intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luyện đề THPT Quốc gia môn Sinh học năm 2015 - Đề 4

Chia sẻ: Le Duoc | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:13

28
lượt xem
0
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Luyện đề THPT Quốc gia môn Sinh học năm 2015 - Đề 4 cung cấp cho các bạn những câu hỏi bài tập ôn. Hy vọng tài liệu sẽ giúp các bạn đạt kết quả cao trong kỳ thi sắp tới. Chúc các bạn đạt kết quả cao trong kỳ thi sắp tới.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luyện đề THPT Quốc gia môn Sinh học năm 2015 - Đề 4

ĐỀ TẶNG KÈM SỐ 4<br /> <br /> MÔN SINH HỌC<br /> Thời gian làm bài: 90 phút<br /> <br /> Câu 1: Trong quá trình giảm phân ở một cơ thể có kiểu gen AaBbX eD X dE đã xảy ra hoán vị gen giữa các alen<br /> D và d với tần số 20%. Cho biết không xảy ra đột biến, tính theo lí thuyết, tỉ lệ loại giao tử ab X ed được tạo ra từ<br /> cơ thể này là :<br /> A. 2,5%<br /> B.10,0%<br /> C.5,0%<br /> D. 7,5%<br /> Câu 2: Trong cơ chế điều hòa hoạt động của opêron Lac, sự kiện nào sau đây diễn ra cả khi môi<br /> Trường có lactôzơ và khi môi trường không có lactôzơ?<br /> A. Một số phân tử lactôzơ liên kết với prôtêin ức chế.<br /> B. Các gen cấu trúc Z, Y, A phiên mã tạo ra các phân tử mARN tương ứng.<br /> C. Gen điều hòa R tổng hợp prôtêin ức chế.<br /> D. ARN polimeraza liên kết với vùng khỏi động của opêron Lac và tiến hành phiên mã.<br /> Câu 3: Cho sơ đồ phả hệ sau:<br /> <br /> Bệnh p được quy định bởi gen trội (P) nằm trên nhiễm sắc thể thường; bệnh Q được quy định bởi gen lặn(q)<br /> nằm trên nhiễm sắc thể giới tính X, không có alen tương ứng trên Y. Biết rằng không có đột biến mới xảy ra.<br /> Xác suất để cặp vợ chồng ờ thế hệ thứ III trong sơ đồ phả hệ trên sinh con đầu lòng là con trai và mắc cả hai<br /> bệnh P, Q là<br /> A. 3,125%.<br /> B.6,25%.<br /> C. 12,5%.<br /> D. 25%.<br /> Câu 4: Phát biểu nào sau đây là chưa chính xác?<br /> A. Đơn phân cấu trúc của ADN là A, T, G, X.<br /> B. Ở sinh vật nhân chuẩn, axitamin mở đầu cho chuỗi pôlypeptit là mêtiônin.<br /> C. Ở sinh vật nhân sơ, sau phiên mã phân tử mARN được cắt bỏ các đoạn intron.<br /> D. Chiều dịch chuyển của ribôxôm ở trên mARN là 5,<br /> 3, .<br /> Câu 5: Cho biết một gen quy định một tính trạng, gen trội là trội hoàn toàn, các gen phần li độc lập cơ thể dị<br /> hợp về 2 cặp gen tự thụ phấn, F1 thu được tổng số 600 hạt. Tính theo lí thuyết, số hạt đồng hợp tử về 2 cặp gen<br /> ở F1 là<br /> A. 150.<br /> B. 75.<br /> C.200.<br /> D. 300.<br /> Câu 6: Chó chăn cừu Đức và chó xù có thể giao phối và sinh con, con của chúng sau đó có thể sinh đẻ được,<br /> chúng trông kì quoặc không giống bố hay mẹ. Vậy chúng phải là:<br /> A. thuộc hai loài tương tự nhau<br /> B. thuộc cùng một loài<br /> C. thuộc hai loài khác nhau<br /> D. thuộc hai loài phụ<br /> Câu 7: Ví dụ nào dưới đây thuộc loại cơ quan tương tự?<br /> A. Tuyến nước bọt của các động vật và tuyến nọc độc của răn .<br /> Tuyệt Đỉnh Luyện Đề Thi Sinh Học THPT Quốc Gia 2015<br /> Trang 1<br /> <br /> B. Gai xương rồng, tua cuốn của đậu Hà Lan.<br /> C. Nhụy trong hoa đực của ngô<br /> D. Cánh sâu bọ và cánh dơi.<br /> Câu 8: Ưu thế lai là hiện tượng:<br /> A. con lai kết họp được các hệ gen khác nhau của bố và mẹ.<br /> B. đời con vượt trội hơn bố mẹ về sinh trưởng, chống chịu, năng suất<br /> C. con lai kết hợp được các tính trạng tốt của bố và mẹ.<br /> D. sự biểu hiện tính trạng ở đời con mạnh hơn bố mẹ.<br /> Câu 9: Phần lớn ruồi quả (Drosophila melanogaster) đều có mắt đỏ. Một nhà di truyền học tìm thấy chủng đột<br /> biến khác nhau qui định màu mắt trắng. Cô ta cho lai gần trong các chủng đột biến qui nhiều đời để tạo ra ba<br /> chủng ruồi quả, mà các chủng đó chi sinh con mắt trắng. Sau đó cô ta lai giũ các chủng để tạo thế hệ Fl(xem<br /> bảng dưới đây), tất cả đều mắt đỏ.Từ mỗi F1 cô ta đã tạo được thế to con lai F2 đều với tỷ lệ 9 đỏ: 7 trắng. Bao<br /> nhiêu gen khác locut đã tham gia qui định màu mắt?<br /> Phép lai<br /> F1<br /> F2<br /> Đỏ<br /> 9 đỏ: 7 trắng<br /> Chủng 1 X chủng 2<br /> Chủng 1 X chủng 3<br /> <br /> Đỏ<br /> <br /> 9 đỏ: 7 trắng<br /> <br /> Đỏ<br /> 9 đỏ: 7 trắng<br /> Chủng 3 X chủng 2<br /> A. 3 locut<br /> B.6 locut<br /> C. 2 locut<br /> D. 1locut<br /> Câu 10: Ở đậu Hà Lan, gen A quy định hạt màu vàng trội hoàn toàn so với alen a quy định hạt màu xanh. Cho<br /> cây mọc lên từ hạt màu vàng giao phấn với cây mọc<br /> lên từ hạt màu xanh, thu hoạch được 900 hạt vàng và 895 hạt màu xanh. Gieo sổ hạt đó thành cây rồi cho chúng<br /> tự thụ phấn, khi thu hoạch sẽ có tỉ lệ hạt vàng (theo lí thuyết) là<br /> A.3/4.<br /> B. 2/8.<br /> C. 3/8.<br /> D. 1/2.<br /> Câu 11: Vì sao con người lại khó có thể biến thành một loài mới?<br /> A. Chọn lọc tự nhiên không tác động lên quần thể người<br /> B. Môi trường sống trên trái đất ổn định<br /> C. Do tiến bộ khoa học mà con người không bị đột biến<br /> D. Xuất nhập cư giữa các quần thể là cao<br /> Câu 12: Ờ muỗi sốt xuất huyết Aedes aegypti, bọ gậy bình thường có màu trắng đục. Tính trạng màu sắc thân<br /> bọ gậy do một gen trên nhiễm sắc thể thường quy định. Một đột biến lặn ở gen này làm cho thân bọ gậy có màu<br /> đen. Trong phòng thí nghiệm, người ta cho giao phối ngẫu nhiên 100 cặp muỗi bố mẹ, thu được 10000 trứng và<br /> cho nở thành 10000 bọ gậy, trong số đó có 100 bọ gậy<br /> thân đen. Do muốn loại bỏ đột biến này ra khỏi quần<br /> thể, người ta đã loại bỏ đi tất cả các bọ gậy thân đen. Giả sử rằng không có đột biến mới xảy ra. Tần số alen của<br /> quần thể muỗi khi loại bỏ bọ gậy thân đen là<br /> A. p = 0,91 và q = 0,09.<br /> B. p = 0,90 và q = 0,10.<br /> C. p = 0,80 và q = 0,20.<br /> D. p = 0,81 và q = 0,19.<br /> Câu 13: Người ta phát hiện có một đột biến lặn ở chuột làm thể đột biến bị chết ngay khi mới sinh Một đàn<br /> chuột 200 con (một nửa số đó là chuột cái) khi ngẫu phối đã sinh được tổng số 1500 chuột con, trong đó có 15<br /> con có kiểu hình đột biến. Nêu cho rằng quá trình giảm phân củạ p xảy ra bình thường, sức sống và khả năng<br /> thụ tinh của các loại giao tử là tương đương, không có đột biến mới phát sinh thì theo lí thuyết, có bao nhiêu<br /> chuột bố mẹ có kiểu gen dị hợp tử?<br /> Tuyệt Đỉnh Luyện Đề Thi Sinh Học THPT Quốc Gia 2015<br /> <br /> Trang 2<br /> <br /> A. 20<br /> B. 28<br /> C. 32<br /> D. 40<br /> Câu 14: Một đoạn mạch mã gốc của ệen cấu trúc thuộc vùng mã hoá có 5 bộ ba:<br /> … 5 AAT GTA AXG ATG GXX 3 ...<br /> Thứ tự các bộ ba:<br /> 1<br /> 2<br /> 3<br /> 4<br /> 5<br /> GUA<br /> Phân tử tARN như hình vẽ ( a.a ) giải mã cho codon thứ mấy trên đoạn gen?<br /> A. Codon thứ 3<br /> B. Codon thứ 5 C. Codon thứ 2 D. Codon thứ 4<br /> Câu 15: Thực chất của quy luật phân li độc lập là<br /> A. sự phân li độc lập của các cặp tính trạng.<br /> B. sự phân li kiểu hình theo tỉ iệ 9:3: 3: 1.<br /> C. sự phân li độc lập của các cặp gen trong quá trình giảm phân.<br /> D. sự tổ hợp của các alen trong quá trình thụ tinh<br /> Câu 16: Một người bạn nói rằng anh ta còn băn khoăn với một ý mà Hacdy-Vanbec đã phát biểu, đó là về việc<br /> giao phổi tự do. Anh ta nói: “có cân bằng Hacdy-Vanbec ở quần thể người hay không? vì ở quần thể người việc<br /> kết cặp là có sắp xếp, chúng ta chọn bạn đời theo từng tầng lớp, thứ bậc xã hội, trình độ học vấn và sắc tộc.”<br /> Câu nào sau đây mà bạn dùng để trả lời câu hỏi này:<br /> A. Cân bằng Hacdy-Vanbec chỉ là định luật, vì vậy nó không đúng với mọi quần thể, trong đó có qần thể<br /> người.<br /> B. Mặc dù việc kết cặp của quần thể người là có sắp xếp, nhưng chỉ xảy ra đối với một số tính trạng, còn lại<br /> nhiều tính trạng khác lại là tổ họp tự do, ví dụ như tính trạng nhóm máu.<br /> C. vì quần thể người quá lớn nên việc kết cặp coi như là ngẫu nhiên<br /> D. Tất cả những điều bạn đề cập đến (tầng lớp, thứ bậc xã hội, trình độ học vấn và sắc tộc ) đều là những vấn<br /> đề không liên quan đến di truyền, trong khi chúng ta đang nói về cân bằng tính trạng di truyền<br /> Câu 17: Đảo đại dương thường được gọi là “phòng thí nghiệm tự nhiên cho nghiên cứu tiến hoá”, bởi vì chúng<br /> A. có các đặc điểm sinh thái rất giống nhau<br /> B. rất trẻ về phương diện địa chất<br /> C. có tốc độ hình thành loài chậm<br /> D.cách li với nhiều vùng đất khác<br /> Câu 18: Ở các giống giao phấn, quá trình tự thụ phấn và giao phối cận huyết liên tục qua nhiều thế hệ sẽ dẫn tới<br /> thoái hoá giống. Nguyên nhân là vì sự tự thụ phấn và giao phối cận huyết đã làm cho:<br /> A. tỷ lệ kiệu gẹn dị hợp giảm dần, tỷ lệ kiểu gen đồng họp tăng dần yà xuất hiện các gen lặn có hại.<br /> B. quần thể giống xuất hiện các đột biến gen lặn có hại.<br /> C. tỷ lệ kiêu gen dị hợp giảm dân, tỷ lệ kiêu gen đông hợp tăng dân và xuât hiện các đông hợp gen có hại.<br /> D. tỷ lệ kiểu gen đồng họp tăng dần, tỷ lệ kiểu gen dị hợp giảm dần và xuất hiện các gen lặn có<br /> Câu 19: Kết quả sẽ như thế nào nếu có đột biến làm cho hai purin bắt cặp với nhau ( hoặc hai rimidin bắt cặp<br /> với nhau)?<br /> A. Chuỗi xoắn kép ADN sẽ có đường kính không đều suốt chiều dài phân tử.<br /> B. Phân tử ADN sẽ không thể tạo thành eấu trúc xoăn kép.<br /> C. Nhân đôi AND sẽ dừng lại bởi vì nhóm 3’OH không còn tồn tại<br /> D. Đường ribozơ sẽ thay thế đường deoxyribozơ ở phần tử AND<br /> Câu 20: Nhà di truyền học gắn gen người vào plasmit của vi khẩn để làm gì?<br /> Tuyệt Đỉnh Luyện Đề Thi Sinh Học THPT Quốc Gia 2015<br /> <br /> Trang 3<br /> <br /> A. Cấy gen lành vào bênh nhân bị bên di truyền<br /> B. Sử dụng vi khuẩn này để sản xuất hàng loạt mARN từ gen.<br /> C. So sánh ADN tìm thây trên hiện trường gây án với ADN của kẻ tình nghỉ.<br /> D. Sử dụng vi khuẩn như nhà máy sản xuất prôtêin .<br /> câu 21: Một phụ nữ lớn tuổi nên đã xảy ra sự không phân tách ở cặp NST giới tính trong giảm phân 1. Đời con<br /> của họ có thể có bao nhiêu % sống sót bị đột biến ở thể ba nhiễm (2n+l)?<br /> A. 25%<br /> B. 33,3%<br /> C. 66,6%<br /> D.75%<br /> Câu 22: Vùng mã hoá của gen ở SV nhân thực có 51 đoạn exon và intron xen kẽ. số đoạn exon và intron lần<br /> lượt là:<br /> A. 24; 27<br /> B. 27 ; 24.<br /> C. 25 ; 26.<br /> D. 26 ; 25<br /> Câu 23: Ở cà chua gen A trội hoàn toàn quy định quả màu đỏ, gen a quy định quả màu vàng; gen B trội hoàn<br /> toàn quy định quả tròn, gen b quy định quả có múi. Hai cặp gen này phân li độc lập nhau. Kiểu gen và kiểu hình<br /> của cặp bố mẹ đem lai phải như thế nào để thu được tỉ lệ ở đời sau có: 3/8 số ... quả đỏ, tròn ; 3/8 số cây quả đỏ,<br /> có múi ; 1/8 số cây quả vàng, tròn ; 1/8 sô cây quả vàng, có múi?<br /> A. AaBb (đỏ, tròn) × Aabb (đỏ, có múi).<br /> B. AABb (đỏ, tròn) × aaBb (vàng, tròn)<br /> C. AaBb (đỏ, tròn) × AaBb (đỏ, tròn)<br /> D. AaBb (đỏ, tròn) × aaBb (vàng, tròn)<br /> Câu 24: ở một loài ruồi, gen B qui định thân xám, b quy định thân đen. Cho rồi thân xám và thân đen giao phối<br /> với nhau được F1 có tỉ lệ 50% ruồi thân xám: 50% ruồi thân đen. Tiếp tục cho ruồi F1 giao phối với nhau thì ở<br /> F2 thống kê kết quả ở cả quần thể có tỉ lệ kiểu hình như thế nào?<br /> A. 5 ruồi thân đen : 7 ruồi thân xám<br /> B. 9 ruồi thân đen : 7 ruồi thân xám<br /> C. 1 ruồi thân đen : 3 ruồi thân xám<br /> D. 1 ruồi thân đen : 1 ruồi thân xám<br /> Câu 25: Quần thể ruồi giấm đang ở trạng thái cân bàng di truyền. Xét một gen có hai alen là A và nằm trên<br /> đoạn không tương đồng giữa nhiễm sắc thể giói tính X. Nếu tần số alen lặn a bằng 0,5 thì tỉ giữa con đực có<br /> kiểu hình do alen lặn quy định với con cái cũng có kiểu hình do alen lặn quy định là<br /> A. 2 : 1<br /> B. 1: 1<br /> C. 3: 1<br /> D. 1,5:1<br /> Câu 26: Điều nào sau đầy đúng về alen lặn?<br /> A. Chúng chỉ biều hiện khi chúng xuất hiện cùng alen trội<br /> B. Alen lặn tạo ra protein không chức năng hoặc không tạo ra protein<br /> C. Ảnh hường của gen lặn luôn là có hại hoặc không tốt bằng gen trội tương ứng<br /> D. Ảnh hường của chúng luôn bị che lấp<br /> Câu 27: Giới chỉ trích đã chỉ ra rằng thuyết tiến hoá có nhiều lỗ hổng bởi vi nó dựa vào những sự thay đổi ngẫu<br /> nhiên- đột biến. Họ nói rằng sự thay đổi ngẫu nhiên ở sinh vật sẽ gây hại cho sinh vật nó không làm cho chúng<br /> tốt hơn được. Câu logic nào dưới đây sẽ bác bỏ sự chỉ trích trên?<br /> A. Đột biện chỉ có tác động nhỏ tới tiến hoá<br /> B. Đột biến là không ngẫu nhiên<br /> C. Đột biến là ngẫu nhiên; chọn lọc tự nhiên thì không<br /> D. Các hoá thạch chứng minh không nghi ngờ rằng đột biến đã quyết định sự tiến hoá<br /> Tuyệt Đỉnh Luyện Đề Thi Sinh Học THPT Quốc Gia 2015<br /> <br /> Trang 4<br /> <br /> Câu 28: Một operon của vi khuẩn E.coli có 3 gen cấu trúc là X, Y và z. Người ta phát hiện một dòng vi khuẩn<br /> đột biến trong đó sản phẩm của gen Y bị thay đổi về trình tự và sô' lạng axit amin còn các sản phẩm của gen X<br /> và Z vẫn bình thờng. Nhiều khả năng trật tự của các gen cấu trúc trong operon này kể từ promoter là<br /> A.Y-Z-X<br /> B.X-Y-Z<br /> C.Y-X-Z<br /> D.X-Z-Y<br /> Câu 29: Nếu khoảng cách của hai gen trên cặp nhiễm sắc thể tương đồng là 2 đơn vị bản đồ, thì sẽ có bao nhiêu<br /> tế bào xảy ra hoán vị trên tổng số 50 tế bào tham gia giảm phân?<br /> A. 1<br /> B. 2<br /> C. 3<br /> D. 20<br /> Câu 30: Khi uống thuốc kháng sinh không đủ liều lại gây nhờn thuốc vì kháng sinh liều nhẹ sẽ<br /> A. gây đột biến gen, trong đó có một số đột biến là có lợi cho vi khuẩn.<br /> B. kích thích vi khuẩn tạo kháng thể chống lại kháng sinh.<br /> C. tạo áp lực chọn lọc dòng vi khuẩn kháng kháng sinh.<br /> D. kích thích vi khuẩn nhận gen kháng kháng sinh thông qua con đường tải nạp.<br /> Câu 31: Kiểu gen của p là AB/ab X AB/ab. Biết mỗi gen qui định một tính trạng. Các gen A và B là trội hoàn<br /> toàn. Khoảng cách trên bản đổ di truyền của hai locut gen A và B là 8 cM. Tỉ lệ kiểu hình (A-B-) được mong đợi ở<br /> thế hệ F1 là bao nhiêu ?<br /> A. 66,25 %<br /> B. 51,16%<br /> C. 56,25 %<br /> D. 71,16%<br /> Câu 32: Người ta đã dùng một loại thuốc xịt muỗi mới để diệt muỗi. Việc xịt muỗi được lặp lại tháng một lân.<br /> Lân xịt đâu tiên đã diệt được gân như hêt các con muôi nhưng sau đó thì quần thể muỗi cứ tăng dần kích thước.<br /> Mỗi lần xịt sau đó chỉ diệt được rất ít muỗi. Điều nào sau đây giải thích đúng nhất về những điều đã xảy ra:<br /> A. Đột biến làm tăng tần số alen kháng thuốc trong quần thể.<br /> B. Việc xịt muỗi gây ra sự chọn lọc, từ đó làm tăng tần số alen kháng thuốc trong quần thể.<br /> C. Loài muỗi mới đã di cư tới vùng đó thay thế cho loài đã bị diệt.<br /> D. Thuốc diệt muỗi đã tác động tới ADN của muỗi để tạo nên muỗi kháng thuốc<br /> Câu 33: Sinh vật chuyển gen là các cá thể:<br /> A. được bổ sung vào bộ gen của minh những gen đã tái tổ họp hoặc đã sửa chữa.<br /> B. làm nhiệm vụ chuyển gen từ tế bào của sinh vật này vào tế bào của sinh vật khác<br /> C. được bổ sung vào bộ gen của mình những gen cho năng suất cao, phẩm chất tốt.<br /> D. được chuyển gen từ loài khác vào cơ thể mình<br /> Câu 34: Ở đảo Galapagos xuất hiện, các loài chim sẻ khác nhau và khác với chim sẻ đất liền là kết quả của:<br /> A. dòng gen tiếp tục diễn ra giữa đất liền và đảo qua hàng nghìn năm<br /> B. chọn lọc tự nhiên tác động lên sự phát triên của quân thê trên cơ sở cách li địa lý<br /> C. dòng gen tiên tục diễn ra giữa các đảo (nhưng không diễn ra giữa đảo và đất liền)<br /> D. tiến hóa đồng qui<br /> Câu 35: Ở ngô, thể tam nhiễm khi giảm phân cho 2 loại giao tử, giao tử dị bội (n + 1) và giao từ bình thường (n).<br /> Hạt phấn dị bội không đủ sức cạnh tranh với hạt phấn bình thường nên không tham gia thụ tinh, còn noãn dị bội<br /> vẫn tham gia thụ tinh bình thường. Nếu R quy định màu đỏ và r quy định màu trắng thì tỷ lệ kiểu hình ở đời con<br /> trong trường hợp bố có kiểu gen RRr và mẹ có kiểu gen Rrr là<br /> A. 11 đỏ : ltrắng.<br /> B. 1 đỏ : 1 trắng.<br /> C. 5đỏ : 1 trắng.<br /> D. 3đỏ : l trắng.<br /> Câu 36: Trong kĩ thuật cấy gen, tế bào nhận thường được dùng phổ biến là:<br /> Tuyệt Đỉnh Luyện Đề Thi Sinh Học THPT Quốc Gia 2015<br /> <br /> Trang 5<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2