LUYỆN TẬP PHƯƠNG TRÌNH LƯỢNG GIÁC
lượt xem 5
download
Giúp HS nâng cao kĩ năng giải các phương trình LG B. 1. Chuẩn bị của thầy và trò : Chuẩn bị của thầy: Soạn và dự kiến các tình huống xảy ra lúc tranh luận; dự kiến các câu hỏi gợi ý lúc HS không làm được. 2. Chuẩn bị của HS: Giải trước các bài tập ở nhà, chuẩn bị các thắc mắc để tranh luận khi vào lớp.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: LUYỆN TẬP PHƯƠNG TRÌNH LƯỢNG GIÁC
- GV: Trần Văn Dũng Trường THPT BÌNH ĐẠI A LUYỆN TẬP. A. Mục đích : Giúp HS nâng cao kĩ năng giải các phương trình LG B. Chuẩn bị của thầy và trò : 1. Chuẩn bị của thầy: Soạn và dự kiến các tình huống xảy ra lúc tranh luận; dự kiến các câu hỏi gợi ý lúc HS không làm được. Chuẩn bị của HS: Giải trước các bài tập ở nhà, chuẩn bị các thắc mắc để tranh 2. luận khi vào lớp. Phương pháp dạy học: Cho HS tự giải và điều khiển, hổ trợ quá trình tranh luận C. của HS. D. Tiến trình bài học : Giải các bài tập 38 đến 40 + Hướng dẫn bài 37 Tiết 17- Hoạt động 1 : kiểm tra kiến thức cũ (5 phút) Hoạt động của HS Hoạt động của GV Nghe hiểu nhiệm vụ và trả lời. Yêu cầu HS nêu lại các dạng pt LG đã học và các cách giải đối với mỗi dạng (có thể gọi nhiều HS) Nhớ lại công thức: các dạng đã học và Chương I:Hàm số LG và phương trình LG. 1
- GV: Trần Văn Dũng Trường THPT BÌNH ĐẠI A đứng tại chỗ trả lời. Hoạt động 2 : Sửa bài tập 38 và 39a (15 phút) Hoạt động của HS Hoạt động của GV Xung phong lên bảng giải hoặc theo dõi HĐTP1: Gọi 4 HS nêu cách giải cho mỗi câu và bài giải của bạn để nêu thắc mắc của lên bảng giải ; kiểm tra việc chuẩn bị của HS (nếu cần). mình. Gợi ý câu khó: nhìn vào pt có thấy hơi giống một dạng nào đẫ biết cách giải ? Có thể dùng công thức LG nào để đưa pt về đúng dạng mà ta đã biết cách giải ? HD 38b) : có thể đặt t=tanx+cotx để được pt bậc hai ẩn t. Nêu ý kiến thắc mắc để cùng các bạn HĐTP2 : GV : Hổ trợ HS giải trả lời và HS hỏi hoàn chỉnh lời giải. diễn đạt rõ ý ý cần hỏi và ghi công tranh luận cho HS. Cần chốt lại: cả câu 38a và 38c đều có thể đưa về 1 trong 2 dạng “thuần nhất bậc hai” và “bậc nhất đối với sin và cos” Chương I:Hàm số LG và phương trình LG. 2
- GV: Trần Văn Dũng Trường THPT BÌNH ĐẠI A Hoạt động 3 : Sửa bài tập 39b) và 40 (15 phút) Hoạt động của HS Hoạt động của GV Lắng nghe và trả lời câu hỏi để tìm ra lời HĐTP1 : Gợi ý bài 39b (khi HS không thể tự giải) giải Hỏi : Nếu đặt t= thì làm thế nào để biến pt đã cho Cần nhận ra: bình phương 2 vế khi đặt t= hoàn toàn sang ẩn t ? (sin2x tính theo t nbawngf sinx+cosx để tính sin2x=t2-1. cách nào ?) Nhớ lại công thức LG để đưa ra điều Hỏi : sinx+cosx= ? Từ đó cho thấy t có điều kiện kiện của t : t 2 gì ? sin x 1 thì t phải có điều kiện gì ? 4 Xung phong lên bảng giải hoặc theo dõi HĐTP2 : Gọi 3 HS lên bảng giải 3 câu 39b ;40b,a bài giải của bạn để nêu thắc mắc của cùng lúc. Sau đó cho các HS khác đặt câu hỏi và tranh luận. mình. GV : Hổ trợ HS giải trả lời và HS hỏi diễn đạt rõ ý ý cần hỏi và ghi công tranh luận cho HS. Dự kiến : Có thể HS tìm ra các nghiệm thuộc đoạn mà đề bài yêu cầu bằng cách thế từng giá trị của k . Khi đó, GV cần đưa ra thêm cách tìm xem với k a; b và gải trị của a,b tùy vào đoạn k mà đề bài yêu cầu. Hoạt động 4 : Củng cố kiến thức của toàn tiết học và dặn học ở nhà. (8 phút) Chương I:Hàm số LG và phương trình LG. 3
- GV: Trần Văn Dũng Trường THPT BÌNH ĐẠI A Tóm tắt các dạng bài tập đã giải. GV: Dặn HS về nhà làm tiếp phần bài tập còn lại. Ruùt kinh nghieäm: ……………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………… ………………………….. ……………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………… ………………………….. ……………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………… ……………… ………………………….. ……………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………… ………………………….. Tiết 18 Hoạt động 1 : Sửa bài tập 41 và 42b (15 phút) Hoạt động của HS Hoạt động của GV Nêu các bước cho GV nghe trước. HĐTP1: Gọi HS nêu cách giải cho từng câu (chi tiết từng bước sẽ làm) 4 HS giải, các HS còn lại theo dõi để Chương I:Hàm số LG và phương trình LG. 4
- GV: Trần Văn Dũng Trường THPT BÌNH ĐẠI A HĐTP2: Gọi 4 HS đã nêu được cách giải lên bảng góp ý. giải. Tổ chức tranh luận (hổ trợ diễn giải các ý hỏi – Nêu các ý kiến thắc mắc về lời giải đáp của HS) của bạn và diễn giải ý cho rõ lời giải của mình GV chấm công xây đựng bài của HS. Hoạt động 2 : Sửa bài tập 42a,c,d (20 phút) Hoạt động của HS Hoạt động của GV Giải và tranh luận như trên. Điều khiển hoạt đông tranh luận như trên. Lắng nghe, tái hiện kiến thức cũ và Các câu hỏi gợi ý khi Hs chưa tự giải được : tìm ra lời giải. 42a) Cần thấy được : Có cách nào để các pt về dạng tích ? tích đó, có nhân tử chung là sin2x Nếu biến đổi thành tích thì có ích sin x sin 3 x với hạng tử còn lại. gì ? hai vế sau khi biến đổi lại có nhân Vế phải có làm tương tự được không ? Khi đó tử chung. ở 2 vế có liên quan gì với nhau ? Cần thấy được : 42c) để làm gọn sin 4 x 2 sin 2 x cos 2 x điều kiện để pt có nghĩa đồng thời quy đồng gọn hơn. Điều kiện để pt có nghĩa là gì ? Chương I:Hàm số LG và phương trình LG. 5
- GV: Trần Văn Dũng Trường THPT BÌNH ĐẠI A Chỉ có qui đông mới làm pt thay Muốn cho pt thay đổi để có thể thấy được cách đổi để có hi vong thấy được dạng giải, đầu tiên cần phải làm gì ? quen thuộc. (nhắc HS lưu ý điều kiện lúc kết luận – kể cả Nêu điều kiện trước khi cùng GV tìm 42d)) ra lời giải. Để ý : 42d) cos2 x sin2 x cos 2 x cos x sin x 2 cos x sin x 1 sin2 x cos x sin x Điều kiện để pt có nghĩa là gì ? Muốn cho pt thay đổi để có thể thấy được cách giải, đầu tiên cần phải làm gì ? Giải và tranh luận. Hãy thử khai triển sin x cos x 2 xem có lợi gì không ? Gọi 3 HS giải sau khi phát hienj ra cách giải. Hoạt động 3 : Củng cố (10 phút) Hoạt động của HS Hoạt động của GV Để ý lại những kinh nghiệm gì đã trải Hệ thống các dạng bài tập đã giải trong cả 2 tiết. qua 2 tiết luyện tập, góp ý cùng GV Nhắc HS lưu ý : hệ thống các dạng bài tập đã giải. các pt cần giông dạng đã biết cách giải (như Chương I:Hàm số LG và phương trình LG. 6
- GV: Trần Văn Dũng Trường THPT BÌNH ĐẠI A a sin2 x b.cos x c 0 ). Các dạng đặc biệt của mỗi dạng (như ) asinx a.cosx c Biến đổi LG để tìm nhân tử chung. Cần để ý điều kiện ở một số pt khi kết luận. Ruùt kinh nghieäm: ……………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………… ………………………….. ……………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………… ………………………….. Chương I:Hàm số LG và phương trình LG. 7
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Phương pháp giải bài tập Phương trình lượng giác
8 p | 4390 | 1135
-
Bài tập phương trình lượng giác (có đáp án)
9 p | 3004 | 651
-
Phương trình lượng giác bồi dưỡng học sinh giỏi
6 p | 1724 | 530
-
Tuyển tập Phương trình lượng giác khó trong các đề thi thử 2012 - Huỳnh Đức Khánh
2 p | 367 | 111
-
Ôn tập Phương trình lượng giác
9 p | 469 | 91
-
Tham khảo: Bài tập phương trình lượng giác
8 p | 266 | 60
-
Chuyên đề luyện thi ĐH: Ôn tập lượng giác phương trình lượng giác - Huỳnh Chí Hào
13 p | 216 | 39
-
51 Bài tập trắc nghiệm Các dạng phương trình lượng giác thường gặp
19 p | 385 | 38
-
Toán lượng giác - Chương 2: Phương trình lượng giác cơ bản
16 p | 168 | 33
-
Phương trình lượng giác qua các kì thi Đại học từ 2002 - 2014
4 p | 198 | 28
-
Luyện thi ĐH môn Toán: Phương trình lượng giác cơ bản (Phần 1) - Thầy Đặng Việt Hùng
2 p | 152 | 25
-
Chuyên đề LTĐH: Chuyên đề 6 - Ôn tập lượng giác phương trình lượng giác
13 p | 161 | 22
-
Luyện thi ĐH môn Toán: Phương trình lượng giác cơ bản (Phần 2) - Thầy Đặng Việt Hùng
1 p | 111 | 11
-
Luyện thi Đại học chuyên đề: Phương trình lương giác
17 p | 122 | 10
-
Bài tập tự luyện Phương trình lượng giác cơ bản
3 p | 89 | 10
-
Giải bài tập Một số phương trình lượng giác thường gặp SGK Đại số và giải tích lớp 11
7 p | 196 | 6
-
Bài giảng Đại số và Giải tích 11 - Luyện tập Phương trình lượng giác cơ bản
24 p | 65 | 6
-
Bài giảng Giải tích lớp 11: Luyện tập phương trình lượng giác cơ bản
19 p | 28 | 5
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn