ĐỀ THI HỌC KỲ 1 NĂM 2011<br />
<br />
ĐỀ<br />
<br />
MÔN: NGỮ VĂN - LỚP 12<br />
Trường THPT Hùng Vương<br />
<br />
Câu 1: (2.0 điểm) Anh (chị) hãy trình bày ngắn gọn hoàn cảnh Tố Hữu sáng tác bài thơ<br />
“Việt Bắc”?<br />
Câu 2: (3.0 điểm) Anh (chị) hãy vi t bài v n ngắn ( h ng quá<br />
của mình về :<br />
<br />
t ) trình bày<br />
<br />
i n<br />
<br />
Đồng cảm và chia sẻ trong xã hội ta ngày nay.<br />
Câu 3: (5.0 điểm) Cảm nhận của anh (chị) về hai hổ thơ đầu trong bài thơ Sóng của<br />
Xuân Quỳnh:<br />
Dữ dội và dịu êm<br />
Ồn ào và lặng lẽ<br />
Sông không hiểu nổi mình<br />
Sóng tìm ra tận biển<br />
<br />
Ôi con sóng ngày xưa<br />
Và ngày sau vẫn thế<br />
Nỗi khát vọng tình yêu<br />
Bồi hồi trong ngực trẻ<br />
(Theo Ngữ văn 12, tập một, NXB Giáo dục)<br />
<br />
ĐÁP ÁN VÀ THANG ĐIỂM<br />
<br />
ĐÁP ÁN<br />
CÂU<br />
1<br />
<br />
ĐIỂM<br />
<br />
Anh (chị) hãy trình bày ngắn gọn hoàn cảnh Tố Hữu sáng tác 2,0<br />
bài thơ “Việt Bắc”?<br />
1/ Yêu cầu về kĩ năng: Học sinh trình bày theo nhiều cách ( ể cả<br />
dưới hình thức gạch đầu dòng) Văn trôi chảy, không mắc các lỗi<br />
diễn đạt, chính tả, dùng từ, ngữ pháp…<br />
2/ Yêu cầu về kiến thức<br />
Việt Bắc t n m<br />
đã tr thành một c n cứ địa của cách mạng 1.0<br />
của cuộc háng chi n chống Pháp trường ì. Trong suốt bao nhi u<br />
n m nhân dân Việt Bắc đã che ch cưu mang những cán bộ cách<br />
mạng và ủng hộ háng chi n.<br />
<br />
- Tháng 10- 5 những người háng chi n t c n cứ miền núi tr 1,0<br />
về miền xu i Trung ương Đảng và Chính phủ rời chi n hu Việt<br />
Bắc về lại Thủ đ Hà Nội. Nhân sự iện có tính lịch sử ấy Tố Hữu<br />
thay m t ẻ người đi sáng tác bài thơ “Việt Bắc”.<br />
<br />
CÂU<br />
2<br />
<br />
Anh (chị) hãy viết bài văn ngắn (không quá 400 từ) trình bày<br />
3,0<br />
kiến của mình về : Đồng cảm và chia sẻ trong xã hội ta ngày<br />
nay.<br />
1/ Yêu cầu về kĩ năng: Học sinh bi t cách làm bài v n nghị luận<br />
xã hội ngắn về một tư tư ng đạo lí; t cấu bài v n ch t chẽ diễn<br />
đạt lưu loát; h ng mắc lỗi chính tả dùng t và ngữ pháp.<br />
2/ Yêu cầu về kiến thức: Thí sinh có thể trình bày theo nhiều cách<br />
hác nhau nhưng cần chân thành hợp l ch t chẽ và thuy t phục.<br />
Thí sinh cần xác định được đây là iểu bài nghị luận về một tư<br />
<br />
tư ng đạo lí; vận dụng những i n thức xã hội và đời sống để trình<br />
bày<br />
i n cá nhân. Có thể trình bày<br />
i n của mình theo các nội<br />
dung cơ bản:<br />
- Giải thích về đồng cảm và chia sẻ:<br />
<br />
0,5<br />
<br />
+ Đồng cảm là sự cảm th ng rung cảm trước mọi việc một<br />
người nào đó trong cuộc sống.<br />
+ Chia sẻ là hành động quan tâm san sẻ vật chất và tinh thần<br />
giữa người với người.<br />
<br />
- Biểu hiện của đồng cảm chia sẻ: Trong cuộc sống h ng thể 1,5<br />
thi u đi tình thương y u sự quan tâm giữa người với người.<br />
+ Khi g p người bị nạn người sống c đơn h ng nơi nương<br />
tựa chúng ta giúp đỡ an ủi động vi n.<br />
+ Khi một người bạn người thân có chuyện buồn.<br />
- Biểu hiện trái ngược đáng ph phán: thói v cảm.<br />
- Chia sẻ đồng cảm chính là động lực hướng con người tới những 1,0<br />
điều tốt đẹp. Nó có vai trò quan trọng trong xã hội ngày nay là cơ<br />
s để đất nước phát triển vững mạnh.<br />
- Qua đó hẳng định đồng cảm chia sẻ lu n tồn tại và hiện hữu<br />
xung quanh cuộc sống con người. Thi u điều đó cuộc sống con<br />
người sẽ v nghĩa chỉ toàn là cái ác cái v cảm.<br />
- Ph phán thói v cảm.<br />
CÂU<br />
3<br />
<br />
Cảm nhận của anh (chị) về hai khổ thơ đầu trong bài thơ Sóng 5,0<br />
của Xuân Quỳnh:<br />
Dữ dội và dịu êm<br />
Ồn ào và lặng lẽ<br />
<br />
Sông không hiểu nổi mình<br />
Sóng tìm ra tận biển<br />
<br />
Ôi con sóng ngày xưa<br />
Và ngày sau vẫn thế<br />
Nỗi khát vọng tình yêu<br />
Bồi hồi trong ngực trẻ<br />
(Theo Ngữ văn 12, tập một, NXB<br />
Giáo dục)<br />
1/ Yêu cầu về kĩ năng:<br />
- Bi t cách làm bài v n nghị luận phân tích đoạn thơ<br />
- Bố cục bài làm rõ ràng<br />
t cấu ch t chẽ hành v n tốt, không<br />
mắc các lỗi về chính tả dùng t ngữ pháp.<br />
<br />
2/ Yêu cầu về kiến thức: Học sinh cần nắm vững<br />
- Giới thiệu những những i n thức cơ bản về thời đại (thời háng 0,5<br />
chi n chống Mỹ cứu nước...) về tác giả (đ c điểm phong cách) tác<br />
phẩm (hoàn cảnh sáng tác chủ đề tư tư ng ...).<br />
- Giới thiệu đoạn thơ.<br />
<br />
Phân tích + cảm nhận:<br />
* Nội dung:<br />
- Xuân Quỳnh đã dùng hình tượng sóng để giải bày thổ lộ tình y u 3,0<br />
một cách chân thành. ự phong phú đa dạng trong bản thể sóng đã<br />
<br />
giúp nhà thơ thể hiện bao trạng thái cảm xúc trong tâm hồn người<br />
phụ nữ hi y u.<br />
- Khát vọng vươn xa của những con sóng thoát h i những gì nh<br />
hẹp chật chội tầm thường c ng chính là hát vọng tình y u mãnh<br />
liệt của “em”<br />
- Xuân Quỳnh còn bi n tình y u thành cội nguồn của sự sống<br />
thành nhịp đập trong trái tim con người nhất là tuổi trẻ.<br />
* Nghệ thuật:<br />
- Thể thơ n m chữ truyền thống cách ngắt nhịp gieo vần độc đáo.<br />
- Xây dựng hình ảnh ẩn dụ: “sóng” để hám phá những n t tương<br />
đồng giữa “sóng” và “em”<br />
1.0<br />
- Đánh giá chung về đoạn thơ.<br />
<br />
0,5<br />
<br />