intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

ÔN THI HỌC KÌ I

Chia sẻ: Paradise1 Paradise1 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:7

72
lượt xem
5
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Ôn tập về đại lượng tỉ lệ thuận , tỉ lệ nghịch , đồ thị hàm số , y = ax ( a khác 0 )  Tiếp tục rèn luyện về giải các bài toán về đại lượng tỉ lệ thuận , nghịch , vẽ đồ thị hàm số y = ax ( a khác 0 ) xét điểm thuộc hoặc không thuộc đồ thị hàm số .Học sinh thấy được ứng dụng của toán học vào đời sống .

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: ÔN THI HỌC KÌ I

  1. ÔN THI HỌC KÌ I A. MỤC TIÊU :  Ôn tập về đại lượng tỉ lệ thuận , tỉ lệ nghịch , đồ thị hàm số , y = ax ( a khác 0 )  Tiếp tục rèn luyện về giải các bài toán về đại lượng tỉ lệ thuận , nghịch , vẽ đồ thị hàm số y = ax ( a khác 0 ) xét điểm thuộc hoặc không thuộc đồ thị hàm số .Học sinh thấy được ứng dụng của toán học vào đời sống . B. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH :  Giáo viên:  Bài tập ghi sẵn , Bảng ôn tập đại lương tỉ lệ thuận , nghịch  Các Bài tập đã chuẩn bị sẵn . Thước thẳng  Học sinh:  Ôn tập và làm bt theo yêu cầu của gv  Bút dạ . bảng phụ , máy tính bỏ túi . C. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC: Hoạt động của giáo viên và học sinh Phần ghi bảng
  2.  Hoạt động 1 :Ôn tập về đại lượng tỉ lệ  Ví dụ: thuận tỉ lệ nghich (28 phút) – Trong chuyển động đều – Gíao viên: Khi nào hai đại lượng y và x là 2 quảng đường và thởi gian là đại lượng tỉ lệ thuận nhau ? cho ví dụ ( khi nào 2 đại lượng TLT nhau hai đại lượng y và x là 2 đại lượng tỉ lệ nghịch  Ví dụ 2: nhau ? cho ví dụ – Cùng 1 công việc , số – Bài 1 : người và làm và thời gian Chia số 310 thành 3 phần là 2 đại lượng tỉ lệ nghịch a) Tỉ lệ thuận với 2, 3, 5 nhau  b) Tỉ lệ nghịch với 2 ,5 .3 Bài 1 : _Học sinh cả lớp làm bt , hai hs lên gbảng làm Giải bt này a) gọi 3 số cần tìm lần lượt – Gíao viên :treo bài tập lên bảng cho học sinh là a, b, c cả lớp làm bài tập này a b c a  b  c 310    31 – Bài Tập 2 : 2 3 5 2  3  5 10 ta có : – Biết 100 kg thóc thì cho 60 kg gạo . Hỏi 20 a= 31.2 = 62 bao thóc , mỗi bao nặng 60 kg cho bao nhiệu b= 31.3 = 93 kg gạo ? _Gíao viên : hướng dẫn c= 31.5 = 155 – Hãy tính 20 bao thóc có bao nhiêu kg thóc : b) Gọi 3 số là a, b , c ta có Chia 310 thành 3 phần tỉ lệ
  3. nghich với 2 ,3 ,5 a b c a b c  111 111  335 235 310   300 31 30  Bài Tập 2 Suy ra: a = 150 , b = 100 ., c = 60 Gỉai 100kg thóc ………….. có : 60 kg gạo 1200kgthóc ………………..có : x kg gạo ? – Vì số thóc và số gạo là hai đại lựong tỉ lệ thuận ta có : x = 1200* 60 / 100 = 720 (kg )
  4. a b c a b c  111 111  335 235 310   300 31 30  Bài Tập 3: Tóm tắt : Bài tập 3 : 30 người làm hết 8 giờ – Gíao viên : đưa bài tập : lên bảng 40 ngươi làm hết x giờ ? – Đào 1 con mương cần 30 người làm trong giải . 8 giờ . Nếu tăng thêm 10 người thì thời gian 30 x =  x = 6 giờ 40 8 giảm được mấy giờ ? ( Giả sử năng suất làm _Vậy thời gian giảm đuợc là việc của mỗi người như nhau và không đổi ) 8 - 6 = 2 giờ – Gíao viên : cùng 1 công việc số người và thời a b c a b c gian làm là hai đại lượng như thế nào ?( học  111 111  335 235 sinh : là hai đại lượng tỉ lệ nghịch .) 310   300 31 – Gíao viên : gọi tiếp 1 học sinh lên bảng làm 30  Bài Tập 4: tiếp bài tập này . – Gọi thời gian xe I là x (h ) – Bài tập 4: – Gíao viên : cho học sinh làm bài tập dạng Và thời gian xe 2 là y ( h) – Cùng 1 đường vận tốc và hoạt động nhóm – Hai ô tô cùng đi từ A đến B . Van tốc xe 1 là thời gian và hai đại lượng tỉ
  5. 60 km /h , vận tốc xe 2 là 40 km / h thời gian lệ nghịch nhau nên ta có : xe 1 đi ít hơn xe 2 là 30 phút . Tính thời gian 60 = x và y– x= 1 y 40 2 mỗi xe .đi từ A đến B và qchiều dài quãng y x 1 = và y– x= đường AB 60 40 2 – Suy ra : x = 1(h) ;y = 1,5 – Gíao viên : kiểm tra vài nhóm cho điểm  Hoạt động 2 : Ôn tập về đồ thị hàm số 9( h)  Bài tập 5 : (15 phút) giải : – Gíao viên : Đồ thị hàm số y = ax ( a khác 0 ) a) vì A ( 3 , y0 ) thuộc đồ có dạng như thế nào ? thị hàm số y= -2x ( Học sinh là đuởng thẳng qua gốc tọa độ ) ta thay x= 3 và y= y0 vào – Bài tập 5 : ( đưa bài tập lên bảng ) y= -2x ta có : – Cho hàm số : y = -2x a) Biết điểm A ( 3 , y0 ) thuộc đồ thị hàm số y0 = -2. 3 = -6 b) Xét điểm B (1.5 3 ) trên . tính y0. Ta thay x = 1.5 và y = 3 b) Điểm B ( 1,5 ,3 ) có thuộc đồ thị hàm số vào công thức y= -2x y = -2x hay không ? tại sao ? ta có : 3= -2 . 1,5 3 = -3 ( sai ) vậy B không thuộc hàm số
  6. trên . c) Vẽ đồ tị hàm số trên y y = -2x Gỉai 3 Đồ thị hàm số qua gốc tọa độ O (0,0) 2 Và điểm M ( 1 ,-2 ) 1 -3 -2 -1 0 1 2 3 x -1 -2 M -3  Hoạt động 3 : Hướng dẫn về nhà : (2 phút )
  7.  Ôn tập theo các câu hỏi của chương I và chương II SGK , làm các BT Kiểm tra HKI gồm Đại số và hình học thời gian 90 phút . Khi kiểm tra cần mang theo com pa thước thẳng êke , thước đo độ , máy tính .
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2