Mi quan h gia hành chính công và
qun lí công – Liên h vit nam
Hành chính công va là khoa hc va là ngh thut qun lí. Trong nhiu tài liu ca các
nước, hành chính công (public administration), qun lí công (public management), qun
tr quc gia hay qun lí hành chính nhà nước (governance) có s đồng nht vi nhau và
trong nhiu trường hp, được s dng thay thế cho nhau. Theo cách hiu chung, hành
chính công là thiết chế thc hin quyn hành pháp, đưa chính sách, pháp lut vào cuc
sng. Theo cách tiếp cn rng, hành chính công là nn hành chính (cũng public
administration). Nn hành chính là khái nim tng quát, bao gm các yếu t: h thng
th chế, pháp lut, th tc hành chính; chc năng, nhim v, cơ cu t chc và cơ chế
vn hành ca b máy hành chính nhà nước các cp; đội ngũ cán b, công chc; ngun
lc tài chính, công sn và các điu kin vt cht, k thut đảm bo thc thi công v hiu
qu. Đặc trưng và ranh gii ca hành chính công hay nn hành chính ph thuc vào
loi hình và quy mô ca mi nhà nưc.
Cung ng dch v công là mt trong nhng chc năng cơ bn mà các nhà nước giao
cho nn hành chính đảm trách. Trong quá trình phát trin ca nn hành chính, dch v
công được m rng trên nhiu lĩnh vc khác nhau, vi yêu cu v cht lượng ngày càng
cao. Nn hành chính phát trin phi phi hp và điu hoà các nguyn vng cá nhân vi
li ích ca cng đồng, ca đất nưc, hướng ti các mc tiêu ca mt xã hi dân ch.
Nhà nước không ôm đồm, t mình gii quyết tt c các vn đề xã hi mà đẩy mnh dân
ch hoá gn vi phân quyn, xã hi hoá nhm tp trung thc hin tt vai tròlái
thuyn. Nhiu hot động cung ng dch v công được chuyn cho các khu vc ngoài
nhà nước thc hin. Theo cách tiếp cn này, hành chính công được coi là qun lí công
hay mô hình qun lí công mi (New Management). Đó là s điu hành, giám sát và
qun lí các ch th khác nhau ca xã hi nhm phc v tt hơn các nhu cu chính
đáng ca nhân dân. Có th nói qun lí công là cách tiếp cn mi đi vi hành chính
công truyn thng, nhm ci cách cht lượng qun lí nhà nước, hướng ti mt nn hành
chính năng động, linh hot hơn. Qun lí công quan tâm đến hiu qu tác động, mc độ
nh hưởng ca nn hành chính đối vi xã hi. Qun lí công đặc bit nhn mnh đến
chc năng phc v, đến yếu t chuyên nghip ca nn hành chính và các ni dung v
hp tác công - tư. Trong đó, nhiu nguyên tc và cách thc qun lí hin đại ca khu vc
tư được các nhà nước vn dng để nâng cao hiu lc, hiu qu hot động ca b máy
hành chính. Nhiu cơ quan đã áp dng mô hình chi phí – kết qu trong qun lí, cung
ng dch v công nhm tho mãn nhu cu ca xã hi trong điu kin hn chế v ngun
lc. Thut ngkhách hàng là thượng đếđược nhiu nước s dng để đổi mi mi
quan h gia các cơ quan công quyn vi công dân.
Căn c vào đặc trưng th chế nhà nước và đặc thù chính trkinh tế - xã hi trong tng
giai đon phát trin mà hành chính công mi nưc có nhng nét riêng. Tính thích ng
ca hành chính công vi điu kin c th ca mi quc gia là yếu t quan trng để
nâng cao hiu qu qun lý. Xét trên góc độ nhà nước, hành chính công là mt thiết chế
để thc hin quyn lc nhà nước, bao gm hot động qun lí ca các cơ quan hành
chính nhà nước t Trung ương đến địa phương. Tuy nhiên, t thc tế h thng chnh tr
ca chng ta, hành chính công không gii hn thun tuý trong cơ quan hành pháp mà
còn bao gm mt s hot động ca các cơ quan Đảng, Nhà nước, Đoàn th chính tr
xã hi. Cho dù xem xét dưới góc độ nào thì yếu t quan trng nht ca hành chính công
vn là vic thc thi quyn hành pháp và qun lí, cung ng các dch v công cho xã hi.
Nn hành chính phát trin luôn đề cao mc tiêu hiu qu ca hot động qun lí. Khu
vc công ca các nước phát trin cũng như đang phát trin đu đứng trưc nhng thách
thc ln t xu hướng toàn cu hoá, s tiến b vượt bc ca khoa hc - công ngh, mi
quan h ngày càng đa dng, phc tp gia chính tr – hành chính – th trường, s phát
trin ca kinh tế tri thc và trình độ dân trí được nâng cao v mi mt, .... Các nn hành
chính chu nhiu sc ép v hiu qu s dng ngun lc nhà nước và s cnh tranh để
đáp ng yêu cu ngày càng cao ca công dân c v s lượng và cht lượng dch v.
Tiến trình thc hin kinh tế th trường định hướng XHCN và m rng hi nhp kinh tế
quc tế nước ta đòi hi s thay đổi vai trò điu hành ca Nhà nước. Mc dù không th
b qua vai trò qun lí, bao gm các bin pháp trc tiếp hay gián tiếp, nhưng Nhà nước
cn quan tâm đến cách thc, phm vi, lĩnh vc hot động cho hp lý. Mt khác, tuy phi
tôn trng s vn hành ca th trường, nhưng trong nhiu trường hp, Nhà nước cn có
nhng hành động can thip phù hp, nhanh nhy để nâng cao hiu qu kinh tế và đảm
bo công bng xã hi. Tuy nhiên, Nhà nước phi tránh bao bin, làm thay mà thông qua
nn hành chính ca mình, tp trung qun lí bng pháp lut và các công c điu tiết vĩ
mô nhm định hướng, lôi cun các thành phn kinh tế, các t chc xã hi, ngh nghip
cùng tham gia phc v các quyn và li ích hp pháp ca công dân. Nhà nước phi vn
dng các yếu t cnh tranh tích cc ca thương trường, nhng ni dung văn hoá doanh
nghip phù hp, phương pháp qun lý linh hot và cách thc s dng ngân sách mt
cách kinh tế, hiu qu ca khu vc tư vào các lĩnh vc công v, nhưng không làm lu m
tính công quyn, tính th bc và chc năng phc v công ca nn hành chính. Tuy khu
vc tư nước ta chưa phát trin mnh nhưng vn có th vn dng các phương pháp và k
thut qun tr kinh doanh như: hướng dn, phi hp, đánh giá theo kết qu đầu ra, kim
soát theo chu trình qun lí cht lượng, khuyến khích vt cht, động viên tinh thn và
mt s ngh thut qun lý con người để nâng cao hiu qu công v. Cán b, công chc
không đơn thun tha hành mnh lnh, thc thi nhim v theo nhng chu trình có sn
mà ch động lp và thc hin kế hoch hoàn thành các mc tiêu ca cơ quan, t chc.
Để to điu kin cho công tác đánh giá, cn tiến hành song song vic áp dng các quy
trình, th thc công v vi vic xây dng h thng ch s đánh giá mc độ hoàn thành
công tác theo hướng định lượng được.
Trong các nn hành chính phát trin, đội ngũ công chc hành chính, đặc bit là công
chc cao cp không phi là nhng người trung lp, không còn hoàn toàn làchính tr ra
đi, hành chính li. Đội ngũ này là nhng người đưc rèn luyn chính tr, tham gia hot
động chính tr và thc hin nhim v chính tr – hành chính trong b máy hành pháp. Có
th xem h là chiếc cu ni gia quyn lc chính tr vi nn hành chính. nước ta,
Đảng lãnh đạo Nhà nước, lãnh đạo xã hi. Nhà nư c là trung tâm ca quyn lc trong
h thng chính tr, qun lí mi mt đời sng xã hi. Các t chc chính tr, t chc chính
tr - xã hi tham gia qun lý nhà nư c vi nhng hình thc và phư ơng thc khác nhau.
Như vy, b máy hành chính phi phc v chính tr, phc v vic thc hin thng li
đường li ca Đng, phc v li ích hp pháp ca nhân dân mt cách hiu lc và hiu
qu. Ci cách hành chính (CCHC) phi được tiến hành trong tng th đổi mi phương
thc lãnh đạo ca Đng, đổi mi t chc và hot động ca c h thng chính tr, nhm
hoàn thin nhà nước pháp quyn XHCN, phát huy mnh m vai trò ch đng, sáng to
ca Nhà nước trong qun lý đất nước và xã hi. Để qun lí công có hiu qu, cn chú
trng làm rõ vai trò, trách nhim và nâng cao năng lc các cp u Đng trong tng cơ
quan. Đây là lc lượng đảm đương các v trí ch cht, chuyn hoá các ch trương,
đường li thành chương trình công tác, kế hoch hành động c th trong thc tin qun
lí. Cn ưu tiên đào to, bi dưỡng cho nhóm cán b, công chc cao cp nhng ni dung
v đạo đức và k năng lãnh đạo, qun lí trong nn kinh tế th trường.
Phân quyn và tư nhân hoá mt phn các hot động nhà nước là đặc tính tiếp theo ca
mô hình qun lí công mi nhiu nước. Phân quyn được th hin dưới nhiu hình
thc, mc độ khác nhau như tn quyn, u quyn, trao quyn, hay phân công, phân
cp … nhưng xu hướng chung là Chính ph phân giao quyn hn, trách nhim nhiu
hơn cho các chính quyn địa phương, các b hay các cơ quan cp dưới trong vic ch
động qun lý các ngun lc được phân b. Phân quyn giúp cho cp trung ương tp
trung thc hin vai trò hoch định chính sách, gim bt các hot động tác nghip; phát
huy tính ch động, sáng to ca chính quyn đa phương, đơn v cơ s, đưa nn hành
chính sát hơn vi nhng đặc đim kinh tế xã hi c th; đảm bo công bng, phát
trin dch v đa dng, cung ng hiu qu hơn theo hướng công dân là khách hàng s
dng dch v; phát trin nn dân ch, to điu kin cho công dân và các t chc ca
mình tham gia vào các hot đng qun lý công và giám sát quá trình thc thi công v.
V vn đ tư nhân hoá, theo quan đim ca nhiu nhà nghiên cu quc tế, không ch là
con đường nâng cao hiu qu mà còn giúp nn hành chính tránh thc hin quá nhiu
chc năng, nhim v và gp khó khăn trong vic đáp ng yêu cu ngày càng cao ca
công dân. đây, không ch đơn thun là vic chuyn s hu công thành s hu tư mà
còn bao hàm nhiu hình thc như đấu thu, hp đồng công v, hp đồng lao động, c
phn hoá, tp đoàn hoá nhm tinh gin b máy t chc, nâng cao tính cnh tranh trong
thc thi công v. Tư nhân hoá còn được nhiu hc gi coi là cách thc phát huy mi
ngun lc tham gia phát trin đất nước, gii quyết các vn đề xã hi. Theo ý nghĩa này,
tư nhân hoá có th coi là mt ni dung ca xã hi hoá. nước ta, xã hi hoá được hiu
là chuyn giao vic cung ng dch v công cho các khu vc ngoài nhà nước; huy động
đóng góp và động viên s tham gia rng rãi ca công dân và các t chc xã hi, ngh
nghip vào quá trình cung ng dch v công. Dù dưới hình thc nào thì Nhà nước vn là
người chu trách nhim trước xã hi v vic bo đảm đáp ng nhu cu ca nhân dân
mc cao nht.
Trong công cuc CCHC hin nay, Đảng và Nhà nước ta đang quan tâm hoàn thin th
chế phân cp Trung ương - Địa phương nhm trao cho chính quyn địa phương các cp
đủ quyn và trách nhim để ch động, sáng to, phát huy dân ch, thu hút s tham gia
ca người dân vào qun lí công t cp chính quyn cơ s; áp dng chế độ t ch toàn
din ca các đơn v s nghip, cung ng dch v công. Chúng ta đang n lc nghiên
cu, xác định nhng dch v thiết yếu Nhà nước chu trách nhim trc tiếp cung ng và
nhng công vic nên y nhim cho cng đồng xã hi thc hin; phân định chc năng
qun lí hành chính nhà nước vi qun lí, cung ng dch v công và qun tr sn xut,
kinh doanh; t chc b máy hành chính tinh gn, cơ cu hp lý, rành mch trách nhim,
quyn hn; quy định c th nhng vic cơ quan, t chc hay công chc (nhóm nào)
thc hin vic gì (hay b cm làm vic gì) đ tránh lm quyn hay thiếu hiu qu qun lí
khi cp trên phi gii quyết công vic ca cp dưới; ng dng công ngh thông tin trong
toàn b quy trình cung ng dch v công… Tuy nhiên, khi tiến hành phân cp, thc hin
xã hi hoá, cn có kế hoch nâng cao năng lc, chun b đy đủ ngun nhân lc, cơ
chế qun lí, các điu kin thun li cho chính quyn địa phương, đơn v cơ s. Đồng
thi, tăng cường chế đ thông tin, báo cáo và vai trò hướng dn, kim tra, giám sát ca
cp trên, ca các cơ quan hu quan. Điu này giúp đảm bo tính kh thi ca các đề án
phân cp, xã hi hoá, tránh nguy cơ phân phi dch v không đồng đu, bt bình đng
gia các công dân và gia các vùng min.
Theo cách tiếp cn qun lí công, nn hành chính hin đi không đòi hi phi xây dng
mt h thng quy chế nghiêm ngt, cng nhc mà thay vào đó là nhng cơ chế mm
do, linh hot, thích nghi vi nhng biến đổi ca tình hình phát trin kinh tế – xã hi.
Đây chính là vic phi quy chế hoá các th chế pháp lut, th tc hành chính đã tr nên
rườm rà, phc tp, khó áp dng. Nước ta đang tiến hành ci cách th tc hành chính,
xoá b cơ chế xin – cho”, coi đó là mt bước đột phá trong CCHC để đơn gin hoá và
loi b th tc hành chính gây khó khăn, phin hà cho các hot động dân s, sn xut,
kinh doanh. Công khai quy trình gii quyết công vic và áp dng cơ chế mt ca” là
mt trong nhng bin pháp nhm đổi mi mi quan h gia cơ quan công quyn vi
công dân, t chc; to s liên thông gia các cơ quan chc năng trong phi hp công
tác, x lí công vic nhanh chóng, rõ trách nhim tng khâu; giúp cơ cu li t chc b
máy hp lý hơn. Tuy ci cách th tc hành chính đã đem li mt s kết qu đáng ghi
nhn song chưa đáp ng được yêu cu trong thi k mi. Thc tế đòi hi phi gn công
tác ci cách th tc hành chính vi vic rà soát, xác định rõ thm quyn, trách
nhim ca cơ quan hành chính các cp và đẩy mnh phân cp, m rng xã hi hoá
nhm phc v nhân dân tt hơn, thích ng hơn vi yêu cu qun lý nhà nước trong cơ
chế th trường. Cn lut hoá các quy định liên quan đến th tc hành chính. Trường hp
tht cn thiết, các b ngành, địa phương mi ban hành th tc hành chính, nhưng phi
đảm bo các tiêu chí như: đơn gin, rõ ràng, d thc hin, to thun li ti đa cho t
chc, cá nhân. D án Lut Th tc hành chính đang được son tho là nhm to cơ s
pháp lý để thc hin thng nht các quy trình, th tc hành chính trong gii quyết công
vic gia các cơ quan vi nhau và gia cơ quan công quyn, công chc vi công dân, t
chc.
Cui cùng, xu hưng quc tế hoá đời sng kinh tế – xã hi cũng nh hưởng đến qun lí
công. Nhiu nước điu chnh h thng th chế, th tc hành chính cho phù hp vi
pháp lut và thông l quc tế. Vit Nam đang ngày càng hi nhp sâu, rng vào nn
kinh tế thế gii. Do đó, mt mt nn hành chính cn gìn gi, phát huy các giá tr, truyn
thng quý báu trong lch s dng nước, gi nước và tr quc ca cha ông. Mt khác, tiếp
thu có chn lc các tri thc phát trin hành chính ca nhân loi; đúc rút kinh nghim
quc tế trong xây dng nn hành chính chuyên nghip, vi cơ cu v trí vic làm được
thiết kế theo nhu cu thc tế tng cơ quan, đơn v. Tiến hành mô t yêu cu, tiêu chun
đối vi tng v trí, chc danh để tuyn chn người đảm nhim có phm cht, năng lc
phù hp nht, s dngđúng người, đúng vic”, đánh giá công tác được khách quan và
có chính sách cán b hp lý, to đng lc cho công chc n lc sáng to, say mê lao
động. Áp dng các hình thc cnh tranh như: thí đim thi để b nhim đối vi mt s
chc danh chuyên môn hay chc v lãnh đạo, qun lí; vn dng cơ chế khoán, đấu
thu công v, to cnh tranh gia các công chc, gia các cơ quan, đơn v vi nhau và
vi các t chc ngoài h thng hành chính v năng sut, chi phí và cht lượng công v
… Mi cá nhân và tng đơn v phi tích cc hc tp, nâng cao hiu qu hot động, đổi
mi tư duy, tác phong phc v và ci tiến l li làm vic đ tn ti và phát trin trong
môi trường cnh tranh. Qua đó, hiu qu qun lí công hay cht lượng phc v ca nn
hành chính được nâng cao, đáp ng ngày càng tt hơn các quyn và li ích ca nhân
dân./.