ĐỀ TẶNG KÈM SỐ 5<br />
<br />
MÔN TOÁN<br />
Thời gian làm bài: 180 phút, không kể thời gian phát đề<br />
<br />
Câu 1 (2,0 điểm). Cho hàm số<br />
<br />
y <br />
<br />
x 2<br />
<br />
(C).<br />
<br />
x 1<br />
<br />
a) Khảo sát sự biến thiên và vẽ đồ thị hàm số (C).<br />
b) Giả sử d là một tiếp tuyến của đồ thị hàm số C , tìm giá trị lớn nhất của khoảng cách từ giao điểm<br />
của hai tiệm cận đến đường thẳng<br />
<br />
d<br />
<br />
I<br />
<br />
.<br />
<br />
Câu 2 (1,0 điểm). Giải phương trình 4 s in x c o s x 1 c o s x <br />
<br />
2<br />
<br />
6 cos<br />
<br />
2<br />
<br />
x<br />
<br />
s in x<br />
<br />
.<br />
<br />
2<br />
<br />
<br />
<br />
Câu 3 (1,0 điểm). Tính tích phân<br />
<br />
2<br />
<br />
<br />
<br />
I <br />
<br />
s in x x c o s x<br />
2<br />
<br />
4 s in x x<br />
<br />
<br />
<br />
2<br />
<br />
dx<br />
<br />
.<br />
<br />
4<br />
<br />
Câu 4 (1,0 điểm).<br />
a) Giải phương trình<br />
b) Tìm số phức<br />
<br />
z<br />
<br />
<br />
<br />
lo g 3 x 2 lo g 4 x 4 x 3<br />
2<br />
<br />
.<br />
<br />
iz 1 3 i z<br />
<br />
thỏa mãn điều kiện<br />
<br />
1 i<br />
<br />
z<br />
<br />
Câu 5 (1,0 điểm). Trong không gian với hệ tọa độ<br />
thẳng<br />
<br />
d:<br />
<br />
x<br />
1<br />
<br />
<br />
<br />
y 1<br />
<br />
z 2<br />
<br />
<br />
<br />
2<br />
<br />
2<br />
<br />
.<br />
<br />
O xyz<br />
<br />
, cho mặt phẳng P : 2 x y 2 z 2 0 và đường<br />
<br />
. Viết phương trình mặt cầu có tâm thuộc đường thẳng<br />
<br />
1<br />
<br />
d<br />
<br />
, cách mặt phẳng P <br />
<br />
một đoạn thẳng độ dài bằng 2 và cắt mặt phẳng P theo giao tuyến là đường tròn có bán kính bằng 3.<br />
Câu 6 (1,0 điểm). Cho hình hộp đứng<br />
<br />
có các cạnh<br />
<br />
A B C D . A ’ B ’C ’ D ’<br />
<br />
. Gọi M , N lần lượt là trung điểm của các cạnh A ’ D ’ và<br />
với mặt phẳng B D M N và tính thể tích hình chóp A . B D M N .<br />
BA D 60<br />
<br />
0<br />
<br />
A ’B ’ .<br />
<br />
AB AD a,AA ' <br />
<br />
a<br />
<br />
3<br />
2<br />
<br />
Chứng minh rằng<br />
<br />
AC ’<br />
<br />
và góc<br />
<br />
vuông góc<br />
<br />
Câu 7 (1,0 điểm). Trong mặt phẳng với hệ tọa độ O x y , cho tam giác vuông A B C vuông tại A , đường<br />
thẳng A B và đường thẳng chứa trung tuyến A M của tam giác lần lượt có phương trình 4 x 3 y 1 0 và<br />
7x y 8 0<br />
<br />
. Điểm<br />
<br />
E 10; 3 <br />
<br />
thuộc đường thẳng<br />
<br />
Câu 8 (1,0 điểm). Giải hệ phương trình<br />
Câu 9 (1,0 điểm). Cho<br />
<br />
x,y<br />
<br />
BC<br />
<br />
. Tìm tọa độ các đỉnh của tam giác<br />
<br />
2<br />
<br />
y 2<br />
2<br />
y x<br />
2x 2<br />
x<br />
<br />
<br />
2<br />
3<br />
y 1 2x 1 1<br />
<br />
x,y R<br />
<br />
ABC<br />
<br />
.<br />
<br />
.<br />
<br />
là các số thực bất kỳ. Tìm giá trị nhỏ nhất của biểu thức<br />
P <br />
<br />
2<br />
<br />
x y<br />
<br />
2<br />
<br />
2x 1 <br />
<br />
2<br />
<br />
x y<br />
<br />
2<br />
<br />
2x 1 y 2<br />
<br />
.<br />
<br />
..................HẾT..................<br />
HƯỚNG DẪN GIẢI<br />
Câu 1.a.<br />
- Tập xác định:<br />
-<br />
<br />
D R / 1<br />
<br />
.<br />
<br />
Sự biến thiên:<br />
+ Chiều biến thiên:<br />
<br />
y' <br />
<br />
1<br />
<br />
x 1<br />
<br />
2<br />
<br />
.<br />
<br />
Tuyệt Đỉnh Luyện Đề Toán THPT Quốc Gia 2015<br />
<br />
Trang 1<br />
<br />
1; , suy ra hàm số nghịch biến trên các khoảng ; 1 và 1; .<br />
<br />
y ' 0 ,x ; 1<br />
<br />
+ Cực trị: Hàm số không có cực trị.<br />
+ Giới hạn:<br />
lim y 1; lim y 1 đồ thị hàm số có tiệm cận ngang là<br />
x <br />
<br />
x <br />
<br />
đồ thị hàm số có tiệm cận đứng là<br />
<br />
lim y ; lim y <br />
x 1<br />
<br />
<br />
<br />
x 1<br />
<br />
<br />
<br />
.<br />
<br />
y 1<br />
<br />
x 1 .<br />
<br />
+ Bảng biến thiên<br />
1<br />
<br />
<br />
<br />
x<br />
<br />
y'<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
y<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
1<br />
<br />
<br />
<br />
-<br />
<br />
Đồ thị:<br />
+ Đồ thị hàm số cắt trục<br />
<br />
Ox<br />
<br />
+ Đồ thị hàm số cắt trục<br />
<br />
Oy<br />
<br />
1<br />
<br />
tại điểm 2 ; 0 .<br />
tại điểm 0 ; 2 .<br />
<br />
+ Đồ thị hàm số giao điểm I 1 ; 1 của hai tiệm cận làm tâm đối xứng.<br />
+ Đồ thị hàm số đi qua các điểm<br />
<br />
Câu 1.b. Ta có<br />
<br />
y' <br />
<br />
<br />
x0 2 <br />
M x0 ;<br />
<br />
x0 1 <br />
<br />
<br />
Giả sử<br />
<br />
1<br />
<br />
x 1<br />
<br />
2<br />
<br />
3<br />
, 1; <br />
2 <br />
<br />
.<br />
<br />
Khoảng cách từ<br />
<br />
I<br />
<br />
. C có giao 2 tiệm cận là: I 1; 1 .<br />
<br />
thuộc C ( x 0<br />
d:y <br />
<br />
đến<br />
<br />
d<br />
<br />
1<br />
<br />
x<br />
<br />
0<br />
<br />
1<br />
<br />
d I; d <br />
<br />
2<br />
<br />
2<br />
<br />
0<br />
<br />
1<br />
<br />
0<br />
<br />
x0 1<br />
<br />
x0 2<br />
x0 1<br />
<br />
có phương trình:<br />
<br />
M<br />
<br />
x x0 1 y x0 1 x0 2 0<br />
2<br />
<br />
x0 1 x0 2 <br />
<br />
1 x0 1<br />
<br />
<br />
<br />
2 x0 1<br />
1 x0 1<br />
<br />
4<br />
<br />
x 0 1 2 ; x 0 1 d I; d <br />
2<br />
<br />
2<br />
<br />
), tiếp tuyến của C tạic<br />
<br />
x x <br />
<br />
x0 2<br />
<br />
2<br />
<br />
1<br />
<br />
1<br />
<br />
.<br />
<br />
:<br />
<br />
x0 x0 1<br />
<br />
x<br />
<br />
1<br />
<br />
, ; 3 <br />
2<br />
<br />
<br />
Vẽ đồ thị:<br />
<br />
-<br />
<br />
Mà<br />
<br />
<br />
1 3<br />
<br />
3; , ; 1 <br />
2 2<br />
<br />
<br />
<br />
2<br />
<br />
<br />
<br />
2<br />
<br />
2<br />
<br />
<br />
4<br />
<br />
1<br />
<br />
x0 1<br />
<br />
2<br />
<br />
x0 1<br />
<br />
.<br />
2<br />
<br />
.<br />
<br />
2<br />
<br />
Tuyệt Đỉnh Luyện Đề Toán THPT Quốc Gia 2015<br />
<br />
Trang 2<br />
<br />
Dấu = xảy ra khi<br />
<br />
1<br />
<br />
x<br />
<br />
0<br />
<br />
1<br />
<br />
<br />
<br />
2<br />
<br />
x<br />
<br />
Vậy khoảng cách lớn nhất từ<br />
<br />
1 <br />
<br />
x<br />
<br />
2<br />
<br />
0<br />
<br />
I<br />
<br />
0<br />
<br />
x0 0<br />
4<br />
1 1 <br />
x0 2<br />
<br />
tới tiếp tuyến<br />
<br />
là: d M ; d <br />
<br />
d<br />
<br />
m ax<br />
<br />
.<br />
<br />
<br />
2<br />
<br />
.<br />
<br />
Nhận xét: Hướng giải: Tìm giao điểm của hai tiêm cận là I , lập phương trình tiếp tuyến tai điểm M<br />
và tính khoảng cách từ I tới tiếp tuyến.<br />
Nhắc lại kiến thức và phương pháp:<br />
-Phương trình tiếp tuyến của hàm số y f x tại điểm Q x Q ; y Q y f x : y f ' x Q x x Q y Q .<br />
- Tham số hóa điểm<br />
<br />
<br />
x0 2 <br />
M x0 ;<br />
C<br />
<br />
x 0 1 <br />
<br />
<br />
với<br />
<br />
x0 1<br />
<br />
viết được phương trình tiếp tuyến viết tại<br />
<br />
C <br />
<br />
.<br />
<br />
M<br />
<br />
- Tính khoảng cách từ điểm I 1; 1 tới tiếp tuyến.<br />
-Sử dụng bất đẳng thức<br />
Bài toan kết thúc.<br />
Bài tập tương tự:<br />
a. Cho hàm số<br />
<br />
y <br />
<br />
AM GM<br />
<br />
2x<br />
x 2<br />
<br />
. Giả sử<br />
<br />
d<br />
<br />
M ax 2<br />
<br />
.<br />
<br />
xứng tới d . Đáp số:<br />
b. Cho hàm số<br />
<br />
y <br />
<br />
2x 1<br />
x1<br />
<br />
, ta có<br />
<br />
ab d I ; d <br />
<br />
a,b 0 : a b 2<br />
<br />
2<br />
<br />
.<br />
<br />
là một tiếp tuyến của đồ thị. Tìm khoảng cách lớn nhất từ tâm đỗi<br />
<br />
. Viết phương trình tiếp tuyến của hàm số khi khoảng cách từ tâm đối xứng tới<br />
<br />
tiếp tuyên là lớn nhất. Đáp số:<br />
<br />
y x 5; y x 1<br />
<br />
Câu 2. Phương trình tương đương với 4 s in x c o s x 1 2 c o s x c o s<br />
2<br />
<br />
2<br />
<br />
2<br />
<br />
<br />
<br />
x 3 c o s x s in x 3 0<br />
<br />
3<br />
<br />
3 s in x 8 s in x c o s x 4 s in x c o s x c o s x 8 c o s x 4 c o s x 3 0<br />
3<br />
<br />
2<br />
<br />
2<br />
<br />
2<br />
<br />
3 s in x 2 s in x c o s x 4 c o s x 6 c o s x 2 c o s x 3 c o s x 4 s in x c o s x 6 s in x c o s x 2 c o s x 3 0<br />
<br />
<br />
2 c o s x 3 s in x c o s x c o s 2 x s in 2 x 0<br />
<br />
2 cos x 3 0 vn <br />
<br />
<br />
π<br />
k2<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
x <br />
s in x c o s x c o s 2 x s in 2 x 0 s in x <br />
<br />
s<br />
in<br />
<br />
2<br />
x<br />
<br />
<br />
6<br />
3<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
4 <br />
4 <br />
<br />
<br />
x k 2 <br />
<br />
<br />
Phương trình có nghiệm:<br />
<br />
x <br />
<br />
π<br />
<br />
<br />
<br />
6<br />
<br />
k 2π<br />
<br />
; x k2; k Z<br />
<br />
.<br />
<br />
.<br />
<br />
3<br />
<br />
Nhận xét: Phương pháp sử dụng phân tích nhân tử vận dụng các công thức lượng giác cơ bản.<br />
Nhắc lại kiến thức và phương pháp:<br />
-Sử dụng công thức hạ bậc 1 c o s 2 a 2 c o s 2 a ; 1 c o s 2 a 2 s in 2 a .<br />
-Khai triển phương trình và nhóm nhân tử chung<br />
- Công thức lượng giác cơ bản<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
s in x <br />
s in 2 x <br />
<br />
4 <br />
4 <br />
<br />
<br />
<br />
-<br />
<br />
2 cos x 3 0<br />
<br />
s in x c o s x c o s 2 x s in 2 x 0<br />
<br />
s in a c o s a <br />
<br />
<br />
<br />
2 s in a <br />
<br />
4 <br />
<br />
<br />
<br />
<br />
.<br />
<br />
sin x c o s x cos 2 x sin 2 x 0<br />
<br />
trở thành<br />
<br />
.<br />
<br />
x k2<br />
s in x s in <br />
k Z.<br />
x k2<br />
<br />
Bài tập tương tự:<br />
a. Giải phương trình<br />
<br />
3 s in 3 x <br />
<br />
3<br />
<br />
3 c o s 9 x 1 4 s in 3 x<br />
<br />
. Đáp số:<br />
<br />
x <br />
<br />
<br />
18<br />
<br />
Tuyệt Đỉnh Luyện Đề Toán THPT Quốc Gia 2015<br />
<br />
k<br />
<br />
2<br />
9<br />
<br />
;x <br />
<br />
7<br />
54<br />
<br />
k<br />
<br />
2<br />
<br />
.<br />
<br />
9<br />
<br />
Trang 3<br />
<br />
b. Giải phương trình<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Câu 3.<br />
<br />
1<br />
<br />
2<br />
<br />
1<br />
<br />
2<br />
<br />
1<br />
<br />
<br />
4<br />
<br />
2 s in x x<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
1<br />
<br />
2<br />
<br />
<br />
4<br />
<br />
3<br />
<br />
4<br />
<br />
k<br />
<br />
9<br />
<br />
2<br />
<br />
.<br />
<br />
3<br />
<br />
2<br />
<br />
2cosx 1<br />
<br />
2 s in x x<br />
<br />
4<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
k; x <br />
<br />
d 2 s in x x <br />
<br />
<br />
<br />
4<br />
<br />
1<br />
<br />
<br />
<br />
4<br />
<br />
d 2 s in x x <br />
<br />
<br />
<br />
x <br />
<br />
<br />
<br />
4<br />
<br />
<br />
<br />
. Đáp số:<br />
<br />
dx<br />
<br />
4 2 s in x x<br />
<br />
dx <br />
<br />
x<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
3 c o s x ta n x 3 c o t x<br />
<br />
<br />
<br />
2 cosx 1<br />
<br />
<br />
4 2 s in x <br />
<br />
I <br />
<br />
<br />
<br />
4 s in x <br />
<br />
ln<br />
<br />
4<br />
<br />
2 sin x x<br />
<br />
2<br />
<br />
2 sin x x<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
1<br />
<br />
ln<br />
<br />
4<br />
<br />
4<br />
<br />
4<br />
<br />
4 <br />
4 4 2 <br />
2 <br />
<br />
.<br />
<br />
Nhận xét: Bản chất của bài toán là tách tử của biểu thức dưới dấu tích phân theo đạo hàm của mẫu.<br />
Nhắc lại kiến thức và phương pháp:<br />
-Xét tử của biểu thức tích phân:<br />
<br />
s in x x c o s x <br />
<br />
1<br />
4<br />
<br />
a b a ba b<br />
<br />
Sử dụng hằng đẳng thức<br />
2<br />
<br />
4 sin x x<br />
<br />
2<br />
<br />
2<br />
<br />
2<br />
<br />
2 sin x x 2 sin x x <br />
<br />
1<br />
<br />
2 c o s x 1 2 s in x x 2 c o s x 1 2 s in x x .<br />
4<br />
<br />
ta có mẫu của biểu thức dưới dấu tích phân viết lại dạng<br />
<br />
.<br />
<br />
-Nhận thấy 2 sin x x ' 2 c o s x 1 ; 2 sin x x ' 2 c o s x 1 nên các tích phân có dạng <br />
Bài tập tương tự:<br />
e<br />
<br />
a. Tính tích phân<br />
<br />
I <br />
<br />
2 ln x ln<br />
<br />
<br />
e<br />
<br />
I <br />
<br />
ln x <br />
<br />
<br />
<br />
x<br />
<br />
1<br />
<br />
Câu 4.a. Điều kiện x 3 .<br />
Phương trình tương đương<br />
Đặt<br />
<br />
t x<br />
z<br />
<br />
Vì<br />
<br />
2<br />
<br />
4x 3 0<br />
<br />
2<br />
1<br />
<br />
3<br />
<br />
3<br />
<br />
x<br />
<br />
x x ln x <br />
<br />
1<br />
<br />
b. Tính tích phân<br />
<br />
2<br />
<br />
dx<br />
<br />
1 ln x<br />
1 ln x<br />
<br />
<br />
<br />
2<br />
<br />
. Đáp số:<br />
dx<br />
<br />
<br />
<br />
I <br />
<br />
7 2<br />
<br />
lo g 3 t 1 lo g 2 t z<br />
<br />
2<br />
<br />
3<br />
<br />
2<br />
<br />
lo g 3 x 4 x 4 lo g 2 x 4 x 3<br />
<br />
; ta được<br />
<br />
d u ln u C<br />
<br />
.<br />
<br />
u<br />
<br />
I ln e 1 1 .<br />
<br />
. Đáp số:<br />
<br />
<br />
<br />
u'<br />
<br />
nên<br />
<br />
.<br />
<br />
<br />
<br />
t 1 3 z<br />
<br />
z<br />
t 2<br />
<br />
z<br />
<br />
, do đó<br />
<br />
z<br />
<br />
2<br />
1<br />
2 1 3 1<br />
3<br />
3<br />
z<br />
<br />
z<br />
<br />
(1).<br />
<br />
z<br />
<br />
nghịch biến trên ℝ nên (1) có nghiệm duy nhất<br />
<br />
x 2 <br />
2<br />
z 1 lo g 2 t 1 x 4 x 3 2 <br />
x 2 <br />
<br />
<br />
Phương trình có nghiệm: x 2 3 .<br />
Nhận xét: Bài toán giải phương trình<br />
Nhắc lại kiến thức và phương pháp:<br />
- Sử dụng công thức<br />
<br />
lo g<br />
<br />
a<br />
<br />
n<br />
<br />
b <br />
<br />
1<br />
n<br />
<br />
lo g a r it<br />
<br />
3<br />
3 l<br />
<br />
z 1.<br />
<br />
.<br />
<br />
với phép đặt ẩn phụ và phương pháp hàm số.<br />
<br />
lo g a b ; n lo g a b lo g a b<br />
<br />
n<br />
<br />
chuyển đổi phương trình.<br />
<br />
-Đặt ẩn phụ t x 2 4 x 3 l o g 3 t 1 l o g 2 t .<br />
-Sử dụng ẩn phụ với lo g 3 t 1 lo g 2 t z .<br />
z<br />
<br />
-Hàm số<br />
<br />
2 <br />
1<br />
f z <br />
3 <br />
3<br />
<br />
z<br />
<br />
nghịch biến trên<br />
<br />
R<br />
<br />
nên có nghiệm duy nhất.<br />
<br />
- Kiểm tra điều kiện ta được nghiệm của phương trình.<br />
Bài tập tương tự:<br />
Tuyệt Đỉnh Luyện Đề Toán THPT Quốc Gia 2015<br />
<br />
Trang 4<br />
<br />
a. Giải phương trình<br />
b. Giải phương trinh<br />
Câu 4.b. Gọi<br />
Ta có<br />
<br />
<br />
2<br />
<br />
lo g 5 x 3 <br />
<br />
<br />
<br />
iz 1 3 i z<br />
1 i<br />
<br />
z<br />
<br />
2<br />
<br />
3<br />
<br />
lo g 2 1 <br />
<br />
z a bi a, b <br />
<br />
1 i<br />
2<br />
<br />
a b<br />
<br />
2<br />
<br />
2<br />
<br />
<br />
<br />
x 343<br />
<br />
2<br />
<br />
a b<br />
<br />
2<br />
<br />
<br />
<br />
3a 3b 5b a i 2 a b<br />
<br />
<br />
45<br />
2<br />
a <br />
a 0 <br />
2 6 b 9 b 0<br />
26<br />
<br />
<br />
<br />
b<br />
<br />
0<br />
a<br />
<br />
5<br />
b<br />
<br />
<br />
<br />
b 9<br />
<br />
26<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Vậy có 2 số phức cần tìm:<br />
<br />
.<br />
<br />
.<br />
<br />
a 4b b 2ai<br />
<br />
<br />
<br />
a 4b b 2 a i 1 i <br />
<br />
<br />
<br />
2<br />
2<br />
<br />
3a 3b 2 a b<br />
<br />
5b a 0<br />
<br />
<br />
. Đáp số: x 2 .<br />
x lo g 7 x . Đáp số:<br />
<br />
x<br />
<br />
và<br />
<br />
z0<br />
<br />
z <br />
<br />
45<br />
<br />
9<br />
<br />
<br />
<br />
26<br />
<br />
i<br />
<br />
2<br />
<br />
2<br />
<br />
<br />
<br />
.<br />
<br />
.<br />
<br />
26<br />
<br />
Nhận xét: Bài toán tìm số phức z thỏa mãn điều kiện cho trước, ta đặt số phức<br />
đã cho.<br />
Nhắc lại kiến thức và phương pháp:<br />
- Đặt z a b i a , b R .<br />
-Thay vào biểu thức<br />
<br />
iz 1 3 i z<br />
<br />
z<br />
<br />
1 i<br />
<br />
2<br />
<br />
z<br />
<br />
cần tìm thay vào điều kiện<br />
<br />
.<br />
<br />
- Hai số phức bằng nhau khi và chỉ khi phần thực và phần ảo của chúng tương tứng bằng nhau.<br />
Bài tập tương tự:<br />
a. Tìm số phức z thỏa mãn<br />
b. Tìm số phức z thỏa mãn<br />
Câu 5. Đường thẳng<br />
<br />
<br />
<br />
z z 2 i<br />
z<br />
<br />
3<br />
<br />
18 26i<br />
<br />
3<br />
<br />
2 i . Đáp số:<br />
<br />
. Đáp số:<br />
<br />
có phương trình tham số là<br />
<br />
z 3i<br />
<br />
z <br />
<br />
15<br />
<br />
10i<br />
<br />
.<br />
<br />
4<br />
<br />
.<br />
<br />
x t<br />
<br />
: y 1 2t<br />
z 2 t<br />
<br />
<br />
.<br />
<br />
Gọi I t ; 1 2 t ; 2 t là tâm mặt cầu.<br />
Vì tâm mặt cầu cách mặt phẳng P một khoảng bằng 3 nên, ta có<br />
d I; <br />
<br />
2t 1 2t 4 2t 2<br />
<br />
6t 5<br />
<br />
<br />
<br />
3<br />
<br />
3<br />
<br />
Suy ra có hai tâm mặt cầu là<br />
<br />
<br />
2<br />
t <br />
3<br />
3 <br />
7<br />
<br />
t <br />
<br />
3<br />
<br />
.<br />
<br />
2 1 8 7<br />
17<br />
1 <br />
I ; ; ,I ;<br />
; <br />
3<br />
7 <br />
3 3 3 3<br />
<br />
.<br />
<br />
Mặt phẳng P cắt mặt cầu theo đường tròn có bán kính bằng 4 nên mặt cấu có bán kính bằng 5.<br />
2<br />
<br />
Phương trình mặt cầu là:<br />
<br />
2<br />
<br />
2<br />
<br />
2<br />
<br />
2<br />
<br />
2<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
2<br />
1<br />
8<br />
7 <br />
17 <br />
1<br />
x y z 25; x y <br />
z 25<br />
3<br />
3<br />
3<br />
3<br />
3 <br />
3<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
.<br />
<br />
Nhận xét: Để viết phương trình mặt cầu ta tìm tâm mặt cầu và bán kính mặt cầu sử dụng phương pháp tọa<br />
độ hóa điểm và công thức tính khoảng cách từ một điểm tới mặt phẳng.<br />
Nhắc lại kiến thức và phương pháp:<br />
-Mặt phẳng P cắt mặt cầu S tâm I theo một đường tròn C có mối liên hệ bán kính với khoảng cách<br />
tâm I tới P :<br />
<br />
d<br />
<br />
2<br />
<br />
I; P <br />
<br />
2<br />
<br />
RS R<br />
<br />
2<br />
<br />
C <br />
<br />
.<br />
<br />
Tuyệt Đỉnh Luyện Đề Toán THPT Quốc Gia 2015<br />
<br />
Trang 5<br />
<br />