intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Một số biện pháp sư pháp nhằm giúp trẻ 4-5 tuổi học tốt môn hoạt động tạo hình tại lớp Chồi 3 trường Mầm non Cư Pang

Chia sẻ: Dung Hoang | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:33

49
lượt xem
5
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Sáng kiến kinh nghiệm giúp giáo viên có cơ sở để dạy tốt hơn hoạt động tạo hình cho trẻ và có những đúc kết cho bản thân khi tổ chức hoạt động tạo hình cho trẻ 4–5 tuổi. Giúp trẻ biết sắp xếp bố cục bức tranh hợp lý, lựa chọn màu sắc phù hợp, biết sử dụng các nguyên vật liệu mở để tạo ra các sản phẩm đẹp, nâng cao khả năng thẩm mỹ, nhận thức, phát triển nhân cách trẻ, giúp trẻ hứng thú tham gia vào giờ học đạt kết quả cao.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Một số biện pháp sư pháp nhằm giúp trẻ 4-5 tuổi học tốt môn hoạt động tạo hình tại lớp Chồi 3 trường Mầm non Cư Pang

  1. Một số biện pháp sư phạp nhằm  giúp trẻ 4­5 tuổi học tốt môn hoạt động tạo hình tại lớp chồi 3 trường Mầm non Cư   Pang                                              Phần thứ nhất: MỞ ĐẦU I. Đặt vấn đề Việc thực hiện tốt các hoạt động tạo hình trong trường mầm non sẽ  góp phần không nhỏ  vào việc nâng cao chất lượng  giáo dục nhằm phát triển  toàn diện cho trẻ. Những sản phẩm trẻ tạo ra rất đơn giản, ngộ nghĩnh sinh  động.   Trẻ   biết   đánh   giá   khái   quát   cao,   trẻ   phản   ánh   ấn   tượng   của   bản  thân không phụ thuộc vào thực tế.  ­ Lý do lý luận: Hoạt động tạo hình là một hình thức của phát triển   thẩm mỹ, là yếu tố  quan trọng trong quá trình phát triển toàn diện của trẻ.   Hoạt động tạo hình là một trong những hoạt động hấp dẫn đối với trẻ mầm   non nó giúp trẻ khám phá một cách sinh động những gì mà trẻ nhìn thấy trong  thế  giới xung quanh trẻ. Thế  giới xung quanh trẻ  tuy gần gũi nhưng chứa  đựng bao điều mới lạ  đối với trẻ, trẻ  dễ  bị  lôi cuốn trước những vật có   nhiều màu sắc, hay một bức tranh sống động. Chính vì vậy việc giáo dục  thẩm mỹ  cần được bồi dưỡng ngay từ  lứa tuổi mầm non vì trong mỗi sản  phẩm không chỉ  thể  hiện kiến thức tư  duy của trẻ  mà còn thể  hiện sự  ngộ  nghĩnh đáng yêu, tình cảm,  ước mơ  của trẻ  đặt vào mỗi sản phẩm đó.    Ở  trường mầm non, trẻ   4­ 5 tuổi được tham gia vào rất nhiều các hoạt động   phong phú nhằm phát triển toàn diện cho trẻ  mầm non, trong đó hoạt động  tạo hình là hoạt động vô cùng quan trọng không thể  thiếu, tạo được sự  hào   hứng và thu hút trẻ rất cao. Thông qua hoạt động tạo hình giúp trẻ phát triển   các chức năng tâm lý, và khả năng tri giác các sự vật hiện tượng xung quanh,   từ  đó phát triển tư duy và quá trình đó làm phát triển óc tưởng tượng và ham  muốn tạo ra cái đẹp sẽ  góp phần không nhỏ  vào việc nâng cao chất lượng  giáo dục trong nhà trường đối với từng lớp ­ Lý do thực tiễn: Thực  tế  trên tại địa bàn, với đời sống kinh tế  khó  khăn, phụ huynh chưa thực sự quan tâm đến việc đưa các cháu đến học ở lớp  1 Người thực hiện: Nguyễn Thị Phương
  2. Một số biện pháp sư phạp nhằm  giúp trẻ 4­5 tuổi học tốt môn hoạt động tạo hình tại lớp chồi 3 trường Mầm non Cư   Pang mầm non, đa số các cháu còn theo cha mẹ lên nương rẫy. Trong quá trình áp  dụng các giải pháp, biện pháp của đề tài tại lớp chồi 3 năm học 2017­2018 ở  trường mầm non Cư  Pang về  các kĩ năng trong hoạt động tạo hình của trẻ  còn chưa cao. Những trẻ đã tham gia lớp nhà trẻ, lớp mầm thực hiện các loại   hình hoạt động như: nặn, xé dán nhanh nhẹn hơn những trẻ  chưa học. Trẻ  còn chưa tự tin thể hiện những ý tưởng của mình.  Đa số các cháu không biết  cầm bút vẽ, di màu theo quán tính, việc trẻ tạo hình sáng tạo trên các vật liệu   mở là hầu như không có. Vì vậy tôi gặp rất nhiều khó khăn trong khi tổ chức  cho trẻ  làm quen với hoạt động tạo hình nói riêng và các hoạt động học tập  và vui chơi ở trên lớp nói chung. Nhận thấy những lí do bất cập trên với mục đích giúp trẻ học tốt môn  hoạt động tạo hình, đem đến cho học sinh lớp mình những giờ hoạt động tạo   hình thật hấp dẫn và thú vị. Năm học 2018­2019 tôi tiếp tục nghiên cứu thêm  những giải pháp mới và tiếp tục áp dụng tại lớp chồi 3 trường mầm non Cư  Pang. Trên cơ  sở  chỉ  đạo, triển khai, hướng dẫn giáo viên chuẩn bị  các tiết  dạy theo phương pháp lấy trẻ làm trung tâm của Phòng Giáo dục và Đào tạo   huyện Krông Ana và sự  giúp đỡ  trực tiếp của chuyên môn nhà trường, việc  học   hỏi   kinh   nghiệm   từ   đồng   nghiệp,   tôi   đã   tích   lũy   được   một   số   kinh  nghiệm và tiếp tục nghiên cứu, áp dụng  đề  tài “Một số  biện pháp sư  phạm   nhằm giúp trẻ 4­5 tuổi học tốt môn hoạt động tạo hình” tại lớp chồi 3 trường  Mầm non Cư Pang. II. Mục đích nghiên cứu Giúp giáo viên có cơ  sở  để  dạy tốt hơn hoạt động tạo hình cho trẻ  và  có những đúc kết cho bản thân khi tổ  chức hoạt động tạo hình cho trẻ  4 – 5  tuổi. Giúp trẻ  biết sắp xếp bố  cục bức tranh hợp lý, lựa chọn màu sắc phù  hợp,  biết sử dụng các nguyên vật liệu mở để tạo ra các sản phẩm đẹp,  nâng  2 Người thực hiện: Nguyễn Thị Phương
  3. Một số biện pháp sư phạp nhằm  giúp trẻ 4­5 tuổi học tốt môn hoạt động tạo hình tại lớp chồi 3 trường Mầm non Cư   Pang cao khả năng thẩm mỹ, nhận thức, phát triển nhân cách trẻ, giúp trẻ hứng thú  tham gia vào giờ học đạt kết quả cao. Phần thứ hai: GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ I. Cơ sở lý luận của vấn đề Sử  dụng khái niệm phương pháp dạy học và phương pháp dạy học tích  cực trong giáo dục mầm non tại modul 20. Phương pháp giáo dục dạy học  được hiểu là cách thức, là con đường hoạt động chung giữa người dạy và  người học trong những điều kiện dạy học xác định, nhằm đạt tới mục đích  dạy học. Phương pháp dạy học tích cực trong giáo dục mầm non là việc sử  dụng và phối hợp một cách khéo léo, hợp lí các phương pháp dạy học khác  nhau nhằm phát huy tối đa hoạt động tích cực nhận thức và sự  hợp tác của   người học. Trong đó, người dạy là người tổ chức, định hướng, tạo điều kiện;  người học là người thực hiện, “thi công”. Sử dụng các nhóm phương pháp nghiên cứu lí luận, phương pháp phân  tích – tổng hợp tài liệu: Tham khảo các tài liệu môdul  5:  Đặc điểm phát triển  thẩm mỹ, những mục tiêu và kết quả mong đợi ở trẻ mầm non về thẩm mỹ.  Module 18: Lập kế hoạch giáo dục trẻ 3­6 tuổi. Nhóm phương pháp nghiên cứu thực tiễn , phương pháp quan sát hoạt  động của trẻ: Phương pháp này giúp giáo viên nắm được những hoạt động  của trẻ  từ  đó vạch ra kế  hoạch cụ  thể  trong quá trình chăm sóc và giáo dục   trẻ. Phương pháp tổng kết kinh nghiệm giáo dục: Có kế hoạch nghiên cứu  kỹ các đề tài, phương pháp dạy trước đó, đúc kết kinh nghiệm cho bản thân  trong chương trình giáo dục mầm non. Kế thừa và áp dụng những biện pháp  phù hợp với trẻ tại lớp. 3 Người thực hiện: Nguyễn Thị Phương
  4. Một số biện pháp sư phạp nhằm  giúp trẻ 4­5 tuổi học tốt môn hoạt động tạo hình tại lớp chồi 3 trường Mầm non Cư   Pang Phương pháp nghiên cứu các sản phẩm hoạt động: Những sản phẩm  giáo viên muốn trẻ hoàn thành trong tiết dạy, cho trẻ quan sát hình tượng, sau  đó trẻ tự suy nghĩ về chất liệu, hình dáng, màu sắc và thực hiện theo ý thích  của mình.  Dựa vào đó sẽ tìm hiểu mở rộng thêm nhiều chất liệu mở để  trẻ  có thể thoả sức sáng tạo. Phương pháp khảo nghiệm, thử  nghiệm: Tổ  chức các buổi tham quan  theo chủ đề, cho trẻ quan sát những hoạt động của mọi thứ xung quanh kèm   theo những câu hỏi mở giúp trẻ tri giác các sự vật, hiện tượng xung quanh từ  đó phát triền trí tưởng tượng, sáng tạo của trẻ. Sau đó cho trẻ  thực hành các   hoạt động tạo hình.    Phương pháp thống kê toán học: Thu thập và phân tích thống kê toán  học. Từ  đó giúp giáo viên nắm được số  liệu cụ  thể  để  dễ  dàng trong việc  theo dõi mức độ phát triển của trẻ. Thực hiện công văn số  56/ KH­ BGDĐT về việc triển khai chuyên đề  “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm” giai đoạn 2016­ 2020 với  mục tiêu: Xây dựng trường mầm non đảm bảo yêu cầu về  môi trường giáo  dục (GD), công tác quản lí, chỉ  đạo, hoạt động chăm sóc, giáo dục (CSGD)  theo quan điểm giáo dục lấy trẻ làm trung tâm. Thực hiện theo Quyết định số  2805/QĐ­BGDĐT ngày 15/8/2016 của  Bộ  Giáo dục và Đào tạo ban hành kế  hoạch thực hiện Đề  án “Tăng cường  chuẩn bị tiếng Việt cho trẻ mầm non và học sinh tiểu học vùng dân tộc thiểu   số giai đoạn 2016­2020, định hướng đến 2025” Theo tác giả Nguyễn Quang Uẩn trong Tâm lí học đại cương: “Tưởng   tượng là một quá trình tâm lý phản ánh những cái chưa từng có trong kinh   nghiệm của cá nhân bằng cách xây dựng những hình  ảnh mới trên cơ  sở   những biểu tượng đã có” [9;tr.16]. Khái niệm tưởng tượng sáng tạo xuất phát  4 Người thực hiện: Nguyễn Thị Phương
  5. Một số biện pháp sư phạp nhằm  giúp trẻ 4­5 tuổi học tốt môn hoạt động tạo hình tại lớp chồi 3 trường Mầm non Cư   Pang từ  khái niệm tưởng tượng. Các nhà Tâm lý học có quan điểm không giống   nhau về tưởng tượng.  Trong modul 5 nói về đặc điểm phát triển thẩm mĩ, những mục tiêu và  kết quả mong đợi ở trẻ mầm non về thẩm mĩ  đã nói lên tầm quan trọng của   giáo dục thẩm mĩ trong sự  phát triển nhân cách của trẻ. Modul 18 lập kế  hoạch giáo dục 3 – 6 tuổi hướng tới việc giáo dục trẻ theo phương pháp lấy   trẻ làm trung tâm, tôn trọng đời sống của trẻ và khuyến khích các hoạt động  có tính chủ  động của trẻ, giáo viên có nhiệm vụ  hướng dẫn, giáo dục trẻ  trong khuôn khổ những mục tiêu và kết quả của chương trình giáo dục mầm  non.          Bộ trắc nghiệm “Tư duy sáng tạo ­ vẽ hình( TSD­Z )” của KlausUrban   và Hans G.jellen do Nguyễn Huy Tú việt hóa năm 2000. Bộ  trắc nghiệm này  có 2 dạng ( form ) A và B, có thể đo khả năng sáng tạo của mỗi cá nhân từ 4  tuổi trở lên. Sử  dụng các tiêu chí và chỉ  số  trong tài liệu hướng dẫn xây dựng kế  hoạch giáo dục trong các cơ  sở  mầm non do tác giả  Nguyễn Thị  Hiếu biên  soạn.  Sử   dụng  tiêu  chí   2,  chỉ   số   3:  thể   hiện  các  nội  dung  giáo  dục  theo  chương trình Giáo dục mầm non. Chỉ  số  4: Thể  hiện các nội dung giáo dục   gần gũi, phù hợp với trẻ, phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương…. Theo chương trình giáo dục mầm non mới, mục tiêu của giáo dục mầm  non là giúp trẻ  em phát triển về  thể  chất, tình cảm, trí tuệ, thẩm mỹ, hình  thành những yếu tố đầu tiên của nhân cách, chuẩn bị cho trẻ em vào lớp một  (Điều 22 Luật giáo dục, 2005).   Kinh nghiệm sư  phạm cho thấy, trong hoạt   động tạo hình của trẻ mẫu giáo rất dễ xảy ra sự  hình thành các hình ảnh sơ  đồ  rập khuôn, điều này thường hạn chế sức sáng tạo, cản trở  sự  hoàn thiện   sản phẩm của các em, làm mất đi vẻ sinh động, nét hấp dẫn, độc đáo của sản   phẩm. Nếu người lớn thường xuyên cung cấp các mẫu đồ  hoạ  có sẵn thì   5 Người thực hiện: Nguyễn Thị Phương
  6. Một số biện pháp sư phạp nhằm  giúp trẻ 4­5 tuổi học tốt môn hoạt động tạo hình tại lớp chồi 3 trường Mầm non Cư   Pang chẳng bao lâu các em sẽ  trở  nên lười quan sát, suy ngẫm, tưởng tượng, sẽ  mất đi hứng thú, mất đi lòng tin vào bản thân trong công việc sáng tạo của   mình. Như  vậy, các sự  vật thật với vẻ  đa dạng, muôn màu, muôn vẻ  của   mình sẽ cung cấp cho trẻ nội dung sinh động của nó.  Đề  tài nghiên cứu đã được áp dụng tại lớp Chồi 3 vào năm học 2017­ 2018  với những giải pháp và biện pháp thiết thực đã thay đổi được một số kĩ   năng  ở  trẻ  trong hoạt động tạo hình. Khả  năng chú ý, sáng tạo trong sản  phẩm tạo hình đạt 29,4% tăng 19% so với đầu năm. Khả năng phối hợp màu   đạt 35,3% tăng 22% so với kết quả bắt đầu khảo sát. Tuy nhiên kết quả  này  chưa cao, vẫn chưa thực sự  hiệu quả  với tình hình của lớp học, số  trẻ  đạt  được yêu cầu chỉ chiếm khoảng 40% trên tổng số cả lớp. Chính vì vậy tôi đã   tiếp tục thay đổi thêm những phương pháp mới áp dụng vào các hoạt động  tại lớp chồi 3 năm học  2018­ 2019. II. Thực trạng vấn đề: Lớp chồi 3 do tôi chủ  nhiệm nằm trên địa bàn buôn Hma thuộc xã  EaBông, là xã nằm trong khu vực đặc biệt khó khăn của huyện Krông Ana.  Tổng số học sinh là 34 cháu trong đó dân tộc thiểu số là 100%. Do nằm trong  địa bàn khó khăn, điều kiện thiếu thốn nên sự  quan tâm của phụ  huynh đến  trẻ chưa cao, đa số  trẻ mới lần đầu đến trường, chưa học qua lớp 3 tuổi. Vì  vậy khi giáo viên giao tiếp với trẻ đều rất khó khăn, trẻ còn nói chưa rõ tiếng   phổ thông, rụt rè trước cô và các bạn. Trẻ em trong giai đoạn từ 3 đến 5 tuổi là giai đoạn vàng để  phát triển   tư duy, nhận thức  nhưng do thời gian bận rộn trên nương rẫy nên phụ huynh  còn chưa thực sự  chú trọng việc học của con em, chưa có kiến thức và kĩ  năng để hướng dẫn trẻ phát huy khả năng sáng tạo của mình.  6 Người thực hiện: Nguyễn Thị Phương
  7. Một số biện pháp sư phạp nhằm  giúp trẻ 4­5 tuổi học tốt môn hoạt động tạo hình tại lớp chồi 3 trường Mầm non Cư   Pang Áp dụng những biện pháp đã nghiên cứu về  các kĩ năng của trẻ  trong  các hoạt động tạo hình của lớp chồi 3 năm học  2017­2018 tổng số là 34 trẻ.   Từ đó tôi nắm được những ưu điểm cũng như tồn tại khi tổ chức hoạt động  tạo hình cho trẻ, kết quả như sau: Đạt Chưa đạt Số  Nội dung Số  lượn Tỉ lệ  Tỉ lệ  lượng g ­ Khả  năng chú ý, sáng tạo trong sản  10/34 29,4% 24/34 70,6% phẩm tạo hình ­ Kĩ năng vẽ, nặn, xé, dán… 12/34 35,3% 22/34 64,7% ­ Khả năng phối hợp màu 14/34 41,2% 20/34 58,8% ­ Biết sử dụng nguyên vật liệu từ thiên  5/34 14,7% 29/34 85,3% nhiên.(nguyên vật liệu mở) ­ Nhận xét sản phẩm 8/34 23,5% 26/34 76,5%                  Qua những kết quả sau khi áp dụng những biện pháp đã nghiên cứu,   các kĩ năng của trẻ hoạt động trong  môn làm quen với môn tạo hình còn chưa  cao, theo tôi có những nguyên nhân sau: Trẻ  lớp chồi 3 học sinh dân tộc thiểu số  chiếm 100%, phần lớn các   cháu chưa qua lớp mầm nên việc tiếp xúc với ngôn ngữ  Tiếng Việt còn gặp  nhiều khó khăn, đa số trẻ còn sử dụng ngôn ngữ tiếng mẹ đẻ trong giao tiếp  trong các hoạt động học tập và vui chơi ở trên lớp. Đời sống kinh tế của phụ  huynh đặc biệt khó khăn đa số  là làm nông trên 70% là hộ  nghèo của xã nên  chưa tạo điều kiện tốt nhất để các cháu tham gia học. 7 Người thực hiện: Nguyễn Thị Phương
  8. Một số biện pháp sư phạp nhằm  giúp trẻ 4­5 tuổi học tốt môn hoạt động tạo hình tại lớp chồi 3 trường Mầm non Cư   Pang Đồ dùng đồ chơi tuy đã được đầu tư nhưng vẫn chưa đáp ứng cho một  số hoạt động, đặc biệt là hoạt động tạo hình. Trẻ dùng bút sáp, bút chì màu là chủ yếu. Trẻ không được làm quen với  màu nước, bột màu, bút màu và các vật liệu mở. Điều này làm hạn chế  khả  năng thể  hiện những ý tưởng mới lạ  về  màu sắc và chất lượng. Trẻ  mầm   non  ở  cùng độ  tuổi có khả  năng sáng tạo không đồng đều nhau giữa các cá   nhân. Một số  phụ  huynh vẫn chưa   hiểu được tầm quan trọng của sự  phát  triển nhân cách, tư  duy của trẻ  qua hoạt động tạo hình  để  kết hợp cùng với  giáo viên trong việc giáo dục và chăm sóc trẻ.  Giáo viên còn chú tâm nhiều vào việc làm mẫu và kết quả sản phẩm của  trẻ, chưa sử dụng các vật liệu mở. Do vậy điều quan trọng nhất là giáo viên  phải tổ chức tốt giờ học vẽ để  lôi cuốn, kích thích hứng thú sáng tạo của tất   cả các trẻ. Chính vì những khó khăn, hạn chế  gặp phải như  trên tôi đã xây dựng   những giải pháp và biện pháp phù hợp với đặc điểm của trẻ cũng như phù hợp   với tình hình địa phương nơi trẻ sinh sống, nhiệm vụ phải giải quyết trong quá  trình lên kế hoạch:  ­ Tìm hiểu đặc điểm tâm sinh lý và lập kế hoạch cho trẻ  hoạt động. Để  thực hiện giải pháp này cần tiến hành tìm hiểu đặc điểm tâm sinh lý   của trẻ, xây dựng kế hoạch giáo dục phù hợp với lứa tuổi của trẻ dựa   theo những tiêu chí trong tài liệu hướng dẫn xây dựng kế  hoạch giáo   dục. ­ Tạo môi trường gây hứng thú cho trẻ  tham gia hoạt động tạo hình và  tích lũy kiến thức cho trẻ   ở  mọi lúc mọi nơi, cần tiến hành xây dựng  môi trường với tiêu chí “lấy trẻ làm trung tâm” phối hợp với xây dựng  8 Người thực hiện: Nguyễn Thị Phương
  9. Một số biện pháp sư phạp nhằm  giúp trẻ 4­5 tuổi học tốt môn hoạt động tạo hình tại lớp chồi 3 trường Mầm non Cư   Pang môi trường tăng cường tiếng Việt. Nhằm giúp trẻ thành thạo trong phát   âm, giao tiếp với bạn, giáo viên dễ dàng, tiếp thu và truyền đạt đúng ý  của mình nhằm đạt kết quả cao hơn trong quá trình học. ­ Xây dựng các hình thức tổ  chức hoạt động tạo hình theo hướng tích   hợp và  ứng dụng công nghệ  thông tin trong giảng dạy. Xây dựng kế  hoạch tích hợp các môn học khác trong giờ hoạt động tạo hình. ­ Sưu tầm đồ  dùng, nguyên vật liệu mở  để  gây hứng thú cho trẻ  trong  hoạt động tạo hình, giáo viên nên chủ động, hướng dẫn học sinh chuẩn  bị nguyên vật liệu mở trước giờ học. Hợp tác, nhờ sự trợ giúp của phụ  huynh góp những đồ dùng sẵn có tại gia đình. ­ Tổ  chức nhận xét sản phẩm, dạy trẻ  nhận xét tranh.   Sử  dụng sản  phẩm của trẻ  vào các hoạt động, phong trào  ở  lớp,  ở  trường. Cho trẻ  quan sát và tự nhận xét về  tranh của mình và bạn. Sử  dụng sản phẩm   của trẻ vào ngày hội, ngày lễ. III. Các giải pháp đã tiến hành để giải quyết vấn đề * Giải pháp 1: Tìm hiểu đặc điểm tâm sinh lý và lập kế hoạch cho trẻ  hoạt động. Để thực hiện giải pháp này tôi có những biện pháp sau:        + Trò chuyện, quan sát, tìm hiểu đặc điểm tâm sinh lí của trẻ:  Khi bắt tay vào nghiên cứu đề tài việc đầu tiên là phải hiểu được đặc  điểm tâm sinh lý của trẻ, để  biết trẻ  cần gì và muốn gì. Khi đến lớp có  những trẻ  trầm cảm, không muốn giao tiếp cùng các bạn trong giờ  chơi hay  không chú ý trong giờ học cô nên tìm hiểu tại sao trẻ lại có những biểu hiện   như vậy. Có thể trẻ đang mệt trong người hay gia đình có chuyện buồn, giáo   viên cần trò  chuyện, quan sát trẻ  hoặc trao  đổi với phụ  huynh  để  tìm ra  nguyên nhân. Giáo viên cần quan sát để hiểu được sở thích của trẻ, trẻ cần gì   và muốn gì từ đó sẽ xây dựng biện pháp tới từng trẻ. 9 Người thực hiện: Nguyễn Thị Phương
  10. Một số biện pháp sư phạp nhằm  giúp trẻ 4­5 tuổi học tốt môn hoạt động tạo hình tại lớp chồi 3 trường Mầm non Cư   Pang Ví dụ: Khi tham gia tiết tạo hình “trang trí dây hoa” cô chuẩn bị những   đồ  dùng bằng nhiều vật liệu như  màu nước, màu sáp, hoa tươi, cô quan sát   xem trẻ  thích sử  dụng những vật liệu gì. Sau đó tới hỏi trẻ  tại sao con lại   thích làm như thế này, để cho trẻ nói sở thích của trẻ, sau đó cô sẽ  chỉnh sửa  kế hoạch theo đặc điểm của trẻ. Có thể tổ chức hoạt động theo nhóm để  trẻ  hỗ trợ nhau cùng làm. Tài liệu hướng dẫn thực hành áp dụng quan điểm giáo dục lấy trẻ làm  trung tâm trong hợp tác với cha mẹ chăm sóc giáo dục trẻ dựa theo tiêu chí 3:   Đa dạng các hình thức giao tiếp với cha mẹ trẻ, chỉ số 8: Có đa dạng các hình  thức giao tiếp trực tiếp với phụ  huynh. Tôi đã chọn lọc và áp dụng những  biện pháp phù hợp. Cụ thể trong quá trình đi phổ cập, được trực tiếp trao đổi  với phụ huynh, là cơ  hội đầu tiên để  tìm hiểu về môi trường sống, tính cách   của trẻ. Trẻ có năng khiếu bẩm sinh, nhanh nhẹn hay còn chậm, không hứng   thú với hoạt động tạo hình từ đó lập kế hoạch giáo dục phù hợp với trẻ.  Ví dụ: Trước giờ dạy hoạt động tạo hình “trang trí rèm cửa”, Cô sẽ cho trẻ đi  quan sát những chiếc rèm của các lớp, các phòng tại trường hoặc những tranh   trang trí rèm cửa trên internet rồi hỏi sở thích của từng trẻ thích trang trí theo   cách nào. màu gì, trang trí bằng vật liệu gì?....Sau đó cô sẽ phân nhóm để trẻ  làm theo sở thích, những bạn nào cùng sở thích sẽ cùng một nhóm, hỗ trợ cho  nhau. Dựa theo tiêu chí 4: Tổ chức cuộc họp với cha mẹ trẻ đạt hiệu quả, chỉ  số  10 : Thay vì trước đây chỉ  họp đầu và cuối học kì, tôi thường xuyên tổ  chức họp phụ  huynh vào cuối tháng, cho phụ  huynh quan sát sản phẩm tạo  hình của các cháu để cùng phụ  huynh trao đổi về  sự  chuyển biến tâm lí của   trẻ  có tốt hay không. Trẻ  thích điều gì, không thích điều gì cũng thể  hiện   phần lớn ở tác phẩm. Hoặc trao đổi hàng ngày qua điện thoại với phụ huynh.  Đa  số  phụ   huynh  của  lớp  vẫn  còn   rất  trẻ   nên  tôi  đã  lập  một  nhóm  trên   10 Người thực hiện: Nguyễn Thị Phương
  11. Một số biện pháp sư phạp nhằm  giúp trẻ 4­5 tuổi học tốt môn hoạt động tạo hình tại lớp chồi 3 trường Mầm non Cư   Pang facebook và trao đổi  trực tiếp trên nhóm đó. Phụ huynh rất hào hứng tham gia  trao đổi. Trực tiếp trao đổi với phụ  huynh mọi lúc mọi nơi khi có cơ  hội tiếp   xúc với phụ  huynh như  vào các buổi sáng, chiều khi phụ huynh đưa đón trẻ.   Tại các bảng tin của lớp sẽ để những thông tin của trẻ để phụ huynh dễ quan  sát. Trong mỗi sổ  bé ngoan đặc điểm riêng của từng trẻ  như  màu sắc, món  thức ăn, bạn thích chơi... phát về  nhà để  phụ  huynh hiểu thêm về  con của  mình. Trong    các   buổi   sinh   hoạt  đoàn   kết  thôn   buôn,  các   buổi  chuyên   đề  trường, cụm có sự  góp mặt của phụ  huynh. Bản thân giáo viên sẽ  tuyên  truyền động viên các bậc phụ  huynh quan tâm đến việc học, việc phát triển  về tâm sinh lí của trẻ nhiều hơn nữa. + Xây dựng kế hoạch giáo dục phù hợp với lứa tuổi của trẻ.       Dựa vào tiêu chí thực hành áp dụng quan điểm giáo dục lấy trẻ làm trung   tâm, Tôi lên kế hoạch cụ thể cho năm, tháng, tuần, những công việc phải làm   để hoàn thành mục tiêu đề ra. Trong kế hoạch giáo dục năm học tôi bám vào  các tiêu chí như tiêu chí 1 với chỉ số 1: Mục tiêu phù hợp với sự phát triển của   trẻ. Tiêu chí 3 chỉ  số  5,6 về  dự  kiến chủ đề  và các mốc thời gian thực hiện   các chủ đề.       Ví dụ: Theo tiêu chí 1, chỉ số 1: trong năm học áp dụng các biện pháp vào   trẻ  mục tiêu đề  ra cuối năm: 100% trẻ  hứng thú khi học môn tạo hình, 90%  trẻ sử dụng thành thạo các đồ dùng như: Bút màu, màu nước, nguyên vật liệu   mở…trong sản phẩm tạo hình của mình. 95% trẻ biết nhận xét sản phẩm của  mình và của bạn và trẻ biết sáng tạo những sản phẩm độc đáo mới lạ.             Kế  hoạch tháng tôi áp dụng các tiêu chí như  tiêu chí 5, chỉ  số  12: Kế  hoạch thể hiện các hoạt động phù hợp với hiểu biết, nhu cầu, hứng thú của  11 Người thực hiện: Nguyễn Thị Phương
  12. Một số biện pháp sư phạp nhằm  giúp trẻ 4­5 tuổi học tốt môn hoạt động tạo hình tại lớp chồi 3 trường Mầm non Cư   Pang trẻ. Tiêu chí 6, chỉ  số  14: Kế  hoạch có nội dung phản ánh các nét văn hóa,  truyền thống, tập quán, ngôn ngữ của gia đình và địa phương.        Ví dụ: Kế hoạch tháng 8: Cô tìm hiểu, làm quen với trẻ giúp trẻ có cảm  giác gũi hơn. Tạo những trò chơi liên kết trẻ với trẻ, trao đổi với phụ huynh  về tính cách, cách sinh hoạt của trẻ để hiểu rõ hơn về tâm sinh lí.          Tháng 9, tháng 10: Cô tiến hành chọn những đề tài tạo hình kích phù hợp  với tình hình lớp. Đưa ra những câu hỏi gợi mở để kích thích sự sáng tạo của  trẻ. Sau đó cô quan sát cách tạo hình của từng trẻ, hướng trẻ tới những cái trẻ  chưa làm được. Sau mỗi giờ tạo hình cô cho trẻ trưng bày và nhận xét các sản  phẩm mà mình tạo ra. Hỏi trẻ về ý tưởng của mình trong mỗi sản phẩm đó.  Trước mỗi tiết tạo hình cô cần trao đổi với phụ huynh về những gì mà trẻ sẽ  được sắp tới, phối hợp với phụ huynh tìm những nguyên vật liệu mở giúp trẻ  phát huy hết khả năng tưởng tượng sáng tạo của trẻ. Tháng 11: Cô và trẻ  cùng thực hiện các bài tập test sự  sáng tạo qua bộ  trắc  nghiệm    TSD  –  Z    do  Nguyễn  Huy   Tú  việt  hóa  năm  2000.  Bộ  trắc   nghiệm này có hai dạng (form) A và B, có thể đo khả năng sáng tạo của mỗi   cá nhân từ  04 tuổi trở  lên. Mỗi bộ  trắc nghiệm có 6 họa cho trước (nửa   đường tròn, điểm, góc vuông lớn, đường cong uốn lượn, đường gạch, chữ U  nhỏ  nằm ngoài khung hình chữ  nhật). Từ  những họa tiết đó trẻ  sẽ  tưởng  tượng và hoàn thành bài vẽ  của mình. Dựa vào đó sẽ  đánh giá được mức tư  duy tưởng tượng của trẻ. Cứ như vậy cô tùy theo tình hình trẻ để  xây dựng kế hoạch cụ thể cho từng   tháng, đẩy dần sự phát triển của trẻ.        Kế hoạch tuần xây dựng theo tiêu chí 9, chỉ số 24: Kế hoạch có dự kiến   những vật liệu, đồ dùng, đồ chơi cần chuẩn bị để  trẻ khám phá, thử  nghiệm  và sáng tạo  ở  các khu vực hoạt động khác nhau. Chỉ  ra những vật liệu, đồ  12 Người thực hiện: Nguyễn Thị Phương
  13. Một số biện pháp sư phạp nhằm  giúp trẻ 4­5 tuổi học tốt môn hoạt động tạo hình tại lớp chồi 3 trường Mầm non Cư   Pang dùng có tính kích thích và tạo cơ hội cho trẻ tích cực khám phá, thử nghiệm và  sáng tạo ở các khu vực hoạt động khác nhau.       Kế  hoạch ngày xây dựng theo tiêu chí 12, chỉ  số  31,32  kế  hoạch có các   hoạt động trong lớp và ngoài trời,  cũng xây dựng cụ  thể  cho hoạt động tạo  hình mọi lúc mọi nơi:       Ví dụ: thứ 2, trong hoạt động ngoài trời trẻ sẽ được quan sát khu vui chơi   của bé, cô hướng dẫn trẻ  quan sát và giới thiệu bộ  phận chức năng của  những dồ chơi. Thứ 3 trẻ sẽ được tô màu chiếc cầu trượt, xích đu. Thứ  4 đi  quan sát góc tạo hình của các bạn lớp khác… Lớp 100% là học sinh đồng bào dân tộc thiểu số, trẻ  đa số  dùng tiếng  mẹ  đẻ  trong giao tiếp hàng ngày với cô và các bạn, trẻ  nói không rõ lời, nói  ngọng, nói lắp, nói mất dấu, diễn đạt câu chưa mạch lạc, rõ ràng. Nên trong  quá trình lên kế hoạch chủ đề tuần tôi lồng ghép tăng cường Tiếng Việt mọi   lúc mọi nơi cho trẻ dựa vào tiêu chí xây dựng môi trường tăng cường Tiếng   Việt cho trẻ em người dân tộc thiểu số. Gồm 7 tiêu chí xây dựng môi trường   học tập và hoạt động cho trẻ.   Sau khi xây dựng kế hoạch tôi tiến hành cùng trẻ xây dựng môi trường  trong và ngoài lớp học  * Giải pháp 2: Tạo môi trường gây hứng thú cho trẻ tham gia hoạt động  tạo hình và tích lũy kiến thức cho trẻ   ở  mọi lúc mọi nơi, với những biện  pháp: + Xây dựng môi trường với tiêu chí “lấy trẻ  làm trung tâm” phối hợp  với  xây dựng môi trường tăng cường tiếng Việt. Do đặc điểm của lớp là 100% dân tộc thiểu số, trẻ giao tiếp với nhau   hoàn toàn  bằng tiếng  mẹ   đẻ.  Rất  khó  khăn  cho  giáo viên  trong  quá trình  hướng dẫn trẻ  nên áp dụng tiêu chí 5,9, 7 và 10 tại môi trường xã hội trong  các tiêu chí xây dựng môi trường tăng cường tiếng Việt cho trẻ em người dân  13 Người thực hiện: Nguyễn Thị Phương
  14. Một số biện pháp sư phạp nhằm  giúp trẻ 4­5 tuổi học tốt môn hoạt động tạo hình tại lớp chồi 3 trường Mầm non Cư   Pang tộc thiểu số: Luôn quan tâm, trao đổi, lắng nghe trẻ, dùng những phương   pháp trực quan như  tranh  ảnh, vật thật, ngôn ngữ  cơ  thể  để  giải thích trẻ  hiểu nghĩa của từ và câu nói của cô. Áp dụng tiêu chí thực hành áp dụng quan điểm giáo dục lấy trẻ  làm   trung   tâm   trong   tổ   chức   hoạt   động   học   cho   trẻ   mẫu   giáo.   Chuẩn   bị   môi  trường phù hợp với khả năng của trẻ, không đưa ra quá nhiều mục đích trong   một hoạt động học. Phải phù hợp nhu cầu, hứng thú của trẻ.  Trong quá trình  học  ở  trường mầm non chúng ta luôn phải xây dựng môi trường kích thích  gây hứng thú cho trẻ ngoài môi trường trong lớp học mà trẻ sẽ được đi tham  quan, đi dạo hoặc xem tranh,  ảnh, các bài vẽ… Đây chính là điều kiện thuận  lợi để trẻ bộc lộ cảm xúc và hứng thú cá nhân với những gì chúng “tai nghe,   mắt thấy”  điều này đóng vai trò vô cùng quan trọng đối với chất lượng sản  phẩm.  Xây dựng môi trường trong lớp học: Áp dụng tiêu chí 1, chỉ số  2 trong  xây dựng môi trường lấy trẻ làm trung tâm đối với trẻ dân tộc thiểu số:  Môi   trường trong lớp học có đồ  dùng đồ  chơi, phương tiện, thiết bị  phù hợp với  trẻ  dân tộc thiểu số. Tôi chú trọng trang trí theo hình thức động nhiều hơn   tĩnh trẻ  có thể  tự  do quan sát, cảm nhận. Từ  đó phát triển xúc giác, thị  giác   của trẻ, một yếu tố không thể thiếu trong việc phát triển tư duy sáng tạo và   trí tưởng tượng của trẻ trong hoat động tạo hình. Kết hợp với tiêu chí 5 trong  tiêu chí xây dựng môi trường tăng cường tiếng việt, mỗi sản phẩm tôi có kí  hiệu riêng hoặc gắn chữ viết để trẻ  làm quen với chữ cái. Hoặc dùng những  trò chơi nhẹ để trẻ phát âm. Ví dụ: Tại góc địa phương cho trẻ xem đồ dùng dân gian bằng các chất   liệu   khác   nhau   như:   gỗ,  nứa,   thổ   cẩm,  đất   nặn…trong   đồ   dùng   có   chứa  những chữ số, chữ cái như “cái mẹt” thì để chữ “e” để trẻ sẽ quan sát và nói   lên tổng thể hình dáng hoặc miêu tả một số đặc điểm nổi bật của đồ vật. 14 Người thực hiện: Nguyễn Thị Phương
  15. Một số biện pháp sư phạp nhằm  giúp trẻ 4­5 tuổi học tốt môn hoạt động tạo hình tại lớp chồi 3 trường Mầm non Cư   Pang       Khi cho trẻ xem tranh  ảnh về các đồ dùng trong gia đình, giáo viên đưa ra   các câu hỏi để  trẻ  chú ý quan sát và ngay lúc đó trong đầu trẻ  thể  hiện lên  những hình ảnh về màu sắc chất liệu của đồ dùng Do vậy việc tạo môi trường kích thích hứng thú học tập cho trẻ  trong   hoạt động tạo hình là rất quan trọng, ở lớp tôi thường xuyên trưng bày ở các  góc nghệ thuật, những tranh ảnh vẽ, xé dán đồ chơi vật mẫu sản phẩm mang  tính nghệ thuật. Ví dụ: Với chủ đề “Thế giới thực vật”. Tôi trang trí nhiều các hình ảnh  các loài hoa, cây ăn quả và dưới mỗi hình  ảnh có ghi các từ  ghép tương  ứng   để từ  đó trẻ nhớ lâu hơn các loài hoa, quả, cây... Và những chữ  cái trong các  từ. Từ đó sẽ giúp trẻ phát triển ngôn ngữ, tập trung chú ý, mở rộng hiểu biết   và trẻ còn được làm quen với môi trường chữ viết.         Tùy vào mỗi chủ đề trang trí góc sao cho phù hợp, hình ảnh sinh động  gần gũi để trẻ dễ liên tưởng và làm vốn hình tượng cho trẻ.          Khi vào tiết dạy vẽ ngôi nhà chủ  đề  “ngôi nhà của bé” tại góc chủ  đề  của lớp tôi trang trí những bức tranh ngôi nhà được tô màu thật đẹp, hay ngôi   nhà được xé dán bởi các hình học, ngôi nhà được trang trí bằng những hạt  đậu đen… Những bức tranh đa dạng đó sẽ là những biểu tượng phong phú để  trẻ phát huy trí tưởng tượng của mình vào bài vẽ của mình…. Cho các cháu đi tham quan   góc sản phẩm của các lớp khác để  tăng  thêm sự hứng thú cho trẻ. Xây dựng góc thư viện để trẻ có thể tìm hiểu, quan  sát những tranh ảnh, sản phẩm trưng bày, cung cấp vốn biểu tượng cho trẻ.   Như vậy, để trẻ có thể tưởng tượng sáng tạo tạo ra một sản phẩm của   riêng mình thì việc giáo viên cung cấp cho trẻ những biểu tượng đầy đủ, cảm   xúc là vô cùng cẩn thiết. Điều này không có nghĩa là bắt trẻ phải mô tả giống  thật, mà tạo điều kiện cho các hình ảnh sáng tạo có tính nghệ thuật sẽ ra đời   ở tranh của trẻ, các vật thật với vẻ đa dạng muôn màu, muôn vẻ sẽ cung cấp  15 Người thực hiện: Nguyễn Thị Phương
  16. Một số biện pháp sư phạp nhằm  giúp trẻ 4­5 tuổi học tốt môn hoạt động tạo hình tại lớp chồi 3 trường Mầm non Cư   Pang cho trẻ nội dung sinh động của nó, kích thích các xúc cảm tình cảm, giúp trẻ  ghi nhớ tốt hình ảnh và tạo đà cho tưởng tượng sáng tạo phát triển.   Xây dựng môi trường ngoài lớp học: Xây dựng môi trường mọi lúc  mọi nơi, trong tầm nhìn của trẻ. Khi trẻ  đến trường sẽ  được áp dụng theo   phương pháp “học bằng chơi, chơi mà học”,  giáo viên  hướng dẫn trẻ  học  một cách tự nhiên không gò bó, ép buộc trẻ. Ngoài hành lang trước cửa lớp của trẻ  được trang trí những hình  ảnh  cây cối, hoa lá, con vật, con người… đa dạng đầy đủ màu sắc với những chất  liệu khác nhau. Trên mỗi hình  ảnh đều có những chữ  cái kèm theo, điều này  vừa giúp trẻ  có tranh  ảnh để  trẻ  quan sát, vừa tăng cường được Tiếng Việt  cho trẻ. Tương tự  trên mỗi đồ  chơi, chiếc ghế  hay chiếc bàn đều có những   biểu tượng như hình vuông, hình tròn... để trẻ dễ dàng nhận biết được. Xây dựng khu vui chơi riêng cho trẻ  bằng những đồ  dùng tự  tạo như  lốp xe làm cổng để trẻ chui qua, quả bí làm bằng lọ sữa nhựa, gian bán hàng  được   làm   bằng   nứa,   tre   trưng   bày   những   sản   phẩm   đặc   trưng   của   địa  phương. Xung quanh khu vui chơi trồng những cây gần gũi với trẻ  như  cây  chuối, cây bàng, cây mướp…Dưới mỗi đồ chơi đều kết hợp tăng cường tiếng  Việt cho trẻ. Ví dụ: Có những con vật được làm bằng những chiếc rổ, nơm như con  gấu, con gà. Dưới mỗi con vật sẽ có chữ cái tương ứng bằng những thẻ chữ  rời. Ví dụ  “con gà”  cô sẽ rút thẻ chữ “a” ra và trẻ phải tìm đúng chữ “a” bỏ  vô.   Ngoài ra giáo viên cần cung cấp những biểu tượng thật để tăng thêm sự  sinh động, thích thú cho trẻ. Trẻ được “mắt thấy – tai nghe”, được sờ và cảm  nhận về các sự vật đó trí tưởng tượng, sáng tạo sẽ phát triển theo. 16 Người thực hiện: Nguyễn Thị Phương
  17. Một số biện pháp sư phạp nhằm  giúp trẻ 4­5 tuổi học tốt môn hoạt động tạo hình tại lớp chồi 3 trường Mầm non Cư   Pang Ví dụ: Trước khi cho trẻ vẽ   “cây xanh”, giáo viên gợi ý cho trẻ quan sát thân  cây, hoa hoặc quả trên cây… sau đó cho trẻ xem tranh, ảnh vẽ về  cái cây với  những phần như  trẻ  quan sát được. Hoặc khi cho trẻ dạo chơi ngoài trời tôi  cho trẻ quan sát bông hoa đang nở, những búp chồi non. Tôi có thể gọi hỏi trẻ  nêu đặc điểm, cấu tạo và cảm nhận của mình về  vẻ  đẹp của bông hoa đó.  Hỏi trẻ nếu được vẽ trẻ sẽ vẽ bông hoa như thế nào…. Mặt khác trong quá trình tham quan sẽ giúp trẻ hiểu biết lĩnh hội và mở  rộng nhiều về  kiến thức, trẻ sẽ  tự  cảm nhận được vẻ  đẹp của thiên nhiên.  Trong khu vui chơi của trẻ, với những đồ  chơi thường ngày như: Cầu trượt,   xích đu, nhà bóng…trẻ  cũng có thể  đưa vào trong sản phẩm tạo hình của  mình. Ví dụ: Cô cho trẻ đi tham quan khu vui chơi của trẻ sau đó trẻ sẽ nói về  ý tưởng vẽ khu vui chơi theo ý tưởng của mình. Sẽ vẽ khu vui chơi có những   gì, tô màu gì hoặc con sẽ dùng gì để tạo ra nó… Việc tạo môi trường trong và ngoài lớp là một trong những biện pháp  hỗ trợ đắc lực trong việc tạo hứng thú cho trẻ với hoạt động tạo hình, vì khi  trẻ được hoạt động trong những môi trường này thì cảm giác như là một thế  giới riêng  ở  đây trẻ  được tự  do bộc lộ  cảm xúc, khi xung quanh trẻ  đều là  những bài vẽ, nặn, xé dán do chính tay mình và bạn làm ra với những nguyên   liệu thiên nhiên, phế thải có sẵn như: hạt đậu đen, vỏ hến, vỏ hướng dương,  xốp, len màu vụn, giấy màu vụn, để  sẵn  ở  góc, trẻ  rất thích thú và muốn  mình sẽ tự tạo ra những sản phẩm nghệ thuật đẹp. * Giải pháp 3: Xây dựng các hình thức tổ chức hoạt động tạo hình theo  hướng tích hợp và ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy, với những   biện pháp sau: +  Tích hợp các môn học khác trong giờ hoạt động tạo hình. 17 Người thực hiện: Nguyễn Thị Phương
  18. Một số biện pháp sư phạp nhằm  giúp trẻ 4­5 tuổi học tốt môn hoạt động tạo hình tại lớp chồi 3 trường Mầm non Cư   Pang Với phương châm “Học bằng chơi, chơi mà học” phương pháp dạy trẻ  theo chương trình mầm non mới như hiện nay. Để   tích hợp môn hoạt động   tạo hình với những môn học khác đòi hỏi giáo viên phải có sự  linh hoạt và  khéo léo.  Ví dụ: Trước khi hoạt động tạo hình với đề  tài: “Nặn chú gà con” thì  trong tiết dạy làm quen văn học: thơ “Đàn gà con” phần trò chơi giáo viên cho   trẻ tô màu con gà  để trẻ làm quen với hình ảnh chú gà con. Trong vở bé làm quen với toán tôi tận dụng các biểu tượng trẻ  đã học  để  rèn kĩ năng tạo hình: Trang trí hình vuông, hình chữ  nhật, hay tô màu vào  những số đã học.  Hay trước giờ tạo hình với đề tài: “Vẽ ngôi nhà” kết hợp với môn giáo   dục âm nhạc cô có thể  cho trẻ  hát bài “Nhà của tôi”. Sau đó hỏi trẻ  sẽ  vẽ  ngôi nhà của mình như thế nào, tô màu gì?... Trong giờ hoạt động tạo hình cần ứng dụng công nghệ thông tin để tạo   giờ dạy không nhàm chán, rập khuôn. Hình ảnh sống động tăng thêm sự chú ý  của trẻ. Ví dụ: Với đề  tài “Vẽ  và tô màu  máy bay” Chủ  đề: Các phương tiện   giao thông.  Cô cho trẻ  xem đoạn video clip có hình  ảnh chiếc máy bay bay   trên bầu trời thêm âm thanh để kích thích trẻ. Được quan sát những hình ảnh   động của những chiếc máy bay  trên màn hình, Tôi thấy trẻ  rất hứng thú và   tôi có thể gợi ý hỏi trẻ con thích vẽ  chiếc máy bay màu gì? Có cấu tạo mấy  phần?.. + Tích hợp môn tạo hình trong các môn học khác: Trong các môn học khác, luôn lồng ghép hoạt động tạo hình vừa gây   hứng thú, tránh mệt mỏi cho trẻ vừa củng cố được các kĩ năng tạo hình. 18 Người thực hiện: Nguyễn Thị Phương
  19. Một số biện pháp sư phạp nhằm  giúp trẻ 4­5 tuổi học tốt môn hoạt động tạo hình tại lớp chồi 3 trường Mầm non Cư   Pang Ví dụ: Trong tiết làm quen với toán, nhận biết hình vuông hình tròn,  hình chữ nhật, sau khi trẻ nhận biết xong cô sẽ cho trẻ chọn màu vàng để tô  vào hình vuông, màu xanh tô hình chữ nhật hay màu tím tô hình tròn. Vừa cho  trẻ ôn lại các hình vừa củng cố kĩ năng tô màu khéo léo. Lồng ghép tạo hình trong các hoạt động xuyên suốt trong ngày từ  lúc   đón trẻ bằng những hình ảnh trang trí ngoài lớp theo chủ đề như  con gà, con   heo… + Giáo viên có thể sử dụng những phần mềm di màu trực tiếp trên máy  tính để tạo ra sự mới lạ, kích thích tư duy và rèn kĩ năng khéo léo của đôi tay.   Sau mỗi giờ dạy giáo viên cũng nên trao đổi với phụ  huynh về phương pháp  dạy học này. Nhờ  có các hình thức tổ chức hoạt động tạo hình theo hướng tích hợp  và kết hợp với áp dụng công nghệ thông tin vào các bài giảng đã góp phần tới   việc kích thích hứng thú học tập của trẻ, giúp trẻ  tạo ra những sản phẩm   đẹp. Là giáo viên là giáo viên có thủ  thuật để  tạo cho trẻ  sự  hứng thú trong   mỗi lần tham gia hoạt động tạo hình. * Giải pháp 4: Sưu tầm đồ  dùng, nguyên vật liệu mở để  gây hứng thú  cho trẻ trong hoạt động tạo hình, với những biện pháp sau: + Giáo viên nên chủ  động, hướng dẫn học sinh chuẩn bị  nguyên vật   liệu mở trước giờ học.  Thực trạng trước đây giáo viên chỉ  sử  dụng những vật dụng sẵn có   trong giảng dạy như  bút màu, giấy màu, màu nước. Trẻ  làm theo sự  rập   khuôn đôi khi thành thạo dẫn đến nhàm chán. Giáo viên cùng với trẻ    tìm  những vật liệu có sẵn trong thiên nhiên tuỳ theo chủ đề học để trẻ hứng thú,  khám phá và sáng tạo nhiều hơn trong sản phẩm của mình.  Trước khi dạy kỹ  năng tạo hình cho trẻ đòi hỏi người giáo viên cần phải có sự  chuẩn bị về đồ  19 Người thực hiện: Nguyễn Thị Phương
  20. Một số biện pháp sư phạp nhằm  giúp trẻ 4­5 tuổi học tốt môn hoạt động tạo hình tại lớp chồi 3 trường Mầm non Cư   Pang dùng, đảm bảo về các yêu cầu như an toàn, chuẩn xác về đặc điểm, thẩm mĩ   sao cho hấp dẫn và thu hút trẻ. Ví dụ: Trước khi hoạt động tạo hình với đề  tài “Làm thiệp tặng cô   giáo’” chủ  đề  “Nghề  nghiệp”  cô cùng trẻ  chuẩn bị  những cánh hoa khô, lá  khô, rơm khô…để  làm nguyên liệu. Trong giờ  hoạt động tạo hình cô có thể  làm thiệp mẫu, thiệp mẫu của cô đảm bảo màu sắc tươi sáng, bắt mắt để thu   hút sự chú ý của trẻ. Sau khi cô hướng dẫn trẻ cách làm cô sẽ mời trẻ nói về  ý tưởng của mình làm thiệp như  thế  nào, bằng chất liệu gì? Con cảm thấy  như thế nào sau khi sử dụng chính những vật liệu mà mình tìm thấy?  Hay trước giờ tạo hình “Nặn những con vật sống trong rừng” cô chuẩn  bị những vò sò, vò hến để trẻ làm tai voi, cành cây khô để trẻ làm sừng hưu…  Cô cũng tổ chức tạo hình ngôi nhà của trẻ theo ý thích với những vật liệu như  hạt đậu đen, đạu xanh, cà phê. Cô khuyến khích trẻ  thêm những chi tiết cho  bức tranh thêm sinh động. Ví dụ: Cho trẻ  xé dán “ Phương tiện giao thông đường thủy”. Tôi có  thể  sử  dụng và thu thập những nguyên liệu để  cho trẻ  sử  dụng xé, chỉ  làm  sóng nước, bông làm mây, sử dụng nhiều sáng tạo và sống động thu hút trẻ .   Hay  cô và trẻ  cùng nhau tạo ra những sản phẩm tự  tạo như  làm những bộ  quần áo thời trang gắn những lon nước ngọt, lá cây, bì bóng trong  ngày hội  diễn văn nghệ 20/11. Theo phương pháp dạy học tích cực thì giáo viên chỉ  là người giúp trẻ  phân tích, so sánh, tổng hợp để tìm ra những điểm chung và điểm riêng của sự  vật, hiện tượng. Cần giáo dục cho trẻ  cách nhìn, cách nghĩ và cách cảm thụ  sao cho trẻ  tự  lĩnh hội và thấy ham thích vì trẻ  phải đưa vào vốn hiểu biết   của mình (tự tiếp thu, tự tìm hiểu, tự phát hiện ra những điều lý thú, mới mẻ)  trong thế  giới xung quanh thì trẻ  mới thấy ham thích. Muốn vậy, giáo viên  phải kích thích, gợi mở, tạo điều kiện cho trẻ được hoạt động. Trẻ thích thú   20 Người thực hiện: Nguyễn Thị Phương
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
5=>2