intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

SKKN: Một số biện pháp nâng cao chất lượng trong việc tổ chức hoạt động góc cho trẻ 5-6 tuổi tại lớp lá 2 trường mầm non Ea Na

Chia sẻ: Trần Văn An | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:31

61
lượt xem
5
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Đề tài được thực hiện với mục tiêu đặt ra là. Áp dụng một số biện pháp sư phạm giúp trẻ nâng cao chất lượng trong hoạt động góc. Giúp trẻ lĩnh hội được các tri thức cơ bản về đặc điểm, nhận thức của trẻ, giúp trẻ tích lũy và mở rộng biểu tượng về thế giới xung quanh, giúp trẻ có tư duy tốt về sự vật, hiện tượng, mở rộng vốn từ, hiểu được các mối quan hệ trong xã hội, đây cũng chính là tiền đề cho trẻ chuẩn bị tốt tâm thế để bước vào lớp 1.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: SKKN: Một số biện pháp nâng cao chất lượng trong việc tổ chức hoạt động góc cho trẻ 5-6 tuổi tại lớp lá 2 trường mầm non Ea Na

Một số biện pháp nâng cao chất lượng trong việc tổ chức hoạt động góc <br /> cho trẻ  5­ 6 tuổi tai l<br /> ̣ ơp La 2 tr<br /> ́ ́ ường Mầm non Ea Na<br /> <br /> MỘT SỐ BIỆN PHÁP GIÚP TRẺ 5­ 6 TUỔI  NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG TỔ CHỨC <br /> HOẠT ĐỘNG GÓC TẠI  LỚP LÁ 2 TRƯỜNG MẦM NON EANA<br /> <br /> <br /> <br /> I. Phần mở đầu<br /> <br /> 1. Lý do chọn đề tài<br /> <br /> Vui chơi đặc biệt là được tham gia vào hoạt động góc sẽ giúp trẻ hình thành và <br /> phát triển những tri thức sơ đẳng về  sự  vật, hiện tượng nhằm thỏa mãn nhu cầu  <br /> nhận thức và mở rộng hiểu biết cho trẻ về thế giới khách quan, phát triển các quá  <br /> trình tâm lí nhận thức, các năng lực hoạt động trí tuệ  và phát triển ngôn ngữ. Dựa  <br /> trên đặt điểm phát triển tâm sinh lí của trẻ  mẫu giáo nói chung và trẻ  nhà trẻ  nói <br /> riêng thì việc giúp cho trẻ tìm hiểu về thế giới xung quanh được tổ chức mang tính  <br /> chất khám phá trải nghiệm theo phương thức “Chơi mà học, học mà chơi” là phù <br /> hợp với trẻ, giúp trẻ phát huy trí não cũng như cung cấp cho trẻ một số kỹ năng sơ <br /> đẳng ban đầu. <br /> <br /> Trong giờ  học, những sự việc, hiện tượng xảy ra trong môi trường sống gần <br /> gũi trẻ, thông qua đó trẻ  học được mẫu nhân cách phù hợp với xã hội loài người.  <br /> Trẻ chơi chủ yếu do nhu cầu và khả năng của trẻ, nhu cầu muốn bắt chước, muốn  <br /> làm người lớn, nhưng khả năng và sức lực của trẻ chưa đủ để làm người lớn do đó  <br /> trẻ giải toả mâu thuẫn đó dưới một hình thức cực kì độc đáo đó là hoạt động góc.  <br /> Hoạt động góc còn củng cố  chính xác, và mở  rộng sự  hiểu biết của trẻ  về  hiện <br /> tượng xung quanh. Nội dung của hoạt động góc là tái cuộc sống hiện thực xung <br /> quanh trẻ, trong khi hoạt động trẻ phản ánh cuộc sống đó một cách sáng tạo và độc  <br /> đáo chứ  không phải mô phỏng hoan toan. Thông qua ho<br /> ̀ ̀ ạt động góc trẻ  được thực  <br /> sự làm chủ những gì trẻ biết tức là trẻ biết vận dụng những kinh nghiệm hiểu biết  <br /> về cuộc sống xung quanh để thực hiện nhu cầu chơi.       <br /> <br /> ̣ ̉ ưc hoat đông ch<br /> Viêc tô ch ́ ̣ ̣ ơi cho tre Mâm non 5 tuôi <br /> ̉ ̀ ̉ ở lơp tôi con nhiêu han chê,<br /> ́ ̀ ̀ ̣ ́ <br /> giao viên con lung tung khi xây d<br /> ́ ̀ ́ ́ ựng kê hoach va th<br /> ́ ̣ ̀ ực hiên cac biên phap hô tr<br /> ̣ ́ ̣ ́ ̃ ợ trẻ  <br /> trong khi chơi, dân đên tinh trang ap đăt tre nôi dung ch<br /> ̃ ́ ̀ ̣ ́ ̣ ̉ ̣ ơi, lam cho tre mât đi tinh t<br /> ̀ ̉ ́ ́ ự  <br /> <br /> Tác giả : Nguyễn Thị Hải Yến                                                                                      Trang   <br /> 1<br /> Một số biện pháp nâng cao chất lượng trong việc tổ chức hoạt động góc <br /> cho trẻ  5­ 6 tuổi tai l<br /> ̣ ơp La 2 tr<br /> ́ ́ ường Mầm non Ea Na<br /> <br /> do, tự lực tự lựa chon vai ch<br /> ̣ ơi va goc ch<br /> ̀ ́ ơi, chinh vi vây ma ky năng ch<br /> ́ ̀ ̣ ̀ ̃ ơi cua tre con<br /> ̉ ̉ ̀ <br /> ̣ ́ ởi môi trương ch<br /> han chê. B ̀ ơi chưa thực sự gợi mở, kha năng phôi h<br /> ̉ ́ ợp, liên kêt gi<br /> ́ ữa <br /> ́ ́ ơi chưa co s<br /> cac goc ch ́ ự  tự  nhiên va thông nhât, vi vây ma môi quan hê gi<br /> ̀ ́ ́ ̀ ̣ ̀ ́ ̣ ữa cać  <br /> nhom ch<br /> ́ ơi con r<br /> ̀ ơi rac, ch<br /> ̀ ̣ ưa găn kêt, ch<br /> ́ ́ ưa co s<br /> ́ ự tac đông qua lai gi<br /> ́ ̣ ̣ ữa cac goc ch<br /> ́ ́ ơi. <br /> <br />  Từ nhưng lí do trên ngay t<br /> ̃ ừ đầu năm học tôi đã chủ động quan tâm nhiều đến <br /> việc tổ  chức hoạt động góc cho trẻ. Tôi cảm thấy trẻ  rất hứng thú khi được tham  <br /> gia vào hoạt động góc và đặt biệt trẻ  rất hưng thú khi đ<br /> ́ ược tự  mình hóa thân vào  <br /> người lớn cũng như tái hiện những gì trẻ biết về thế giới xung quanh mình chính vì <br /> vậy sáng kiến kinh nghiệm tôi viết lần này là “Một số  biện pháp nâng cao chất  <br /> lượng trong việc tổ chức hoạt động góc cho trẻ  5­ 6 tuổi tai l<br /> ̣ ơp la 2 tr<br /> ́ ́ ường mầm  <br /> non Ea Na”.<br /> <br /> 2. Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài<br /> <br /> * Mục tiêu: <br /> <br /> Đề  tài được thực hiện với mục tiêu đặt ra là. Áp dụng  một số  biện pháp sư <br /> phạm giúp trẻ nâng cao chất lượng trong hoạt động góc. <br /> <br /> Giúp trẻ  lĩnh hội được các tri thức cơ  bản về  đặc điểm, nhận thức của trẻ,  <br /> giúp trẻ tích lũy và mở rộng biểu tượng về thế giới xung quanh, giúp trẻ có tư duy  <br /> tốt về  sự  vật, hiện tượng, mở  rộng vốn từ, hiểu được các mối quan hệ  trong xã <br /> hội, đây cũng chính là tiền đề cho trẻ chuẩn bị tốt tâm thế để bước vào lớp 1.<br /> <br /> Trẻ hứng thú hơn trong hoạt động góc, hình thành cho trẻ tư duy tự giải quyết  <br /> tình huống có vấn đề, thể  hiện được nhu cầu hứng thú của bản thân, trẻ  tham gia <br /> hoạt động góc trẻ sẻ được hình thành và cũng cố kĩ năng quan sát, tư duy, phân tích,  <br /> tổng hợp và khái quát. Trẻ sẽ trở nên mạnh dạn, tự tin, thích hoạt động và biết phối  <br /> hợp cùng bạn giữa các góc chơi.<br /> <br /> * Nhiệm vụ: <br /> <br /> Tìm hiểu về đặc điểm lĩnh hội của trẻ  Mầm non,  tổ  chức cho trẻ  hoạt động <br /> góc nhằm giúp trẻ  có sự  phát triển trí tuệ, tạo cho trẻ  sự  hứng thú, tích cực hoạt <br /> động, phát triển ở trẻ tính tò mò ham hiểu biết, thích khám phá, tìm tòi phát triển óc  <br /> <br /> Tác giả : Nguyễn Thị Hải Yến                                                                                      Trang   <br /> 2<br /> Một số biện pháp nâng cao chất lượng trong việc tổ chức hoạt động góc <br /> cho trẻ  5­ 6 tuổi tai l<br /> ̣ ơp La 2 tr<br /> ́ ́ ường Mầm non Ea Na<br /> <br /> quan sát phán đoán. Từ  đó giáo dục cho trẻ  có thái độ   ứng xử  đúng đắn theo tinh  <br /> thần của lòng nhân ái, tình yêu với cái đẹp thái độ  tôn trọng và gìn giữ môi trường, <br /> bước đầu biết sống có văn hóa, biết hoạt động nhóm là một trong những hoạt động  <br /> giúp phát huy khả năng của trẻ sau này. <br /> <br /> Biện pháp nâng cao chất lượng trong việc tổ chức hoạt động góc cho trẻ 5 – 6  <br /> tuổi giúp phát triển 5 mặt: Phát triển thể chất, phát triển nhận thức, phát triển ngôn <br /> ngữ, phát triển thẫm mĩ, phát triển tình cảm xã hội. Phải xây dựng kế hoạch giảng <br /> dạy và lựa chọn hình thức tổ  chức hoạt động góc có hiệu quả, sát với thực tế  để <br /> phù hợp với tình hình của trẻ  trong lớp.Tìm hiểu về  đặc điểm nhu cầu hứng thú <br /> của trẻ khi tham gia, nhằm kích thích sự suy nghĩ, sáng tạo và trẻ sẽ hứng thú tham  <br /> gia hoạt động.<br /> <br /> Phối hợp với cha mẹ trẻ chặt chẽ để rèn thêm kiến thức cho trẻ và quyên góp  <br /> được đồ dùng nguyên liệu để giúp tiết học phong phú, sinh động và có hiệu quả.<br /> <br /> Tự học tập và tìm tài liệu cũng như học hỏi kinh nghiệm của đồng nghiệp để <br /> nâng cao trình độ  chuyên môn. Lựa chọn phương pháp giảng dạy, xây dựng bài  <br /> giảng áp dụng công nghệ thông tin hiện đại, thực hiện theo các chuyên đề mới mở <br /> để truyền đạt tốt nhất đến trẻ.<br /> <br /> 3. Đối tượng nghiên cứu <br /> <br /> Các biện pháp sư phạm giúp trẻ nâng cao chất lượng trong hoạt động góc.<br /> <br /> 4. Giới hạn của đề tài <br /> <br /> Nghiên cứu trong khuôn khổ: Một số  biện pháp giúp trẻ  nâng cao chất lượng <br /> trong hoạt động góc.<br /> <br /> Đối tượng khảo sát: Trẻ 5­ 6 tuổi tai l<br /> ̣ ơp La 2 tr<br /> ́ ́ ường Mầm non Ea Na.<br /> <br /> Thời gian nghiên cứu: Từ  tháng 9 năm 2017 đến tháng 2 năm 2018 (năm học  <br /> 2017­2018).<br /> <br /> 5. Phương pháp nghiên cứu<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Tác giả : Nguyễn Thị Hải Yến                                                                                      Trang   <br /> 3<br /> Một số biện pháp nâng cao chất lượng trong việc tổ chức hoạt động góc <br /> cho trẻ  5­ 6 tuổi tai l<br /> ̣ ơp La 2 tr<br /> ́ ́ ường Mầm non Ea Na<br /> <br /> Để  áp dụng một số  biện pháp sư  phạm giúp trẻ  nâng cao chất lượng trong <br /> hoạt động góc tôi đã sử dụng:<br /> <br /> a. Nhóm phương pháp nghiên cứu lý luận<br /> <br /> Phương pháp phân tích – Tổng hợp tài liệu, nghiên cứu tài liệu trong chương <br /> trình giáo dục trẻ, sổ  tay giáo viên mầm non, bộ  chuẩn phát triển trẻ  5 tuổi, các  <br /> module mầm non, giáo trình tổ chức lấy trẻ làm trung tâm.<br /> <br /> <br /> <br /> b. Nhóm phương pháp nghiên cứu thực tiễn <br /> <br /> Phương pháp điều tra, phương pháp tông kêt kinh nghiêm giao duc; Ph<br /> ̉ ́ ̣ ́ ̣ ương  <br /> phap nghiên c<br /> ́ ứu các san phâm hoat đông; Ph<br /> ̉ ̉ ̣ ̣ ương pháp khảo nghiệm, thực nghiệm.<br /> <br /> c. Phương pháp thông kê toan hoc<br /> ́ ́ ̣<br /> <br /> II. Phần nội dung<br /> <br /> 1. Cơ sở lý luận<br /> <br /> Dựa trên quan điểm “Mẫu giáo tốt mở  đầu cho nền giáo dục tốt”. Dựa vào  <br /> đường lối giáo dục của Đảng, Nhà nước. Việc đổi mới giáo dục Mầm non, luôn  <br /> luôn làm theo lời dạy của Bác Hồ “Làm mẫu giáo tức là thay mẹ dạy trẻ. Muốn làm <br /> được thế  thì phải yêu trẻ, các cháu nhỏ  hay quấy, phải bền bỉ, chịu khó mới nuôi  <br /> dạy được các cháu. Dạy trẻ cũng như trồng cây non, trồng cây non được tốt thì sau  <br /> này cây lên tốt, dạy trẻ tốt thì sau này các cháu làm người tốt. Đối với trẻ phải dạy  <br /> như  thế  nào cho các cháu biết đoàn kết, ham học, ham làm, sao cho các cháu vẫn  <br /> giữ  được tính chất trẻ  con. Phải làm sao cho các cháu có tính kỹ  thuật nhưng vẫn  <br /> vui vẻ, hoạt bát chứ không khúm lúm, đặt đâu ngồi đấy”.<br /> <br /> Như chúng ta biết hoạt động vui chơi là hoạt động chủ đạo của lứa tuổi  mầm <br /> non, mà trong đó hoạt động góc là một hoạt động không thể  thiếu vì trẻ  sẽ  được <br /> hòa đồng cùng bạn bè cũng như  thể  hiện những gì trẻ  thu nhận được từ  thế  giới <br /> xung quanh giúp trẻ tăng thêm vốn sống.<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Tác giả : Nguyễn Thị Hải Yến                                                                                      Trang   <br /> 4<br /> Một số biện pháp nâng cao chất lượng trong việc tổ chức hoạt động góc <br /> cho trẻ  5­ 6 tuổi tai l<br /> ̣ ơp La 2 tr<br /> ́ ́ ường Mầm non Ea Na<br /> <br />  Muốn nâng cao chất lượng trong việc tổ chức hoạt động góc cho trẻ  từ  5­ 6  <br /> tuổi thì cần có môi trường cho trẻ hoạt động, môi trường cho trẻ hoạt động góc sẽ <br /> là một môi trường hấp dẫn và lôi cuốn trẻ, nếu chúng ta biết nắm bắt và tận dụng <br /> tất cả những gì có sẵn trong lớp và một số đồ dùng mà giáo viên sáng tạo, tác động  <br /> vào trẻ qua cách giao viên trò chuy<br /> ́ ện hướng dẫn trẻ vào hoạt động và trong các tình  <br /> huống. Những câu hỏi như: Làm gì? Làm như thế nào? Vì sao vậy?… Và từ sự hiểu  <br /> biết của trẻ, giáo viên củng cố lại những kiến thức trẻ thu nhận được thông qua đó  <br /> giáo dục cho trẻ hình thành hành vi đẹp, thói quen tốt, góp phần phát triển nhân cách  <br /> trẻ, và cung cấp cho trẻ  thêm những kiến thúc mới, chăng han khi tre ch<br /> ̉ ̣ ̉ ơi cac tro<br /> ́ ̀ <br /> chơi phân vai, tre se tim hiêu cac biêu hiên cua l<br /> ̉ ̃ ̀ ̉ ́ ̉ ̣ ̉ ơi noi, ngôn ng<br /> ̀ ́ ữ giao tiêp thông qua<br /> ́  <br /> ̉ ́ ừ đo tre se kham pha ra viêc s<br /> cac vai  tre đong, t<br /> ́ ́ ̉ ̃ ́ ́ ̣ ử dung  ngôn ng<br /> ̣ ữ như thê nao. Chính<br /> ́ ̀  <br /> vì nhu cầu nhận thức của trẻ, và theo nhiều mong muốn của nhiều cha me tre hi<br /> ̣ ̉ ện  <br /> nay muốn con tự  lập, tự  tin khi giao tiếp và mạnh dạn khám phá thế  giới xung <br /> quanh, tôi đã mạnh dạn chọn đề  tài “Một số  biện pháp nâng cao chất lượng trong  <br /> việc tổ chức hoạt động góc cho trẻ 5­ 6 tuổi tại lớp lá 2 trường mầm non Ea Na”.<br /> <br /> Mỗi trẻ  khả  năng tập trung và hứng thú của trẻ  khác nhau nên giao viên c<br /> ́ ần  <br /> phải có những biện pháp cần thiết để đem lại hiệu quả cao nhất với trẻ,<br /> <br /> Trẻ đang bắt chước hành động người lớn nhằm hình thành quy tắc ứng xử, nên  <br /> còn  nhiều bỡ ngỡ vì trẻ chưa trích lũy được nhiều kinh nghiệm trong cách chơi nên <br /> cách chơi của trẻ còn yếu giao viên nên cho tr<br /> ́ ẻ làm quen từ từ, từ đơn giản đến phức  <br /> tạp.<br /> <br /> Giao viên l<br /> ́ ựa chọn những đối tượng cần quan sát một cách cụ  thể  rõ ràng. <br /> Ngoài ra cần có đồ  chơi phong phú, khích thích trẻ, lựa chọn nội dung, đề  tài sao <br /> cho phù hợp với khả năng của trẻ.<br /> <br /> La giáo viên m<br /> ̀ ầm non tôi luôn tìm tòi sáng tạo, tìm những trò chơi mới lạ, hấp  <br /> dẫn đối với trẻ, trau dồi thêm kiến thức. Tôi luôn làm các đồ  dùng đồ  chơi tự  tạo  <br /> cho trẻ  như các con vật bằng chai sữa trẻ đã uống, mô hinh băng cac loai phê thai<br /> ̀ ̀ ́ ̣ ́ ̉ <br /> như thung s<br /> ̀ ưa, xôp... đ<br /> ̃ ́ ể giờ hoạt động trở nên hấp dẫn hơn với trẻ.<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Tác giả : Nguyễn Thị Hải Yến                                                                                      Trang   <br /> 5<br /> Một số biện pháp nâng cao chất lượng trong việc tổ chức hoạt động góc <br /> cho trẻ  5­ 6 tuổi tai l<br /> ̣ ơp La 2 tr<br /> ́ ́ ường Mầm non Ea Na<br /> <br /> Ngoài ra tôi cũng luôn tìm mọi cách để  giúp cho nhưng tre còn y<br /> ̃ ̉ ếu kém, lười <br /> vận động, nói ngọng không rõ lời, nhút nhát,... luôn chú ý các cháu, khuyến khích trẻ <br /> tham gia vào trò chơi cùng các bạn, và cô khen trẻ kịp thời, động viên khuyến khích <br /> trẻ nhăm giup tr<br /> ̀ ́ ẻ cảm thấy tự tin hơn. <br /> <br /> Từ  thực trang đã nêu <br /> ̣ ở  trên tôi đã cố  gắng tìm ra những giải pháp, biện pháp  <br /> thiết thực để  hướng dẫn và trao đổi với đông nghiêp trong tr<br /> ̀ ̣ ường nhăm h<br /> ̀ ọc hỏi  <br /> thêm kinh nghiệm trao dồi thêm kiến thức trong việc tổ chức hoạt động góc cho trẻ <br /> được diên ra liên tuc va mang lai kêt qua t<br /> ̃ ̣ ̀ ̣ ́ ̉ ốt hơn.<br /> <br /> Khuyến khích, động viên cha me tre ph<br /> ̣ ̉ ối hợp với nhà trường và giáo viên  <br /> nhăm mang l<br /> ̀ ại kết quả tốt nhất cho trẻ.<br /> <br /> Không gian lớp học cũng ảnh hưởng tới kết quả, là yếu tố giúp cho hoạt động  <br /> diễn ra đạt kết quả cao.<br /> <br /> Hoạt động góc là một trong những hoạt động vui chơi mà trẻ  hứng thú nhất,  <br /> mang lại cho trẻ nhiều niềm vui và kiến thức cần thiết về thế giới xung quanh.<br /> <br /> 2.Thực trạng vân đê nghiên c<br /> ́ ̀ ứu<br /> <br /> Thực tế  trong giảng dạy cho trẻ  5­ 6 tuổi trong trường hiện nay, còn nhiều <br /> vấn đề  cần khắc phục như: Sự am hiểu tính cách độ  tuổi từng trẻ, cách xây dựng  <br /> kế  hoạch, lựa chọn chỉ số, lối dẫn dắt lôi cuốn trẻ, đa số  còn dạy trẻ  theo hướng <br /> lấy giáo viên làm trung tâm, cô hướng dẫn nhiều, nói nhiều, trẻ  ít được thực hành, <br /> trao đổi, một phần cũng do đồ dùng đồ chơi ít, chưa đầy đủ để trẻ hoạt động.<br /> <br /> Để  tháo gỡ  khó khăn này, tôi đã chọn phương pháp giáo dục lấy trẻ làm trung <br /> tâm, thiết kế  môi trường giáo dục lấy trẻ  làm trung tâm và cách lập kế  hoạch trên  <br /> quan điểm giáo dục lấy trẻ làm trung tâm.Vì vậy đòi hỏi giáo viên phải có trình độ <br /> chuyên môn cao, sáng tạo, năng động trong giảng dạy để  trẻ  đạt được kết quả  tốt <br /> nhất khi cho trẻ tự khám phá tìm tòi cái mới trong mọi hoạt động .<br /> <br /> Chất lượng giáo dục trẻ  5­ 6 tuổi tại lớp lá 2 được thể  hiện qua các số  liệu  <br /> như sau:<br /> <br /> Tổng số: 30 trẻ;  Nữ: 11 trẻ;  Dân tộc: 1 trẻ.<br /> <br /> Tác giả : Nguyễn Thị Hải Yến                                                                                      Trang   <br /> 6<br /> Một số biện pháp nâng cao chất lượng trong việc tổ chức hoạt động góc <br /> cho trẻ  5­ 6 tuổi tai l<br /> ̣ ơp La 2 tr<br /> ́ ́ ường Mầm non Ea Na<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Bảng khảo sát chất lượng của trẻ đầu năm học 2017 – 2018 như sau:<br /> <br />             Đạt Chưa đạt<br /> <br />   TT              Tiêu chí Số trẻ Tỷ lệ % Số trẻ Tỷ lệ %<br /> <br /> 1 Trẻ hứng thú tham gia vào hoạt động góc 12/30 40 18/30 60<br /> Trẻ có ý thức tự thực hiện tốt yêu cầu <br /> 2 10/30 33 20/30 67<br /> của hoạt động góc<br /> Trẻ nắm vững kiến thức, kỹ năng vận <br /> 3 11/30 36 19/30 64<br /> dụng linh hoạt, sáng tạo vào thực tế.<br /> Trẻ có kỹ năng sử dụng ngôn ngữ rõ rang, <br /> 4 14/30 46 16/30 54<br /> mạch lạc<br /> ̉ ́ ơi đoan kêt, biêt phôi h<br /> Tre biêt ch ̀ ́ ́ ́ ợp cung ban,<br /> ̀ ̣  <br /> 5 11/30 36 19/30 64<br /> ́ ưa cac goc ch<br /> biêt liên kêt gi<br /> ́ ̃ ́ ́ ơi<br /> <br /> * Nghiên cứu và áp dụng đề tài này có một số ưu và nhược điểm sau:<br /> <br /> Tác giả : Nguyễn Thị Hải Yến                                                                                      Trang   <br /> 7<br /> Một số biện pháp nâng cao chất lượng trong việc tổ chức hoạt động góc <br /> cho trẻ  5­ 6 tuổi tai l<br /> ̣ ơp La 2 tr<br /> ́ ́ ường Mầm non Ea Na<br /> <br /> Ưu điểm:<br /> <br /> Được công tác  ở  ngôi trường với truyền thống dạy học tốt tôi đã có được <br /> những ưu điểm sau đây:<br /> <br /> ­  Hoạt động góc được tiến hành trong mọi chủ đề một cách thường xuyên.<br /> <br /> ­  Trẻ nhanh nhẹn, hoạt bát, năng động, tiếp thu kiến thức nhanh nhạy vì có sự <br /> rèn luyện và bồi dưỡng thường xuyên.<br /> <br /> ­  Cơ sở vật chất nhà trường khang trang, đầy đủ, đồ  dùng, đồ  chơi đẹp, sáng <br /> tạo và hấp dẫn trẻ.<br /> <br /> ­ Có sự  quan tâm của Ban Giám hiệu, sự  nhiệt tình giúp đỡ  của chuyên môn,  <br /> đồng nghiệp và cha me tre.<br /> ̣ ̉<br /> <br /> Giao viên n<br /> ́ ắm vững phương pháp, lập kế hoạch học tập và vui chơi một cách <br /> có khoa học, yêu nghề, mến trẻ, được trao dồi trình độ, tập huấn các chuyên đề <br /> mới.<br /> <br /> ­  Được dự giờ thăm lớp để rút ra những kinh nghiệm nâng cao tầm hiểu biết  <br /> phục vụ cho tiết học được tốt hơn.<br /> <br /> ­  Cùng với sự  tiến bộ  của công nghệ  thông tin trẻ  được cung cấp hình  ảnh, <br /> kiến thức thông qua ti vi, máy tính,...<br /> <br /> Trẻ cùng độ tuổi, biết nghe lời giáo viên.<br /> <br /> ­ Qua thực hiện chuyên đề, cùng nhiều năm trong nghề, tôi đã tích góp được <br /> nhiều kinh nghiệm, nắm chắc phương pháp hoạt động, yêu cầu đối với từng góc  <br /> chơi, hiểu được nhu cầu  thể hiện vai chơi của trẻ qua từng độ tuổi.<br /> <br /> ­ Nhà trường có đầy đủ cơ sở vật chất, tài liệu hướng dẫn và đồ  dùng tự tạo <br /> phục vụ các hoạt động.<br /> <br /> Nhược điểm:<br /> <br /> Bên cạnh những ưu điểm trên còn có những nhược điểm cần khắc phục trong  <br /> quá trình thực hiện:<br /> <br /> <br /> <br /> Tác giả : Nguyễn Thị Hải Yến                                                                                      Trang   <br /> 8<br /> Một số biện pháp nâng cao chất lượng trong việc tổ chức hoạt động góc <br /> cho trẻ  5­ 6 tuổi tai l<br /> ̣ ơp La 2 tr<br /> ́ ́ ường Mầm non Ea Na<br /> <br /> Trẻ sinh ra trong rất nhiều gia đình có nhiều hoàn cảnh khác nhau nên một số <br /> trẻ   ảnh hưởng của yếu tố  di truyền và yếu tố  tâm sinh lý cũng khác nhau, không  <br /> phải trẻ nào sinh ra khỏe mạnh, thông minh, vẫn có những trẻ chậm phát triển hơn <br /> so với bạn.<br /> <br /> Một số  trẻ  còn thụ  động chưa hoạt bát trong quá trình giao tiếp, ghi nhớ  và  <br /> tham gia các hoạt động mà giao viên h<br /> ́ ướng dẫn, trẻ chưa có sự chủ động tham gia  <br /> hết mình vào trò chơi vì còn cảm thấy chưa tự tin, trẻ sợ rằng mình sẽ không chơi  <br /> được, không làm được.<br /> <br /> Tuy gặp một số khó khăn trên nhưng bằng kinh nghiệm và sự  kiên nhẫn, yêu  <br /> nghề, mến trẻ của mình. Tôi đã cố gắng phát triển hoạt động góc cho trẻ một cách <br /> hiệu quả nhất. <br /> <br /> Nguyên nhân thành công:<br /> <br /> Tôi rất may mắn khi được dạy trong một trường đạt chuẩn quốc gia nên điều  <br /> kiện cơ sở vật chất rất đầy đủ và đa dạng. Sân trường, lơp hoc thoáng mát s<br /> ́ ̣ ạch sẽ.<br /> <br /> Trong các buổi hoạt động góc dựa vào chủ đề dạy học mà tôi sẽ đề  ra những  <br /> nhiệm vụ của các góc cho phù hợp với chủ đề và khả năng của trẻ thì trẻ  sẽ được <br /> hóa thân vào các nhân vật mà trẻ  thích, được vui chơi cùng bạn, cùng với lứa tuổi <br /> của mình nên: Thành công đầu tiên tôi nhận thấy rõ nhất là đa số trẻ đã mạnh dạn <br /> hơn, tự tin hơn, đã biêt phôi h<br /> ́ ́ ợp chơi cùng bạn, vốn từ cua tre phat triên h<br /> ̉ ̉ ́ ̃ ơn.<br /> <br /> Trẻ thích chơi, hào hứng khi chơi, biết lấy đồ chơi theo góc, biết chơi với các <br /> đồ chơi, biết cách thể hiện vai chơi như: Biết đóng vai làm mẹ chăm soc, đút c<br /> ́ ơm  <br /> cho con ăn, biết tắm cho em... Biết giữ gìn đồ chơi, cất đồ chơi đúng nơi quy định, <br /> những hoạt động đó giúp trẻ  yêu lao động, yêu các con vật, cỏ  cây, hoa lá, yêu cái <br /> đẹp, biết nhìn thấy cái đẹp của thiên nhiên, nuôi dưỡng tâm hồn tốt đẹp  ở  tương  <br /> lai. Nhiều cha me tre đã co s<br /> ̣ ̉ ́ ự  quan tâm tới trường và những gì con mình tiếp thu <br /> được trong quá trình học ở trường.<br /> <br /> Từ những gì tích lũy, học hỏi được, qua những kinh nghiệm thực tế vận dụng <br /> nội dung, phương pháp, hình thức tổ  chức cho trẻ  hoạt động góc, cộng với việc <br /> nhìn nhận rõ thực trạng khách quan còn hạn chế, chỉ  rõ ra các nguyên nhân chính <br /> Tác giả : Nguyễn Thị Hải Yến                                                                                      Trang   <br /> 9<br /> Một số biện pháp nâng cao chất lượng trong việc tổ chức hoạt động góc <br /> cho trẻ  5­ 6 tuổi tai l<br /> ̣ ơp La 2 tr<br /> ́ ́ ường Mầm non Ea Na<br /> <br /> dẫn đến thực trạng đó, nên tôi đưa ra một số biện pháp cụ  thể để  giải quyết từng <br /> nguyên nhân để việc tổ chức hoạt động góc cho trẻ 5­ 6 tuổi thực hiện tốt hơn. <br /> <br /> Hơn thế  nữa, qua các biện pháp sư  phạm nhằm giúp trẻ  hoạt động tốt cần <br /> giáo viên linh hoạt, sáng tạo sẽ phát huy tích tích cực, chủ động của trẻ đi đúng với <br /> các tiêu chí mà nền giáo dục Mầm non đặt ra trong thời đại mới là: Lấy trẻ  làm <br /> trung tâm, trẻ  được tiếp thu theo hướng tích cực  ở  mọi lúc mọi nơi, chú ý đến sự <br /> phát triển cá nhân, giáo dục gắn liền với thực tế cuộc sống vì mỗi trẻ là một cá thể <br /> riêng biệt có nhu cầu và hứng thú khác nhau.<br /> <br /> Các biện pháp sư  phạm giúp trẻ  nâng cao chất lượng trong hoạt động góc  <br /> được xây dựng qua quá trình tìm hiểu sự hứng thú và nhu cầu của lứa tuổi 5­ 6 tuổi <br /> trong trường, giáo viên sẽ dễ dàng lựa chọn các nội dung và hình thức phù hợp với  <br /> trẻ  của mình. Vì kế  hoạch giảng dạy theo chương trình Mầm non mới đưa ra là  <br /> giáo viên sẽ  tự  lên kế  hoạch giảng day, tự chọn các đề  tài phù hợp với đặc điểm <br /> tâm sinh lý học sinh của lớp mình sao cho sát với thực tế. Cho nên những biện pháp  <br /> sư phạm giúp trẻ nâng cao chất lượng trong hoạt động góc mà tôi đưa ra chắc chắn <br /> khi vận dụng vào tổ chức sẽ thành công trong chương trình giáo dục mầm non mới <br /> theo hương lây tre lam trung tâm.<br /> ́ ́ ̉ ̀<br /> <br /> Nguyên nhân hạn chế:<br /> <br /> Kinh nghiệm của tôi vẫn còn hạn chế nên tôi phải nổ lực hơn nữa.<br /> <br /> Một số trẻ còn nhút nhát,  khi vào góc chưa biết nhập vai nhân vật phù hợp với <br /> mục tiêu của góc chơi, chưa thể hiện hết mình trong việc tham gia vào các trò chơi  <br /> tập thể cùng bạn do trẻ ở nhà ít được tiếp xúc bên ngoài.<br /> <br /> Một số  trẻ  gia đình còn chưa quan tâm tới việc học của tre vì ch<br /> ̉ ưa hiểu hết  <br /> tầm quan trọng của bậc học Mầm non, cũng có thể thời gian gần gũi bên tre không<br /> ̉  <br /> được nhiều, nên chưa phối hợp tốt trong việc chăm sóc giáo dục trẻ.<br /> <br /> Trẻ dù ở cùng một lứa tuổi nhưng sự phát triển của trẻ không đồng đều có trẻ <br /> rất nhanh nhẹn hiêu đông, còn m<br /> ́ ̣ ột số trẻ nhút nhát, nói ngọng, có biểu hiện chậm  <br /> về ngôn ngữ.<br /> <br /> <br /> Tác giả : Nguyễn Thị Hải Yến                                                                                      Trang   <br /> 10<br /> Một số biện pháp nâng cao chất lượng trong việc tổ chức hoạt động góc <br /> cho trẻ  5­ 6 tuổi tai l<br /> ̣ ơp La 2 tr<br /> ́ ́ ường Mầm non Ea Na<br /> <br /> 3. Nội dung và hình thức của giải pháp<br /> <br /> a. Mục tiêu của giải pháp<br /> <br /> Trẻ  nhận thức thế  giới xung quanh bằng cách   quan sát, tiếp xúc, tìm hiểu,  <br /> ̉ ̣<br /> khám phá, trai nghiêm và quan tâm đến những gì xảy ra  ở  cuộc sống xung quanh  <br /> mình.<br /> <br /> Thông qua hoạt động góc, trẻ  tái hiện những gì trẻ  tiếp thu được trong hoạt <br /> động học cũng như thế giới xung quanh, đo chinh la s<br /> ́ ́ ̀ ự bày tỏ suy nghĩ, ý muốn của  <br /> bản thân thông qua hoạt động góc. <br /> <br />  Hoạt động góc tạo cho trẻ  có thêm sự  tự  tin, nhanh nhẹn, vui vẻ, biết hoạt  <br /> động nhóm và thích ứng với môi trường tự nhiên. <br /> <br />  Trẻ  được trải nghiệm, được khám phá, quan sát trực tiếp, vào các nội dung <br /> trong xã hội. Giúp trẻ  có sự  phát triển toàn diện: Nhận thức, ngôn ngữ, thẩm mĩ,  <br /> thể chất va đ<br /> ̀ ạo đức.<br /> <br />  b. Nội dung và cách thức thực hiện giải pháp<br /> <br /> * Biện pháp 1: Kế hoạch rõ ràng, đầy đủ<br /> <br /> Dựa vào tình hình thực tế ở từng địa phương, ở từng lớp giáo viên tự xây dựng <br /> kế hoạch cho lớp của mình, vì vậy trước khi bắt đầu bất cứ hoạt động góc nào với  <br /> một nhóm trẻ, giáo viên nên vạch sẵn một loạt các hoạt động giúp cân bằng giữa  <br /> yên tĩnh và ồn ào, giữa năng động và với nghỉ ngơi. Một giáo viên có kinh nghiệm  <br /> sẽ  chóng nhận ra trạng thái của nhóm và sẽ sẵn có trong tay đầy đủ  các nội dung,  <br /> hình thức lựa chọn phù hợp hơn.<br /> <br /> Để  tổ  chức tốt cho trẻ đòi hỏi giáo viên lập kế  hoạch rõ ràng. Nếu không rõ <br /> ràng thì chúng ta đễ bị lang mang và kết quả đạt không cao.<br /> <br /> ̉ ̣ ̣ ́ ̣ ́ ̉ ́ ̀ ưa ra cac d<br /> Đê hoat đông goc đat kêt qua cao, giao viên cân đ ́ ự kiên vê đô dung,<br /> ́ ̀ ̀ ̀  <br /> ̀ ơi, không gian cac goc ch<br /> đô ch ́ ́ ơi thoang mat co đu anh sang, giao viên đ<br /> ́ ́ ́ ̉ ́ ́ ́ ưa ra dự kiên<br /> ́ <br /> ̀ ̣<br /> vê nôi dung chơi, biên phap trên hoat đông ch<br /> ̣ ́ ̣ ̣ ơi.<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Tác giả : Nguyễn Thị Hải Yến                                                                                      Trang   <br /> 11<br /> Một số biện pháp nâng cao chất lượng trong việc tổ chức hoạt động góc <br /> cho trẻ  5­ 6 tuổi tai l<br /> ̣ ơp La 2 tr<br /> ́ ́ ường Mầm non Ea Na<br /> <br /> ́ ̣  Lâp kê hoach tô ch<br /> Vi du: ̣ ́ ̣ ̉ ưc hoat đông goc, ch<br /> ́ ̣ ̣ ́ ơi theo chu đê “Ph<br /> ̉ ̀ ương tiên va<br /> ̣ ̀ <br /> ̣ ̣ ́ ̉ ́ ́ ́ ̉ ̣ ̉ ̉ ̉ ữa  <br /> luât lê giao thông”. Giao viên luôn phai quan sat, ghi chep cac biêu hiên cua tre đê s<br /> ̉ ́ ̣<br /> đôi kê hoach nhăm th<br /> ̀ ực hiên nôi dung, th<br /> ̣ ̣ ực hiên biên phap, xây d<br /> ̣ ̣ ́ ựng môt sô tinh<br /> ̣ ́ ̀  <br /> huông m<br /> ́ ới đê tre tham gia vao các hoat đông theo nhom đat kêt qua nh<br /> ̉ ̉ ̀ ̣ ̣ ́ ̣ ́ ̉ ư mong đợi.<br /> <br /> Đầy đủ đồ dùng, trẻ hứng thú nhưng nếu tôi không có kế hoạch rõ ràng thì sẽ <br /> không đạt được hiệu quả tốt nhất. <br /> <br /> Vì vậy tôi cần soạn đầy đủ, chi tiết những gì tôi cần truyền đạt, cần thực <br /> hiện và thực hiện đầy đủ các bước:<br /> <br /> ­ Thỏa thuận trước khi chơi.<br /> <br /> ­ Quá trình chơi.<br /> <br /> ­ Nhận xét sau khi chơi<br /> <br /> Cần thực hiện liên tục, liền mạch và nên lồng ghép giáo dục chủ  đê đ<br /> ̀ ể  nhắc <br /> nhở  trẻ, làm cho trẻ  hứng thú và tập trung vào những gì giao viên nói và nh<br /> ́ ững gì <br /> giao viên c<br /> ́ ần trẻ thực hiện.<br /> <br /> * Biện pháp thứ 2: Giáo viên phải thường xuyên học hỏi trau dồi kiến thức <br /> <br /> Giáo viên phải thường xuyên học hỏi trau dồi với chị em đồng nghiệp những <br /> vấn đề còn vướng mắc trong đề tài sắp tới để  tiết dạy thành công và tốt nhất cho  <br /> trẻ.<br /> <br /> Tham dự chuyên đề, thao giảng dự  giờ  ở trong trường mình cũng như  trường <br /> bạn trau dồi thêm kiến thứ để tô ch<br /> ̉ ưc moi hoat đông cho tr<br /> ́ ̣ ̣ ̣ ẻ tốt hơn. <br /> <br /> Chúng tôi luôn học hỏi, tìm tòi sáng tạo những cái hay, cái lạ  để  tạo cho trẻ  <br /> những bất ngờ thu hút tre chu y vao hoat đông. Chúng tôi đ<br /> ̉ ́ ́ ̀ ̣ ̣ ược đi dự giờ  thăm lớp,  <br /> qua đó chúng tôi đã học hỏi được nhiều kinh nghiệm ở trường bạn.<br /> <br /> Ví dụ: Khi được các giao viên d<br /> ́ ự giờ thăm lớp, cuối tiết dạy có phần nhận xét <br /> để  đúc kết kinh nghiệm cho bản thân, học hỏi được nhiều cái hay trong moi hoat<br /> ̣ ̣ <br /> ̣<br /> đông c ủa đông nghiêp. T<br /> ̀ ̣ ừ đó rút ra kinh nghiệm cho mình.<br /> <br /> * Biện pháp 3: Đảm bảo an toàn cho trẻ .<br /> <br /> Tác giả : Nguyễn Thị Hải Yến                                                                                      Trang   <br /> 12<br /> Một số biện pháp nâng cao chất lượng trong việc tổ chức hoạt động góc <br /> cho trẻ  5­ 6 tuổi tai l<br /> ̣ ơp La 2 tr<br /> ́ ́ ường Mầm non Ea Na<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> ́ ́ ́ ơi, giao viên cân chu yđên s<br /> Khi phân bô cac goc ch ́ ̀ ́ ́ ́ ự an toan cho tre, giao viên<br /> ̀ ̉ ́  <br /> ̉ ̉ ̉ ́ ược hêt sô l<br /> phai đam bao bao quat đ ́ ́ ượng hoc sing trong cac nhom ch<br /> ̣ ́ ́ ơi<br /> <br /> Việc đảm bảo an toàn cho trẻ  là mọi lúc, mọi nơi nhưng đối với họat động  <br /> góc còn cần chú ý hơn vì có trất nhiều đồ  dùng và nhiều góc đòi hỏi khả năng bao <br /> quát của cô tốt, ngoài việc bao quát tốt để  tránh trẻ  đánh nhau ta cần đảm bảo cả <br /> đồ chơi, không làm hại trẻ, đồ mua ngoài thị trường phải chú ý tới việc an toàn, còn <br /> đồ  chơi sáng tạo ta tận dụng nguyên vật liệu gần gũi mà an toàn cho trẻ, giúp trẻ <br /> hứng thú càng dễ nhập vai hơn trong quá trình chơi.<br /> <br /> ́ ̣  Khi sử dung nh<br /> Vi du: ̣ ưng phê thai nh<br /> ̃ ́ ̉ ư; chai, hôp s<br /> ̣ ưa.. la, hôt, hat.... thi tôi đa<br /> ̃ ́ ̣ ̣ ̀ ̃ <br /> cho nhưng vât liêu nay qua n<br /> ̃ ̣ ̣ ̀ ươc  kh<br /> ́ ử  trung va đ<br /> ̀ ̀ ược lau rữ sach se, ph<br /> ̣ ̃ ơi khô mới <br /> qua sử dung tao nên đô dung đô ch<br /> ̣ ̣ ̀ ̀ ̀ ơi cho tre.̉<br /> <br /> * Biện pháp thứ 4: Thái độ cần có của mỗi một giáo viên Mầm non<br /> <br /> Giáo viên không nhất thiết phải xinh đẹp, bởi vì đức tính quan trọng nhất của <br /> một giáo viên là có một thái độ tích cực, công nhận và trân trọng các biểu hiện của <br /> trẻ. Giáo viên phải biết động viên, khen ngợi trẻ  kịp thời, có thể  thổi vào trẻ  bầu  <br /> <br /> Tác giả : Nguyễn Thị Hải Yến                                                                                      Trang   <br /> 13<br /> Một số biện pháp nâng cao chất lượng trong việc tổ chức hoạt động góc <br /> cho trẻ  5­ 6 tuổi tai l<br /> ̣ ơp La 2 tr<br /> ́ ́ ường Mầm non Ea Na<br /> <br /> không khí tin tưởng bằng những hành động sáng tạo và kích thích trẻ. Khi trẻ nhận <br /> ra rằng giao viên<br /> ́  tôn trọng và hoan nghênh các biểu hiện cá nhân của chính mình, thì <br /> trẻ  sẽ tự tin hơn, càng thích được giao viên<br /> ́  khen hơn và sẽ  cố gắng hơn nữa. Khi <br /> có được sự tự tin, trẻ tự thấy hài lòng và hãnh diện đồng thời giúp trẻ say sưa, thích  <br /> thú hơn trong nhiều giờ hoạt động khác.<br /> <br /> ́ ̣   Khi tre ch<br /> Vi du: ̉ ơi  ở  goc xây d<br /> ́ ựng, tre đong vai công nhân xât hang rao, tre<br /> ̉ ́ ̀ ̀ ̉ <br /> ̀ ̣ ́ ̣ ưa xây hang rao, tre xây không thăng hang, trong trinh huông<br /> dung gach xôp hay hôp s ̃ ̀ ̀ ̉ ̉ ̀ ̀ ́  <br /> đo giao viên không đ<br /> ́ ́ ược la hay hât đô gach cua tre đang xây ma nên ân cân đong vai<br /> ́ ̉ ̣ ̉ ̉ ̀ ̀ ́  <br /> ̃ ư xây dựng, đên nhom ch<br /> ky s ́ ́ ơi  cung ch<br /> ̀ ơi  va nhăc tre, “Nay bac công nhân <br /> ̀ ́ ̉ ̀ ́ ơi chỗ <br /> ̉<br /> hang rao nay cân giăng giây thăng h<br /> ̀ ̀ ̀ ̀ ơn, tôi thây ch<br /> ́ ưa được thăng, bac co nghi vây<br /> ̉ ́ ́ ̃ ̣  <br /> ́ ̉ ̃ ̣ ̀ ữ lai.<br /> không” Chăc chăn tre se nhân ra va s<br /> ́ ̣<br /> <br /> * Biện pháp 5: Kích thích khả năng tư duy, sáng tạo cho tre.̉<br /> <br /> Tư  duy trực quan sinh đông <br /> ̣ ở  tre mâm non rât phat triên, chinh vi vây ma tôi<br /> ̉ ̀ ́ ́ ̉ ́ ̀ ̣ ̀  <br /> thương s<br /> ̀ ử  dung nh<br /> ̣ ưng hinh anh mang tinh t<br /> ̃ ̀ ̉ ́ ượng trưng cho tưng goc ch<br /> ̀ ́ ơi khać  <br /> ̀ ̉ ̀ ́ ươi sang, hâp dân nh<br /> nhau, hinh anh mau săc t ́ ́ ̃ ưng không qua câu ki va phai mang tinh<br /> ́ ̀ ̀ ̀ ̉ ́  <br /> gợi mở nhăm tăng s<br /> ̀ ự hưng thu khi tre hoat đông.<br /> ́ ́ ̉ ̣ ̣<br /> <br /> Khi trẻ tham gia hoạt động góc là trẻ được hóa thân vào vai của người lớn trẻ <br /> sẽ bày tỏ suy nghĩ thái đọ cũng như tư duy của trẻ. Dần dần kỹ năng của trẻ  được <br /> nâng cao, thông qua hoạt động góc trẻ sẽ có thêm nhiều kỹ năng và sáng tạo.<br /> <br /> Trẻ lớp tôi được tham gia hoạt động góc khá thường xuyên nên khi hỏi các góc <br /> trẻ đều trả lời khá tốt, khi tham gia trẻ rất hứng thú. <br /> <br /> ́ ̣ Chủ đề: Tết và mùa xuân<br /> Vi du: <br /> <br /> Góc Âm nhạc: Hát kết hợp vận động các bài hát về mùa xuân <br /> <br /> Trẻ không chỉ biết hát mà biết sử dụng dụng cụ âm nhạc, khả năng biểu diễn <br /> tốt, có khi trẻ còn tự múa theo kiểu của tre, trông r<br /> ̉ ất ngộ nghĩnh. Ta cần gợi mở để <br /> ̉ ự  tin hơn, thông qua hoạt động góc, nhất là góc âm nhạc cháu tự  tin hơn, <br /> giúp tre t<br /> như hình ảnh dưới là một trong số nhiều buổi hoạt động góc âmnhac <br /> ̣ ở lớp.<br /> <br /> <br /> <br /> Tác giả : Nguyễn Thị Hải Yến                                                                                      Trang   <br /> 14<br /> Một số biện pháp nâng cao chất lượng trong việc tổ chức hoạt động góc <br /> cho trẻ  5­ 6 tuổi tai l<br /> ̣ ơp La 2 tr<br /> ́ ́ ường Mầm non Ea Na<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> ́ ̣ Góc Xây dựng: Xây vườn hoa<br /> Vi du: <br /> <br /> Khi trẻ  xây, ngoài kỹ  năng xếp cạnh trẻ  còn biết xếp xen kẽ  cao, thấp. Xây <br /> cổng, hàng rào, xích đu, đèn điện......<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Ví dụ:  Góc phân vai: Cô bán hàng<br /> <br /> <br /> Tác giả : Nguyễn Thị Hải Yến                                                                                      Trang   <br /> 15<br /> Một số biện pháp nâng cao chất lượng trong việc tổ chức hoạt động góc <br /> cho trẻ  5­ 6 tuổi tai l<br /> ̣ ơp La 2 tr<br /> ́ ́ ường Mầm non Ea Na<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Người bán luôn miệng mời, chào người mua, biết thối tiền và cám  ơn, mời <br /> khách lần sau ghé lại.<br /> <br /> Muốn xem khả  năng của trẻ  tham gia chơi như  thế  nào hãy đóng vai xin trẻ <br /> cùng chơi với trẻ trẻ không biết giao viên g<br /> ́ ợi ý, dần vì vai này trẻ chưa được tiếp <br /> xúc nhiều, như thế trẻ sẽ thích hơn là giao viên đ<br /> ́ ứng nhìn và nói“ sai rồi ”, “ không <br /> được” làm trẻ sợ và không còn hứng thú khi chơi nữa.    <br /> <br /> * Biện pháp 6: Cần tạo không gian thoáng và hình ảnh kích thích trẻ<br /> <br /> Không khí thoải mái tác động rất lớn tới việc tiếp thu của trẻ vì vậy được sự <br /> phân công của nhà trường, khi chuẩn bị đón trẻ tôi và cac giao viên trong tr<br /> ́ ́ ương suy<br /> ̀  <br /> nghĩ làm sao tạo không khí tươi mới và đẹp, kích thích trẻ nhất. Đó là bước đầu để <br /> cho trẻ tiếp thu và trưởng thành.<br /> <br /> ̀ ̣ ́ ơi phu h<br /> Giao viên cân tao ra goc ch<br /> ́ ̀ ợp vơi kinh nghiêm cua tre, cac goc ch<br /> ́ ̣ ̉ ̉ ́ ́ ơi cân ̀ <br /> ̀ ợp cho viêc đi lai, đu không gian khuyên khich cho tre cung hoat đông,<br /> bô tri phu h<br /> ́ ́ ̣ ̣ ̉ ́ ́ ̉ ̀ ̣ ̣  <br /> ́ ữa cac goc ch<br /> giao tiêp liên kêt gi<br /> ́ ́ ́ ơi.<br /> <br /> ́ ̣ Goc gia đinh giao viên nên săp xêp gân goc ch<br /> Vi du:  ́ ̀ ́ ́ ́ ̀ ́ ơi ban hang, goc ch<br /> ́ ̀ ́ ơi bac si<br /> ́ ̃ <br /> ̉ ́ ́ ̀ ̀ ́ ́ ức khoe…<br /> đê khuyên khich cac thanh viên trong gia đinh đi mua săm, đi kham s<br /> ́ ̉<br /> <br /> <br /> Tác giả : Nguyễn Thị Hải Yến                                                                                      Trang   <br /> 16<br /> Một số biện pháp nâng cao chất lượng trong việc tổ chức hoạt động góc <br /> cho trẻ  5­ 6 tuổi tai l<br /> ̣ ơp La 2 tr<br /> ́ ́ ường Mầm non Ea Na<br /> <br /> ̀ ơi đa dang mang tinh m<br /> Giao viên nên bô tri, săp xêp đô dung, đô ch<br /> ́ ́ ́ ́ ́ ̀ ̀ ̣ ́ ở, đô ch<br /> ̀ ơi bố <br /> tri ́ở cac goc ch<br /> ́ ́ ơi luôn được bô sung, luân chuyên, đôi m<br /> ̉ ̉ ̉ ới tao cho tre s<br /> ̣ ̉ ự mơi la, hâp<br /> ́ ̣ ́ <br /> ̉ ̣ ̣ ́ ực, mở rông nôi dung ch<br /> dân kich thich tre hoat đông tich c<br /> ̃ ́ ́ ̣ ̣ ơi, tao cho tre đ<br /> ̣ ̉ ược thực <br /> ̣ ̣ ́ ưng x<br /> hanh, luyên tâp cach <br /> ̀ ́ ử trong giao tiêp.<br /> ́<br /> <br /> Nghĩ là một việc, thực hiện là khác, chúng tôi tìm hình ảnh và nguyên vật liệu  <br /> gần gũi với trẻ như vải, giấy, chỉ, xôp ...Sau đây là m<br /> ́ ột số hình ảnh các góc của lớp <br /> tôi.<br /> <br /> ́ ̣  Goc âm nh<br /> Vi du: ́ ạc là góc mà tôi nghĩ tre thích nh<br /> ̉ ất nên hình ảnh chọn là hình  <br /> ảnh gần gũi.<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Không chỉ là hình ảnh mà làm sao giáo dục trẻ nữa, góc phân vai và góc bé vui  <br /> học sẽ là nơi thể hiện rõ nhất, hòa đồng,vui vẻ, nhường nhịn, ngoan ngoãn.    <br /> <br /> Khi đã có không gian tốt thì tiếp theo là kiến thức, ta không thể bắt trẻ làm thế <br /> này thế kia khi mà chưa cho trẻ kiến thức chính xác và đầy đủ vì thế:      <br /> <br /> Như  chủ  đề  trường Mầm non trẻ  sẽ  được giao viên cho quan sát tr<br /> ́ ường, trò <br /> chuyện về tên, trường, lớp, cảnh trường, đồ  chơi, sân, hàng rào. Sau khi trẻ  được  <br /> cung cấp những kiến thức giao viên cho tr<br /> ́ ẻ hoạt động góc theo nhu cầu của tre, trò<br /> ̉  <br /> chuyện về  các góc, nhiệm vụ  của các góc, phân công, và hỏi trẻ  cần làm gì? trẻ <br /> <br /> Tác giả : Nguyễn Thị Hải Yến                                                                                      Trang   <br /> 17<br /> Một số biện pháp nâng cao chất lượng trong việc tổ chức hoạt động góc <br /> cho trẻ  5­ 6 tuổi tai l<br /> ̣ ơp La 2 tr<br /> ́ ́ ường Mầm non Ea Na<br /> <br /> không biết cô sẽ hướng dẫn trẻ vì trẻ mới được làm quen hình thức này. Giao viên<br /> ́  <br /> phải làm cho trẻ hứng thú, vui vẻ.      <br /> <br /> ̣<br /> Ví dụ: Góc thiên nhiên: Chăm sóc châu hoa, cây cảnh.<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Dựa vào chủ  đề  mà chúng ta đưa ra những đề  tài cho các góc phù hợp nhằm  <br /> cũng có kiến thức cho trẻ qua hoạt động góc ta biết trẻ đã thu nhận được những gì <br /> trẻ đã được học.<br /> <br />  Đồng thời với phương pháp mới giao viên <br /> ́ luôn lấy trẻ làm trung tâm trong quá <br /> trình quan sát, chính vì thế cô cần có những kiến thức rộng về thế giới xung quanh <br /> để cung cấp cho trẻ. <br /> <br /> Có thể kết hợp liên ý giữa hoạt động chung và hoạt động góc tạo hứng thú để <br /> trẻ hoạt động.<br /> <br /> Khích lệ  trẻ  khám phá, hướng sự  quan tâm chú ý của trẻ  tới đối tượng quan  <br /> sát, tạo thói quen tìm hiểu thế  giới xung quanh  ở trẻ  bằng cách tạo ra những tình <br /> huống bất ngờ  mang tính ngẫu nhiên để  lôi cuống trẻ vào vào quá trình nhận thức  <br /> để trẻ có biểu tượng chính xác nhất. Hãy để cho trẻ có thời gian, không gian và tự <br /> do để khám phá. Giáo viên cần tạo cơ hội để trẻ tiếp xúc, tìm hiểu, khám phá, thể <br /> hiện cảm xúc của mình. <br /> <br /> <br /> Tác giả : Nguyễn Thị Hải Yến                                                                                      Trang   <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
6=>0