
MỘT SỐ PHƯƠNG PHÁP TÍNH TÍCH PHÂN
lượt xem 49
download

Mục tiêu: -về kiến thức : + giúp học sinh hiểu và nhớ công thức (1) và (2) trong sgk là cơ sở 2 phương pháp tích phân + biết 2 phương pháp cơ bản để tính tích phân: phương pháp đổi biến số và phương pháp tích phân từng phần - về kĩ năng : vận dụng 2 phương pháp trên để giải bài toán tích phân - về tư duy ,thái độ : tư duy logic,sáng tạo ,
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: MỘT SỐ PHƯƠNG PHÁP TÍNH TÍCH PHÂN
- MỘT SỐ PHƯƠNG PHÁP TÍNH TÍCH PHÂN (chương trình nâng cao) I> Mục tiêu: -về kiến thức : + giúp học sinh hiểu và nhớ công thức (1) và (2) trong sgk là cơ sở 2 phương pháp tích phân + biết 2 phương pháp cơ bản để tính tích phân: phương pháp đổi biến số và phương pháp tích phân từng phần - về kĩ năng : vận dụng 2 phương pháp trên để giải bài toán tích phân - về tư duy ,thái độ : tư duy logic,sáng tạo ,có thái độ học tập tích cực,làm việc tập thể II> Chuẩn bị : GV: phiếu học tập, bài tập về nhà HS : xem lại bài 2 và 3 về pp tính nguyên hàm và tính TP cơ bản. Đọc trước bài mới III> Phương pháp : kết hợp các pp dạy học nêu vấn đề, thuyết trình và hoạt động nhóm. IV> Tiến trình bài học : TIẾT 1 1. ổn định (1’) 2. kiểm tra bài cũ :(10’) 2 câu 1:nêu định nghĩa tích phân và tính (2 x 4)dx 1 câu 2: nêu pp tính nguyên hàm bằng đổi biến số và tính x2 xe dx 3. bài mới : HĐ1: tiếp cận công thức pp đổi biến số t/g Hoạt động của gv Hoạt động của Ghi bảng hs -qua bài cũ nêu lại ĐL1 bài 2 ta có -Hs tiếp thu I> PP đổi biến số: hướng dẫn và 1. công thức: b f u( x) u '( x)dx F u ( x) a b phát hiện công u ( b) b f u( x) u '( x)dx f (u )du a thức F u (b ) F u ( a ) a u (a) -ghi nhớ cthức u (b ) f (u )du F u (b) F u (a ) mặt u (a) 7’ cho hs phát hiện công thức -kl: đổi biến TP tương tự đổi biến -nhận PHT nguyên hàm chỉ cần bổ sung cận 1,thảo luận và -phát PHT 1: em cho biết TP nào có trả lời (tất cả) thể sử dung pp đổi biến ? -thông thường ta gặp hai loại TP đổi biến giống như nguyên hàm
- HĐ2: cụ thể hoá pp đổi biến số t/g Hoạt động của gv Hoạt động của hs Ghi bảng Áp dụng cthức 1 từ trái sang phải -theo dõi và nhận 2.loại 1: b b b dạng loại 1 nếu g ( x )dx f u ( x) u '( x )dx t loại 1 : giả sử cần tính g ( x)dx ,nếu a a a ta viết được g(x) dưới Đặt t=u(x) dt=u’(x)dx 5’ -giải H1: đặt dạng f u ( x) u '( x ) thì đặt t=u(x) x a t t1 t=2x+3 dt=2dx với x b t t2 -cho hs thực hiện H1 sgk 9 dt I t t2 b 2 Lúc đó g ( x )dx f (t )dt 5 a t1 loại 2: Áp dụng cthức 1 từ phải sang 3. loại 2: trái nghĩa là ta phải đặt ngược: đặt 5’ b x=u(t) giả sử tính f ( x)dx b a f ( x)dx f u(t ) u '(t )dt và TP đưa đặt x=u(t) dx=u’(t)dt a x a t này ta tính được với xbt - xem ví dụ 2 sgk b f ( x)dx f u(t ) u '(t )d khi đó -nắm cách trình bày a -củng cố:có thể trình bày 2 loại này 2loại TP như sgk -thảo luận và đại diện -giải PHT 1 nhóm lên trình bày 2 10’ HD:1/ đặt t x 9 2/ đặt t=cosx 3/ đặt x=sint dx=costdt 2 4 sin 2 xcosxdx 0 1 1 2 2cos xdx (1 cos2x)dx 0 0 HĐ3: luyện tập-giải bài tập 17 sgk t/g Hoạt động của gv Hoạt động của hs Ghi bảng 5’ -cho hs thuyết trình cách giải -đọc đề phát biểu sinx 17b/HD:- đổi t anx= -nhận xét đúng sai và hương dẫn bài cách giải theo từng cosx 17b và 17e nhóm( nhóm 1 câu -đặt t=cosx a…) 17e/ -đặt t x 2 1 t 2 x 2 1 2tdt 2 xdx 4. củng cố :(2’) nhắc lại phương pháp đổi biến số loại 1 và 2
- 4 a / c otxdx 6 1 dx 5. bài tập nhà: b / 2 x 1 0 e 1 3ln x c/ dx x 1 V>PHỤ LỤC: 5 1 2 3. ecosx .s inxdx 1. 3x x 2 9dx 2. 4 x 2 dx phiếu học tập 1 0 3 0 TIẾT 2 1.Kiểm tra bài cũ:Tínhcác nguyên hàm sau: xe x dx, x 2 ln xdx 2.Bài mới: Hoạt động1:Tiếp cận công thức tính tích phân từng phần T Hoạt động của GV Hoạt động của HS Nội dung ghi bảng G +GV yêu cầu học sinh nhắc lại phương +học sinh suy nghĩ trả 1.Công thức tính pháp lấy nguyên hàm từng phần. lời TPTP +Xét hai tích phân trong phiếu học tập Viết công thức (1) số 1. +Thông báo:Tương tự như phương pháp lấy nguyên hàm từng phần ta cũng có +Tiếp thu và ghi nhớ phương pháp tích phân từng phần. +Nêu định lý và phân tích cho học sinh thấy cơ sở của phương pháp này là công thức: b b u ( x)v '( x )dx u ( x )v( x) b v( x )u '( x )dx a a a Trong đó u,v là các hàm số có đạo hàm liên tục trên K,a,b K +GV chứng minh công thức (1) +nhấn mạnh công thức trên còn được viết dưới dạng rút gọn: b b udv uv b vdu a a a +học sinh thảo luận theo 1 a.I= xe x dx +hướng dẫn giải bài tập phiếu 1 nhóm dưới sự hướng 0 a.+Đặt Đặt u(x)=x=>u’(x)=1 dẫn GV u(x)=x;v’(x)= e x =>u’(x)=?;v(x)=? v’(x)= e x =>v(x)= e x
- 1 I= xe x 1 e x dx 0 0 =e-e+1=1 +Rút ra được đạo hàm 2 của u(x) và nguyên hàm b. .J= x 2 ln xdx 1 v(x) b. Đặt u(x)=lnx;dv= x 2 suy ra u’(x)=?,v(x)=? Đặt u=lnx;dv= x 2 dx +Công thức tích phân từng phần viết Suy ra như thế nào? Áp dụng cho bài toán đưa x3 1 ra? dx ;v= du 3 x J=(lnx) x3 2 3 2x 1 dx 1 1 13x 3 8 7 = ln 2 3 9 Hoạt động2:Cũng cố công thức tích phân từng phần. +Phát phiếu học tập số 3 và giao Trao đổi nhóm,thảo luận và đưa ra cách nhiệm vụ cho các nhóm thực hiện giải quyết. +Đại diện nhóm trình bày cách +Đặt u=x =>du=dx đặt. dv=sindx =>v=-cosx +GV gọi HS trình bày kết quả I= 2 x s inxdx ( xcosx) 02 2 (cosx)dx 0 0 2 =0+sinx =1 0 b.Gọi HS đại diện trình bày KQ Đặt u= e x suy ra du= e x dx; dv=cosxdx suy ra v=sinx J= (e x s inx) 2 2 e x s inxdx 0 0 = e A ;với A= 2 e x s inxdx 2 0 +Gọi HS cho biết hướng giải +thảo luận và phát biểu: quyết tích phân A Đặt u= e x suy ra du= e x dx; dv=sinxdx suy ra v=-cosx,khi đó A= (e x cosx) 2 2 e x (cosx)dx 0 0 =1+ e x cosxdx =1+J. 2 0
- Lúc đó:J= e (1 J ) ,=>2J= e 2 1 2 GV nhấn mạnh TP J được tính Hay J= (e 2 1) / 2 theo phương pháp truy hồi. Hoạt đông 3:cũng cố bài GV:nhắc lại công thức tính tích phân từng phần. Phân loại bài tập TP Bài tập về nhà trang 161 PHiếu học tập số 1: 1 2 Tính các tích phân sau: xe x dx; x 2 ln xdx; 0 1 e x cosxdx 2 PHiếu học tập số 2 x s inxdx; : 0 0

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
ÔN THI CHUYÊN ĐỀ: CÁC PHƯƠNG PHÁP TÍNH TÍCH PHÂN
40 p |
3089 |
1212
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Tổng hợp một số sai lầm, nhằm giúp học sinh lớp 12A1 trường THPT số 2 Văn Bàn tránh sai sót khi tính tích phân
16 p |
273 |
87
-
Bài 8: Phương pháp tính tích phân xác định
15 p |
521 |
66
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số phương pháp giải phương trình mũ – phương trình Logarit
29 p |
354 |
42
-
Giáo án đại số 12:MỘT SỐ PHƯƠNG PHÁP TÍNH TÍCH PHÂN (chương trình nâng cao)
13 p |
228 |
32
-
MỘT SỐ PHƯƠNG PHÁP TÍNH TÍCH PHÂN (chương trình nâng cao)
8 p |
386 |
30
-
Giáo án Giải tích 12 ban tự nhiên : Tên bài dạy : MỘT SỐ PHƯƠNG PHÁP TÍNH TÍCH PHÂN
11 p |
131 |
17
-
Phương pháp tính tích phân kết hợp đổi biến số và nguyên hàm từng phần
3 p |
408 |
15
-
Phương pháp tính tích phân bằng nguyên hàm từng phần (Phần 2)
3 p |
120 |
9
-
Phân loại một số dạng tích phân đặc biệt
24 p |
284 |
7
-
Kiến thức về tích phân
3 p |
88 |
7
-
Luyện Tập Một Số Phương Pháp Tính Tích Phân Bài 3 & Bài 4
9 p |
132 |
7
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Vận dụng linh hoạt một số phương pháp dạy học tích cực (phương pháp bài tập tình huống, phương pháp bản đồ tư duy và phương pháp bàn tay nặn bột) để giảng dạy chủ đề Sinh trưởng và phát triển ở thực vật - Sinh học 11
43 p |
30 |
7
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Kinh nghiệm vận dụng một số phương pháp dạy học tích cực trong dạy học phân môn Hóa học, bộ môn KHTN 8 tại trường Trung học cơ sở Lương Thế Vinh, huyện Krông Ana, tỉnh Đăk Lăk
32 p |
66 |
6
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Vận dụng một số phương pháp dạy học tích cực nhằm phát triển năng lực học sinh trong ôn thi tốt nghiệp THPT ở Trường THPT Quỳ Hợp 3 - Phần Lịch sử Việt Nam (1919 - 2000)
69 p |
19 |
6
-
Phương pháp tính tích phân bằng đổi biến số
3 p |
96 |
5
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số kinh nghiệm hướng dẫn học sinh lớp 12 cách giải các dạng toán về tính tích phân cơ bản ở bậc Trung học phổ thông
20 p |
52 |
2


Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn
