Những xu hướng marketing

trong năm 2013

Những xu hướng marketing nào sẽ tiếp tục phát triển mạnh và nổi bật hơn cả trong

năm 2013? Dưới đây là dự báo của Robert Passikoff - Chủ tịch của Brand Keys,

một tổ chức tư vấn chuyên giúp các doanh nghiệp tìm ra những yếu tố tạo nên lòng

trung thành của khách hàng.

10 xu hướng marketing dưới đây được dự đoán là sẽ tiếp tục phát triển mạnh và

nổi bật hơn cả trong năm 2013

1. Chú trọng hơn vào việc tìm hiểu những kỳ vọng của khách hàng

Trong hơn một thập niên qua, kỳ vọng của khách hàng đã tăng lên 28%, nhưng các

nhãn hiệu ở tất cả các lĩnh vực chỉ giúp họ thỏa mãn được 8%. Rõ ràng, đang có

một khoảng cách lớn giữa những gì khách hàng mong đợi và sự đáp ứng của

các doanh nghiệp. Chỉ khi hiểu rõ được các mong đợi thật sự của khách hàng thì

doanh nghiệp mới tạo ra được các sản phẩm và dịch vụ có những giá trị khác biệt

so với các đối thủ cạnh tranh và làm hài lòng khách hàng.

2. Thỏa mãn nhu cầu cá biệt của từng khách hàng tiếp tục là một yếu tố quan

trọng để tạo ra sự khác biệt

Sự giúp đỡ tận tình dành cho khách hàng là bí quyết thành công của Walmart

Xu hướng marketing này còn được gọi là “me-tail”, được nổi lên trong bối cảnh

người tiêu dùng ngày càng nhận thức rõ vai trò làm chủ của mình trong suốt một

quá trình, từ lúc tham gia với các doanh nghiệp tạo ra sản phẩm hoặc dịch vụ cho

đến khi mua hàng và sử dụng chúng. Đây cũng là một cách đầu tư hữu hiệu để

củng cố lòng trung thành của khách hàng và cải thiện khả năng sinh lợi của các

doanh nghiệp.

3. Kênh bán lẻ trực tuyến tiếp tục phát triển mạnh

Cùng với mong đợi của khách hàng, hoạt động bán lẻ trên mạng Internet (e-

tailing) đã và đang tăng trưởng khá nhanh. Môi trường này có điểm mạnh là giúp

doanh nghiệp tương tác nhanh chóng với các khách hàng và tạo ra sự gắn kết chặt

chẽ hơn với họ. Điều đó cũng có nghĩa là kênh bán lẻ trực tuyến sẽ giúp các doanh

nghiệp cải thiện đáng kể lòng trung thành của khách hàng.

4. Tạo được khả năng cạnh tranh cao nhờ biết quan tâm sâu sắc đến các

khách hàng

Những thương hiệu mạnh sẽ là những thương hiệu biết cách quan tâm đến mọi

nhu cầu của khách hàng và làm họ thỏa mãn. Hiểu được những yếu tố nào khiến

cho khách hàng trở thành người hâm mộ của nhãn hiệu sẽ tạo ra một nền tảng vững

chắc giúp doanh nghiệp có được sự khác biệt trong cạnh tranh.

5. Marketing thông qua những câu chuyện hấp dẫn

Các nhãn hiệu vẫn cần tìm ra những cách kể chuyện có sức thuyết phục và lôi

cuốn để tạo ra sự kết nối tình cảm và mối quan hệ gắn kết với khách hàng.

Hiểu được khoảng cách giữa các khía cạnh tạo ra cảm xúc của một nhãn hiệu và

nhận thức của người tiêu dùng về nhãn hiệu đó sẽ giúp doanh nghiệp có cơ hội xây

dựng những câu chuyện độc đáo để tạo ra sự khác biệt, đem đến niềm vui cho

khách hàng và khiến họ gắn bó hơn với doanh nghiệp.

6. Hướng đến một nhãn hiệu “xanh”

Mua bán các nguyên liệu, bán thành phẩm và sản xuất theo hướng bảo vệ môi

trường hay ủng hộ xu hướng tiêu dùng có trách nhiệm xã hội sẽ trở thành một

trong những chiến lược giúp doanh nghiệp phát triển bền vững và có được cộng

đồng khách hàng trung thành.

7. Tận dụng tối đa ảnh hưởng của kênh marketing truyền thông xã hội

Thông tin từ các mạng xã hội sẽ có một tác động ngày một lớn lên các quyết định

mua hàng của người tiêu dùng. Các nhãn hiệu phải chấp nhận một thực tế là thông

tin trên các kênh này có thể được diễn đạt theo nhiều chiều hướng tốt xấu khác

nhau và hoàn toàn do các cộng đồng khách hàng trên các mạng xã hội này làm chủ.

Hiểu được khách hàng và nói được ngôn ngữ của họ sẽ giúp các doanh nghiệp khai

thác hiệu quả kênh marketing mới mẻ này.

8. Tăng cường marketing qua các thiết bị di động

Các thiết bị di động đang và tiếp tục sẽ là kênh marketing chính để các nhà bán lẻ

thử nghiệm phản ứng của người tiêu dùng đối với các sản phẩm hay dịch vụ

mới. Người tiêu dùng có xu hướng ngày càng lệ thuộc vào các thiết bị này để

tương tác với các nhãn hiệu và ra các quyết định mua sắm. Tạo ra các giao diện và

cách kết nối thân thiện sẽ là tiêu chí đầu tiên để các công ty quảng bá và bán các

sản phẩm hay dịch vụ của mình qua kênh marketing này.

9. Cung cấp nhiều ứng dụng trên các thiết bị điện thoại di động

Ngày càng có nhiều ứng dụng dành cho các thiết bị di động

Thay vì phải lên trang web của các công ty để tìm hiểu thông tin về sản phẩm và

mua hàng, người tiêu dùng đang có xu hướng thiên về các phần mềm ứng dụng

do các doanh nghiệp thiết kế và tích hợp trên các hệ điều hành phổ biến ở các thiết

bị di động (vì người sử dụng có thể tải về và sử dụng rất dễ dàng). Có thể thấy xu

hướng này đang trở nên rất phổ biến trong ngành du lịch và lữ hành, mà các nhãn

hiệu đang nổi lên như Agoda, Kayak... đang vận dụng khá thành công.

10. Nỗ lực nhiều hơn để gắn kết với khách hàng trong mọi khâu của quy trình

sản xuất - kinh doanh

Những khách hàng chưa thật sự gắn bó với nhãn hiệu của doanh nghiệp là một

nguồn vốn đầy tiềm năng nhưng lại dễ bị mất mát nhất. Các doanh nghiệp sẽ phải

đầu tư nhiều hơn nữa để gắn kết với khách hàng trong mọi hoạt động của

mình, từ khâu thiết kế sản phẩm đến tạo lập các kênh phân phối, marketing và

chăm sóc khách hàng, làm sao cho khách hàng cảm nhận được họ như là một mắt

xích không thể thiếu trong quy trình sản xuất - kinh doanh của doanh nghiệp, nơi

mà mọi thứ được tạo ra cũng chỉ nhằm mục đích duy nhất là thỏa mãn tốt nhất các

nhu cầu của họ.