Nhân tố cơ bản giúp trẻ phát triển ngôn ngữ
lượt xem 27
download
Chỉ cho trẻ các bộ phận cơ trên cơ thể, đọc truyện, bài thơ bài hát và cho trẻ đóng vai các nhân vật là các trò chơi đơn giản nhưng hữu ích giúp trẻ phát triển ngôn ngữ. Từ 2-2.5 tuổi là thời gian vàng để kích thích ngôn ngữ ở trẻ Theo các chuyên gia tâm lý nghiên cứu ngôn ngữ trẻ em, trong khoảng thời gian giữa lần sinh nhật thứ nhất và thứ ba, những trẻ phát triển bình thường nhất đã có thể năm bắt được những yếu tố cơ bản của lời nói...
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Nhân tố cơ bản giúp trẻ phát triển ngôn ngữ
- Nhân tố cơ bản giúp trẻ phát triển ngôn ngữ
- Chỉ cho trẻ các bộ phận cơ trên cơ thể, đọc truyện, bài thơ bài hát và cho trẻ đóng vai các nhân vật là các trò chơi đơn giản nhưng hữu ích giúp trẻ phát triển ngôn ngữ. Từ 2-2.5 tuổi là thời gian vàng để kích thích ngôn ngữ ở trẻ Theo các chuyên gia tâm lý nghiên cứu ngôn ngữ trẻ em, trong khoảng thời gian giữa lần sinh nhật thứ nhất và thứ ba, những trẻ phát triển bình thường nhất đã có thể năm bắt được những yếu tố cơ bản của lời nói và ngôn ngữ nói. Nhu cầu nói của trẻ 1 tuổi là rất lớn và giai đoạn đỉnh cao là cuối tuổi lên 1 (11-12 tháng) và cuối tuổi lên 3. Đặc biệt là khi được 2 tuổi, ngôn ngữ phát triển một cách đột phát. Thời kỳ từ 2 tuổi đến 2 tuổi rưỡi là thời k ì quan trọng nhất, đây là thời điểm tối ưu, mẫn cảm với ngôn ngữ nhất trong suốt cả cuộc đời. PGS.TS. Nguyễn Công Khanh - Chuyên gia cao cấp của Trường mầm non Hoàng Gia (Hà Nội) cho biết: Khi đến 36 tháng tuổi, trẻ có một vốn từ vựng khoảng trên một ngàn từ, lúc này chúng biết dùng các cụm từ và câu dài từ 7-8 từ, biết đặt câu hỏi và bày tỏ ý kiến. Trẻ biết yêu cầu, một cách lịch sự. Chúng có thể nói về những sự việc trong tương lai và nhắc lại
- những gì đã qua. Lúc này trẻ đã có thể nói câu đầy đủ (có đủ chủ vị ngữ và động từ), sau đó hoàn thiện hơn với những câu kép, có thán từ. Chúng biết “hứa hẹn” Chúng biết đặt yêu cầu. Chúng biết nói dối… Từ 3 tuổi trở đi, trẻ tiếp tục mở rộng vốn từ, hoàn thiện những pháp và nâng cao khả năng sử dụng ngôn ngữ hơn nữa. Tuy nhiên vốn từ của trẻ cũng rất khác nhau, chênh rất xa có trẻ từ vài trăm từ nhưng cũng có trẻ tới vài ngàn từ. Với trẻ 6 tuổi đã có vốn từ tương đương với một cuốn từ điển nhỏ, 10 ngàn từ, ngược lại cũng có những trẻ chỉ vài ngàn từ. Với những trẻ có vốn từ phong phú sẽ mạnh dạn hơn trong giao tiếp, ngược lại thì ngại giao tiếp và gặp nhiều cản trở trong việc phát triển sau này. Mẹ là nhân tố tác động lớn tới ngôn ngữ của trẻ Khả năng ngôn ngữ tăng nhanh và làm cho quá trình tương tác giữa trẻ và những người xung quanh diễn ra thuận lợi và là tiền đề quan trọng nhất để phát triển trí tuệ – ngôn ngữ là vỏ của tư duy. Theo PGS.TS. Nguyễn Công Khanh thì người mẹ có vai trò quyết định trong khả năng phát triển ngôn ngữ của trẻ.
- Trong việc hỗ trợ con học nói, thì hát ru còn là một trong những kinh nghiệm quan trọng để giúp trẻ phát triển ngôn ngữ. Mà đây lại là một khả năng thiên phú của các bà mẹ. Trong đó sự gắn bó giữa mẹ và con phải được thiết kế trước hai tuổi. Tuy nhiên trong giai đoạn hiện nay do bận rộn với công việc, nhiều bậc cha mẹ chỉ chăm lo cho con về mặt vật chất chứ quên mất việc là phải chơi cùng còn, phải tạo những mối giao cảm với con. Quan hệ gắn bó với mẹ và con là tiền đề quan trọng để trẻ phát triển vốn từ và khả năng phát âm. Trẻ phát triển xúc cảm từ rất sớm từ tuần tuổi đầu tiên tới tuần tuổi thứ 3 thì âm thành của bà mẹ, lời ru của mẹ có tác động rất lớn tới trẻ. Đây được gọi là giai đoạn tiền ngôn ngữ vô cùng quan trọng, một đứa trẻ không nghe được ngôn ngữ của người mẹ thì không thể phát triển được. Ngôn ngữ nói thì phải tới tháng 10 – 12 thì trẻ mới nói được từ đầu tiên, như ba, bà, a, và đây cũng là cơ hội để bà mẹ luyện cho con tập rung những giây âm thanh, và chuyển dần thành tiếng. Đây là quá trình phát triển về mặt thần kinh, sẽ giúp trẻ nhuần nhuyễn hơn trong phát âm vào thời gian sau.
- Những phản xạ về âm thanh và màu sắc, cho thấy trẻ có thể hiểu ngôn ngữ từ 3 – 6 tháng tuổi, người lớn nói và trẻ đã biết lắng nghe thậm chí có thể hiểu, thông qua những hành động trẻ có thể chỉ được các đồ vật, con vật hoặc các bộ phận trên cơ thể. Dòng chảy ngôn ngữ cần phải liên tục, và bà mẹ là người quan trọng để giúp con mình có thể phát triển thông qua các hoạt động như trò chuyện, ôm ấp. Những trò chơi đơn giản giúp trẻ phát triển ngôn ngữ Để phát triển ngôn ngữ ở trẻ, ngoài việc xác định khoảng thời gian, việc gần gũi giữa mẹ và con, thì các bậc phụ huynh cần sử dụng linh hoạt các trò chơi để giúp trẻ có thêm. Khởi động Phụ huynh có thể sử dụng trò chơi “đây là cái mũi/cái mắt… của tôi”, để chỉ cho bé những danh tử chỉ bộ phận trên cơ thể, lặp đi lặp lại nhiều lần rồi tới các bộ phận khác như mắt, mũi, môi rồi chân tay… càng tỉ mỉ càng tốt.
- Phụ huynh cũng có thể cho trẻ quan sát các đồ vật xung quanh phòng và đưa ra các câu hỏi về màu sắc về tên gọi của các đồ vật. Sử dụng các bức tranh, truyện tranh để kích hoạt ngôn ngữ Để kích hoạt sự phát triển ngôn ngữ c ủa trẻ các phụ huynh có thể chỉ cho trẻ xem các bức tranh, truyện tranh và đặt các câuhỏi liên quan đến nội dung, nhân vật , tình tiết (VD Câu hỏi cái gì đang xảy ra, nhân vật nào? Tại sao như thế/ Và yêu cầu trẻ suy nghĩ tưởng tượng… và lần lượt nói ra những cụm từ… những ý nghĩ/ cảm xúc/ câu hỏi xuấ thiện trong đầu trẻ liên quan đến nội dung bức tranh/ các tình tiết/ chủ đề/ tên của bức tranh. Sau đó chúng ta có thể nhắc lại một cách khai quát các phát hiện… trẻ vừa nói tóm lược thành những cụm từ. Đặc biệt, trẻ 2 tuổi rất thích những từ ngữ chỉ quan hệ nhân quả. Phụ huynh đưa ra tình huống, tập cho trẻ nói thành câu dùng từ chuẩn xác như người lớn… biểu thị quan hệ nhân quả, ví dụ như trẻ sờ vào lò sưởi nóng, bị nóng thì nói với trẻ: Không được sở vào lò sưởi đang bật, vì sẽ bị bỏng”. Sử dụng các câu chuyện, bài thơ, bài hát Phụ huynh có thể chọn những câu chuyện đọc cho trẻ nghe, sau đó đặt câu hỏi liên quan đén nội dung, nhân vật, tình tiế câu chuyện VD: câu hỏi
- cái đang xay ra/ nhân vật nào? Tại sao? Như thế nào?… rồi yêu cầu trẻ suy nghĩ và lần lượt trả lời hoặc nói ra những ý nghĩ/ cảm xúc/ câu hỏi xuấ thiện trong đầu trẻ liên quan đến nội dung câu chuyện. Với trẻ 2 tuổi nên đọc những câu chuyện dân gian nhiều lần. Dạy trẻ các bài hát phù hợp với lứa tuổi cũng là cách tốt nhất để giúp trẻ phát triển ngôn ngữ. Bên cạnh đó việc đọc thơ cho trẻ là cách giaod dục tốt nhất, dạy cho trẻ về cái hay, cái đẹp của ngôn ngữ. Ở độ tuổi này không nhất thiết phải phân tích tỉ mỉ từng câu từng đoạn thơ, cũng không cần giải thích ý nghĩ của bài thơ, chỉ cần đọc đi đọc lại để trẻ thuộc và nhớ là được. Sử dụng các con rối, các con vật mà trẻ yêu thích… chơi đóng vai Cha mẹ có thể cùng con đóng vai những nhân vật hoạt hình, các con vật mà trẻ yêu thích để trẻ có thể tự kể ra các câu chuyện xung quanh nhân vật đó. Trò chơi này giúp trẻ có thể tự do phát triển trí tưởng tượng và phát triển các câu chuyện hội thoại.
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Hoạt động vui chơi - Trường mầm non xã Nghĩa Thái
8 p | 3053 | 393
-
SKKN: Một số biện pháp để dạy tốt hoạt động vui chơi cho trẻ nhà trẻ từ 24 - 36 tháng
15 p | 2877 | 276
-
SKKN: Một số biện pháp dạy trẻ mẫu giáo bé biết quan tâm chia sẻ với người thân và bạn bè góp phần hình thành nhân cách trẻ
33 p | 1253 | 58
-
Giáo án mầm non: Tổ chức hoạt động ngoài trời - GV. Đặng Thị Giang
3 p | 1014 | 20
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giúp trẻ 24-36 tháng tuổi làm quen với môn nhận biết tập nói
14 p | 45 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp cho trẻ làm quen và học tốt môn Nhận biết tập nói ở trẻ 24-36 tháng
9 p | 78 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giúp trẻ 3-4 tuổi phát huy tính tích cực chủ động qua hoạt động ngoài trời
14 p | 10 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Nâng cao chất lượng môn tạo hình cho trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi Trường mầm non Hồng Thái Tây
26 p | 42 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số giải pháp tổ chức vệ sinh cá nhân cho trẻ mẫu giáo 3-4 tuổi ở trường Mầm Non 3 năm học 2019-2020
13 p | 23 | 5
-
Một số biện pháp sư pháp nhằm giúp trẻ 4-5 tuổi học tốt môn hoạt động tạo hình tại lớp Chồi 3 trường Mầm non Cư Pang
33 p | 48 | 5
-
SKKN: Một số biện pháp nâng cao chất lượng trong việc tổ chức hoạt động góc cho trẻ 5-6 tuổi tại lớp lá 2 trường mầm non Ea Na
31 p | 60 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp nâng cao chất lượng phát triển nhận thức cho trẻ 4 tuổi thông qua hoạt động làm quen với toán ở trường mầm non Thanh Nê – Kiến Xương – Thái Bình
11 p | 61 | 4
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số giải pháp giúp trẻ 3,4,5 tuổi biết yêu thương, chia sẻ tại lớp MGN Sin Chải và lớp MGL Căn Câu Trường Mầm non Sùng Phài
26 p | 45 | 3
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Biện pháp chỉ đạo giáo viên xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm
21 p | 38 | 3
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giúp trẻ mẫu giáo lớn 5-6 tuổi biết tự tin, chủ động góp phần hình thành và pháp triển nhân cách cho trẻ
16 p | 19 | 3
-
SKKN: Một số giải pháp nâng cao chất lượng cho trẻ Mầm non 5 – 6 tuổi làm quen với chữ cái tại trường mầm non Họa Mi
25 p | 48 | 2
-
SKKN: Một số biện pháp sư phạm nhằm giúp trẻ 4-5 tuổi học tốt môn hoạt động tạo hình
33 p | 60 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn