ty mu i Thanh Hoá .............................................................. 43 I. Phương hư ng và m c tiêu phát tri n c a Công ty mu i Thanh Hoá 2005-2010 .................................................................................................... 43 II. Các gi i pháp tăng cư ng công tác qu n tr bán hàng Công ty mu i Thanh Hoá .................................................................................................. 43 1. M r ng n i dung nghiên c u th trư ng ................................................. 44 2. Phương th c bán và thanh toán................................................................. 46 3. Tuy n ch n, ào t o và hu n luy n l c lư ng bán hàng ........................... 48 K t lu n....................................................................................................... 49 Tài li u tham kh o...................................................................................... 50 2
- Chuyên t t nghi p Nguy n Văn Lương M U N n kinh t th trư ng phát tri n m nh m , c nh tranh gay g t ã gây không ít khó khăn trong quá trình s n xu t kinh doanh. M t trong khó khăn ó là ho t ng bán hàng. V y bán ư c hàng các doanh nghi p ph i c nh tranh có th chi m lĩnh ư c th trư ng t n t i và phát tri n. Do v y doanh nghi p ph i b ng m i giá ưa s n ph m c a mình t i tay ngư i tiêu dùng.. Trong th i gian th c t p t t nghi p t i công ty mu i Thanh Hoá, tôi ã ư c quan sát, tìm hi u thêm nh ng v n c a th c ti n ho t ng kinh doanh, c bi t là nh ng khó khăn trong ho t ng bán hàng c a Công ty trong cơ ch th trư ng. V i mong mu n ư c óng góp nh ng ý ki n, ưa ra nh ng gi i pháp giúp Công ty tăng cư ng công tác qu n tr ho t ng bán hàng t ó có th c ng c và phát tri n hơn n a th ph n c a Công ty, em ã l a ch n tài: “Tăng cư ng công tác qu n tr bán hàng Công ty Mu i Thanh Hoá” th c hi n lu n văn t t nghi p c a mình. Trong gi i h n v ph m vi và th i gian nghiên c u, chuyên t t nghi p c a em nghiên c u m t s v n cơ b n sau: -S ra i c a,s thay i c a Công ty và các c i m kinh t chính tr nh hư ng n các bi n pháp tăng cư ng công tác qu n tr bán hàng t i Công ty mu i Thanh Hoá - Phân tích th c tr ng các y u t , các quá trình chi ti t c a qu n tr ho t ng bán hàng. - xu t m t s quan i m ch y u nh m hoàn thi n các y u t c a qu n tr ho t ng bán hàng công ty mu i Thanh Hoá N i dung chính c a chuyên t t nghi p ư c k t c u thành 3 chương Chương 1. Gi i thi u chung v Công ty mu i Thanh Hoá Chương 2. Phân tích ho t ng qu n tr bán hàng Chương 3. M t s ý ki n xu t nâng cao hi u qu qu n tr bán hàng - Em xin chân thành c m ơn Th y giáo hư ng d n Th.s Tr n Quang Huy, Ban Giám c Công ty mu i Thanh Hoá, Tr m trư ng tr m kinh doanh ti p th mu i Thanh Hoá t i Hà N i ã quan tâm giúp em th c hi n chuyên t t nghi p này. 3
- Chuyên t t nghi p Nguy n Văn Lương CHƯƠNG I GI I THI U CHUNG V CÔNG TY MU I THANH HOÁ VÀ M T S C I M KINH T - K THU T NH HƯ NG N CÔNG TÁC QU N TR BÁN HÀNG C A CÔNG TY I. GI I THI U CHUNG. 1. Quá trình hình thành và phát tri n c a Công ty mu i Thanh Hoá Ti n thân c a Công ty là chi c c công nghi p mu i Thanh Hóa, năm 1985 chi c c công nghi p Thanh Hóa gi i th thành l p 4 doanh nghi p: + Công ty Mu i Tĩnh Gia + Công ty Mu i H u L c + Xí nghi p Mu i H i Châu + Xí nghi p xà phòng hóa ch t Và m t phòng mu i làm ch c năng qu n lý Nhà nư c tr c thu c s th y s n Thanh hóa. n năm 1992 UBND t nh Thanh Hóa có quy t nh s 1238/Q -UBTH ngày 28/09/1992 sát nh p b n doanh nghi p nói trên thành l p Công ty Mu i Thanh hóa. u năm 1994 T nh Thanh Hóa chuy n giao ch c năng cơ quan ch qu n i v i Công ty Mu i Thanh hóa v T ng Công ty Mu i Vi t Nam. Tr s chính c a Công ty Mu i Thanh hóa óng t i s 04 Lê Thánh Tông - phư ng ông V - Thành ph Thanh hóa. Công ty Mu i Thanh hóa ư c thành l p vào úng th i i m n n kinh t nư c ta ang chuy n m nh t n n kinh t t p trung bao c p sang n n kinh t th trư ng có s i u ti t c a Nhà nư c. Do v y Công ty ã t ng bư c thích ng v i n n kinh t th trư ng. Trong quá trình s n xu t kinh doanh không có s bao c p c a Nhà nư c, bu c Công ty ph i th c hi n cơ ch h ch toán kinh t sao cho l y doanh thu bù p chi phí mà v n có lãi. 4
- Chuyên t t nghi p Nguy n Văn Lương Trong 10 năm qua ph i i m t v i s c nh tranh nghi t ngã c a th trư ng Công ty ã không ng ng l n m nh và t kh ng nh mình v m i m t hoàn thành t t các k ho ch c a Nhà nư c giao cho. Tr thành con chim u àn c a ngành Mu i Vi t nam. Ngày nay trong tình hình m i cùng v i s phát tri n chung c a t nư c Công ty ã chú ý t i vi c u tư xây d ng nhà xư ng, mua s m máy móc, thi t b xây d ng l i h th ng an toàn lao ng t o i u ki n thu n l i cho ngươi lao ng nh ó mà năng su t lao ng không ng ng ư c tăng lên, thu nh p i s ng c a cán b công nhân viên ngày càng ư c c i thi n và t ng bư c nâng cao. M t i u quan tr ng nh t ó chính là s n ph m c a Công ty không nh ng ã ư c th trư ng trong nư c mà c th trư ng nư c ngoài ch p nh n, tiêu th nhanh v i s n lư ng tăng trư ng không ng ng. ch ng minh i u ó có th l y m t vài ch tiêu so sánh gi a năm 1995 và 2003 Bi u 01 : K t qu giá tr t ng s n lư ng và s n ph n ch y u t ưc c a Công ty mu i Thanh Hóa năm 1995 và năm 2003 Năm 1995 Năm 2003 Giá tr t ng s n 4.253.700.000 Giá tr t ng s n lư ng 7.896.000.000 lư ng (theo gia tr c (theo gia tr c nh 1998) nh 1998) Sn ph m ch S n p h m ch y u : y u: 15.500t n + Mu i tiêu th n i a 24.300 t n + Mu i i t 100 t n + Mu i s ch xu t kh u 1.400 t n + MgCo3 + MgCo3 250 t n năm 1995: + Lao ng: Cán b CNV g m 183 ngư i ( ư c phân b trong 3 xí nghi p, 2 tr m và 4 phòng nghi p v ) trong ó có 8 ngư i có trình i h c và Cao ng. Năm 2003: 5
- Chuyên t t nghi p Nguy n Văn Lương + Lao ng: cán b CNV g m 230 ngư i. Trong ó có 22 ngư i có trình i h c và cao ng. Ta cũng có th l y s li u v m t ch tiêu cơ b n c a Công ty trong nh ng năm g n ây làm s li u so sánh: Bi u 02 : K t qu ho t ng s n xu t kinh doanh c a công ty mu i Thanh Hóa qua các năm 1995, 2000 và 2003 VT: 1000 ng STT Ch tiêu Năm 1995 Năm 2000 Năm 2003 1 Doanh thu 13.500.000 18.750.000 24.300.000 2 L i nhu n trư c thu 78.200 364.500 672.800 3 N p NS 150.000 298.000 425.000 4 Thu nh p BQ 420.000 750.000 988.000 ngư i/tháng Ngu n: Phòng tài chính k toán công ty mu i Thanh Hoá Ngoài ra Công ty còn có m t s c i mn ib t: - Liên t c t năm 1999 n 2002 Công ty ưcB trư ng B NN&PTNT t ng b ng khen và thư ng c thi ua. Năm 2003 t p th cán b CNV Công ty và cá nhân Giám c Công ty ã ư c Th tư ng Chính ph t ng b ng khen. - Các t ch c ng, Công oàn, oàn thanh niên Công ty liên t c nhi u năm ư c công nh n danh hi u trong s ch v ng m nh su t s c. - S n ph m Mu i s ch c a Công ty ã ư c xu t kh u sang các nư c: Nh t b n, ài Loan, Hàn Qu c. - áp ng ư c nhu c u trong nư c và chi n lư c m r ng th trư ng tiêu th s n ph m, hi n nay Công ty có m t chi nhánh kinh doanh ti p th t i Hà n i và hơn 100 i lý phân ph i trên a bàn 16 t nh thành trong nư c. 6
- Chuyên t t nghi p Nguy n Văn Lương - S n ph m Mu i s ch c a Công ty năm 2003 ã ư c t ng gi i thư ng ch t lư ng vàng Vi t nam. Năm 2004 ư c t ng gi i thư ng sáng t o khoa h c công ngh Vi t Nam (VIFOTEC). 2. Ch c năng nhi m v c a Công ty mu i Thanh Hoá Công ty Mu i Thanh hóa là doanh nghi p Nhà nư c, h ch toán c l p, có tư cách pháp nhân, tr c thu c T ng Công ty Mu i - B NN&PTNT. Ch c năng và nhi m v c a Công ty: Thu mua mu i nguyên li u cho diêm dân theo tinh th n quy t nh s 80/2002/CP c a Chính ph , ch bi n mu i các lo i ph c v nhu c u tiêu dùng xã h i, cung c p mu i cho s n xu t công nghi p và xu t kh u. Ngoài ra t n d ng ph th i c a mu i (nư c ót) s n xu t hóa ch t có ngu n g c t nư c bi n như MgCo3 , cung c p cho s n xu t hóa dư c, công nghi p bóng èn vv... 7
- Chuyên t t nghi p Nguy n Văn Lương 3. T ch c qu n tr c a Công ty Mu i Thanh Hoá 3.1. Cơ c u t ch c c a Công ty Mu i Thanh Hóa 3.1.1. Sơ b máy qu n tr c a Công ty Mu i Thanh Hóa Sơ b máy qu n tr c a Công ty Mu i Thanh Hoá GIÁM C CÔN OÀN OÀN NG Y THANH NIÊN PHÓ GIÁM C PHÓ GIÁM C TÀI CHÍNH HÀNH CHÍNH PHÒNG KH-KT PHÒNG KINH PHÒNG PHÒNG XDCB DOANH TC - KT TC- HC XN MU I XN MU I XN MU I TR M KD TI P TR M H I I T 16 H I CHÂU BÃI NG C TH H À N I BÌNH 8
- Chuyên t t nghi p Nguy n Văn Lương 3.1.2. c i m t ch c b máy qu n tr V i tư cách là m t ơn v h ch toán kinh t c l p .Công ty Mu i Thanh Hóa t ch c b máy qu n tr theo hư ng trưc tuy n , ng u là Giám c Công ty sau ó là các là các Phó giám c.Ban Giám c lãnh o và ch o n t ng xí nghi p và các tr m . Giúp vi c cho Giám c có các phòng nghi p v Công ty - Ban Giám cg m3 ng chí: + Giám c: ph trách chung , y quy n trách nhi m cho các phó giám c theo chuyên môn, theo dõi công tác k thu t và th trư ng và tr c ti p ch o thông qua các phòng nghi p v + 1 Phó giám c: ph trách công tác tài chính Công ty + 1 Phó giám c: ph trách công tác t ch c hành chính công ty * Các Phó giám c Công ty có trách nhi m giúp vi c cho Giám c, ng th i tr c ti p ch o các ơn v , b ph n ư c Giám c phân công y quy n - Các phòng ban có các ch c năng và nhi m v sau: Ch p hành và ki m tra vi c ch p hành các ch tiêu k ho ch . Các ch chính sách c a nhà nư c, các n i quy, quy ché c a cơ quan và ch th cũng như m nh l nh công tác c a Giám c Công ty xu t v i Giám c Công ty nh ng ch trương bi n pháp gi i quy t nh ng khó khăn trong quá trình s n xu t kinh doanh và tăng cư ng công tác qu n lý doanh nghi p + Phòng T ch c - Hành chính : th c hi n ch c năng công tác lao ng , ti n lương, t ch c nhân s và qu n tr hành chính. Phòng này ch u trách nhi m dư i s ch o c a Phó giám c ph trách hành chính + Phòng Tài chính - K toán : ch u s qu n lý ,ch o tr c ti p c a Giám cvà Phó giám c tài chính Công ty. Có trách nhi m cung c p 9
- Chuyên t t nghi p Nguy n Văn Lương thông tin tình hình tài chính Công ty cho Giám c và t ch c công tác k toán theo quy nh c a nhà nư c hi n hành + Phòng kinh doanh: có ch c năng và nhi m v tiêu th , ti p th s n ph m, m r ng th trư ng và khách hàng. Ch u s lãnh o trưc ti p c a Giám c + Phòng k ho ch, k k thu t - xây d ng cơ b n : có ch c năng l p k ho ch s n xu t kinh doanh .Chăm lo công tác k thu t, thi t b và công ngh và xây d ng cơ b n 3.2. Cơ c u s n xu t c a Công ty mu i Thanh Hoá 3.2.1. c i m t ch c s n xu t và kinh doanh Công ty mu i Thanh Hóa hi n nay t ch c s n xu t theo xí nghi p. Công ty có 3 xí nghi p s n xu t s n ph m và nguyên li u, 1 tr m kinh doanh và ti p th Hà N i và 1 tr m thu mua nguyên li u - Xí nghi p mu i i t s 16 có ch c năng và nhi m v thu mua , s n xu t mu i cao c p, mu i nghi n r a và hóa ch t Mgco3 - Xí nghi p mu i i t H i Châu có ch c năng và nhi m v thu mua, s n xu t mu i i t nghi n r a - Xí nghi p mu i Bãi Ng c có ch c năng và nhi m v thu mua, s n xu t mu i nguyên li u - Tr m kinh doanh ti p th Hà N i : có ch c năng và nhi m v phân ph i và ti p th s n ph m, m r ng th trưòng, xây d ng các i lý bán hàng , qu n bá thương hi u và gi i thi u s n c a Công ty - Tr m mu i H i Bình: có ch c năng và nhi m v thu mua mu i nguyên li u. c i m cơ c u s n xu t 3.2.2. S n ph m s n xu t ch y u t i Công ty mu i Thanh Hoá là: - Mu i I t - Mu i cao c p - Mu i h m nghi n 10
- Chuyên t t nghi p Nguy n Văn Lương - Mu i tinh n u - Mu i h t s ch Quy trình công ngh s n xu t s n ph m t i Công ty là qui trình công ngh s n xu t ki u liên t c, s n ph m qua các giai o n ch bi n, song do c i m chu kỳ s n xu t s n ph m quá ng n, do v y vi c ti n hành s n xu t s n ph m mu i có hai nhóm s n ph m : - i v i nhóm s n ph m mu i I t tinh nghi n. Trư c h t ph i tuy n ch n mu i nguyên li u lo i t p ch t, sau ó ưa vào mu i nghi n r a, r i chuy n qua máy li tâm, Máy tr n I t ( KI03 ), thông qua ki m nghi m hàm lư ng I t ( Vì mu i I t v a là mu i ăn v a là thu c ch a b nh bư u c ). Cu i cùng là khâu óng túi 0,5kg và 1kg và óng vào bao PP 50 kg. - i v i nhóm mu i cao c p, mu i s y: Trư c h t cũng là khâu tuy n ch n mu i nguyên li u, ưa vào tái k t tinh b ng phương pháp n u, ti p theo là ưa vào máy li tâm, chuy n qua s y chân không, qua máy sàng tuy n h t, cu i cùng là khâu óng gói lo i 0,25kg vào h p cát tông 15kg, quy trình công ngh s n xu t ư c th hi n qua sơ sau : Hình 2 : Quy trình s n xu t s n ph m mu i I t tinh nghi n Mu i nguyên Nghi n r a Tuy n ch n Li tâm li u nguyên li u óng túi 0,5kg, 1kg và 5kg Ki m nghi m Tr n I t (KI03) 11
- Chuyên t t nghi p Nguy n Văn Lương Hình 3 : Quy trình s n xu t s n ph m mu i I t cao c p - Mu i s y Mu i nguyên Tuy n ch n Tái k t tinh Li tâm li u nguyên li u Ki m Sàng tuy n S y chân Tr n I t (KI03 ) nghi m I t ht không óng túi 0,25kg óng h p 15kg II. M T S C I M KINH T -K THU T CH YU NH HƯ NG N CÔNG TÁC QU N TR BÁN HÀNG C A CÔNG TY. 1. c i m s n ph m c a Công ty Mu i Thanh Hoá 1.1 c i m s n ph m Mu i là m t thành ph n r t quan tr ng không th thi u trong cu c s ng c a con ngư i, t nh ng b a ăn thư ng nh t cho t i nh ng nơi s n xu t ch bi n không ch th c ph m mà còn r t nhi u nghành khác c n có s óng góp c a mu i. ây là m t m t hàng thi t y u không ph i ch u thu giá tr gia tăng. S n ph m mu i cũng khá a d ng bao g m: Mu i thô, mu i tinh. Trong ó, mu i thô thì có mu i thô tr n I t, mu i thô không tr n I t, mu i tinh thì có mu i tinh tr n I t và mu i tinh không tr n I t. Tuy nhiên trong nh ng năm g n ây Nhà nư c ang khuy n khích nhân dân dùng mu i I t nh m tăng cư ng s c kho , tránh các r i lo n do thi u I t, phát tri n trí tu cho tr thơ… Vì v y s n ph m mu i I t chi m t tr ng l n trong lư ng mu i s n xu t ra ph c v cho nhu c u tiêu dùng hàng ngày, còn mu i ph c v cho các nghành công nghi p thì r t h n ch . S dĩ như v y là vì mu i Vi t Nam nói chung 12
- Chuyên t t nghi p Nguy n Văn Lương và khu v c mi n B c nói riêng ch t lư ng chưa cao, chưa áp ng ư c yêu c u s n xu t công nghi p . M t y u t nh hư ng l n n ch t lư ng mu i c a Vi t Nam là th i ti t. N ng Vi t Nam h u như chưa t o ra mu i có ch t lư ng cao.Tuy nhiên cũng có nh ng vùng thì n ng t t nhưng các ng mu i chưa có s u tư công ngh và thi t b úng m c do ó cũng nh hư ng t i ch t lư ng c a s n ph m mu i t o ra .Vì v y vi c u tư và phát tri n mu i ch t lư ng cao là m t v n r t c p thi t quan tr ng c a Công ty mu i Thanh Hóa trong giai o n hi n nay. 1.2 Các s n ph m ch y u c a Công ty Mu i Thanh Hoá - Mu i I t : Là s n ph m ư c Nhà nư c ang khuy n khích nhân dân dùng nh m tăng cư ng s c kho , tránh các r i lo n do thi u I t, phát tri n trí tu cho tr thơ - Mu i cao c p : S n ph m ư c s n xu t b ng phương pháp n u tiên ti n nh t hi n nay t i Vi t Nam, là s n ph m có ch t lư ng cao ư c ngư i tiêu dùng tín nhi m - Mu i tinh h m : S n ph m ư c s d ng nhi u nh t trong ch bi n th c ph m - Mu i h t s ch: ư c s n xu t theo công ngh m i, t gi i thư ng sáng t o khoa h c công ngh Vi t Nam (VIFOTEC) năm 2004 2. c i m công ngh - k thu t, c a Công ty Mu i Thanh Hoá i v i các doanh ngh p vi c ng d ng nh ng thành t u khoa h c k thu t và s n xu t có ý nghĩa c c kỳ quan tr ng . B i trư c xu th h i nh p kinh t qu c t,mc c nh tranh gi a các doanh nghi p s ngày càng tr nên gay g t . Doanh nghi p mu n tr v ng ư c trư c quy lu t nghi t ngã c a cơ ch th trư ng , c n ph i xác l p và kh ng nh v th cũng như uy tín c a mình. Mà v th , uy tín c a doanh nghi p l i ư c xây d ng trên cơ s năng xu t, ch t lư ng và giá thành s ph m. Chính vì v y t năm 2000 tr l i ây Công ty ã không ng ng u tư cho thi t b , máy móc, cũng như ti p nh n các công ngh s n 13
- Chuyên t t nghi p Nguy n Văn Lương xu t tiên ti n nh m mang l i nh ng s n ph m ch t lư ng cao áp ng ưc nhu c u th trư ng Máy móc, thi t b chính c a Công ty hi n nay g m: - Máy liên hoàn r a, tr n mu i ư c nh p kh u t n - Máy tr n mu i I t s n xu t t i n - Máy ly tâm c a Nh t B n - H th ng sàng rung nh p kh u c a ài loan - H th ng máy s y t ng s n xu t t i Vi t Nam - Máy dán bao bì Vi t Nam s n xu t - Ngoài ra còn m t s máy móc, công c h tr s n xu t khác Công ngh k thu t hi n t i c a Công ty mu i hi n nay. Ngoài nh ng phương pháp s n xu t truy n th ng thì hi n nay Công ty áp d ng nh ng thành t u khoa h c k thu t m i vào s n xu t như : - Công nh s n xu t mu i s ch theo phương pháp nư c ch y ngư c - Công ngh s y mu i t ng năng xu t, ch t lư ng cao - Công ngh s n xu t mu i s ch theo tiêu chu n Nh t B n 3. Nhân l c c a Công ty Mu i Thanh Hoá Xã h i ngày càng phát tri n, s c c nh tranh th trư ng gay g t cho nên òi h i các doanh nghi p s n xu t kinh doanh ph i có ư c nh ng s n ph m có ch t lư ng cao và ph i áp ng ngay v i th tr ơng . Vì v y lãnh o Công ty mu i Thanh Hóa r t quan tâm, chú tr ng vào k ho ch phát tri n ngu n nhân l c c a Công ty H ng năm vào u quý 1 thì phòng t ch c hành chính công ty xây d ng k ho ch phát tri n ngu n nhân l c. n u quý 2 thì t ch c th c hi n k ho ch này Nh m áp ng ngu n nhân l c có ch t lư ng cao áp ng ph c v s n xu t kinh doanh công ty ã liên doanh v i Trư ng trung c p thu s n c a T nh m các l p ào t o nâng cao trình c a c a công nhân 14
- Chuyên t t nghi p Nguy n Văn Lương V cán b qu n lý h ng năm Công ty c các cán b i h c thêm các l p b i dư ng nâng cao nghi p v qu n lý Ngoài ra Công ty còn ti p nh n ngu n nhân l c m i, có trình ih c vào công tác qu n lý nh m k c n các thành viên c a công ty n tu i ngh hưu - Công ty mu i ã t o d ng ư c môi trư ng lao ng thoã mãn nhân viên và ngư i lao ng . Các phòng làm vi c cán b qu n lý c a Công ty ã có máy i u hoà dùng cho mùa hè nóng n c, ngoài ra công ty ã nâng c p h th ng nhà xư ng thông thoáng r ng rãi áp ng ư c môi trư ng trong s ch cho ngư i lao ng. c bi t công ty ã l p máy i u hoà và h th ng ánh sáng làm vi c nh p kh u t Nh t b n v cho b ph n công nhân s n xu t mu i xu t kh u Bi u 03. Cơ c u lao ng c a Công ty Mu i Thanh Hoá qua các năm 2001, 2002, 2003 và 2004 NĂM 2001 NĂM 2002 NĂM 2003 NĂM 2004 TT CH TIÊU s lư ng t l s lư ng t l s lư ng tl s lư ng tl 150 184 230 360 1 T ng s lao ng 100% 100% 100% 100% 2 Lao ng gián ti p 20 13% 24 13.04% 30 13.04% 35 9.72% 3 Lao ng tr c ti p 130 87% 160 86.96% 200 86.06% 325 90.28% 4 Lao ng biên ch 125 83,33% 150 81,52% 190 82,60% 325 90,28% 5 Lao ng h p ng 25 16,67% 34 18,48% 40 17,40% 35 9,72% Ngu n: Phòng t ch c hành chính Công ty Mu i Thanh Hoá Thông qua bi u 04 chúng ta nhìn th y cơ c u lao ng tr c ti p năm 2004 c a Công ty Mu i Thanh Hoá có 9,72% là lao ng gián ti p và 90,28% là lao ng tr c ti p. S lao ng biên ch là 90,28% và 9,72% là lao ng h p ng. T c là trong t ng s 360 ngư i lao ng có 35 ngư i lao ng gián ti p,có 325 ngư i lao ng tr c ti p và s lao ng biên ch 325 ngư i ,có 35 ngư i lao ng h p ng 15
- Chuyên t t nghi p Nguy n Văn Lương S lao ng tăng d n qua các năm, 2002so v i 2001 tăng1.22%.Năm 2003 so v i 2002 tăng 1.25% và năm 2004 so v i 2003 là 1.56%. i u này cho th y s lao ng tăng d n qua các năm và ch ng t Công ty ngày càng m r ng quy mô s n xu t nh m áp ng nhu c u c a th trư ng Bi u 04. T ng s lao ng nam và n c a Công ty Mu i Thanh Hoá qua các năm 2001,2002,2003và 2004 NĂM 2001 NĂM 2002 NĂM 2003 NĂM 2004 TT CH TIÊU s lư ng tl s lư ng t l s lư ng tl s lư ng tl 150 180 230 360 1 T ng s lao ng 100% 100% 100% 100% 2 S lao ng n 100 66.67% 120 67.40% 150 65.22% 220 61.11% 3 S lao ng nam 50 33.33% 60 32.60% 80 34.78% 140 38.89% Ngu n: Phòng t ch c hành chính Công ty Mu i Thanh Hoá Theo như bi u 05 thì s lao ng n năm 2004 là 240 ngư i chi m 61,11% t ng s lao ng c a Công ty và s lao ng nam là 140 ngư i, chi m 38,89% t ng s lao ng Bi u 05.T ng h p trình lao ng c a Công ty mu i Thanh Hoá qua các năm 2001,2002,2003và 2004 NĂM 2001 NĂM 2002 NĂM 2003 NĂM 2004 TT CH TIÊU s lư ng t l s lư ng t l s lư ng t l s lư ng t l 150 184 100% 230 360 1 T ng s lao ng 100% 100% 100% 2 Trình ih c 5 3.33% 7 3.80% 10 4.35% 14 3.88% 3 Cao ng 3 2% 6 3.26% 12 5.21% 12 3.34% 4 Trung c p 3 2% 5 2.72% 5 2.17% 20 5.56% 5 PTTH và THCS 139 92.67% 166 90.22% 207 88.27% 314 87.22% Ngu n: Phòng t ch c hành chính Công ty Mu i Thanh Hoá 16
- Chuyên t t nghi p Nguy n Văn Lương áp ng ngày càng cao ch t lư ng hàng hoá cũng như công tác qu n lý Công ty mang l i hi u qu s n xu t kinh doanh .Qua s li u bi u 06 chúng ta nh n th y Công ty Mu i Thanh Hoá chú tr ng n ngu n nhân l c có trình cao vào công tác qu n lý và lao ng s n xu t. C th s ngư i có trình i h c nh n vào công tác qu n lý năm 2004 so v i 2001 là 9 ngư i. T l trình i h c năm 2004 là 33,88%,trình cao ng 3,34%và trung c p là 5,56% .Còn l i 87,22% là có trình PTTHvà THCS 4. c i m c nh tranh 4.1 Các i th c nh tranh trên th trư ng hi n nay c a Công ty Mu i Thanh Hoá Là m t doanh nghi p ho t ng s n xu t kinh doanh, trong n n kinh t trư ng hi n nay thì s c nh tranh gay g t c a cơ ch th trưòng ã làm cho Công ty g p không ít khó khăn trong quá trình s n xu t kinh doanh. Các i th c nh tranh hi n t i ch y u c a Công ty mu i Thanh Hoá hi n nay là các doanh nghi p Nhà nư c tr c thu c T ng công ty mu i Vi t Nam và i th c nh tranh m nh nh t là các doanh nghi p s n xu t kinh doanh mu i các t nh phía b c , i n hình như: - Công ty mu i Nam nh - Công ty mu i Ninh Bình Ngoài nh ng doanh nghi p s n xu t kinh doanh mu i tr c thu c T ng công ty, thì i th c nh tranh c a Công ty trên th trư ng còn có các doanh s n xu t mu i tư nhân và s c nh tranh cũng không kém ph n quy t li t c nh tranh trên th trư ng 4.2 M c - S n ph m c nh tranh ch y u c a Công ty Mu i Thanh Hoá v i các i th trên th trư ng ch là mu i tinh tr n I t và mu i h t s ch.Th trư ng c nh tranh m nh v i các i th là th trư ng Hà N i và các t nh phía B c. Tuy nhiên v i l i th c a công ngh và thi t b thì nh ng s n ph m ch t lư ng cao như nhóm mu i cao c p thì Công ty mu i Thanh Hoá vư t tr i hơn h n so v i các i th c nh tranh. c bi t là s n ph m mu i bi n t nhiên 17
- Chuyên t t nghi p Nguy n Văn Lương 100% xu t kh u sang th trư ng Nh t B n thì Công ty mu i Thanh Hoá chi m c quy n 18
- Chuyên t t nghi p Nguy n Văn Lương 5. c i m th trư ng c a Công ty Mu i Thanh Hoá - Mu i là s n ph m thi t y u, không th trong sinh ho t c a m i ngư i và trong r t nhi u lĩnh v c khác. Vì v y th trư ng tiêu th nó r t r ng, t thành th n nông thôn, u là th trư ng c a nó - Các s n ph m c a Công ty mu i Thanh Hoá hi n nay ã có m t h u h t các t nh, thành ph ng b ng B c B , c bi t các t nh vùng cao phía b c như Lào Cai, B c C n... -Th trư ng trong t nh tiêu th m nh các s n ph m c a Công ty là các Thành Ph Thanh Hoá và các th tr n, th t . Là nơi t p trung dân cư ông và s d ng mu i v i nhi u m c ích khác nhau Th trư ng tiêu th t nh ngoài m nh nh t hi n nay c a Công ty mu i Thanh Hoá là Thành ph Hà N i, Hưng Yên, L ng Sơn và các nhà máy ch b i n t h c ph m phía B c Ngoài th trư ng tiêu th trong nư c như hi n nay thì s n ph m c a Công ty mu i Thanh Hoá ă có m t t i th trư ng các nư c có tiêu chu n ch t lư ng cao như Nh t B n, Hàn Qu c, ài Loan ... 19
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Luận văn tốt nghiệp: Một số biện pháp tăng cường sử dụng công nghệ thông tin trong việc quản lý hành chính nhà nước
73 p | 518 | 154
-
Luận văn tốt nghiệp "Tăng cường vai trò kinh tế của Nhà nước là nhân tố quan trọng để hình thành và hoàn thiện cơ chế quản lí kinh tế mới ở nước ta hiện nay"
65 p | 293 | 133
-
Luận văn tốt nghiệp: Giải pháp tăng cường hiệu lực quản trị quan hệ khách hàng tại công ty Truyền thông Trực tuyến Việt Nam
66 p | 339 | 105
-
LUẬN VĂN TỐT NGHIỆP ĐỀ TÀI: “Quản lý vốn lưu động của Công ty cổ phần tư vấn thiết kế công trình xây dụng Hải Phòng năm 2009-2011”
32 p | 269 | 80
-
Luận văn tốt nghiệp: Một số giải pháp nâng cao khả năng huy động vốn tại Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam
80 p | 291 | 76
-
Luận văn tốt nghiệp: Tăng cường quản trị rủi ro tín dụng tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam - Chi nhánh huyện Phúc Thọ, thành phố Hà Nội
102 p | 148 | 40
-
Luận văn tốt nghiệp: Tăng cường huy động vốn tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chi nhánh huyện Nghi Xuân - Hà Tĩnh - Nguyễn Khánh Duy
46 p | 194 | 40
-
Luận văn Tốt nghiệp: Một số biện pháp hạn chế thất thu thuế giá trị gia tăng đối với các hộ kinh tế cá thể thu thuế theo phương pháp trực thu trên địa bàn huyện Sơn Dương
71 p | 177 | 34
-
Luận văn tốt nghiệp: Nghiên cứu cấu trúc hạt nhân
61 p | 207 | 32
-
Luận văn tốt nghiệp: Một số biện pháp nhằm tăng cường công tác quản lý và sử dụng máy móc thiết bị tại Công ty xây dựng số 1 - Vinaconco 1
97 p | 172 | 31
-
Luận văn tốt nghiệp Tài chính - Ngân hàng: Phân tích tình hình huy động vốn tại Ngân hàng thương mại cổ phần Xuất Nhập khẩu Eximbank - chi nhánh Cần Thơ - giai đoạn 2018-2020
76 p | 32 | 18
-
Luận văn - Giải pháp tăng cường huy động vốn tại chi nhánh Ngân hàng Công Thương Bến Thuỷ - Thành Phố Vinh - Tỉnh Nghệ An
72 p | 106 | 15
-
Luận văn tốt nghiệp: Giải pháp tăng cường quản trị vốn lưu động tại Công ty cổ phần sản xuất thép Việt Đức
96 p | 15 | 10
-
Luận văn tốt nghiệp: Tăng cường thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) vào lĩnh vực giáo dục THPT tại Việt Nam
64 p | 7 | 6
-
Luận văn tốt nghiệp: Tăng cường thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) từ Singapore vào Việt Nam
77 p | 14 | 6
-
Luận văn tốt nghiệp: Tăng cường công tác quản lý hóa đơn đối với các doanh nghiệp tại Chi Cục Thuế Huyện Hưng Nguyên, tỉnh Nghệ An
68 p | 14 | 6
-
Luận văn tốt nghiệp: Tăng cường thu hút vốn FDI của Hoa Kỳ vào thành phố Hải Phòng
84 p | 19 | 4
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn