intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Phân tích nỗi nhớ của người con gái khi yêu trong khổ thơ: "Con sóng dưới lòng sâu… Cả trong mơ còn thức"

Chia sẻ: Lan Zhan | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:6

44
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Tình yêu là một đóa hoa thơm tươi đẹp ở “vườn trần”,là thứ tình thiêng liêng cao cả và huyền diệu nhất của con người. Sẽ chẳng lạ gì khi trái tim ta lơ đễnh chệch nhịp, có chút bồi hồi xao xuyến, thậm chí là khát vọng về những điều xa xôi vô hình. Trái tim trẻ trong ta không thôi đập những nhịp thổn thức lo âu vì cảm giác khó hiểu lúc “dữ dội và dịu êm”, lúc “ồn ào và lặng lẽ” dịu dàng như những con sóng ngoài biển khơi kia miệt mài với cuộc hành trình tìm về với bến bờ, đại dương của riêng nó. Từng nhịp sóng khiến ta có cảm giác như trong đó chất chứa một phần nỗi lòng của mình vậy.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Phân tích nỗi nhớ của người con gái khi yêu trong khổ thơ: "Con sóng dưới lòng sâu… Cả trong mơ còn thức"

Đề bài: Phân tích nỗi nhớ của người con gái khi yêu trong khổ thơ: Con sóng dưới <br /> lòng sâu… Cả trong mơ còn thức<br /> <br /> Bài làm<br /> <br /> Tình yêu là một đóa hoa thơm tươi đẹp  ở  “vườn trần”,là thứ  tình thiêng liêng cao cả  và <br /> huyền diệu nhất của con người. Sẽ chẳng lạ gì khi trái tim ta lơ đễnh chệch nhịp, có chút <br /> bồi hồi xao xuyến, thậm chí là khát vọng về những điều xa xôi vô hình. Trái tim trẻ trong <br /> ta không thôi đập những nhịp thổn thức lo âu vì cảm giác khó hiểu lúc “dữ dội và dịu êm”,  <br /> lúc “ồn ào và lặng lẽ” dịu dàng như  những con sóng ngoài biển khơi kia miệt mài với <br /> cuộc hành trình tìm về  với bến bờ, đại dương của riêng nó. Từng nhịp sóng khiến ta có  <br /> cảm giác như trong đó chất chứa một phần nỗi lòng của mình vậy.  Ấy là nỗi nhớ  trong  <br /> tình yêu:<br /> <br /> “Con sóng dưới lòng sâu<br /> <br /> Con sóng trên mặt nước<br /> <br /> Ôi con sóng nhớ bờ<br /> <br /> Ngày đêm không ngủ được<br /> <br /> Lòng em nhớ đến anh<br /> <br /> Cả trong mơ còn thức”<br /> <br /> Sóng được coi là đóa hoa thơm lung linh Xuân Quỳnh nhặt được dọc chiến hào vào năm <br /> 1967, khi cuộc kháng chiến chống Mĩ diễn ra ác liệt. Sóng là thơ  ngụ  ngôn kể  về  một <br /> huyền thoại tình yêu đầy ăm  ắp nỗi “lo âu trước xa tắp đời mình”, với vô vàn cung bậc  <br /> cảm xúc của người con gái khi yêu. Hình tượng sóng xuyên suốt và bao trùm toàn bộ bài  <br /> thơ. Phải chăng con sóng kia là sáng tạo đặc biệt của tác giả  để  nhân vật trữ  tình chiêm  <br /> nghiệm, giãi bày về các trạng thái, cảm xúc trong tình yêu. Có khi sóng là đối tượng của  <br /> em nhưng cũng có khi sóng với em “tuy hai mà một” để thể hiện khát vọng tình yêu muôn <br /> thuở vĩnh hằng của nhà thơ.<br /> <br /> “Đố  ai định nghĩa được tình yêu”. Một buổi chiều mộng? Một lần gặp gỡ? Một phút  <br /> xuyến xao trong tâm hồn? Ấy thế mà Xuân Quỳnh đã giải thích điều đó bằng tất cả tấm  <br /> lòng mình như một lời thú nhận thành thực, rất dễ thương mà cũng sâu sắc. Tình yêu cũng <br /> như mây trời, như sóng biển vậy thôi, làm sao hiểu hết được cõi lòng mình:<br /> <br /> “Em cũng không biết nữa<br /> <br /> Khi nào ta yêu nhau”<br /> <br /> Đọc đến đây thôi,ta chợt hình dung ra cái lắc đầu nhè nhẹ như một sự bất lực của cô gái.  <br /> Song, sóng và em cứ đi mãi, đi mãi mà không tìm ra được cội nguồn của tình yêu và thế là <br /> muôn đời tình yêu là điều mà con người không thể  hiểu nổi. Trong tình yêu luôn có hai <br /> mặt của nó yêu và nhớ, yêu say đắm thì nhớ  thiết tha nồng nàn. Và tình yêu của em giờ <br /> đây đã trở thành nỗi nhớ da diết, không thôi cồn cào:<br /> <br /> “Con sóng dưới lòng sâu<br /> <br /> Con sóng trên mặt nước”<br /> <br /> Chắc hẳn ai trong số chúng ta đều từng nếm trải qua cảm giác tương tư, thương nhớ một  <br /> người phải không? Vì làm sao ta sống được mà không yêu, không nhớ không thương một <br /> kẻ nào. Một “người nhà quê” chân thật, da diết đã từng viết:<br /> <br /> “Nắng mưa là bệnh của trời<br /> <br /> Tương tư là bệnh của tôi yêu nàng”<br /> <br /> Ấy là chút yêu,  ấy là chút nhớ. Trong khổ  thơ  này, niềm thương nhớ  của người con gái  <br /> đang yêu được nhà thơ  diễn tả  thật cảm động làm sao. Tác giả  diễn tả  nỗi nhớ  da diết  <br /> của sóng với bến bờ  đại dương kia bao trùm mọi không gian. Việc sử  dụng thủ  pháp  <br /> nghệ thuật đối lập dưới – trên, lòng sâu­ mặt nước cùng với phép lặp từ, lặp cấu trúc con <br /> sóng… tác giả như muốn khẳng định dù ở bất cứ nơi nào, sóng đều mang trong mình nỗi <br /> nhớ với bến bờ đại dương. Dù ở dưới lòng sâu, trên mặt nước, dù là chìm sâu tận đáy đại <br /> dương hay hiện hữu trên bề  mặt, sóng đều mang nỗi nhớ  thấm đẫm dọc bản thân mình  <br /> từ chân sóng đến ngọn sóng. Bờ chính là nhà, là nơi đến của sóng, là đối tượng để  sóng  <br /> ôm ấp vỗ về, là cái đích để đi đâu về đâu sóng lúc nào cũng nhớ đến. Soi chiếu mình vào  <br /> sóng,tác giả cũng thấy được nỗi nhớ của người con gái trong tình yêu. Than ôi! Dù ở đâu,  <br /> dù làm gì, “hiện tại của em là nỗi nhớ” anh, nó hiện hữu trên bề mặt tâm trạng sầu nhớ,  <br /> khuôn mặt sầu thương:<br /> <br /> “Nhớ ai bổi hổi bồi hồi<br /> <br /> Như đứng đống lửa như ngồi đống than”<br /> <br /> Nỗi nhớ anh khiến em không ngăn được nước mắt, chỉ biết để giọt lệ trào tuôn: <br /> <br /> “Nhớ ai em những khóc thầm<br /> <br /> Hai hàng nước mắt đầm đầm như mưa”<br /> <br /> Nỗi nhớ của sóng với bến bờ đại dương còn choáng ngợp mọi thời gian:<br /> <br /> “Ôi con sóng nhớ bờ<br /> <br /> Ngày đêm không ngủ được”<br /> <br /> Thán từ  “ôi” không phải một lần xuất hiện,  ở khổ thơ thứ hai cũng lặp lại thán từ  này,  <br /> khiến câu thơ trở thành tiếng thốt của tâm trạng, của nỗi lòng nhớ nhung da diết đến mức  <br /> không kìm nén nổi bật lên thành lời. Phải nhớ  thương nhiều lắm, nỗi nhớ   ấy phải da  <br /> diết, nồng nàn lắm thì mới có thể thốt lên như vậy. Sử dụng biện pháp nhân hóa, tác giả <br /> đã tưới linh hồn cho những con sóng kia “nhớ bờ” đến nỗi “ngày đêm không ngủ  được”.  <br /> Thật sinh động biết bao nhưng cũng nhờ  thế  mà tâm hồn của người con gái khi yêu, <br /> những suy tư trăn trở, khát vọng hạnh phúc tình yêu đời thường được thể hiện một cách  <br /> rõ nét nhất. “Ngày đêm” là một trạng từ  chỉ  thời gian, diễn tả  nỗi nhớ  thường trực, da  <br /> diết khôn nguôi. Sóng chẳng bao giờ chịu đứng yên hay thôi cồn cào cả. Nếu sóng dừng  <br /> lại, đại dương sẽ chết mà sóng không vỗ bờ đại dương cũng chẳng tồn tại. Sóng như là  <br /> linh hồn của biển khơi mênh mông vậy. Một lần nữa sóng cũng choáng ngợp khiến cô gái <br /> ngày đêm không yên giấc ngủ. Dù là ngày hay đêm, nỗi nhớ   ấy luôn thường trực, quanh  <br /> quất, án ngữ tận sâu trong lòng, dù làm bất cứ việc gì, nỗi nhớ luôn hiện hữu:<br /> <br /> “Nhớ ai con mắt lim dim<br /> <br /> Chân đi thất thểu như chim tha mồi”<br /> <br /> Cả bốn mùa xuân hạ thu đông em đều nhớ anh:<br /> <br /> “Bốn mùa xuân hạ thu đông<br /> <br /> Thiếp ngồi dệt vải những trông ngóng chàng”<br /> <br /> Dường như  mượn sóng chưa nói hết lòng mình, đến hai câu thơ  cuối cùng, tác giả  đã  <br /> chính thức cất lên tiếng nói nhớ nhung:<br /> <br /> “Lòng em nhớ đến anh<br /> <br /> Cả trong mơ còn thức”<br /> <br /> Sao “không ngủ được” ở trên đến bây giờ ta mới tìm được ra đáp án chính vì nhớ anh nên <br /> mới vậy. Nỗi nhớ của em với anh bao trùm không gian, choáng ngợp cả thời gian, không <br /> chỉ có trong vô thức mà còn có trong tiềm thức. Dường như sức mạnh của tình yêu chắp  <br /> cánh cho người con gái ngay cả trong giấc mơ. Nỗi nhớ luôn án ngữ tận sâu trong em. Từ <br /> bao giờ  tình yêu của em với anh lại trở nên đậm đà đến thế  và nỗi nhớ  lại càng da diết  <br /> miên man:<br /> <br /> “Có khoảng không gian nào dài hơn chiều dài nỗi nhớ<br /> <br /> Có khoảng mênh mông nào sâu hơn thẳm tình yêu…”<br /> <br /> Vâng! Làm sao mà đo được tình yêu, em vẫn nhớ  đến anh, chỉ  nhớ  về  phương anh mà <br /> thôi. “Biển như cô gái nhỏ  thầm thì gửi tâm tư” và em cũng gửi gắm một chút tình, một  <br /> chút thương, chút nhớ, một chút quan tâm nhờ  sóng mang đến phương anh xa xôi Nam  <br /> Bắc cách trở.<br /> <br /> Khép lại khổ thơ là cả một nỗi lòng nhớ nhung của em. Nỗi nhớ ấy da diết trìu mến làm  <br /> sao. Nỗi nhớ  ấy luôn thường trực quẩn quanh bên người cô gái và án ngữ  sâu trong lòng <br /> em để  ngay cả  lúc còn thức hay chìm vào giấc ngủ  mà em vẫn nhớ  đến anh. Sóng của  <br /> thiên nhiên nhớ bờ, nhớ bến cứ vỗ rì rào nên còn có thể xem như “sóng thức”. Còn ở đây,  <br /> nỗi nhớ  của em là tiếng gọi từ  tiềm thức,thường trực đấy mà sao quá xa xôi. Đoạn thơ <br /> cũng như khổ  thơ, tác giả  sử dụng thể thơ  năm chữ  ngắn gọn,phù hợp với việc diễn tả <br /> những con sóng xô ngoài đại dương kia cũng như nỗi nhớ của em vậy. Sóng và em sóng <br /> đôi khăng khít,cùng tồn tại để  thể  hiện những khám phá tinh vi của Xuân Quỳnh về  nỗi <br /> nhớ của em. Âm điệu những câu thơ được tạo nên từ sự giao hoán thanh bằng hoặc thanh  <br /> trắc ở cuối mỗi dòng thơ lúc lên bổng lúc xuống trầm giống như những nhịp sóng ở ngoài <br /> đại dương kia. Dường như sóng lòng trở thành sóng thơ, sóng thơ đã diễn tả sóng biển, và  <br /> sóng biển lại thể hiện sóng lòng. Từng con sóng cứ nối tiếp nhau, đuổi theo nhau đến hết  <br /> bài thơ.<br /> <br /> Cũng viết về đề tài tình yêu quen thuộc ấy, Xuân Diệu lại có cảm xúc mãnh liệt, yêu đời  <br /> yêu cuộc sống đến tha thiết “không muốn đi ở mãi vườn trần” làm con chim họa mi ngứa  <br /> cổ cất lên tiếng hót yêu thương:<br /> <br /> “Anh xin làm sóng biếc<br /> <br /> Hôn mãi cát vàng em<br /> <br /> Hôn thật khẽ thật êm<br /> <br /> Hôn êm đềm mãi mãi<br /> <br /> Đã hôn rồi hôn lại<br /> <br /> Hôn đến mãi muôn đời<br /> <br /> Đến tan cả đất trời<br /> Anh mới thôi dào dạt”<br /> <br /> Còn Xuân Quỳnh lại luôn khao khát hướng đến những thứ  bình dị, hồn hậu, khao khát  <br /> được sống trọn vẹn với trái tim người phụ nữ:<br /> <br /> “Em trở về đúng nghĩa trái tim em<br /> <br /> Là máu thịt đời người ai cũng có<br /> <br /> Cũng ngừng đập khi cuộc đời không còn nữa<br /> <br /> Nhưng biết yêu anh ngay cả khi chết đi rồi”<br /> <br /> Những năm thằng Mĩ ném bom ác liệt ấy, biết bao trai gái tuổi 19, 20, 25 “xẻ dọc Trường <br /> Sơn đi cứu nước”. Giếng nước, gốc đa, sân đình là nơi diễn ra những “cuộc chia li màu <br /> đỏ”, đặt bài “Sóng” trong hoàn cảnh ấy ta mới thấy thấm thía biết bao nỗi nhớ của người  <br /> con gái khi yêu. Quả  thật, “Sóng” đã toát lên vẻ  đẹp tâm hồn của người phụ  nữ  Việt  <br /> Nam, một vẻ  đẹp bình dị  giàu tình yêu thương giữa giông bão dòng đời, thật giàu sức <br /> sống như  đóa hoa tình yêu vẫn nở  dọc chiến hào những năm đánh Mĩ, giữa đạn bom ác  <br /> liệt của một thời quá khứ hào hùng.<br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2