Một số biện pháp sư pháp nhằm giúp trẻ 4-5 tuổi học tốt môn hoạt động tạo hình tại lớp Chồi 3 trường Mầm non Cư Pang
lượt xem 5
download
Sáng kiến kinh nghiệm giúp giáo viên có cơ sở để dạy tốt hơn hoạt động tạo hình cho trẻ và có những đúc kết cho bản thân khi tổ chức hoạt động tạo hình cho trẻ 4–5 tuổi. Giúp trẻ biết sắp xếp bố cục bức tranh hợp lý, lựa chọn màu sắc phù hợp, biết sử dụng các nguyên vật liệu mở để tạo ra các sản phẩm đẹp, nâng cao khả năng thẩm mỹ, nhận thức, phát triển nhân cách trẻ, giúp trẻ hứng thú tham gia vào giờ học đạt kết quả cao.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Một số biện pháp sư pháp nhằm giúp trẻ 4-5 tuổi học tốt môn hoạt động tạo hình tại lớp Chồi 3 trường Mầm non Cư Pang
- Một số biện pháp sư phạp nhằm giúp trẻ 45 tuổi học tốt môn hoạt động tạo hình tại lớp chồi 3 trường Mầm non Cư Pang Phần thứ nhất: MỞ ĐẦU I. Đặt vấn đề Việc thực hiện tốt các hoạt động tạo hình trong trường mầm non sẽ góp phần không nhỏ vào việc nâng cao chất lượng giáo dục nhằm phát triển toàn diện cho trẻ. Những sản phẩm trẻ tạo ra rất đơn giản, ngộ nghĩnh sinh động. Trẻ biết đánh giá khái quát cao, trẻ phản ánh ấn tượng của bản thân không phụ thuộc vào thực tế. Lý do lý luận: Hoạt động tạo hình là một hình thức của phát triển thẩm mỹ, là yếu tố quan trọng trong quá trình phát triển toàn diện của trẻ. Hoạt động tạo hình là một trong những hoạt động hấp dẫn đối với trẻ mầm non nó giúp trẻ khám phá một cách sinh động những gì mà trẻ nhìn thấy trong thế giới xung quanh trẻ. Thế giới xung quanh trẻ tuy gần gũi nhưng chứa đựng bao điều mới lạ đối với trẻ, trẻ dễ bị lôi cuốn trước những vật có nhiều màu sắc, hay một bức tranh sống động. Chính vì vậy việc giáo dục thẩm mỹ cần được bồi dưỡng ngay từ lứa tuổi mầm non vì trong mỗi sản phẩm không chỉ thể hiện kiến thức tư duy của trẻ mà còn thể hiện sự ngộ nghĩnh đáng yêu, tình cảm, ước mơ của trẻ đặt vào mỗi sản phẩm đó. Ở trường mầm non, trẻ 4 5 tuổi được tham gia vào rất nhiều các hoạt động phong phú nhằm phát triển toàn diện cho trẻ mầm non, trong đó hoạt động tạo hình là hoạt động vô cùng quan trọng không thể thiếu, tạo được sự hào hứng và thu hút trẻ rất cao. Thông qua hoạt động tạo hình giúp trẻ phát triển các chức năng tâm lý, và khả năng tri giác các sự vật hiện tượng xung quanh, từ đó phát triển tư duy và quá trình đó làm phát triển óc tưởng tượng và ham muốn tạo ra cái đẹp sẽ góp phần không nhỏ vào việc nâng cao chất lượng giáo dục trong nhà trường đối với từng lớp Lý do thực tiễn: Thực tế trên tại địa bàn, với đời sống kinh tế khó khăn, phụ huynh chưa thực sự quan tâm đến việc đưa các cháu đến học ở lớp 1 Người thực hiện: Nguyễn Thị Phương
- Một số biện pháp sư phạp nhằm giúp trẻ 45 tuổi học tốt môn hoạt động tạo hình tại lớp chồi 3 trường Mầm non Cư Pang mầm non, đa số các cháu còn theo cha mẹ lên nương rẫy. Trong quá trình áp dụng các giải pháp, biện pháp của đề tài tại lớp chồi 3 năm học 20172018 ở trường mầm non Cư Pang về các kĩ năng trong hoạt động tạo hình của trẻ còn chưa cao. Những trẻ đã tham gia lớp nhà trẻ, lớp mầm thực hiện các loại hình hoạt động như: nặn, xé dán nhanh nhẹn hơn những trẻ chưa học. Trẻ còn chưa tự tin thể hiện những ý tưởng của mình. Đa số các cháu không biết cầm bút vẽ, di màu theo quán tính, việc trẻ tạo hình sáng tạo trên các vật liệu mở là hầu như không có. Vì vậy tôi gặp rất nhiều khó khăn trong khi tổ chức cho trẻ làm quen với hoạt động tạo hình nói riêng và các hoạt động học tập và vui chơi ở trên lớp nói chung. Nhận thấy những lí do bất cập trên với mục đích giúp trẻ học tốt môn hoạt động tạo hình, đem đến cho học sinh lớp mình những giờ hoạt động tạo hình thật hấp dẫn và thú vị. Năm học 20182019 tôi tiếp tục nghiên cứu thêm những giải pháp mới và tiếp tục áp dụng tại lớp chồi 3 trường mầm non Cư Pang. Trên cơ sở chỉ đạo, triển khai, hướng dẫn giáo viên chuẩn bị các tiết dạy theo phương pháp lấy trẻ làm trung tâm của Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Krông Ana và sự giúp đỡ trực tiếp của chuyên môn nhà trường, việc học hỏi kinh nghiệm từ đồng nghiệp, tôi đã tích lũy được một số kinh nghiệm và tiếp tục nghiên cứu, áp dụng đề tài “Một số biện pháp sư phạm nhằm giúp trẻ 45 tuổi học tốt môn hoạt động tạo hình” tại lớp chồi 3 trường Mầm non Cư Pang. II. Mục đích nghiên cứu Giúp giáo viên có cơ sở để dạy tốt hơn hoạt động tạo hình cho trẻ và có những đúc kết cho bản thân khi tổ chức hoạt động tạo hình cho trẻ 4 – 5 tuổi. Giúp trẻ biết sắp xếp bố cục bức tranh hợp lý, lựa chọn màu sắc phù hợp, biết sử dụng các nguyên vật liệu mở để tạo ra các sản phẩm đẹp, nâng 2 Người thực hiện: Nguyễn Thị Phương
- Một số biện pháp sư phạp nhằm giúp trẻ 45 tuổi học tốt môn hoạt động tạo hình tại lớp chồi 3 trường Mầm non Cư Pang cao khả năng thẩm mỹ, nhận thức, phát triển nhân cách trẻ, giúp trẻ hứng thú tham gia vào giờ học đạt kết quả cao. Phần thứ hai: GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ I. Cơ sở lý luận của vấn đề Sử dụng khái niệm phương pháp dạy học và phương pháp dạy học tích cực trong giáo dục mầm non tại modul 20. Phương pháp giáo dục dạy học được hiểu là cách thức, là con đường hoạt động chung giữa người dạy và người học trong những điều kiện dạy học xác định, nhằm đạt tới mục đích dạy học. Phương pháp dạy học tích cực trong giáo dục mầm non là việc sử dụng và phối hợp một cách khéo léo, hợp lí các phương pháp dạy học khác nhau nhằm phát huy tối đa hoạt động tích cực nhận thức và sự hợp tác của người học. Trong đó, người dạy là người tổ chức, định hướng, tạo điều kiện; người học là người thực hiện, “thi công”. Sử dụng các nhóm phương pháp nghiên cứu lí luận, phương pháp phân tích – tổng hợp tài liệu: Tham khảo các tài liệu môdul 5: Đặc điểm phát triển thẩm mỹ, những mục tiêu và kết quả mong đợi ở trẻ mầm non về thẩm mỹ. Module 18: Lập kế hoạch giáo dục trẻ 36 tuổi. Nhóm phương pháp nghiên cứu thực tiễn , phương pháp quan sát hoạt động của trẻ: Phương pháp này giúp giáo viên nắm được những hoạt động của trẻ từ đó vạch ra kế hoạch cụ thể trong quá trình chăm sóc và giáo dục trẻ. Phương pháp tổng kết kinh nghiệm giáo dục: Có kế hoạch nghiên cứu kỹ các đề tài, phương pháp dạy trước đó, đúc kết kinh nghiệm cho bản thân trong chương trình giáo dục mầm non. Kế thừa và áp dụng những biện pháp phù hợp với trẻ tại lớp. 3 Người thực hiện: Nguyễn Thị Phương
- Một số biện pháp sư phạp nhằm giúp trẻ 45 tuổi học tốt môn hoạt động tạo hình tại lớp chồi 3 trường Mầm non Cư Pang Phương pháp nghiên cứu các sản phẩm hoạt động: Những sản phẩm giáo viên muốn trẻ hoàn thành trong tiết dạy, cho trẻ quan sát hình tượng, sau đó trẻ tự suy nghĩ về chất liệu, hình dáng, màu sắc và thực hiện theo ý thích của mình. Dựa vào đó sẽ tìm hiểu mở rộng thêm nhiều chất liệu mở để trẻ có thể thoả sức sáng tạo. Phương pháp khảo nghiệm, thử nghiệm: Tổ chức các buổi tham quan theo chủ đề, cho trẻ quan sát những hoạt động của mọi thứ xung quanh kèm theo những câu hỏi mở giúp trẻ tri giác các sự vật, hiện tượng xung quanh từ đó phát triền trí tưởng tượng, sáng tạo của trẻ. Sau đó cho trẻ thực hành các hoạt động tạo hình. Phương pháp thống kê toán học: Thu thập và phân tích thống kê toán học. Từ đó giúp giáo viên nắm được số liệu cụ thể để dễ dàng trong việc theo dõi mức độ phát triển của trẻ. Thực hiện công văn số 56/ KH BGDĐT về việc triển khai chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm” giai đoạn 2016 2020 với mục tiêu: Xây dựng trường mầm non đảm bảo yêu cầu về môi trường giáo dục (GD), công tác quản lí, chỉ đạo, hoạt động chăm sóc, giáo dục (CSGD) theo quan điểm giáo dục lấy trẻ làm trung tâm. Thực hiện theo Quyết định số 2805/QĐBGDĐT ngày 15/8/2016 của Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành kế hoạch thực hiện Đề án “Tăng cường chuẩn bị tiếng Việt cho trẻ mầm non và học sinh tiểu học vùng dân tộc thiểu số giai đoạn 20162020, định hướng đến 2025” Theo tác giả Nguyễn Quang Uẩn trong Tâm lí học đại cương: “Tưởng tượng là một quá trình tâm lý phản ánh những cái chưa từng có trong kinh nghiệm của cá nhân bằng cách xây dựng những hình ảnh mới trên cơ sở những biểu tượng đã có” [9;tr.16]. Khái niệm tưởng tượng sáng tạo xuất phát 4 Người thực hiện: Nguyễn Thị Phương
- Một số biện pháp sư phạp nhằm giúp trẻ 45 tuổi học tốt môn hoạt động tạo hình tại lớp chồi 3 trường Mầm non Cư Pang từ khái niệm tưởng tượng. Các nhà Tâm lý học có quan điểm không giống nhau về tưởng tượng. Trong modul 5 nói về đặc điểm phát triển thẩm mĩ, những mục tiêu và kết quả mong đợi ở trẻ mầm non về thẩm mĩ đã nói lên tầm quan trọng của giáo dục thẩm mĩ trong sự phát triển nhân cách của trẻ. Modul 18 lập kế hoạch giáo dục 3 – 6 tuổi hướng tới việc giáo dục trẻ theo phương pháp lấy trẻ làm trung tâm, tôn trọng đời sống của trẻ và khuyến khích các hoạt động có tính chủ động của trẻ, giáo viên có nhiệm vụ hướng dẫn, giáo dục trẻ trong khuôn khổ những mục tiêu và kết quả của chương trình giáo dục mầm non. Bộ trắc nghiệm “Tư duy sáng tạo vẽ hình( TSDZ )” của KlausUrban và Hans G.jellen do Nguyễn Huy Tú việt hóa năm 2000. Bộ trắc nghiệm này có 2 dạng ( form ) A và B, có thể đo khả năng sáng tạo của mỗi cá nhân từ 4 tuổi trở lên. Sử dụng các tiêu chí và chỉ số trong tài liệu hướng dẫn xây dựng kế hoạch giáo dục trong các cơ sở mầm non do tác giả Nguyễn Thị Hiếu biên soạn. Sử dụng tiêu chí 2, chỉ số 3: thể hiện các nội dung giáo dục theo chương trình Giáo dục mầm non. Chỉ số 4: Thể hiện các nội dung giáo dục gần gũi, phù hợp với trẻ, phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương…. Theo chương trình giáo dục mầm non mới, mục tiêu của giáo dục mầm non là giúp trẻ em phát triển về thể chất, tình cảm, trí tuệ, thẩm mỹ, hình thành những yếu tố đầu tiên của nhân cách, chuẩn bị cho trẻ em vào lớp một (Điều 22 Luật giáo dục, 2005). Kinh nghiệm sư phạm cho thấy, trong hoạt động tạo hình của trẻ mẫu giáo rất dễ xảy ra sự hình thành các hình ảnh sơ đồ rập khuôn, điều này thường hạn chế sức sáng tạo, cản trở sự hoàn thiện sản phẩm của các em, làm mất đi vẻ sinh động, nét hấp dẫn, độc đáo của sản phẩm. Nếu người lớn thường xuyên cung cấp các mẫu đồ hoạ có sẵn thì 5 Người thực hiện: Nguyễn Thị Phương
- Một số biện pháp sư phạp nhằm giúp trẻ 45 tuổi học tốt môn hoạt động tạo hình tại lớp chồi 3 trường Mầm non Cư Pang chẳng bao lâu các em sẽ trở nên lười quan sát, suy ngẫm, tưởng tượng, sẽ mất đi hứng thú, mất đi lòng tin vào bản thân trong công việc sáng tạo của mình. Như vậy, các sự vật thật với vẻ đa dạng, muôn màu, muôn vẻ của mình sẽ cung cấp cho trẻ nội dung sinh động của nó. Đề tài nghiên cứu đã được áp dụng tại lớp Chồi 3 vào năm học 2017 2018 với những giải pháp và biện pháp thiết thực đã thay đổi được một số kĩ năng ở trẻ trong hoạt động tạo hình. Khả năng chú ý, sáng tạo trong sản phẩm tạo hình đạt 29,4% tăng 19% so với đầu năm. Khả năng phối hợp màu đạt 35,3% tăng 22% so với kết quả bắt đầu khảo sát. Tuy nhiên kết quả này chưa cao, vẫn chưa thực sự hiệu quả với tình hình của lớp học, số trẻ đạt được yêu cầu chỉ chiếm khoảng 40% trên tổng số cả lớp. Chính vì vậy tôi đã tiếp tục thay đổi thêm những phương pháp mới áp dụng vào các hoạt động tại lớp chồi 3 năm học 2018 2019. II. Thực trạng vấn đề: Lớp chồi 3 do tôi chủ nhiệm nằm trên địa bàn buôn Hma thuộc xã EaBông, là xã nằm trong khu vực đặc biệt khó khăn của huyện Krông Ana. Tổng số học sinh là 34 cháu trong đó dân tộc thiểu số là 100%. Do nằm trong địa bàn khó khăn, điều kiện thiếu thốn nên sự quan tâm của phụ huynh đến trẻ chưa cao, đa số trẻ mới lần đầu đến trường, chưa học qua lớp 3 tuổi. Vì vậy khi giáo viên giao tiếp với trẻ đều rất khó khăn, trẻ còn nói chưa rõ tiếng phổ thông, rụt rè trước cô và các bạn. Trẻ em trong giai đoạn từ 3 đến 5 tuổi là giai đoạn vàng để phát triển tư duy, nhận thức nhưng do thời gian bận rộn trên nương rẫy nên phụ huynh còn chưa thực sự chú trọng việc học của con em, chưa có kiến thức và kĩ năng để hướng dẫn trẻ phát huy khả năng sáng tạo của mình. 6 Người thực hiện: Nguyễn Thị Phương
- Một số biện pháp sư phạp nhằm giúp trẻ 45 tuổi học tốt môn hoạt động tạo hình tại lớp chồi 3 trường Mầm non Cư Pang Áp dụng những biện pháp đã nghiên cứu về các kĩ năng của trẻ trong các hoạt động tạo hình của lớp chồi 3 năm học 20172018 tổng số là 34 trẻ. Từ đó tôi nắm được những ưu điểm cũng như tồn tại khi tổ chức hoạt động tạo hình cho trẻ, kết quả như sau: Đạt Chưa đạt Số Nội dung Số lượn Tỉ lệ Tỉ lệ lượng g Khả năng chú ý, sáng tạo trong sản 10/34 29,4% 24/34 70,6% phẩm tạo hình Kĩ năng vẽ, nặn, xé, dán… 12/34 35,3% 22/34 64,7% Khả năng phối hợp màu 14/34 41,2% 20/34 58,8% Biết sử dụng nguyên vật liệu từ thiên 5/34 14,7% 29/34 85,3% nhiên.(nguyên vật liệu mở) Nhận xét sản phẩm 8/34 23,5% 26/34 76,5% Qua những kết quả sau khi áp dụng những biện pháp đã nghiên cứu, các kĩ năng của trẻ hoạt động trong môn làm quen với môn tạo hình còn chưa cao, theo tôi có những nguyên nhân sau: Trẻ lớp chồi 3 học sinh dân tộc thiểu số chiếm 100%, phần lớn các cháu chưa qua lớp mầm nên việc tiếp xúc với ngôn ngữ Tiếng Việt còn gặp nhiều khó khăn, đa số trẻ còn sử dụng ngôn ngữ tiếng mẹ đẻ trong giao tiếp trong các hoạt động học tập và vui chơi ở trên lớp. Đời sống kinh tế của phụ huynh đặc biệt khó khăn đa số là làm nông trên 70% là hộ nghèo của xã nên chưa tạo điều kiện tốt nhất để các cháu tham gia học. 7 Người thực hiện: Nguyễn Thị Phương
- Một số biện pháp sư phạp nhằm giúp trẻ 45 tuổi học tốt môn hoạt động tạo hình tại lớp chồi 3 trường Mầm non Cư Pang Đồ dùng đồ chơi tuy đã được đầu tư nhưng vẫn chưa đáp ứng cho một số hoạt động, đặc biệt là hoạt động tạo hình. Trẻ dùng bút sáp, bút chì màu là chủ yếu. Trẻ không được làm quen với màu nước, bột màu, bút màu và các vật liệu mở. Điều này làm hạn chế khả năng thể hiện những ý tưởng mới lạ về màu sắc và chất lượng. Trẻ mầm non ở cùng độ tuổi có khả năng sáng tạo không đồng đều nhau giữa các cá nhân. Một số phụ huynh vẫn chưa hiểu được tầm quan trọng của sự phát triển nhân cách, tư duy của trẻ qua hoạt động tạo hình để kết hợp cùng với giáo viên trong việc giáo dục và chăm sóc trẻ. Giáo viên còn chú tâm nhiều vào việc làm mẫu và kết quả sản phẩm của trẻ, chưa sử dụng các vật liệu mở. Do vậy điều quan trọng nhất là giáo viên phải tổ chức tốt giờ học vẽ để lôi cuốn, kích thích hứng thú sáng tạo của tất cả các trẻ. Chính vì những khó khăn, hạn chế gặp phải như trên tôi đã xây dựng những giải pháp và biện pháp phù hợp với đặc điểm của trẻ cũng như phù hợp với tình hình địa phương nơi trẻ sinh sống, nhiệm vụ phải giải quyết trong quá trình lên kế hoạch: Tìm hiểu đặc điểm tâm sinh lý và lập kế hoạch cho trẻ hoạt động. Để thực hiện giải pháp này cần tiến hành tìm hiểu đặc điểm tâm sinh lý của trẻ, xây dựng kế hoạch giáo dục phù hợp với lứa tuổi của trẻ dựa theo những tiêu chí trong tài liệu hướng dẫn xây dựng kế hoạch giáo dục. Tạo môi trường gây hứng thú cho trẻ tham gia hoạt động tạo hình và tích lũy kiến thức cho trẻ ở mọi lúc mọi nơi, cần tiến hành xây dựng môi trường với tiêu chí “lấy trẻ làm trung tâm” phối hợp với xây dựng 8 Người thực hiện: Nguyễn Thị Phương
- Một số biện pháp sư phạp nhằm giúp trẻ 45 tuổi học tốt môn hoạt động tạo hình tại lớp chồi 3 trường Mầm non Cư Pang môi trường tăng cường tiếng Việt. Nhằm giúp trẻ thành thạo trong phát âm, giao tiếp với bạn, giáo viên dễ dàng, tiếp thu và truyền đạt đúng ý của mình nhằm đạt kết quả cao hơn trong quá trình học. Xây dựng các hình thức tổ chức hoạt động tạo hình theo hướng tích hợp và ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy. Xây dựng kế hoạch tích hợp các môn học khác trong giờ hoạt động tạo hình. Sưu tầm đồ dùng, nguyên vật liệu mở để gây hứng thú cho trẻ trong hoạt động tạo hình, giáo viên nên chủ động, hướng dẫn học sinh chuẩn bị nguyên vật liệu mở trước giờ học. Hợp tác, nhờ sự trợ giúp của phụ huynh góp những đồ dùng sẵn có tại gia đình. Tổ chức nhận xét sản phẩm, dạy trẻ nhận xét tranh. Sử dụng sản phẩm của trẻ vào các hoạt động, phong trào ở lớp, ở trường. Cho trẻ quan sát và tự nhận xét về tranh của mình và bạn. Sử dụng sản phẩm của trẻ vào ngày hội, ngày lễ. III. Các giải pháp đã tiến hành để giải quyết vấn đề * Giải pháp 1: Tìm hiểu đặc điểm tâm sinh lý và lập kế hoạch cho trẻ hoạt động. Để thực hiện giải pháp này tôi có những biện pháp sau: + Trò chuyện, quan sát, tìm hiểu đặc điểm tâm sinh lí của trẻ: Khi bắt tay vào nghiên cứu đề tài việc đầu tiên là phải hiểu được đặc điểm tâm sinh lý của trẻ, để biết trẻ cần gì và muốn gì. Khi đến lớp có những trẻ trầm cảm, không muốn giao tiếp cùng các bạn trong giờ chơi hay không chú ý trong giờ học cô nên tìm hiểu tại sao trẻ lại có những biểu hiện như vậy. Có thể trẻ đang mệt trong người hay gia đình có chuyện buồn, giáo viên cần trò chuyện, quan sát trẻ hoặc trao đổi với phụ huynh để tìm ra nguyên nhân. Giáo viên cần quan sát để hiểu được sở thích của trẻ, trẻ cần gì và muốn gì từ đó sẽ xây dựng biện pháp tới từng trẻ. 9 Người thực hiện: Nguyễn Thị Phương
- Một số biện pháp sư phạp nhằm giúp trẻ 45 tuổi học tốt môn hoạt động tạo hình tại lớp chồi 3 trường Mầm non Cư Pang Ví dụ: Khi tham gia tiết tạo hình “trang trí dây hoa” cô chuẩn bị những đồ dùng bằng nhiều vật liệu như màu nước, màu sáp, hoa tươi, cô quan sát xem trẻ thích sử dụng những vật liệu gì. Sau đó tới hỏi trẻ tại sao con lại thích làm như thế này, để cho trẻ nói sở thích của trẻ, sau đó cô sẽ chỉnh sửa kế hoạch theo đặc điểm của trẻ. Có thể tổ chức hoạt động theo nhóm để trẻ hỗ trợ nhau cùng làm. Tài liệu hướng dẫn thực hành áp dụng quan điểm giáo dục lấy trẻ làm trung tâm trong hợp tác với cha mẹ chăm sóc giáo dục trẻ dựa theo tiêu chí 3: Đa dạng các hình thức giao tiếp với cha mẹ trẻ, chỉ số 8: Có đa dạng các hình thức giao tiếp trực tiếp với phụ huynh. Tôi đã chọn lọc và áp dụng những biện pháp phù hợp. Cụ thể trong quá trình đi phổ cập, được trực tiếp trao đổi với phụ huynh, là cơ hội đầu tiên để tìm hiểu về môi trường sống, tính cách của trẻ. Trẻ có năng khiếu bẩm sinh, nhanh nhẹn hay còn chậm, không hứng thú với hoạt động tạo hình từ đó lập kế hoạch giáo dục phù hợp với trẻ. Ví dụ: Trước giờ dạy hoạt động tạo hình “trang trí rèm cửa”, Cô sẽ cho trẻ đi quan sát những chiếc rèm của các lớp, các phòng tại trường hoặc những tranh trang trí rèm cửa trên internet rồi hỏi sở thích của từng trẻ thích trang trí theo cách nào. màu gì, trang trí bằng vật liệu gì?....Sau đó cô sẽ phân nhóm để trẻ làm theo sở thích, những bạn nào cùng sở thích sẽ cùng một nhóm, hỗ trợ cho nhau. Dựa theo tiêu chí 4: Tổ chức cuộc họp với cha mẹ trẻ đạt hiệu quả, chỉ số 10 : Thay vì trước đây chỉ họp đầu và cuối học kì, tôi thường xuyên tổ chức họp phụ huynh vào cuối tháng, cho phụ huynh quan sát sản phẩm tạo hình của các cháu để cùng phụ huynh trao đổi về sự chuyển biến tâm lí của trẻ có tốt hay không. Trẻ thích điều gì, không thích điều gì cũng thể hiện phần lớn ở tác phẩm. Hoặc trao đổi hàng ngày qua điện thoại với phụ huynh. Đa số phụ huynh của lớp vẫn còn rất trẻ nên tôi đã lập một nhóm trên 10 Người thực hiện: Nguyễn Thị Phương
- Một số biện pháp sư phạp nhằm giúp trẻ 45 tuổi học tốt môn hoạt động tạo hình tại lớp chồi 3 trường Mầm non Cư Pang facebook và trao đổi trực tiếp trên nhóm đó. Phụ huynh rất hào hứng tham gia trao đổi. Trực tiếp trao đổi với phụ huynh mọi lúc mọi nơi khi có cơ hội tiếp xúc với phụ huynh như vào các buổi sáng, chiều khi phụ huynh đưa đón trẻ. Tại các bảng tin của lớp sẽ để những thông tin của trẻ để phụ huynh dễ quan sát. Trong mỗi sổ bé ngoan đặc điểm riêng của từng trẻ như màu sắc, món thức ăn, bạn thích chơi... phát về nhà để phụ huynh hiểu thêm về con của mình. Trong các buổi sinh hoạt đoàn kết thôn buôn, các buổi chuyên đề trường, cụm có sự góp mặt của phụ huynh. Bản thân giáo viên sẽ tuyên truyền động viên các bậc phụ huynh quan tâm đến việc học, việc phát triển về tâm sinh lí của trẻ nhiều hơn nữa. + Xây dựng kế hoạch giáo dục phù hợp với lứa tuổi của trẻ. Dựa vào tiêu chí thực hành áp dụng quan điểm giáo dục lấy trẻ làm trung tâm, Tôi lên kế hoạch cụ thể cho năm, tháng, tuần, những công việc phải làm để hoàn thành mục tiêu đề ra. Trong kế hoạch giáo dục năm học tôi bám vào các tiêu chí như tiêu chí 1 với chỉ số 1: Mục tiêu phù hợp với sự phát triển của trẻ. Tiêu chí 3 chỉ số 5,6 về dự kiến chủ đề và các mốc thời gian thực hiện các chủ đề. Ví dụ: Theo tiêu chí 1, chỉ số 1: trong năm học áp dụng các biện pháp vào trẻ mục tiêu đề ra cuối năm: 100% trẻ hứng thú khi học môn tạo hình, 90% trẻ sử dụng thành thạo các đồ dùng như: Bút màu, màu nước, nguyên vật liệu mở…trong sản phẩm tạo hình của mình. 95% trẻ biết nhận xét sản phẩm của mình và của bạn và trẻ biết sáng tạo những sản phẩm độc đáo mới lạ. Kế hoạch tháng tôi áp dụng các tiêu chí như tiêu chí 5, chỉ số 12: Kế hoạch thể hiện các hoạt động phù hợp với hiểu biết, nhu cầu, hứng thú của 11 Người thực hiện: Nguyễn Thị Phương
- Một số biện pháp sư phạp nhằm giúp trẻ 45 tuổi học tốt môn hoạt động tạo hình tại lớp chồi 3 trường Mầm non Cư Pang trẻ. Tiêu chí 6, chỉ số 14: Kế hoạch có nội dung phản ánh các nét văn hóa, truyền thống, tập quán, ngôn ngữ của gia đình và địa phương. Ví dụ: Kế hoạch tháng 8: Cô tìm hiểu, làm quen với trẻ giúp trẻ có cảm giác gũi hơn. Tạo những trò chơi liên kết trẻ với trẻ, trao đổi với phụ huynh về tính cách, cách sinh hoạt của trẻ để hiểu rõ hơn về tâm sinh lí. Tháng 9, tháng 10: Cô tiến hành chọn những đề tài tạo hình kích phù hợp với tình hình lớp. Đưa ra những câu hỏi gợi mở để kích thích sự sáng tạo của trẻ. Sau đó cô quan sát cách tạo hình của từng trẻ, hướng trẻ tới những cái trẻ chưa làm được. Sau mỗi giờ tạo hình cô cho trẻ trưng bày và nhận xét các sản phẩm mà mình tạo ra. Hỏi trẻ về ý tưởng của mình trong mỗi sản phẩm đó. Trước mỗi tiết tạo hình cô cần trao đổi với phụ huynh về những gì mà trẻ sẽ được sắp tới, phối hợp với phụ huynh tìm những nguyên vật liệu mở giúp trẻ phát huy hết khả năng tưởng tượng sáng tạo của trẻ. Tháng 11: Cô và trẻ cùng thực hiện các bài tập test sự sáng tạo qua bộ trắc nghiệm TSD – Z do Nguyễn Huy Tú việt hóa năm 2000. Bộ trắc nghiệm này có hai dạng (form) A và B, có thể đo khả năng sáng tạo của mỗi cá nhân từ 04 tuổi trở lên. Mỗi bộ trắc nghiệm có 6 họa cho trước (nửa đường tròn, điểm, góc vuông lớn, đường cong uốn lượn, đường gạch, chữ U nhỏ nằm ngoài khung hình chữ nhật). Từ những họa tiết đó trẻ sẽ tưởng tượng và hoàn thành bài vẽ của mình. Dựa vào đó sẽ đánh giá được mức tư duy tưởng tượng của trẻ. Cứ như vậy cô tùy theo tình hình trẻ để xây dựng kế hoạch cụ thể cho từng tháng, đẩy dần sự phát triển của trẻ. Kế hoạch tuần xây dựng theo tiêu chí 9, chỉ số 24: Kế hoạch có dự kiến những vật liệu, đồ dùng, đồ chơi cần chuẩn bị để trẻ khám phá, thử nghiệm và sáng tạo ở các khu vực hoạt động khác nhau. Chỉ ra những vật liệu, đồ 12 Người thực hiện: Nguyễn Thị Phương
- Một số biện pháp sư phạp nhằm giúp trẻ 45 tuổi học tốt môn hoạt động tạo hình tại lớp chồi 3 trường Mầm non Cư Pang dùng có tính kích thích và tạo cơ hội cho trẻ tích cực khám phá, thử nghiệm và sáng tạo ở các khu vực hoạt động khác nhau. Kế hoạch ngày xây dựng theo tiêu chí 12, chỉ số 31,32 kế hoạch có các hoạt động trong lớp và ngoài trời, cũng xây dựng cụ thể cho hoạt động tạo hình mọi lúc mọi nơi: Ví dụ: thứ 2, trong hoạt động ngoài trời trẻ sẽ được quan sát khu vui chơi của bé, cô hướng dẫn trẻ quan sát và giới thiệu bộ phận chức năng của những dồ chơi. Thứ 3 trẻ sẽ được tô màu chiếc cầu trượt, xích đu. Thứ 4 đi quan sát góc tạo hình của các bạn lớp khác… Lớp 100% là học sinh đồng bào dân tộc thiểu số, trẻ đa số dùng tiếng mẹ đẻ trong giao tiếp hàng ngày với cô và các bạn, trẻ nói không rõ lời, nói ngọng, nói lắp, nói mất dấu, diễn đạt câu chưa mạch lạc, rõ ràng. Nên trong quá trình lên kế hoạch chủ đề tuần tôi lồng ghép tăng cường Tiếng Việt mọi lúc mọi nơi cho trẻ dựa vào tiêu chí xây dựng môi trường tăng cường Tiếng Việt cho trẻ em người dân tộc thiểu số. Gồm 7 tiêu chí xây dựng môi trường học tập và hoạt động cho trẻ. Sau khi xây dựng kế hoạch tôi tiến hành cùng trẻ xây dựng môi trường trong và ngoài lớp học * Giải pháp 2: Tạo môi trường gây hứng thú cho trẻ tham gia hoạt động tạo hình và tích lũy kiến thức cho trẻ ở mọi lúc mọi nơi, với những biện pháp: + Xây dựng môi trường với tiêu chí “lấy trẻ làm trung tâm” phối hợp với xây dựng môi trường tăng cường tiếng Việt. Do đặc điểm của lớp là 100% dân tộc thiểu số, trẻ giao tiếp với nhau hoàn toàn bằng tiếng mẹ đẻ. Rất khó khăn cho giáo viên trong quá trình hướng dẫn trẻ nên áp dụng tiêu chí 5,9, 7 và 10 tại môi trường xã hội trong các tiêu chí xây dựng môi trường tăng cường tiếng Việt cho trẻ em người dân 13 Người thực hiện: Nguyễn Thị Phương
- Một số biện pháp sư phạp nhằm giúp trẻ 45 tuổi học tốt môn hoạt động tạo hình tại lớp chồi 3 trường Mầm non Cư Pang tộc thiểu số: Luôn quan tâm, trao đổi, lắng nghe trẻ, dùng những phương pháp trực quan như tranh ảnh, vật thật, ngôn ngữ cơ thể để giải thích trẻ hiểu nghĩa của từ và câu nói của cô. Áp dụng tiêu chí thực hành áp dụng quan điểm giáo dục lấy trẻ làm trung tâm trong tổ chức hoạt động học cho trẻ mẫu giáo. Chuẩn bị môi trường phù hợp với khả năng của trẻ, không đưa ra quá nhiều mục đích trong một hoạt động học. Phải phù hợp nhu cầu, hứng thú của trẻ. Trong quá trình học ở trường mầm non chúng ta luôn phải xây dựng môi trường kích thích gây hứng thú cho trẻ ngoài môi trường trong lớp học mà trẻ sẽ được đi tham quan, đi dạo hoặc xem tranh, ảnh, các bài vẽ… Đây chính là điều kiện thuận lợi để trẻ bộc lộ cảm xúc và hứng thú cá nhân với những gì chúng “tai nghe, mắt thấy” điều này đóng vai trò vô cùng quan trọng đối với chất lượng sản phẩm. Xây dựng môi trường trong lớp học: Áp dụng tiêu chí 1, chỉ số 2 trong xây dựng môi trường lấy trẻ làm trung tâm đối với trẻ dân tộc thiểu số: Môi trường trong lớp học có đồ dùng đồ chơi, phương tiện, thiết bị phù hợp với trẻ dân tộc thiểu số. Tôi chú trọng trang trí theo hình thức động nhiều hơn tĩnh trẻ có thể tự do quan sát, cảm nhận. Từ đó phát triển xúc giác, thị giác của trẻ, một yếu tố không thể thiếu trong việc phát triển tư duy sáng tạo và trí tưởng tượng của trẻ trong hoat động tạo hình. Kết hợp với tiêu chí 5 trong tiêu chí xây dựng môi trường tăng cường tiếng việt, mỗi sản phẩm tôi có kí hiệu riêng hoặc gắn chữ viết để trẻ làm quen với chữ cái. Hoặc dùng những trò chơi nhẹ để trẻ phát âm. Ví dụ: Tại góc địa phương cho trẻ xem đồ dùng dân gian bằng các chất liệu khác nhau như: gỗ, nứa, thổ cẩm, đất nặn…trong đồ dùng có chứa những chữ số, chữ cái như “cái mẹt” thì để chữ “e” để trẻ sẽ quan sát và nói lên tổng thể hình dáng hoặc miêu tả một số đặc điểm nổi bật của đồ vật. 14 Người thực hiện: Nguyễn Thị Phương
- Một số biện pháp sư phạp nhằm giúp trẻ 45 tuổi học tốt môn hoạt động tạo hình tại lớp chồi 3 trường Mầm non Cư Pang Khi cho trẻ xem tranh ảnh về các đồ dùng trong gia đình, giáo viên đưa ra các câu hỏi để trẻ chú ý quan sát và ngay lúc đó trong đầu trẻ thể hiện lên những hình ảnh về màu sắc chất liệu của đồ dùng Do vậy việc tạo môi trường kích thích hứng thú học tập cho trẻ trong hoạt động tạo hình là rất quan trọng, ở lớp tôi thường xuyên trưng bày ở các góc nghệ thuật, những tranh ảnh vẽ, xé dán đồ chơi vật mẫu sản phẩm mang tính nghệ thuật. Ví dụ: Với chủ đề “Thế giới thực vật”. Tôi trang trí nhiều các hình ảnh các loài hoa, cây ăn quả và dưới mỗi hình ảnh có ghi các từ ghép tương ứng để từ đó trẻ nhớ lâu hơn các loài hoa, quả, cây... Và những chữ cái trong các từ. Từ đó sẽ giúp trẻ phát triển ngôn ngữ, tập trung chú ý, mở rộng hiểu biết và trẻ còn được làm quen với môi trường chữ viết. Tùy vào mỗi chủ đề trang trí góc sao cho phù hợp, hình ảnh sinh động gần gũi để trẻ dễ liên tưởng và làm vốn hình tượng cho trẻ. Khi vào tiết dạy vẽ ngôi nhà chủ đề “ngôi nhà của bé” tại góc chủ đề của lớp tôi trang trí những bức tranh ngôi nhà được tô màu thật đẹp, hay ngôi nhà được xé dán bởi các hình học, ngôi nhà được trang trí bằng những hạt đậu đen… Những bức tranh đa dạng đó sẽ là những biểu tượng phong phú để trẻ phát huy trí tưởng tượng của mình vào bài vẽ của mình…. Cho các cháu đi tham quan góc sản phẩm của các lớp khác để tăng thêm sự hứng thú cho trẻ. Xây dựng góc thư viện để trẻ có thể tìm hiểu, quan sát những tranh ảnh, sản phẩm trưng bày, cung cấp vốn biểu tượng cho trẻ. Như vậy, để trẻ có thể tưởng tượng sáng tạo tạo ra một sản phẩm của riêng mình thì việc giáo viên cung cấp cho trẻ những biểu tượng đầy đủ, cảm xúc là vô cùng cẩn thiết. Điều này không có nghĩa là bắt trẻ phải mô tả giống thật, mà tạo điều kiện cho các hình ảnh sáng tạo có tính nghệ thuật sẽ ra đời ở tranh của trẻ, các vật thật với vẻ đa dạng muôn màu, muôn vẻ sẽ cung cấp 15 Người thực hiện: Nguyễn Thị Phương
- Một số biện pháp sư phạp nhằm giúp trẻ 45 tuổi học tốt môn hoạt động tạo hình tại lớp chồi 3 trường Mầm non Cư Pang cho trẻ nội dung sinh động của nó, kích thích các xúc cảm tình cảm, giúp trẻ ghi nhớ tốt hình ảnh và tạo đà cho tưởng tượng sáng tạo phát triển. Xây dựng môi trường ngoài lớp học: Xây dựng môi trường mọi lúc mọi nơi, trong tầm nhìn của trẻ. Khi trẻ đến trường sẽ được áp dụng theo phương pháp “học bằng chơi, chơi mà học”, giáo viên hướng dẫn trẻ học một cách tự nhiên không gò bó, ép buộc trẻ. Ngoài hành lang trước cửa lớp của trẻ được trang trí những hình ảnh cây cối, hoa lá, con vật, con người… đa dạng đầy đủ màu sắc với những chất liệu khác nhau. Trên mỗi hình ảnh đều có những chữ cái kèm theo, điều này vừa giúp trẻ có tranh ảnh để trẻ quan sát, vừa tăng cường được Tiếng Việt cho trẻ. Tương tự trên mỗi đồ chơi, chiếc ghế hay chiếc bàn đều có những biểu tượng như hình vuông, hình tròn... để trẻ dễ dàng nhận biết được. Xây dựng khu vui chơi riêng cho trẻ bằng những đồ dùng tự tạo như lốp xe làm cổng để trẻ chui qua, quả bí làm bằng lọ sữa nhựa, gian bán hàng được làm bằng nứa, tre trưng bày những sản phẩm đặc trưng của địa phương. Xung quanh khu vui chơi trồng những cây gần gũi với trẻ như cây chuối, cây bàng, cây mướp…Dưới mỗi đồ chơi đều kết hợp tăng cường tiếng Việt cho trẻ. Ví dụ: Có những con vật được làm bằng những chiếc rổ, nơm như con gấu, con gà. Dưới mỗi con vật sẽ có chữ cái tương ứng bằng những thẻ chữ rời. Ví dụ “con gà” cô sẽ rút thẻ chữ “a” ra và trẻ phải tìm đúng chữ “a” bỏ vô. Ngoài ra giáo viên cần cung cấp những biểu tượng thật để tăng thêm sự sinh động, thích thú cho trẻ. Trẻ được “mắt thấy – tai nghe”, được sờ và cảm nhận về các sự vật đó trí tưởng tượng, sáng tạo sẽ phát triển theo. 16 Người thực hiện: Nguyễn Thị Phương
- Một số biện pháp sư phạp nhằm giúp trẻ 45 tuổi học tốt môn hoạt động tạo hình tại lớp chồi 3 trường Mầm non Cư Pang Ví dụ: Trước khi cho trẻ vẽ “cây xanh”, giáo viên gợi ý cho trẻ quan sát thân cây, hoa hoặc quả trên cây… sau đó cho trẻ xem tranh, ảnh vẽ về cái cây với những phần như trẻ quan sát được. Hoặc khi cho trẻ dạo chơi ngoài trời tôi cho trẻ quan sát bông hoa đang nở, những búp chồi non. Tôi có thể gọi hỏi trẻ nêu đặc điểm, cấu tạo và cảm nhận của mình về vẻ đẹp của bông hoa đó. Hỏi trẻ nếu được vẽ trẻ sẽ vẽ bông hoa như thế nào…. Mặt khác trong quá trình tham quan sẽ giúp trẻ hiểu biết lĩnh hội và mở rộng nhiều về kiến thức, trẻ sẽ tự cảm nhận được vẻ đẹp của thiên nhiên. Trong khu vui chơi của trẻ, với những đồ chơi thường ngày như: Cầu trượt, xích đu, nhà bóng…trẻ cũng có thể đưa vào trong sản phẩm tạo hình của mình. Ví dụ: Cô cho trẻ đi tham quan khu vui chơi của trẻ sau đó trẻ sẽ nói về ý tưởng vẽ khu vui chơi theo ý tưởng của mình. Sẽ vẽ khu vui chơi có những gì, tô màu gì hoặc con sẽ dùng gì để tạo ra nó… Việc tạo môi trường trong và ngoài lớp là một trong những biện pháp hỗ trợ đắc lực trong việc tạo hứng thú cho trẻ với hoạt động tạo hình, vì khi trẻ được hoạt động trong những môi trường này thì cảm giác như là một thế giới riêng ở đây trẻ được tự do bộc lộ cảm xúc, khi xung quanh trẻ đều là những bài vẽ, nặn, xé dán do chính tay mình và bạn làm ra với những nguyên liệu thiên nhiên, phế thải có sẵn như: hạt đậu đen, vỏ hến, vỏ hướng dương, xốp, len màu vụn, giấy màu vụn, để sẵn ở góc, trẻ rất thích thú và muốn mình sẽ tự tạo ra những sản phẩm nghệ thuật đẹp. * Giải pháp 3: Xây dựng các hình thức tổ chức hoạt động tạo hình theo hướng tích hợp và ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy, với những biện pháp sau: + Tích hợp các môn học khác trong giờ hoạt động tạo hình. 17 Người thực hiện: Nguyễn Thị Phương
- Một số biện pháp sư phạp nhằm giúp trẻ 45 tuổi học tốt môn hoạt động tạo hình tại lớp chồi 3 trường Mầm non Cư Pang Với phương châm “Học bằng chơi, chơi mà học” phương pháp dạy trẻ theo chương trình mầm non mới như hiện nay. Để tích hợp môn hoạt động tạo hình với những môn học khác đòi hỏi giáo viên phải có sự linh hoạt và khéo léo. Ví dụ: Trước khi hoạt động tạo hình với đề tài: “Nặn chú gà con” thì trong tiết dạy làm quen văn học: thơ “Đàn gà con” phần trò chơi giáo viên cho trẻ tô màu con gà để trẻ làm quen với hình ảnh chú gà con. Trong vở bé làm quen với toán tôi tận dụng các biểu tượng trẻ đã học để rèn kĩ năng tạo hình: Trang trí hình vuông, hình chữ nhật, hay tô màu vào những số đã học. Hay trước giờ tạo hình với đề tài: “Vẽ ngôi nhà” kết hợp với môn giáo dục âm nhạc cô có thể cho trẻ hát bài “Nhà của tôi”. Sau đó hỏi trẻ sẽ vẽ ngôi nhà của mình như thế nào, tô màu gì?... Trong giờ hoạt động tạo hình cần ứng dụng công nghệ thông tin để tạo giờ dạy không nhàm chán, rập khuôn. Hình ảnh sống động tăng thêm sự chú ý của trẻ. Ví dụ: Với đề tài “Vẽ và tô màu máy bay” Chủ đề: Các phương tiện giao thông. Cô cho trẻ xem đoạn video clip có hình ảnh chiếc máy bay bay trên bầu trời thêm âm thanh để kích thích trẻ. Được quan sát những hình ảnh động của những chiếc máy bay trên màn hình, Tôi thấy trẻ rất hứng thú và tôi có thể gợi ý hỏi trẻ con thích vẽ chiếc máy bay màu gì? Có cấu tạo mấy phần?.. + Tích hợp môn tạo hình trong các môn học khác: Trong các môn học khác, luôn lồng ghép hoạt động tạo hình vừa gây hứng thú, tránh mệt mỏi cho trẻ vừa củng cố được các kĩ năng tạo hình. 18 Người thực hiện: Nguyễn Thị Phương
- Một số biện pháp sư phạp nhằm giúp trẻ 45 tuổi học tốt môn hoạt động tạo hình tại lớp chồi 3 trường Mầm non Cư Pang Ví dụ: Trong tiết làm quen với toán, nhận biết hình vuông hình tròn, hình chữ nhật, sau khi trẻ nhận biết xong cô sẽ cho trẻ chọn màu vàng để tô vào hình vuông, màu xanh tô hình chữ nhật hay màu tím tô hình tròn. Vừa cho trẻ ôn lại các hình vừa củng cố kĩ năng tô màu khéo léo. Lồng ghép tạo hình trong các hoạt động xuyên suốt trong ngày từ lúc đón trẻ bằng những hình ảnh trang trí ngoài lớp theo chủ đề như con gà, con heo… + Giáo viên có thể sử dụng những phần mềm di màu trực tiếp trên máy tính để tạo ra sự mới lạ, kích thích tư duy và rèn kĩ năng khéo léo của đôi tay. Sau mỗi giờ dạy giáo viên cũng nên trao đổi với phụ huynh về phương pháp dạy học này. Nhờ có các hình thức tổ chức hoạt động tạo hình theo hướng tích hợp và kết hợp với áp dụng công nghệ thông tin vào các bài giảng đã góp phần tới việc kích thích hứng thú học tập của trẻ, giúp trẻ tạo ra những sản phẩm đẹp. Là giáo viên là giáo viên có thủ thuật để tạo cho trẻ sự hứng thú trong mỗi lần tham gia hoạt động tạo hình. * Giải pháp 4: Sưu tầm đồ dùng, nguyên vật liệu mở để gây hứng thú cho trẻ trong hoạt động tạo hình, với những biện pháp sau: + Giáo viên nên chủ động, hướng dẫn học sinh chuẩn bị nguyên vật liệu mở trước giờ học. Thực trạng trước đây giáo viên chỉ sử dụng những vật dụng sẵn có trong giảng dạy như bút màu, giấy màu, màu nước. Trẻ làm theo sự rập khuôn đôi khi thành thạo dẫn đến nhàm chán. Giáo viên cùng với trẻ tìm những vật liệu có sẵn trong thiên nhiên tuỳ theo chủ đề học để trẻ hứng thú, khám phá và sáng tạo nhiều hơn trong sản phẩm của mình. Trước khi dạy kỹ năng tạo hình cho trẻ đòi hỏi người giáo viên cần phải có sự chuẩn bị về đồ 19 Người thực hiện: Nguyễn Thị Phương
- Một số biện pháp sư phạp nhằm giúp trẻ 45 tuổi học tốt môn hoạt động tạo hình tại lớp chồi 3 trường Mầm non Cư Pang dùng, đảm bảo về các yêu cầu như an toàn, chuẩn xác về đặc điểm, thẩm mĩ sao cho hấp dẫn và thu hút trẻ. Ví dụ: Trước khi hoạt động tạo hình với đề tài “Làm thiệp tặng cô giáo’” chủ đề “Nghề nghiệp” cô cùng trẻ chuẩn bị những cánh hoa khô, lá khô, rơm khô…để làm nguyên liệu. Trong giờ hoạt động tạo hình cô có thể làm thiệp mẫu, thiệp mẫu của cô đảm bảo màu sắc tươi sáng, bắt mắt để thu hút sự chú ý của trẻ. Sau khi cô hướng dẫn trẻ cách làm cô sẽ mời trẻ nói về ý tưởng của mình làm thiệp như thế nào, bằng chất liệu gì? Con cảm thấy như thế nào sau khi sử dụng chính những vật liệu mà mình tìm thấy? Hay trước giờ tạo hình “Nặn những con vật sống trong rừng” cô chuẩn bị những vò sò, vò hến để trẻ làm tai voi, cành cây khô để trẻ làm sừng hưu… Cô cũng tổ chức tạo hình ngôi nhà của trẻ theo ý thích với những vật liệu như hạt đậu đen, đạu xanh, cà phê. Cô khuyến khích trẻ thêm những chi tiết cho bức tranh thêm sinh động. Ví dụ: Cho trẻ xé dán “ Phương tiện giao thông đường thủy”. Tôi có thể sử dụng và thu thập những nguyên liệu để cho trẻ sử dụng xé, chỉ làm sóng nước, bông làm mây, sử dụng nhiều sáng tạo và sống động thu hút trẻ . Hay cô và trẻ cùng nhau tạo ra những sản phẩm tự tạo như làm những bộ quần áo thời trang gắn những lon nước ngọt, lá cây, bì bóng trong ngày hội diễn văn nghệ 20/11. Theo phương pháp dạy học tích cực thì giáo viên chỉ là người giúp trẻ phân tích, so sánh, tổng hợp để tìm ra những điểm chung và điểm riêng của sự vật, hiện tượng. Cần giáo dục cho trẻ cách nhìn, cách nghĩ và cách cảm thụ sao cho trẻ tự lĩnh hội và thấy ham thích vì trẻ phải đưa vào vốn hiểu biết của mình (tự tiếp thu, tự tìm hiểu, tự phát hiện ra những điều lý thú, mới mẻ) trong thế giới xung quanh thì trẻ mới thấy ham thích. Muốn vậy, giáo viên phải kích thích, gợi mở, tạo điều kiện cho trẻ được hoạt động. Trẻ thích thú 20 Người thực hiện: Nguyễn Thị Phương
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp sử dụng an toàn, tiết kiệm điện tại trường Cao đẳng Sư Phạm Hòa Bình
24 p | 35 | 11
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Nâng cao năng lực lập luận toán học trong dạy học giải toán về tỉ số phần trăm cho học sinh lớp 5 của trường Tiểu học và Trung học cơ sở Lê Quý Đôn
42 p | 12 | 9
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Khai thác các di sản Việt Nam được UNESCO công nhận vào giảng dạy Lịch sử lớp 10 nhằm phát triển phẩm chất và năng lực cho học sinh
64 p | 16 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số biện pháp sử dụng tin tức thời sự trong dạy học phần Lịch sử thế giới (chương trình lớp 12) nhằm tạo hứng thú cho học sinh trong dạy học môn Lịch sử
112 p | 34 | 7
-
SKKN: Một số biện pháp sử dụng đồ dùng, đồ chơi trực quan hấp dẫn cho trẻ 5 -6 tuổi người dân tộc thiểu số học tốt môn làm quen với toán. Tại trường mầm non Bình Minh, buôn tuôr A, xã Dray Sáp, huyện Krông Ana, tỉnh Đăk Lăk
24 p | 52 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Phát triển năng lực vận dụng kiến thức lịch sử để giải quyết vấn đề thực tiễn cho học sinh THPT trong dạy – học lịch sử Việt Nam giai đoạn 1919-1945
85 p | 17 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số biện pháp sử dụng hiệu quả đồ dùng dạy học trong môn Tự nhiên và xã hội lớp 3
14 p | 43 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Sử dụng tư liệu lịch sử theo hướng phát triển năng lực học sinh khi dạy phần Lịch sử phong kiến Việt Nam (Từ thế kỉ X đến nửa đầu thế kỉ XIX), lớp 10, Ban cơ bản
82 p | 24 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số biện pháp sử dụng đồ dùng dạy học hiện đại trong môn Toán để phát huy tính tích cực cho học sinh lớp Một
32 p | 49 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Sử dụng câu hỏi, bài tập và bài tập tình huống để rèn luyện kỹ năng vận dụng kiến thức vào thực tiễn cho học sinh trong dạy học phần chuyển hóa vật chất và năng lượng ở Động vật, Sinh học 11
48 p | 32 | 4
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp sử dụng đồ dùng, đồ chơi hấp dẫn cho trẻ 5 - 6 tuổi làm quen với toán
17 p | 51 | 3
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp sử dụng đồ dùng, đồ chơi hấp dẫn cho trẻ 5 -6 tuổi người dân tộc thiểu số học tốt môn làm quen với toán . Tại trường mầm non Bình Minh, buôn tuôr A, xã Đray Sap,huyện Krông Ana, tỉnh Đăk Lăk
24 p | 36 | 3
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số biện pháp sử dụng mẩu chuyện trong dạy học lịch sử lớp 10 nhằm nâng cao hứng thú và tính tích cực của HS
51 p | 30 | 3
-
Báo cáo sáng kiến: Một số biện pháp quản lý cơ sở vật chất, thiết bị dạy học nâng cao chất lượng hoạt động dạy học ở trường PTDTBT TH Vừ A Dính
6 p | 7 | 2
-
SKKN: Một số biện pháp sư phạm nhằm giúp trẻ 4-5 tuổi học tốt môn hoạt động tạo hình
33 p | 60 | 2
-
Báo cáo sáng kiến: Một số biện pháp quản lý giáo viên làm và sử dụng đồ chơi có hiệu quả ở trường Mẫu giáo Hướng Dương xã Trà Dơn huyện Nam Trà My
11 p | 5 | 1
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số biện pháp xây dựng đội ngũ ban chấp hành chi đoàn và ban cán sự lớp nhằm nâng cao hiệu quả lớp chủ nhiệm ở trường THPT Quỳnh lưu 4
81 p | 2 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn