intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn tốt nghiệp: Tăng cường công tác quản trị bán hàng ở Công ty Muối Thanh Hoá

Chia sẻ: Nguyễn Xuân Hải | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:54

458
lượt xem
150
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nội dung chính của chuyên đề tốt nghiệp được kết cấu thành 3 chương, trình bày như sau: Giới thiệu chung về Công ty muối Thanh Hoá; Phân tích hoạt động quản trị bán hàng; Một số ý kiến đề xuất nâng cao hiệu quả quản trị bán hàng. Mời các bạn cùng tham khảo!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn tốt nghiệp: Tăng cường công tác quản trị bán hàng ở Công ty Muối Thanh Hoá

  1. Chuyên t t nghi p Nguy n Văn Lương LU N VĂN T T NGHI P tài : “Hoàn thi n công tác xây d ng và th c hi n k ho ch bán hàng t i công ty CP V t Tư BVTV Hoà Bình” GVHD: Th.s Tr n Quang Huy SVTH: Nguy n Văn Lương 0
  2. Chuyên t t nghi p Nguy n Văn Lương M CL C M u .......................................................................................................... 3 Chương 1: Gi i thi u chung v Công ty mu i Thanh Hoá và m t s c i m kinh t - k thu t nh hư ng n công tác qu n tr bán hàng c a Công ty .......................................................................................................... 4 I. Gi i thi u chung ........................................................................................ 4 1. Quá trình hình thành và phát tri n c a Công ty mu i Thanh Hoá ............... 4 2. Ch c năng, nhi m v c a Công ty mu i Thanh Hoá................................... 7 3. T ch c qu n tr c a Công ty mu i Thanh Hoá .......................................... 8 3.1. Cơ c u t ch c c a Công ty mu i Thanh Hoá.......................................... 8 3.1.1. Sơ b máy qu n tr c a Công ty mu i Thanh Hoá............................ 8 3.1.2. c i m t ch c b máy qu n tr ........................................................ 9 3.2. Cơ c u s n xu t c a Công ty mu i Thanh Hoá ...................................... 10 3.2.1. c i m t ch c s n xu t và kinh doanh ........................................... 10 3.2.2. c i m cơ c u s n xu t .................................................................. 10 II. M t s c i m kinh t - k thu t ch y u nh hư ng n công tác qu n tr bán hàng c a Công ty.................................................................... 12 1. c i m s n ph m c a Công ty mu i Thanh Hoá ................................... 12 1.1. c i m s n ph m .............................................................................. 12 1.2. Các s n ph m ch y u c a Công ty mu i Thanh Hoá ............................ 13 2. c i m công ngh - k thu t c a Công ty mu i Thanh Hoá .................. 13 3. Nhân l c c a Công ty mu i Thanh Hoá.................................................... 14 4. c i m c nh tranh ................................................................................. 17 4.1. Các i th c nh tranh trên th trư ng hi n nay c a Công ty mu i Thanh Hoá .............................................................................................................. 17 4.2. M c c nh tranh trên th trư ng ........................................................ 17 5. c i m th trư ng c a Công ty mu i Thanh Hoá .................................. 18 1
  3. Chuyên t t nghi p Nguy n Văn Lương Chương 2: Th c tr ng công tác qu n tr bán hàng c a Công ty mu i Thanh Hoá .................................................................................................. 19 I. ánh giá k t qu và hi u qu s n xu t kinh doanh c a Công ty mu i Thanh Hoá .................................................................................................. 19 1. Các ch tiêu tài chính t ng h p ................................................................. 19 2. Doanh thu c a Công ty trong th i gian qua và nh hư ng tăng trư ng doanh thu...................................................................................................... 22 II. ánh giá th c tr ng v công tác qu n tr bán hàng t i Công ty mu i Thanh Hoá .................................................................................................. 24 1. Công tác qu n tr bán hàng c a Công ty mu i Thanh Hoá ........................ 24 2. K ho ch và phương án bán l mu i s ch ch t lư ng cao th trư ng tuy n huy n n i t nh Thanh Hoá c a phòng kinh doanh Công ty mu i Thanh Hoá 25 3. Công tác qu n tr bán hàng t i tr m ti p th kinh doanh mu i Thanh Hoá t i Hà N i ......................................................................................................... 28 4. K ho ch tiêu th s n ph m c a Công ty mu i Thanh Hoá th trư ng t nh ngoài . 34 III. ánh giá chung v công tác qu n tr bán hàng t i Công ty mu i Thanh Hoá .............................................................................................................. 36 1. Các k t qu t ư c trong th i gian qua c a Công ty mu i Thanh Hoá... 36 2. Nh ng h n ch còn t n t i ........................................................................ 39 3. Nguyên nhân cơ b n c a nh ng h n ch ................................................... 42 Chương III: M t s gi i pháp nh m tăng cư ng công tác qu n tr bán hàng Công ty mu i Thanh Hoá .............................................................. 43 I. Phương hư ng và m c tiêu phát tri n c a Công ty mu i Thanh Hoá 2005-2010 .................................................................................................... 43 II. Các gi i pháp tăng cư ng công tác qu n tr bán hàng Công ty mu i Thanh Hoá .................................................................................................. 43 1. M r ng n i dung nghiên c u th trư ng ................................................. 44 2. Phương th c bán và thanh toán................................................................. 46 3. Tuy n ch n, ào t o và hu n luy n l c lư ng bán hàng ........................... 48 K t lu n....................................................................................................... 49 Tài li u tham kh o...................................................................................... 50 2
  4. Chuyên t t nghi p Nguy n Văn Lương M U N n kinh t th trư ng phát tri n m nh m , c nh tranh gay g t ã gây không ít khó khăn trong quá trình s n xu t kinh doanh. M t trong khó khăn ó là ho t ng bán hàng. V y bán ư c hàng các doanh nghi p ph i c nh tranh có th chi m lĩnh ư c th trư ng t n t i và phát tri n. Do v y doanh nghi p ph i b ng m i giá ưa s n ph m c a mình t i tay ngư i tiêu dùng.. Trong th i gian th c t p t t nghi p t i công ty mu i Thanh Hoá, tôi ã ư c quan sát, tìm hi u thêm nh ng v n c a th c ti n ho t ng kinh doanh, c bi t là nh ng khó khăn trong ho t ng bán hàng c a Công ty trong cơ ch th trư ng. V i mong mu n ư c óng góp nh ng ý ki n, ưa ra nh ng gi i pháp giúp Công ty tăng cư ng công tác qu n tr ho t ng bán hàng t ó có th c ng c và phát tri n hơn n a th ph n c a Công ty, em ã l a ch n tài: “Tăng cư ng công tác qu n tr bán hàng Công ty Mu i Thanh Hoá” th c hi n lu n văn t t nghi p c a mình. Trong gi i h n v ph m vi và th i gian nghiên c u, chuyên t t nghi p c a em nghiên c u m t s v n cơ b n sau: -S ra i c a,s thay i c a Công ty và các c i m kinh t chính tr nh hư ng n các bi n pháp tăng cư ng công tác qu n tr bán hàng t i Công ty mu i Thanh Hoá - Phân tích th c tr ng các y u t , các quá trình chi ti t c a qu n tr ho t ng bán hàng. - xu t m t s quan i m ch y u nh m hoàn thi n các y u t c a qu n tr ho t ng bán hàng công ty mu i Thanh Hoá N i dung chính c a chuyên t t nghi p ư c k t c u thành 3 chương Chương 1. Gi i thi u chung v Công ty mu i Thanh Hoá Chương 2. Phân tích ho t ng qu n tr bán hàng Chương 3. M t s ý ki n xu t nâng cao hi u qu qu n tr bán hàng - Em xin chân thành c m ơn Th y giáo hư ng d n Th.s Tr n Quang Huy, Ban Giám c Công ty mu i Thanh Hoá, Tr m trư ng tr m kinh doanh ti p th mu i Thanh Hoá t i Hà N i ã quan tâm giúp em th c hi n chuyên t t nghi p này. 3
  5. Chuyên t t nghi p Nguy n Văn Lương CHƯƠNG I GI I THI U CHUNG V CÔNG TY MU I THANH HOÁ VÀ M T S C I M KINH T - K THU T NH HƯ NG N CÔNG TÁC QU N TR BÁN HÀNG C A CÔNG TY I. GI I THI U CHUNG. 1. Quá trình hình thành và phát tri n c a Công ty mu i Thanh Hoá Ti n thân c a Công ty là chi c c công nghi p mu i Thanh Hóa, năm 1985 chi c c công nghi p Thanh Hóa gi i th thành l p 4 doanh nghi p: + Công ty Mu i Tĩnh Gia + Công ty Mu i H u L c + Xí nghi p Mu i H i Châu + Xí nghi p xà phòng hóa ch t Và m t phòng mu i làm ch c năng qu n lý Nhà nư c tr c thu c s th y s n Thanh hóa. n năm 1992 UBND t nh Thanh Hóa có quy t nh s 1238/Q -UBTH ngày 28/09/1992 sát nh p b n doanh nghi p nói trên thành l p Công ty Mu i Thanh hóa. u năm 1994 T nh Thanh Hóa chuy n giao ch c năng cơ quan ch qu n i v i Công ty Mu i Thanh hóa v T ng Công ty Mu i Vi t Nam. Tr s chính c a Công ty Mu i Thanh hóa óng t i s 04 Lê Thánh Tông - phư ng ông V - Thành ph Thanh hóa. Công ty Mu i Thanh hóa ư c thành l p vào úng th i i m n n kinh t nư c ta ang chuy n m nh t n n kinh t t p trung bao c p sang n n kinh t th trư ng có s i u ti t c a Nhà nư c. Do v y Công ty ã t ng bư c thích ng v i n n kinh t th trư ng. Trong quá trình s n xu t kinh doanh không có s bao c p c a Nhà nư c, bu c Công ty ph i th c hi n cơ ch h ch toán kinh t sao cho l y doanh thu bù p chi phí mà v n có lãi. 4
  6. Chuyên t t nghi p Nguy n Văn Lương Trong 10 năm qua ph i i m t v i s c nh tranh nghi t ngã c a th trư ng Công ty ã không ng ng l n m nh và t kh ng nh mình v m i m t hoàn thành t t các k ho ch c a Nhà nư c giao cho. Tr thành con chim u àn c a ngành Mu i Vi t nam. Ngày nay trong tình hình m i cùng v i s phát tri n chung c a t nư c Công ty ã chú ý t i vi c u tư xây d ng nhà xư ng, mua s m máy móc, thi t b xây d ng l i h th ng an toàn lao ng t o i u ki n thu n l i cho ngươi lao ng nh ó mà năng su t lao ng không ng ng ư c tăng lên, thu nh p i s ng c a cán b công nhân viên ngày càng ư c c i thi n và t ng bư c nâng cao. M t i u quan tr ng nh t ó chính là s n ph m c a Công ty không nh ng ã ư c th trư ng trong nư c mà c th trư ng nư c ngoài ch p nh n, tiêu th nhanh v i s n lư ng tăng trư ng không ng ng. ch ng minh i u ó có th l y m t vài ch tiêu so sánh gi a năm 1995 và 2003 Bi u 01 : K t qu giá tr t ng s n lư ng và s n ph n ch y u t ưc c a Công ty mu i Thanh Hóa năm 1995 và năm 2003 Năm 1995 Năm 2003 Giá tr t ng s n 4.253.700.000 Giá tr t ng s n lư ng 7.896.000.000 lư ng (theo gia tr c (theo gia tr c nh 1998) nh 1998) Sn ph m ch S n p h m ch y u : y u: 15.500t n + Mu i tiêu th n i a 24.300 t n + Mu i i t 100 t n + Mu i s ch xu t kh u 1.400 t n + MgCo3 + MgCo3 250 t n năm 1995: + Lao ng: Cán b CNV g m 183 ngư i ( ư c phân b trong 3 xí nghi p, 2 tr m và 4 phòng nghi p v ) trong ó có 8 ngư i có trình i h c và Cao ng. Năm 2003: 5
  7. Chuyên t t nghi p Nguy n Văn Lương + Lao ng: cán b CNV g m 230 ngư i. Trong ó có 22 ngư i có trình i h c và cao ng. Ta cũng có th l y s li u v m t ch tiêu cơ b n c a Công ty trong nh ng năm g n ây làm s li u so sánh: Bi u 02 : K t qu ho t ng s n xu t kinh doanh c a công ty mu i Thanh Hóa qua các năm 1995, 2000 và 2003 VT: 1000 ng STT Ch tiêu Năm 1995 Năm 2000 Năm 2003 1 Doanh thu 13.500.000 18.750.000 24.300.000 2 L i nhu n trư c thu 78.200 364.500 672.800 3 N p NS 150.000 298.000 425.000 4 Thu nh p BQ 420.000 750.000 988.000 ngư i/tháng Ngu n: Phòng tài chính k toán công ty mu i Thanh Hoá Ngoài ra Công ty còn có m t s c i mn ib t: - Liên t c t năm 1999 n 2002 Công ty ưcB trư ng B NN&PTNT t ng b ng khen và thư ng c thi ua. Năm 2003 t p th cán b CNV Công ty và cá nhân Giám c Công ty ã ư c Th tư ng Chính ph t ng b ng khen. - Các t ch c ng, Công oàn, oàn thanh niên Công ty liên t c nhi u năm ư c công nh n danh hi u trong s ch v ng m nh su t s c. - S n ph m Mu i s ch c a Công ty ã ư c xu t kh u sang các nư c: Nh t b n, ài Loan, Hàn Qu c. - áp ng ư c nhu c u trong nư c và chi n lư c m r ng th trư ng tiêu th s n ph m, hi n nay Công ty có m t chi nhánh kinh doanh ti p th t i Hà n i và hơn 100 i lý phân ph i trên a bàn 16 t nh thành trong nư c. 6
  8. Chuyên t t nghi p Nguy n Văn Lương - S n ph m Mu i s ch c a Công ty năm 2003 ã ư c t ng gi i thư ng ch t lư ng vàng Vi t nam. Năm 2004 ư c t ng gi i thư ng sáng t o khoa h c công ngh Vi t Nam (VIFOTEC). 2. Ch c năng nhi m v c a Công ty mu i Thanh Hoá Công ty Mu i Thanh hóa là doanh nghi p Nhà nư c, h ch toán c l p, có tư cách pháp nhân, tr c thu c T ng Công ty Mu i - B NN&PTNT. Ch c năng và nhi m v c a Công ty: Thu mua mu i nguyên li u cho diêm dân theo tinh th n quy t nh s 80/2002/CP c a Chính ph , ch bi n mu i các lo i ph c v nhu c u tiêu dùng xã h i, cung c p mu i cho s n xu t công nghi p và xu t kh u. Ngoài ra t n d ng ph th i c a mu i (nư c ót) s n xu t hóa ch t có ngu n g c t nư c bi n như MgCo3 , cung c p cho s n xu t hóa dư c, công nghi p bóng èn vv... 7
  9. Chuyên t t nghi p Nguy n Văn Lương 3. T ch c qu n tr c a Công ty Mu i Thanh Hoá 3.1. Cơ c u t ch c c a Công ty Mu i Thanh Hóa 3.1.1. Sơ b máy qu n tr c a Công ty Mu i Thanh Hóa Sơ b máy qu n tr c a Công ty Mu i Thanh Hoá GIÁM C CÔN OÀN OÀN NG Y THANH NIÊN PHÓ GIÁM C PHÓ GIÁM C TÀI CHÍNH HÀNH CHÍNH PHÒNG KH-KT PHÒNG KINH PHÒNG PHÒNG XDCB DOANH TC - KT TC- HC XN MU I XN MU I XN MU I TR M KD TI P TR M H I I T 16 H I CHÂU BÃI NG C TH H À N I BÌNH 8
  10. Chuyên t t nghi p Nguy n Văn Lương 3.1.2. c i m t ch c b máy qu n tr V i tư cách là m t ơn v h ch toán kinh t c l p .Công ty Mu i Thanh Hóa t ch c b máy qu n tr theo hư ng trưc tuy n , ng u là Giám c Công ty sau ó là các là các Phó giám c.Ban Giám c lãnh o và ch o n t ng xí nghi p và các tr m . Giúp vi c cho Giám c có các phòng nghi p v Công ty - Ban Giám cg m3 ng chí: + Giám c: ph trách chung , y quy n trách nhi m cho các phó giám c theo chuyên môn, theo dõi công tác k thu t và th trư ng và tr c ti p ch o thông qua các phòng nghi p v + 1 Phó giám c: ph trách công tác tài chính Công ty + 1 Phó giám c: ph trách công tác t ch c hành chính công ty * Các Phó giám c Công ty có trách nhi m giúp vi c cho Giám c, ng th i tr c ti p ch o các ơn v , b ph n ư c Giám c phân công y quy n - Các phòng ban có các ch c năng và nhi m v sau: Ch p hành và ki m tra vi c ch p hành các ch tiêu k ho ch . Các ch chính sách c a nhà nư c, các n i quy, quy ché c a cơ quan và ch th cũng như m nh l nh công tác c a Giám c Công ty xu t v i Giám c Công ty nh ng ch trương bi n pháp gi i quy t nh ng khó khăn trong quá trình s n xu t kinh doanh và tăng cư ng công tác qu n lý doanh nghi p + Phòng T ch c - Hành chính : th c hi n ch c năng công tác lao ng , ti n lương, t ch c nhân s và qu n tr hành chính. Phòng này ch u trách nhi m dư i s ch o c a Phó giám c ph trách hành chính + Phòng Tài chính - K toán : ch u s qu n lý ,ch o tr c ti p c a Giám cvà Phó giám c tài chính Công ty. Có trách nhi m cung c p 9
  11. Chuyên t t nghi p Nguy n Văn Lương thông tin tình hình tài chính Công ty cho Giám c và t ch c công tác k toán theo quy nh c a nhà nư c hi n hành + Phòng kinh doanh: có ch c năng và nhi m v tiêu th , ti p th s n ph m, m r ng th trư ng và khách hàng. Ch u s lãnh o trưc ti p c a Giám c + Phòng k ho ch, k k thu t - xây d ng cơ b n : có ch c năng l p k ho ch s n xu t kinh doanh .Chăm lo công tác k thu t, thi t b và công ngh và xây d ng cơ b n 3.2. Cơ c u s n xu t c a Công ty mu i Thanh Hoá 3.2.1. c i m t ch c s n xu t và kinh doanh Công ty mu i Thanh Hóa hi n nay t ch c s n xu t theo xí nghi p. Công ty có 3 xí nghi p s n xu t s n ph m và nguyên li u, 1 tr m kinh doanh và ti p th Hà N i và 1 tr m thu mua nguyên li u - Xí nghi p mu i i t s 16 có ch c năng và nhi m v thu mua , s n xu t mu i cao c p, mu i nghi n r a và hóa ch t Mgco3 - Xí nghi p mu i i t H i Châu có ch c năng và nhi m v thu mua, s n xu t mu i i t nghi n r a - Xí nghi p mu i Bãi Ng c có ch c năng và nhi m v thu mua, s n xu t mu i nguyên li u - Tr m kinh doanh ti p th Hà N i : có ch c năng và nhi m v phân ph i và ti p th s n ph m, m r ng th trưòng, xây d ng các i lý bán hàng , qu n bá thương hi u và gi i thi u s n c a Công ty - Tr m mu i H i Bình: có ch c năng và nhi m v thu mua mu i nguyên li u. c i m cơ c u s n xu t 3.2.2. S n ph m s n xu t ch y u t i Công ty mu i Thanh Hoá là: - Mu i I t - Mu i cao c p - Mu i h m nghi n 10
  12. Chuyên t t nghi p Nguy n Văn Lương - Mu i tinh n u - Mu i h t s ch Quy trình công ngh s n xu t s n ph m t i Công ty là qui trình công ngh s n xu t ki u liên t c, s n ph m qua các giai o n ch bi n, song do c i m chu kỳ s n xu t s n ph m quá ng n, do v y vi c ti n hành s n xu t s n ph m mu i có hai nhóm s n ph m : - i v i nhóm s n ph m mu i I t tinh nghi n. Trư c h t ph i tuy n ch n mu i nguyên li u lo i t p ch t, sau ó ưa vào mu i nghi n r a, r i chuy n qua máy li tâm, Máy tr n I t ( KI03 ), thông qua ki m nghi m hàm lư ng I t ( Vì mu i I t v a là mu i ăn v a là thu c ch a b nh bư u c ). Cu i cùng là khâu óng túi 0,5kg và 1kg và óng vào bao PP 50 kg. - i v i nhóm mu i cao c p, mu i s y: Trư c h t cũng là khâu tuy n ch n mu i nguyên li u, ưa vào tái k t tinh b ng phương pháp n u, ti p theo là ưa vào máy li tâm, chuy n qua s y chân không, qua máy sàng tuy n h t, cu i cùng là khâu óng gói lo i 0,25kg vào h p cát tông 15kg, quy trình công ngh s n xu t ư c th hi n qua sơ sau : Hình 2 : Quy trình s n xu t s n ph m mu i I t tinh nghi n Mu i nguyên Nghi n r a Tuy n ch n Li tâm li u nguyên li u óng túi 0,5kg, 1kg và 5kg Ki m nghi m Tr n I t (KI03) 11
  13. Chuyên t t nghi p Nguy n Văn Lương Hình 3 : Quy trình s n xu t s n ph m mu i I t cao c p - Mu i s y Mu i nguyên Tuy n ch n Tái k t tinh Li tâm li u nguyên li u Ki m Sàng tuy n S y chân Tr n I t (KI03 ) nghi m I t ht không óng túi 0,25kg óng h p 15kg II. M T S C I M KINH T -K THU T CH YU NH HƯ NG N CÔNG TÁC QU N TR BÁN HÀNG C A CÔNG TY. 1. c i m s n ph m c a Công ty Mu i Thanh Hoá 1.1 c i m s n ph m Mu i là m t thành ph n r t quan tr ng không th thi u trong cu c s ng c a con ngư i, t nh ng b a ăn thư ng nh t cho t i nh ng nơi s n xu t ch bi n không ch th c ph m mà còn r t nhi u nghành khác c n có s óng góp c a mu i. ây là m t m t hàng thi t y u không ph i ch u thu giá tr gia tăng. S n ph m mu i cũng khá a d ng bao g m: Mu i thô, mu i tinh. Trong ó, mu i thô thì có mu i thô tr n I t, mu i thô không tr n I t, mu i tinh thì có mu i tinh tr n I t và mu i tinh không tr n I t. Tuy nhiên trong nh ng năm g n ây Nhà nư c ang khuy n khích nhân dân dùng mu i I t nh m tăng cư ng s c kho , tránh các r i lo n do thi u I t, phát tri n trí tu cho tr thơ… Vì v y s n ph m mu i I t chi m t tr ng l n trong lư ng mu i s n xu t ra ph c v cho nhu c u tiêu dùng hàng ngày, còn mu i ph c v cho các nghành công nghi p thì r t h n ch . S dĩ như v y là vì mu i Vi t Nam nói chung 12
  14. Chuyên t t nghi p Nguy n Văn Lương và khu v c mi n B c nói riêng ch t lư ng chưa cao, chưa áp ng ư c yêu c u s n xu t công nghi p . M t y u t nh hư ng l n n ch t lư ng mu i c a Vi t Nam là th i ti t. N ng Vi t Nam h u như chưa t o ra mu i có ch t lư ng cao.Tuy nhiên cũng có nh ng vùng thì n ng t t nhưng các ng mu i chưa có s u tư công ngh và thi t b úng m c do ó cũng nh hư ng t i ch t lư ng c a s n ph m mu i t o ra .Vì v y vi c u tư và phát tri n mu i ch t lư ng cao là m t v n r t c p thi t quan tr ng c a Công ty mu i Thanh Hóa trong giai o n hi n nay. 1.2 Các s n ph m ch y u c a Công ty Mu i Thanh Hoá - Mu i I t : Là s n ph m ư c Nhà nư c ang khuy n khích nhân dân dùng nh m tăng cư ng s c kho , tránh các r i lo n do thi u I t, phát tri n trí tu cho tr thơ - Mu i cao c p : S n ph m ư c s n xu t b ng phương pháp n u tiên ti n nh t hi n nay t i Vi t Nam, là s n ph m có ch t lư ng cao ư c ngư i tiêu dùng tín nhi m - Mu i tinh h m : S n ph m ư c s d ng nhi u nh t trong ch bi n th c ph m - Mu i h t s ch: ư c s n xu t theo công ngh m i, t gi i thư ng sáng t o khoa h c công ngh Vi t Nam (VIFOTEC) năm 2004 2. c i m công ngh - k thu t, c a Công ty Mu i Thanh Hoá i v i các doanh ngh p vi c ng d ng nh ng thành t u khoa h c k thu t và s n xu t có ý nghĩa c c kỳ quan tr ng . B i trư c xu th h i nh p kinh t qu c t,mc c nh tranh gi a các doanh nghi p s ngày càng tr nên gay g t . Doanh nghi p mu n tr v ng ư c trư c quy lu t nghi t ngã c a cơ ch th trư ng , c n ph i xác l p và kh ng nh v th cũng như uy tín c a mình. Mà v th , uy tín c a doanh nghi p l i ư c xây d ng trên cơ s năng xu t, ch t lư ng và giá thành s ph m. Chính vì v y t năm 2000 tr l i ây Công ty ã không ng ng u tư cho thi t b , máy móc, cũng như ti p nh n các công ngh s n 13
  15. Chuyên t t nghi p Nguy n Văn Lương xu t tiên ti n nh m mang l i nh ng s n ph m ch t lư ng cao áp ng ưc nhu c u th trư ng Máy móc, thi t b chính c a Công ty hi n nay g m: - Máy liên hoàn r a, tr n mu i ư c nh p kh u t n - Máy tr n mu i I t s n xu t t i n - Máy ly tâm c a Nh t B n - H th ng sàng rung nh p kh u c a ài loan - H th ng máy s y t ng s n xu t t i Vi t Nam - Máy dán bao bì Vi t Nam s n xu t - Ngoài ra còn m t s máy móc, công c h tr s n xu t khác Công ngh k thu t hi n t i c a Công ty mu i hi n nay. Ngoài nh ng phương pháp s n xu t truy n th ng thì hi n nay Công ty áp d ng nh ng thành t u khoa h c k thu t m i vào s n xu t như : - Công nh s n xu t mu i s ch theo phương pháp nư c ch y ngư c - Công ngh s y mu i t ng năng xu t, ch t lư ng cao - Công ngh s n xu t mu i s ch theo tiêu chu n Nh t B n 3. Nhân l c c a Công ty Mu i Thanh Hoá Xã h i ngày càng phát tri n, s c c nh tranh th trư ng gay g t cho nên òi h i các doanh nghi p s n xu t kinh doanh ph i có ư c nh ng s n ph m có ch t lư ng cao và ph i áp ng ngay v i th tr ơng . Vì v y lãnh o Công ty mu i Thanh Hóa r t quan tâm, chú tr ng vào k ho ch phát tri n ngu n nhân l c c a Công ty H ng năm vào u quý 1 thì phòng t ch c hành chính công ty xây d ng k ho ch phát tri n ngu n nhân l c. n u quý 2 thì t ch c th c hi n k ho ch này Nh m áp ng ngu n nhân l c có ch t lư ng cao áp ng ph c v s n xu t kinh doanh công ty ã liên doanh v i Trư ng trung c p thu s n c a T nh m các l p ào t o nâng cao trình c a c a công nhân 14
  16. Chuyên t t nghi p Nguy n Văn Lương V cán b qu n lý h ng năm Công ty c các cán b i h c thêm các l p b i dư ng nâng cao nghi p v qu n lý Ngoài ra Công ty còn ti p nh n ngu n nhân l c m i, có trình ih c vào công tác qu n lý nh m k c n các thành viên c a công ty n tu i ngh hưu - Công ty mu i ã t o d ng ư c môi trư ng lao ng thoã mãn nhân viên và ngư i lao ng . Các phòng làm vi c cán b qu n lý c a Công ty ã có máy i u hoà dùng cho mùa hè nóng n c, ngoài ra công ty ã nâng c p h th ng nhà xư ng thông thoáng r ng rãi áp ng ư c môi trư ng trong s ch cho ngư i lao ng. c bi t công ty ã l p máy i u hoà và h th ng ánh sáng làm vi c nh p kh u t Nh t b n v cho b ph n công nhân s n xu t mu i xu t kh u Bi u 03. Cơ c u lao ng c a Công ty Mu i Thanh Hoá qua các năm 2001, 2002, 2003 và 2004 NĂM 2001 NĂM 2002 NĂM 2003 NĂM 2004 TT CH TIÊU s lư ng t l s lư ng t l s lư ng tl s lư ng tl 150 184 230 360 1 T ng s lao ng 100% 100% 100% 100% 2 Lao ng gián ti p 20 13% 24 13.04% 30 13.04% 35 9.72% 3 Lao ng tr c ti p 130 87% 160 86.96% 200 86.06% 325 90.28% 4 Lao ng biên ch 125 83,33% 150 81,52% 190 82,60% 325 90,28% 5 Lao ng h p ng 25 16,67% 34 18,48% 40 17,40% 35 9,72% Ngu n: Phòng t ch c hành chính Công ty Mu i Thanh Hoá Thông qua bi u 04 chúng ta nhìn th y cơ c u lao ng tr c ti p năm 2004 c a Công ty Mu i Thanh Hoá có 9,72% là lao ng gián ti p và 90,28% là lao ng tr c ti p. S lao ng biên ch là 90,28% và 9,72% là lao ng h p ng. T c là trong t ng s 360 ngư i lao ng có 35 ngư i lao ng gián ti p,có 325 ngư i lao ng tr c ti p và s lao ng biên ch 325 ngư i ,có 35 ngư i lao ng h p ng 15
  17. Chuyên t t nghi p Nguy n Văn Lương S lao ng tăng d n qua các năm, 2002so v i 2001 tăng1.22%.Năm 2003 so v i 2002 tăng 1.25% và năm 2004 so v i 2003 là 1.56%. i u này cho th y s lao ng tăng d n qua các năm và ch ng t Công ty ngày càng m r ng quy mô s n xu t nh m áp ng nhu c u c a th trư ng Bi u 04. T ng s lao ng nam và n c a Công ty Mu i Thanh Hoá qua các năm 2001,2002,2003và 2004 NĂM 2001 NĂM 2002 NĂM 2003 NĂM 2004 TT CH TIÊU s lư ng tl s lư ng t l s lư ng tl s lư ng tl 150 180 230 360 1 T ng s lao ng 100% 100% 100% 100% 2 S lao ng n 100 66.67% 120 67.40% 150 65.22% 220 61.11% 3 S lao ng nam 50 33.33% 60 32.60% 80 34.78% 140 38.89% Ngu n: Phòng t ch c hành chính Công ty Mu i Thanh Hoá Theo như bi u 05 thì s lao ng n năm 2004 là 240 ngư i chi m 61,11% t ng s lao ng c a Công ty và s lao ng nam là 140 ngư i, chi m 38,89% t ng s lao ng Bi u 05.T ng h p trình lao ng c a Công ty mu i Thanh Hoá qua các năm 2001,2002,2003và 2004 NĂM 2001 NĂM 2002 NĂM 2003 NĂM 2004 TT CH TIÊU s lư ng t l s lư ng t l s lư ng t l s lư ng t l 150 184 100% 230 360 1 T ng s lao ng 100% 100% 100% 2 Trình ih c 5 3.33% 7 3.80% 10 4.35% 14 3.88% 3 Cao ng 3 2% 6 3.26% 12 5.21% 12 3.34% 4 Trung c p 3 2% 5 2.72% 5 2.17% 20 5.56% 5 PTTH và THCS 139 92.67% 166 90.22% 207 88.27% 314 87.22% Ngu n: Phòng t ch c hành chính Công ty Mu i Thanh Hoá 16
  18. Chuyên t t nghi p Nguy n Văn Lương áp ng ngày càng cao ch t lư ng hàng hoá cũng như công tác qu n lý Công ty mang l i hi u qu s n xu t kinh doanh .Qua s li u bi u 06 chúng ta nh n th y Công ty Mu i Thanh Hoá chú tr ng n ngu n nhân l c có trình cao vào công tác qu n lý và lao ng s n xu t. C th s ngư i có trình i h c nh n vào công tác qu n lý năm 2004 so v i 2001 là 9 ngư i. T l trình i h c năm 2004 là 33,88%,trình cao ng 3,34%và trung c p là 5,56% .Còn l i 87,22% là có trình PTTHvà THCS 4. c i m c nh tranh 4.1 Các i th c nh tranh trên th trư ng hi n nay c a Công ty Mu i Thanh Hoá Là m t doanh nghi p ho t ng s n xu t kinh doanh, trong n n kinh t trư ng hi n nay thì s c nh tranh gay g t c a cơ ch th trưòng ã làm cho Công ty g p không ít khó khăn trong quá trình s n xu t kinh doanh. Các i th c nh tranh hi n t i ch y u c a Công ty mu i Thanh Hoá hi n nay là các doanh nghi p Nhà nư c tr c thu c T ng công ty mu i Vi t Nam và i th c nh tranh m nh nh t là các doanh nghi p s n xu t kinh doanh mu i các t nh phía b c , i n hình như: - Công ty mu i Nam nh - Công ty mu i Ninh Bình Ngoài nh ng doanh nghi p s n xu t kinh doanh mu i tr c thu c T ng công ty, thì i th c nh tranh c a Công ty trên th trư ng còn có các doanh s n xu t mu i tư nhân và s c nh tranh cũng không kém ph n quy t li t c nh tranh trên th trư ng 4.2 M c - S n ph m c nh tranh ch y u c a Công ty Mu i Thanh Hoá v i các i th trên th trư ng ch là mu i tinh tr n I t và mu i h t s ch.Th trư ng c nh tranh m nh v i các i th là th trư ng Hà N i và các t nh phía B c. Tuy nhiên v i l i th c a công ngh và thi t b thì nh ng s n ph m ch t lư ng cao như nhóm mu i cao c p thì Công ty mu i Thanh Hoá vư t tr i hơn h n so v i các i th c nh tranh. c bi t là s n ph m mu i bi n t nhiên 17
  19. Chuyên t t nghi p Nguy n Văn Lương 100% xu t kh u sang th trư ng Nh t B n thì Công ty mu i Thanh Hoá chi m c quy n 18
  20. Chuyên t t nghi p Nguy n Văn Lương 5. c i m th trư ng c a Công ty Mu i Thanh Hoá - Mu i là s n ph m thi t y u, không th trong sinh ho t c a m i ngư i và trong r t nhi u lĩnh v c khác. Vì v y th trư ng tiêu th nó r t r ng, t thành th n nông thôn, u là th trư ng c a nó - Các s n ph m c a Công ty mu i Thanh Hoá hi n nay ã có m t h u h t các t nh, thành ph ng b ng B c B , c bi t các t nh vùng cao phía b c như Lào Cai, B c C n... -Th trư ng trong t nh tiêu th m nh các s n ph m c a Công ty là các Thành Ph Thanh Hoá và các th tr n, th t . Là nơi t p trung dân cư ông và s d ng mu i v i nhi u m c ích khác nhau Th trư ng tiêu th t nh ngoài m nh nh t hi n nay c a Công ty mu i Thanh Hoá là Thành ph Hà N i, Hưng Yên, L ng Sơn và các nhà máy ch b i n t h c ph m phía B c Ngoài th trư ng tiêu th trong nư c như hi n nay thì s n ph m c a Công ty mu i Thanh Hoá ă có m t t i th trư ng các nư c có tiêu chu n ch t lư ng cao như Nh t B n, Hàn Qu c, ài Loan ... 19
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
8=>2