intTypePromotion=1
ADSENSE

Nghiên cứu Khoa học sư phạm ứng dụng: Biện pháp quản lý công tác chủ nhiệm lớp của Hiệu trưởng trường tiểu học Hòa Hưng

Chia sẻ: Hct Hà | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:37

305
lượt xem
39
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nghiên cứu Khoa học sư phạm ứng dụng: Biện pháp quản lý công tác chủ nhiệm lớp của Hiệu trưởng trường tiểu học Hòa Hưng được thực hiện nhằm tìm ra biện pháp quản lý công tác chủ nhiệm lớp của hiệu trưởng ở trường tiểu học nhằm góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cho học sinh tiểu học nói chung và chất lượng của công tác chủ nhiệm lớp ở trường tiểu học Hòa Hưng – Trảng Bàng – Tây Ninh nói riêng.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Nghiên cứu Khoa học sư phạm ứng dụng: Biện pháp quản lý công tác chủ nhiệm lớp của Hiệu trưởng trường tiểu học Hòa Hưng

  1.                                                                 MỞ ĐẦU 1 . Lý do chọn đề tài. 1 . 1 . Lý do về mặt lý luận:           Lịch sử phát triển của nhân loại ở bất kỳ thời đại nào, quốc gia nào, thì  con người luôn là động lực của sự  phát triển nhanh và bền vững mà nhân tố  quyết định chính là những người tài giỏi và tâm huyết.           Chăm lo phát triển sự nghiệp giáo dục và đào tạo chính là chăm lo phát  triển nguồn nhân lực, nâng cao dân trí, đào tạo nhân tài cho lớp lớp các thế hệ  con người Việt Nam. Chính vì vậy tại Đại hội Đảng lần thứ VIII, Đảng ta đã  xác định “Giáo dục và đào tạo là quốc sách hàng đầu” sự  nghiệp giáo dục và   đào tạo đã trở  thành sự  nghiệp chung của toàn xã hội, và chúng ta, đội ngũ   những thầy, cô giáo là một trong những nhân tố quan trọng góp phần xây dựng   thành công sự  nghiệp “ trồng người” với mục tiêu “Nâng cao chất lượng dân  trí, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài”.            Trong sự nghiệp giáo dục và đào tạo từ trước đến nay, vai trò của giáo   viên chủ nhiệm lớp luôn được xem là một trong những nhân tố hàng đầu quyết   định đến sự  thành công của quá trình dạy và học, rèn luyện và phấn đấu của  cả thầy lẫn trò. Ở bậc tiểu học vai trò của giáo viên chủ nhiệm càng đặc biệt   quan tâm và xem như nhiệm vụ quan trọng có tính chiến lược của nhà trường   cả trước mắt và lâu dài. 1 . 2 . Lý do về mặt thực tiển.            Hiện nay toàn ngành và toàn xã hội đã và đang nhiệt liệt hưởng  ứng   phong trào thi đua “ Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” thì   công tác chủ nhiệm lớp càng được quan tâm đổi mới. Kinh nghiệm thực tiển   cho thấy trường nào chưa quan tâm hoặc xem nhẹ công tác này thì kết quả dạy   Người thực hiện: Hà Cao Thắng                       Trang:    1                             
  2. và học sẽ  không mấy khả  quan  lắm,  ảnh hưởng không ít đến hiệu quả  hoạt   động giáo dục của đơn vị đó.            Riêng đơn vị trường tiểu học Hòa Hưng – An Hòa – Trảng Bàng – Tây  Ninh thì Phần lớn giáo viên được phân công làm công tác chủ  nhiệm đều là  những thầy, cô giáo giàu tâm huyết, yêu nghề, mến trẻ. Tuy nhiên hầu hết đều  chưa được trang bị, bồi dưỡng những năng lực thiết yếu trong công tác chủ  nhiệm. Bề  dày kinh nghiệm trong công tác chủ  nhiệm của họ  cũng không  được đồng đều. Việc tuyển chọn đội ngũ ban cán sự  giúp việc cho giáo viên  cũng còn thiếu dày dặn, thiếu tinh tường. Bên cạnh đó, cũng không thể không   kể  đến sự  thiếu sót trong công tác điều hành, quản lý của Ban giám hiệu chỉ  coi trọng công tác chuyên môn mà xem nhẹ  công tác chủ  nhiệm lớp của giáo  viên. Do vậy, việc xác định tầm nhìn đúng đắn và xây dựng biện pháp quản lý   công tác chủ nhiệm lớp của Hiệu trưởng là vấn đề  cấp thiết, nhằm nâng cao   chất lượng giáo dục toàn diện trong nhà trường tiểu học hiện nay.            Xuất phát từ các vấn đề về lý luận  và thực tiển ở trường tiểu học Hòa   Hưng cùng với lòng ham thích, tìm tòi, học hỏi kinh nghiệm đã thôi thúc tôi   chọn đề  tài “Biện pháp quản lý công tác chủ  nhiệm lớp của Hiệu trưởng  trường tiểu học Hòa Hưng” với hy vọng góp một phần bé nhỏ  của mình vào  việc nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện trong nhà trường tiểu học hiện   nay. Để giúp người giáo viên chủ nhiệm hoàn thành tốt nhiệm vụ thiêng liêng   của mình. 2 . Mục đích nghiên cứu:            Tìm ra biện pháp quản lý công tác chủ  nhiệm lớp của hiệu trưởng  ở  trường tiểu học nhằm góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cho  Người thực hiện: Hà Cao Thắng                       Trang:    2                             
  3. học sinh tiểu học nói chung và chất lượng của công tác chủ  nhiệm lớp  ở  trường tiểu học Hòa Hưng – Trảng Bàng – Tây Ninh nói riêng. 3 . Khách thể và đối tượng nghiên cứu : 3 . 1 . Khách thể:       Quản lý các hoạt động giáo dục  (Công tác chủ nhiệm lớp  của giáo viên ). 3 . 2 . Đối tượng:        Biện pháp quản lý công tác chủ nhiệm lớp của Hiệu trưởng trường tiểu   học Hòa Hưng – An Hòa – Trảng Bàng – Tây Ninh. 4 .  Giới hạn, phạm vi nghiên cứu  : Đề  tài tập trung nghiên cứu các biện pháp quản lý công tác chủ  nhiệm   lớp   của Hiệu trưởng trường tiểu học Hòa Hưng – An Hòa – Trảng Bàng –  Tây ninh. 5 .  Nhiệm vụ nghiên cứu của đề tài  :     ­ Nghiên cứu một số vấn đề lý luận có liên quan đến việc quản lý công tác  chủ nhiệm lớp của Hiệu trưởng trường tiểu học Hòa Hưng – An Hòa – Trảng  Bàng.     ­ Tìm hiểu và đánh giá thực trạng quản lý công tác chủ nhiệm lớp của Hiệu   trưởng trường tiểu học Hòa Hưng – An Hòa – Trảng Bàng – Tây Ninh.      ­ Trên cơ sở lý luận và thực tiển, đề xuất những biện pháp quản lý công tác   chủ  nhiệm lớp của Hiệu trưởng trường tiểu học nhằm nâng cao chất lượng  giáo dục toàn diện cho học sinh trong  trường tiểu học Hòa  Hưng – An Hòa –   Trảng Bàng – Tây Ninh 6 .  Giả thuyết khoa học  : Người thực hiện: Hà Cao Thắng                       Trang:    3                             
  4. Việc quản lý công tác chủ nhiệm lớp của Hiệu trưởng trường tiểu học   Hòa Hưng ­ An Hòa –Trảng Bàng ­ Tây ninh đã đạt được những thành tựu nhất  định. Bên cạnh đó cũng còn tồn tại một số vấn đề cần giải quyết:         ­  Tỷ lệ duy trì sĩ số hàng năm chưa triệt để 100%.         ­  Nhận thức của GVCN về công tác quản lý lớp còn rất mờ nhạt.          ­  Khâu sinh hoạt chủ  nhiệm cuối tuần còn qua loa, chiếu lệ, chưa thể  hiện được nội dung sinh hoạt một cách triệt để, thiết thực.          ­  Nội dung kế hoạch chủ nhiệm: chưa nêu được cụ thể những biện pháp,  dự  kiến hoạt động nhằm nâng cao chất lượng của học sinh về  các mặt giáo  dục, đồng thời xây dựng lớp thành một tập thể tự quản tốt, tiến bộ.   Nguyên nhân cơ  bản là do giáo viên chưa thể  hiện được năng lực và   trách nhiệm của mình trong công tác chủ nhiệm lớp dẫn đến hiệu quả các mặt  giáo dục không như mong nuốn. Nếu đề  xuất được các biện pháp quản lý công tác chủ  nhiệm lớp của   Hiệu trưởng trường tiểu học được áp dụng đồng bộ, linh hoạt, sáng tạo thì   chất lượng công tác chủ nhiệm lớp nói riêng và chất lượng giáo dục của nhà   trường nói chung sẽ được nâng lên đáng kể. 7 .  Phương pháp nghiên cứu  : 7 . 1 . Phương pháp phân tích và tổng họp lý thuyết. 7 . 2 . Phương pháp phân loại và hệ thống hóa lý thuyết. 7 . 3 . Phương pháp quan sát. 7 . 4 . Phương pháp tổng kết kinh nghiệm. 7 . 5 . Phương pháp điều tra viết. Người thực hiện: Hà Cao Thắng                       Trang:    4                             
  5. 7 . 6 . Phương pháp thống kê toán học. Người thực hiện: Hà Cao Thắng                       Trang:    5                             
  6.  Chương 1    :  CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ BIỆN PHÁP QUẢN LÝ CÔNG TÁC  CHỦ NHIỆM LỚP Ở TRƯỜNG TIỂU HỌC 1 . 1 . Trường tiểu học trong hệ thống giáo dục quốc dân. 1.1.1. Vị trí, vai trò, chức năng của trường tiểu học trong hệ thống giáo dục  quốc dân.                *  Trường tiểu học là cơ sở giáo dục phổ thông của hệ thống giáo  dục quốc dân, có tư  cách pháp nhân, có tài khoản và con dấu riêng ( Theo  điều 2 điều lệ trường tiểu học). - Cã nhiÖm vô tæ chøc gi¶ng d¹y, häc tËp vµ ho¹t ®éng gi¸o dôc ®¹t chÊt lîng theo môc tiªu, ch- ¬ng tr×nh gi¸o dôc tiÓu häc do Bé trëng Bé gi¸o dôc vµ §µo t¹o ban hµnh. - Huy ®éng trÎ ®óng ®é tuæi vµo líp 1. Thùc hiÖn kÕ ho¹ch phæ cËp. - Phèi kÕt hîp víi gia ®×nh häc sinh, tæ chøc vµ c¸ nh©n trong céng ®ång thùc hiÖn ho¹t ®éng gi¸o dôc TiÓu häc. - Tæ chøc gi¸o viªn - nh©n viªn vµ häc sinh tham gia c¸c ho¹t ®éng x· héi. 1.1.2 . Vai trò, chức năng và nhiệm vụ của Hiệu trưởng trường tiểu học.               1 . Tổ chức giảng dạy, học tập và hoạt động giáo dục đạt chất   lượng theo mục tiêu, chương trình giáo dục phổ thông cấp tiểu học do Bộ  trưởng Bộ giáo dục và đào tạo ban hành. Người thực hiện: Hà Cao Thắng                       Trang:    6                             
  7.              2 . Huy động  trẻ em đi học đúng độ tuổi, vận động trẻ em khuyết   tật, trẻ em đã bỏ học đến trường, thực hiện phổ cập giáo dục và chống mù   chử  trong cộng đồng. Nhận bảo trợ  và giúp các cơ  quan có thẩm quyền  quản lý các hoạt động giáo dục của các cơ  sở  giáo dục khác thực hiện   chương trình giáo dục tiểu học theo sự phân công của cấp có thẩm quyền.   Tổ  chức kiểm tra và công nhận hoàn thành chương trình tiểu học cho học   sinh trong nhà trường và trẻ  em trong địa bàn trường được phân công phụ  trách.               3 . Xây dựng, phát triển nhà trường theo các quy định của Bộ giáo   dục ­ đào tạo và nhiệm vụ phát triển giáo dục của địa phương.               4 . Thực hiện kiểm định chất lượng giáo dục.               5 . Quản lý cán bộ, giáo viện, nhân viên và học sinh.               6 . Quản lý, sử dụng đất đai, cơ sở vật chất, trang thiết bị và tài   chính theo quy định của pháp luật.               7 . Phối hợp với gia đình, các tổ chức và cá nhân trong cộng đồng   thực hiện hoạt động giáo dục.               8 . Tổ chức cho cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên và học sinh   tham gia các hoạt động xã hội trong cộng đồng. 9 . Thµnh lËp c¸c tæ chuyªn m«n, tæ v¨n phßng vµ c¸c héi ®ång t vÊn trong nhµ trêng; bæ nhiÖm tæ trëng, tæ phã. §Ò xuÊt c¸c thµnh viªn cña héi ®ång trêng tr×nh cÊp cã thÈm quyÒn quyÕt ®Þnh; 10 . Ph©n c«ng, qu¶n lý, ®¸nh gi¸ xÕp lo¹i; tham gia qu¸ tr×nh tuyÓn dông, thuyªn chuyÓn; khen thëng, thi hµnh kû luËt ®èi víi gi¸o viªn, nh©n viªn theo qui ®Þnh; Người thực hiện: Hà Cao Thắng                       Trang:    7                             
  8.               11. Thực hiện các nhiệm vụ và quyền hạn khác theo quy định của  pháp luật. 1.1.3. Giáo viên chủ nhiệm trong trường tiểu học.                GVCN có vị trí, vai trò, chức năng vô cùng quan trọng đối với sự phát   triển của học sinh cấp tiểu học như: Giảng dạy và giáo dục theo đúng chương   trình quy  định, xây dựng kế  hoạch chủ  nhiệm năm, tháng, tuần. Tổ  chức,  tuyển chọn ban cán sự lớp, sắp xếp vị trí sơ đồ chỗ ngồi, thành lập, phân chia  các tổ. Soạn giảng đúng phân phối chương trình của ngành quy định, thực hiện  chức năng kiểm tra, đánh giá học sinh đúng thông tư quy định của ngành. Theo  dõi thi đua, khen thưởng, kỷ luật kịp thời đúng người, đúng việc. Theo dõi thể  lực học sinh theo định kỳ  quy định, phân loại bám sát từng đối tượng cụ  thể,   ghi chép mọi diễn biến trong quá trình dạy học làm cơ  sở  xây dựng nội dung   sinh hoạt chủ  nhiệm hàng tuần. Chủ  động phối hợp với TPT Đội TNTP Hồ  Chí Minh tham gia thực hiện các phong trào nhằm thúc đẩy quá trình học tập  của các em được tốt hơn. Quá trình giảng dạy và quá trình giáo dục luôn diễn   ra song song, được ví như một người đóng hai vai “vừa là thầy, vừa là mẹ”. Vì  vậy vai trò của GVCN lớp  ở  tiểu học rất quan trọng. Họ là người chịu trách   nhiệm trước nhà trường, trước phụ  huynh về  chất lượng “sản phẩm” của   mình. Có thể nói, giáo viên chủ nhiệm là cầu nối giữa gia đình, nhà trường và  xã hội là người thay mặt Hiêu trưởng, hội đồng nhà trường và PHHS quản lý   và chịu trách nhiệm về  chất lượng toàn diện học sinh lớp mình phụ  trách, tổ  chức thực hiện chủ trương, kế hoạch của nhà trường đã giao phó. 1 . 2 . Hiệu trưởng trường tiểu học quản lý công tác chủ nhiệm lớp. 1.2.1. Chức năng quản lý của Hiệu trưởng trường tiểu học. Người thực hiện: Hà Cao Thắng                       Trang:    8                             
  9.                Chức năng quản lý là một loại hoạt động quản lý đặc biệt, sản phẩm  của quá trình phân công lao động và chuyên môn hóa trong quản lý, tiêu biểu  bởi tính chất tương đối độc lập của những bộ  phận của quản lý. Thực chất,   chức năng quản lý là hình thức tồn tại của các tác động quản lý, Chức năng   quản lý là hình thái biểu hiện sự  tác động có mục đích của chủ  thể  quản lý   đến đối tượng quản lý. Chức năng quản lý làm nên chân dung của nhà quản lý.            * Như  vậy: Chức năng quản lý của hiệu trưởng trường tiểu học cũng  được thể hiện qua 4 chức năng quản lý chủ yếu như sau:       ­ Chức năng kế hoạch hóa: Bao gồm việc xây dựng mục tiêu, chương trình  hành động, xác định từng bước đi, những điều kiện, phương tiện cần thiết  trong một thời gian nhất định của cả  hệ  thống quản lý và bị  quản lý. Đây là   căn cứ mang tính pháp lý quy định hành động của cả tổ chức.       ­  Chức năng tổ chức (bộ máy, nhân sự): Là việc hình thành bộ máy, thiết   kế cơ  cấu các bộ  phận sao cho phù hợp với mục tiêu của tổ chức. Đồng thời   việc thực hiện chức năng này còn phải chú ý đến phương thức hoạt động, đến   từng quyền hạn của từng bộ phận, tạo điều kiện cho sự  liên kết ngang, dọc   và đặc biệt chú ý đến việc tuyển dụng, bố trí cán bộ­ người vận hành các bộ  phận của tổ chức.         ­ Chức năng lãnh đạo (chỉ đạo thực hiện): Đây là chức năng thể hiện năng   lực của người quản lý. Sau khi hoạch định kế  hoạch và sắp xếp tổ  chức,   người quản lý phải điều khiển (ra quyết định và tổ chức thực hiện quyết định)   cho hệ  thống hoạt động nhằm thực hiện mục tiêu đề  ra. Đây là quá trình sử  dụng quyền lực quản lý để tác động đến các đối tượng bị quản lý một cách có  chủ  đích nhằm phát huy hết tiềm năng của họ  hướng vào việc đạt mục tiêu  Người thực hiện: Hà Cao Thắng                       Trang:    9                             
  10. chung của hệ  thống. Chính ở khâu này, đòi hỏi người quản lý phải vận dụng  khéo léo các phương pháp và nghệ thuật quản lý.        ­ Chức năng kiểm tra: Đây là chức năng quan trọng của nhà quản lý nhằm   đánh giá việc thực hiện các mục tiêu đề ra. 1.2.2. Nội dung quản lý công tác chủ  nhiệm lớp của Hiệu trưởng trường   tiểu học.        Nội dung quản lý công tác chủ  nhiệm lớp của Hiệu trưởng trường tiểu   học được thể hiện qua 4 nội dung cơ bản sau đây:            a) Bồi dưỡng nâng cao nhận thức, kỹ năng về công tác chủ nhiệm lớp  cho giáo viên:        b) Chú trọng công tác xây dựng và thực hiện kế hoạch chủ nhiệm:               * Thống kê đặc điểm, tình hình lớp đầu năm học:               * Nội dung kế hoạch:                * Chỉ tiêu phấn đấu:         c) Công tác tổ chức lớp:                  ­ Thành lập ban cán sự lớp:                   ­ Danh sách các tổ và sơ đồ chỗ ngồi :                  ­ Theo dõi tình hình sĩ số học sinh hàng ngày, tuần, tháng :                   ­ Theo dõi thi đua, khen thưởng, kỹ luật:                   ­ Theo dõi chất lượng giáo dục các môn học :                   ­  Theo dõi thể lực học sinh (chỉ số pi­nhe)                   d)  Sinh hoạt chủ nhiệm cuối tuần :  1.2.3. Phương pháp quản lý của Hiệu trưởng Người thực hiện: Hà Cao Thắng                       Trang:   10                             
  11.       1.2.3.1. Bồi dưỡng, nâng cao nhận thức, kỹ năng về công tác chủ nhiệm   cho giáo viên:              ­ Tổ chức, cho giáo viên học tập các tài liệu, các kỷ yếu hội thảo về  công tác chủ nhiệm ở trường tiểu học do BGD&ĐT ban hành.              ­ Tuyên dương điển hình các cá nhân làm công tác chủ nhiệm giỏi qua   các dịp lễ, tết nhà giáo…                ­ Tổ  chức giao lưu, dự giờ chia sẽ kinh nghi ệm v ề công tác chủ  nhiệm với đồng nghiệp trong và ngoài nhà trường.         1.2.3.2. Hồ sơ kế hoạch chủ nhiệm :               ­  Ký duyệt kế hoạch chủ nhiệm.               ­ Tăng cường công tác kiểm tra đánh giá : Kiểm tra hồ sơ định kỳ (quy   định thời gian kiểm tra) và kiểm tra đột xuất.                             ­ Chú trọng hình thức động viên, khen thưởng : Thống kê, phân tích  kết quả cuối năm của từng GVCN làm cơ  sở  đánh giá, bình xét thi đua, động  viên, khen thưởng kịp thời         1.2.3.3. Công tác tổ chức :               ­   Tổ chức họp giao ban định kỳ một tháng 1 lần giữa BGH, TPT Đội   GVCN, Hội PHHS để  có biện pháp xử  lý, uốn nắn, giáo dục kịp thời đối với   những em HS cá biệt, chậm tiến…                 ­  Chỉ đạo tổ chuyên môn(TCM) triển khai các chủ điểm hàng tháng,   các công văn chỉ đạo của ngành, liên ngành cấp trên cho GVCN cập nhật, nắm  bắt thông tin kịp thời, chính xác làm cơ  sở  cho việc triển khai, sinh hoạt chủ  nhiệm đúng tinh thần chỉ đạo của cấp trên.               ­  Câu lạc bộ, TCM có nhiệm vụ thông tin, báo cáo kết quả hàng tuần,   hàng tháng, hàng quý cho BGH biết tình hình và tiến độ hoạt động. Người thực hiện: Hà Cao Thắng                       Trang:   11                             
  12.        1.2.3.4. Hoạt động ngoài giờ và các tiết sinh hoạt chủ nhiệm cuối tuần:                 ­  Kiểm tra tr ực ti ếp các tiết hoạt động ngoài giờ, tiết sinh hoạt chủ  nhiệm (Nội dung sinh hoạt) hoặc gián tiếp qua TCM, qua TPT về  việc thực   hiện các phong trào. Dự giờ sinh hoạt chủ nhiệm theo lịch đăng ký của GVCN   hoặc dự đột xuất. 1 . 3 . Một số  yếu tố   ảnh hưởng đến việc quản lý công tác chủ  nhiệm  lớp của Hiệu trưởng.            ­  Công tác hành chính : Công việc hành chính chiếm khối lượng rất lớn   về  các công văn chỉ  đạo thực hiện, báo cáo, hội họp từ  nhiều lĩnh vực khác  nhau như  : Công tác tổ  chức cán bộ, công tác chuyên môn, công tác phổ  cập,   công tác Đảng…. Riêng mảng phổ cập giáo dục không có biên chế cán bộ phụ  trách lĩnh vực này nên toàn bộ  công việc điều tra phổ  cập cũng như  quản lý   cập nhật hồ  sơ  phổ  cập chiếm khá nhiều thời gian làm  ảnh hưởng không ít  đến việc quản lý công tác chủ nhiệm lớp.            ­  Nhận thức của giáo viên về công tác chủ nhiệm lớp không đồng nhất.   Bên cạnh đó trò chơi điện tử, Game Only tại các quán nét đã cuốn hút các em   xả  thân vào cuộc chơi miệt mài  ảnh hưởng không ít đến nề  nếp chuyên cần  của lớp khiến không ít GVCN lo ngại. Tinh thần học tập sa sút trầm trọng đây  là một trong những nguyên nhân chủ yếu dẫn đến hiện tượng bỏ học.    Kết luận chương 1 Từ  các cơ  sở  lý luận về  biện pháp quản lý công tác chủ  nhiệm lớp  ở  tiểu học đã nêu trên cho thấy vị  trí , nhiệm vụ, quyền hạn, chức năng của   trường tiểu học, của Hiệu trưởng trường tiểu học, của GVCN l ớp và tầm   Người thực hiện: Hà Cao Thắng                       Trang:   12                             
  13. quan trọng của công tác chủ  nhiệm . nội dung, phương pháp quản lý công tác  chủ  nhiệm lớp của Hiệu trưởng cho thấy biện pháp quản lý công tác chủ  nhiệm lớp  ở trường tiểu học là một vấn đề  cấp thiết trong công tác giáo dục  hiện nay. Cùng với các cơ  sở  thực tiển về  thực trạng quản lý công tác chủ  nhiệm lớp làm căn cứ  đề  ra các biện pháp quản lý công tác chủ  nhiệm của  Hiệu trưởng trường Tiểu học Hòa Hưng – An Hòa – Trảng Bàng – Tây Ninh. Người thực hiện: Hà Cao Thắng                       Trang:   13                             
  14. Chương 2 THỰC TRẠNG QUẢN LÝ CÔNG TÁC CHỦ NHIỆM LỚP CỦA HIỆU  TRƯỞNG TRƯỜNG TIỂU HỌC HÒA HƯNG – AN HÒA – TRẢNG  BÀNG – TÂY NINH : 2.1. Vài nét về trường tiểu học Hòa Hưng – An Hòa – Trảng Bàng – Tây  Ninh:          Trường tiểu học Hòa Hưng là một trường thuộc xã nông thôn được thành  lập vào ngày 10/10/1991 theo Quyết định số  61 QĐ/UB của Ủy Ban Nhân dân  Huyện Trảng Bàng và gần đây trường được nâng cấp xây dựng lại vào ngày  18/10/ 2010; có 8 phòng học, 10 lớp, 16 Cán bộ, giáo viên, công nhân viên và  khoảng 245 học sinh. Năm 2011 – 2012 trường được sát nhập thêm 2 điểm   trường khác thuộc 2 ấp An quới và An Lợi theo Quyết định số :121QĐ/UB của  UBND Huyện Trảng Bàng. với tổng số học sinh là 639 em / 24 lớp. Người thực hiện: Hà Cao Thắng                       Trang:   14                             
  15.          Đội ngũ giáo viên đoàn kết, tích cực, trình độ chuyên môn trên chuẩn đạt  75%, trình độ chuẩn đạt 25%  Bảng 1: Thống kê ®éi ngò cán bộ, giáo viên,công nhân viên của  trường năm học 2011­2012. Trình độ Tuổi đời Tuổi nghề B Đại học Cao đẳng 12+2 9+3 TS Cao  Thấ Cao  Thấ G nam Nữ GV nhấ p  nhấ p  SL % SL % SL % SL % H t nhất t nhất 27, 47, 40 3 1 2 55 22 34 2 11 19 8 20 2 5 5 5 Bảng 2: Thống kê  chÊt lîng ®éi ngò: Gi¸o viªn Gi¸o viªn Gi¸o viªn Gi¸o viªn N¨m häc giái kh¸ TB yÕu (%) (%) (%) (%) 2011 - 34% 46,3% 19,7% 0 2012 2  . 2  .  Thực  trang  quản  lý  công tác  chủ   nhiệm  lớp  của Hiệu trưởng   trường tiểu học Hòa Hưng – An Hòa – Trảng Bàng – Tây Ninh.       2.2.1. Thực trạng các biện pháp quản lý công tác chủ nhiệm lớp của Hiệu  trưởng trường tiểu học Hòa Hưng.              2.2.1.1. Các biện pháp đã làm:            ­Biện pháp 1: Bồi dưỡng, nâng cao nhận thức về  công tác chủ  nhiệm  lớp cho giáo viên. Người thực hiện: Hà Cao Thắng                       Trang:   15                             
  16.           ­Biện pháp 2: Ban giám hiệu Phối hợp TCM, TPT Đội bàn bạc, thống   nhất các chỉ tiêu phấn đấu của GVCN, bố  trí thời gian kiểm tra, ký duyệt hồ  sơ  kế  hoạch chủ  nhiệm và thời gian nộp báo cáo. Triển khai các chủ  điểm   hàng tháng, các công văn chỉ đạo           ­Biện pháp 3: Chỉ đạo TCM, TPT Đội, bố trí thời gian hợp lý giám sát,   kiểm tra công tác tổ  chức lớp: Việc thành lập ban cán sự  lớp, phân chia tổ  nhóm, sơ  đồ  vị  trí chỗ  ngồi, theo dõi nề  nếp chuyên cần, tiết sinh hoạt chủ  nhiệm và nội dung sinh hoạt chủ nhiệm.           ­Biện pháp 4: Giám sát, hỗ trợ GV về tình hình động viên, thăm hỏi gia  đình các HS có hoàn cảnh khó khăn, HS mê chơi, lêu lỏng thường xuyên nghĩ  học. Kết hợp chặt chẻ  với Hội PHHS tìm giải pháp xử  lý và ngăn chặn kịp   thời.                 Để đánh giá khách quan tầm quan trọng của thực trạng các biện pháp   quản lý công tác chủ nhiệm lớp của Hiệu trưởng trường tiểu học Hòa Hưng –  Trảng Bàng – Tây Ninh tôi đã thiết kế phiếu khảo sát và tiến hành trưng cầu ý  kiến qua 24 giáo viên trực tiếp chủ nhiệm lớp của trường tiểu học Hòa Hưng    Nguyên tắc cho điểm của kết quả khảo sát đã tổng hợp:  ­ Câu hỏi sử  dụng trong các phiếu trưng cầu ý kiến có 3 mức độ  trả   lời:phù hợp: 3 điểm; ít phù hợp:2 điểm; không phù hợp:1 điểm ­ Đánh giá các biện quản lý bằng dấu Þ (điểm trung bình cộng)          + Phù hợp cao: đạt từ 2.5 – 3 điểm          + Phù hợp trung bình: đạt từ 1,5 đến dưới 2,5 điểm          + Phù hợp thấp: đạt từ 1 đến dưới 1,5 điểm. Kết quả khảo sát: Người thực hiện: Hà Cao Thắng                       Trang:   16                             
  17.       + Bảng 3: Đánh giá tầm quan trọng của các biện pháp quản lý công tác  chủ nhiệm lớp của Hiệu trưởng trường tiểu học Hòa Hưng – Trảng Bàng.                PHIẾU ĐIỀU TRA KẾT QUẢ KHẢO SÁT STT NỘI DUNG SỐ LƯỢNG TỶ LỆ 1 Rất quan trọng 12 50 2 Quan trọng 8 33 3 Ít quan trọng 3 13 4 Không quan trọng 1 4          Qua khảo sát cho thấy nhận thức của đội ngũ GVCN về các biện pháp   quản lý công tác chủ nhiệm lớp của Hiệu trưởng là quan trọng nhưng nhận   thức của giáo viên không đồng nhau       Có 50% ý kiến cho là rất quan trọng và 33% ý kiến cho là quan trọng.   Đây là nhận thức đúng đắn cho rằng các biện pháp quản lý công tác chủ  nhiệm lớp của Hiệu trưởng sẽ là nhân tố quyết định hiệu quả giáo dục      13% còn lại chưa thật sự nhận thức đúng đắn về tầm quan trọng của các  biện pháp quản lý công tác chủ  nhiệm của Hiệu trưởng họ cho rằng công  tác chuyên môn quan trọng hơn, nhưng thực tế bất cứ một hoạt động nào có  hiệu quả cũng không thể thiếu vai trò quản lý chỉ đạo.             Biểu đồ  biểu diễn nhận thức về tầm quan trọng các biện pháp   quản lý công tác chủ  nhiệm lớp của hiệu trưởng trường tiểu học Hòa   Hưng:  Người thực hiện: Hà Cao Thắng                       Trang:   17                             
  18. Rất quan trọng Quan trọng Ít quan trọng Không quan trọng   Bảng 4:  Đánh giá mức độ  phù hợp của nhóm các biện pháp bồi dưỡng,   nâng cao nhận thức giáo viên về công tác chủ nhiệm lớp. Mức độ Nội dung biện  Không  Tổng  Thứ  STT Phù  Ít phù  Ø pháp phù  điểm bậc hợp hợp hợp Tổ   chức   học   tập  1 kỷ   yếu   hội   thảo  23 1 0 71 2,95 1 về CT GVCN Tuyên   dương,điển  2 hình   các   cá   nhân  18 6 0 66 2,75 3 làm CTCN giỏi 3 Tổ   chức  giao  lưu,  20 4 0 68 2,83 2 Người thực hiện: Hà Cao Thắng                       Trang:   18                             
  19. dự   giờ,   chia   sẽ  kinh nghiệm Nhận xét:Nhìn vào bảng 4 ta thấy mức độ  phù hợp của nhóm các biện pháp  bồi dưởng, nâng cao nhận thức của giáo viên về  công tác chủ  nhiệm lớp của  Hiệu trưởng trường tiểu học Hòa Hưng – Trảng Bàng – Tây Ninh. Là phù hợp   cao.     ­ Có 3/3 biện pháp chiếm tỷ lệ 100% với số điểm Þ >2,5.     ­ Mức độ thực hiện các biện pháp tương đối đồng đều.       ­ Biện pháp quản lý “Tổ  chức học tập kỷ  yếu hội thảo về  công tác chủ  nhiệm lớp” được đồng tình nhiều hơn và được đánh giá là phù hợp cao vì có  điểm Þ=2,95; xếp thứ bậc 1/3.     ­  Biện pháp “Tuyên dương, điển hình các cá nhân làm công tác chủ  nhiệm   giỏi” được đồng tình ít hơn có số điểm Þ=2,75; xếp thứ bậc 3/3.            Biểu đồ  biểu diễn mức độ  phù hợp của nhóm các biện pháp “Bồi   dưỡng, nâng cao nhận thức giáo viên về công tác chủ nhiệm lớp. 2.95 2.9 2.85 1 2.8 2 2.75 3 2.7 2.65 1 2 3   Người thực hiện: Hà Cao Thắng                       Trang:   19                             
  20.        ­  Bảng 5:  Đánh giá mức độ  phù hợp của nhóm các biện pháp phối hợp  TCM: Bàn bạc, thống nhất các chỉ  tiêu phấn đấu; Triển khai các chủ  điểm  hàng tháng, các công văn chỉ  đạo. Bố  trí thời gian ký duyệt hồ  sơ  kế  hoạch   chủ nhiệm và nộp báo cáo. Mức độ Þ Không  Tổng  Thứ  Stt Nội dung biện pháp Phù  Ít phù  phù  điểm bậc hợp hợp hợp Triển   khai   các   chủ  1 điểm   hàng   tháng,các  21 3 0 69 2,88 2 công văn chỉ đạo Phối   hợp   TCM   bàn  2 bạc   thống   nhất   các  24 0 0 72 3,00 1 chỉ tiêu phấn đấu Bố  trí thời gian kiểm  3 tra ký duyệt hồ  sơ  kế  19 5 0 67 2,79 3 hoạch và nộp báo cáo   Nhận xét: Căn cứ bảng tổng hợp đánh giá mức độ cần thiết của biện pháp   phối hợp cùng, TCM, TPT Đội thống nhất chỉ  tiêu phấn đấu, bố  trí thời gian   kiểm tra, ký duyệt hồ  sơ  kế  hoạch và nộp báo cáo của Hiệu trưởng trường   tiểu học Hòa Hưng cho thấy:     ­ Có 3/3 biện pháp chiếm tỷ lệ 100%, có điểm Þ > 2,5 Người thực hiện: Hà Cao Thắng                       Trang:   20                             
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2