intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Một số kinh nghiệm chỉ đạo nâng cao chất lượng ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy tại trường mầm non Ngối Cáy

Chia sẻ: Windy Ank | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:16

104
lượt xem
5
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Sáng kiến kinh nghiệm: Một số kinh nghiệm chỉ đạo nâng cao chất lượng ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy tại trường mầm non Ngối Cáy 2016-2017 trình bày 7 giải pháp nội dung về: Khảo sát chất lượng giáo viên ứng dụng CNTT vào giảng dạy, xây dựng kế hoạch chỉ đạo nâng cao chất lượng ứng dụng CNTT trong dạy học, nâng cao nhận thức về ứng dụng CNTT cho giáo viên, hướng dẫn giáo viên sử dụng một số trang thiết bị dạy học,... Mời các bạn cùng tham khảo.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Một số kinh nghiệm chỉ đạo nâng cao chất lượng ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy tại trường mầm non Ngối Cáy

  1. PHÒNG GD&ĐT MƯỜNG ẢNG CỘNG HÒA XàHỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM TRƯỜNG MN NGỐI CÁY Độc lập –Tự do – Hạnh phúc SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM Một số kinh nghiệm chỉ đạo nâng cao chất lượng ứng dụng công nghệ  thông tin vào giảng dạy tại trường mầm non Ngối Cáy  Năm học 2016­2017 ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ Người thực hiện: Nguyễn Thị Kiều Anh. Chức vụ: Phó hiệu trưởng. Đơn vị công tác: Trường mầm non Ngối Cáy 1
  2. 2
  3. DANH MỤC CHỮ VIẾT TẮT TT Chữ viết tắt Ý nghĩa chữ viết tắt 3
  4. 1 MN Mầm non 2 GD&ĐT Giáo dục và Đào tạo 3 CBQL Cán bộ quản lý 4 CBGV­NV Cán bộ giáo viên­nhân viên 5 BGH Ban giám hiệu 6 GV Giáo viên 7 GVMN Giáo viên mầm non 8 CNTT Công nghệ thông tin 9 CSVC Cơ sở vật chất MỤC LỤC Trang 4
  5. DANH MỤC CHỮ VIẾT TẮT...........................................................................................................3 MỤC LỤC.........................................................................................................................................4 A. Mục đích, sự cần thiết:................................................................................................................6 a. Mục đích của việc thực hiện sáng kiến..............................................................................6 b. Sự cần thiết của việc thực hiện sáng kiến.........................................................................6 B. Phạm vi triển khai thực hiện.......................................................................................................8 C. Nội dung:.....................................................................................................................................8 a. Tình trạng giải pháp đã biết................................................................................................8 * Giải pháp 1: Tham mưu cấp trên đầu tư  cơ sở  vật chất và các trang thiết bị   cần thiết phục vụ nhu cầu ứng dụng CNTT trong trường học:                          ......................      8 * Giải pháp 2: Chỉ  đạo – hướng dẫn cán bộ  giáo viên  ứng dụng CNTT trong    giảng dạy:                                                                                                              ..........................................................................................................      8 b. Nội dung giải pháp..............................................................................................................9  * Giải pháp 1: Khảo sát chất lượng giáo viên ứng dụng CNTT vào giảng dạy: 9    * Giải pháp 2: Xây dựng kế  hoạch chỉ  đạo nâng cao chất lượng  ứng dụng    CNTT trong dạy học                                                                                            ........................................................................................       11  * Giải pháp 3: Nâng cao nhận thức về ứng dụng CNTT cho giáo viên:            12 .......       * Giải pháp 5: Hướng dẫn giáo viên sử dụng một số trang thiết bị dạy học: 13     * Giải pháp 6: Kiểm tra, đánh giá công tác giáo viên ứng dụng CNTT vào giảng   dạy:                                                                                                                       ...................................................................................................................       14 * Giải pháp 7: Công tác thi đua khen thưởng về ứng dụng công nghệ thông tin   trong dạy học:                                                                                                      ..................................................................................................       14 c. Khả năng áp dụng của giải pháp......................................................................................15 d. Hiệu quả áp dụng của giải pháp.......................................................................................15 e. Phạm vi ảnh hưởng của giải pháp...................................................................................16 g. Kiến nghị, đề xuất.............................................................................................................16 SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM:  “MỘT SỐ KINH NGHIỆM CHỈ ĐẠO NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG 5
  6. ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ THÔNG TIN VÀO GIẢNG DẠY TẠI TRƯỜNG MẦM NON NGỐI CÁY” A. Mục đích, sự cần thiết: a. Mục đích của việc thực hiện sáng kiến. Tìm ra một số  kinh nghiệm chỉ  đạo nhằm nâng cao chất lượng  ứng dụng   CNTT của giáo viên vào giảng dạy nói riêng, việc đổi mới phương pháp và nâng  cao chất lượng giáo dục nhà trường nói chung. Để đáp ứng yêu cầu đổi mới của  Giáo dục Việt Nam, giáo viên phải chuyển dần từ phương pháp dạy học truyền   thống (giáo viên giữ  vai trò trung tâm) sang phương pháp dạy học tích cực (lấy  trẻ làm trung tâm) để có thể phát huy được tính tích tực, chủ động, sáng tạo của   trẻ và tạo ra cho trẻ hứng thú trong các hoạt động giáo dục. Bổ  sung kiến thức và kỹ  năng cơ  bản khi  ứng dụng CNTT trong việc đổi   mới phương pháp dạy học, giúp giáo viên xây dựng môi trường dạy học tương   tác, sống động, hứng thú và đạt hiệu quả  cao trong quá trình dạy học đa giác   quan cho trẻ. Nhằm giúp đội ngũ giáo viên có nhận thức đúng đắn về việc ứng   dụng CNTT vào giảng dạy trong trường mầm non; khơi dạy niềm đam mê, sự  sáng tạo, lòng nhiệt huyết với nghề của giáo viên mầm non. Nhận rõ tầm quan   trọng của ứng dụng CNTT trong công tác giảng dạy của bậc học MN và từ tình  hình thực tế  của đội ngũ giáo viên trong đơn vị, từ  đó tôi đưa ra một số  kinh  nghiệm chỉ đạo nâng cao chất lượng ứng dụng CNTT vào giảng dạy. b. Sự cần thiết của việc thực hiện sáng kiến. Công nghệ  thông tin là một lĩnh vực đột phá có vai trò lớn trong việc phát   triển kinh tế  và xã hội nói chung và giáo dục nói riêng, thúc đẩy mạnh mẽ  quá  trình công nghiệp hóa hiện đại hóa đất nước. Công nghệ thông tin là tập hợp các  phương pháp khoa học, các phương tiện và công cụ kỹ thuật hiện đại – chủ yếu  là kỹ thuật máy tính và viễn thông – nhằm tổ chức khai thác và sử dụng có hiệu  6
  7. quả các nguồn tài nguyên thông tin rất phong phú và tiềm năng trong mọi lĩnh   vực hoạt động của con người và xã hội. Ứng dụng CNTT trong giảng dạy là việc  ứng dụng những thành tựu của   CNTT một cách phù hợp và hiệu quả  giúp GV đổi mới phương pháp dạy học,   nhằm nâng cao chất lượng giáo dục của nhà trường. Nghị quyết số  29/NQ/TW  ngày 04/11/2013 Hội nghị Trung ương 8 khóa XI về Đổi mới căn bản toàn diện   Giáo dục và Đào tạo đã nêu: “Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ phương pháp dạy và  học theo phương pháp hiện đại; phát huy tích cực, chủ  động, sáng tạo và vận  dụng kiến thức, kỹ năng của người học. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông  tin và truyền thông trong dạy và học”. Với xu thế phát triển mạnh mẽ của công nghệ thông tin, giáo viên không thể  duy trì cách dạy học truyền thống. Chính vì vậy, việc ứng dụng CNTT trong dạy  học mầm non là hết sức cần thiết, là tất yếu trong việc hỗ  trợ  công tác giảng   dạy, nâng cao chất lượng giáo dục mầm non. Bản thân tôi là một cán bộ quản lý trực tiếp chỉ đạo hoạt động chuyên môn,   đòi hỏi phải luôn nghiên cứu, học hỏi tìm ra những kinh nghiệm, biện pháp tổ  chức và chỉ  đạo hoạt động chuyên môn nhằm từng bước nâng cao trình độ  tay  nghề cho GV cũng như chất lượng giáo dục của nhà trường. Việc chỉ đạo nâng  cao chất lượng ứng dụng CNTT vào giảng dạy nhằm đổi mới phương pháp dạy   và học theo hướng phát huy tính tích cực học tập của trẻ. Điều này đòi hỏi sự  chỉ đạo đúng đắn của người quản lý, định hướng rõ để GV ứng dụng CNTT vào   trong các hoạt động chăm sóc giáo dục trẻ phù hợp. Ứng dụng CNTT vào giảng  dạy sẽ tạo ra một môi trường giáo dục mang tính tương tác cao giữa GV và trẻ,   giúp GV năng động, tích cực, sáng tạo phù hợp với sự  phát triển công nghệ  thông tin, làm thay đổi nội dung, hình thức và phương pháp truyền đạt trong dạy  học góp phần nâng cao chất lượng giáo dục. Trẻ được tiếp xúc với CNTT sớm   và đúng cách giúp trẻ phát triển trí thông minh, trí tưởng tượng phong phú. 7
  8. B. Phạm vi triển khai thực hiện. Một số  kinh nghi ệm ch ỉ  đạo nâng cao chất lượ ng  ứng d ụng CNTT vào  giảng dạy. 16 giáo viên trường MN Ngối Cáy. C. Nội dung: a. Tình trạng giải pháp đã biết * Giải pháp 1: Tham mưu cấp trên đầu tư cơ sở vật chất và các trang  thiết bị cần thiết phục vụ nhu cầu ứng dụng CNTT trong trường học: ­ Ưu điểm: Được sự  quan tâm của các cấp lãnh đạo, sự  tích cực tham mưu của nhà   trường, Phòng Giáo dục và Đào tạo đã đầu tư  mua sắm các trang thiết bị  cần   thiết phục vụ cho công tác giảng dạy như: Máy chiếu, ti vi, đầu đĩa, máy ảnh kỹ  thuật số... ­ Hạn chế: Bên cạnh kết quả  đạt được, vẫn còn một số  hạn chế  như: Chưa làm tốt  công tác tham mưu cấp trên đầu tư  xây dựng phòng máy (Phòng học Kidsmart)  cho trẻ làm quen với máy tính tại điểm trường trung tâm. * Giải pháp 2: Chỉ đạo – hướng dẫn cán bộ giáo viên ứng dụng CNTT  trong giảng dạy: ­ Ưu điểm: Ngay từ đầu năm học chuyên môn nhà trường đã xây dựng kế hoạch chỉ đạo   chuyên môn, đẩy mạnh ứng dụng CNTT vào giảng dạy, hưởng ứng chủ đề năm  học của Phòng Giáo dục và Đào tạo, thực hiện nghiêm túc nhiệm vụ trọng tâm  của ngành về  phát triển đội ngũ cán bộ  quản lý và giáo viên mầm non: Xây   dựng kế  hoạch bồi dưỡng cán bộ  quản lý, giáo viên thực hiện chương trình  GDMN điều chỉnh. Đổi mới sinh hoạt chuyên môn, tăng cường hình thức theo  khối, tổ, nhóm, tập trung, qua mạng...; Coi trọng bồi dưỡng kỹ năng thực hành   tổ  chức các hoạt động chăm sóc, giáo dục theo quan điểm “lấy trẻ  làm trung   8
  9. tâm” cho cán bộ quản lý, giáo viên. Nâng cao năng lực cán bộ quản lý, giáo viên  ứng dựng công nghệ thông tin trong quản lý và chăm sóc, giáo dục trẻ. Bước đầu, GV đã nhận thức đúng đắn về  tầm quan trọng của  ứng dụng   CNTT vào giảng dạy, chủ  động tìm tòi những giải pháp phù hợp với yêu cầu  ứng dụng CNTT trong hoạt động dạy học. Góp phần đổi mới tư  duy, đổi mới  nội dung, phương pháp, phương tiện dạy học. Một số hoạt động điển hình về ứng dụng CNTT trong giảng dạy được GV  thực hiện thành công và mang lại hiểu quả: tra cứu thông tin, tìm kiếm tài liệu  hỗ  trợ  bài giảng; sử  dụng phần mềm hỗ trợ  soạn giảng Microsoft PowerPoint;   thực hiện giảng dạy các giờ học có ứng dụng CNTT. ­ Hạn chế: Kiến thức, kỹ năng về  lĩnh vực tin học của GV còn nhiều hạn chế  như: Kỹ  năng sử  dụng máy tính, lúng túng trong việc sử dụng các thiết bị  dạy học hiện   đại, cách sử dụng phần mềm Microsoft PowerPoint, phần mềm Adobe Presenter   (phần mềm thiết kế  bài giảng điện tử). Các thiết bị  dạy học ngày càng hiện   đại. b. Nội dung giải pháp * Giải pháp 1: Khảo sát chất lượng giáo viên ứng dụng CNTT vào giảng  dạy: Sau khi tiến hành điều tra sơ bộ về hiểu biết và kỹ năng của GV về ứng dụng   CNTT qua một số mặt, kết quả đầu năm học 2016­2017 thu được như sau: Tổng số GV trong nhà trường được điều tra: 16 giáo viên. SD phần mềm  SD các Trang  Trình độ tin  SD phần mềm  Nội  GV  Soạn  Adobe Presenter thiết bị dạy  học Powerpoint dung  có  thảo  (E­Learning) học khảo  máy  văn  Chưa  Chưa Chưa sát tính bản Thành  Thành  Thành  A B thành  thành  thành  thạo thạo thạo thạo thạo thạo 9
  10. Tổn 3 13 16 16 4 12 0 2 4 12 g số % 18.75 81.25 100 100 25 75 0 12.5 25 75 Tuy kết quả khảo sát, 100% GV biết soạn thảo văn bản và 75% GV biết sử  dụng phần mềm PowerPoint nhưng còn một số hạn chế như: ­ Soạn thảo văn bản: Chỉ  dừng lại  ở  cách “biết soạn thảo văn bản”, 37.5%   GV chưa biết cách trình bày văn bản đúng thể thức. ­ Bài trình chiếu PowerPoint: một số  bài không sử  dụng hiệu  ứng hoặc có sử  dụng hiệu ứng nhưng không phù hợp, hình ảnh chưa có tính thẩm mỹ, chưa phong   phú. Giờ  dạy được GV  ứng dụng CNTT: Khảo sát chất lượng đầu năm, thao  giảng  chuyên môn vòng trường, thi giáo viên dạy giỏi cấp trường hoặc chuyên đề  chuyên môn từng tháng. Việc GV  ứng dụng CNTT (sử dụng trang thiết bị dạy   học) trong các hoạt động giáo dục còn hạn chế, chất lượng bài giảng còn mang   tính hình thức. Để  nâng cao chất lượng  ứng dụng CNTT của GV vào giảng dạy, việc đầu  tiên đó chính là khảo sát thực tế. Từ đó cho thấy, trình độ tin học và đặc biệt là   các kỹ năng ứng dụng CNTT trong giảng dạy, giúp CBQL đưa ra các giải pháp  phù hợp nhằm nâng cao chất lượng ứng dụng CNTT của giáo viên. Khảo sát chất lượng giảng dạy của giáo viên: ­ Kết quả  khảo sát chất lượng GV đầu năm học (tháng 9/2016): 13 GV (3  GV thai sản): Giỏi: 3/13 GV đạt 23%; Khá: 6/13 GV đạt 46%; Trung bình: 4/13  GV chiếm 31%. Dự giờ 1 GV/2 hoạt động/ngày, trong đó: 07 tiết dạy sử  dụng  phần mềm MS PowerPoint, 19 tiết dạy có sử dụng các phương tiện hỗ trợ: loa,   máy tính. ­ Kết quả thao giảng chuyên môn vòng trường, kết hợp thi GV dạy giỏi cấp   trường (tháng 11/2016): 14 GV (2 GV thai sản): Giỏi: 6/14 GV đạt 42.9%; Khá:   10
  11. 7/14   GV   đạt   50%;   Trung   bình:   1   GV   chiếm   7.1%.   Dự   giờ   1   GV   2/hoạt   động/ngày, trong đó: 10 tiết dạy sử dụng phần mềm MS PowerPoint, 19 tiết dạy  có sử dụng các phương tiện hỗ trợ: loa, máy tính. Quá trình  ứng dụng CNTT trong giảng dạy tại trường mầm non Ngối Cáy  vẫn đang ở mức độ đơn giản, nhưng qua khảo sát thực tế cho thấy: Chính giáo  viên, đối tượng trực tiếp quyết định sự  thành công của công cuộc  ứng dụng  CNTT vào giảng dạy đã có xu hướng tự  học hỏi làm thay đổi nội dung, hình  thức và phương pháp truyền đạt. * Giải pháp 2: Xây dựng kế hoạch chỉ đạo nâng cao chất lượng ứng  dụng CNTT trong dạy học Ứng dụng CNTT vào giảng dạy là việc sử dụng CNTT trong giảng dạy một  cách có mục đích, có kế hoạch. Chỉ đạo GV ứng dụng CNTT vào giảng dạy là  một quá trình lâu dài, đòi hỏi người quản lý phải có kế hoạch rõ ràng. Việc lập  kế hoạch chỉ đạo nâng cao chất lượng ứng dụng CNTT trong giảng dạy sẽ giúp  CBQL chú ý vào mục tiêu chung của việc đẩy mạnh ứng dụng CNTT vào dạy   học, góp phần đổi mới và nâng cao chất lượng giáo dục của trường MN. Xây  dựng kế  hoạch chỉ  đạo nâng cao chất lượng  ứng dụng CNTT vào giảng dạy  phải đảm bảo tính chi tiết, cụ thể, khoa học và có tính khả thi cao. Bên cạnh đó,  kế  hoạch chỉ  đạo phải đề  ra được cách tổ  chức, kiểm tra đánh giá có chất  lượng, hiệu quả. Lập kế hoạch rõ ràng, cho thấy được mối quan hệ, sự  tương   tác giữa các bộ phận, các yếu tố (giữa CBQL­GV­CNTT, Giáo viên – trẻ) từ đó   cho phép có những tác động,  điều chỉnh cần thiết đảm bảo cho việc thực hiện  mục tiêu đề ra. Mặt khác, để  nâng cao chất lượng  ứng dụng CNTT vào giảng dạy CBQL   cần lập kế  hoạch bồi dưỡng CNTT, căn cứ  vào trình độ  và kỹ  năng ứng dụng   CNTT của từng cá nhân giáo viên. Tổ  chức rút kinh nghiệm thông qua sơ  kết,  tổng kết các đợt thi đua. 11
  12. * Giải pháp 3: Nâng cao nhận thức về ứng dụng CNTT cho giáo viên: Thường xuyên đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, khuyến khích GV   ứng dụng CNTT trong công tác giảng dạy. Đưa công tác “Ứng dụng công nghệ  thông tin” làm chuyên đề thực hiện xuyên suốt trong năm học. Đồng thời tổ chức các buổi tập huấn, chuyên đề bồi dưỡng kiến thức CNTT   cho GV để phục vụ cho việc truy cập, tải các phần mềm  hỗ  trợ trong công tác  giảng dạy. Nâng cao nhận thức cho GV thấy rõ vai trò quan trọng trong việc sử  dụng mạng Internet, phần mềm hỗ  trợ  trong giảng dạy và các phương tiện   nghe­nhìn sẵn có nhằm phục vụ  cho công tác giảng dạy và quản lý; nâng cao  hiệu quả ứng dụng CNTT trong nhà trường. Việc đưa CNTT vào giảng dạy trong giáo dục mầm non có những  ưu việt  lớn so với cách giảng dạy truyền thống. Giáo viên phải cân nhắc, lựa chọn hợp   lý khi soạn giảng bằng giáo án điện tử (sử dụng phần mềm MS PowerPoint), vì  không phải hoạt động giáo dục nào cũng áp dụng. Không lạm dụng các hiệu  ứng, tránh ôm đồm quá nhiều nội dung tư liệu trong một bài giảng. Trên cơ  sở  GV nhận thức đúng đắn về  tầm quan trọng của việc  ứng dụng   CNTT trong giảng dạy, GV sẽ chủ động cập nhật những kiến thức, kỹ năng về  CNTT phù hợp với cấp học mầm non.  * Giải pháp 4: Bồi dưỡng đội ngũ giáo viên về ứng dụng CNTT Nhà trường thành lập Ban bồi dưỡng GV về   ứng dụng CNTT, phân công  giảng viên (là CBQL hoặc GV có trình độ tin học cao). Có giáo án và lịch giảng cụ thể,   giáo án được tham khảo từ các GV tin học ở các cấp học khác, có nội dung phù  hợp với nhu cầu của người học, kiến thức được nâng cao dần theo kế  hoạch   bồi dưỡng của nhà trường. Tổ  chức các buổi bồi dưỡng chuyên đề  tổ, chuyên đề  trường có  ứng dụng  CNTT theo kế  hoạch, có nội dung đảm bảo tính tất yếu, tính cần thiết nhằm   12
  13. nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, trình độ tin học cho giáo viên, tạo điều   kiện cho giáo viên được trao đổi, học hỏi chia sẻ kinh nghiệm về CNTT. ­   Hướng   dẫn  GV   sử   dụng   thành  thạo   các   phần  mềm   cơ   bản:  Microsoft  Word, Microsoft Excel (trình bày văn bản theo đúng thể thức). ­ Cách truy cập mạng internet, thư điện tử (gmail, yahoo...). ­ Khai thác thông tin trên website vào hoạt động dạy học (“dienbien.edu.vn”,  “muongang.edu.vn”,   “cunghoc.vn”,   “giaoan.violet.vn”,   “baigiang.violet.vn”,  google, coccoc...). ­ Hướng dẫn cài đặt một số  phần mềm,  ứng dụng hỗ  trợ giảng dạy: phần   mềm Adobe Presenter (tạo bài giảng thuyết trình và E­learning), phần mềm  Adobe   Photoshop   (chỉnh   sửa   ảnh),   phần   mềm   Format   Factory   (cắt   audio,   video,...; chuyển đổi đuôi audio, video, hình ảnh)... ­ Hướng dẫn sử dụng các phần mềm hỗ trợ dạy học cơ bản trong dạy học  (phần mềm: MS PowerPoint, Adobe Presenter, Adobe Photoshop...). Khích lệ GV chủ động đăng ký tham gia các lớp đào tạo nâng cao trình độ tin   học ở các cơ sở đào tạo tin học. * Giải pháp 5: Hướng dẫn giáo viên sử dụng một số trang thiết bị dạy học: Thiết bị dạy học được coi là tiền đề đổi mới phương pháp dạy học, là điều  kiện để thực hiện nguyên lý giáo dục “học đi đôi với hành, lý luận gắn với thực   tiễn”. Thiết bị dạy học là một phương tiện góp phần quan trọng giúp người GV  tiến hành đổi mới phương pháp dạy học một cách triệt để, đóng vai trò quan   trọng trong việc nâng cao chất lượng  ứng dụng CNTT và hiệu quả  trong hoạt  động giáo dục của nhà trường, vì nó vừa là nguồn tri thức, vừa là phương tiện   truyền tải thông tin trong quá trình dạy học. Hướng dẫn giáo viên biết vận hành, sử  dụng một cách thành thạo, khai thác  triệt để  chức năng các thiết bị  dạy học như: máy tính, máy chiếu... là yếu tố  quan trọng trong việc đổi mới phương pháp giảng dạy. Thiết bị  dạy học trong  13
  14. trường mầm non dễ sử dụng, giúp giáo viên tiết kiệm thời gian giảng dạy song   vẫn đảm bảo trẻ lĩnh hội đủ kiến thức của bài học. * Giải pháp 6: Kiểm tra, đánh giá công tác giáo viên ứng dụng CNTT vào  giảng dạy: Dạy học là quá trình thống nhất giữa hoạt động dạy của giáo viên và hoạt   động học của học sinh nhằm thực hiện các nhiệm vụ dạy học.  Cũng như  các hoạt động giáo dục khác, việc thực hiện các biện pháp kiểm  tra, đánh giá là không thể  thiếu trong công tác  ứng dụng CNTT vào dạy học.  Công tác kiểm tra, đánh giá ứng dụng CNTT vào giảng dạy phải căn cứ vào kế  hoạch   chung   của   năm   học,   kế   hoạch   kiểm   tra   toàn   diện,   kiểm   tra   chuyên  đề...của nhà trường. Qua đó tiến hành xếp loại, rút kinh nghiệm, tư  vấn cho   giáo viên nhằm từng bước bồi dưỡng nâng cao chất lượng các hoạt động trong  đó hoạt động dạy có  ứng dụng công nghệ  thông tin là trọng tâm. Chú trọng   kiểm tra kiến thức và kỹ năng về CNTT của giáo viên. Công tác kiểm tra, đánh giá việc ứng dụng CNTT của giáo viên vào giảng  dạy giúp người quản lý đưa ra được những điều chỉnh cần thiết trong khâu ứng   dụng và sử dụng. * Giải pháp 7: Công tác thi đua khen thưởng về ứng dụng công nghệ  thông tin trong dạy học: Nhà trường thực hiện tốt hướng dẫn Thi đua – Khen thưởng của Phòng Giáo  dục và Đào tạo, phát động hiệu quả các phong trào thi đua dạy tốt – học tốt  trong năm học. Kịp thời động viên, khen thưởng cho giáo viên có những thành tích nổi bật   trong công tác  ứng dụng CNTT trong giảng dạy vào tổng kết cuối năm học,  như: khen thưởng cho giáo viên có tiết dạy  ứng dụng CNTT hay nhất (Thi giáo  viên giỏi cấp trường), giáo viên có bài giảng E­Learning được lựa chọn tham gia   Cuộc thi “Thiết kế bài giảng E­Learning cấp quốc gia”. 14
  15. c. Khả năng áp dụng của giải pháp Đối tượng: Một số kinh nghiệm chỉ đạo nâng cao chất lượng ứng dụng công  nghệ thông tin vào giảng dạy. Khách thể nghiên cứu: 16 cán bộ giáo viên trường MN Ngối cáy. d. Hiệu quả áp dụng của giải pháp Qua quá trình thực hiện đề  tài “Một số  kinh nghiệm chỉ  đạo nâng cao chất   lượng  ứng dụng công nghệ  thông tin vào giảng dạy tại trường mầm non Ngối   Cáy” đến cuối năm học 2016­2017 đã thu được kết quả như sau (tổng số 16 GV): ­ 100% giáo viên có nhận thức đúng đắn việc ứng dụng CNTT vào giảng dạy. ­ 100% giáo viên có kiến thức và kỹ năng cơ bản về soạn thảo văn bản. ­ 100% giáo viên biết sử dụng thư điện tử, biết truy cập internet để tìm kiếm   tài liệu phục vụ cho bài giảng. ­ Số tiết dạy trình chiếu Powerpoint: 128 tiết dạy. SD phần mềm  Trình độ tin  SD phần mềm  SD các Trang  Nội  GV  Soạn  Adobe Presenter học Powerpoint thiết bị dạy học dung  có  thảo  (E­Learning) khảo  máy  văn  Chưa  Chưa Chưa Thành  Thành  Thành  A B thành  thành  thành  sát tính bản thạo thạo thạo thạo thạo thạo TS 3 13 16 16 8 8 1 5 8 8 % 18.75 81.25 100 100 50 50 6.25 31.25 50 50 Chất lượ ng chuyên môn của giáo viên đượ c nâng cao, tỷ lệ giáo viên dạy   giỏi tăng: ­ Xếp loại chuyên môn: + Giỏi: 6/16 đạt 37.5% (tăng 14.5% so với đầu năm học). + Khá: 8/16 đạt 50% + Trung bình: 2/16 đạt 12.5% (giảm 12.5% so với đầu năm học) 15
  16. ­ Giáo viên dạy giỏi cấp huyện 5/16  đạt 31.3%   (tăng 18.7% so với năm  học 2015­2016). e. Phạm vi ảnh hưởng của giải pháp 16 giáo viên trường mầm non Ngối Cáy. g. Kiến nghị, đề xuất * Đối với phòng GD&ĐT: Tiếp tục quan tâm đầu tư cơ sở vật chất, lớp học, trang thiết bị phục vụ cho công tác ứng dụng CNTT vào dạy và học. Mở  các lớp tập huấn về   ứng dụng công nghệ  thông tin vào giảng dạy cho   giáo viên mầm non. Ngành Giáo dục và Đào tạo quan tâm tạo điều kiện cho giáo viên đi học nâng   cao trình độ chuyên môn trong các dịp hè. Trên đây là một số kinh nghiệm chỉ đạo nâng cao chất lượng ứng dụng công   nghệ  thông tin vào giảng dạy tại trường mầm non Ngối Cáy của tôi, rất mong   được sự quan tâm hỗ trợ của Hội đồng khoa học các cấp. Tôi xin chân thành cảm ơn! Ngối cáy, ngày 03 tháng 5 năm 2017 TÁC GIẢ SÁNG KIẾN 16
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2