Nghiên cứu khoa học Sư phạm: Một số kinh nghiệm giúp học sinh lớp ba nhận biết biện pháp so sánh trong phân môn Luyện từ và câu
lượt xem 28
download
Nghiên cứu khoa học Sư phạm: Một số kinh nghiệm giúp học sinh lớp ba nhận biết biện pháp so sánh trong phân môn Luyện từ và câu đưa ra những giải pháp để giúp học sinh học tốt hơn trong môn Luyện từ và câu. Với các bạn chuyên ngành Sư phạm thì đây là tài liệu hữu ích.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Nghiên cứu khoa học Sư phạm: Một số kinh nghiệm giúp học sinh lớp ba nhận biết biện pháp so sánh trong phân môn Luyện từ và câu
- Một số kinh nghiệm giúp học sinh lớp ba nhận biết biện pháp so sánh trong phân môn luyện từ và câu MỤC LỤC TÊN Trang I.Tóm tắt 2 II.Giới thiệu 3 III.Phương pháp 7 1.Khách thể nghiên cứu 7 2.Thiết kế nghiên cứu 7 3.Quy trình nghiên cứu 7 4.Đo lường và thu thập dữ liệu 7 IV.Phân tích dữ liệu và bàn luận kết quả 8 V.Kết luận và khuyến nghị 9 VI. Tài liệu tham khảo 11 Bài tập kiểm tra 12 Bảng điểm của học sinh 14 Người viết: Võ Thị Kim Khánh 1
- Một số kinh nghiệm giúp học sinh lớp ba nhận biết biện pháp so sánh trong phân môn luyện từ và câu ĐỀ TÀI NGHIÊN CỨU KHOA HỌC SƯ PHẠM ỨNG DỤNG Tên đề tài: “Một số kinh nghiệm giúp học sinh lớp ba nhận biết biện pháp so sánh trong phân môn luyện từ và câu” I. Tóm tắt: XuÊt ph¸t tõ yªu cÇu ®æi míi cña ®Êt níc, trong nh÷ng n¨m qua §¶ng, Nhµ níc ta ®· ®Æc biÖt quan t©m ®Õn ph¸t triÓn gi¸o dôc. Mét trong nh÷ng nhiÖm vô c¬ b¶n cña gi¸o dôc ®µo t¹o hiÖn nay lµ: h×nh thµnh vµ ph¸t triÓn nh©n c¸ch cho häc sinh mét c¸ch toµn diÖn theo môc tiªu ph¸t triÓn nguån nh©n lùc phôc vô c«ng nghiÖp hãa - hiÖn ®¹i hãa ®Êt níc. V¨n häc lµ mét lo¹i h×nh nghÖ thuËt lÊy ng«n tõ lµm ph¬ng tiÖn thÓ hiÖn. Cã kh¶ n¨ng t¸c ®éng ®Õn ®êi sèng t©m hån cña con ngêi. Trong ®ã biÖn ph¸p so s¸nh gãp mét phÇn kh«ng nhá lµm nªn ®iÒu nµy. Qua phân môn luyện từ và câu biện pháp so s¸nh cã kh¶ n¨ng kh¾c h ọa h×nh ¶nh vµ g©y Ên tîng m¹nh mÏ lµm nªn mét h×nh thøc miªu t¶ sinh ®éng, mÆt kh¸c so s¸nh cßn cã t¸c dông lµm cho lêi nãi râ rµng, cô thÓ sinh ®éng, diÔn ®¹t ®îc mäi s¾c th¸i biÓu c¶m. So s¸nh cßn lµ ph¬ng thøc béc lé t©m t t×nh c¶m mét c¸ch kÝn ®¸o vµ tÕ nhÞ. Nh vËy ®èi víi t¸c phÈm v¨n häc nãi chung so s¸nh mang chøc n¨ng nhËn thøc vµ biÓu c¶m. Nhê nh÷ng h×nh ¶nh bãng b¶y, íc lÖ, dïng c¸i nµy ®Ó ®èi chiÕu c¸i kia nh»m diÔn t¶ nh÷ng ngô ý nghÖ thuËt mµ so s¸nh ®îc sö dông phæ biÕn trong th¬ ca, ®Æc biÖt lµ th¬ viÕt cho thiÕu nhi. So s¸nh gióp c¸c em hiÓu vµ c¶m nhËn ®îc nh÷ng bµi th¬, bµi v¨n hay, tõ ®ã gãp phÇn më mang tri thøc lµm phong phó vÒ t©m hån, t¹o høng thó khi viÕt v¨n, rÌn luyÖn ý thøc, yªu quý TiÕng ViÖt gi÷ g×n sù trong s¸ng cña TiÕng ViÖt cho häc sinh. Từ thực trạng trên, việc nghiên cứu tìm ra một số biện pháp hữu hiệu để giải quyết vấn đề trên là hết sức cần thiết. Bản thân là một GV, tôi mạnh dạn tiến hành nghiên cứu và chọn đề tài : “Một số kinh nghiệm giúp học sinh lớp ba nhận biết biện pháp so sánh trong phân môn luyện từ và câu” Nghiên cứu được tôi tiến hành giáng dạy tại lớp 3A của tôi, tại trường tiểu học Lê Quý Đôn. Kết quả cho thấý tác động đã có ảnh hưởng rõ rệt đến kết quả học tập của học sinh sau khi sử dụng đề tài này trong các tiết dạy phân môn luyện từ và câu §Ó phôc vô cho môc ®Ých nghiªn cøu ®Ò tµi, t«i thèng kª ph©n tÝch c¸c híng nghiªn cøu biÖn ph¸p so s¸nh trong ph©n m«n: "LuyÖn tõ vµ c©u" cña ch¬ng tr×nh SGK líp 3 phôc vô cho viÖc gi¶ng d¹y. KiÕn thøc lý thuyÕt vÒ so s¸nh ®îc ®a vµo gi¶ng d¹y trong ch¬ng tr×nh líp 3 ë ph©n m«n: "LuyÖn tõ vµ c©u". Toµn bé ch¬ng tr×nh TiÕng ViÖt 3 - TËp I ®· d¹y vÒ so s¸nh gåm 8 bµi víi c¸c m« h×nh sau: a) M« h×nh 1: So s¸nh: Sù vËt - Sù vËt. b) M« h×nh 2: Người viết: Võ Thị Kim Khánh 2
- Một số kinh nghiệm giúp học sinh lớp ba nhận biết biện pháp so sánh trong phân môn luyện từ và câu So s¸nh: Sù vËt - Con ngêi. c) M« h×nh 3: So s¸nh: Ho¹t ®éng - Ho¹t ®éng. d) M« h×nh 4: So s¸nh: ¢m thanh - ¢m thanh. T¸c gi¶ SGK ®· gióp häc sinh nhËn diÖn d¹ng, lo¹i vµ ph©n biÖt hiÖu qu¶ so s¸nh qua c¸c d¹ng bµi tËp. II.Giới thiệu: 2. Tìm hiểu thực Trạng: a. VÒ s¸ch gi¸o khoa: S¸ch gi¸o khoa TiÕng ViÖt líp 3 hiÖn nay nãi chung vµ ph©n m«n LuyÖn tõ vµ c©u nãi riªng cßn tån t¹i mét sè ®iÓm cha hîp lý: mÆc dï SGK ®· chó träng ph¬ng ph¸p thùc hµnh nhng nh÷ng bµi tËp s¸ng t¹o vÉn cßn Ýt, ®¬n ®iÖu, kiÕn thøc d¹y häc sinh cßn mang tÝnh trõu tîng nªn häc sinh cßn gÆp nhiÒu khã kh¨n trong qu¸ tr×nh lÜnh héi c¸c kiÕn thøc míi. b. VÒ phÝa gi¸o viªn: Ngêi gi¸o viªn cßn gÆp kh«ng Ýt khã kh¨n nh c¬ së vËt chÊt, ph¬ng tiÖn d¹y häc vµ tµi liÖu tham kh¶o cßn Ýt. Mét sè bé phËn nhá gi¸o viªn vÉn cha chó träng quan t©m ®Õn viÖc lång ghÐp trong qu¸ tr×nh d¹y häc gi÷a c¸c ph©n m«n cña m«n TiÕng ViÖt víi nhau, ®Ó kh¬i dËy sù høng thó häc tËp vµ sù tß mß cña ph©n m«n nµy víi ph©n m«n kh¸c trong m«n TiÕng ViÖt. c. VÒ phÝa häc sinh: Do kh¶ n¨ng t duy cña häc sinh cßn dõng l¹i ë møc ®é t duy ®¬n gi¶n, trùc quan nªn viÖc c¶m thô nghÖ thuËt so s¸nh cßn h¹n chÕ. Vèn kiÕn thøc v¨n häc cña häc sinh cßn rÊt h¹n chÕ. Mét sè em nhËn biÕt vÒ nghÖ thuËt cßn h¹n chÕ, häc sinh chØ míi biÕt mét c¸ch cô thÓ. Nªn khi tiÕp thu vÒ nghÖ thuËt so s¸nh rÊt khã kh¨n. V× vËy ®ßi hái ngêi gi¸o viªn cÇn híng dÉn mét c¸ch tỉ mỉ chu đáo. * Thực tế chất lượng phân môn Tiếng Việt không cao qua khảo sát chất lượng đầ u năm là do một phần lớn các em chưa làm đượ c bài tập Luyện từ và câu “Biện pháp so sánh”. * Điều đó cho thấy kĩ năng nhận biết về so sánh của học sinh còn hạn chế, và chắc chắn sẽ ảnh hưởng không ít đến việc học tập ở phân môn Luyện từ và câu nói riêng và môn Tiếng Việt nói chung. Người viết: Võ Thị Kim Khánh 3
- Một số kinh nghiệm giúp học sinh lớp ba nhận biết biện pháp so sánh trong phân môn luyện từ và câu * Trước thực trạng trên, tôi quyết tâm đi sâu vào tìm hiểu nguyên nhân, từ đó đề ra những biện pháp hữu hiệu nhất nhằm nâng cao chất lượng phân môn Luyện từ và câu cho học sinh lớp 3A. 3. Gi ải pháp thay thế : a. Thực hiện soạn bài kế hoạch bài học dạy luyện từ và câu một cách nghiêm túc, chu đáo. Soạn bài dạy luyện từ và câu là công việc của GV. Bản chất của hoạt động soạn bài tập là một kế hoạch thực hiện bài học đảm bảo tính khả thi với từng đối töôïng HS. Xác định mục tiêu của bài về các phương diện kiến thức , kĩ năng, thái độ. Cần chỉ rõ các hoạt động dạy học cụ thể sẽ thực hiện trong giờ học, cụ thể là từng hoạt động HS làm gì, kết quả cần đạt ra sao, cần củng cố cho HS những kiến thức và kó năng nào? b. Ñặt phân môn luyện từ và câu nằm trong mối quan hệ giữa các phân môn khác của Tiếng Việt, đặc biệt là phân môn Tập đọc. HS muốn làm đúng bài tập thì phải hiểu được yêu cầu của đề bài. Trong các giờ Tập đọc, tập làm văn chúng ta nhấn mạnh các hình ảnh so sánh có trong các bài đọc để học sinh hiểu thêm về biện pháp so sánh. c. Soạn một số bài tập phù hợp với đặc điểm của học sinh. Để thực hiện tốt mục tiêu của phân môn luyện từ và câu và tránh áp đặt không cần thiết trong nội dung dạy học, cần chuẩn bị những bài tập phù hợp với HS lớp mình, tương ứng với những phần dạy trong từng bài học. Công việc soạn bài tập đòi hỏi GV phải thống kê được những lỗi sai mà HS thường mắc, soạn bài tập dưới nhiều dạng để tạo hứng thú cho hoïc sinh. V× trong SGK cã Ýt bµi tËp s¸ng t¹o vµ cßn ®¬n ®iÖu, kiÕn thøc cßn mang tÝnh trõu tîng nªn gi¸o viªn cÇn ph¶i su tÇm nhiÒu d¹ng bµi s¸ng t¹o vµ kiÕn thøc cô thÓ nãi theo t×nh huèng. V× khi gi¸o viªn ®a, cÇn ®a lÖnh bµi tËp râ rµng ®Ó häc sinh hiÓu ®- îc môc ®Ých yªu cÇu cña bµi tËp. * VÝ dô 1: Bµi tËp 1 (Trang 6): T×m c¸c tõ ng÷ chØ sù vËt trong khæ th¬ sau: "Tay em ®¸nh r¨ng R¨ng tr¾ng hoa nhµi Tay em ch¶i tãc Tãc ngêi ¸nh mai" Ta cã thÓ ®Æt lÖnh bµi nh sau: a) T×m c¸c tõ ng÷ chØ sù vËt trong c¸c khæ th¬ sau: b) Tìm c¸c tõ ng÷ chØ vËt mµ em thêng gÆp hµng ngµy (®å dïng häc sinh). §Ó häc sinh s¸ng t¹o kÓ tªn c¸c sù vËt thêng gÆp. * VÝ dô 2: Bµi tËp 2: (Trang 117). LÖnh cña bµi: T×m c¸c tõ chØ ®Æc ®iÓm trong nh÷ng c©u th¬ sau: Người viết: Võ Thị Kim Khánh 4
- Một số kinh nghiệm giúp học sinh lớp ba nhận biết biện pháp so sánh trong phân môn luyện từ và câu Ta cã thÓ thay lÖnh: T×m c¸c tõ chØ ®Æc ®iÓm cña sù vËt trong nh÷ng c©u th¬ sau. Khi d¹y c¸c ph©n m«n thuéc bé m«n TiÕng ViÖt ngêi gi¸o viªn cÇn lång ghÐp gi÷a c¸c ph©n m«n trong m«n TiÕng ViÖt víi nhau. Nh khi d¹y bµi TËp ®äc: "Hai bµn tay em" SGK TiÕng ViÖt 3 tËp I (Trang 7). Trong bµi nµy cã rÊt nhiÒu h×nh ¶nh so s¸nh gi¸o viªn cÇn nhÊn m¹nh ®Ó g©y høng thó cho tiÕt tiÕp theo cña m«n: "LuyÖn tõ vµ c©u". §Ó häc sinh häc tèt m«n TiÕng ViÖt ®Æc biÖt lµ ph©n m«n: "LuyÖn tõ vµ c©u" d¹ng bµi so s¸nh häc sinh cÇn n¾m vµ lµm theo c¸c yªu cÇu sau: §äc kü ®Ò bµi, x¸c ®Þnh ®óng yªu cÇu cña bµi sau ®ã míi lµm bµi. Muèn häc sinh cña m×nh cã mét kü n¨ng nhËn biÕt biÖn ph¸p so s¸nh v÷ng vµng ®ßi hái ngêi gi¸o viªn ph¶i cã nghÖ thuËt khi híng dÉn bµi míi nh: a) M« h×nh 1: - So s¸nh: Sù vËt - Sù vËt. M« h×nh nµy cã c¸c d¹ng sau: A nh B. A lµ B. A ch¼ng b»ng B. * Ví dụ: T×m sù vËt ®îc so s¸nh víi nhau trong c¸c c©u th¬, c©u v¨n díi ®©y: "Hai bµn tay em Nh hoa ®Çu cµnh" (Huy CËn) "MÆt biÓn s¸ng trong nh tÊm th¶m khæng lå b»ng ngäc th¹ch" (Vò Tó Nam) "C¸nh diÒu nh dÊu ¸ Ai võa tung lªn trêi" (L¬ng VÜnh Phóc) "¥ c¸i dÊu hái Tr«ng ngé ngé ghª Nh vµnh tai nhá Hái råi l¾ng nghe" (Ph¹m Nh Hµ) §Ó lµm tèt bµi tËp nµy häc sinh ph¶i n¾m ch¾c c¸c tõ chØ sù vËt, tõ ®ã häc sinh sÏ t×m ®îc sù vËt so s¸nh víi nhau trong c¸c c©u th¬, c©u v¨n trªn lµ: + "Hai bµn tay em" so s¸nh víi "hoa ®Çu cµnh" + "MÆt biÓn" so s¸nh víi "tÊm th¶m khæng lå". + "C¸nh diÒu" so s¸nh víi "dÊu ¸" + "DÊu hái" so s¸nh víi "vµnh tai nhá". NÕu gi¸o viªn hái ngîc l¹i lµ v× sao "Hai bµn tay em" ®îc so s¸nh víi "Hoa ®Çu cµnh" hay v× sao nãi "MÆt biÓn" nh "tÊm th¶m khæng lå"? Lóc ®ã gi¸o viªn ph¶i híng häc sinh t×m xem c¸c sù vËt so s¸nh nµy ®Òu cã ®iÓm nµo gièng nhau, ch¼ng h¹n: + Hai bµn tay cña bÐ nhá xinh nh mét b«ng hoa. Người viết: Võ Thị Kim Khánh 5
- Một số kinh nghiệm giúp học sinh lớp ba nhận biết biện pháp so sánh trong phân môn luyện từ và câu + MÆt biÓn vµ tÊm th¶m ®Òu ph¼ng, ªm vµ ®Ñp. + C¸nh diÒu h×nh cong cong, vâng xuèng gièng hÖt nh dÊu ¸. (Gi¸o viªn cã thÓ vÏ lªn b¶ng "C¸nh diÒu" vµ "DÊu ¸") + DÊu hái cong cong, në réng ë hai phÝa trªn råi nhá dÇn ch¼ng kh¸c g× vµnh tai. (Gi¸o viªn cã thÓ cho häc sinh nh×n vµo vµnh tai b¹n). b) M« h×nh 2: - So s¸nh: Sù vËt - Con ngêi. D¹ng cu¶ m« h×nh so s¸nh nµy lµ: A nh B: + A cã thÓ lµ con ngêi. + B sù vËt ®a ra lµm chuÈn ®Ó so s¸nh. * VÝ dô: T×m c¸c h×nh ¶nh so s¸nh trong c¸c c©u díi ®©y: "TrÎ em nh bóp trªn cµnh BiÕt ¨n ngñ, biÕt häc hµnh lµ ngoan" (Hå ChÝ Minh) "Bµ nh qu¶ ngät chÝn råi Cµng thªm tuæi t¸c cµng t¬i lßng vµng". (Vâ Thanh An) Víi d¹ng bµi tËp nµy häc sinh sÏ dÔ dµng t×m sù vËt so s¸nh víi con ngêi nhng c¸c em cha gi¶i thÝch ®îc "V× sao?". ChÝnh v× thÕ ®iÒu ®ã gi¸o viªn gióp häc sinh t×m ®îc ®Æc ®iÓm chung cña sù vËt vµ con ngêi, ch¼ng h¹n: "TrÎ em" gièng nh "bóp trªn cµnh". V× ®Òu lµ nh÷ng sù vËt cßn t¬i non ®ang ph¸t triÓn ®Çy søc sèng non t¬, chøa chan niÒm hy väng. "Bµ" sèng ®· l©u, tuæi ®· cao gièng nh "qu¶ ngät chÝn råi" ®Òu ph¸t triÓn ®Õn ®é giµ giÆn cã gi¸ trÞ cao, cã Ých lîi cho cuéc ®êi, ®¸ng n©ng niu vµ tr©n träng. c) M« h×nh 3: - So s¸nh: Ho¹t ®éng - Ho¹t ®éng. M« h×nh nµy cã d¹ng nh sau: + A x B. + A nh B. * VÝ dô: Trong c¸c ®o¹n trÝch sau, nh÷ng ho¹t ®éng nµo ®îc so s¸nh víi nhau: + "Con tr©u ®en l«ng mît C¸i sõng nã vªnh vªnh Nã cao lín lªnh khªnh Ch©n ®i nh ®ập ®Êt" (TrÇn §¨ng Khoa) + "Cau cao, cao m·i Tµu v¬n gi÷a trêi Nh tay ai vÉy Høng lµn ma r¬i" (Ng« ViÕt Dinh) Người viết: Võ Thị Kim Khánh 6
- Một số kinh nghiệm giúp học sinh lớp ba nhận biết biện pháp so sánh trong phân môn luyện từ và câu D¹ng bµi nµy gi¸o viªn gióp häc sinh n¾m ch¾c ®îc tõ chØ ho¹t ®éng, tõ ®ã häc sinh sÏ t×m ®îc c¸c ho¹t ®éng ®îc so s¸nh víi nhau. Ch¼ng h¹n: + Ho¹t ®éng "®i" so s¸nh víi ho¹t ®éng "®Ëp ®Êt" qua tõ "nh". d) M« h×nh 4: - So s¸nh: ¢m thanh - ¢m thanh: M« h×nh nµy cã d¹ng sau: A nh B: + A lµ ©m thanh thø 1. + B lµ ©m thanh thø 2. * VÝ dô: T×m nh÷ng ©m thanh ®îc so s¸nh víi nhau trong mçi c©u th¬, v¨n díi ®©y: Víi d¹ng bµi tËp nµy gi¸o viªn gióp häc sinh nhËn biÕt ®îc ©m thanh thø nhÊt vµ ©m thanh thø hai ®îc so s¸nh víi nhau qua tõ "nh". Ch¼ng h¹n: + "C«n S¬n suèi ch¶y r× rÇm Ta nghe nh tiÕng ®µn cÇm bªn tai" (NguyÔn Tr·i) "TiÕng suèi" ®îc so s¸nh víi "TiÕng ®µn cÇm" qua tõ "nh". Ngoµi c¸c m« h×nh so s¸nh trªn häc sinh cßn ®îc lµm quen víi kiÓu so s¸nh: Ngang b»ng vµ h¬n kÐm. Ch¼ng h¹n: + Trong c©u: "Ch¸u kháe h¬n «ng nhiÒu!" (Ph¹m Cóc) KiÓu so s¸nh h¬n kÐm: + Trong c©u: "¤ng lµ buæi trêi chiÒu Ch¸u lµ ngµy r¹ng s¸ng" (Ph¹m Cóc) KiÓu so s¸nh ngang b»ng: + Trong c©u: "Tr¨ng khuya tr¨ng s¸ng h¬n ®Ìn" (TrÇn §¨ng Khoa) KiÓu so s¸nh h¬n kÐm: + Trong c©u: "Nh÷ng ng«i sao thøc ngoµi kia Ch¼ng b»ng mÑ ®· thøc v× chóng con" (TrÇn Quèc Minh) KiÓu so s¸nh h¬n kÐm: III. Phương Pháp: 1.Khách thể nghiên cứu: Học sinh: Tổng số học sinh: 39/20 nữ Tất cả các em đều ý thức học tập, tính đến thời điểm nghiên cứu đề tài. Tất cả các em đều có động cơ đúng đắn trong học tập, tích cực và chủ động trong học tập. 2. Thiết kế nghiên cứu: Người viết: Võ Thị Kim Khánh 7
- Một số kinh nghiệm giúp học sinh lớp ba nhận biết biện pháp so sánh trong phân môn luyện từ và câu Trong quá trình nghiên cứu, tôi chọn trọn vẹn số học sinh của cả lớp. Trong đó, tôi lấy kết quả bài kiểm tra tháng 10 làm kiểm tra trước tác động vì điểm trung bình của lớp thấp. Kiểm tra trước tác động Tác động Kiểm tra sau tác động 01 Dạy có sử dụng phương 02 pháp theo hướng tích cực 3.Quy trình nghiên cứu: a/ Chuẩn bị của giáo viên: Giáo viên sử dụng phương pháp dạy học theo hướng tích cực b/Tiến hành dạy thực nghiệm: Giáo viện dạy thực nghiệm theo thời khóa biểu của nhà trường. Ngày dạy Môn Tiết Tên bài dạy 28/8/2013 Luyện từ và câu 01 Ôn về từ chỉ sự vật so sánh 11/9/2013 Luyện từ và câu 03 So sánh. Dấu chấm 25/9/2013 Luyện từ và câu 05 So sánh 09/10/2013 Luyện từ và câu 07 Ôn về từ chỉ hoạt động, trạng thái. So sánh 30/11/2013 Luyện từ và câu 10 So sánh. Dấu chấm 13/11/2013 Luyện từ và câu 12 Ôn về từ chỉ hoạt động trạng thái so sánh 04/12/2013 Luyện từ và câu 15 Từ ngữ về các dân tộc.Luyện tập về so sánh 4. Đo lường và thu thập dữ liệu: Sau khi thực hiện dạy theo hướng tích cực, tất cả học sinh trong lớp đều được nhận xét sữa sai. Bài kiểm tra trước tác động do giáo viên chủ nhiệm ra đề sau khi đã được học 2 tuần chương trình đã được học ở lớp Bài kiểm tra sau tác động, là bài kiểm tra sau khi học xong 8 tuần của chương trình có hình ảnh so sánh. +Tiến hành kiểm tra và chấm bài: IV.Phân tích dữ liệu và bàn luận: 1. Phân tích dữ liệu *So sánh điểm trung bình bài kiểm tra trước và sau tác động. Trước tác động Sau tác động Điểm trung bình 6.57 8.3 Độ lệnh chuẩn 0.85 Giá trị Ttest 0.00000008 Người viết: Võ Thị Kim Khánh 8
- Một số kinh nghiệm giúp học sinh lớp ba nhận biết biện pháp so sánh trong phân môn luyện từ và câu Chênh lệch giá trị trung 0.31 bình chuẩn (SMD) Như trên đã chúng minh kết quả trước tác động và sau tác động kiểm chứng chênh lệch điểm trung bình bằng Ttest cho kết quả p= 0.0000001, cho thấy điểm trung bình giữa trước tác động và sau tác động có ý nghĩa, tức là chênh lệch sau tác động cao hơn trước tác động là không ngẫu nhiên mà do kết quả của tác động. 2. Bàn luận: KÕt qu¶ cña bµi kiÓm tra sau t¸c ®éng cho kÕt qu¶ nh sau: - §iÓm trung b×nh trước tác động = 6.57 - §iÓm trung b×nh sau tác động là = 8.3 Chªnh lÖch gi¸ trÞ trung b×nh chuÈn lµ SMD = 0.31 So víi b¶ng tiªu chÝ cña Cohen ®iÒu nµy cã nghÜa lµ møc ®é ¶nh hëng cña t¸c ®éng lµ rÊt lín.PhÐp kiÓm chøng T- test ®iÓm trung b×nh bµi kiÓm tra sau t¸c ®éng lµ: P= 0.0000001. KÕt qu¶ nµy kh¼ng ®Þnh sù chªnh lÖch ®iÓm trung b×nh kh«ng ph¶i lµ ngÉu nhiªn mµ lµ do t¸c ®éng. BiÓu ®å so s¸nh ®iÓm trung b×nh tríc t¸c ®éng vµ sau t¸c ®éng cña nhãm thùc lớp lớp 3C 3B 3B nghiÖm. lớp 3B 8 7.9 7.8 7.7 7.6 7.5 7.4 7.3 Trước tác đ ộng Sau tác đ ộng V.Kết luận và khuyến nghị: 1. Kết luận Người viết: Võ Thị Kim Khánh 9
- Một số kinh nghiệm giúp học sinh lớp ba nhận biết biện pháp so sánh trong phân môn luyện từ và câu D¹y luyện từ và câu lµ viÖc cña ch¬ng tr×nh tiÕng ViÖt ë TiÓu häc .N¾m v÷ng c¸ch so sánh c¸c em cã kh¶ n¨ng diÔn ®¹t c¸c vÊn ®Ò trong ®êi sèng hµng ngµy , t¨ng hiÖu qu¶ giao tiÕp gióp c¸c em v÷ng vµng tù tin trong cuéc sèng . Muốn rèn cho học sinh học tốt trước hết người thầy phải có nghiệp vụ sư phạm tốt, đặc biệt việc phân tích và làm mẫu của cô giáo có ảnh hưởng rất lớn đối với học sinh. Các em sẽ theo dõi lắng nghe. Chính vì vậy thầy cô cũng phải có sự chuẩn bị chu đáo trong các tiết lên lớp. Giáo viên phải nắm chắc đối tượng học sinh để có những biện pháp dạy học đạt kết quả cao nhất nhằm phát huy hết tính tích cực trong học tập, tổ chức điều khiển khéo léo gây bầu không khí sôi nổi kích thích hứng thú học tập và nâng cao ý thức tự giác của học sinh. Giáo viên cần phải tìm hiểu chắc nội dung cơ bản của chương trình sách giáo khoa, sách hướng dẫn, sách soạn bài để học sinh nắm vững nội dung bài, hướng dẫn rõ cách so sánh ở từng bài tập cho học sinh hiểu. Thực tế cho thấy sách giáo khoa Tiếng việt, sách soạn bài và sách hướng dẫn phải thừa nhận là có nhiều ưu điểm nổi bật. Tìm hiểu phần hướng dẫn chung trong sách đa số giáo viên đã nắm được cơ bản của phương pháp giảng dạy mới song đi sâu vào từng bài cụ thể thì sự lúng túng và vấp váp lại không ít. Do vậy nắm vững sách, hiểu ý đồ của người biên soạn là quan trọng song chưa đủ còn đòi hỏi đến vai trò chủ động sáng tạo và ứng xử linh hoạt đối với từng đối tượng học sinh khác nhau mới đem lại hiệu quả cao. Giáo viên giàu lòng yêu nghề mến trẻ, nhiệt tình gương mẫu trong phương pháp soạn giảng, phát hiện kịp thời những sai sót của học sinh. Giáo viên phải kiên trì uốn nắn, sửa chữa cho học sinh thật tận tình chu đáo. Giảm bớt hoặc sửa lại câu hỏi cho sát với từng đối tượng học sinh, tránh giảng triền miên, nói nhiều, viết nhiều trong khi học sinh còn yếu. Luôn động viên khuyến khích học sinh khi các em có tiến bộ. Tổ chức thi đặt câu có hình ảnh so sánh, kể chuyện trong lớp.Yêu cầu mỗi học sinh phải có quyển sổ ghi chép để chép những câu thơ, câu văn, bài thơ, bài văn hay dưới sự hướng dẫn của giáo viên. Phối hợp nhịp nhàng về chương trình môn luyện từ và câu với các môn học khác như: Tập làm văn, kể chuyện... Trên đây là việc làm cụ thể của tôi về vấn đề rèn cho học sinh nhận biết biện pháp so sánh của học sinh lớp 3A trường Tiểu học nơi tôi công tác. Vì vậy nếu có thể cải tiến mở rộng cách hướng dẫn thì đề tài này có thể áp dụng tốt khi dạy môn luyện từ và câu. Thông qua thực tế giảng dạy trên lớp hàng ngày tôi đi đến kết luận rằng: Muốn rèn luyện cho học sinh học tốt môn luyện từ và câu mỗi giáo viên phải thực sự yêu nghề mến trẻ, nhiệt tình gương mẫu trong phương pháp soạn giảng, luôn luôn trau dồi nghiệp vụ, học hỏi kinh nghiệm của các bạn đồng nghiệp để nâng cao chất lượng dạy và học ở các môn đặc biệt là môn luyện từ và câu ở Tiểu học. Người viết: Võ Thị Kim Khánh 10
- Một số kinh nghiệm giúp học sinh lớp ba nhận biết biện pháp so sánh trong phân môn luyện từ và câu 2. khuyÕn nghÞ Qua kinh nghiÖm giúp học sinh nhËn biÕt biÖn ph¸p so s¸nh trong phân môn luyện từ và câu. B¶n th©n t«i thÊy r»ng cÇn híng vµ rÌn cho häc sinh nh÷ng kĩ n¨ng sau: - Häc sinh tù cñng cè vèn kiÕn thøc cña m×nh th«ng qua ®äc nhiÒu s¸ch b¸o phï hîp víi løa tuæi, xem b¨ng h×nh, quan s¸t tranh... - Cho häc sinh giao lu trùc tiÕp víi c¸c b¹n trong líp, trong trêng sau mçi bµi häc: "LuyÖn tõ vµ c©u" d¹ng nµy ®Ó häc sinh kh¾c s©u kiÕn thøc. - Khi lµm bµi tËp yªu cÇu häc sinh ®äc kü ®ề bµi, x¸c ®Þnh ®óng yªu cÇu cña bµi, ph©n biệt ®îc chóng thuéc kiÓu bµi so s¸nh d¹ng nµo råi míi b¾t tay vµo lµm bµi. Tuy Hòa, Ngày 15 tháng 10 năm 2013 Ng ười vi ết Võ Thị Kim Khánh Người viết: Võ Thị Kim Khánh 11
- Một số kinh nghiệm giúp học sinh lớp ba nhận biết biện pháp so sánh trong phân môn luyện từ và câu DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO 1. Sách giáo khoa Tiếng Việt lớp 3 tập 1+ 2 2. Sách Giáo viên Tiếng Việt lớp 3 tập 1+ 2 3. Tài liệu Nghiên cứu khoa học Giáo dục 4. Hướng dẫn thực hiện Chuẩn kiến thức, kĩ năng các môn học ở Tiểu học – lớp 3. 5. Tài liệu Dự án phát triển Giáo viên tiểu học: Dạy lớp 3 theo chương trình Tiểu học mới. 6. Bồi dưỡng văn và tiếng việt Người viết: Võ Thị Kim Khánh 12
- Một số kinh nghiệm giúp học sinh lớp ba nhận biết biện pháp so sánh trong phân môn luyện từ và câu *Đề bài tập Kiểm tra trước tác động: * Tìm và gạch dưới các hình ảnh so sánh trong những câu thơ, câu văn sau. 1. Hai bàn tay em Như hoa đầu cành. (2 điểm) 1. Mắt hiền sáng tựa vì sao Bác nhìn đến tận Cà Mau cuối trời. (2 điểm) 3. Ngôi nhà như trẻ nhỏ Lớn lên với trời xanh. (2 điểm) 4. Bà như quả ngọt chín rồi Càng thêm tuổi tác càng tươi lòng vàng. (2 điểm) 5. Quả gì nho nhỏ Chín đỏ như hoa Tươi đẹp vườn nhà Mà cay xé lưỡi. (2 điểm) Đề bài tập kiểm tra sau tác dộng 1. Tìm hình ảnh so sánh trong các câu thơ, câu văn sau: (4 điểm) a/ Ông trăng tròn sáng tỏ Soi rõ sân nhà em Trăng khuya sáng hơn đèn Ơi ông trăng sáng tỏ. b/ Trên trời mây trắng như bông Ở dưới cánh đồng bông trắng như mây. c/ Đước mọc san sát, thẳng đuột như hằng hà sa số cây dù xanh cắm trên bãi. Người viết: Võ Thị Kim Khánh 13
- Một số kinh nghiệm giúp học sinh lớp ba nhận biết biện pháp so sánh trong phân môn luyện từ và câu d/ Mỗi cánh hoa giống hệt một chiếc lá, có đều mong manh hơn và có mùa sắc rực rỡ hơn. 2. Đọc đoạn văn sau và khoanh vào chữ trước câu trả lời đúng: (2 điểm) Đường vào bản tôi phải vượt qua một con suối nước bốn mùa trong veo.Nước trườn qua kẽ đá, lách qua những mỏm đá ngầm, tung bọt trắng xóa như trải thảm hoa đón mời khách gần xa đi về thăm bản. Bên đường là sườn núi thoai thoải. Núi cứ vươn mình lên cao, cao mãi. Con đường men theo một bãi vầu, cây mọc san sát, thẳng tắp, dày như ống đũa. Đoạn văn trên có mấy hình ảnh so sánh? A. Một hình ảnh B. Hai hình ảnh C. Ba hình ảnh 3. Đọc đoạn văn sau tìm và ghi lại câu có hình ảnh so sánh: (2 điểm) Trong ánh nắng mặt trời vàng óng, rừng khô hiện lên với tất cả vẻ uy nghi, tráng lệ. Những thân cây tràm vươn thẳng lên trời như những cây nến khổng lồ. Từ trong biển lá xanh rờn, ngát dậy một mùi hương lá tràm bị hung nóng dưới mặt trời. …………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………… 4. Gạch dưới những câu văn có hình ảnh so sánh: (2điểm) Mùa xuân cây gạo gọi đến bao nhiêu là chim. Từ xa nhìn lại, cây gạo sừng sững như một tháp đèn khổng lồ. Hàng ngàn bông hoa là hàng ngàn ngọn lửa hồng tươi. Hàng ngàn búp nõn là hàng ngàn ánh nến trong xanh. Tất cả đều lóng lánh lung linh trong nắng. *Từ các bài tập kiểm tra trên, tôi đã nhận thấy chất lượng học sinh nhận biết về biện pháp so sánh có tiến bộ dẫn đến chất lượng môn Tiếng Việt của học sinh được nâng cao. Người viết: Võ Thị Kim Khánh 14
- Một số kinh nghiệm giúp học sinh lớp ba nhận biết biện pháp so sánh trong phân môn luyện từ và câu Kết quả khảo sát học sinh trước tác động và sau tác động ST Trước tác động Sau tác động Tên học sinh T 01 LÊ ĐÌNH VĨNH AN 7 8 02 LÊ HỮU TUẤN ANH 6 9 03 LÊ TRẦN HOÀI BÃO 7 8 04 VÕ THÀNH DANH 5 8 05 LÊ PHẠM DAVID 7 9 06 NGUYỄN TẤN DŨNG 7 8 07 LÊ GIA HÂN 8 9 08 NGUYỄN XUÂN HOÀNG 7 9 09 TRẦN PHÚ HƯNG 7 9 10 LÊ NGUYÊN KHÔI 8 9 11 NGUYỄN HOÀNG BÁ KHÔI 6 8 12 NGUYỄN HỒNG MINH 5 7 13 HỒ NHẬT MINH 6 8 14 TRƯƠNG DIỆP MINH 7 9 15 PHẠM PHÚC NGUYÊN 7 8 16 CÔNG LÊ THẢO NGUYÊN 8 9 17 LÊ THẢO NGUYÊN 7 7 18 DƯƠNG KHẢI NHÂN 4 8 19 LỮ YẾN NHI 6 7 20 NGUYỄN HỮU PHƯỚC 6 8 21 LÊ THÀNH QUANG 7 7 22 TRẦN THÁI TÚ QUYÊN 7 8 23 CAO ĐÀO PHƯƠNG QUỲNH 5 8 Người viết: Võ Thị Kim Khánh 15
- Một số kinh nghiệm giúp học sinh lớp ba nhận biết biện pháp so sánh trong phân môn luyện từ và câu 24 NG. NGỌC THIÊN THANH 7 9 25 NGUYỄN LÊ HƯƠNG THẢO 8 9 26 PHẠM THỊ MAI THẢO 8 8 27 NGUYỄN HOÀNG THIỆN 6 7 28 NGUYÊN THỤY ANH THƯ 7 7 29 NG. HỒNG THỦY TIÊN 5 6 30 NG. PHÚC MINH TRÂM 6 7 31 ĐINH THỊ NGỌC TRÂM 6 8 32 NG. TRƯƠNG THỤC TRÂN 8 9 33 LÊ NGỌC HẢI TRIỀU 7 8 34 HUỲNH NG. NGỌC TÚ 4 5 35 BÙI THỊ NGỌC UYÊN 5 6 36 LÊ NGUYỄN THẢO VÂN 7 7 37 PHAN THỊ THẢO VÂN 6 7 38 TRẦN THẢO VI 7 8 39 HOÀNG TRỌNG VŨ 8 9 Kết quả khảo sát học sinh trước tác động và sau tác động ST Trước tác động Sau tác động Tên học sinh T 01 Đoàn Lê Thiên BẢO 7 8 02 CHƯƠN Phạm Huy G 6 9 03 Lê Thị Hông DÂN 7 8 04 Nguyễn Thành DUY 5 8 05 Phan Thanh ĐẠT 7 9 06 Nguyễn Thân HIỂN 7 8 07 Ngô Thúc HOÀNG 8 9 08 Hàn Quốc HOÀNG 7 9 09 Nguyễn Ngô Quỳnh HƯƠNG 7 9 10 Trần Đăng HUY 8 9 11 Nguyễn Phạm Quốc KHIÊM 6 8 12 Lê Nguyễn Nguyên KHÔI 5 7 13 Bùi Thị Minh KHUÊ 6 8 Người viết: Võ Thị Kim Khánh 16
- Một số kinh nghiệm giúp học sinh lớp ba nhận biết biện pháp so sánh trong phân môn luyện từ và câu 14 Nguyễn Đặng Kim LINH 7 9 15 Võ Trí LONG 7 8 16 Nguyễn Trần Nhật MAI 8 9 17 Hà Dương Hoàng MINH 7 7 18 Huỳnh Đoàn Yến NHI 4 8 19 Nguyễ Trần Uyên NHI 6 7 20 Lê Quỳnh NHƯ 6 8 21 Nguyễn Ngọc Hồng PHÚC 7 7 22 Nguyễn Trần Hoàng PHÚC 7 8 23 Phan Thế Minh TÂM 5 8 24 Tôn Nữ Ngọc THUẬN 7 9 25 Đào Kim Khánh THUẬN 8 9 26 Nguyễn Đăng Bảo TÍN 8 8 27 Nguyễn Thanh Thảo TIÊN 6 7 28 Huỳnh Ngọc TRÂM 7 7 29 Trương Trần Thu TRÂM 5 6 30 Hồ Khả VI 6 7 Người viết: Võ Thị Kim Khánh 17
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Đề tài Nghiên cứu khoa học sư phạm ứng dụng: Sử dụng thiết bị Hi_Class trong việc giảng dạy Tin học 10 nhằm nâng cao hứng thú học cho học sinh
23 p | 830 | 99
-
Nghiên cứu khoa học sư phạm ứng dụng: Nâng cao kết quả học tập phần mềm Word thông qua việc tổ chức dạy học trên phòng máy - GV. Nguyễn Ngọc Sơn
22 p | 553 | 78
-
Nghiên cứu khoa học sư phạm ứng dụng: Nâng cao kết quả học tập phần mềm word thông qua việc tổ chức dạy học trên phòng máy
20 p | 316 | 74
-
Nghiên cứu khoa học sư phạm ứng dụng: Nâng cao kết quả học tập môn Tiếng Anh lớp 11 bằng một số trò chơi
30 p | 661 | 66
-
Đề tài nghiên cứu khoa học sư phạm ứng dụng: Sử dụng công nghệ thông tin như thế nào trong tiết tự chọn môn Ngữ văn để nâng cao hiệu quả dạy học
21 p | 889 | 61
-
Nghiên cứu Khoa học sư phạm ứng dụng: Biện pháp quản lý công tác chủ nhiệm lớp của Hiệu trưởng trường tiểu học Hòa Hưng
37 p | 338 | 42
-
Nghiên cứu khoa học sư phạm ứng dụng: Dùng phương pháp tọa độ trong không gian để giải các bài toán hình không gian
25 p | 198 | 38
-
Nghiên cứu khoa học Sư phạm Toán lớp 3
15 p | 347 | 27
-
Nghiên cứu khoa học sư phạm ứng dụng: Nâng cao hiệu quả học tập môn Vật lí của học sinh lớp 12a3 - Trường THPT số 4 văn bàn qua phương pháp hoạt động nhóm, sau khi học xong chương sóng ánh sáng
62 p | 167 | 25
-
Nghiên cứu khoa học sư phạm ứng dụng: Nâng cao kết quả dạy học môn Giáo dục công dân lớp 10 thông qua tranh ảnh và xử lí tình huống tiểu phẩm
26 p | 163 | 24
-
Nghiên cứu khoa học sư phạm ứng dụng: Dùng phiếu học tập trong dạy học chương “các định luật bảo toàn” nhằm nâng cao kết quả học tập của học sinh
35 p | 184 | 24
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý giáo dục: Quản lý hoạt động nghiên cứu khoa học sư phạm ứng dụng của giáo viên các trường THPT, thị xã Dĩ An, tỉnh Bình Dương
191 p | 23 | 14
-
Luận án Tiến sĩ Khoa học giáo dục: Quản lý hoạt động nghiên cứu khoa học sư phạm ứng dụng của giáo viên ở các trường trung học phổ thông tỉnh Lào Cai theo tiếp cận năng lực
215 p | 24 | 12
-
Nghiên cứu khoa học sư phạm ứng dụng: Sơ đồ hóa kiến thức một số phần chương sinh sản lớp 11 nhằm nâng cao kết quả học tập
22 p | 126 | 11
-
Luận án Tiến sĩ Khoa học giáo dục: Quản lí hoạt động nghiên cứu khoa học sư phạm ứng dụng của giáo viên ở các trường trung học phổ thông tỉnh Lào Cai theo tiếp cận năng lực
215 p | 42 | 8
-
Luận văn Thạc sĩ Khoa học giáo dục: Quản lý hoạt động tổ chuyên môn theo hướng nghiên cứu khoa học sư phạm ứng dụng ở các trường trung học cơ sở, thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh
109 p | 43 | 6
-
Tóm tắt Luận án Tiến sĩ Khoa học giáo dục: Quản lý hoạt động nghiên cứu khoa học sư phạm ứng dụng của giáo viên ở các trường trung học phổ thông tỉnh Lào Cai theo tiếp cận năng lực
27 p | 10 | 5
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn