intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Marketing căn bản - Đinh Tiên Minh ( bài 2)

Chia sẻ: Trần Thị Thủy Tiên | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:34

132
lượt xem
13
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Giúp sinh viên hiểu các yếu tố thuộc môi trường vi mô và vĩ mô ảnh hưởng như thế nào đến hoạt động của doanh nghiệp. Nắm rõ và biết cách đánh giá tầm quan trọng của từng yếu tố đối với hoạt động marketing của doanh nghiệp.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Marketing căn bản - Đinh Tiên Minh ( bài 2)

  1. Bài 2 Môi trường Marketing www.dinhtienminh.net Th.S Đinh Tiên Minh Trường ĐHKT TPHCM Khoa Thương Mại – Du Lịch – Marketing
  2. Mục tiêu chương 2 Giúp sinh viên hiểu các yếu tố thuộc môi trường vi mô và vĩ mô ảnh hưởng như thế nào đến hoạt động của doanh nghiệp. Nắm rõ và biết cách đánh giá tầm quan trọng của từng yếu tố đối với hoạt động marketing của doanh nghiệp. 2 Th.S Đinh Tiên Minh
  3. Mục lục chương 2 2.1. Môi trường Marketing là gì 2.2. Môi trường vĩ mô 2.3. Môi trường vi mô 2.2. Môi trường vi mô 3 Th.S Đinh Tiên Minh
  4. Tất cả các nhân tố làm ảnh hưởng đến khả năng thỏa mãn nhu cầu khách hàng của doanh nghiệp 4
  5. The Marketing Environment Resources Competitive and Objectives Environment of the Firm Direct Marketing Environment Cultural and Economic Social Environment Environment External Marketing Environment Political and Technological Legal Environment Environment 5 Th.S Đinh Tiên Minh
  6. 2.2. Môi trường vĩ mô 6 Th.S Đinh Tiên Minh
  7. 2.2.1 Môi trường nhân khẩu học Theo Anh (Chị), các yếu tố nhân khẩu học như độ tuổi, tỷ lệ sinh đẻ, số dân ảnh hưởng như thế nào đến chiến lược kinh doanh của KFC và của Mead Johnson tại Việt Nam? 7 Th.S Đinh Tiên Minh
  8. Tháp dân số Việt Nam 1979 và 1989 1979 1989 80-84 80-84 70-74 70-74 60-64 Nam 60-64 Nam 50-54 N÷ 50-54 N÷ 40-44 40-44 30-34 30-34 20-24 20-24 10-14 10-14 0-4 0-4 10 5 0 5 10 10 5 0 5 10 8 Th.S Đinh Tiên Minh
  9. Tháp dân số Việt Nam 1999 và 2005 9 Th.S Đinh Tiên Minh
  10. Tháp dân số Việt Nam 2010 10 Th.S Đinh Tiên Minh
  11. Tháp dân số Việt Nam 2050 11 Th.S Đinh Tiên Minh
  12. Xu hướng dân số Mật độ dân số Tốc độ đô thị hóa 12 Th.S Đinh Tiên Minh
  13. 2.2.2 Môi trường kinh tế Bao gồm những yếu tố tác động đến khả năng chi tiêu của khách hàng và tạo ra những kiểu tiêu dùng khác nhau. Nhu cầu và giá cả. Mức thu nhập. Nhu cầu tiết kiệm. Điều kiện tài chính – tín dụng. Cần nhận biết các xu hướng chính về thu nhập trong dân chúng và những thay đổi về chi tiêu của các nhóm dân chúng. 13 Th.S Đinh Tiên Minh
  14. Minh họa GDP Việt Nam Nguồn: MOF 14 Th.S Đinh Tiên Minh
  15. Minh họa giá vàng thế giới Nguồn: MOF 15 Th.S Đinh Tiên Minh
  16. Minh họa tỷ giá USD Nguồn: MOF 16 Th.S Đinh Tiên Minh
  17. Minh họa thu nhập Đvt: 1.000đ Thu nhập bình quân/ng/tháng 2002 2004 2006 2008 Toàn thành 904,1 1.164,8 1.465,0 2.426,0 Chia theo khu vực - Thành thị – Urban 987,0 1.266,9 1.552,7 2.632,1 - Nông thôn – Rural 549,0 726,0 988,3 1.248,9 Chi tiêu đời sống bình quân 2002 2004 2006 2008 Tổng số 665,98 826,8 1.052,1 1.618,1 Chia theo khu vực - Thành thị – Urban 742,51 894,35 1.135,1 1.739,5 - Nông thôn – Rural 331,91 542,28 667,63 924,57 Nguồn: http://www.pso.hochiminhcity.gov.vn 17 Th.S Đinh Tiên Minh
  18. Minh họa thu nhập (tt) Đvt: 1.000đ Phân bổ chi tiêu Thành thị 2002 2004 2006 2008 Cơ cấu - Structure (%) Tổng số – Total 100,0 100,0 100,0 100,0 - Chi ăn, uống, hút 49,69 47,03 43,01 46,80 - Chi may mặc 3,59 3,51 4,12 3,72 - Chi nhà ở, điện nước, vệ sinh 7,13 6,31 5,93 6,20 - Chi thiết bị, đồ dùng 6,73 7,96 8,24 6,95 - Chi y tế, chăm sóc sức khỏe 6,35 6,55 6,04 5,19 - Chi đi lại và bưu điện 12,33 14,50 16,29 17,58 - Chi giáo dục 6,28 6,49 6,60 6,10 - Văn hóa thể thao, giải trí 3,06 2,64 4,92 4,10 - Chi khác - Others 4,84 5,01 4,85 3,36 Nguồn: http://www.pso.hochiminhcity.gov.vn 18 Th.S Đinh Tiên Minh
  19. 2.2.3 Môi trường tự nhiên Môi trường tự nhiên bao gồm các nguồn tài nguyên thiên nhiên được xem là những nhân tố đầu vào cần thiết cho hoạt động của doanh nghiệp và còn có những ảnh hưởng nhất định đến các hoạt động Marketing của doanh nghiệp đó. 19 Th.S Đinh Tiên Minh
  20. 2.2.3 Môi trường tự nhiên (tt) Sự khan hiếm nguồn nguyên vật liệu: Tài nguyên vô hạn (không khí, nước) Tài nguyên có hạn tái tạo được (rừng, thực phẩm) Tài nguyên có hạn không tái tạo được (dầu thô, than đá, đồng, kẻm, platinium) Hậu quả: chi phí cho nguyên vật liệu sản xuất ngày càng tăng như giá gas, dầu. Mức độ ô nhiễm môi trường đến mức báo động. 20 Th.S Đinh Tiên Minh
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2