intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Nội dung chuyên đề dạy học môn Vật lý 9 theo phương pháp Bàn tay nặn bột: Tiết 42 - Truyền tải điện năng đi xa

Chia sẻ: Phạm Đại | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:5

542
lượt xem
64
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mời các bạn cùng tham khảo giáo án tiết 42 "Truyền tải điện năng đi xa" thuộc tài liệu nội dung chuyên đề dạy học môn Vật lý 9 theo phương pháp Bàn tay nặn bột dưới đây để nắm bắt được sự hao phí điện năng trên đường dây truyền tải điện năng đi xa do tỏa nhiệt, cách làm giảm hao phí điện năng trên đường dây truyền tải điện,... Đây là tài liệu tham khảo hữu ích cho các bạn chuyên ngành Sư phạm Vật lý.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Nội dung chuyên đề dạy học môn Vật lý 9 theo phương pháp Bàn tay nặn bột: Tiết 42 - Truyền tải điện năng đi xa

  1. NỘI DUNG CHUYÊN ĐÈ DẠY HỌC MÔN VẬT LÝ 9 THEO PP '' Bàn tay nặn bột'' Tiết 42: Truyền tải điện năng đi xa Bước 1: Xác định mục tiêu, xây dựng kế hoạch bài học nghiên cứu ­ Giáo viên (GV) cần xác định mục tiêu kiến thức và kỹ  năng mà học sinh  (HS) cần đạt được khi tiến hành nghiên cứu (theo chuẩn kiến thức, kỹ  năng  ở  từng môn học), đảm bảo phu h ̀ ợp vơi trinh đô cua HS, năng l ́ ̀ ̣ ̉ ực chuyên môn cuả   GV. ­ Các GV trong tổ thao luân chi tiêt v ̉ ̣ ́ ề thể loại bài học, nội dung bài học, cać   phương pháp, phương tiện dạy học đat hiêu qua cao, cách t ̣ ̣ ̉ ổ  chức dạy học phân  hóa theo năng lực của học sinh, cách rèn kỹ  năng, hướng dẫn học sinh vận dụng   kiến thức đã học để giải quyết tình huống thực tiễn... ­ Dự kiến những thuận lợi, khó khăn của HS khi tham gia các hoạt động học  tập và các tình huống xảy ra và cách xử lý (nếu có)… ­ Tổ trưởng chuyên môn (TTCM) giao cho GV trong nhom so ́ ạn giao an c ́ ́ ủa  ̀ ̣ bai hoc nghiên c ưu, trao đ ́ ổi với các thành viên trong tổ để chỉnh sửa lại giáo án.  ̣ Cac thanh viên khac co nhiêm vu xây d ́ ̀ ́ ́ ̣ ựng kê hoach chi tiêt cho viêc quan sat va  ́ ̣ ́ ̣ ́ ̀ ̉ ̣ ̀ ̣ thao luân sau khi tiên hanh bai hoc nghiên c ́ ̀ ứu. I. Mục tiêu 1. Kiến thức ­ Học sinh trình bày được sự  hao phí điện năng trên đường dây truyền tải  điện năng đi xa do tỏa nhiệt. ­ Học sinh trình bày được các cách để  làm giảm hao phí điện năng trên  đường dây truyền tải điện; cách nào là tối ưu nhất. 2. Kĩ năng ­ Học sinh viết được công thức tính điện năng hao phí trên đường dây truyền  tải điện và vận dụng vào giải một số bài tập có liên quan. ­ Học sinh có kĩ năng chia sẻ kiến thức trong bài học. 3.Thái độ  ­ Học sinh nghiêm túc và cẩn thận, chính xác, yêu thích môn học.           II. Nội dung tinh giản kiến thức: (Không) III. Đồ dùng dạy học  1. Giáo viên: Đồ dùng dạy học: Máy chiếu,..             2. Học sinh:  Đọc trước bài ở nhà.           IV. Phương pháp Vấn đáp, hoạt động nhóm,... V. Tổ chức giờ dạy 1. Khởi động (3’)   ­ Kiểm tra sĩ số *Mục tiêu:  Đặt vấn đề vào bài và gây hứng thú đối với học sinh. *Cách tiến hành: Yêu cầu 1HS đọc phần đặt vấn đề vào bài trong SGK ?
  2. 2. Bài mới Hoạt động 1: Tìm hiểu về sự hao phí điện năng trên đường dây truyền tải  điện và các làm giảm hao phí điện năng trên đường dây truyền tải điện năng  đi xa (27') *Mục tiêu ­ Học sinh trình bày được sự  hao phí điện năng trên đường dây truyền tải điện  năng đi xa do tỏa nhiệt. ­ Học sinh trình bày được các cách để làm giảm hao phí điện năng trên đường dây  truyền tải điện; cách nào là tối ưu nhất. ­ Học sinh viết được công thức tính điện năng hao phí trên đường dây truyền tải  điện và vận dụng vào giải một số bài tập có liên quan. ­ Học sinh có kĩ năng chia sẻ kiến thức trong bài học. *Đồ dùng: Máy chiếu,... *Cách iến hành Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Pha 1: Tình huống xuất phát + Giáo viên chiếu một số  hình  ảnh về  ­ Học sinh liên hệ  được thực tế  các  truyền tải điện năng đi xa? Từ  đó, giáo  vấn để đó, từ đó ý thức được vấn đề  viên nêu câu hỏi: Trong quá trình truyền   mà giáo viên nêu ra là trong quá trình  tải  điện năng  đi  xa thì  có  sự  hao phí   truyền tải điện năng đi xa thì có sự  điện năng không? Nguyên nhân của sự   hao   phí   điện   năng   không?   Nguyên  hao phí đó (nếu có)? Tại sao khi truyền   nhân của sự hao phí đó (nếu có)? Tại  tải   điện   năng   đi   xa   người   ta   thường   sao   khi   truyền   tải   điện   năng   đi   xa  dùng các dây dẫn điện to và lắp đặt rất   người   ta   thường   dùng   các   dây   dẫn  nhiều trạm biến thế? điện   to   và   lắp   đặt   rất   nhiều   trạm  biến thế? Pha 2: Bộc lộ những hiểu biết ban đầu của học sinh + Theo các em,  tại  sao  khi  truyền tải   ­   Làm   việc   cá   nhân:   Học   sinh   làm  điện năng đi xa người ta thường dùng  việc cá nhân ghi những hiểu biết của  các dây dẫn diện to và lắp đặt rất nhiều  mình về vấn đề GV đã nêu. trạm biến thế? + Trong quá trình quan sát, cố gắng nắm  ­ Làm việc theo nhóm: Thảo luận để  bắt nhanh những quan niệm khác biệt  thống   nhất   ý   kiến   nhóm.   Ghi   vào  của học sinh, chọn những học sinh có  bảng   phụ   hoặc   ghi   vào   vở   những  quan niệm "sai" nhiều nhất để  yêu cầu  hiểu biết để trình bày sau đó. lên trình bày trước, những học sinh có  quan   niệm   "đúng"   nhất   cho   trình   bày  sau. (Các ý kiến trả  lời của học sinh  
  3. đều là các dự đoán) Pha 3: Đề xuất giả thuyết và thiết kế phương án thực nghiệm + Tổ chức cho học sinh tìm hiểu nguyên  ­   Từ   các   quan   niệm   ban   đầu,   học  nhân   của   sự   hao   phí   điện   năng?   Xây  sinh xây dựng  được  công thức tính  dựng công thức tính điện năng hao phí ?  điện   năng   hao   phí   trên   đường   dây  Từ   công   thức   đề   ra   các   cách   để   làm  truyền tải điện và đưa ra các phương  giảm hao phí điện năng? Cách nào là tối  án  để   làm giảm hao  phí  điện  năng  ưu nhất? Ví sao ? trên đường dây truyền tải điện năng  đi xa. Cách nào là tối ưu nhất. + Yêu cầu các nhóm báo cáo và chia sẻ  + Công suất của dòng điện : P = U.I kiến thức với nhau? P I =     (1) U  + Công suất toả nhiệt hao phí:  Php = I2. R (2) + GV chia sẻ  và lưu ý các cách làm thí  + Từ  (1) và (2)  →  Công suất hao phí  nghiệm đối với HS do toả nhiệt:                 R.P 2 Php  =  U2 Pha 4: Tiến hành thực nghiệm tìm tòi ­ nghiên cứu +   Giáo   viên   yêu   cầu   các   nhơm   thảo  ­ Học sinh thảo luận theo nhóm nhỏ. luận   và   đưa   ra   các   biện   pháp   đẻ   làm  giảm hao phí điện năng + Yêu cầu thảo luận và ghi kết quả lại  + Phân tích các biện pháp để là giảm  là   ý   kiến   thống   nhất   chung   của   cả  hao phí điện năng nhóm. + Trong quá trình học sinh thảo luận,  giáo viên đi đến từng nhóm để  giúp đỡ  +  Thảo luận trao đổi và thống nhất  học   sinh   khi   cần,   quan   sát   nhanh   vở  ý kiến đưa ra cách nào là làm giảo  thực hành của học sinh để  nắm bắt các  hao phí điện năng tối ưu nhất kết quả thảo luận. Đưa ra những gợi ý,  hướng   dẫn   cần   thiết   để   các   nhóm   đi  đúng hướng, tuy nhiên không làm giúp  học sinh. Pha 5: Kết luận và hợp thức hóa kiến thức Giáo   viên   phát   phiếu   cho   học   sinh   và  Nhận các phiếu tổng kết kiến thức  yêu cầu học sinh tổng hợp kiến thức? và ghi bài vào vở ­ Yêu cầu một nhóm báo cáo kết quả và  ­ Các nhóm báo cáo và chia sẻ  kiến  cho các nhóm chia sẻ  kiến thức? Kiểm  thức với nhau tra lại tính chính xác của các   dự  đoán 
  4. ban đầu? ­ GV chia sẻ  kiến thức với HS và chốt  ­ HS ghi nhớ lại các kiến thức lại KT.Nêu các câu hỏi để học sinh giải  thích thêm về các kết quả thảo luận thu  được. PHIẾU TỔNG KẾT KIẾN THỨC 1. Công thức tính điện năng hao phí trên đường dây truyền tải điện ­ Công thức tính: Php = .................................................................................... ­ Nguyên nhân của sự hao phí điện năng trên đường dây truyền tải điện năng đi   xa là:..................................................................................................................... 2. Các cách để làm giảm hao phí điện năng trên đường dây truyên tải điện  năng đi xa ­ ....................................................................................................................... ­ ........................................................................................................................ *Cách tối ưu nhất là:........................................................................................  Hoạt động  2   : Vận dụng (10') *Mục tiêu : ­ Học sinh viết được công thức tính điện năng hao phí trên đường dây truyền  tải điện và vận dụng vào giải một số bài tập có liên quan. ­ Học sinh có kĩ năng chia sẻ kiến thức trong bài học. *Đồ dùng dạy học: Phấn màu,.. *Cách tiến hành  III. Vận dụng ­ Y/c  HS đọc và trả lời lần lượt các câu   C4; C5 ? C4 ­ HS đọc và suy nghĩ trả lời    Vì công suất hao phí tỉ lệ nghịch với   bình phương hiệu điện thế  nên hiệu  ­ Gọi HS trả  lời và chia sẻ  kiến thức?   điện thế tăng 5 lần thì công suất hao  HS khác nhận xét, bổ sung ý kiến? phí giảm 52 = 25 lần.       ­ HS chia sẻ nhận xét và bổ sung ý kiến,  C 5 sửa sai nếu có      Để làm giảm hao phí trên đường   dây truyền tải điện năng đi xa.  ­ GV nhận xét và chốt lại KT =>HS ghi  nhớ lại KT *Việc truyền tải điện năng đi xa bằng   *Nội dung tích hợp môi trường hệ  thống các đường dây cao áp là một   ­   Biện   pháp   GDBVMT:   Đưa   các   giải pháp tối  ưu để  giảm hao phí điện   đường   dây   cao   áp   xuống   lòng   đất   năng và đáp  ứng yêu cầu truyền đi một   hoặc đáy biển để giảm thiểu tác hại   lượng   điện   năng   lớn.   Ngoài   ưu   điểm  
  5. trên, việc có quá nhiều các đường dây   của chúng. cao áp cũng làm phá vỡ  cảnh quan môi   trường, cản trở  giao thông và gây nguy   hiểm cho người khi chạm phải đường   dây điện. Hoạt động 3: Tổng kết – Hướng dẫn học ở nhà (5’) 1.Tổng kết             Trong quá trình truyền tải điện năng đi xa thì có sự  hao phí điện năng  không? Nguyên nhân của sự hao phí đó (nếu có)? Viết công thức tính công suất  hao phí trên đường dây tải điện? Trình bày các biện pháp làm giảm hao phí trên   đường dây tải điện?  Tại sao khi truyền tải điện năng đi xa người ta thường   dùng các dây dẫn điện to và lắp đặt rất nhiều trạm biến thế? 2. Hướng dẫn học ở nhà ­ Học bài và chuẩn bị trước bài 37: Máy biến thế  ­ Về nhà học bài và đọc nội dung phần “ Có thể em chưa biết” và học phần ghi   nhớ của bài. ­ Học và làm bài tập 36 ( SBT). ______________________________
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
5=>2