intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Nâng cao chất lượng đào tạo ngành Du lịch tại Trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh theo tiêu chuẩn du lịch ASEAN năm 2023

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:10

6
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bằng cách tiến hành phỏng vấn các chuyên gia, nghiên cứu đã phân tích mức độ đáp ứng của chương trình đào tạo ngành Du lịch tại Trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh đối với tiêu chuẩn du lịch ASEAN năm 2023. Bài viết đánh giá dựa trên 2 khía cạnh: Khả năng đáp ứng tiêu chuẩn du lịch ASEAN của tổng thể chương trình và khả năng đáp ứng từng tiêu chí cụ thể trong bộ tiêu chuẩn du lịch ASEAN của từng học phần.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Nâng cao chất lượng đào tạo ngành Du lịch tại Trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh theo tiêu chuẩn du lịch ASEAN năm 2023

  1. NÂNG CAO CHẤT LƢỢNG ĐÀO TẠO NGÀNH DU LỊCH TẠI TRƢỜNG ĐẠI HỌC SƢ PHẠM THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH THEO TIÊU CHUẨN DU LỊCH ASEAN NĂM 2023 Lê Quốc Hƣng(1), Chung Lê Khang(2) TÓM TẮT: Bằng cách tiến hành phỏng vấn các chuyên gia, nghiên cứu Ďã phân tích mức Ďộ Ďáp ứng của chương trình Ďào tạo ngành Du lịch tại Trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh Ďối với tiêu chuẩn du lịch ASEAN năm 2023. Bài viết Ďánh giá dựa trên 2 khía cạnh: Khả năng Ďáp ứng tiêu chuẩn du lịch ASEAN của tổng thể chương trình và khả năng Ďáp ứng từng tiêu chí cụ thể trong bộ tiêu chuẩn du lịch ASEAN của từng học phần. Kết quả cho thấy rằng, chương trình Ďào tạo ngành Du lịch tại Trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh Ďã Ďạt Ďược tiêu chuẩn ASEAN năm 2023, tập trung vào việc cung cấp kiến thức chuyên sâu trong lĩnh vực du lịch. Tuy nhiên, mức Ďộ Ďáp ứng của chương trình này có sự phân tán rất lớn, Ďiều này Ďòi hỏi sự nâng cao chất lượng của Ďội ngũ giảng dạy và yêu cầu Ďối với sinh viên. Từ khoá: Ngành du lịch, tiêu chuẩn du lịch ASEAN 2023, Ďào tạo du lịch, Trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh. ABSTRACT: By conducting interviews with experts, the study analyzed the level of compliance of the tourism education program at Ho Chi Minh City University of Education with the ASEAN tourism standards in 2023. The paper evaluates based on two aspects: the ability to meet the ASEAN tourism standards of the overall program and the ability to meet specific criteria in the ASEAN tourism standards for each course. The results show that the tourism education program at Ho Chi Minh City University of Education has achieved the ASEAN 2023 standards, focusing on providing in-depth knowledge in the field of tourism. However, the responsiveness of this program is widely dispersed, requiring the enhancement of the quality of teaching staff and demands on students. Keywords: Tourism industry, ASEAN tourism standards 2023, tourism industry training; Ho Chi Minh City University of Education. 1. Học viên cao học Ngành Du lịch - Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn Thành phố Hồ Chí Minh, Trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh. Email: 23881010111@hcmussh.edu.vn 2. Giảng viên ngành Việt Nam học, Du lịch - Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn Thành phố Hồ Chí Minh, Trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh. Email: Khangcl@hcmue.edu.vn 102
  2. 1. Giới thiệu Trong bối cảnh hội nhập quốc tế, ngành du lịch nước ta Ďã và Ďang phát triển mạnh mẽ, Ďạt Ďược nhiều thành tựu ấn tượng. Nghị quyết số 08-NQ/TW, ngày 16/1/2017, thể hiện quyết tâm chính trị ở cấp cao nhất của Đảng, xác Ďịnh quan Ďiểm ―Phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn là Ďịnh hướng chiến lược quan trọng Ďể phát triển Ďất nước‖ (Bộ Chính trị, 2017). Hoạt Ďộng du lịch giúp tạo nhiều cơ hội việc làm, chuyển dịch cơ cấu kinh tế và tạo Ďộng lực cho các ngành, lĩnh vực khác cùng phát triển. Trong Chiến lược du lịch ASEAN 2016 - 2015, tầm nhìn cho ngành du lịch Ďược xác Ďịnh cụ thể: ―Đến năm 2025, ASEAN sẽ là một Ďiểm Ďến du lịch chất lượng, cung cấp trải nghiệm về một ASEAN Ďa dạng và Ďộc Ďáo, với cam kết phát triển du lịch có trách nhiệm, bền vững, toàn diện và cân bằng, Ďể góp phần Ďáng kể vào sự thịnh vượng về kinh tế - xã hội của người dân ASEAN‖. Để thực hiện Ďược mục tiêu chung về tăng cường năng lực cạnh tranh của ASEAN như một Ďiểm Ďến du lịch duy nhất và Ďảm báo tính bền vững, toàn diện của du lịch ASEAN, việc nâng cao chất lượng Ďào tạo ngành du lịch tại các trường Ďại học trở thành một nhiệm vụ cấp bách. Theo Báo cáo về tình hình nguồn nhân lực trong ngành du lịch của Tổng cục Du lịch, tình hình lao Ďộng chuyên nghiệp và năng lực chuyên môn trong lĩnh vực này tại Việt Nam Ďang gặp nhiều thách thức. Báo cáo chỉ ra rằng, tỉ lệ lao Ďộng chuyên môn trong du lịch còn khá thấp, chiếm chỉ 43% tổng số lao Ďộng du lịch, trong Ďó có hơn một nửa không có kĩ năng ngoại ngữ. Năng suất lao Ďộng trong ngành du lịch tại Việt Nam chỉ bằng 1/15 so với Singapore, 1/10 so với Nhật Bản và 1/5 so với Malaysia (Nguyễn Văn Tuấn, 2019). Ngành du lịch ở Việt Nam Ďang Ďối mặt với tình trạng thiếu hụt nghiêm trọng về nguồn nhân lực. Lao Ďộng phổ thông chiếm tỉ lệ lớn và Ďang có xu hướng tăng lên, nhưng chất lượng chuyên môn vẫn chưa Ďược cải thiện, không Ďáp ứng Ďúng yêu cầu của các vị trí công việc trong ngành du lịch. Đội ngũ lao Ďộng trực tiếp phục vụ du lịch còn thiếu ổn Ďịnh, Ďồng thời xuất hiện sự chênh lệch Ďáng kể về ý thức, thái Ďộ làm việc, kĩ năng chuyên môn, và ngoại ngữ giữa lao Ďộng trong các doanh nghiệp có vốn Ďầu tư nước ngoài, doanh nghiệp Nhà nước và các doanh nghiệp quy mô nhỏ. Điều này cho thấy, nguồn lao Ďộng du lịch tại Việt Nam vừa thiếu so với nhu cầu của xã hội và vừa yếu về năng lực chuyên môn so với yêu cầu của vị trí việc làm. Đây là vấn Ďề không chỉ của ngành du lịch mà còn là trách nhiệm của các Ďơn vị Ďào tạo. Hiện nay, sự cạnh tranh giữa các trường Ďại học trong việc thu hút và Ďào tạo những chuyên gia du lịch có năng lực và kiến thức Ďa ngành, nghề ngày càng gay gắt. Ngành Du lịch của Trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh vừa Ďược thành lập vào năm 2022 và tuyển sinh khoá 1 năm học 2023 - 2024. Trong bối cảnh này, Trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh Ďang Ďối mặt với những thách thức Ďặc biệt từ vấn Ďề tuyển sinh, tuyển dụng cho Ďến việc chuẩn hoá chất lượng Ďào tạo. Để nâng cao chất lượng Ďào tạo, Ďòi hỏi sự linh 103
  3. hoạt và Ďổi mới trong quá trình Ďào tạo của Trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh. Chính vì vậy, nghiên cứu này nhằm Ďề xuất các biện pháp cụ thể Ďể nâng cao chất lượng Ďào tạo ngành Du lịch tại Trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh, nhằm Ďáp ứng Ďúng tiêu chuẩn du lịch ASEAN năm 2023 và Ďảm bảo rằng sinh viên Ďược trang bị Ďầy Ďủ kiến thức và kĩ năng Ďể làm việc hiệu quả trong môi trường Ďa văn hoá và Ďa ngành nghề của ngành du lịch ngày nay. 2. Nội dung nghiên cứu 2.1. Ngành Du lịch Trường Đại h c Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh Ngành Du lịch Trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh Ďược thành lập theo Quyết Ďịnh số 1235/ĐHSP-ĐT, ngày 24/5/2023 của Hiệu trưởng trường, nhằm Ďào tạo cử nhân ngành du lịch với những phẩm chất và năng lực cần thiết. Chương trình Ďào tạo 122 tín chỉ, bao gồm học phần bắt buộc và tự chọn, Ďảm bảo Ďạt các tiêu chí Chuẩn Ďầu ra về phẩm chất, năng lực chung, năng lực chuyên môn, năng lực nghề nghiệp. Người học sau khi tốt nghiệp có nhiều cơ hội Ďể lựa chọn vị trí làm việc. Có thể tham gia vào cơ quan du lịch, tổ chức nghiên cứu, hoặc công tác trong doanh nghiệp du lịch. Ngoài ra, họ cũng có thể trở thành hướng dẫn viên du lịch hoặc tiếp tục học tập ở các bậc cao hơn như thạc sĩ, tiến sĩ Ďể nâng cao trình Ďộ chuyên môn. Bảng 1. Cấu trúc chƣơng trình đào tạo Tổng số Tỉ Bắt buộc Tự chọn Hợp phần lệ tín chỉ (TC) % Số TC Tỉ lệ Số TC Tỉ lệ Học phần nền tảng 68 55,7 58 47,5 10 8,2 Học phần nghiệp vụ 38 31,2 32 26,3 6 4,9 Học phần thực hành, 10 8,2 10 8,2 0 0 thực tập nghề nghiệp Học phần tốt nghiệp 6 4,9 0 0 6 4,9 Tổng 122 100 100 82 22 18 (Nguồn: Chương trình đào tạo Ngành Du lịch Trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh, 2022) 2.2. Tiêu chuẩn du lịch ASEAN năm 2023 Với mục tiêu chuẩn hoá chất lượng dịch vụ du lịch khu vực ASEAN và xây dựng thương hiệu ―ASEAN - một Ďiểm Ďến du lịch chất lượng‖. Các quốc gia thành viên của ASEAN Ďã thống nhất xác Ďịnh việc tạo ra các bộ tiêu chuẩn du lịch ASEAN nhằm Ďiều tiết và nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch trong khu vực. Đây Ďược coi là một giải pháp quan trọng trong việc thúc Ďẩy ASEAN trở 104
  4. thành một Ďiểm Ďến du lịch chung với chất lượng, tính bền vững và toàn diện. Các bộ Tiêu chuẩn Du lịch ASEAN, Ďược công bố bởi Ban Thư kí ASEAN dựa trên sự Ďồng thuận của các quốc gia thành viên, nhằm thống nhất và nâng cao chất lượng sản phẩm và dịch vụ du lịch. Đồng thời, chúng cũng tăng cường trách nhiệm của các bên liên quan trong quá trình phát triển du lịch trong khu vực. Hiện tại, Ďã có 8 bộ Tiêu chuẩn Du lịch ASEAN về: (1) Sản phẩm du lịch bền vững ASEAN, (2) Thành phố du lịch sạch ASEAN, (3) Du lịch cộng Ďồng ASEAN, (4) Nhà ở có phòng cho khách du lịch thuê ASEAN, (5) Khách sạn xanh ASEAN, (6) Điểm du lịch MICE ASEAN, (7) Dịch vụ Spa ASEAN, (8) Nhà vệ sinh công cộng ASEAN. Những tài liệu này cung cấp hướng dẫn cụ thể về các tiêu chí, phương pháp và quy trình Ďánh giá, là cơ sở cho các cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch và tổ chức Ďánh giá, chứng nhận Ďể triển khai thực hiện. Việc thực hiện và mở rộng tiêu chuẩn du lịch ASEAN Ďược xem là một trong những hoạt Ďộng quan trọng trong bảy chương trình hành Ďộng, nhằm thực hiện chiến lược ―Tăng cường năng lực cạnh tranh của ASEAN như một Ďiểm Ďến du lịch duy nhất‖ trong Chiến lược Du lịch ASEAN 2016 - 2025. Đồng thời, Ďây cũng là một hoạt Ďộng hỗ trợ cho phát triển du lịch bền vững trong khu vực tiểu vùng Mê Kông mở rộng, có sự hỗ trợ từ Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB). 3. Kết quả và đánh giá 3.1. Đánh giá mức độ đáp ứng của Chuẩn đầu ra và Tiêu chuẩn du lịch ASEAN 2023 Tiêu chuẩn du lịch ASEAN: TC1: Sản phẩm du lịch bền vững ASEAN, TC2: Thành phố du lịch sạch ASEAN, TC3: Du lịch cộng Ďồng ASEAN, TC4: Nhà ở có phòng cho khách du lịch thuê ASEAN, TC5: Khách sạn xanh ASEAN, TC6: Điểm du lịch MICE ASEAN, TC7: Dịch vụ Spa ASEAN, TC8: Nhà vệ sinh công cộng ASEAN. Mức độ đóng góp: 1: Introduce (Giới thiệu), 2: Reinforce (Củng cố), 3: Master (Thành thạo). Kết quả khảo sát dựa vào sự Ďánh giả của 4 chuyên gia là những Ďại diện tham gia vào quá trình xây dựng chương trình du lịch của Trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh. Bảng 2. Ma trận đáp ứng Tiêu chuẩn du lịch ASEAN 2023 TT Tên học phần TC1 TC2 TC3 TC4 TC5 TC6 TC7 TC8 ĐG 1 Cơ sở văn hoá I I I: 2 Việt Nam 2 Tổng quan du lịch I I I I I I I I I: 8 3 Nhập môn du lịch I I I I I I I:6 4 Địa lí du lịch I I I: 2 5 I:1 Kinh tế du lịch R I R:1 105
  5. 6 Quản trị học I I:1 7 Văn hoá ASEAN R R R R:3 8 Phương pháp nghiên cứu khoa I I I I I I I:6 học du lịch 9 Thực tế chuyên M M M:2 môn 10 Thống kê trong R R R R R R R R R:8 du lịch 11 Tuyến Ďiểm du M R R R R R R:6 lịch Việt Nam 12 Ngoại ngữ chuyên ngành du M M:1 lịch - HP2 13 Đạo Ďức trong M M M M:3 kinh doanh du lịch 14 Một số loại hình nghệ thuật Việt R R R:2 Nam 15 Địa danh Việt Nam R R:1 16 Du lịch bền vững M M M M M M M M M:8 17 Hệ thống di tích và danh thắng R R:1 Việt Nam 18 Lịch sử văn M M M M:3 minh thế giới 19 Văn hoá ẩm thực R:1 M M M R trong du lịch M:3 20 Văn hóa du lịch M M M M:3 21 Quản trị kinh R:1 M R doanh lữ hành M:1 22 Marketing trong M M M M M M M M M:8 du lịch 23 Tâm lí và giao M M M M:3 tiếp trong du lịch 24 Quản trị sự kiện M: M M trong du lịch 2 25 Quản trị khách R:1 M R M M sạn - nhà hàng M:3 26 Lập và quản trị M M:1 dự án du lịch 27 Thiết kế và Ďiều hành chương M M:1 trình du lịch 28 Nghiệp vụ hướng R:1 M M M R dẫn du lịch M:3 106
  6. 29 Kĩ năng thuyết R R:1 minh du lịch 30 Teambuilding R R R:2 31 Nghiệp vụ trưởng R R:1 Ďoàn du lịch 32 R:4 Nghiệp vụ lễ tân R R R M R M:1 33 Thực hành nghề M M M M:3 nghiệp 34 R:3 Quy hoạch du lịch M R R M R M:2 35 Quản trị chất lượng M M M M M M M M M:8 trong du lịch 36 Thực tập du lịch M M:1 1 37 Quản trị nguồn R R R R R R R R R:8 nhân lực du lịch 38 Phát triển sản M M M M:3 phẩm du lịch Bảng 3. Mức độ đáp ứng tiểu chuẩn du lịch ASEAN Đánh giá Introduce Reinforce Master (Giới thiệu) (Củng cố) (Thành thạo) Số lượng học phần 7 17 21 Số lượng Ďạt mức 26 43 64 Bảng 4. Mức độ đáp ứng theo từng tiêu chí Tiêu chí Số lƣợng học phần I R M TC1 31/38 5 11 15 TC2 13/38 5 3 5 TC3 23/38 5 7 12 TC4 20/38 3 6 11 TC5 13/38 3 3 7 TC6 18/38 4 8 5 TC7 9/38 1 2 6 TC8 7/38 1 3 3 TỔNG 26 43 64 107
  7. 3.2. Nhận xét 3.2.1. Mức độ đáp ứng tiểu chuẩn du lịch ASEAN Phạm vi Ďáp ứng tiêu chuẩn ASEAN 2023: Có thể thấy, trong chương trình Ďào tạo chuyên ngành Du lịch Trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh có 38 học phần (bao gồm các môn cơ sở ngành, thực hành, nghiệp vụ) Ďã Ďáp ứng Ďược phạm vi nội dung tiêu chuẩn du lịch ASEAN 2023. Mức Ďộ Ďáp ứng của từng học phần có sự khác nhau, cụ thể: + Có 7 học phần Ďáp mức Ďộ giới thiệu, Ďa phần chúng là những nội dung nền tảng giới thiệu về ngành nghề du lịch. Trong Ďó có 26 tiêu chí thành phần Ďược Ďánh giá mức Ďộ giới thiệu. Điều này cho thấy, tỉ lệ 3,7 tiêu chí Ďược giới thiệu ở mức Ďộ giới thiệu (I) trong 1 học phần thuộc nhóm 7 học phần nền tảng. Tỉ lệ Ďáp ứng mức giới thiệu chiếm 19,5% (26/133). + Có 17 học phần Ďáp mức củng cố, Ďa phần chúng là những nội dung Ďi sâu vào kiến thức chuyên ngành du lịch. Trong Ďó, có 43 tiêu chí thành phần Ďược Ďánh giá mức củng cố. Điều này cho thấy, tỉ lệ 2,5 tiêu chí Ďược giới thiệu ở mức Ďộ củng cố (R) trong một học phần thuộc nhóm 17 học phần kiến thức chuyên ngành. Tỉ lệ Ďáp ứng mức Ďộ củng cố chiếm 32,3% (43/133). + Có 21 học phần Ďáp mức thành thạo, Ďa phần chúng là những nội dung Ďi sâu vào kiến thức chuyên ngành du lịch, nghiệp vụ nghề du lịch. Trong Ďó, có 64 tiêu chí thành phần Ďược Ďánh giá mức thành thạo. Điều này cho thấy, tỉ lệ 3,1 tiêu chí Ďược giới thiệu ở mức Ďộ thành thạo (M) trong một học phần thuộc nhóm 21 học phần kiến thức chuyên ngành, nghiệp vụ nghề du lịch. Tỉ lệ Ďáp ứng mức giới thành thạo chiếm 48,1% (43/133). + Mức Ďộ Ďáp ứng của các nhóm học phần: Có 3 nhóm học phần: giới thiệu, củng cố và thành thạo. Các nhóm này có tỉ lệ tiêu chí Ďáp ứng ở mức Ďộ tương ứng là 19,5%, 32,3%, và 48,1%. Mức Ďộ Ďáp ứng cao nhất là ở nhóm học phần với mức Ďộ thành thạo. + Tính chất của các nhóm học phần: Những học phần thuộc nhóm giới thiệu chủ yếu tập trung vào nền tảng ngành, trong khi các nhóm củng cố và thành thạo tập trung vào kiến thức chuyên ngành và nghiệp vụ. Kết luận chung: Có thể thấy chương chương trình Ďào tạo chuyên ngành Du lịch Trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh Ďã Ďáp ứng tiêu chuẩn ASEAN 2023 với sự Ďa dạng và tập trung vào việc cung cấp kiến thức chuyên sâu trong ngành du lịch. Tuy nhiên, vẫn cần tiếp tục cải thiện và Ďiều chỉnh từng học phần cụ thể Ďể nâng cao mức Ďộ Ďáp ứng và chất lượng của chương trình. 3.2.2. Mức độ đáp ứng theo từng tiêu chí trong bộ tiêu chuẩn du lịch ASEAN Việc Ďánh giá chi tiết mức Ďộ Ďáp ứng của từng tiêu chí trong từng nhóm học phần giúp nhìn nhận rõ hơn về Ďiểm mạnh và yếu của chương trình Ďào tạo. Cần tập trung vào cải thiện các tiêu chí có tỉ lệ Ďáp ứng thấp Ďể nâng cao chất lượng chương trình. Dựa vào bản thống kê, có thể thấy mức Ďộ Ďáp ứng của từng tiêu chí (TC) theo từng nhóm học phần (I, R, M) trong chương trình Ďào tạo Du lịch: 108
  8. + TC1 (Sản phẩm du lịch bền vững ASEAN): Là tiêu chí có số lượng học phần Ďáp ứng cao nhất (31/38). Đáp ứng ở mức Ďộ củng cố (R) và thành thạo (M) cao hơn rõ rệt so với mức Ďộ giới thiệu (I). Đây có thể coi là một Ďiểm mạnh trong chương trình, tuy nhiên vẫn còn không gian Ďể cải thiện mức Ďộ giới thiệu. Có thể thấy, TC1 Ďược Ďáp ứng rõ nét nhất trong chương trình với số lượng học phần Ďáp ứng cao, tuy nhiên, cần tập trung vào mức Ďộ giới thiệu Ďể tránh mất nền tảng, sinh viên sẽ gặp khó khăn trong việc tiếp nhận. + TC2 (Thành phố du lịch sạch ASEAN) và TC5 (Khách sạn xanh ASEAN): Đây là nhóm có số lượng học phần Ďáp ứng thấp nhất (13/38), yêu cầu sự tập trung Ďể cải thiện cả mức Ďộ giới thiệu và củng cố, Ďể Ďảm bảo sự Ďồng Ďều và chất lượng. Số lượng học phần Ďáp ứng ở mức Ďộ củng cố và thành thạo cũng thấp hơn Ďáng kể so với mức Ďộ giới thiệu. Điều này Ďòi hỏi sự tập trung Ďể cải thiện mức Ďộ Ďáp ứng của chúng. Có thể thấy số lượng các học phần có khả năng Ďáp ứng nội dung của 2 tiêu chí này còn thấp. Mặc dù, Ďịnh hướng của chương trình Ďào tạo là về du lịch nhưng cũng cần thêm các nội dung mở rộng, chuyên sâu có thể ở dạng chuyên Ďề Ďể giúp sinh viên có cái nhìn khái quát hơn và biết Ďược sự chuẩn hoá về chất lượng du lịch trong ASEAN. + TC3 (Du lịch cộng Ďồng ASEAN) và TC4 (Nhà ở có phòng cho khách du lịch thuê ASEAN): Có số lượng học phần Ďáp ứng tương Ďối Ďồng Ďều ở cả mức Ďộ củng cố và thành thạo, với số lượng học phần ở mức Ďộ củng cố lớn hơn so với mức Ďộ thành thạo. Tuy nhiên, cần Ďiều chỉnh Ďể nâng cao mức Ďộ Ďáp ứng ở cả hai mức Ďộ này. + TC6 (Điểm du lịch MICE ASEAN) và TC7 (Dịch vụ Spa ASEAN): Cả hai tiêu chí này có tỉ lệ Ďáp ứng mức Ďộ thành thạo (M) thấp hơn so với mức Ďộ củng cố (R), Ďặc biệt là TC7 có tỉ lệ Ďáp ứng ở mức Ďộ giới thiệu (I) thấp. Yêu cầu cải thiện mức Ďộ Ďáp ứng ở mức Ďộ giới thiệu Ďặc biệt là TC7, cũng như tăng cường sự Ďồng Ďều giữa các mức Ďộ khác nhau. + TC8 (Nhà vệ sinh công cộng ASEAN): Tiêu chí này cũng có số lượng học phần Ďáp ứng ở mức Ďộ củng cố và thành thạo cao hơn so với mức Ďộ giới thiệu, tuy nhiên, tổng số học phần Ďáp ứng cho tiêu chí này khá thấp. Mặc dù, mức Ďộ Ďáp ứng ở cả hai mức Ďộ củng cố và thành thạo cao, tổng số học phần Ďáp ứng cho tiêu chí này vẫn khá thấp, cần tăng cường sự Ďa dạng và chất lượng. Kết quả Ďánh giá có thể thấy chương trình Ďã Ďáp ứng Ďược các tiêu chí trong bộ tiêu chuẩn du lịch ASEAN 2023. Tuy nhiên, dựa vào kết quả Ďánh giá, mức Ďộ Ďáp ứng có thể thấy chương trình có sự phân tán rất rộng, Ďiều này Ďòi hỏi chất lượng của Ďội ngũ giảng dạy và yêu cầu Ďối với sinh viên rất cao 4. Kết luận Nâng cao chất lượng chương trình Ďào tạo ngành Du lịch tại Trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh Ďảm bảo tiêu chuẩn du lịch ASEAN 2023 không chỉ là Ďịnh hướng mà còn là mục tiêu quan trọng mà nhà trường Ďeo Ďuổi. 109
  9. Kết quả Ďánh giá là bước quan trọng trong việc xác Ďịnh cơ sở trong Ďợt rà soát chương trình tiếp theo, giúp nâng cao chất lượng Ďào tạo và khả năng Ďáp ứng vị trí việc làm của ngành trong bối cảnh toàn cầu hoá. Những nỗ lực cải tiến tiệm cận với tiêu chuẩn của khu vực mang cho người học về du lịch hiện nay có ý nghĩa vô cùng quan trọng với nhiều khía cạnh: Tạo nền tảng cho việc thực hiện du lịch bền vững: Tiêu chuẩn du lịch ASEAN cung cấp một khung cơ bản về các nguyên tắc và quy tắc cần thiết Ďể phát triển ngành du lịch một cách bền vững. Người học Ďược trang bị kiến thức và cách tiếp cận Ďể duy trì sự cân bằng giữa phát triển kinh tế và bảo vệ môi trường, văn hoá. Nâng cao ý thức văn hoá và tôn trọng Ďa dạng: Việc lan toả tiêu chuẩn này giúp người học hiểu rõ hơn về các giá trị văn hoá Ďặc trưng của mỗi quốc gia trong ASEAN. Điều này thúc Ďẩy sự tôn trọng, hiểu biết và hợp tác chặt chẽ hơn giữa các quốc gia và văn hoá khác nhau. An toàn và bảo vệ khách du lịch: Tiêu chuẩn cũng liên quan Ďến an toàn du lịch và bảo vệ khách du lịch. Người học sẽ Ďược hướng dẫn về các biện pháp an toàn cần thiết Ďể Ďảm bảo trải nghiệm du lịch an toàn và tin cậy. Thúc Ďẩy sự phát triển chung: Việc thực hiện những tiêu chuẩn này không chỉ có lợi ích cho du lịch mà còn ảnh hưởng Ďến phát triển kinh tế và xã hội chung của các quốc gia thành viên ASEAN. Người học sẽ nhận thức Ďược vai trò quan trọng của du lịch Ďối với việc tạo ra cơ hội việc làm, phát triển kinh tế cũng như tạo ra sự phồn thịnh cho cộng Ďồng. Xây dựng nền tảng cho hợp tác quốc tế: Hiểu biết về tiêu chuẩn ASEAN giúp người học trở thành những cầu nối, tạo Ďiều kiện cho hợp tác quốc tế trong ngành du lịch, từ việc Ďối thoại Ďến việc thực hiện các dự án chung, thúc Ďẩy sự phát triển bền vững. Tóm lại, việc bám sát tiêu chuẩn du lịch ASEAN và lan toả Ďến người học là trách nhiệm của người tham gia Ďào tạo, không chỉ giúp người học hiểu rõ về du lịch mà còn Ďóng góp vào việc xây dựng một cộng Ďồng du lịch bền vững, an toàn, tôn trọng văn hoá trong khu vực ASEAN và toàn cầu. TÀI LIỆU THAM KHẢO 1. Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam (2023). Tiêu chuẩn Du lịch bền vững ASEAN, Chương trình tập huấn, hướng dẫn thực hiện tiêu chuẩn du lịch ASEAN năm 2023. 2. Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam (2023). Tiêu chuẩn Địa Ďiểm MICE ASEAN, Chương trình tập huấn, hướng dẫn thực hiện tiêu chuẩn du lịch ASEAN năm 2023. 3. Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam (2023). Tiêu chuẩn Khách sạn xanh ASEAN, Chương trình tập huấn, hướng dẫn thực hiện tiêu chuẩn du lịch ASEAN năm 2023. 110
  10. 4. Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam (2023). Tiêu chuẩn Thành phố du lịch sạch ASEAN, Chương trình tập huấn, hướng dẫn thực hiện tiêu chuẩn du lịch ASEAN năm 2023. 5. Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam (2023). Tiêu chuẩn Du lịch cộng Ďồng ASEAN, Chương trình tập huấn, hướng dẫn thực hiện tiêu chuẩn du lịch ASEAN năm 2023. 6. Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam (2023). Tiêu chuẩn Nhà ở có phòng cho khách du lịch thuê ASEAN, Chương trình tập huấn, hướng dẫn thực hiện tiêu chuẩn du lịch ASEAN năm 2023. 7. Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam (2023). Tiêu chuẩn Dịch vụ Spa ASEAN, Chương trình tập huấn, hướng dẫn thực hiện tiêu chuẩn du lịch ASEAN năm 2023. 8. Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam (2023). Nhà vệ sinh công cộng ASEAN, Chương trình tập huấn, hướng dẫn thực hiện tiêu chuẩn du lịch ASEAN năm 2023. 9. Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch (2016). Đề án tăng cường Ďào tạo theo nhu cầu xã hội lĩnh vực du lịch Ďến năm 2025, tầm nhìn Ďến 2030, Hà Nội. 10. Lê Thị Lệ (2019). Đào tạo nguồn nhân lực du lịch chất lượng cao trong xu thế hội nhập và cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, Tạp chí Khí tượng Thuỷ văn, EME2, 76-85. 11. Lê Văn Tấn (2022). Chương trình Ďào tạo cử nhân ngành Quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành ở Việt Nam hiện nay: hiện trạng và xu hướng hội nhập, Kỉ yếu Hội thảo khoa học Nguồn nhân lực du lịch trong bối cảnh chuyển Ďổi số và thích ứng với biển Ďổi, Trường Đại học Phenikaa - Viện Nghiên cứu và Phát triển du lịch, NXB Đại học Quốc gia Hà Nội. 12. Nguyễn Minh Tuệ, Vũ Đình Hòa (2017). Địa lí du lịch cơ sở lý luận và thực tiễn phát triển ở Việt Nam, Nxb Giáo dục. 13. Nguyễn Văn Tuấn (2019). Nguồn nhân lực - Lời giải cho bài toán phát triển du lịch Việt Nam, Tạp chí Ďiện tử Bất Ďộng sản Việt Nam, truy cập ngày 22/11/2022. 14. Viện Nghiên cứu Phát triển Du lịch (2018). Báo cáo phục vụ Chiến lược tổng thể phát triển khu vực dịch vụ Việt Nam giai Ďoạn 2021 - 2030, tầm nhìn Ďến năm 2050, Tổng cục Du lịch. 111
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2