intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Marketing căn bản - Đinh Tiên Minh ( bài 1)

Chia sẻ: Trần Thị Thủy Tiên | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:25

159
lượt xem
17
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Giúp sinh viên hiểu quá trình hình thành và phát triển của Marketing. Nắm được một số khái niệm Marketing, từ đó rút ra bản chất của Marketing, tầm quan trọng của Marketing và các chức năng cơ bản của nó.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Marketing căn bản - Đinh Tiên Minh ( bài 1)

  1. Bài 1 Tổng quan Marketing www.dinhtienminh.net Th.S Đinh Tiên Minh Trường ĐHKT TPHCM Khoa Thương Mại – Du Lịch – Marketing
  2. Mục tiêu chương 1 Giúp sinh viên hiểu quá trình hình thành và phát triển của Marketing. Nắm được một số khái niệm Marketing, từ đó rút ra bản chất của Marketing, tầm quan trọng của Marketing và các chức năng cơ bản của nó. 2 Th.S Đinh Tiên Minh
  3. Mục lục chương 1 1.1 Sự ra đời của Marketing 1.2 Các khái niệm Marketing 1.3 Vai trò Marketing 1.4 Marketing trong doanh nghiệp 3 Th.S Đinh Tiên Minh
  4. 1.1. Sự ra đời của Marketing Theo Anh (Chị), mục tiêu cuối cùng trong hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp là gì? 4 Th.S Đinh Tiên Minh
  5. 1.1. Sự ra đời của Marketing (tt) Theo Anh (Chị), người làm Marketing là làm gì? 5 Th.S Đinh Tiên Minh
  6. 1.1. Sự ra đời của Marketing (tt) More than Selling and Advertising All Those Bicycles! 6
  7. Things a Firm Should Do in Producing a Bike Analyze Needs Predict Wants Estimate Demand Predict When Determine Where Estimate Price Decide Promotion Estimate Competition Provide Service 7
  8. 1.1. Sự ra đời của Marketing (tt) Theo Anh (Chị), người bán hàng khác người làm Marketing ở điểm nào? 8 Th.S Đinh Tiên Minh
  9. 1.1. Sự ra đời của Marketing (tt) Theodore Levitt đưa ra những khác biệt về nhận thức giữa bán hàng và Marketing:  “Bán hàng tập trung vào nhu cầu của người bán, trong khi marketing tập trung vào nhu cầu của người mua”.  “Bán hàng chỉ lo bán những thứ mà mình có, trong khi marketing với mục tiêu thỏa mãn một cách tốt nhất nhu cầu của khách hàng bằng việc sản xuất ra những sản phẩm tương ứng”. Nguồn: Marketing management - An Asian Perspective - p20. 9 Th.S Đinh Tiên Minh
  10. 1.1. Sự ra đời của Marketing (tt) 10
  11. 1.1. Sự ra đời của Marketing (tt) SXHH ra đời kéo theo sự ra đời và phát triển của thị trường. Thị trường xuất hiện nhiều mối quan hệ kinh tế, trong đó:  Quan hệ giữa người bán với người mua.  Quan hệ giữa người bán với người bán.  Cả hai đều là những mối quan hệ mâu thuẫn. 11 Th.S Đinh Tiên Minh
  12. 1.1. Sự ra đời của Marketing (tt)  Để tồn tại và phát triển, các doanh nghiệp tìm cách giải quyết những mâu thuẫn đó:  Tôn trọng khách hàng: “Bán những thứ khách hàng cần” “Phải biết khách hàng muốn gì”  Áp dụng nhiều sáng kiến trong giao tiếp và theo dõi khách hàng, bán hàng: “Trẻ học cám ơn, cành vươn lộc tết” “Khách quý trà ngon, xuân tròn phúc lộc” 12 Th.S Đinh Tiên Minh
  13. 13
  14. 1.1. Sự ra đời của Marketing (tt) Kết luận: Nguyên nhân sâu xa để Marketing ra đời và phát triển là để giải quyết các mâu thuẫn của nền SXHH và nguyên nhân trực tiếp là để giải quyết những khó khăn phức tạp trong quá trình tiêu thụ hàng hóa. 14 Th.S Đinh Tiên Minh
  15. 1.1. Sự ra đời của Marketing (tt) Các giai đoạn phát triển của Marketing:  Giai đoạn hướng theo sản xuất.  Giai đoạn hướng theo sản phẩm.  Giai đoạn hướng theo bán hàng.  Giai đoạn hướng theo khách hàng.  Giai đoạn Marketing xã hội. 15 Th.S Đinh Tiên Minh
  16. 1.2. Các khái niệm Marketing Một số thuật ngữ:  Nhu cầu cơ bản (Needs)  Mong muốn (Wants)  Số cầu (Demands)  Sản phẩm (Product)  Trao đổi (Exchange)  Thị trường (Market)  Khách hàng (Customer)  Người tiêu dùng (Consumer) 16 Th.S Đinh Tiên Minh
  17. 1.2. Các khái niệm Marketing (tt) Phức tạp Nhu cầu được thể hiện Nhu cầu được kính trọng Nhu cầu về mặt XH: vd: tham gia các tổ chức Nhu cầu về sự an toàn: vd: sức khoẻ, hạnh phúc Nhu cầu sống cơ bản: vd: đói, khát Đơn giản Tháp nhu cầu Maslow (1943), Understanding Marketing - Mark Davies - p4. 17 Th.S Đinh Tiên Minh
  18. 1.2. Các khái niệm Marketing (tt) “Marketing là quá trình quản trị nhằm nhận biết, dự đoán và đáp ứng những yêu cầu của khách hàng một cách hiệu quả và có lợi” (UK chartered Institute of Marketing). “Marketing là tiến trình qua đó cá nhân và tổ chức có thể đạt được nhu cầu và mong muốn thông qua việc sáng tạo và trao đổi sản phẩm và giá trị giữa các bên” (Philip Kotler - Principle of Marketing, 2007). 18 Th.S Đinh Tiên Minh
  19. 1.2. Các khái niệm Marketing (tt) Needs, Wants Products: Value, Cost and and Demands Goods and Satisfaction Services Exchange, Marketing and Markets Transactions, Marketers Relationships Source: Marketing management - An Asian Perspective - p7, 14. 19 Th.S Đinh Tiên Minh
  20. 1.3. Vai trò marketing Nhaân söï Nhaân söï Saûn xuaát Marketing Saûn xuaát Marketing Taøi chính Taøi chính Nhaân söï Taøi chính Taøi chính Marketing Khaùch Khaùch Marketing Marketing Saûn xuaát haøng haøng Saûn xuaát Saûn xuaát Nhaân söï Nhaân söï Taøi chính 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0