intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giúp trẻ 24-36 tháng tuổi làm quen với môn nhận biết tập nói

Chia sẻ: Mucnang999 Mucnang999 | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:14

46
lượt xem
7
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Để làm tốt công việc giúp trẻ nắm được kiến thức cũng như trả lời chính xác các câu hỏi của cô một cách mạch lạc to, rõ ràng, đủ câu là cả một quá trình cô phải trau dồi kiến thức cũng như tạo tình huống gây hứng thú cho trẻ tới các hình thức cũng như giúp trẻ hiểu nắm vững nội dung của bộ môn nhận biết tập nói. Mời các bạn cùng tham khảo bài viết dưới đây để nắm một số biện pháp giáo dục cho trẻ!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giúp trẻ 24-36 tháng tuổi làm quen với môn nhận biết tập nói

  1. PHẦN I: MỞ ĐẦU I. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI, SÁNG KIẾN, GIẢI PHÁP. Như chúng ta biết việc hướng dẫn và dạy cho trẻ ở lứa tuổi (24 – 36 tháng)   làm quen và học tốt môn nhận biết tập nói, nói chung và  ở  lứa tuổi nhà trẻ  nói  riêng là việc vô cùng quan trong và cần thiết vì  ở  lứa tuổi nhà trẻ, trẻ  con non   nớt, vụng về, trẻ cần được chăm sóc về  mọi mặt: cả về tinh thần lẫn thể chất.   Nhất là trong giai đoạn trẻ đang còn tập nói và nói chưa đủ câu. Cô giáo có một trọng trách rất quan trọng đối với trẻ  là người chịu trách  nhiệm hướng dẫn bảo ban trẻ,chỉ bảo cho trẻ mọi điều và việc quan trọng hơn  cả là cô giáo phải chú ý và quan tâm đến trẻ hơn về mặt câu từ trẻ có nói đúng  ngữ  pháp không? có đủ  câu chưa? đã tròn âm chữ  khi phát âm ra chưa? không   những vậy là người giáo viên chúng ta còn dậy trẻ thêm những vốn kiến thức sơ  khai, những chào hỏi lễ  phép tưởng như  đơn giản những không kém phần khó   khăn vất vả  ở đây. Qua đó trẻ  được làm quen thêm về  một số  môn học khác ở  lứa tuổi nhà trẻ trong đó có bộ môn Nhận biết tập nóilà bộ môn điển hình : + Trẻ được làm quen với các sự vật hiện tượng xung quanh trẻ  +Trẻ phát âm chuẩn được các vốn từ về các hiện tượng xảy ra xung quanh   trẻ +Trẻ được làm quen và hình thành những khả năng tư duy, tưởng tượng mà   hàng ngày cô giáo và cha mẹ vẫn thường cho trẻ thấy qua các góc chơi ở lớp qua   mảng chủ đề, qua các giờ học,qua các tranh ảnh, hình ảnh và trẻ được tếp xúc ở  bên ngoài với những sự vật hiện tượng  Để  việc cảm thụ  và nói chính xác vốn từ  khi trẻ  phát âm sao cho đủ  câu,  tròn trịa câu thì cô giáo phải là người củng cố  lại cách phát âm củng cung cấp   thêm vốn từ  củng như  hiểu biết để  trẻ  có đủ  kiến thức học và phát âm cho   chuẩn, cho đúng. Để  làm tốt công việc giúp trẻ  nắm được kiến thức cũng như  trả  lời chính   xác các câu hỏi của cô một cách mạch lạc to, rõ ràng, đủ câu là cả một quá trình   cô phải trau dồi kiến thức cũng như tạo tình huống gây hứng thú cho trẻ tới các   hình thức cũng như giúp trẻ hiểu nắm vững nội dung của bộ môn nhận biết tập   nói. Tôi đã đầu tư suy nghĩ tìm hiểu để chọn đề tài “Một số biện pháp giúp trẻ   24­36 tháng tuổi làm quen với môn nhận biết tập nói”. II. ĐIỂM MỚI CỦA ĐỀ TÀI, SÁNG KIẾN, GIẢI PHÁP                                                            
  2. Thông qua các hình thức đó sẽ giúp trẻ tiếp cận gần hơn với bộ môn Nhận  biết tập nói để trẻ hiểu và hòa mình vào các sự vật hiện tượng có trong tự nhiên,  trong cuộc sống hàng ngày của trẻ. Nhận thức được tầm quan trọng đó tôi luôn suy nghĩ, tìm tòi để  tìm ra các  hình thức, biện pháp giúp trẻ  có những giờ  học sao cho có chất lượng nhất bổ  ích nhất giúp trẻ phát triển tư duy cũng như vốn hiểu biết của trẻ  Một cách tự nhiên và thoải mái. Theo đặc điểm tâm sinh lý của trẻ   ở  lứa tuổi nhà trẻ  thì tư  duy trực quan,   trẻ tiếp thu các kiến thức được một cách dễ dàng nhất là thông qua các hình ảnh,  trò chơi, mọi vật xung quanh trẻ …Muốn việc tiếp thu các kiến thức mà cô cần  cung cấp cho trẻ được dễ dàng thì hình thức truyền đạt gây sự  chú ý của trẻ  là  vô cùng quan trọng, chính vì nhận thức được tầm quan trọng của bộ  môn này  nên tôi đã mạnh dạn đưa ra một số  hình thức, trò chơi để  đưa vào thực hiện   trong các tiết học Nhận biết tập nói theo từng chủ đề. III. PHẠM VI ÁP DỤNG ĐỀ TÀI:  Là giáo viên mầm non trực tiếp làm công tác chăm sóc giáo dục trẻ nhà trẻ  tôi  hiểu  được tầm quan trọng của bộ  môn này chính vì  vậy trong quá trình  nghiên cứu tôi đã chọn đề tài “Một số  biện pháp giúp trẻ  24­36 tháng tuổi làm   quen với môn nhận biết tập nói”. Tôi có thể khẳng định: Đề tài này có tính khả  thi cao và chúng ta có thể áp dụng rộng rãi cho các trẻ cùng lứa tuổi ở các lớp và  trường khác, sử  dụng đề  tài này một cách phù hợp, linh hoạt sẽ  mang lại kết  quả cao với trẻ 24­36 tháng tuổi. Đề tài này được hội đồng khoa học nhà trường  đánh giá cao và khuyến khích   nhân rộng đề  tài  ở    các trường MN trong toàn  huyện, tỉnh và đăng trên Web, giáo án điện tử.  PHẦN II:  NỘI DUNG I.  THỰC TRẠNG NỘI DUNG CẦN NGHIÊN CỨU Giai đoạn trẻ 24 ­36 tháng là giai đoạn khởi điểm của việc hình thành và   phát triển nhân cách trẻ, các mặt phát triển của trẻ  hoà quyện vào nhau,  ảnh   hưởng lẫn nhau, không tách bạch rõ nét. Trẻ  hoàn toàn còn non nớt, nhạy cảm   với tác động bên ngoài, đồng thời cũng là lúc trẻ  phát triển rất nhanh về  mọi   mặt. trẻ  rất dễ  bị  tổn thương về  tâm lý. Quan hệ  của cô với trẻ  giàu cảm xúc   thân thiết, yêu thương như  quan hệ  mẹ  con. Vậy hoạt động lao động sư  phạm                                                             
  3. của cô giáo mầm non đòi hỏi phải rất linh hoạt, nhạy bén, kịp thời, phải có sự  sáng tạo để phát hiện và đáp ứng những nhu cầu phát triển của trẻ. Hoạt động lao động sư  phạm của cô giáo mầm non có định hướng, có  mục đích để  giáo dục, phát triển trẻ. Tác động sư  phạm của cô giáo phải luôn  thay đổi, phù hợp với nhu cầu phát triển của trẻ có cảm tình, có hứng thú. Vì thế  nghệ thuật chủ yếu của cô thể  hiện ở  chỗ  biết hoà nhập vào thế  giới trẻ, biết   quên mình là người lớn để thực sự là người bạn của trẻ. Biết tôn trọng và đồng  cảm với trẻ tạo nên không khí cởi mở, lôi cuốn, thu hút trẻ, như thế trẻ dễ dàng  trò chuyện cùng cô, bày tỏ những cảm xúc của bản thân với cô. Từ  đó giúp trẻ  những hiểu biết nhất định, tạo cho trẻ có đầy đủ  điều kiện về  giao tiếp, nhận   thức về ngôn ngữ cho trẻ được tốt hơn, tạo tiền đề  cho trẻ vững vàng và tự  tin   hơn. Muốn thực hiện những mục tiêu trên thì vấn đề nhận biết tập nói ban đầu  cho trẻ  mầm non phải được chú trọng thường xuyên liên tục và không ngừng  được đổi mới. Đặc biệt là đội ngũ giáo viên phải th ường xuyên bồi dưỡng, nâng  cao trình độ  nghiệp vụ  chuyên môn thường xuyên được tiếp thu đầy đủ  các  chuyên đề, tiếp cận với cái mới một cách kịp thời để thực hiện việc chăm sóc ­   giáo dục trẻ, đặc biệt là môn nhận biết tập nói cho trẻ đạt kết quả cao. Về  góc độ  giáo dục nề  nếp trong sinh hoạt hàng ngày đối với trẻ   ở  độ  tuổi 24 ­36 tháng, nếu cứ  thực hiện theo phương pháp cũ mà trước kia đã thực  hiện thì sẽ không đạt lại hiệu quả cao hơn, tính chủ động tích cực sẽ không phát  huy  được khả năng sáng tạo, đồng thời kết quả về mặt trí tuệ của trẻ sẽ thấp,   trẻ sẽ phát triển một cách thụ động. Vì vậy chỉ có đổi mới hình thức tổ  chức cho trẻ thì mới tạo ra đ ược môi  trường hoạt động tốt và tạo ra những cơ hội tốt cho trẻ phát huy khả  năng chủ  động, sáng tạo một cách triệt để. Trẻ  mầm non nói chung và trẻ  nhà trẻ  nói  riêng đặc biệt là trẻ 24 ­36 tháng tuổi. Nếu cô tạo điều kiện cho trẻ được hoạt  động dưới nhiều hình thức, thông qua mọi hoạt động hàng ngày ở mọi lúc, mọi   nơi... thì việc trẻ nhận biết tập nói sẽ được thuần thục hơn, kết quả sẽ đạt cao  hơn. 1. Thuận lợi Năm học 2019 – 2020  tôi được nhà trường phân công dạy lớp nhà trẻ 24­ 36 tháng theo chương trình giáo dục Mầm non, lớp học có đủ  diện tích rộng,  thoáng mát, sân chơi bằng phẳng, cơ sở vật chất khá đầy đủ. Bên cạnh đó đư ợc                                                             
  4. sự  quan tâm  chỉ  đạo sát sao về  chuyên môn của ban giám hiệu nhà tr ường tạo  điều kiện mua sắm  trang  thiết bị để  phục vụ  học tập, sinh hoạt khá đầy đủ.  Đặc   biệt,   thường   xuyên   được   tham   dự   các   buổi   sinh   hoạt   chuyên   môn   liên  trường để trao đổi kinh nghiệm, học hỏi lẫn nhau. Là học sinh mới còn rất non nớt, hồn nhiên vô tư, trong sáng trong các giờ  học với cô một cách tự  nhiên không gò ép điều đó đã tạo ra một lứa tuổi rất   riêng trong môi trường mầm non.             Một số phụ huynh có ý thức trách nhiệm, quan tâm đến việc học tập,  sức khỏe của con em mình, phối hợp thường xuyên với giáo viên.    Các giáo viên trong trường luôn quan tâm, giúp đỡ lẫn nhau.    Lớp có 3 cô đều có trình độ  trên chuẩn, có tinh thần trách nhiệm trong   công việc, yêu nghề, mến trẻ. 2. Khó khăn Ngoài những thuận lợi tôi đã nêu trên trong quá trình thực hiện, bản thân  tôi gặp không ít khó khăn nhất định. Bản   thân   tôi   năm   học   này     mới   dạy   trẻ   nhà   trẻ   nên   chưa   hiểu   hết   được đặc điểm tâm sinh lý, khả năng tiếp thu kiến thức của trẻ ở lứa tuổi này.  Với đặc điểm sinh lý của lứa tuổi ở giai đoạn phát triển lời nói đang phát   triển do đó khả  năng giao tiếp về  ngôn ngữ  của trẻ  gặp rất nhiều khó khăn,   nhiều khi cô giáo vừa dỗ  dành lại vừa học ngôn ngữ  trẻ  để  hiều nhu cầu trẻ  đang muốn là gì?        Trẻ đang sống trong môi trường gia đình, được ông bà, bố mẹ yêu thương   chăm sóc. Khi đến trường là nơi hoàn toàn mới mẻ xa lạ với trẻ, do đó trẻ chưa  khóc nhiều vì vậy mà giáo viên mất nhiều thời gian để dỗ dành trẻ. Hơn thế nữa  vì là lớp các cháu nhỏ, cháu đông khó khăn cho việc hoạt động càng trở nên khó  khăn hơn và cần mất nhiều thời gian hơn nữa.  Phụ  huynh coi nhẹ  tầm quan trọng của việc cung cấp kiến thức cho tr ẻ  nhất là trẻ lứa tuổi nhà trẻ. Vì các bậc phụ huynh chỉ coi trọng việc chăm sóc trẻ  là chính còn việc học nhiều phụ  huynh còn phó mặc hoặc không quan trọng   nhiều tới trẻ khi còn đang ở lứa tuổi nhà trẻ. 3. Khảo sát thực trạng                                                            
  5.       Vào đầu năm học ( T9/ 2019)  tôi đã tiến hành khảo sát môn nhận biết tập   nói trẻ lớp tôi phụ  trách. Tôi đánh giá các mức độ  Đạt và chưa đạt để  từ  đó có   kế hoạch bồi dưỡng cụ thể:     Bảng khảo sát chất lượng đầu năm học  Đạt Chưa đạt TT NỘI DUNG Số trẻ Tỷ lệ % Số trẻ Tỷ lệ % Trẻ   nói   đủ   câu,   rỏ   ràng,  1 22/35 62,9 13/35 37,1 mạch lạc 2 Trẻ mạnh dạn, tự tin 23/35 65,7 12/35 34,3 3 Trẻ nói ngọng 21/35 60 14/35 40 Những năm gần đây nền giáo dục nước nhà ngày càng đổi mới và không  ngừng phát triển ngành học mầm non củng từng bước đổi mới về  nội dung,  phương pháp, hình thức tổ chức. Bản thân tôi là giáo viên mầm non trực tiếp làm công tác chăm sóc giáo dục  trẻ nhà trẻ, luôn gần gũi, yêu thương và gắn bó với trẻ. Tôi nghĩ mình phải làm   gì đó để góp phần nhỏ bé của mình vào việc nâng cao chất lượng giáo dục trẻ  trong hoạt động giáo dục nói chung và hoạt động “Một số  biện pháp giúp trẻ   24­36 tháng tuổi làm quen với môn nhận biết tập nói” nói riêng, đây là việc vô  cùng quan trọng và cần thiết nó giúp trẻ nói đúng ngữ pháp, nói đủ câu, tròn âm  chữ khi phát âm …  II. CÁC GIẢI PHÁP THỰC HIỆN: Thông qua hoạt động hàng ngày cô giáo và cha mẹ vẫn thường cho trẻ thấy  qua các góc chơi của lớp, qua mảng chủ đề, qua các giờ học và qua cả tranh ảnh  mà trẻ được tiếp xúc với những sự vật hiện tượng đó từ  đó trẻ  được làm quen   quen và hinh thành những khả năng tư duy, tưởng tượng. Trẻ tích lũy được kinh  nghiệm sống làm cơ sở để trẻ lĩnh hội các nội dung giáo dục của các hoạt động  vui chơi, học tập… Có thể nói bộ  môn nhận biết tập nói thúc đẩy sự  phát triển trí tuệ  của trẻ  đó là khả năng chú ý, ghi nhớ có chủ định, khả năng tư duy, biết vận dụng hoạt  động nhận biết tập nói vào trong cuộc sống. Qua một số  tiết học chất lượng trên trẻ  chưa cao, đa số  trẻ  còn thụ  động  khi tiếp thu kiến thức, trẻ chưa bộc lộ rõ tính ham hiểu biết,chưa mạnh  dạn tự  tin trong các hoạt động, chưa phát huy được tính tích cực  ở  trẻ  vì vậy chất  lượng của môn học chưa cao                                                            
  6. Từ nhận định trên tôi đã suy nghĩ và tìm ra các phương pháp, biện pháp để  vận dụng vào các đề  tài của môn học nhằm truyền thụ  kiến thức cho trẻ một   cách đầy đủ, khoa học, giúp trẻ có vốn kiến thức khi học môn học này. Giải pháp 1. Hãy đến với trẻ bằng tình cảm yêu thương trìu mến của người   mẹ. Trẻ ở độ tuổi 24 ­ 36 tháng trẻ bắt đầu được đi lớp, trẻ bắt đầu rời khỏi  bàn tay  ấp ủ yêu thương của cha mẹ, ông bà để đến chỗ mà với trẻ tất cả đều  lạ  lẫm và mới mẻ: Trường mới, cô mới, bạn mới vì thế  các cháu mang đến  trường, đến lớp một tâm trạng vừa bỡ  ngỡ  lạ lẫm vừa lưu luyến nhớ gia đình,  thậm chí có cháu còn sợ  hãi khóc lóc... Vì  ở  độ  tuổi này trẻ  còn rất bé, sống  nhiều về tình cảm nên rất cần sự âu yếm, nhẹ nhàng của cô nhất là những ngày  đầu trẻ  mới nhập lớp, cô phải làm sao để  trẻ  có thể  cảm nhận được nguồn  hạnh phúc, được an toàn, được quan tâm và được yêu mến có thể  được coi là  một thành viên trong cộng đồng mà trẻ đang hoà nhập. Tình cảm của cô đối với  trẻ giàu cảm xúc thân thiết, yêu thương như  quan hệ mẹ con, biết tôn trọng và   đồng cảm với trẻ tạo nên không khí cởi mở, quên mình là người lớn để thực sự  là người bạn của trẻ. Khi trẻ có cảm tình, có hứng thú cô có thể  sử  dụng nghệ  thuật của mình để thu hút lôi cuốn trẻ vào các hoạt động một cách dễ dàng. Giải pháp 2. Tạo môi trường cho trẻ hoạt động. * Trẻ  bước vào năm học đầu tiên của độ  tuổi nhà trẻ,trẻ  tàm thời rời gia   đình (Những người thân bên trẻ) đến với vòng tay cô giáo với các bạn cùng lứa   tuổi với đầy bỡ  ngỡ. Trẻ  chủ  yếu quấy khóc, nhớ  nhà và rất cần tình thương   của từ  cô giáo vỗ  về,các cô cũng rất vất vả  trong giai đoạn đầu trẻ  đến lớp.   Nhất là tạo lòng tin cho phụ huynh cũng như khích lệ trẻ thích đến lớp. * Tiếp theo là những hôm đầu tiên cho trẻ  tập làm quen với quá trình học   cũng gian nan không kém trẻ chưa có nề nếp chưa có thói quen ngồi vào chổ học   bài trẻ  thì đứng trẻ thi ngôi…Cũng nhờ  tình thương và thời gian cô cũng đã tạo  cho trẻ có nề nếp học,nếp chơi, nếp ăn,nếp ngủ, đúng giờ  giấc. Do đó mà giáo   viên phải có nhiệm vụ hướng dẫn cũng như dậy bảo trẻ thêm nhiều điều và trao   đổi với phụ  huynh để  có biện pháp chủ  đạo nhằm bồi dưỡng thêm kiến thức  cho trẻ  thông qua quá trình dậy học và làm quen các bộ  môn trong lứa tuổi nhà   trẻ nhất là bộ môn Nhận biết và tập nói. * Với trẻ mầm non nói chung và lứa tuổi nhà trẻ nói riêng thì nhận thức và                                                              
  7. phát âm đúng từ ngữ là việc khó khăn vì bản thân trẻ còn nói ngọng, chưa chuẩn   cô là người củng cố, uốn nắn trẻ nói từng câu, từng từ, trẻ nói đúng, nói chuẩn,  nói đủ  câu để trẻ phát triển được ngôn ngữ cũng như tư  duy một cách tốt nhất.  Chính vì vậy mà phải cho trẻ có nhiều cơ hội được quan sát, được thỏa mãn trí  tò mò, lòng ham muốn khám phá thế giới thông qua các giờ  trẻ được hoạt động  với đồ vật là chủ đạo trong suốt quá trình học ở mầm non. Tôi luôn suy nghĩ để tạo ra ở quanh trẻ một môi trường với nhiều hình ảnh  bắt mắt nhất là  ở  các góc chơi của trẻ  (Ví dụ  : trang trí phù hợp với từng chủ  điểm) và gợi mở  đối với trẻ. Đối với bộ  môn Nhận biết tập nói tôi tận dụng  hầu hết các không gian trong góc chơi bởi trẻ  hoàn toàn có thể  lĩnh hội được  kiến thức của bộ môn thông qua các hoạt động khác tại các góc hoạt động. Nhất  là có kế  hoạch đề  xuất để  tìm biện pháp sao cho tốt nhất trong quá trình dậy   cũng như hoạt động với đồ vật của trẻ. Khắc phục thiết kế chưa phù hợp của nhiều góc trong lớp học thì tôi có kế  hoạch thay đổi đồ  dùng thường xuyên và trang trí lớp cũng như  các góc không  cần chờ sang chủ đề mới mà cần trang trí thường xuyên theo từng chủ đề nhánh   để  cung cấp thêm hình  ảnh phong phú cũng như  khung cảnh lớp luôn mới với  trẻ  được nói đúng, nói đủ  câu và nhất là khi trẻ  thấy thấy được tranh  ảnh này   trẻ được phát triển thêm ngôn ngữ ở mọi lúc, mọi nơi. Giải pháp 3. Sáng tạo một số hình thức phục vụ tiết học Hình thức 1: + Điều tra cơ bản : ­ Nắm dược cở  sở  vật chất phục vụ  chuyên đề  qua đó có cơ    sở  để  xây  dựng kế hoạch cho phù hợp. ­ Điều tra nắm vững tình trang học sinh cũng như  phương pháp của giáo   viên ­ Do đó tôi đã mạnh dạn tiến hành bằng các cách sau : + Về giáo viên : ­ Tự đánh giá bản thân qua bản tự đánh giá về giáo viên ­ Qua nhận xét của Ban Giám hiệu qua các buổi dự giờ, thăm lớp từ  đó rút kinh nghiệm  ­ Giáo viên nhiệt tình, yêu nghề, yêu trẻ  có tình thần học hỏi cao, có  khả năng sư phạm                                                            
  8. + Điều tra học sinh : Ngay từ  khi nhận lớp, thông qua các hoạt động của trẻ  tôi đã hiểu và dần  nắm được cá tính cũng như  một số  trẻ  cá   biệt với một số  đặc điểm và khả  năng nổi bật ở trẻ. ­ Trẻ  chưa thể  hiện và phát âm chuẩn được vốn từ  cho chuẩn, cho   đúng nhất là trẻ còn chưa mạnh dạn trả lời các câu hỏi của cô chưa đọc to chưa   rõ tiếng, nói còn ngọng nhiều. ­ Trẻ chưa mạnh dạn, tuy nhiên trẻ lứa tuổi nhà trẻ rất hồn nhiên đấy  là đặc điểm nổi bật khi trẻ lứa tuổi nhà trẻ   tuy nhiên cô phải là người chỉ bảo   hướng dẫn cho trẻ  vốn từ  cũng như  kiến thức chuẩn để  trẻ  có đủ  tư  duy lĩnh  hội cũng như mạnh dạn hơn phát âm chuẩn vốn từ hơn. 2. Hình thức 2 : + Tạo môi trường không khí lớp phù hợp gần gũi với tiết học  Việc thay đổi đồ  dùng thường xuyên và trang trí lớp cũng như  các góc   không cần chờ  để  sáng chủ  điểm mới mà cần trang trí thường xuyên theo từng  chủ  đề  nhánh để  cung cấp thêm hình  ảnh phong phú cũng như  khung cảnh lớp   luôn mới với trẻ được nói đúng, nói đủ  câu và nhất là việc phát triển ngôn ngữ  cho trẻ được tốt nhât. Tuyên truyền với phụ huynh để  phụ  huynh cung cấp thêm nguyên vật liệu  cũng như giúp cho trẻ phát triển được khả  năng tư  duy cũng như  ngôn ngữ  của   trẻ. Nhất là có kế  hoạch phối hợp với phụ  huynh để  đạt hiệu quả  nhất trong   công tác giảng dậy của giáo viên.  Ví dụ trong tiết Nhận biết và tập nói Đề  tài : con gà, con vịt, con chim Bước 1: Gây hứng thú cho trẻ giới thiệu bài : (Cô đã sử dụng hình thức xem phim) ­ Cô một đoạn video phim kết hợp với bài hát liên quan liên quan về các con  vật sẽ  định học để  trẻ  củng cố  lại kiến thức về  các con vật, dẫn dắt trẻ  vào  chủ điểm “ Động vật ” cũng như vào nội dung bài dậy chính. Bước 2: Giúp trẻ cảm nhận và nắm được nội dung thông qua câu đố, tiếng kêu, hình  ảnh bằng cách thức : + Với con gà cô dùng câu đố :                                                             
  9. Đầu đội chiếc mũ đỏ Chân đi đôi giày vàng Cất cao giọng gáy vang Giục trời mau mau sáng Là con gì? Trẻ trả lời xong cô cho trẻ xem hình ảnh con gà trống. + Với con vịt cô dùng câu đố :  Con gì chân ngắn Má lại có màng Mỏ bẹt màu vàng Hay kêu cạp cạp. Đố bé là con gì? Trẻ trả lời xong cô cho trẻ xem hình ảnh con vịt. + Với con  chim cô cho trẻ nghe tiếng hót của con chim để trẻ đoán xem đó  là con gì ? Trẻ trả lời xong cô cho trẻ xem hình ảnh con chim. ­ Thông qua mỗi hình thức làm quen với một số con vật gần gũi trẻ  thì trẻ  được củng cố, nói nhiều lần sao cho chính xác từ  và tên các con vật cần làm  quen và tìm hiểu thêm về một số bộ phận đơn giản của con vật đang tìm hiểu ­ (mỏ, chân, cánh … món ăn yêu thích.) ­ Lúc đầu trẻ nói tên con vật to, rõ ràng cùng cả lớp 2 – 3 lần ­ Sau đó cá nhân trẻ phát âm to, chuẩn, đúng : 5 – 6 trẻ phát âm Bước 3 : Củng cố kiến thức : ­ Để giúp trẻ ghi nhớ được trong tâm trí trẻ về các con vật cũng như  tên gọi đúng chính xác về  con vật vừa học thì người giáo viên phải tìm tòi và  sáng tạo, đổi mới về  hình thức và diễn đạt ở  mỗi lần truyền đạt tới trẻ  thông  qua các hình thức củng cố bằng các trò chơi, ôn luyện để trẻ nắm được tốt hơn  về kiến thức cô cung cấp cho trẻ. ­ Cụ  thể   ở  trong tiết học này giáo viên đã đổi mới thực sự  về  hình thức.   Giáo viên đã sử dụng tranh dẹt về các con vật để trẻ được cầm nắm và dơ theo   yêu cầu của cô và nói to tên con vật đó. ­ Qua đó cô cho trẻ chơi một số trò chơi để  củng cố  lại kiến thức một lần  nữa. ­ Trước khi vào trò chơi cô phổ biến cho trẻ biết cách chơi và luật chơi để                                                             
  10. trẻ nắm được và chơi theo yêu cầu của cô. Trò chơi 1 : Tìm nhà cho các con vật  Trò chơi  2 : Bắt chước dáng đi của các con vật. Giải pháp 4. Biện pháp phối hợp sáng tạo ­ Từ  cách suy nghĩ nghiên cứu tài liệu và tham khảo ý kiến của các đồng  nghiệp, tôi đã tận dụng nguyên vật liệu sẵn có từ lịch cũ, hộp bìa, giấy vẽ, giấy  màu …Không chỉ bản thân tôi thu nhặt tận dụng các nguyên vật liệu mà tôi còn   tuyên truyền đến phụ huynh cùng đóng góp các nguyên vật liệu để sử dụng làm  đồ dùng dạy trẻ ­ Bằng các nguyên vật liệu đã tìm được tôi cùng các đồng nghiệp tại lớp  tranh thủ vào các buổi trưa để làm đồ dùng, với mỗi đồ dùng tôi thường tính đến  tính khoa học và hiệu quả sử dụng của đồ dùng đó.  ­ Sao cho đồ  dùng dạy học kích thích được sự  tò mò, hứng thú hoạt động   của trẻ. đồng thời giúp trẻ khả năng khám phá của việc học tập của trẻ lứa tuổi   nhà trẻ.  ­ Đồng thời với việc tiến hành làm đồ  dùng, đồ  chơi sáng tạo cho trẻ  làm   quen với bộ môn Nhận biết và tập nói, Tôi còn kết hợp với phụ  huynh, tự sưu   tầm về  các mô hình, tranh  ảnh về  các con vật,các đồ  dùng cũ bỏ  đi không sắc   nhọn để trang trí và bầy thêm ở các góc lớp. * Một số hình thức : + Làm đồ dùng sáng tạo  Ở lứa tuổi nhà trẻ, trẻ còn non nớt, hồn nhiên và luôn phụ thuộc vào cô, trẻ  còn chưa biết làm theo cô nhiều vì vậy mà cô giáo co nhiêm vụ hướng dẫn tỉ mỉ  nhiều lần để trẻ làm được và làm theo cô. Nhất là việc tuyên tuyền với phụ  huynh để  được cung cấp những nguyên  vật liệu khó tìm và có kế hoạch dài hơn với ban phụ huynh cũng như trong mọi  trao đổi công tác với phụ huynh để đạt hiệu quả tốt nhất cho cô và trẻ trong quá  trình học cũng như việc giúp trẻ hoạt động tốt hơn. + Một số hình thức khác thu hút trẻ  ­ Sưu tầm một số  bài thơ, bài hát phù hợp với chủ  đề  giúp trẻ  phát   triển vốn từ và khả  năng diễn đạt nói lưu loát, đủ  câu, rõ ràng, mạch lạc thông   qua đó cung cấp cho trẻ các kiến thức một cách nhẹ nhàng, tích hợp thêm một số  câu đố hay giai điệu bài hát tạo cho trẻ húng thú và thu hút trẻ học hơn.                                                            
  11. ­ Bên cạnh đó phương pháp sử  dụng trò chơi cũng rất có hiệu quả  trong mỗi tiết học. Bởi đối với trẻ mầm non những trò chơi luôn hấp dẫn chúng  mà đem lại kết quả nắm bắt kiến thức một cách nhẹ nhàng sâu sắc.Các trò chơi  lần lượt diễn ra làm trẻ hào hứng mà vẫn nắm được kiến thức qua đó cô củng  kiểm tra được kiến thức cho trẻ  và giúp trẻ  có cơ  hội phát triển các tố  chất  nhanh bền và khéo trong vận động và phát triển tư duy. + Tiếp cận các phương tiện hiện đại Với điều kiện phát triển khoa học kỹ thuật hiện đại như ngày nay việc ứng   dụng các phương tiện hiện đại trong giảng dạy cũng được tôi sử  dụng thường   xuyên nhằm gây hứng thú lĩnh hội kiến thức cho trẻ. Bên cạnh đó trong quá trình dậy trẻ tôi tìm ra một cách mới và vô cùng hấp   dẫn đối với trẻ  đó là việc xây dựng những giáo án điện tử  nhằm tiến hành các   tiết học hấp dẫn  có hiệu quả giáo dục cao đối với trẻ. Năm 201… – 201… giáo   án điện tử  trên power point được sử  dụng rộng rãi hơn,  hay hơn trong các tiết   dậy giáo viên có thể  thêm giọng nói, giọng kể  kết hợp nhac, hình  ảnh động  phong phú đa dạng không còn nhàm chán với trẻ mầm non cũng như lứa tuổi nhà  trẻ nữa. Giải pháp 5. Kết hợp với phụ huynh Như  chúng ta đã biết, Trẻ  giai đoạn nhà trẻ  nói riêng và trẻ  mầm non nói  chung đang trong thời kì phát triển nhân cách, có lẽ  vậy mà sự  tác động xung   quanh trẻ sẽ là nhân tố không nhỏ tác động đến tâm tư của trẻ. Kết hợp với phụ  huynh ngoài việc nắm bắt đặc điểm của trẻ  còn có tác dụng hướng cho phụ  huynh củng cố lại kiến thức cho trẻ. Vì vậy trước cửa lớp tôi có bảng : “ Những   điều phụ huynh cần biết”, trên đó có ghi nội dung bài học của từng tuần, tranh   ảnh phụ huynh có thể  đóng góp…để   phục vụ cho chủ  điểm. Bên cạnh đó vào   giờ  đón trả  trẻ  tôi cùng cô giáo  ở  lớp thường xuyên trao đổi với phụ  huynh để  thống nhất cách dạy trẻ  và có kế  hoạch bồi dưỡng kiến thức cho trẻ yếu kém   và có kế hoạch dài hơn vơi từng phụ huynh để  làm sao trẻ  có được những lĩnh   hội cần thiết và tư duy tốt nhất khi học ở trường mầm non. III. HIỆU QUẢ CỦA SÁNG KIẾN: 1. Đối với trẻ: Qua thực tế  mà tôi thực hiện các hình thức trên tôi nhận thấy kết quả  thể  hiện trên học sinh tiến bộ  rõ rệt, trẻ  nắm được các kiến thức cơ  bản mà tôi                                                              
  12. truyền thụ cho trẻ. ­ Phần lớn khả năng tập trung chú ý, nhận xét và diễn đạt ý của trẻ tiến bộ  rõ rệt so với đầu năm. ­ Trẻ  mạnh dạn tự  tin hơn rất nhiều khi tham gia h ọc t ập và hoạt động  như : Nói đủ câu, nói to, rõ ràng, giảm số trẻ nói ngọng. ­ Trẻ yêu thích các trò chơi trong các tiết học, các trò chơi ở các góc của lớp  trẻ  chơi với bạn đoàn kết không còn tranh dành nhau đồ  chơi va đánh bạn như  trước. ­ Bằng các tấm bìa cứng, tấm mi ca trong cô đã tạo ra những con rối dẹt   bằng các nhân vật khác nhau trong chuyện, thơ  và trong bộ  môn Nhận biết tập  nói tranh lô tô và hình ảnh ngộ nghĩnh dễ sử dụng trong các tiết học đã đạt hiệu  quả cao cho cô khi sử dụng những con rối dẹt này. ­ Số trẻ nói ngọng đã giảm nhiều so với đầu năm ­ Ngôn ngữ  diễn đạt rõ ràng mạch lạc hơn cụ  thể  trong các tiết học phát  triển ngôn ngữ và phát triển nhận thức. Để minh chứng cho kết quả đạt được của các cháu dễ dàng hơn, dưới đây là  kết  quả so sánh về việc thực hiện một số hình thức rèn luyện  nhận biết tập nói  cho trẻ . Khảo sát đầu năm Khảo sát cuối năm Đạt Chưa đạt Đạt Chưa đạt TT NỘI DUNG Số  Tỷ lệ  Số  Tỷ  Số  Tỷ  Số  Tỷ  trẻ % trẻ lệ % trẻ lệ % trẻ lệ % Trẻ   nói   đủ  22/3 22/3 35/3 1 câu,   rỏ   ràng,  62,9 62,9 100 0/35 0 5 5 5 mạch lạc Trẻ   mạnh  23/3 23/3 35/3 2 65,7 65,7 100 0/35 0 dạn, tự tin 5 5 5 21/3 21/3 35/3 3 Trẻ nói ngọng 60 60 100 0/35 0 5 5 5 2. Đối với giáo viên: Suy nghĩ tìm tòi sáng kiến kinh nghiệm của bản thân mình khi giảng dạy bộ                                                             
  13. môn Nhận biết tập nói là điều cần thiết. Để nâng cao chất lượng giảng dạy và   tích lũy kinh nghiệm cho bản thân tôi thường tìm tòi qua mạng các giờ  dạy và  cách làm đồ dùng tự tạo phù hợp với tiết dạy. Ngoài ra tôi còn tích lũy kinh nghiệm qua  đọc thêm sách, báo…Thường  xuyên bố  trí thời gian đi dự  giờ  đồng nghiệp, Tham gia đầy đủ  các đợt học   chuyên đề để từ đó áp dụng vào công tác giảng dạy để có được kết quả cao. Cuối mỗi giai đoạn tổ  chức, mở rộng cho trẻ nhận biết thêm các hình ảnh  mới qua tranh, sách.. 3. Đối với phụ huynh: Hoạt động này được Giáo viên thực hiện qua nhiều hình thức phong phú:  Trao đổi qua giờ đón, trả trẻ; qua bảng tuyên truyền của lớp theo tuần, theo chủ  đề, thực hiện số  bé ngoan hằng tuần; xây dựng trọng tâm hằng tháng để  phụ  huynh cùng rèn ngôn ngữ  với giáo viên chủ  nhiệm; tổ  chức họp phụ  huynh 3   lần/năm, nhằm báo cáo tình hình học tập, tình trạng sức khỏe của trẻ, bồi dưỡng  những trẻ nói chậm và chưa rõ. Qua sự phối hợp chặt chẽ với phụ huynh mà giáo viên biết được khả năng  riêng của trẻ, từ đó có biện pháp uốn nắn kịp thời nhanh chóng để trẻ phát triển   tốt hơn. PHẦN III:  KẾT LUẬN I. Ý NGHĨA CỦA ĐỀ TÀI, SÁNG KIẾN, GIẢI PHÁP Để đạt được mục tiêu đào tạo con người mới xã hội chủ nghĩa có đủ đức,  đủ  tài. Ngành học Mầm non luôn coi trọng sự  nghiệp chăm sóc giáo dục trẻ  là  nhiệm vụ vô cùng quan trọng, đặt nền tảng cho sự nghiệp giáo dục chung. Vậy,  làm thế  nào để  cho trẻ  em trưởng thành và phát triển được như  mong muốn  trong lời Bác đã nói: “ Trẻ em như búp trên cành Biết ăn, biết ngủ, biết học hành  là ngoan” Là cả một công trình lớn nhằm khai thác hết tiềm năng để hướng trẻ  đến sự phát triển một cách toàn diện và mạnh mẽ, hình thành cho trẻ những cơ  sở đầu tiên về giáo dục nhân cách làm hành trang trong suốt giai đoạn về sau của  trẻ. Như vậy, chúng ta cần phải biết phối kết hợp rộng rãi và chặt chẽ giữa nhà  trường và gia đình để  thống nhất việc chăm sóc nuôi dạy các cháu theo kiến   thức khoa học. Là giáo viên Mầm non cần nhận thức được rằng: “ Làm Mẫu  giáo tức là thay mẹ dạy trẻ. Muốn làm được thế thì trước hết phải yêu trẻ. Các  cháu nhỏ  hay quấy phải bền bỉ chịu khó mới nuôi dạy được các cháu. Dạy trẻ                                                             
  14. như  trồng cây non. Trồng cây non được tốt thì sau này cây lên tốt. Dạy trẻ nhỏ  tốt thì sau này các cháu thành người tốt”. Phải thật sự nhiệt tình say mê với công  việc, có tấm lòng yêu thương, tôn trọng, đối xử  công bằng giữa các trẻ. Xuất   phát từ  thực tiễn, nhằm đáp  ứng được yêu cầu của ngành học Mầm non theo   định hướng đổi mới.  II. KIẾN NGHỊ, ĐỀ XUẤT: Để  nâng cao hiệu quả  của việc rèn luyện phát âm chuẩn cho trẻ  24­36  tháng theo hướng tích cực hóa, tôi có một số kiến nghị sau: ­ Đề  nghị  Phòng Giáo dục và Ban Giám hiệu tạo điều kiện cho giáo viên  được đi tham quan, học tập  ở  các đơn vị  bạn   nhiều hơn để  trao đổi học hỏi   kinh nghiệm ­ Thường xuyên tổ  chức các giờ  dạy mẫu để  giáo viên học tập rút kinh  nghiệm. Trên đây là một số đổi mới nâng cao chất lượng của tôi trong quá trình học tập, nghiên cứu, giảng dạy ở lớp, ở trường mà tôi đã áp dụng vào trong thực tế trong suốt thời gian qua. Từ  những sáng kiến này rất mong có được nhưng ý  kiến đóng góp chân thành của Ban Giám hiệu nhà trường, các bạn đồng nghiệp   cùng tất cả các cấp lãnh đạo có liên quan giúp tôi hoàn thiện hơn, vững vàng hơn   trên con đường truyền thụ kiến thức của mình đến với trẻ. Tôi xin chân thành cảm ơn !                                                                 
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2