MỘT SỐ TƯ DUY CHỦ ĐẠO ĐỂ GIẢI PHƯƠNG TRÌNH - HỆ PHƯƠNG TRÌNH
lượt xem 45
download
Cần thành thạo: Phương trình đẳng cấp, hệ đối xứng loại 1 - 2, các hằng đẳng thức đáng nhớ, bất đẳng thức và bổ đề bđt cơ bản (được tóm tắt bên dưới), một số phương trình cơ bản,... Giải BPT: cách làm tương tự như PT, HPT. Luôn nhẩm nghiệm trước khi bắt đầu làm. 1 - Đặt ẩn phụ - Thấy biểu thức nào xuất hiện nhiều lần, đặt ẩn xong thấy phương trình gọn thì ta đặt nó làm ẩn phụ. - Có thể dùng nhiều ẩn phụ để giải. Không nhất thiết phải đặt ít ẩn....
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: MỘT SỐ TƯ DUY CHỦ ĐẠO ĐỂ GIẢI PHƯƠNG TRÌNH - HỆ PHƯƠNG TRÌNH
- Lương Văn Thiện - GSTT Group MỘT SỐ TƢ DUY CHỦ ĐẠO ĐỂ GIẢI PHƢƠNG TRÌNH - HỆ PHƢƠNG TRÌNH Cần thành thạo: Phương trình đẳng cấp, hệ đối xứng loại 1 - 2, các hằng đẳng thức đáng nhớ, bất đẳng thức và bổ đề bđt cơ bản (được tóm tắt bên dưới), một số phương trình cơ bản,... Giải BPT: cách làm tương tự như PT, HPT. Luôn nhẩm nghiệm trước khi bắt đầu làm. 1 - Đặt ẩn phụ - Thấy biểu thức nào xuất hiện nhiều lần, đặt ẩn xong thấy phương trình gọn thì ta đặt nó làm ẩn phụ. - Có thể dùng nhiều ẩn phụ để giải. Không nhất thiết phải đặt ít ẩn. Biểu thức gọn là sẽ ra được lời giải. - Dùng các phép toán cộng, trừ, nhân, chia, phá ngoặc, nhóm,... thì mới nhìn ra được ẩn phụ. Thường là chia xy x 1 7 y x 2 y 2 xy 1 4 y 7 x y 2x y 5 1. 2 2 2. 3. x y xy 1 13 y y( x y) 2 x 7 y 2 2x y x y 1 2 2 2 2 - Phân tích thành nhân tử - Nhẩm nghiệm, dự đoán nhân tử rồi đi phân tích. VD: nghiệm x=y thì dự đoán nhân tử x-y, .... - Kết hợp với ẩn phụ để nhìn nhanh ra nhân tử. Dùng Casio Fx 570MS (Phím CALC) để nhẩm. Hoặc nghiệm của đề thường là nghiệm đẹp nên ta thử với các số: 1, 2, 0, 1/2, -1, -2 ... Hãy nhẩm nghiệm thật giỏi. 2 2 xy xy x y x 2 2 y 2 5 x 2 y 4 xy 2 3 y 3 2( x y ) 0 x y x y 1 2 1. 2. 3. x 2 y y x 1 2x 2 y xy ( x y ) 2 ( x y ) 2 2 2 x y x2 y 3 - Dùng hằng đẳng thức - Thấy xuất hiện hằng đẳng thức thì nhóm lại. Có ngoặc thì phá ra. Nhẩm nghiệm để biết cách tách và nhóm thành hằng đẳng thức. Thường là (a b)2 ,(a b)3 ,... 2 5 x y x y xy xy 4 3 2 x4 2 x2 y 2 4 y 5 0 2 y 2 x 2 1 1. 2. 2 2. 3 x y 2 x 3 y 15 0 2 x y 2 y x 2 3 x 4 y 2 xy (1 2 x) 5 4 4 - Đồng biến, nghịch biến - Có 2 hướng: f(u)=f(v) mà f đơn điệu thì u=v hoặc f = 0 mà giới hạn được nghiệm của f', f'' ... nhẩm được full nghiệm của f = 0 thì suy ra được đó là mọi nghiệm của PT. - Yêu cầu kĩ năng tính đoán đạo hàm và đánh giá bất đẳng thức tốt. Biết cách phán đoán hàm f qua ẩn phụ, hằng đẳng thức, hoặc kinh nghiệm. Đôi khi phải biết chia trường hợp để đánh giá bđt. x y e 2013 (4 x 2 1) x ( y 3) 5 2 y 0 y2 1 1. 2. 3. 2 x3 x (1 4 x) 2 x 1 0 e y 2013 x 4 x y 2 3 4 x 7 2 2 x2 1 5 - Dùng bất đẳng thức giải pt - hpt - Dùng bđt co-si, bunhiacosky, bđt hình học, các bổ để bđt quen thuộc để giải. - Thường áp dụng cho hầu hết các bài số biến nhiều hơn số PT. Bài toán có nghiệm duy nhất. - Mẹo: Dùng máy tính thử để đánh giá các về, so sánh chúng rồi chứng minh kq mình dự đoán. 1 log 2 x log xy 16 4 log 2 2 x 4 y 32 1. x2 x 1 x x2 1 x2 x 2 2. y 3. 4 x 4 8 x 2 xy 16 x 2 4 x y xy 8
- Lương Văn Thiện - GSTT Group 6 - Phƣơng pháp đẳng cấp - Làm quen với các biểu thức đẳng cấp - Nếu chưa quen, dùng ẩn phụ để phát hiện ra nhanh pt đẳng cấp. - Thường sẽ gặp pt đẳng cấp bậc 2 nhiều hơn, nhưng cũng lưu ý thêm đẳng cấp bậc 3,4 cao hơn. - Với HPT thì chỉ cần đếm bậc - nhân chéo là OK. x3 4 y y 3 16 x 2 x 2 y 4 2 xy 2 y 4 1 2(3 2 x) y 2 1. 2 x 1 2 x x 3 3 2 2. 3. 1 y 5(1 x ) 2 2 x y2 x 3 7 - Lƣợng giác hóa - Nếu thấy biến bị giới hạn [-1;1], [-a;a] - hoặc biểu thức liên quan đến các công thức lượng giác thì thường sẽ đặt biến x=cos t, sin t, a.cos t,... nếu biến tự do, không giới hạn thì đặt tan t, cot t,.... - Để biết chắc BT có dùng lượng giác để giải hay ko? ta dùng mẹo nhẩm nghiệm (khó diễn đạt) :) 1. x3 3x 1 0 2. 3. 8 - Liên hợp - Nhẩm nghiệm (thường chẵn) rồi tác nhóm để liên hợp cho ra nhân tử chung x-a với a là nghiệm nhẩm đc. - Một BT có thể được liên hợp nhiều lần cho ra nhiều nghiệm, hoặc liên hợp 1 phát ra 2 nghiệm. 1. x 3x 1 x 2 x 1 2. 10 x 1 3x 5 9 x 4 2 x 2 9 - Loại trực tiếp - Nhẩm và dự đoán a là nghiệm duy nhất PT. Dùng bất đẳng thức để chỉ ra x>a và x
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
SKKN: Một số kinh nghiệm để làm tốt công tác chủ nhiệm ở lớp 9A5 trường THCS Đào Duy Từ
15 p | 2323 | 450
-
Học cách học: Sơ đồ tư duy (Mind Map)
5 p | 283 | 73
-
SKKN: Một vài kinh nghiệm giải quyết các tình huống sư phạm thường gặp trong công tác chủ nhiệm
29 p | 125 | 11
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số giải pháp xây dựng giờ học hạnh phúc ở tiết sinh hoạt lớp – Trường THPT Yên Thành 3
41 p | 18 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số biện pháp trong chỉ đạo dạy học môn Tự nhiên và Xã hội lớp 2 - theo chương trình giáo dục phổ thông 2018
23 p | 28 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giáo dục lễ giáo cho trẻ 4-5 tuổi ỏ lớp Chồi 2, trường Mầm non Họa Mi
17 p | 61 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số giải pháp thực hiện tốt công tác chủ nhiệm lớp 1
22 p | 34 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Góp phần phát triển tư duy cho học sinh thông qua một số bài toán về chủ đề hàm số hợp trong chương trình giải tích THPT lớp 12
63 p | 15 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số kinh nghiệm nâng cao hiệu quả công tác chủ nhiệm lớp
23 p | 22 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số kinh nghiệm chỉ đạo trong công tác xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực
25 p | 36 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp nhằm đẩy mạnh công tác xã hội hoá giáo dục ở trường mầm non
29 p | 65 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Một số kinh nghiệm trong công tác chỉ đạo bồi dưỡng học sinh giỏi tại trường THCS Lương Thế Vinh
26 p | 25 | 4
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp chỉ đạo giáo viên xây dựng môi trường lấy trẻ làm trung tâm đạt hiệu quả cao
37 p | 35 | 4
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Kinh nghiệm tổ chức một số hoạt động trải nghiệm sáng tạo cho học sinh tiểu học trong công tác chủ nhiệm
27 p | 23 | 3
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Phát triển năng lực toán học cho học sinh thông qua các bài toán sử dụng đồ thị của hàm đạo hàm chương trình Giải tích 12 nhằm nâng cao chất lượng ôn thi tốt nghiệp THPT môn Toán
43 p | 53 | 3
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số giải pháp chỉ đạo nâng cao chất lượng dạy học theo mô hình trường tiểu học mới VNEN
22 p | 14 | 2
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Một số giải pháp giúp học sinh khối 9 trường THCS Minh Châu phát hiện và tránh sai lầm trong khi giải toán về căn bậc hai
29 p | 3 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn