MỘT SỐ PHƯƠNG PHÁP TÍNH TÍCH PHÂN
lượt xem 49
download
Mục tiêu: -về kiến thức : + giúp học sinh hiểu và nhớ công thức (1) và (2) trong sgk là cơ sở 2 phương pháp tích phân + biết 2 phương pháp cơ bản để tính tích phân: phương pháp đổi biến số và phương pháp tích phân từng phần - về kĩ năng : vận dụng 2 phương pháp trên để giải bài toán tích phân - về tư duy ,thái độ : tư duy logic,sáng tạo ,
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: MỘT SỐ PHƯƠNG PHÁP TÍNH TÍCH PHÂN
- MỘT SỐ PHƯƠNG PHÁP TÍNH TÍCH PHÂN (chương trình nâng cao) I> Mục tiêu: -về kiến thức : + giúp học sinh hiểu và nhớ công thức (1) và (2) trong sgk là cơ sở 2 phương pháp tích phân + biết 2 phương pháp cơ bản để tính tích phân: phương pháp đổi biến số và phương pháp tích phân từng phần - về kĩ năng : vận dụng 2 phương pháp trên để giải bài toán tích phân - về tư duy ,thái độ : tư duy logic,sáng tạo ,có thái độ học tập tích cực,làm việc tập thể II> Chuẩn bị : GV: phiếu học tập, bài tập về nhà HS : xem lại bài 2 và 3 về pp tính nguyên hàm và tính TP cơ bản. Đọc trước bài mới III> Phương pháp : kết hợp các pp dạy học nêu vấn đề, thuyết trình và hoạt động nhóm. IV> Tiến trình bài học : TIẾT 1 1. ổn định (1’) 2. kiểm tra bài cũ :(10’) 2 câu 1:nêu định nghĩa tích phân và tính (2 x 4)dx 1 câu 2: nêu pp tính nguyên hàm bằng đổi biến số và tính x2 xe dx 3. bài mới : HĐ1: tiếp cận công thức pp đổi biến số t/g Hoạt động của gv Hoạt động của Ghi bảng hs -qua bài cũ nêu lại ĐL1 bài 2 ta có -Hs tiếp thu I> PP đổi biến số: hướng dẫn và 1. công thức: b f u( x) u '( x)dx F u ( x) a b phát hiện công u ( b) b f u( x) u '( x)dx f (u )du a thức F u (b ) F u ( a ) a u (a) -ghi nhớ cthức u (b ) f (u )du F u (b) F u (a ) mặt u (a) 7’ cho hs phát hiện công thức -kl: đổi biến TP tương tự đổi biến -nhận PHT nguyên hàm chỉ cần bổ sung cận 1,thảo luận và -phát PHT 1: em cho biết TP nào có trả lời (tất cả) thể sử dung pp đổi biến ? -thông thường ta gặp hai loại TP đổi biến giống như nguyên hàm
- HĐ2: cụ thể hoá pp đổi biến số t/g Hoạt động của gv Hoạt động của hs Ghi bảng Áp dụng cthức 1 từ trái sang phải -theo dõi và nhận 2.loại 1: b b b dạng loại 1 nếu g ( x )dx f u ( x) u '( x )dx t loại 1 : giả sử cần tính g ( x)dx ,nếu a a a ta viết được g(x) dưới Đặt t=u(x) dt=u’(x)dx 5’ -giải H1: đặt dạng f u ( x) u '( x ) thì đặt t=u(x) x a t t1 t=2x+3 dt=2dx với x b t t2 -cho hs thực hiện H1 sgk 9 dt I t t2 b 2 Lúc đó g ( x )dx f (t )dt 5 a t1 loại 2: Áp dụng cthức 1 từ phải sang 3. loại 2: trái nghĩa là ta phải đặt ngược: đặt 5’ b x=u(t) giả sử tính f ( x)dx b a f ( x)dx f u(t ) u '(t )dt và TP đưa đặt x=u(t) dx=u’(t)dt a x a t này ta tính được với xbt - xem ví dụ 2 sgk b f ( x)dx f u(t ) u '(t )d khi đó -nắm cách trình bày a -củng cố:có thể trình bày 2 loại này 2loại TP như sgk -thảo luận và đại diện -giải PHT 1 nhóm lên trình bày 2 10’ HD:1/ đặt t x 9 2/ đặt t=cosx 3/ đặt x=sint dx=costdt 2 4 sin 2 xcosxdx 0 1 1 2 2cos xdx (1 cos2x)dx 0 0 HĐ3: luyện tập-giải bài tập 17 sgk t/g Hoạt động của gv Hoạt động của hs Ghi bảng 5’ -cho hs thuyết trình cách giải -đọc đề phát biểu sinx 17b/HD:- đổi t anx= -nhận xét đúng sai và hương dẫn bài cách giải theo từng cosx 17b và 17e nhóm( nhóm 1 câu -đặt t=cosx a…) 17e/ -đặt t x 2 1 t 2 x 2 1 2tdt 2 xdx 4. củng cố :(2’) nhắc lại phương pháp đổi biến số loại 1 và 2
- 4 a / c otxdx 6 1 dx 5. bài tập nhà: b / 2 x 1 0 e 1 3ln x c/ dx x 1 V>PHỤ LỤC: 5 1 2 3. ecosx .s inxdx 1. 3x x 2 9dx 2. 4 x 2 dx phiếu học tập 1 0 3 0 TIẾT 2 1.Kiểm tra bài cũ:Tínhcác nguyên hàm sau: xe x dx, x 2 ln xdx 2.Bài mới: Hoạt động1:Tiếp cận công thức tính tích phân từng phần T Hoạt động của GV Hoạt động của HS Nội dung ghi bảng G +GV yêu cầu học sinh nhắc lại phương +học sinh suy nghĩ trả 1.Công thức tính pháp lấy nguyên hàm từng phần. lời TPTP +Xét hai tích phân trong phiếu học tập Viết công thức (1) số 1. +Thông báo:Tương tự như phương pháp lấy nguyên hàm từng phần ta cũng có +Tiếp thu và ghi nhớ phương pháp tích phân từng phần. +Nêu định lý và phân tích cho học sinh thấy cơ sở của phương pháp này là công thức: b b u ( x)v '( x )dx u ( x )v( x) b v( x )u '( x )dx a a a Trong đó u,v là các hàm số có đạo hàm liên tục trên K,a,b K +GV chứng minh công thức (1) +nhấn mạnh công thức trên còn được viết dưới dạng rút gọn: b b udv uv b vdu a a a +học sinh thảo luận theo 1 a.I= xe x dx +hướng dẫn giải bài tập phiếu 1 nhóm dưới sự hướng 0 a.+Đặt Đặt u(x)=x=>u’(x)=1 dẫn GV u(x)=x;v’(x)= e x =>u’(x)=?;v(x)=? v’(x)= e x =>v(x)= e x
- 1 I= xe x 1 e x dx 0 0 =e-e+1=1 +Rút ra được đạo hàm 2 của u(x) và nguyên hàm b. .J= x 2 ln xdx 1 v(x) b. Đặt u(x)=lnx;dv= x 2 suy ra u’(x)=?,v(x)=? Đặt u=lnx;dv= x 2 dx +Công thức tích phân từng phần viết Suy ra như thế nào? Áp dụng cho bài toán đưa x3 1 ra? dx ;v= du 3 x J=(lnx) x3 2 3 2x 1 dx 1 1 13x 3 8 7 = ln 2 3 9 Hoạt động2:Cũng cố công thức tích phân từng phần. +Phát phiếu học tập số 3 và giao Trao đổi nhóm,thảo luận và đưa ra cách nhiệm vụ cho các nhóm thực hiện giải quyết. +Đại diện nhóm trình bày cách +Đặt u=x =>du=dx đặt. dv=sindx =>v=-cosx +GV gọi HS trình bày kết quả I= 2 x s inxdx ( xcosx) 02 2 (cosx)dx 0 0 2 =0+sinx =1 0 b.Gọi HS đại diện trình bày KQ Đặt u= e x suy ra du= e x dx; dv=cosxdx suy ra v=sinx J= (e x s inx) 2 2 e x s inxdx 0 0 = e A ;với A= 2 e x s inxdx 2 0 +Gọi HS cho biết hướng giải +thảo luận và phát biểu: quyết tích phân A Đặt u= e x suy ra du= e x dx; dv=sinxdx suy ra v=-cosx,khi đó A= (e x cosx) 2 2 e x (cosx)dx 0 0 =1+ e x cosxdx =1+J. 2 0
- Lúc đó:J= e (1 J ) ,=>2J= e 2 1 2 GV nhấn mạnh TP J được tính Hay J= (e 2 1) / 2 theo phương pháp truy hồi. Hoạt đông 3:cũng cố bài GV:nhắc lại công thức tính tích phân từng phần. Phân loại bài tập TP Bài tập về nhà trang 161 PHiếu học tập số 1: 1 2 Tính các tích phân sau: xe x dx; x 2 ln xdx; 0 1 e x cosxdx 2 PHiếu học tập số 2 x s inxdx; : 0 0
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
ÔN THI CHUYÊN ĐỀ: CÁC PHƯƠNG PHÁP TÍNH TÍCH PHÂN
40 p | 3087 | 1212
-
Phương pháp và kỹ thuật điển hình trong tích phân
0 p | 791 | 289
-
Các lí thuyết cơ bản về tích phân
52 p | 823 | 192
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Tổng hợp một số sai lầm, nhằm giúp học sinh lớp 12A1 trường THPT số 2 Văn Bàn tránh sai sót khi tính tích phân
16 p | 271 | 87
-
Bài 8: Phương pháp tính tích phân xác định
15 p | 518 | 66
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số phương pháp giải phương trình mũ – phương trình Logarit
29 p | 352 | 42
-
Giáo án đại số 12:MỘT SỐ PHƯƠNG PHÁP TÍNH TÍCH PHÂN (chương trình nâng cao)
13 p | 225 | 32
-
MỘT SỐ PHƯƠNG PHÁP TÍNH TÍCH PHÂN (chương trình nâng cao)
8 p | 376 | 30
-
Giáo án Giải tích 12 ban tự nhiên : Tên bài dạy : MỘT SỐ PHƯƠNG PHÁP TÍNH TÍCH PHÂN
11 p | 127 | 17
-
Phương pháp tính tích phân kết hợp đổi biến số và nguyên hàm từng phần
3 p | 405 | 15
-
Phương pháp tính tích phân bằng nguyên hàm từng phần (Phần 2)
3 p | 119 | 9
-
Phân loại một số dạng tích phân đặc biệt
24 p | 280 | 7
-
Kiến thức về tích phân
3 p | 86 | 7
-
Luyện Tập Một Số Phương Pháp Tính Tích Phân Bài 3 & Bài 4
9 p | 129 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Kinh nghiệm vận dụng một số phương pháp dạy học tích cực trong dạy học phân môn Hóa học, bộ môn KHTN 8 tại trường Trung học cơ sở Lương Thế Vinh, huyện Krông Ana, tỉnh Đăk Lăk
32 p | 59 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Vận dụng một số phương pháp dạy học tích cực nhằm phát triển năng lực học sinh trong ôn thi tốt nghiệp THPT ở Trường THPT Quỳ Hợp 3 - Phần Lịch sử Việt Nam (1919 - 2000)
69 p | 19 | 6
-
Phương pháp tính tích phân bằng đổi biến số
3 p | 91 | 5
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn