intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Nội dung bồi dưỡng học sinh giỏi: Môn Ngữ văn

Chia sẻ: Lê Văn Lành | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:2

515
lượt xem
51
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Tham khảo Nội dung bồi dưỡng học sinh giỏi: Ngữ văn học giúp các em học sinh nắm được các văn bản trọng tâm, các kiểu bài trong tâm và một số cấu trúc đề tham khảo cho cấc em ôn tập, hệ thống kiến thức cho các kỳ thi học sinh giỏi.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Nội dung bồi dưỡng học sinh giỏi: Môn Ngữ văn

  1. NỘI DUNG BỒI DƯỠNG HỌC SINH GIỎI LỚP 9 - MÔN NGỮ VĂN NỘI DUNG BỒI DƯỠNG TRỌNG TÂM A. PHẦN VĂN HỌC I. Các văn bản trọng tâm: 1. Chuyện người con gái Nam Xương – Nguyễn Dữ 2. Truyện Kiều – Nguyễn Du (Tác giả và tác phẩm) 3. Chị em Thúy Kiều 4. Cảnh ngày xuân 5. Kiều ở lầu Ngưng Bích 6. Đồng chí – Chính Hữu 7. Bài thơ về tiểu đội xe không kính – Phạm Tiến Duật 8. Đoàn thuyền đánh cá – Huy Cận 9. Bếp lửa – Bằng Việt 10. Ánh trăng – Nguyễn Duy 11. Làng – Kim Lân 12. Lặng lẽ Sa Pa – Nguyễn Thành Long 13. Chiếc lược ngà – Nguyễn Quang Sáng II. Yêu cầu bồi dưỡng: 1. Thuộc lòng các văn bản thơ và nắm được nội dung các văn bản truyện (tóm tắt văn bản tự sự). 2. Nắm những kiến thức cơ bản về tác giả, hoàn cảnh tác phẩm. 3. Phân tích (hoặc cảm nhận) một chi tiết, một hình tượng, một đoạn trích, một tình huống trong tác phẩm. B. PHẦN TIẾNG VIỆT I. Các kiến thức trọng tâm: 1. Các phương châm hội thoại 2. Cách dẫn trực tiếp và cách dẫn gián tiếp 3. Sự phát triển của từ vựng 4. Từ vựng : Nghĩa của từ, Phân loại từ, Từ đồng âm, Từ trái nghĩa, Từ nhiều nghĩa, Trường từ vựng, Từ Hán Việt … 5. Các biện pháp tu từ 6. Đoạn văn. II. Yêu cầu bồi dưỡng: 1. Học sinh nắm được kiến thức về các hiện tượng ngôn ngữ nêu trên. 2. Có kĩ năng nhận biết, phân tích một kiến thức ngôn ngữ. 3. Viết đoạn văn theo yêu cầu. C. PHẦN TẬP LÀM VĂN I. Các kiểu bài trọng tâm: 1. Văn thuyết minh: - Thuyết minh về một con vật, một loài cây, hoa. - Thuyết minh về một tác giả, tác phẩm. 2. Văn tự sự.
  2. - Kể chuyện tưởng tượng. - Kể chuyện đời thường. II. Yêu cầu bồi dưỡng: 1. Viết bài văn thuyết minh có các yếu tố nghệ thuật: miêu tả, liên tưởng, tưởng tượng … 2. Xây dựng một bài văn tự sự có kết hợp các yếu tố: miêu tả, biểu cảm, đối thoại, độc thoại nội tâm, nghị luận. ***** CẤU TRÚC ĐỀ KHẢO SÁT MÔN NGỮ VĂN (Áp dụng cho kì thi tuyển chọn HSG năm học 2012- 2013) I. Hình thức đề khảo sát: Tự luận II. Nội dung đề: 1. Đề khảo sát chủ yếu nằm trong nội dung bồi dưỡng đã nêu trên. 2. Tuy nhiên một số yêu cầu đánh giá kĩ năng sáng tạo văn bản, cảm th ụ văn bản … của học sinh có thể lấy những ngữ liệu ngoài chương trình. III. Thời gian làm bài: 150 phút IV. Thang điểm: đề nghị thang điểm 20 V. Cấu trúc đề: Câu 1: 4,0 điểm. Hình thức : Từ một đoạn ngữ liệu, học sinh trả lời nhiều câu hỏi nhỏ liên quan. Nội dung: Câu này dùng để kiểm tra phần kiến thức Tiếng Việt. Mức độ : dễ đạt đến 3 điểm – tuy nhiên có chỗ khó để những em xuất sắc mới đạt số điểm tuyệt đối (4 điểm) ở câu này. Câu 2: 4,0 điểm (hoặc 6 điểm) Hình thức : Câu hỏi tự luận dạng “trình bày”, “nêu cảm nhận” hoặc “nêu suy nghĩ”. Yêu cầu học sinh viết dưới dạng đoạn văn ngắn. Nội dung : (có thể ra một trong hai dạng sau) a. Đánh giá kĩ năng cảm thụ văn bản văn học của học sinh. Người ra đề có thể chọn đoạn thơ ngoài chương trình để có thể đánh giá chính xác khả năng cảm hiểu văn chương và kĩ năng diễn đạt của người viết. b. Viết văn bản thuyết minh ngắn. Câu 4: 12,0 điểm (hoặc 10 điểm) Hình thức: Đề bài tự luận. Nội dung: Viết một bài văn tự sự có kết hợp các yếu tố: miêu tả, biểu cảm, đối thoại, độc thoại nội tâm, nghị luận. --- hết ---
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2