intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Nghiên cưu lịch sử xuất nhập khẩu Việt Nam và thực trạng phát triển xuất nhập khẩu hiện nay - 2

Chia sẻ: Tt Cao | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:37

121
lượt xem
11
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

c. Phòng tổ chức hành chính: Giúp Ban giám đốc về tổ chức tiền lương, quy hoạch cán bộ nghiên cứu đề xuất sắp xếp bổ sung, bố trí cán bộ cho phù hợp với bộ máy quản lý của Công ty. Tham mưu cho Giám đốc trong việc nâng bậc lương hàng năm cho cán bộ công nhân viên. Công tác khen thưởng xử lý kỷ luật lao động, ký kết hợp đồng, quản lý lao động. Giải quyết các chế độ chính sách cho người lao động.Thực hiện chính sách đối với cán bộ công nhân viên về...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Nghiên cưu lịch sử xuất nhập khẩu Việt Nam và thực trạng phát triển xuất nhập khẩu hiện nay - 2

  1. Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com thuộc về nghiệp vụ và thực hiện nhiệm vụ được giao, tổng hợp báo cáo định kỳ và liên hệ xin chỉ tiêu và h ạn ngạch. c. Phòng tổ chức hành chính: Giúp Ban giám đốc về tổ chức tiền lương, quy hoạch cán bộ nghiên cứu đề xuất sắp xếp bổ sung, bố trí cán bộ cho phù hợp với bộ máy quản lý của Công ty. Tham mưu cho Giám đốc trong việc nâng bậc lương hàng năm cho cán bộ công nhân viên. Công tác khen thưởng xử lý kỷ luật lao động, ký kết hợp đồng, quản lý lao động. Giải quyết các chế độ chính sách cho người lao động.Thực hiện chính sách đối với cán b ộ công nhân viên về hợp đồng lao động, đào tạo bồi dưỡng CBCNV, giải quyết chế độ hưu trí, mất sức. Soạn thảo văn bản quy chế Công ty, hướng dẫn và tổ chức học tập, và tổ chức thực hiện các chủ trương đườn g lối của Đảng và nhà nước và các nghị quyết do Công ty đề ra. d . Phòng tài chính kế toán: Là phòng có nhiệm vụ tham mưu cho Giám đốc, Công ty về lĩnh vực quản lý nguồn vốn và sử dụng nguồn vốn trong sản xuất kinh doanh xuất nhập khẩu. Quan hệ với Bộ Tài chính về nộp ngân quỹ và thủ tục pháp lý về tài chính cho ngân hàng đ ể huy động vốn cho sản xuất kinh doanh, tham mưu cho giám đốc lập các kế hoạch tổ chức thu chi ngân quỹ. Hướng dẫn các đơn vị trực thuộc thực hiện tốt các chính sách quy định về công tác tài chính kế toán theo đúng chế độ nhà nước. e. Khối kinh doanh: Hiện nay công ty có 5 phòng kinh doanh xu ất khẩu, mỗi phòng chuyên sâu m ột số m ặt h àng nh ất định, ngoài ra còn có Ban xuất khẩu lao động và dịch vụ đầu tư. Có
  2. Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com một Xí nghiệp may xuất khẩu, công ty liên doanh Hantex, có 3 chi nhánh tại các tỉnh th ành phố và 2 chi nhánh tại Liên Bang Nga và Hoa K ỳ: - Chi nhánh tại TP.HCM - Chi nhánh tại Quảng Ninh - Chi nhánh tại Hải Phòng f. Khối sản xuất: + Phân xưởng may thuê và kiểm tra sản phẩm may xuất khẩu. + Phân xưởng lắp ráp. + Phân xưởng sản xuất đinh và phụ liệu sản xuất. Nhiệm vụ của khối sản xuất là sản xuất, lắp ráp, chế biến,... ra các sản phẩm hoàn chỉnh nhằm phục vụ cho hoạt động xuất khẩu. Ngo ài ra, khối sản xuất còn thực hiện nhiệm vụ sửa chữa, lắp ráp, gia công những hàng hoá nhập khẩu từ n ước ngo ài đ ể tiêu thụ trên thị trường nội địa hoặc tái xuất khẩu ra nước ngoài. Đây là một bộ phận có đông đảo cán bộ công nhân viên nh ất trong toàn Công ty. Khối sản xuất hiện có h ơn 170 cán bộ công nhân viên. Mặc dù vậy, trình độ của cán bộ công nhân viên trong bộ phận n ày chưa cao. 3 . Hoạt động của Công ty. a. Chức năng hoạt động của Công ty: Tổ chức sản xuất gia công hàng xuất khẩu nhằm khai thác và kinh doanh nguồn h àng xuất khẩu. Góp phần tăng thu ngo ại tệ cho Nh à nước, tăng cường cơ sở vật chất của Công ty và nâng cao đời sống của cán bộ công nhân viên trong công ty. b . Nội dung hoạt động của Công ty: - Tổ chức sản xuất gia công h àng xuất khẩu.
  3. Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com - Liên doanh, liên kết hợp tác đầu tư sản xuất với các tổ ch ức kinh tế trong nư ớc và nước ngoài để sản xuất h àng xuất khẩu. - Tổ chức kinh doanh xuất khẩu, nhập khẩu (kể cả nhận uỷ thác xuất nhập khẩu) những sản phẩm do xí nghiệp sản xuất, gia công. Đối với các sản phẩm do liên doanh liên kết hợp tác đầu tư sản xu ất sẽ do Bộ Thương m ại xem xét quyết định việc xuất nhập khẩu. Những mặt hàng xuất nhập khẩu của Công ty là những mặt h àng đ• được đăng ký kinh doanh và được Bộ phê duyệt từng năm. - Th ực hiện các dịch vụ có liên quan trong phạm vi hoạt động sản xuất, kinh doanh của Công ty. c. Nhiệm vụ của Công ty: - Xây dựng và tổ chức thực hiện các kế hoạch sản xuất kinh doanh của Công ty theo quy chế hiện hành. Để thực hiện mục đích và nội dung hoạt động của Công ty đ• được quy định. - Tự tạo nguồn vốn, bảo đảm tự trang trải về tài chính cho ho ạt động sản xuất kinh doanh của Công ty. Quản lý và sử dụng các nguồn vốn theo đúng chế độ và có hiệu quả. - Nghiên cứu khả năng sản xuất, nhu cầu thị trư ờng trong nước và Quốc tế để cải tiến, ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật n âng cao chất lượng, số lượng và chủng lo ại các sản phẩm do Công ty sản xuất kinh doanh. - Tuân thủ các chính sách, chế độ và pháp luật của Nhà nư ớc có liên quan đ ến hoạt động sản xuất, kinh doanh của Công ty. Thực hiện nghiêm ch ỉnh cac hợp đồng và các văn bản mà Công ty đã ký kết.
  4. Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com - Quản lý chỉ đạo các đơn vị trực thuộc Công ty theo quy chế hiện hành của Nh à nước và Bộ Th ương m ại. d . Quyền hạn của Công ty: - Đư ợc quyền chủ động trong giao dịch, đàm phán, ký kết và thực hiện các hợp đồng mua bán ngoại thương, hợp đồng kinh tế và các văn bản về hợp tác, liên doanh liên kết về các lĩnh vực thuộc nội dung hoạt động của Công ty, với các tổ chức, cá nhân ở trong và ngoài nước. - Được vay vốn (kể cả ngoại tệ) và huy động vốn dưới mọi hình thức, với tất cả các thành phần kinh tế. - Đư ợc tham gia hội chợ, triển lãm quảng cáo về h àng hoá trong nước và ngoài n goài nước. - Được cử cán bộ của Công ty ra nước ngoài ho ặc mời khách hàng nước ngoài vào Việt Nam để tiến hành nh ững nội dung hoạt động của Công ty theo quy định hiện h ành của nhà nước và Bộ Thương m ại. e. Trách nhiệm của đơn vị kinh doanh: - Điều hành mọi hoạt động của đơn vị mình theo đúng pháp lu ật, chức năng, nhiệm vụ, nội dung quy chế của Công ty. Hoạt động có hiệu quả đóng góp nhiều cho Công ty, bảo toàn và p hát triển đư ợc vốn. - Đư ợc giám đốc Công ty uỷ quyền (bằng văn bản) cho từng phương án và h ợp đồng cụ thể. - Được chủ động áp dụng các biện pháp có lợi nhất để kinh doanh đạt hiệu quả cao nhất. Phải có phương án trình Giám đốc Công ty phê duyệt.
  5. Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com - Chủ động cử cán bộ đi công tác nhằm thực hiện tốt kế hoạch công tác hoặc hợp đồng dịch vụ đ ã được Giám đốc Công ty ph ê duyệt, được đề xuất cử cán bộ đi công tác nước ngoài. 4 . Tình hình nhân sự. Năm 2002 Công ty có 317 cán bộ công nhân viên. Trong những xưởn g sản xuất, phần lớn là những công nhân. Tuy nhiên, ở các phòng ban chức năng, đa phần cán bộ công nhân viên ở đây đều có trình độ khá cao và khá đồng đều. Về trình độ của CBCNV trong công ty có thể mô tả ở bảng dưới đây: Bảng 1: Tình hình nhân sự trong Công ty sản xuất kinh doanh XNK (Đơn vị: người) Trình độ Nam Nữ Trung học 112 60 Trung cấp và cao đẳng 35 25 Đại học 39 31 Trên đ ại học 13 2 Tổng số 199 118 (Nguồn: Phòng Tổ chức Hành chính Công ty sản xuất kinh doanh XNK) 5 . Đặc điểm hoạt động kinh doanh của công ty sản xuất kinh doanh xuất nhập khẩu Prosimex. * Kinh doanh xuất khẩu: - Hàng may mặc: áo sơ mi nam nữ, bộ quần áo thể thao, quần áo trẻ em, áo Jacket, găng tay. - Hàng thuê ren: Rèm cửa, khăn bàn thuê, ga trải giường....
  6. Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com - Hàng lâm sản: Quế, hồi - Hàng nông sản: Gạo, cà phê, tiêu, lạc nhân, sắn lát, đậu xanh, ngô hạt.... - Hàng thủ công mỹ nghệ: Mây tre, gốm sứ - Hàng hoá khác: Cao su, dầu cọ, đậu vàng, quặng Cromit, nhôm thỏi, chiếu cói, d ép túi, thảm len, đay. * Kinh doanh nhập khẩu: - Sắt thép các loại, dây đồng. - Hàng tiêu dùng: m ỹ phẩm, xe máy, vòng bi, xích công nghiệp. - Vật tư nguyên phụ liệu phục vụ sản xuất và gia công hàng xuất khẩu: Vải, phân bón, xút, giấy Duplex, giấy Coucher, bông Acetate, cáp điện, gạch men, linh kiện m áy tính, chậu rửa, thiết bị vệ sinh, giống cây trồng. - Phương tiện vận tải: Xe ôtô - Tạm nhập tái xuất, chuyển khẩu các loại hàng hoá khác. * Những dịch vụ kinh doanh khác: - Gia công cho nước ngoài: Hàng may mặc, thuê ren. - Hợp tác liên doanh, liên kết, xuất khẩu lao động Công ty sẵn sàng hợp tác liên doanh, liên kết với các đơn vị kinh tế, cơ quan khoa học, đào tạo trong và ngoài nước. Công ty ra đời và phát triển hoàn toàn dựa vào chính khả năng và sự cố gắng của m ình. Tiền thân của Công ty chỉ là cơ sở sản xuất, tăng gia, chăn nuôi để cải thiện đ ời sống cho CBCNV văn ph òng Bộ từ những năm 1970 đến tháng 11/1989 được thành lập chính thức. Vì vậy, cơ sở vật chất ban đầu rất thiếu thốn. Tổng số vốn ban đ ầu chỉ khoảng 3.785 triệu đồng m à chủ yếu là tài sản cố định (ôtô, máy sản xuất và
  7. Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com nhà xưởng đất đai). Năm 1990 năm hoạt động đầu tiên, kim ngạch xuất nhập khẩu đ ạt 3,214 triệu USD, trong đó xuất khẩu 1,786 triệu USD và nhập khẩu 1,428 triệu USD. Mặt hàng xu ất khẩu những năm trước (1991, 1992, 1993) chủ yếu là áo Kimono, ga trải giường, tơ tằm trả nợ cho các nước thuộc Liên Xô cũ. Từ khi Liên Xô và các nư ớc Đông Âu tan rã, thị trường này gần như không còn nữa, xuất khẩu trả nợ theo hiệp định giảm xuống còn 800.000 USD. Cùng với sự tăng trưởng về kim ngạch xuất nhập khẩu, Công ty đã chú trọng việc m ở rộng sản xuất, đầu tư thêm trang thiết bị, máy móc cho sản xuất, tìm kiếm bạn h àng và chú trọng vào các mặt h àng truyền thống như thuê ren, may mặc, nông sản. Năm 1993, Công ty đã liên doanh với tập đoàn VANLAACK của Đức, thành lập Công ty liên doanh May mặc xuất khẩu Hà Nội (HANTEX), giải quyết việc làm cho gần 300 công nhân và hàng năm đều mang lại lợi nhuận cho Công ty. II. PHân tích đánh giá hiệu quả nhập khẩu của Công ty 1 . Khái quát về hoạt động nhập khẩu của Công ty Prosimex. a. Thị trường nhập khẩu của Công ty: Nhìn chung so với thị trường xuất khẩu, thị trường nhập khẩu của Công ty rộng hơn với các loại mặt h àng nhập khẩu đa dạng hơn. Trước đây, Công ty chủ yếu nhập khẩu từ các n ước Đông Âu và Liên Xô cũ. Đây là th ị trường truyền thống của Công ty và các hợp đồng nhập khẩu đ ược ký kết giữa chính phủ các nước XHCN với nhau, Công ty ch ỉ đứng ra nhận nhiệm vụ nhập khẩu h àng về. Mọi vấn đề khác liên quan đến hàng nhập khẩu đ ã có nhà nư ớc lo.
  8. Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com Tuy nhiên, trong điều kiện m ới, thị trường nhập khẩu của Công ty cũng thay đổi rất lớn. Các thị trường nhập khẩu lớn nhất của Công ty hiện nay là Nh ật Bản, Tây Âu và Hoa Kỳ. Đối với thị trường Nhật Bản. Đây thị trường Công ty đã có quan h ệ xuất nhập khẩu từ khá lâu. Hàng nhập khẩu từ thị trường này hẫu như là các lo ại máy móc, thiết bị phục vụ tiêu dùng và sản xuất. Chất lư ợng hàng nh ập từ Nhật luôn rất cao. Tuy nhiên, giá cả của chúng cũng luôn cao h ơn hẳn so với các loại h àng cùng loại từ các th ị trường khác. Tốc độ tăng giá trị h àng nh ập từ Nhật Bản khá đều qua những năm qua. Th ị trường EU cũng là một thị trường lớn mà Công ty có quan hệ làm ăn. Đây là thị trường xuất khẩu lớn của Công ty. Đây cũng là thị trư ờng Công ty nhập khẩu khá nhiều. Các loại mặt hàng mà Công ty nh ập khẩu chủ yếu là máy móc thiết bị có chất lượng cao, phương tiện vận tải, các loại vật liệu cao cấp.... Bên cạnh Nhật Bản và EU, giá trị hàng hoá nhập khẩu từ thị trường Hoa Kỳ tăng rất nhanh trong những năm gần đây. Đây là kết quả của Hiệp định Thương mại được ký kết giữa hai nước. Chắc chắn trong tương lai, đây sẽ là th ị trường xuất nhập khẩu lớn nhất của Công ty. Tuy nhiên, có rất nhiều khó khăn khi xuất khẩu hàng hoá sang th ị trường n ày. Còn đối với nhập khẩu thì mọi việc dường như rất thuận lợi. Ngoài ra, Công ty còn nh ập khẩu từ Trung Quốc, ASEAN, và nhiều nước khác trên th ế giới. Trong khối ASEAN, Singapore là nước có kim ngạch xuất nhập khẩu lớn nhất đối với Công ty. b . Các m ặt h àng nhập khẩu của Công ty.
  9. Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com Tình hình biến động về giá trị một số mặt hàng có thể thấy rõ ở bảng trên. Nguyên nhân là do th ị trường tiêu thụ hàng nhập khẩu ở trong nước là khá bấp bênh. Nhu cầu về hàng nhập khẩu ở trong nước thay đổi liên tục theo thời gian. Công ty cũng chỉ nhập khẩu những mặt hàng có nhu cầu thực sự là việc tiêu thụ nhanh chóng mặt h àng đó là khá ch ắc chắn. Tổng kim ngạch nhập khẩu của Công ty tăng nhanh qua từng năm. Đây là m ột điều rất đáng mừng. Công ty luôn có những phương án kinh doanh h ợp lý dù có nhiều biến động về nguồn hàng, giá cả trên thị trường thế giới. Thép không gỉ, ôtô, máy xây dựng và các thiết bị tiêu dùng luôn giữ vai trò chủ chốt trong cơ cấu h àng nhập của Công ty. 2 . Phân tích đánh giá hiệu quả nhập khẩu của Công ty. Hiệu quả là tiêu chu ẩn quan trọng (có thể là nguồn quan trọng nhất) để đánh giá kết quả kinh doanh ngoại th ương. Trong những năm qua, cùng với sự cố gắng nỗ lực thực hiện kế hoạch đề ra, Công ty có quan tâm đến các chỉ tiêu hiệu quả hoạt động kinh doanh. Tuy nhiên, Công ty chưa cân nhắc đánh giá về kết quả thực hiện từng chỉ tiêu hiệu quả kinh doanh (cả chỉ tiêu phản ánh về số lượng, cả chỉ tiêu về chất lượng) để xác định chỉ tiêu nào đ ảm bảo hiệu quả kinh doanh, chỉ tiêu nào chưa đảm bảo được yêu cầu. Trên cơ sở đó có các biện pháp thích hợp. Là một công ty chuyên kinh doanh xu ất nhập khẩu, kim ngạch nhập khẩu chiếm tỷ trọng tương đối lớn trong tổng kim ngạch xuất nhập khẩu. Vì vậy, để đánh giá hiệu quả nhập khẩu cần phải tiến h ành phân tích đánh giá các ch ỉ tiêu hiệu quả nhập khẩu của Công ty. 2 .1. Ch ỉ tiêu lợi nhuận nhập khẩu và tỷ suất lợi nhuận.
  10. Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com Tỷ suất lợi nhuận nhập khẩu của Công ty được tính bằng cách lấy lợi nhuận nhập khẩu chia cho chi phí nhập khẩu. Tỷ suất lợi nhuận là một chỉ tiêu dùng đ ể đánh giá h iệu quả kinh doanh thông qua việc một đồng chi phí bỏ ra mang lại bao nhiêu đồng lợi nhuận. Qua bảng trên ta thấy doanh lợi nhập khẩu của Công ty liên tục tăng, năm sau cao h ơn năm trước. Năm 2002 đạt 192.200 USD tăng so với năm 2001 là 77.500 USD. Tỷ suất lợi nhuận của Công ty tăng qua từng năm, năm sau cao hơn năm trước. Điều đó có nghĩa là tốc độ tăng lợi nhuận cao hơn tốc độ tăng chi phí. Năm 2002, tỷ suất lợi nhuận của Công ty là 0,58, gấp 2 lần tỷ suất lợi nhuận năm 1999. Đây là một tỷ suất tương đối cao so với những công ty hoạt động trong lĩnh vực xuất nhập khẩu tại Việt Nam. Cùng với thời gian, các hình thức kinh doanh nhập khẩu của Công ty thay đ ổi theo hướng tích cực khiến cho tỷ suất lợi nhuận tăng nhanh. Hình thức kinh doanh nhập khẩu uỷ thác giảm dần trong cơ cấu hàng nhập khẩu và điều đó làm tăng tỷ suất nhập kh ẩu. Mặt khác, sự biến động về giá cước phí (chi phí vận chuyển hàng hoá) theo hướng tích cực cũng khiến cho lơị nhuận của Công ty thu được nhiều hơn. Công ty đã biết tận dụng thế mạnh về vốn, lao động và kinh nghiệm kinh doanh để khắc phục khó khăn, tạo ra các mối quan hệ tốt đẹp với các bạn hàng, tạo uy tín trên trường quốc tế. 2 .2. Chỉ tiêu doanh lợi doanh thu nhập khẩu của Công ty. Tỷ suất doanh lợi doanh thu được tính bằng cách lấy lợi nhuận nhập khẩu chia cho doanh thu nhập khẩu. Điều đó có nghĩa là với một đồng doanh thu nhập khẩu th ì sẽ
  11. Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com tạo được bao nhiêu đồng lợi nhuận nhập khẩu. Có thể thấy khái quát về chỉ tiêu này của Công ty qua bảng 8. Doanh thu nhập khẩu của Công ty nhìn chung tăng liên tục trong vài năm vừa qua th ể hiện khả năng kinh doanh ngày càng tăng, doanh thu tăng th ể hiện sự mở rộng th ị trường, đa dạng hoá các hình thức kinh doanh, mặt hàng. Doanh thu nh ập khẩu n ăm 2002 là 33.179.200 USD tăng 5.833.500 USD. Tỷ suất doanh lợi doanh thu nhập khẩu đều tăng đều trong các năm 2000, 2001, 2002 thể hiện khả năng kinh doanh của Công ty rất tốt. Cả doanh thu và tỷ suất lợi nhuận doanh thu tăng làm cho lợi nhuận của Công ty tăng rất cao. Năm 1999, tỷ suất doanh lợi doanh thu của Công ty là 0,289% nhưng năm 2002, t ỷ suất này tăng đ ến con số 0,62%. Đây là m ột tỷ suất rất cao. 2 .3. Ch ỉ tiêu hiệu quả sử dụng vốn kinh doanh nhập khẩu. Chỉ tiêu tổng hợp của Công ty là sự tổng hợp từ hai nguồn vốn cơ bản là vốn lưu động và vốn cố định. Vốn lưu động giành cho nhập khẩu được phân định rõ ràng. Vốn cố đ ịnh ngo ài việc phục vụ hoạt động nhập khẩu còn phục vụ hoạt động xuất khẩu. Chỉ tiêu doanh thu nh ập khẩu/Vốn kinh doanh là vòng luân chuyển vốn kinh doanh của Công ty rong năm. Số vòng luân chuyển của Công ty đạt mức cao và có sự biến đổi không đều ở các năm. Năm 1999 đạt 3,87 vòng, năm 2000 đạt 3,96 vòng, tăng 2 ,3% so với năm 1999. Các năm 2001 và 2002 số vòng quay vốn kinh doanh của Công ty đều tăng. Tuy nhiên, so với nhiều công ty thương m ại khác, số vòng luân chuyển vốn kinh doanh của Công ty là chưa cao. Điều này chứng tỏ trong hoạt động
  12. Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com kinh doanh vẫn còn những trở ngại, sự chậm trễ, sự thiếu thống nhất giữa các bộ phận kinh doanh. Chỉ tiêu lợi nhuận/Vốn kinh doanh cũng có tốc độ tăng khá cao trong các năm trở lại đây. Năm 2001, tỷ suất lợi nhuận trên vốn kinh doanh cao gấp hơn 2 lần so với n ăm 1999. Nguyên nhân là do lợi nhuận tăng rất nhanh trong khi vốn kinh doanh tăng không nhiều trong suốt quá trình 4 năm liên tiếp. Hiệu quả sử dụng vốn lưu động của Công ty có thể đ ược phản ánh qua bảng sau: (Nguồn: Phòng Tổ chức hàng chính + Tự tính toán) Nhìn vào bảng trên có th ể thấy rõ sự tiến bộ nhanh chóng trong hiệu quả sử dụng vốn lưu động của Công ty thời gian gần đây. Năm 1999 mức doanh lợi trên vốn lưu động chỉ đạt mức 2% thì đ ến năm 2002, mức doanh lợi đ ã tăng lên 4,9%. Đây là chỉ tiêu tương đối cao so với nhiều công ty hoạt động trong lĩnh vực nhập khẩu. Kết quả này có được là do Công ty đ ã có những thay đổi cần thiết nhằm nâng cao hiệu quả kinh doanh. Vốn kinh doanh cũng được bổ sung từ lợi nhuận thu được và những khoản khác làm cho khả năng về vốn của Công ty là tương đối vững mạnh. Cũng với sự phát triển chung của cả nư ớc, Prosimex đang ngày càng chứng tỏ được khả năng của mình, đóng góp rất nhiều cho sự tăng trưởng chung của cả nước. Số vòng luân chuyển vốn lưu động cũng được cải thiện rất nhiều. Sự ì trệ trong kinh doanh giảm xuống đồng nghĩa với việc vốn lưu động luân chuyển nhiều vòng h ơn trong hoạt động kinh doanh nhập khẩu. Năm 2002, vốn lưu động luân chuyển 8,49 vòng trong một năm, tăng 1,523 vòng/năm. Năm 2002, Công ty đầu tư thêm nhiều vốn hơn cho hoạt động kinh doanh. Sự chậm trễ trong một vài khâu khi vốn tăng lên đột ngột khiến số vòng luân chuyển giảm sút hơn so với năm 2001.
  13. Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com 2 .4. Hiệu quả sử dụng lao động Hiệu quả sử dụng lao động luôn là một chỉ tiêu quan trọng khi đánh giá về hiệu quả kinh doanh. Tuy nhiên, nó cũng chỉ là một khía cạnh để đánh giá hiệu quả kinh doanh của một doanh nghiệp. Khi xem xét đánh giá chỉ tiêu này, cần phải đặt nó trong hoàn mối tương quan với các chỉ tiêu về vốn, về lợi nhuận, về doanh thu... để có cái nhìn chính xác. Nhìn vào b ảng trên, có thể thấy rõ tình hình tiến triển rõ rệt qua các năm. Cả hai chỉ tiêu đ ều thể hiện sự tăng trưởng nhanh chóng. Điều n ày ch ứng tỏ người lao động trong Công ty đang hoạt động có hiệu quả hơn. Tuy nhiên, nếu so sánh với nhiều doanh nghiệp hoạt động trong cũng lĩnh vực cũng như trong những lĩnh vực khác th ì có th ể thấy rằng doanh thu bình quân một lao động hay lợi nhuận b ình quân một lao động n ày là khá th ấp. Trong rất nhiều năm qua, Công ty luôn là m ột doanh nghiệp có số lao động rất cao. Tuy nhiên, hiệu quả sử dụng lao động vẫn đang là vấn đề đối với Ban Giám đốc của Công ty. Trong những năm gần đây, cùng với sự cải tổ toàn Công ty, vấn đề sử dụng nhân lực đúng người, đúng việc đ ã làm cho hiệu quả sử dụng lao động tăng lên nhanh chóng. Năm 2002 so với năm 1999 có sự thay đổi rõ ràng. Doanh thu bình quân một lao động tăng gấp 1,579 lần. Còn chỉ tiêu lợi nhuanạ bình quân một lao động còn tăng hơn n ữa, tăng 3,156 lần. Đây là dấu hiệu đáng mừng cho những nỗ lực m à Công ty đã bỏ ra nhằm hoàn thiện hiệu quả nhập khaảu hàng hoá của mình. 2 . Đánh giá chung về hiệu quả kinh doanh nhập khẩu của Công ty. 2 .1. Những kết quả đạt được.
  14. Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com Trong những năm gần nhìn chung hiệu quả nhập khẩu hàng hoá của Công ty đã được cải thiện một cách đáng kể, dẫn đến những kết quả đáng ghi nhận. Kim ngạch nhập khẩu tăng đều qua các năm và luôn tăng với tốc độ cao, chủng loại h àng hoá kinh doanh ổn định và luôn được chú tâm thay đổi cơ cấu sao cho phù hợp với thị trường, đáp ứng được yêu cầu của đư ờng lối chính sách Nhà nước. Có đư ợc những kết quả này là do sự phấn đấu không ngừng của toàn th ể cán bộ, Ban giám đốc, công đoàn các đơn vị trong Công ty, đặc biệt có sự đóng góp lớn của Phòng Kinh doanh xuất nhập khẩu. Đồng thời đó là sự phối hợp đồng bộ giữa các cơ quan chức n ăng, sự nhạy bén kịp thời của Ban giám đốc. Hiệu quả sử dụng vốn đã được nâng cao rõ rệt. Nguồn vốn được sử dụng hiệu quả h ơn thể hiện ở lợi nhuận trên tổng nguồn vốn và ở vòng quay vốn. Hiệu quả sử dụng con người cũng đựoc cải thiện một cách đáng kể. Như một tất yếu, khi m à trình độ người lao động được nâng cao và họ có nhiều cơ hội để chứng tỏ khả năng của mình hơn thì hiệu quả kinh doanh sẽ được nâng cao. Trong th ời gian qua Công ty đã nh ập khẩu được những mặt hàng đáp ứng tốt về chất lượng, mẫu mã đối với các bạn hàng trong nước. Điều này chứng tỏ công tác n ghiên cứu bạn hàng của Công ty là khá tốt. Công ty cũng đ ã chú trọng tăng cường các mối quan hệ với khách h àng không ngừng nâng cao trách nhiệm của mình trong hoạt động kinh doanh, do đó kim ngạch nhập khẩu, doanh số bán h àng nh ập khẩu và khả năng tiêu thụ hàng nhập khẩu của Công ty trên thị trường trong n ước ngày càng được nâng cao. Việc thực hiện những hợp đồng: Công ty đã tiến hành thực hiện các hợp đồng theo đúng các điều khoản đ ã được ký kết, hạn chế tối đa những sai sót về nghiệp vụ giao
  15. Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com và nhận hàng, đ ảm bảo giải phóng hàng sớm, không để lưu kho lưu b ãi lâu làm tăng chi phí ảnh hưởng đến kết quả kinh doanh của Công ty. Trong thời gian qua Công ty đ ã không ngừng tìm mọi biện pháp đẩy mạnh kinh doanh, cố gắng tạo ưu th ế trên th ị trường, ngày càng m ở rộng th êm thị trư ờng nhập khẩu, thị trường tiêu th ụ, phát triển thêm cả những bạn hàng cả trong nước và quốc tế. Nếu như trước đây thị trường nhập khẩu chủ yếu của Công ty là Liên Bang Nga và Đông Âu, các nước Châu á thì những năm gần đây Công ty đ ã mở rộng sang nhập khẩu ở những thị trường có nền công nghiệp phát triển cao như Nh ật Bản, Hoa Kỳ,.... Trong thời gian qua Công ty đã tiến hành nhập khẩu được hàng hoá, máy móc thiết b ị vật tư của nhiều nước, tạo được mối quan hệ bạn hàng lâu dài với nhiều hãng nổi tiếng trên thế giới, từ đó đã được hưởng ưu đãi của bạn hàng trong quá trình thanh toán, đồng thời trong quá trình hoạt động Công ty không ngừng tích luỹ kinh n ghiệm nâng cao uy tín của mình cũng như nâng cao trình độ nghiệp vụ cho cán bộ công nhân viên. Công ty đã chứng tỏ khả năng phát triển của m ình thông qua chỉ tiêu lợi nhuận không ngừng tăng. Điều này chứng tỏ Công ty đã tạo cho mình hướng đi đúng đắn, áp dụng các biện pháp tích cực, có hiệu quả trong kinh doanh, đ ặc biệt kinh doanh xuất nhập khẩu. Sự linh hoạt và nhạy bén trong quản lý kinh doanh: Công ty luôn nhận thức một cách sâu sắc về sự khác biệt về cơ chế quản lý quan liêu bao cấp và cơ chế thị trường, chấp nhận sự cạnh tranh quyết liệt của thị trường trong nước và quốc tế, đồng thời xác định đúng đắn mặt mạnh và mặt yếu của m ình để xây dựng mục tiêu, phương hướng kinh doanh hợp lý. Đội ngũ cán bộ kinh doanh cảu Công ty luôn coi
  16. Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com trọng công tác marketing nhằm đáp ứng đư ợc hai mục tiêu: Kinh doanh để mang lại h iệu quả cao và tự học tập để nâng cao khả năng nhận thức, trình độ quản lý phù h ợp với công việc, xây dựng ý thức dân chủ tập trung thực hiện tốt mọi hoạt động của Công ty. Tóm lại hiệu quả nhập khẩu của Công ty PROSIMEX đã và đang được củng cố. Mặc dù kinh nghiệm thương trường của Công ty được tích luỹ qua từng năm. Cùng với sự lãnh đạo, quản lý giám sát của Ban giám đốc Công ty, với đội ngũ cán bộ kinh doanh trẻ nắm vững kiến thức về nghiệp vụ ngoại thương hoạt động nhập khẩu h àng hoá tại Công ty chắc chắn sẽ ngày càng lớn mạnh, các mối quan hệ với khách h àng trong và ngoài nước sẽ ngày càng đựoc tạo lập và củng cố. 2 .2. Những tồn tại và hạn chế. Để đánh giá đúng đắn về hiệu quả nhập khẩu hàng hoá của Công ty trong thời gian vừa qua, b ên cạnh việc chỉ ra đ ược những thành tựu của Công ty đ ã đ ạt được, chúng ta không thể không đề cập đến những khó khăn vẫn còn tồn tại để từ đó tìm hiểu n guyên nhân và đưa ra các biện pháp khắc phục. Từng bước hoàn thiện h ơn nữa h iệu quả nhập khẩu của Công ty để thúc đẩy Công ty ngày càng phát triển mạnh mẽ trong sự cạnh tranh đầy khốc liệt của cơ chế thị trường. Chi phí phát sinh trong quá trình kinh doanh còn khá cao. Nhiều phương án kinh doanh chi phí (trừ vận tải) lên đ ến gấp 3 -4 lần lãi ròng. Thời gian thực hiện một hợp đồng là khá dài thường phải từ 3 đến 6 tháng. Điều n ày làm ảnh hưởng nhiều đến h iệu quả kinh doanh của Công ty. Một số mặt hàng khi nhập về được đến trong nước thì nhu cầu đ ã b ị hạ xuống rất thấp, ảnh h ưởng không nhỏ đến kết quả kinh doanh của Công ty cũng như gây m ất uy tín của Công ty với các bạn hàng trong
  17. Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com nước, đồng thời ảnh hưởng không nhỏ đến việc theo dõi, quản lý h àng hoá xu ất nhập khẩu. Một số cán bộ kinh doanh đang công tác trong lĩnh vực nhập khẩu thiếu kinh n ghiệm về nghiệp vụ, thiếu nhạy bén trên thương trường gây ảnh hưởng không tốt trong buôn bán và qu ản lý h àng hoá. Giá hàng nhập khẩu mà Công ty mua từ n ước ngo ài về không phải là mức giá thấp nhất ngo ài thực tế. Đồng tiền tính toán thường là tiền của nước đối tác do đó Công ty không th ể dự đoán trước đư ợc sự biến động về đồng tiến ấy trên th ị trường ra sao, nên nhiều khi Công ty đã ph ải chịu những khoản chi phí khá lớn cho sự biến động về tỷ giá giữa đồng tiền tính toán và đồng tiền thanh toán. Điều đó dẫn đến lợi nhuận kinh doanh không phù hợp với lợi nhuận đáng ra phải có. Một tồn tại nữa m à Công ty cũng cần phải quan tâm và tìm cách giải quyết là giá mua hàng của Công ty th ường là giá CIF cảng đến, tức là quyền thuê tàu thuộc về b ạn hàng nước ngoài (Mà trong kinh doanh ngoại thương, ngư ời giành được quyền thuê tàu là người có ưu thế, luôn chủ động trong kinh doanh) do đó Công ty luôn ở th ế thụ động phụ thuộc vào bạn hàng. 3 . Nguyên nhân của những tồn tại. Th ị trường thông tin Việt nam chưa phát triển, đặc biệt là thông tin về thị trường nước ngo ài còn bị nhiều hạn chế, các dự báo thiếu chính xác,... do đó các doanh n ghiệp không có đủ thông tin cho hoạt động xuất nhập khẩu. Điều này đã làm cho việc mua bán kém hiệu quả, đây là nguyên nhân dẫn đến việc doanh nghiệp bị mua h àng hoá ở nư ớc ngo ài với giá cao h ơn giá thực tế.
  18. Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com Các hoạt động trong lĩnh vực ngân hàng, b ảo hiểm, thanh toán quốc tế và cả những công đo ạn như chuyên chở bốc dỡ, giao nhận h àng hoá ở Việt nam còn nhiều hạn chế gây không ít khó khăn cho hoạt động kinh doanh nhập khẩu của tất cả các công ty kinh doanh xuất nhập khẩu nói chung và công ty Sản xuất Kinh doanh xuất nhập khẩu nói riêng. Hệ thống kho tàng, b ến bãi, vận chuyển trong nội địa của nước ta còn yếu kém,... gây nhiều tổn thất, làm tăng chi phí cho hàng nh ập khẩu, dẫn tới giảm bớt khả năng cạnh tranh của h àng hoá. Sự thiếu đồng bộ trong các chính sách pháp luật, quy chế, quy định của Nhà nư ớc về quản lý hoạt động kinh doanh xuất nhập khẩu cũng như sự thiếu đồng bộ của các quy đ ịnh hải quan, thuế vụ, quản lý xuất nhập khẩu gây ra những khó khăn không nhỏ cho Công ty trong quá trình nhập khẩu h àng hoá. Những cán bộ trẻ trong Công ty đ ã phần đư ợc đào tạo chính quy nhưng lại ch ưa có đủ bề dày kinh nghiệm nên d ễ bị sơ hở trong quá trình đ àm phán, ký kết hợp đồng, thực hiện hợp đồng,... Công tác khắc phục nhược điểm phát huy thế mạnh ở từng cán bộ trong quá trình chuyển đổi thế hệ này là một khó khăn khá lớn. Cơ chế thị trường là tất yếu khách quan, nó khuyến khích lao động thực sự, song không ph ải không có những điểm tiêu cực, gây khó khăn đối với việc đào tạo, gìn giữ và phát triển đội ngũ cán bộ công nhân viên trong Công ty. Mặt khác các yếu tố cạnh tranh quyết liệt trên thị trường như vấn đề quản lý hàng hoá nh ập khẩu kinh doanh trái pháp lu ật, thiếu sự quản lý của các cơ quan chức năng nh à nước, cũng như vấn đề khác liên quan đến hoạt động kinh doanh xuất nhập khẩu, đ ã gây khó khăn không nhỏ đối với Công ty trong quá trình thực hiện nhiệm vụ của mình.
  19. Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com Tóm lại, có thể nói rằng trong những năm qua Công ty đã đạt được những thành tựu to lớn trong lĩnh vực nhập khẩu h àng hoá, góp phần vào sự phát triển của nền kinh tế đất nư ớc. Nhưng bên cạnh đó Công ty vẫn còn một số khó khăn tồn tại cần phải được khắc phục. Nhiệm vụ của Công ty trong những năm tới là làm sao phát huy được thế mạnh của m ình, khắc phục khó khăn, đảm bảo hoàn thành tốt nhiệm vụ của Đảng và Nhà nước giao phó, đồng thời Công ty phải linh hoạt, năng động trong kinh doanh để đảm bảo cho sự phát triển bền vững cũng như việc cải thiện đời sống cho cán bộ công nhân viên. Chương III Một số giải pháp chủ yếu nhằm nâng cao hiệu qủa kinh doanh nhập khẩu tại công ty sản xuất kinh doanh xuất nhập khẩu (prosimex)- Bộ Th ương m ại. I. Phương hướng và mục tiêu phát triển của Công ty trong thời gian tới. 1 . Định hướng chiến lược phát triển của Công ty. Sự phát triển của Công ty Prosimex gắn liền với chiến lược phát triển kinh tế đối n goại nói chung và ho ạt động XNK nói riêng, gắn việc sản xuất kinh doanh củ a Công ty với chủ trương chung của Đảng và Nhà nước trong sự nghiệp Công nghiệp hoá, Hiện đại hoá đất nước. Mục tiêu chung trong giai đoạn từ năm 2000-2005 là đa phương hoá, đa dạng hoá, duy trì t ỷ lệ tăng trưởng về XNK h àng năm là 20%. Cụ th ể hoá những chủ trương trên, Công ty đã đề ra các mục tiêu chiến lược phát triển: - Phát triển và mở rộng thị trường tìm kiếm bạn h àng: Giữ vững và mở rộng thị trường các nước đã tạo lập quan hệ bạn hàng, có biện pháp tháo gỡ vư ớng mắc, nhằm mở rộng xuất khẩu sang các nước SNG, sử dụng hình thức Hàng đổi Hàng đối với một số nước, tranh thủ khả năng và cơ hội mở rộng thị trường sang các khu vực khác.
  20. Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com - Rà soát lại các mặt hàng xuất khẩu, đầu tư vào các mặt hàng có lợi thế nâng cao chất lượng hàng hoá để bù vào những mặt hàng không xu ất khẩu được hoặc xuất khẩu bị thua thiệt do giá hạ trên thị trường. Tìm hiểu và tranh thủ những chính sách trợ giá của nhà nước đối với một số mặt h àng xu ất khẩu để vượt qua khó khăn trước m ắt . - Tiếp tục duy trì và phát triển đối với những m ặt h àng truyền thống, không ngừng đổi mới mẫu mã, nâng cao ch ất lượng hàng hoá. - Mạnh dạn đầu tư vào những sản phẩm mới bằng cách đổi mới thiết bị và công n ghệ, tổ chức lại xuất, chủ động tìm kiếm thị trường đầu ra cho những sản phẩm n ày. - Chú trọng đến công tác quản lý và đào tạo cán bộ, sắp xếp lại tổ chức bố trí người phù hợp với khả năng và trình độ của họ, khuyến khích họ phát huy những thế m ạnh cống hiến được nhiều cho sự phát triển của Công ty. Với bề dày kinh nghiệm trong lĩnh vực kinh doanh xuất nhập khẩu, Công ty đ ã được Bộ Thương m ại chọn là một trong 10 doanh nghiệp tiêu biểu trong cả nước đứng đầu trong hoạt động xuất nhập khẩu và được Bộ Th ương m ại quyết định khen tặng đơn vị có số kim ngạch xuất khẩu cao năm 1998. Trong những năm tới PROSIMEX với quyết tâm đưa Công ty phát triển to àn diện, vững chắc, thực hiện thành công các kế hoạch đa và đang thực hiện. Đề ra chính sách giữ vững và mở rộng thị trường mà công ty đã có, khôi phục lại các mối quan h ệ để khai thác thị trư ờng Nga, các nư ớc Đông Âu. Phát triển buôn bán mậu dịch, đường biên giới với Trung Quốc, Lào, Campuchia. Tăng cường các mối quan hệ với các cộng tác viên, liên doanh, liên kết với các tổ chức kinh tế trong nước và
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
7=>1