LUYỆN TẬP: DẠNG LƯỢNG GIÁC CỦA SỐ PHỨC VÀ ỨNG DỤNG
lượt xem 15
download
Giúp học sinh củng cố kiến thức: Acgumen của số phức; dạng lượng giác của số phức; công thức nhân, chia số phức dưới dạng lượng giác; công thức Moa-vrơ) + Về kỹ năng : Rèn luyện cho học sinh các kỹ năng: Tìm acgumen của số phức Viết số phức dưới dạng lượng giác Thực hiện phép tính nhân chia số phức dưới dạng lượng giác. + Về tư duy và thái độ.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: LUYỆN TẬP: DẠNG LƯỢNG GIÁC CỦA SỐ PHỨC VÀ ỨNG DỤNG
- LUYỆN TẬP: DẠNG LƯỢNG GIÁC CỦA SỐ PHỨC VÀ ỨNG DỤNG I/ Mục tiêu : + Về kiến thức : Giúp học sinh củng cố kiến thức: Acgumen của số phức; dạng lượng giác của số phức; công thức nhân, chia số phức dưới dạng lượng giác; công thức Moa-vrơ) + Về kỹ năng : Rèn luyện cho học sinh các kỹ năng: Tìm acgumen của số phức Viết số phức dưới dạng lượng giác Thực hiện phép tính nhân chia số phức dưới dạng lượng giác. + Về tư duy và thái độ. Có thái độ hợp tác Tích cực hoạt động Biết qui lạ về quen, biết tổng hợp kiến thức,vận dụng linh hoạt vào việc giải bài tập. II/ Chuẩn bị của giáo viên và học sinh + Giáo viên : Giáo án, phiếu học tập. + Học sinh: Học bài và làm bài tập ở nhà III/ Phương pháp : Gợi mở, chất vấn,hoạt động nhóm IV/ Tiến trình bài dạy Ổn định lớp, điểm danh 1/ Ổn định tổ chức: ( Kết hợp trong các hoạt động) 2/ Kiểm tra bài cũ: 3/ Bài tập: Hoạt động 1 Củng cố và rèn luyện kỹ năng viết dạng lượng giác của số phức TG Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Ghi bảng +CH1(Nêu cho cả lớp) Trả lời: Để tìm dạng lượng giác r = a2 b2 r(cos + isin ) của số : trong đó 10' phức a + bi khác 0 cho a b cos = ,sin = trước ta cần tính các yếu r r tố nào? Chỉ định 1 HS trả lời Đề BT 36a Sgk GV: chính xác hóa vấn đề Bài giải của học sinh + Chỉ định 1 học sinh lên (đã chỉnh sửa) bảng giải 36a 1 HS lên bảng giải ĐS: z = Gọi một học sinh nhận Các học sinh còn lại giải 1 xét bài làm của bạn vào giấy nháp cos( 5 ) i sin( 5 ) GV: chính xác hóa,chỉnh cos Hs nhận xét sửa (nếu có),cho điểm. 5 Ghi nhận vấn đề Hướng dẫn giải BT 36b Tiếp thu, về nhà giải + Chỉ định 1 học sinh lên 1 HS lên bảng giải Đề BT 36c Sgk bảng giải 36c Các học sinh còn lại giải Bài giải của học sinh
- vào giấy nháp (đã chỉnh sửa) Gọi một học sinh nhận Hs nhận xét ĐS: xét bài làm của bạn >0 thì z = Nếu sin GV: chính xác hóa,chỉnh Ghi nhận vấn đề 2 sửa (nếu có), cho điểm 2sin HĐ thêm: Có thể dùng 2 công thức chia 2 số phức cos( ) i sin( ) dạng lượng giác để giải 22 2 2 Khắc sâu: r > 0 suy ra các Nếu sin
- Gọi một học sinh nhận Hs nhận xét 21 5 3i 3 21 c/ 1 2i 3 2 xét bài làm của bạn GV: chính xác hóa,chỉnh Ghi nhận vấn đề sửa (nếu có), cho điểm. HĐ4: Hướng dẫn giải Bt 34 Tg Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Ghi bảng 5’ Hướng dẫn: ĐS: Nghe hiểu ,tiếp thu 4 4 Viết dạng l.giác của = cos isin Dùng công thức Moa-vrơ 3 3 để n . 4 n 4n n = cos isin Trả lời: +CH3(Nêu cho cả lớp) 3 3 n là số thực khi nào? n 4n a/ là số thực khi n là sin =0, n là số ảo khi nào? 3 bội nguyên dương của 3 b/ Không tồn tại n để n là 4n cos =0 Giáo viên dẫn dắt đi đến số ảo 3 kết quả Ghi nhận HĐ5: Hướng dẫn giải Bt 35 – Nhân, chia số phức dạng lượng giác Tg Hoạt động của giáo viên Hoạt động của HS Ghi bảng 5’ +CH3(Nêu cho cả lớp) Đề BT 35a Sgk 1)Công thức nhân, chia số Đáp số phức dạng lượng giác? iz a) Acgumen của z = là 2)Cách tính acgumen và Trả lời: i môđun của tích hoặc 5 3 thương 2 số phức? 42 4 3) Dạng lượng giác của 3 3 z = 3 cos i sin căn bậc 2 của số phức z? 4 4 4) Acgumen của i? suy ra Dạng lượng giác của căn bậc 2 suy ra iz 2 của số phức z là: của z = ? 5 3 i 3 3 3 ( cos i sin ) Gợi ý dẫn dắt để các em 42 4 8 8 có được kiến thức chính 11 11 xác. i sin 3 cos 8 8 Hướng dẫn: Gọi acgumen Đề BT 35b Sgk Nghe hiểu, ghi nhận của z là ,tính acgumen Gọi là 1 acgumen của z là suy ra 1 acgumen của z là - z của theo rồi suy ra 1 i z suy ra có 1 acgumen là - - . 1 i 4 Từ giả thiết suy ra 3 - - =- +k.2 (k Z) 4 4 Suy ra = +l.2 (l Z) 2
- chọn = 2 1 Đáp số z = cos i sin 2 2 3 Dạng lượng giác của căn bậc 2 của số phức z là: 1 cos i sin 4 4 3 5 5 1 i sin cos 4 4 3 HĐ6: Hoạt động nhóm củng cố kiến thức Tg Hoạt động của giáo viên Hoạt động của HS Ghi bảng 10’ Phát phiếu học tập cho học sinh(6 nhóm) Thảo luận làm bài Bài giải HS(đã chỉnh sửa) Gọi đại diện 2 nhóm 1,2 7 7 1/ z= 2 cos( ) i sin( ) trình bày bài giải vào 2 12 12 cột bảng( mỗi nhóm trình Thực hiện yêu cầu 12 12 Suy ra z = ( 2 ) (- 1 + 0) bày 1 bài) = -26 Gọi HS nhóm khác nhận 2/ Gọi là 1 acgumen của z là xét Tham gia nhận xét suy ra 1 acgumen của z là - Giáo viên chỉnh sửa(nếu cần) Ghi nhận (1 acgumen của 2 + 2i là ) 4 2 2i suy ra có 1 acgumen là - 4 z Từ giả thiết suy ra - = - +k.2 (k Z) 4 3 7 Suy ra = +l.2 (l Z) 12 7 chọn = 12 7 7 Đáp số z = 2 cos i sin 12 12 Dạng lượng giác của căn bậc 2 của số phức z là: 7 7 i sin 2 cos 24 24 31 31 và 2 cos i sin 24 24 HĐ7: Dặn dò,BT thêm(2’) Về nhà ôn bài và làm phần BT ôn chương n 3 3i BT thêm: Tìm n để a/ là số thực. b/ là số ảo. 3 3i
- PHIẾU HỌC TẬP 1 i 3 rồi tính z12. 1/ Viết dạng lượng giác của số phức z = 1 i 2 2i là - . 2/ Viết dạng lượng giác của số phức z biết z =2 và 1 acgumen của 3 z
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Chuyên đề: tích phân hàm lượng giác
0 p | 1353 | 402
-
Lượng giác - Luyện thi đại học
6 p | 633 | 156
-
Đẳng thức lượng giác đến bất đẳng thức đại số P1
7 p | 422 | 154
-
Đẳng thức lượng giác đến bất đẳng thức đại số P2
7 p | 316 | 119
-
Các bài toán dạng lượng giác của số phức (Bài tập và hướng dẫn giải)
13 p | 657 | 106
-
Dự đoán câu lượng giác trong kì thi THPTQG 2015 - Thầy Đặng Việt Hùng
4 p | 184 | 36
-
Sổ tay hướng dẫn ôn luyện thi môn Toán (Tập 5: Lượng giác): Phần 2
175 p | 90 | 20
-
Luyện thi ĐH môn Toán: Dạng lượng giác của số phức - Thầy Đặng Việt Hùng
8 p | 145 | 20
-
GIÁO ÁN TOÁN: TIẾT 80. LUYỆN TẬP
7 p | 104 | 11
-
Bài giảng Hình học lớp 9 - Tiết 8: Luyện tập
8 p | 24 | 11
-
GIÁO ÁN ĐẠI SỐ 12: LUYỆN TẬP. DẠNG LƯỢNG GIÁC CỦA SỐ PHỨC VÀ ỨNG DỤNG
8 p | 219 | 9
-
Giáo án Giải tích 12 ban tự nhiên : Tên bài dạy : LUYỆN TẬP: DẠNG LƯỢNG GIÁC CỦA SỐ PHỨC VÀ ỨNG DỤNG
12 p | 91 | 7
-
chuyên đề luyện thi vào đại học lượng giác
210 p | 65 | 6
-
Các dạng toán hàm số lượng giác và phương trình lượng giác thường gặp
130 p | 39 | 6
-
Chuyên đề Ứng dụng thực tế các tỉ số lượng giác của góc nhọn thực hành ngoài trời
13 p | 50 | 4
-
Giáo án môn Toán lớp 1 sách Cánh Diều - Bài 8: Luyện tập
2 p | 102 | 3
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Sử dụng phương pháp lượng giác hoá để giải phương trình, bất phương trình và hệ phương trình vô tỉ
11 p | 51 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn