Một số biện pháp nâng cao chất lượng trong việc tổ chức hoạt động góc <br />
cho trẻ 5 6 tuổi tai l<br />
̣ ơp La 2 tr<br />
́ ́ ường Mầm non Ea Na<br />
<br />
MỘT SỐ BIỆN PHÁP GIÚP TRẺ 5 6 TUỔI NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG TỔ CHỨC <br />
HOẠT ĐỘNG GÓC TẠI LỚP LÁ 2 TRƯỜNG MẦM NON EANA<br />
<br />
<br />
<br />
I. Phần mở đầu<br />
<br />
1. Lý do chọn đề tài<br />
<br />
Vui chơi đặc biệt là được tham gia vào hoạt động góc sẽ giúp trẻ hình thành và <br />
phát triển những tri thức sơ đẳng về sự vật, hiện tượng nhằm thỏa mãn nhu cầu <br />
nhận thức và mở rộng hiểu biết cho trẻ về thế giới khách quan, phát triển các quá <br />
trình tâm lí nhận thức, các năng lực hoạt động trí tuệ và phát triển ngôn ngữ. Dựa <br />
trên đặt điểm phát triển tâm sinh lí của trẻ mẫu giáo nói chung và trẻ nhà trẻ nói <br />
riêng thì việc giúp cho trẻ tìm hiểu về thế giới xung quanh được tổ chức mang tính <br />
chất khám phá trải nghiệm theo phương thức “Chơi mà học, học mà chơi” là phù <br />
hợp với trẻ, giúp trẻ phát huy trí não cũng như cung cấp cho trẻ một số kỹ năng sơ <br />
đẳng ban đầu. <br />
<br />
Trong giờ học, những sự việc, hiện tượng xảy ra trong môi trường sống gần <br />
gũi trẻ, thông qua đó trẻ học được mẫu nhân cách phù hợp với xã hội loài người. <br />
Trẻ chơi chủ yếu do nhu cầu và khả năng của trẻ, nhu cầu muốn bắt chước, muốn <br />
làm người lớn, nhưng khả năng và sức lực của trẻ chưa đủ để làm người lớn do đó <br />
trẻ giải toả mâu thuẫn đó dưới một hình thức cực kì độc đáo đó là hoạt động góc. <br />
Hoạt động góc còn củng cố chính xác, và mở rộng sự hiểu biết của trẻ về hiện <br />
tượng xung quanh. Nội dung của hoạt động góc là tái cuộc sống hiện thực xung <br />
quanh trẻ, trong khi hoạt động trẻ phản ánh cuộc sống đó một cách sáng tạo và độc <br />
đáo chứ không phải mô phỏng hoan toan. Thông qua ho<br />
̀ ̀ ạt động góc trẻ được thực <br />
sự làm chủ những gì trẻ biết tức là trẻ biết vận dụng những kinh nghiệm hiểu biết <br />
về cuộc sống xung quanh để thực hiện nhu cầu chơi. <br />
<br />
̣ ̉ ưc hoat đông ch<br />
Viêc tô ch ́ ̣ ̣ ơi cho tre Mâm non 5 tuôi <br />
̉ ̀ ̉ ở lơp tôi con nhiêu han chê,<br />
́ ̀ ̀ ̣ ́ <br />
giao viên con lung tung khi xây d<br />
́ ̀ ́ ́ ựng kê hoach va th<br />
́ ̣ ̀ ực hiên cac biên phap hô tr<br />
̣ ́ ̣ ́ ̃ ợ trẻ <br />
trong khi chơi, dân đên tinh trang ap đăt tre nôi dung ch<br />
̃ ́ ̀ ̣ ́ ̣ ̉ ̣ ơi, lam cho tre mât đi tinh t<br />
̀ ̉ ́ ́ ự <br />
<br />
Tác giả : Nguyễn Thị Hải Yến Trang <br />
1<br />
Một số biện pháp nâng cao chất lượng trong việc tổ chức hoạt động góc <br />
cho trẻ 5 6 tuổi tai l<br />
̣ ơp La 2 tr<br />
́ ́ ường Mầm non Ea Na<br />
<br />
do, tự lực tự lựa chon vai ch<br />
̣ ơi va goc ch<br />
̀ ́ ơi, chinh vi vây ma ky năng ch<br />
́ ̀ ̣ ̀ ̃ ơi cua tre con<br />
̉ ̉ ̀ <br />
̣ ́ ởi môi trương ch<br />
han chê. B ̀ ơi chưa thực sự gợi mở, kha năng phôi h<br />
̉ ́ ợp, liên kêt gi<br />
́ ữa <br />
́ ́ ơi chưa co s<br />
cac goc ch ́ ự tự nhiên va thông nhât, vi vây ma môi quan hê gi<br />
̀ ́ ́ ̀ ̣ ̀ ́ ̣ ữa cać <br />
nhom ch<br />
́ ơi con r<br />
̀ ơi rac, ch<br />
̀ ̣ ưa găn kêt, ch<br />
́ ́ ưa co s<br />
́ ự tac đông qua lai gi<br />
́ ̣ ̣ ữa cac goc ch<br />
́ ́ ơi. <br />
<br />
Từ nhưng lí do trên ngay t<br />
̃ ừ đầu năm học tôi đã chủ động quan tâm nhiều đến <br />
việc tổ chức hoạt động góc cho trẻ. Tôi cảm thấy trẻ rất hứng thú khi được tham <br />
gia vào hoạt động góc và đặt biệt trẻ rất hưng thú khi đ<br />
́ ược tự mình hóa thân vào <br />
người lớn cũng như tái hiện những gì trẻ biết về thế giới xung quanh mình chính vì <br />
vậy sáng kiến kinh nghiệm tôi viết lần này là “Một số biện pháp nâng cao chất <br />
lượng trong việc tổ chức hoạt động góc cho trẻ 5 6 tuổi tai l<br />
̣ ơp la 2 tr<br />
́ ́ ường mầm <br />
non Ea Na”.<br />
<br />
2. Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài<br />
<br />
* Mục tiêu: <br />
<br />
Đề tài được thực hiện với mục tiêu đặt ra là. Áp dụng một số biện pháp sư <br />
phạm giúp trẻ nâng cao chất lượng trong hoạt động góc. <br />
<br />
Giúp trẻ lĩnh hội được các tri thức cơ bản về đặc điểm, nhận thức của trẻ, <br />
giúp trẻ tích lũy và mở rộng biểu tượng về thế giới xung quanh, giúp trẻ có tư duy <br />
tốt về sự vật, hiện tượng, mở rộng vốn từ, hiểu được các mối quan hệ trong xã <br />
hội, đây cũng chính là tiền đề cho trẻ chuẩn bị tốt tâm thế để bước vào lớp 1.<br />
<br />
Trẻ hứng thú hơn trong hoạt động góc, hình thành cho trẻ tư duy tự giải quyết <br />
tình huống có vấn đề, thể hiện được nhu cầu hứng thú của bản thân, trẻ tham gia <br />
hoạt động góc trẻ sẻ được hình thành và cũng cố kĩ năng quan sát, tư duy, phân tích, <br />
tổng hợp và khái quát. Trẻ sẽ trở nên mạnh dạn, tự tin, thích hoạt động và biết phối <br />
hợp cùng bạn giữa các góc chơi.<br />
<br />
* Nhiệm vụ: <br />
<br />
Tìm hiểu về đặc điểm lĩnh hội của trẻ Mầm non, tổ chức cho trẻ hoạt động <br />
góc nhằm giúp trẻ có sự phát triển trí tuệ, tạo cho trẻ sự hứng thú, tích cực hoạt <br />
động, phát triển ở trẻ tính tò mò ham hiểu biết, thích khám phá, tìm tòi phát triển óc <br />
<br />
Tác giả : Nguyễn Thị Hải Yến Trang <br />
2<br />
Một số biện pháp nâng cao chất lượng trong việc tổ chức hoạt động góc <br />
cho trẻ 5 6 tuổi tai l<br />
̣ ơp La 2 tr<br />
́ ́ ường Mầm non Ea Na<br />
<br />
quan sát phán đoán. Từ đó giáo dục cho trẻ có thái độ ứng xử đúng đắn theo tinh <br />
thần của lòng nhân ái, tình yêu với cái đẹp thái độ tôn trọng và gìn giữ môi trường, <br />
bước đầu biết sống có văn hóa, biết hoạt động nhóm là một trong những hoạt động <br />
giúp phát huy khả năng của trẻ sau này. <br />
<br />
Biện pháp nâng cao chất lượng trong việc tổ chức hoạt động góc cho trẻ 5 – 6 <br />
tuổi giúp phát triển 5 mặt: Phát triển thể chất, phát triển nhận thức, phát triển ngôn <br />
ngữ, phát triển thẫm mĩ, phát triển tình cảm xã hội. Phải xây dựng kế hoạch giảng <br />
dạy và lựa chọn hình thức tổ chức hoạt động góc có hiệu quả, sát với thực tế để <br />
phù hợp với tình hình của trẻ trong lớp.Tìm hiểu về đặc điểm nhu cầu hứng thú <br />
của trẻ khi tham gia, nhằm kích thích sự suy nghĩ, sáng tạo và trẻ sẽ hứng thú tham <br />
gia hoạt động.<br />
<br />
Phối hợp với cha mẹ trẻ chặt chẽ để rèn thêm kiến thức cho trẻ và quyên góp <br />
được đồ dùng nguyên liệu để giúp tiết học phong phú, sinh động và có hiệu quả.<br />
<br />
Tự học tập và tìm tài liệu cũng như học hỏi kinh nghiệm của đồng nghiệp để <br />
nâng cao trình độ chuyên môn. Lựa chọn phương pháp giảng dạy, xây dựng bài <br />
giảng áp dụng công nghệ thông tin hiện đại, thực hiện theo các chuyên đề mới mở <br />
để truyền đạt tốt nhất đến trẻ.<br />
<br />
3. Đối tượng nghiên cứu <br />
<br />
Các biện pháp sư phạm giúp trẻ nâng cao chất lượng trong hoạt động góc.<br />
<br />
4. Giới hạn của đề tài <br />
<br />
Nghiên cứu trong khuôn khổ: Một số biện pháp giúp trẻ nâng cao chất lượng <br />
trong hoạt động góc.<br />
<br />
Đối tượng khảo sát: Trẻ 5 6 tuổi tai l<br />
̣ ơp La 2 tr<br />
́ ́ ường Mầm non Ea Na.<br />
<br />
Thời gian nghiên cứu: Từ tháng 9 năm 2017 đến tháng 2 năm 2018 (năm học <br />
20172018).<br />
<br />
5. Phương pháp nghiên cứu<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Tác giả : Nguyễn Thị Hải Yến Trang <br />
3<br />
Một số biện pháp nâng cao chất lượng trong việc tổ chức hoạt động góc <br />
cho trẻ 5 6 tuổi tai l<br />
̣ ơp La 2 tr<br />
́ ́ ường Mầm non Ea Na<br />
<br />
Để áp dụng một số biện pháp sư phạm giúp trẻ nâng cao chất lượng trong <br />
hoạt động góc tôi đã sử dụng:<br />
<br />
a. Nhóm phương pháp nghiên cứu lý luận<br />
<br />
Phương pháp phân tích – Tổng hợp tài liệu, nghiên cứu tài liệu trong chương <br />
trình giáo dục trẻ, sổ tay giáo viên mầm non, bộ chuẩn phát triển trẻ 5 tuổi, các <br />
module mầm non, giáo trình tổ chức lấy trẻ làm trung tâm.<br />
<br />
<br />
<br />
b. Nhóm phương pháp nghiên cứu thực tiễn <br />
<br />
Phương pháp điều tra, phương pháp tông kêt kinh nghiêm giao duc; Ph<br />
̉ ́ ̣ ́ ̣ ương <br />
phap nghiên c<br />
́ ứu các san phâm hoat đông; Ph<br />
̉ ̉ ̣ ̣ ương pháp khảo nghiệm, thực nghiệm.<br />
<br />
c. Phương pháp thông kê toan hoc<br />
́ ́ ̣<br />
<br />
II. Phần nội dung<br />
<br />
1. Cơ sở lý luận<br />
<br />
Dựa trên quan điểm “Mẫu giáo tốt mở đầu cho nền giáo dục tốt”. Dựa vào <br />
đường lối giáo dục của Đảng, Nhà nước. Việc đổi mới giáo dục Mầm non, luôn <br />
luôn làm theo lời dạy của Bác Hồ “Làm mẫu giáo tức là thay mẹ dạy trẻ. Muốn làm <br />
được thế thì phải yêu trẻ, các cháu nhỏ hay quấy, phải bền bỉ, chịu khó mới nuôi <br />
dạy được các cháu. Dạy trẻ cũng như trồng cây non, trồng cây non được tốt thì sau <br />
này cây lên tốt, dạy trẻ tốt thì sau này các cháu làm người tốt. Đối với trẻ phải dạy <br />
như thế nào cho các cháu biết đoàn kết, ham học, ham làm, sao cho các cháu vẫn <br />
giữ được tính chất trẻ con. Phải làm sao cho các cháu có tính kỹ thuật nhưng vẫn <br />
vui vẻ, hoạt bát chứ không khúm lúm, đặt đâu ngồi đấy”.<br />
<br />
Như chúng ta biết hoạt động vui chơi là hoạt động chủ đạo của lứa tuổi mầm <br />
non, mà trong đó hoạt động góc là một hoạt động không thể thiếu vì trẻ sẽ được <br />
hòa đồng cùng bạn bè cũng như thể hiện những gì trẻ thu nhận được từ thế giới <br />
xung quanh giúp trẻ tăng thêm vốn sống.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Tác giả : Nguyễn Thị Hải Yến Trang <br />
4<br />
Một số biện pháp nâng cao chất lượng trong việc tổ chức hoạt động góc <br />
cho trẻ 5 6 tuổi tai l<br />
̣ ơp La 2 tr<br />
́ ́ ường Mầm non Ea Na<br />
<br />
Muốn nâng cao chất lượng trong việc tổ chức hoạt động góc cho trẻ từ 5 6 <br />
tuổi thì cần có môi trường cho trẻ hoạt động, môi trường cho trẻ hoạt động góc sẽ <br />
là một môi trường hấp dẫn và lôi cuốn trẻ, nếu chúng ta biết nắm bắt và tận dụng <br />
tất cả những gì có sẵn trong lớp và một số đồ dùng mà giáo viên sáng tạo, tác động <br />
vào trẻ qua cách giao viên trò chuy<br />
́ ện hướng dẫn trẻ vào hoạt động và trong các tình <br />
huống. Những câu hỏi như: Làm gì? Làm như thế nào? Vì sao vậy?… Và từ sự hiểu <br />
biết của trẻ, giáo viên củng cố lại những kiến thức trẻ thu nhận được thông qua đó <br />
giáo dục cho trẻ hình thành hành vi đẹp, thói quen tốt, góp phần phát triển nhân cách <br />
trẻ, và cung cấp cho trẻ thêm những kiến thúc mới, chăng han khi tre ch<br />
̉ ̣ ̉ ơi cac tro<br />
́ ̀ <br />
chơi phân vai, tre se tim hiêu cac biêu hiên cua l<br />
̉ ̃ ̀ ̉ ́ ̉ ̣ ̉ ơi noi, ngôn ng<br />
̀ ́ ữ giao tiêp thông qua<br />
́ <br />
̉ ́ ừ đo tre se kham pha ra viêc s<br />
cac vai tre đong, t<br />
́ ́ ̉ ̃ ́ ́ ̣ ử dung ngôn ng<br />
̣ ữ như thê nao. Chính<br />
́ ̀ <br />
vì nhu cầu nhận thức của trẻ, và theo nhiều mong muốn của nhiều cha me tre hi<br />
̣ ̉ ện <br />
nay muốn con tự lập, tự tin khi giao tiếp và mạnh dạn khám phá thế giới xung <br />
quanh, tôi đã mạnh dạn chọn đề tài “Một số biện pháp nâng cao chất lượng trong <br />
việc tổ chức hoạt động góc cho trẻ 5 6 tuổi tại lớp lá 2 trường mầm non Ea Na”.<br />
<br />
Mỗi trẻ khả năng tập trung và hứng thú của trẻ khác nhau nên giao viên c<br />
́ ần <br />
phải có những biện pháp cần thiết để đem lại hiệu quả cao nhất với trẻ,<br />
<br />
Trẻ đang bắt chước hành động người lớn nhằm hình thành quy tắc ứng xử, nên <br />
còn nhiều bỡ ngỡ vì trẻ chưa trích lũy được nhiều kinh nghiệm trong cách chơi nên <br />
cách chơi của trẻ còn yếu giao viên nên cho tr<br />
́ ẻ làm quen từ từ, từ đơn giản đến phức <br />
tạp.<br />
<br />
Giao viên l<br />
́ ựa chọn những đối tượng cần quan sát một cách cụ thể rõ ràng. <br />
Ngoài ra cần có đồ chơi phong phú, khích thích trẻ, lựa chọn nội dung, đề tài sao <br />
cho phù hợp với khả năng của trẻ.<br />
<br />
La giáo viên m<br />
̀ ầm non tôi luôn tìm tòi sáng tạo, tìm những trò chơi mới lạ, hấp <br />
dẫn đối với trẻ, trau dồi thêm kiến thức. Tôi luôn làm các đồ dùng đồ chơi tự tạo <br />
cho trẻ như các con vật bằng chai sữa trẻ đã uống, mô hinh băng cac loai phê thai<br />
̀ ̀ ́ ̣ ́ ̉ <br />
như thung s<br />
̀ ưa, xôp... đ<br />
̃ ́ ể giờ hoạt động trở nên hấp dẫn hơn với trẻ.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Tác giả : Nguyễn Thị Hải Yến Trang <br />
5<br />
Một số biện pháp nâng cao chất lượng trong việc tổ chức hoạt động góc <br />
cho trẻ 5 6 tuổi tai l<br />
̣ ơp La 2 tr<br />
́ ́ ường Mầm non Ea Na<br />
<br />
Ngoài ra tôi cũng luôn tìm mọi cách để giúp cho nhưng tre còn y<br />
̃ ̉ ếu kém, lười <br />
vận động, nói ngọng không rõ lời, nhút nhát,... luôn chú ý các cháu, khuyến khích trẻ <br />
tham gia vào trò chơi cùng các bạn, và cô khen trẻ kịp thời, động viên khuyến khích <br />
trẻ nhăm giup tr<br />
̀ ́ ẻ cảm thấy tự tin hơn. <br />
<br />
Từ thực trang đã nêu <br />
̣ ở trên tôi đã cố gắng tìm ra những giải pháp, biện pháp <br />
thiết thực để hướng dẫn và trao đổi với đông nghiêp trong tr<br />
̀ ̣ ường nhăm h<br />
̀ ọc hỏi <br />
thêm kinh nghiệm trao dồi thêm kiến thức trong việc tổ chức hoạt động góc cho trẻ <br />
được diên ra liên tuc va mang lai kêt qua t<br />
̃ ̣ ̀ ̣ ́ ̉ ốt hơn.<br />
<br />
Khuyến khích, động viên cha me tre ph<br />
̣ ̉ ối hợp với nhà trường và giáo viên <br />
nhăm mang l<br />
̀ ại kết quả tốt nhất cho trẻ.<br />
<br />
Không gian lớp học cũng ảnh hưởng tới kết quả, là yếu tố giúp cho hoạt động <br />
diễn ra đạt kết quả cao.<br />
<br />
Hoạt động góc là một trong những hoạt động vui chơi mà trẻ hứng thú nhất, <br />
mang lại cho trẻ nhiều niềm vui và kiến thức cần thiết về thế giới xung quanh.<br />
<br />
2.Thực trạng vân đê nghiên c<br />
́ ̀ ứu<br />
<br />
Thực tế trong giảng dạy cho trẻ 5 6 tuổi trong trường hiện nay, còn nhiều <br />
vấn đề cần khắc phục như: Sự am hiểu tính cách độ tuổi từng trẻ, cách xây dựng <br />
kế hoạch, lựa chọn chỉ số, lối dẫn dắt lôi cuốn trẻ, đa số còn dạy trẻ theo hướng <br />
lấy giáo viên làm trung tâm, cô hướng dẫn nhiều, nói nhiều, trẻ ít được thực hành, <br />
trao đổi, một phần cũng do đồ dùng đồ chơi ít, chưa đầy đủ để trẻ hoạt động.<br />
<br />
Để tháo gỡ khó khăn này, tôi đã chọn phương pháp giáo dục lấy trẻ làm trung <br />
tâm, thiết kế môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm và cách lập kế hoạch trên <br />
quan điểm giáo dục lấy trẻ làm trung tâm.Vì vậy đòi hỏi giáo viên phải có trình độ <br />
chuyên môn cao, sáng tạo, năng động trong giảng dạy để trẻ đạt được kết quả tốt <br />
nhất khi cho trẻ tự khám phá tìm tòi cái mới trong mọi hoạt động .<br />
<br />
Chất lượng giáo dục trẻ 5 6 tuổi tại lớp lá 2 được thể hiện qua các số liệu <br />
như sau:<br />
<br />
Tổng số: 30 trẻ; Nữ: 11 trẻ; Dân tộc: 1 trẻ.<br />
<br />
Tác giả : Nguyễn Thị Hải Yến Trang <br />
6<br />
Một số biện pháp nâng cao chất lượng trong việc tổ chức hoạt động góc <br />
cho trẻ 5 6 tuổi tai l<br />
̣ ơp La 2 tr<br />
́ ́ ường Mầm non Ea Na<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Bảng khảo sát chất lượng của trẻ đầu năm học 2017 – 2018 như sau:<br />
<br />
Đạt Chưa đạt<br />
<br />
TT Tiêu chí Số trẻ Tỷ lệ % Số trẻ Tỷ lệ %<br />
<br />
1 Trẻ hứng thú tham gia vào hoạt động góc 12/30 40 18/30 60<br />
Trẻ có ý thức tự thực hiện tốt yêu cầu <br />
2 10/30 33 20/30 67<br />
của hoạt động góc<br />
Trẻ nắm vững kiến thức, kỹ năng vận <br />
3 11/30 36 19/30 64<br />
dụng linh hoạt, sáng tạo vào thực tế.<br />
Trẻ có kỹ năng sử dụng ngôn ngữ rõ rang, <br />
4 14/30 46 16/30 54<br />
mạch lạc<br />
̉ ́ ơi đoan kêt, biêt phôi h<br />
Tre biêt ch ̀ ́ ́ ́ ợp cung ban,<br />
̀ ̣ <br />
5 11/30 36 19/30 64<br />
́ ưa cac goc ch<br />
biêt liên kêt gi<br />
́ ̃ ́ ́ ơi<br />
<br />
* Nghiên cứu và áp dụng đề tài này có một số ưu và nhược điểm sau:<br />
<br />
Tác giả : Nguyễn Thị Hải Yến Trang <br />
7<br />
Một số biện pháp nâng cao chất lượng trong việc tổ chức hoạt động góc <br />
cho trẻ 5 6 tuổi tai l<br />
̣ ơp La 2 tr<br />
́ ́ ường Mầm non Ea Na<br />
<br />
Ưu điểm:<br />
<br />
Được công tác ở ngôi trường với truyền thống dạy học tốt tôi đã có được <br />
những ưu điểm sau đây:<br />
<br />
Hoạt động góc được tiến hành trong mọi chủ đề một cách thường xuyên.<br />
<br />
Trẻ nhanh nhẹn, hoạt bát, năng động, tiếp thu kiến thức nhanh nhạy vì có sự <br />
rèn luyện và bồi dưỡng thường xuyên.<br />
<br />
Cơ sở vật chất nhà trường khang trang, đầy đủ, đồ dùng, đồ chơi đẹp, sáng <br />
tạo và hấp dẫn trẻ.<br />
<br />
Có sự quan tâm của Ban Giám hiệu, sự nhiệt tình giúp đỡ của chuyên môn, <br />
đồng nghiệp và cha me tre.<br />
̣ ̉<br />
<br />
Giao viên n<br />
́ ắm vững phương pháp, lập kế hoạch học tập và vui chơi một cách <br />
có khoa học, yêu nghề, mến trẻ, được trao dồi trình độ, tập huấn các chuyên đề <br />
mới.<br />
<br />
Được dự giờ thăm lớp để rút ra những kinh nghiệm nâng cao tầm hiểu biết <br />
phục vụ cho tiết học được tốt hơn.<br />
<br />
Cùng với sự tiến bộ của công nghệ thông tin trẻ được cung cấp hình ảnh, <br />
kiến thức thông qua ti vi, máy tính,...<br />
<br />
Trẻ cùng độ tuổi, biết nghe lời giáo viên.<br />
<br />
Qua thực hiện chuyên đề, cùng nhiều năm trong nghề, tôi đã tích góp được <br />
nhiều kinh nghiệm, nắm chắc phương pháp hoạt động, yêu cầu đối với từng góc <br />
chơi, hiểu được nhu cầu thể hiện vai chơi của trẻ qua từng độ tuổi.<br />
<br />
Nhà trường có đầy đủ cơ sở vật chất, tài liệu hướng dẫn và đồ dùng tự tạo <br />
phục vụ các hoạt động.<br />
<br />
Nhược điểm:<br />
<br />
Bên cạnh những ưu điểm trên còn có những nhược điểm cần khắc phục trong <br />
quá trình thực hiện:<br />
<br />
<br />
<br />
Tác giả : Nguyễn Thị Hải Yến Trang <br />
8<br />
Một số biện pháp nâng cao chất lượng trong việc tổ chức hoạt động góc <br />
cho trẻ 5 6 tuổi tai l<br />
̣ ơp La 2 tr<br />
́ ́ ường Mầm non Ea Na<br />
<br />
Trẻ sinh ra trong rất nhiều gia đình có nhiều hoàn cảnh khác nhau nên một số <br />
trẻ ảnh hưởng của yếu tố di truyền và yếu tố tâm sinh lý cũng khác nhau, không <br />
phải trẻ nào sinh ra khỏe mạnh, thông minh, vẫn có những trẻ chậm phát triển hơn <br />
so với bạn.<br />
<br />
Một số trẻ còn thụ động chưa hoạt bát trong quá trình giao tiếp, ghi nhớ và <br />
tham gia các hoạt động mà giao viên h<br />
́ ướng dẫn, trẻ chưa có sự chủ động tham gia <br />
hết mình vào trò chơi vì còn cảm thấy chưa tự tin, trẻ sợ rằng mình sẽ không chơi <br />
được, không làm được.<br />
<br />
Tuy gặp một số khó khăn trên nhưng bằng kinh nghiệm và sự kiên nhẫn, yêu <br />
nghề, mến trẻ của mình. Tôi đã cố gắng phát triển hoạt động góc cho trẻ một cách <br />
hiệu quả nhất. <br />
<br />
Nguyên nhân thành công:<br />
<br />
Tôi rất may mắn khi được dạy trong một trường đạt chuẩn quốc gia nên điều <br />
kiện cơ sở vật chất rất đầy đủ và đa dạng. Sân trường, lơp hoc thoáng mát s<br />
́ ̣ ạch sẽ.<br />
<br />
Trong các buổi hoạt động góc dựa vào chủ đề dạy học mà tôi sẽ đề ra những <br />
nhiệm vụ của các góc cho phù hợp với chủ đề và khả năng của trẻ thì trẻ sẽ được <br />
hóa thân vào các nhân vật mà trẻ thích, được vui chơi cùng bạn, cùng với lứa tuổi <br />
của mình nên: Thành công đầu tiên tôi nhận thấy rõ nhất là đa số trẻ đã mạnh dạn <br />
hơn, tự tin hơn, đã biêt phôi h<br />
́ ́ ợp chơi cùng bạn, vốn từ cua tre phat triên h<br />
̉ ̉ ́ ̃ ơn.<br />
<br />
Trẻ thích chơi, hào hứng khi chơi, biết lấy đồ chơi theo góc, biết chơi với các <br />
đồ chơi, biết cách thể hiện vai chơi như: Biết đóng vai làm mẹ chăm soc, đút c<br />
́ ơm <br />
cho con ăn, biết tắm cho em... Biết giữ gìn đồ chơi, cất đồ chơi đúng nơi quy định, <br />
những hoạt động đó giúp trẻ yêu lao động, yêu các con vật, cỏ cây, hoa lá, yêu cái <br />
đẹp, biết nhìn thấy cái đẹp của thiên nhiên, nuôi dưỡng tâm hồn tốt đẹp ở tương <br />
lai. Nhiều cha me tre đã co s<br />
̣ ̉ ́ ự quan tâm tới trường và những gì con mình tiếp thu <br />
được trong quá trình học ở trường.<br />
<br />
Từ những gì tích lũy, học hỏi được, qua những kinh nghiệm thực tế vận dụng <br />
nội dung, phương pháp, hình thức tổ chức cho trẻ hoạt động góc, cộng với việc <br />
nhìn nhận rõ thực trạng khách quan còn hạn chế, chỉ rõ ra các nguyên nhân chính <br />
Tác giả : Nguyễn Thị Hải Yến Trang <br />
9<br />
Một số biện pháp nâng cao chất lượng trong việc tổ chức hoạt động góc <br />
cho trẻ 5 6 tuổi tai l<br />
̣ ơp La 2 tr<br />
́ ́ ường Mầm non Ea Na<br />
<br />
dẫn đến thực trạng đó, nên tôi đưa ra một số biện pháp cụ thể để giải quyết từng <br />
nguyên nhân để việc tổ chức hoạt động góc cho trẻ 5 6 tuổi thực hiện tốt hơn. <br />
<br />
Hơn thế nữa, qua các biện pháp sư phạm nhằm giúp trẻ hoạt động tốt cần <br />
giáo viên linh hoạt, sáng tạo sẽ phát huy tích tích cực, chủ động của trẻ đi đúng với <br />
các tiêu chí mà nền giáo dục Mầm non đặt ra trong thời đại mới là: Lấy trẻ làm <br />
trung tâm, trẻ được tiếp thu theo hướng tích cực ở mọi lúc mọi nơi, chú ý đến sự <br />
phát triển cá nhân, giáo dục gắn liền với thực tế cuộc sống vì mỗi trẻ là một cá thể <br />
riêng biệt có nhu cầu và hứng thú khác nhau.<br />
<br />
Các biện pháp sư phạm giúp trẻ nâng cao chất lượng trong hoạt động góc <br />
được xây dựng qua quá trình tìm hiểu sự hứng thú và nhu cầu của lứa tuổi 5 6 tuổi <br />
trong trường, giáo viên sẽ dễ dàng lựa chọn các nội dung và hình thức phù hợp với <br />
trẻ của mình. Vì kế hoạch giảng dạy theo chương trình Mầm non mới đưa ra là <br />
giáo viên sẽ tự lên kế hoạch giảng day, tự chọn các đề tài phù hợp với đặc điểm <br />
tâm sinh lý học sinh của lớp mình sao cho sát với thực tế. Cho nên những biện pháp <br />
sư phạm giúp trẻ nâng cao chất lượng trong hoạt động góc mà tôi đưa ra chắc chắn <br />
khi vận dụng vào tổ chức sẽ thành công trong chương trình giáo dục mầm non mới <br />
theo hương lây tre lam trung tâm.<br />
́ ́ ̉ ̀<br />
<br />
Nguyên nhân hạn chế:<br />
<br />
Kinh nghiệm của tôi vẫn còn hạn chế nên tôi phải nổ lực hơn nữa.<br />
<br />
Một số trẻ còn nhút nhát, khi vào góc chưa biết nhập vai nhân vật phù hợp với <br />
mục tiêu của góc chơi, chưa thể hiện hết mình trong việc tham gia vào các trò chơi <br />
tập thể cùng bạn do trẻ ở nhà ít được tiếp xúc bên ngoài.<br />
<br />
Một số trẻ gia đình còn chưa quan tâm tới việc học của tre vì ch<br />
̉ ưa hiểu hết <br />
tầm quan trọng của bậc học Mầm non, cũng có thể thời gian gần gũi bên tre không<br />
̉ <br />
được nhiều, nên chưa phối hợp tốt trong việc chăm sóc giáo dục trẻ.<br />
<br />
Trẻ dù ở cùng một lứa tuổi nhưng sự phát triển của trẻ không đồng đều có trẻ <br />
rất nhanh nhẹn hiêu đông, còn m<br />
́ ̣ ột số trẻ nhút nhát, nói ngọng, có biểu hiện chậm <br />
về ngôn ngữ.<br />
<br />
<br />
Tác giả : Nguyễn Thị Hải Yến Trang <br />
10<br />
Một số biện pháp nâng cao chất lượng trong việc tổ chức hoạt động góc <br />
cho trẻ 5 6 tuổi tai l<br />
̣ ơp La 2 tr<br />
́ ́ ường Mầm non Ea Na<br />
<br />
3. Nội dung và hình thức của giải pháp<br />
<br />
a. Mục tiêu của giải pháp<br />
<br />
Trẻ nhận thức thế giới xung quanh bằng cách quan sát, tiếp xúc, tìm hiểu, <br />
̉ ̣<br />
khám phá, trai nghiêm và quan tâm đến những gì xảy ra ở cuộc sống xung quanh <br />
mình.<br />
<br />
Thông qua hoạt động góc, trẻ tái hiện những gì trẻ tiếp thu được trong hoạt <br />
động học cũng như thế giới xung quanh, đo chinh la s<br />
́ ́ ̀ ự bày tỏ suy nghĩ, ý muốn của <br />
bản thân thông qua hoạt động góc. <br />
<br />
Hoạt động góc tạo cho trẻ có thêm sự tự tin, nhanh nhẹn, vui vẻ, biết hoạt <br />
động nhóm và thích ứng với môi trường tự nhiên. <br />
<br />
Trẻ được trải nghiệm, được khám phá, quan sát trực tiếp, vào các nội dung <br />
trong xã hội. Giúp trẻ có sự phát triển toàn diện: Nhận thức, ngôn ngữ, thẩm mĩ, <br />
thể chất va đ<br />
̀ ạo đức.<br />
<br />
b. Nội dung và cách thức thực hiện giải pháp<br />
<br />
* Biện pháp 1: Kế hoạch rõ ràng, đầy đủ<br />
<br />
Dựa vào tình hình thực tế ở từng địa phương, ở từng lớp giáo viên tự xây dựng <br />
kế hoạch cho lớp của mình, vì vậy trước khi bắt đầu bất cứ hoạt động góc nào với <br />
một nhóm trẻ, giáo viên nên vạch sẵn một loạt các hoạt động giúp cân bằng giữa <br />
yên tĩnh và ồn ào, giữa năng động và với nghỉ ngơi. Một giáo viên có kinh nghiệm <br />
sẽ chóng nhận ra trạng thái của nhóm và sẽ sẵn có trong tay đầy đủ các nội dung, <br />
hình thức lựa chọn phù hợp hơn.<br />
<br />
Để tổ chức tốt cho trẻ đòi hỏi giáo viên lập kế hoạch rõ ràng. Nếu không rõ <br />
ràng thì chúng ta đễ bị lang mang và kết quả đạt không cao.<br />
<br />
̉ ̣ ̣ ́ ̣ ́ ̉ ́ ̀ ưa ra cac d<br />
Đê hoat đông goc đat kêt qua cao, giao viên cân đ ́ ự kiên vê đô dung,<br />
́ ̀ ̀ ̀ <br />
̀ ơi, không gian cac goc ch<br />
đô ch ́ ́ ơi thoang mat co đu anh sang, giao viên đ<br />
́ ́ ́ ̉ ́ ́ ́ ưa ra dự kiên<br />
́ <br />
̀ ̣<br />
vê nôi dung chơi, biên phap trên hoat đông ch<br />
̣ ́ ̣ ̣ ơi.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Tác giả : Nguyễn Thị Hải Yến Trang <br />
11<br />
Một số biện pháp nâng cao chất lượng trong việc tổ chức hoạt động góc <br />
cho trẻ 5 6 tuổi tai l<br />
̣ ơp La 2 tr<br />
́ ́ ường Mầm non Ea Na<br />
<br />
́ ̣ Lâp kê hoach tô ch<br />
Vi du: ̣ ́ ̣ ̉ ưc hoat đông goc, ch<br />
́ ̣ ̣ ́ ơi theo chu đê “Ph<br />
̉ ̀ ương tiên va<br />
̣ ̀ <br />
̣ ̣ ́ ̉ ́ ́ ́ ̉ ̣ ̉ ̉ ̉ ữa <br />
luât lê giao thông”. Giao viên luôn phai quan sat, ghi chep cac biêu hiên cua tre đê s<br />
̉ ́ ̣<br />
đôi kê hoach nhăm th<br />
̀ ực hiên nôi dung, th<br />
̣ ̣ ực hiên biên phap, xây d<br />
̣ ̣ ́ ựng môt sô tinh<br />
̣ ́ ̀ <br />
huông m<br />
́ ới đê tre tham gia vao các hoat đông theo nhom đat kêt qua nh<br />
̉ ̉ ̀ ̣ ̣ ́ ̣ ́ ̉ ư mong đợi.<br />
<br />
Đầy đủ đồ dùng, trẻ hứng thú nhưng nếu tôi không có kế hoạch rõ ràng thì sẽ <br />
không đạt được hiệu quả tốt nhất. <br />
<br />
Vì vậy tôi cần soạn đầy đủ, chi tiết những gì tôi cần truyền đạt, cần thực <br />
hiện và thực hiện đầy đủ các bước:<br />
<br />
Thỏa thuận trước khi chơi.<br />
<br />
Quá trình chơi.<br />
<br />
Nhận xét sau khi chơi<br />
<br />
Cần thực hiện liên tục, liền mạch và nên lồng ghép giáo dục chủ đê đ<br />
̀ ể nhắc <br />
nhở trẻ, làm cho trẻ hứng thú và tập trung vào những gì giao viên nói và nh<br />
́ ững gì <br />
giao viên c<br />
́ ần trẻ thực hiện.<br />
<br />
* Biện pháp thứ 2: Giáo viên phải thường xuyên học hỏi trau dồi kiến thức <br />
<br />
Giáo viên phải thường xuyên học hỏi trau dồi với chị em đồng nghiệp những <br />
vấn đề còn vướng mắc trong đề tài sắp tới để tiết dạy thành công và tốt nhất cho <br />
trẻ.<br />
<br />
Tham dự chuyên đề, thao giảng dự giờ ở trong trường mình cũng như trường <br />
bạn trau dồi thêm kiến thứ để tô ch<br />
̉ ưc moi hoat đông cho tr<br />
́ ̣ ̣ ̣ ẻ tốt hơn. <br />
<br />
Chúng tôi luôn học hỏi, tìm tòi sáng tạo những cái hay, cái lạ để tạo cho trẻ <br />
những bất ngờ thu hút tre chu y vao hoat đông. Chúng tôi đ<br />
̉ ́ ́ ̀ ̣ ̣ ược đi dự giờ thăm lớp, <br />
qua đó chúng tôi đã học hỏi được nhiều kinh nghiệm ở trường bạn.<br />
<br />
Ví dụ: Khi được các giao viên d<br />
́ ự giờ thăm lớp, cuối tiết dạy có phần nhận xét <br />
để đúc kết kinh nghiệm cho bản thân, học hỏi được nhiều cái hay trong moi hoat<br />
̣ ̣ <br />
̣<br />
đông c ủa đông nghiêp. T<br />
̀ ̣ ừ đó rút ra kinh nghiệm cho mình.<br />
<br />
* Biện pháp 3: Đảm bảo an toàn cho trẻ .<br />
<br />
Tác giả : Nguyễn Thị Hải Yến Trang <br />
12<br />
Một số biện pháp nâng cao chất lượng trong việc tổ chức hoạt động góc <br />
cho trẻ 5 6 tuổi tai l<br />
̣ ơp La 2 tr<br />
́ ́ ường Mầm non Ea Na<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
́ ́ ́ ơi, giao viên cân chu yđên s<br />
Khi phân bô cac goc ch ́ ̀ ́ ́ ́ ự an toan cho tre, giao viên<br />
̀ ̉ ́ <br />
̉ ̉ ̉ ́ ược hêt sô l<br />
phai đam bao bao quat đ ́ ́ ượng hoc sing trong cac nhom ch<br />
̣ ́ ́ ơi<br />
<br />
Việc đảm bảo an toàn cho trẻ là mọi lúc, mọi nơi nhưng đối với họat động <br />
góc còn cần chú ý hơn vì có trất nhiều đồ dùng và nhiều góc đòi hỏi khả năng bao <br />
quát của cô tốt, ngoài việc bao quát tốt để tránh trẻ đánh nhau ta cần đảm bảo cả <br />
đồ chơi, không làm hại trẻ, đồ mua ngoài thị trường phải chú ý tới việc an toàn, còn <br />
đồ chơi sáng tạo ta tận dụng nguyên vật liệu gần gũi mà an toàn cho trẻ, giúp trẻ <br />
hứng thú càng dễ nhập vai hơn trong quá trình chơi.<br />
<br />
́ ̣ Khi sử dung nh<br />
Vi du: ̣ ưng phê thai nh<br />
̃ ́ ̉ ư; chai, hôp s<br />
̣ ưa.. la, hôt, hat.... thi tôi đa<br />
̃ ́ ̣ ̣ ̀ ̃ <br />
cho nhưng vât liêu nay qua n<br />
̃ ̣ ̣ ̀ ươc kh<br />
́ ử trung va đ<br />
̀ ̀ ược lau rữ sach se, ph<br />
̣ ̃ ơi khô mới <br />
qua sử dung tao nên đô dung đô ch<br />
̣ ̣ ̀ ̀ ̀ ơi cho tre.̉<br />
<br />
* Biện pháp thứ 4: Thái độ cần có của mỗi một giáo viên Mầm non<br />
<br />
Giáo viên không nhất thiết phải xinh đẹp, bởi vì đức tính quan trọng nhất của <br />
một giáo viên là có một thái độ tích cực, công nhận và trân trọng các biểu hiện của <br />
trẻ. Giáo viên phải biết động viên, khen ngợi trẻ kịp thời, có thể thổi vào trẻ bầu <br />
<br />
Tác giả : Nguyễn Thị Hải Yến Trang <br />
13<br />
Một số biện pháp nâng cao chất lượng trong việc tổ chức hoạt động góc <br />
cho trẻ 5 6 tuổi tai l<br />
̣ ơp La 2 tr<br />
́ ́ ường Mầm non Ea Na<br />
<br />
không khí tin tưởng bằng những hành động sáng tạo và kích thích trẻ. Khi trẻ nhận <br />
ra rằng giao viên<br />
́ tôn trọng và hoan nghênh các biểu hiện cá nhân của chính mình, thì <br />
trẻ sẽ tự tin hơn, càng thích được giao viên<br />
́ khen hơn và sẽ cố gắng hơn nữa. Khi <br />
có được sự tự tin, trẻ tự thấy hài lòng và hãnh diện đồng thời giúp trẻ say sưa, thích <br />
thú hơn trong nhiều giờ hoạt động khác.<br />
<br />
́ ̣ Khi tre ch<br />
Vi du: ̉ ơi ở goc xây d<br />
́ ựng, tre đong vai công nhân xât hang rao, tre<br />
̉ ́ ̀ ̀ ̉ <br />
̀ ̣ ́ ̣ ưa xây hang rao, tre xây không thăng hang, trong trinh huông<br />
dung gach xôp hay hôp s ̃ ̀ ̀ ̉ ̉ ̀ ̀ ́ <br />
đo giao viên không đ<br />
́ ́ ược la hay hât đô gach cua tre đang xây ma nên ân cân đong vai<br />
́ ̉ ̣ ̉ ̉ ̀ ̀ ́ <br />
̃ ư xây dựng, đên nhom ch<br />
ky s ́ ́ ơi cung ch<br />
̀ ơi va nhăc tre, “Nay bac công nhân <br />
̀ ́ ̉ ̀ ́ ơi chỗ <br />
̉<br />
hang rao nay cân giăng giây thăng h<br />
̀ ̀ ̀ ̀ ơn, tôi thây ch<br />
́ ưa được thăng, bac co nghi vây<br />
̉ ́ ́ ̃ ̣ <br />
́ ̉ ̃ ̣ ̀ ữ lai.<br />
không” Chăc chăn tre se nhân ra va s<br />
́ ̣<br />
<br />
* Biện pháp 5: Kích thích khả năng tư duy, sáng tạo cho tre.̉<br />
<br />
Tư duy trực quan sinh đông <br />
̣ ở tre mâm non rât phat triên, chinh vi vây ma tôi<br />
̉ ̀ ́ ́ ̉ ́ ̀ ̣ ̀ <br />
thương s<br />
̀ ử dung nh<br />
̣ ưng hinh anh mang tinh t<br />
̃ ̀ ̉ ́ ượng trưng cho tưng goc ch<br />
̀ ́ ơi khać <br />
̀ ̉ ̀ ́ ươi sang, hâp dân nh<br />
nhau, hinh anh mau săc t ́ ́ ̃ ưng không qua câu ki va phai mang tinh<br />
́ ̀ ̀ ̀ ̉ ́ <br />
gợi mở nhăm tăng s<br />
̀ ự hưng thu khi tre hoat đông.<br />
́ ́ ̉ ̣ ̣<br />
<br />
Khi trẻ tham gia hoạt động góc là trẻ được hóa thân vào vai của người lớn trẻ <br />
sẽ bày tỏ suy nghĩ thái đọ cũng như tư duy của trẻ. Dần dần kỹ năng của trẻ được <br />
nâng cao, thông qua hoạt động góc trẻ sẽ có thêm nhiều kỹ năng và sáng tạo.<br />
<br />
Trẻ lớp tôi được tham gia hoạt động góc khá thường xuyên nên khi hỏi các góc <br />
trẻ đều trả lời khá tốt, khi tham gia trẻ rất hứng thú. <br />
<br />
́ ̣ Chủ đề: Tết và mùa xuân<br />
Vi du: <br />
<br />
Góc Âm nhạc: Hát kết hợp vận động các bài hát về mùa xuân <br />
<br />
Trẻ không chỉ biết hát mà biết sử dụng dụng cụ âm nhạc, khả năng biểu diễn <br />
tốt, có khi trẻ còn tự múa theo kiểu của tre, trông r<br />
̉ ất ngộ nghĩnh. Ta cần gợi mở để <br />
̉ ự tin hơn, thông qua hoạt động góc, nhất là góc âm nhạc cháu tự tin hơn, <br />
giúp tre t<br />
như hình ảnh dưới là một trong số nhiều buổi hoạt động góc âmnhac <br />
̣ ở lớp.<br />
<br />
<br />
<br />
Tác giả : Nguyễn Thị Hải Yến Trang <br />
14<br />
Một số biện pháp nâng cao chất lượng trong việc tổ chức hoạt động góc <br />
cho trẻ 5 6 tuổi tai l<br />
̣ ơp La 2 tr<br />
́ ́ ường Mầm non Ea Na<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
́ ̣ Góc Xây dựng: Xây vườn hoa<br />
Vi du: <br />
<br />
Khi trẻ xây, ngoài kỹ năng xếp cạnh trẻ còn biết xếp xen kẽ cao, thấp. Xây <br />
cổng, hàng rào, xích đu, đèn điện......<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Ví dụ: Góc phân vai: Cô bán hàng<br />
<br />
<br />
Tác giả : Nguyễn Thị Hải Yến Trang <br />
15<br />
Một số biện pháp nâng cao chất lượng trong việc tổ chức hoạt động góc <br />
cho trẻ 5 6 tuổi tai l<br />
̣ ơp La 2 tr<br />
́ ́ ường Mầm non Ea Na<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Người bán luôn miệng mời, chào người mua, biết thối tiền và cám ơn, mời <br />
khách lần sau ghé lại.<br />
<br />
Muốn xem khả năng của trẻ tham gia chơi như thế nào hãy đóng vai xin trẻ <br />
cùng chơi với trẻ trẻ không biết giao viên g<br />
́ ợi ý, dần vì vai này trẻ chưa được tiếp <br />
xúc nhiều, như thế trẻ sẽ thích hơn là giao viên đ<br />
́ ứng nhìn và nói“ sai rồi ”, “ không <br />
được” làm trẻ sợ và không còn hứng thú khi chơi nữa. <br />
<br />
* Biện pháp 6: Cần tạo không gian thoáng và hình ảnh kích thích trẻ<br />
<br />
Không khí thoải mái tác động rất lớn tới việc tiếp thu của trẻ vì vậy được sự <br />
phân công của nhà trường, khi chuẩn bị đón trẻ tôi và cac giao viên trong tr<br />
́ ́ ương suy<br />
̀ <br />
nghĩ làm sao tạo không khí tươi mới và đẹp, kích thích trẻ nhất. Đó là bước đầu để <br />
cho trẻ tiếp thu và trưởng thành.<br />
<br />
̀ ̣ ́ ơi phu h<br />
Giao viên cân tao ra goc ch<br />
́ ̀ ợp vơi kinh nghiêm cua tre, cac goc ch<br />
́ ̣ ̉ ̉ ́ ́ ơi cân ̀ <br />
̀ ợp cho viêc đi lai, đu không gian khuyên khich cho tre cung hoat đông,<br />
bô tri phu h<br />
́ ́ ̣ ̣ ̉ ́ ́ ̉ ̀ ̣ ̣ <br />
́ ữa cac goc ch<br />
giao tiêp liên kêt gi<br />
́ ́ ́ ơi.<br />
<br />
́ ̣ Goc gia đinh giao viên nên săp xêp gân goc ch<br />
Vi du: ́ ̀ ́ ́ ́ ̀ ́ ơi ban hang, goc ch<br />
́ ̀ ́ ơi bac si<br />
́ ̃ <br />
̉ ́ ́ ̀ ̀ ́ ́ ức khoe…<br />
đê khuyên khich cac thanh viên trong gia đinh đi mua săm, đi kham s<br />
́ ̉<br />
<br />
<br />
Tác giả : Nguyễn Thị Hải Yến Trang <br />
16<br />
Một số biện pháp nâng cao chất lượng trong việc tổ chức hoạt động góc <br />
cho trẻ 5 6 tuổi tai l<br />
̣ ơp La 2 tr<br />
́ ́ ường Mầm non Ea Na<br />
<br />
̀ ơi đa dang mang tinh m<br />
Giao viên nên bô tri, săp xêp đô dung, đô ch<br />
́ ́ ́ ́ ́ ̀ ̀ ̣ ́ ở, đô ch<br />
̀ ơi bố <br />
tri ́ở cac goc ch<br />
́ ́ ơi luôn được bô sung, luân chuyên, đôi m<br />
̉ ̉ ̉ ới tao cho tre s<br />
̣ ̉ ự mơi la, hâp<br />
́ ̣ ́ <br />
̉ ̣ ̣ ́ ực, mở rông nôi dung ch<br />
dân kich thich tre hoat đông tich c<br />
̃ ́ ́ ̣ ̣ ơi, tao cho tre đ<br />
̣ ̉ ược thực <br />
̣ ̣ ́ ưng x<br />
hanh, luyên tâp cach <br />
̀ ́ ử trong giao tiêp.<br />
́<br />
<br />
Nghĩ là một việc, thực hiện là khác, chúng tôi tìm hình ảnh và nguyên vật liệu <br />
gần gũi với trẻ như vải, giấy, chỉ, xôp ...Sau đây là m<br />
́ ột số hình ảnh các góc của lớp <br />
tôi.<br />
<br />
́ ̣ Goc âm nh<br />
Vi du: ́ ạc là góc mà tôi nghĩ tre thích nh<br />
̉ ất nên hình ảnh chọn là hình <br />
ảnh gần gũi.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Không chỉ là hình ảnh mà làm sao giáo dục trẻ nữa, góc phân vai và góc bé vui <br />
học sẽ là nơi thể hiện rõ nhất, hòa đồng,vui vẻ, nhường nhịn, ngoan ngoãn. <br />
<br />
Khi đã có không gian tốt thì tiếp theo là kiến thức, ta không thể bắt trẻ làm thế <br />
này thế kia khi mà chưa cho trẻ kiến thức chính xác và đầy đủ vì thế: <br />
<br />
Như chủ đề trường Mầm non trẻ sẽ được giao viên cho quan sát tr<br />
́ ường, trò <br />
chuyện về tên, trường, lớp, cảnh trường, đồ chơi, sân, hàng rào. Sau khi trẻ được <br />
cung cấp những kiến thức giao viên cho tr<br />
́ ẻ hoạt động góc theo nhu cầu của tre, trò<br />
̉ <br />
chuyện về các góc, nhiệm vụ của các góc, phân công, và hỏi trẻ cần làm gì? trẻ <br />
<br />
Tác giả : Nguyễn Thị Hải Yến Trang <br />
17<br />
Một số biện pháp nâng cao chất lượng trong việc tổ chức hoạt động góc <br />
cho trẻ 5 6 tuổi tai l<br />
̣ ơp La 2 tr<br />
́ ́ ường Mầm non Ea Na<br />
<br />
không biết cô sẽ hướng dẫn trẻ vì trẻ mới được làm quen hình thức này. Giao viên<br />
́ <br />
phải làm cho trẻ hứng thú, vui vẻ. <br />
<br />
̣<br />
Ví dụ: Góc thiên nhiên: Chăm sóc châu hoa, cây cảnh.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Dựa vào chủ đề mà chúng ta đưa ra những đề tài cho các góc phù hợp nhằm <br />
cũng có kiến thức cho trẻ qua hoạt động góc ta biết trẻ đã thu nhận được những gì <br />
trẻ đã được học.<br />
<br />
Đồng thời với phương pháp mới giao viên <br />
́ luôn lấy trẻ làm trung tâm trong quá <br />
trình quan sát, chính vì thế cô cần có những kiến thức rộng về thế giới xung quanh <br />
để cung cấp cho trẻ. <br />
<br />
Có thể kết hợp liên ý giữa hoạt động chung và hoạt động góc tạo hứng thú để <br />
trẻ hoạt động.<br />
<br />
Khích lệ trẻ khám phá, hướng sự quan tâm chú ý của trẻ tới đối tượng quan <br />
sát, tạo thói quen tìm hiểu thế giới xung quanh ở trẻ bằng cách tạo ra những tình <br />
huống bất ngờ mang tính ngẫu nhiên để lôi cuống trẻ vào vào quá trình nhận thức <br />
để trẻ có biểu tượng chính xác nhất. Hãy để cho trẻ có thời gian, không gian và tự <br />
do để khám phá. Giáo viên cần tạo cơ hội để trẻ tiếp xúc, tìm hiểu, khám phá, thể <br />
hiện cảm xúc của mình. <br />
<br />
<br />
Tác giả : Nguyễn Thị Hải Yến Trang <br />