Phần V. Sinh học hiện đại – ĐẶC ĐIỂM VÀ TRIỂN VỌNG
lượt xem 5
download
1. Một alen hoặc trội, hoặc lặn, là tùy thuộc: A. alen đó phổ biến đến mức nào trong tương quan so sánh với các alen khác B. tùy theo alen đó được kế thừa từ bố hay từ mẹ C. alen đó nằm trên NST nào D. hoặc alen đó hoặc alen khác được biểu hiện khi cả hai cùng có mặt E. hoặc liên kết hoặc không liên kết với các gen khác.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Phần V. Sinh học hiện đại – ĐẶC ĐIỂM VÀ TRIỂN VỌNG
- Phần V. Sinh học hiện đại – ĐẶC ĐIỂM VÀ TRIỂN VỌNG 1. Một alen hoặc trội, hoặc lặn, là tùy thuộc: A. alen đó phổ biến đến mức nào trong tương quan so sánh với các alen khác B. tùy theo alen đó được kế thừa từ bố hay từ mẹ C. alen đó nằm trên NST nào D. hoặc alen đó hoặc alen khác được biểu hiện khi cả hai cùng có mặt E. hoặc liên kết hoặc không liên kết với các gen khác 2. Lai chéo 2 ruồi quả mắt đỏ thì các con lai F1 của chúng phân ly như sau: 77 đực mắt đỏ, 71 đực mắt hồng ngọc, 152 cái mắt đỏ. Alen mắt hồng ngọc là: A. thuộc nhiễm thường (nằm trên nhiễm thường) và trội B. thuộc nhiễm thường và lặn C. liên kết với giới tính và trội D. liên kết với giới tính và lặn E. không thể xác định được nếu không có thêm thông tin 3. Tất cả con thuộc thế hệ sau của một con gà mái trắng lai với một gà trống đen đều là gà xám. Cách giải thích ngắn gọn nhất về phương thức di truyền này là cách nào trong các cách giải thích sau đây:
- A. di truyền đa hiệu B. liên kết giới tính C. di truyền liên kết D. tổ hợp độc lập E. tính trội không hoàn toàn 4. Trong một số thí nghiệm của mình, Menđel nghiên cứu các phương thức di truyền của 2 tính trạng đồng thời – như màu hoa và màu vỏ quả. Làm như thế ông đã phát hiện được: A. một trong hai nhân tố (nay ta gọi là gen) quy định các tính trạng khác nhau di truyền cùng nhau hoặc phân ly nhau B. bao nhiêu gen đảm trách quy định một tính trạng riêng biệt C. mỗi gen nằm trên một nhiễm sắc thể D. khoảng cách giữa các gen trên một nhiễm E. cây đậu tròn có bao nhiêu gen khác nhau 5. Các nhà khoa học đã phát hiện ra khi để chung áo protein của thể ăn khuẩn T2 và ADN của thể ăn khuẩn T4 thì tạo được một thể ăn khuẩn ghép. Nếu ta cho thể ăn khuẩn ghép đó cảm nhiễm vào một vi khuẩn, các thể ăn khuẩn nhân bản lên trong tế bào vật chủ sẽ có: A. Protein của T2 và ADN của T4. B. Protein của T4 và ADN của T2.
- C. Một hỗn hợp của ADN và các protein của cả hai thể ăn khuẩn D. Protein và ADN của T2. E. Protein và ADN của T4 6. Một nhà di truyền học tìm thấy một đột biến riêng rẽ không có ảnh hưởng gì đến polypeptit một gen đã mã hóa. Đột biến đó có thể liên quan đến: A. Mất một nucleotit. B. Thay đổi côđon khởi đầu C. Thêm một nucleotit D. Mất toàn bộ một gen. E. Thay một nucleotit. 7. Sắp xếp theo đúng trật tự kích cỡ từ to nhất đến nhỏ nhất: A. Gen – thể nhiễm sắc – nucleotit – côđon. B. Thể nhiễm sắc – gen – côđon – nucleotit. C. Nucleotit – thể nhiễm sắc – gen – côđon. D. Thể nhiễm sắc – nucleôtit – gen – côđon. E. Gen – thể nhiễm sắc – côđon – nucleotit. 8. Chuỗi nucleotit của một côđon ADN là GTA. Phân tử ARN thông tin cùng một côđon bổ sung được sao từ AND đó. Trong quá trình tổng hợp
- protein, một cặp ARN vận chuyển và côđon mARN. Chuỗi nucleotit nào là anticôdon của tARN? A. XAT B. XUT C. GUA D. XAU E. GT 9. Kiểm soát biểu hiện gen ở các sinh vật nhân chuẩn so với các sinh vật nhân sơ là phức tạp hơn nhiều bởi vì: A. Các tế bào nhân chuẩn bé hơn. B. ở sinh vật đa bào nhân chuẩn, các tế bào chuyên hóa khác nhau để phân hóa các chức năng. C. Môi trường xung quanh một sinh vật đa bào nhân chuẩn luôn luôn thay đổi. D. Sinh vật nhân chuẩn có ít gen hơn, nên mỗi gen phải cáng đáng nhiều công việc hơn. E. Các gen của sinh vật nhân chuẩn đã thông tin để chế tạo các protein. 10. Các protein của lòng trắng trứng được sản xuất trong gan của gà mái. Gà trống không sản xuất được các protein này, nhưng gan gà trống sẽ
- bắt đầu sản xuất chúng nếu gà trống được chủng estrogen – một hoocmôn gà mái. Được biết là estrogen đã vào các nhân của các tế bào gan của gà trống sau khi chủng. Có thể là vì: A. Mắc được vào operator điều hành của một operon. B. Xử sự như một protein phân hóa đồng loạt. C. Như một tác nhân gây ung thư, gây một đột biến trong một tiền gen gây u. D. Tương tác với một protein hoạt hóa “activator”. E. Khởi động nối ghép, biên tập sửa đổi chương trình di truyền của gà trống. 11. Các tế bào xương, các tế bào cơ, và các tế bào da hình dạng khác nhau vì: A. Mỗi loại tế bào là biểu hiện một số gen khác nhau. B. Chúng có mặt trong những cơ quan khác nhau. C. Mỗi loại tế bào có những gen khác nhau được hoạt động. D. Chúng chứa một số lượng gen khác nhau. E. Trong mỗi loại tế bào đã xảy ra những đột biến khác nhau. 12. Những phương pháp điều chỉnh gen nào sau đây xảy ra phổ biến ở sinh vật nhân chuẩn và nhân sơ? A. Lựa chọn một cách bao gói ADN trong thể nhiễm sắc xác định.
- B. Các protein hoạt hóa activator và ức chế repressor đã mắc được vào ADN. C. Sau khi sao mã thêm đoạn chắp đầu và đoạn nối đuôi vào mARN. D. Biên tập lại mARN. E. Cắt bỏ những phần không mã hóa của ARN. 13. Một gen nhân chuẩn chèn vào trong ADN của một vi khuẩn. Rồi vi khuẩn sao mã gen đó thành mARN và dịch mARN thành protein. Protein đã sản xuất ra không có ích cho nó chứa nhiều axit amin hơn so với protein mà tế bào nhân chuẩn tạo nên, và ngay cả chuỗi axit amin cũng đã có ít nhiều sai khác. Tại sao? A. mARN đã không ghép nối và biên tập lại như ở sinh vật nhân chuẩn. B. Sinh vật nhân chuẩn và sinh vật nhân sơ sử dụng các loại mã di truyền khác nhau. C. Các protein ức chế repressor can thiệp vào sao mã và dịch mã. D. Một tiền gen gây u được chuyển thành một gen gây u. E. Các ribôxôm đã không tìm được mã khởi đầu trên mARN.
- 14. Mọi tế bào của ta đều chứa tiền gen gây u, vốn có thể chuyển thành các gen gây ung thư. Tại sao các tế bào lại có những quả bom có tiềm năng hẹn giờ như thế? A. Các virut nhiễm vào các tế bào cùng với các tiền gen gây u. B. Các tiền gen gây u là cần thiết cho phân bào theo chuẩn mực. C. Các tiền gen gây u là “chất phế thải di truyền” có chức năng chưa rõ. D. Các tiền gen gây u là tác nhân gây ung thư của môi trường không thể tránh thoát được. E. Các tế bào sản xuất tiền gen gây u là sản phẩm phụ của quá trình lão hóa. 15. Những dạng nào sau đây được xem là một sinh vật chuyển gen? A. Một vi khuẩn đã nhận các gen thông qua tiếp hợp. B. Một người qua liệu pháp gen nhận được một gen gây đông máu người loại chuẩn. C. Một cây dương xỉ mọc từ một tế bào rễ dương xỉ trong môi trường nuôi cấy tế bào. D. Một chuột cống mang các gen hemoglobin thỏ. E. Một ngườiđang điều trị bằng insulin do vi khuẩn E.coli sản xuất.
- 16. Một nhà vi sinh phát hiện rằng một số vi khuẩn sau khi bị nhiễm thể ăn khuẩn đã phát triển khả năng chế tạo được một axit amin đặc biệt mà trước đó không chế tạo được. Khả năng mới này là do: A. Biến nạp. B. Chọn lọc tự nhiên. C. Tiếp hợp. D. Đột biến. E. Tải nạp. 17. Khi một enzym cắt hạn chế điển hình cắt một phân tử ADN, các vết cắt có thể bất bình thường, nghĩa là các đoạn ADN có những mút là mạch đơn. Điều này rất quan trọng trong công nghệ tái tổ hợp ADN vì: A. Nó cho phép một tế bào nhận biết các đoạn đã sản xuất nhờ enzym. B. Các mút mạch đơn dùng như các điểm khởi đầu để sao mã ADN. C. Các đoạn này sẽ liên kết với các đoạn khác bằng các mút mạch đơn bổ sung. D. Nó cho phép các nhà nghiên cứu sử dụng các đoạn như là các đoạn dò phân tử. E. Chỉ các đoạn ADN mạch đơn có thể mã hóa cho các protein.
- 18. Các nhà nghiên cứu đã xây dựng các virut để tổng hợp các gen từ nhiều vi trùng gây bệnh. Các virut này: A. Được dùng để trắc nghiệm các biện pháp đề phòng an toàn cho các phòng thí nghiệm. B. Có thể dùng để chế tạo các vacxin. C. Được dùng như các véctơ trong nhân bản vô tính các gen. D. Đã được dùng để điều trị gen cho người. E. Có thể được dùng như các đoạn dò để trắc nghiệm sự có mặt của bệnh tật. 19. Một nhà sinh học đã phân lập một gen từ một tế bào người, đính nó vào một plasmit, và chèn plasmit đó vào một vi khuẩn. Vi khuẩn chế tạo một protein mới, nhưng không giống chút nào với protein chuẩn mực sản xuất trong một tế bào người. Tại sao? A. Vi khuẩn đã trải qua biến nạp. B. Các gen đã không có các mút dán. C. Gen chứa các đoạn giữa “intron”. D. Gen đã không phải từ thư viện gen tới. E. Nhà sinh học đã phải nhân bản vô tính gen trước đã. 20. Đoạn nào sau đây mô tả chính xác nhất “đời sống giới tính” của vi khuẩn?
- A. Vi khuẩn không tiến hành bất kỳ quá trình giới tính nào. B. Vi khuẩn có thể trao đổi các gen nhưng không sinh sản hữu tính. C. Vi khuẩn có thể trao đổi các gen chỉ với điều kiện có sự trợ giúp của các véctơ virut. D. Vi khuẩn có thể sinh sản cả hữu tính lẫn vô tính. E. Vi khuẩn chỉ có thể sinh sản hữu tính. 21. Dấu ấn ADN được dùng làm bằng chứng để xác minh những kẻ bị tình nghi là kẻ đã để lại vết tích máu hay các mô khác trên hiện trường xảy ra tội ác. Các dấu ấn này phần nào cũng giống các vạch mã trên hàng hóa đã tiêu chuẩn hóa. Phương thức các vạch trên dấu ấn ADN chỉ rõ: A. Trật tự các bazơ trên từng gen riêng biệt. B. Kiểu nhân của cá thể. C. Trật tự các gen trên một nhiễm riêng biệt. D. Sự có mặt của các alen trội hoặc lặn quy định những tính trạng đặc biệt. E. Sự có mặt của các đoạn kích cỡ khác nhau cắt ra từ ADN. 22. Tại sao các nhà nghiên cứu thường tìm hiểu rối loạn di truyền ở những cộng đồng tương đối sống biệt lập như trong thế kỉ 19 như Vineyard
- vùng Martha, thuộc bang Massachusett; và ngày nay như vùng hồ Maracaibo, Venezuela? Trong các cộng đồng này: A. Các gen khuyết tật thông thường là gen trội. B. Các đột biến xảy ra thường xuyên hơn. C. Các người thân thích mang alen giống nhau thường giao phối và ở lại tại cộng đồng. D. Lo sức khỏe kém vì kết quả có xác suất bị bệnh di truyền cao hơn. E. Không phân biệt đối xử giữa các nạn nhân và những bệnh nhân 23. Một nhà cổ sinh vật học đã phát hiện tại một mẫu chất hữu cơ từ 400 năm trước có bảo tồn được da của một con chim đôđô (tiếng Anh: dodo) đã tuyệt diệt. Bà muốn so sánh ADN trong mẫu đó với ADN của chim hiện đang sống. Phương pháp nào sau đây có ích nhất dùng để tăng lượng ADN đến mức đủ để làm xét nghiệm? A. Không phân ly. B. Phản ứng chuỗi polymeraza. C. Chọc dịch màng ối. D. Điện di. E. Phân tích đoạn hạn chế.
- 24. Tại sao số người có một nhiễm sắc thể 21 thừa mang hội chứng Đao lại nhiều hơn số người có một nhiễm thừa số 3 hay số 16? A. Có thể do trên nhiễm số 21 có nhiều gen hơn trên các nhiễm số 3 hay số 16. B. Nhiễm số 21 là nhiễm giới tính còn nhiễm 3 hay 16 không phải. C. Hội chứng Đao không phổ biến hơn mà là nghiêm trọng hơn. D. Các rối loạn liên quan đến các nhiễm khác có thể gây chết thai trước khi sinh. E. Không phân ly nhiễm 21 có thể xảy ra với tần số cao hơn. 25. Có bao nhiêu gen trong một tế bào người? A. 23. B. 46. C. Khoảng 10000. D. Khoảng 100000. E. Khoảng 3 tỷ.
- B. Đáp án và hướng dẫn Phần I. Di truyền học Chương 1: Các quy luật di truyền I. ĐÁP ÁN 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 01 - 10 C C A C A B B C D B 11 -20 A E C D B C D B B A 21 - 30 C C D E E A D B D B 31 - 40 B E A D E B D C C A 41 - 50 C D A B C D B A E D 51 - 60 E C D C B A B B B B 61 - 70 D C C B D A C D D D 71 - 80 A C B E D E C D A E 81 - 90 B D D B E C C D C B 91 - 100 C A B D B B E C B D 101 - 110 E D E A E C D D D C 111 - 120 B C B B A C B C B D 121 - 130 A C D C A A D C B C 131 - 140 D A
- II. GIẢI THÍCH: 1. C Theo định nghĩa thì tính trạng là những đặc điểm cấu tạo, hình thái, sinh lí, giúp phân biệt cá thể này với các cá thể khác trong loài. Vậy phương án trả lời đúng là C. 2. C 3. A (2 – 3). Để trả lời các câu hỏi này bạn cần quan sát kỹ các kiểu gen đề bài đưa ra: nếu trong kiểu gen có ít nhất 1 gen mang 2 alen khác nhau thì đó là kiểu gen dị hợp, ngược lại nếu trong kiểu gen có tất cả các gen đều mang 2 alen giống nhau thì đó là kiểu gen đồng hợp. 4. C Giống thuần chủng là giống có đặc tính di truyền đồng nhất và ổn định vì vậy các thế hệ con cháu không có hiện tượng phân tính, luôn giống nhau và giống với bố mẹ. Vậy phương án trả lời đúng là C. 5. A Tính trạng trội là tính trạng luôn được biểu hiện ở cơ thể mang kiểu gen đồng hợp trội và còn được biểu hiện ở cơ thể mang kiểu gen dị hợp trong trường hợp trội hoàn toàn. Đáp án D không đúng vì cơ thể mang kiểu gen đồng hợp là nói chung cho cả đồng hợp trội và đồng hợp lặn.
- 6. B Để trả lời câu hỏi này bạn cần có kiến thức về trội không hoàn toàn. Trong qui luật trội không hoàn toàn, tính trạng trung gian được biểu hiện ở cơ thể mang kiểu gen dị hợp là do gen trội không át chế hoàn toàn gen lặn. 7. B Phương pháp nghiên cứu của Men đen được gọi là phương pháp phân tích cơ thể lai hay còn gọi là phương pháp phân tích di truyền giống lai. Vì vậy phương án trả lời đúng là B. 8. C Ở thí nghiệm của định luật đồng tính và định luật phân tính, Men Đen theo dõi sự di truyền của 1 cặp tính trạng. Ở thí nghiệm của định luật phân li độc lập Men Đen theo dõi sự di truyền của nhiều cặp tính trạng qua nhiều thế hệ. Vì vậy phương án trả lời đúng ở đây là C. 9. D Nội dung ở các phương án trả lời A, B và C là 3 nội dung chủ yếu trong phương pháp phân tích cơ thể lai của Men Đen. Vì vậy phương án trả lời đúng và đầy đủ là D. 10. B Lai phân tích là phép lai giữa cơ thể mang tính trạng trội với cơ thể mang tính trạng lặn để kiểm tra kiểu gen của cơ thể mang tính trạng trội. Phép lai
- II và IV thiếu cơ thể mang tính trạng lặn còn phép lai V thì thiếu cơ thể mang tính trạng trội. 11. A 12. E (11-12). Lai thuận nghịch là phép lai được thực hiện với sự thay đổi vai trò của bố mẹ trong quá trình lai. Nghĩa là kiểu hình và kiểu gen của cơ thể làm bố trong phép lai thuận sẽ giống với kiểu hình và kiểu gen của cơ thể làm mẹ trong phép lai nghịch và ngược lại kiểu hình và kiểu gen của cơ thể làm mẹ trong phép lai thuận sẽ giống với kiểu hình và kiểu gen của cơ thể làm bố trong phép lai nghịch. 13. C Thời gian sinh trưởng dài không phải là đặc điểm của đậu Hà Lan, thực tế thời gian sinh trưởng của đậu Hà lan là tương đối ngắn (khoảng 3 tháng) và đây được coi là một trong những đặc điểm thuận lợi cho việc nghiên cứu di truyền. 14. D Trong kiểu gen bình thường của loài, các nhiễm sắc thể tồn tại thành từng cặp, dẫn đến các alen cũng tồn tại thành từng cặp. Từ 2 alen B và b có thể kết cặp ngẫu nhiên để tạo thành 3 kiểu gen là BB; Bb và bb. 15. B
- Cơ thể có kiểu gen bb khi giảm phân chỉ cho ra 1 loại giao tử là b, cơ thể có kiểu gen Bb khi giảm phân cho ra 2 loại giao tử là B và b với tỉ lệ bằng nhau. Trong thụ tinh các loại giao tử này kết hợp ngẫu nhiên với nhau tạo ra 2 loại kiểu gen với tỉ lệ là 1Bb : 1bb. 16. C "Bố mẹ khác nhau về 1 cặp tính trạng tương phản, đời con đồng loạt có kiểu hình giống bố hoặc mẹ, tính trạng biểu hiện ở F1 được gọi là tính trạng trội" đây là những nội dung chính trong định luật đồng tính (ĐL1) của Men Đen. 17. D Định luật phân tính của Men Đen có 3 điều kiện nghiệm đúng, 2 trong 3 điều kiện đó có nội dung tương ứng với phương án A và B, điều kiện thứ 3 là: số lượng cá thể phân tích phải lớn. Sự biểu hiện của tính trạng không phụ thuộc vào tác động của ngoại cảnh không phải là 1 trong 3 điều kiện nghiệm đúng của định luật phân tính. 18. B Phép lai A và D không thể cho tỉ lệ kiểu hình 1 : 1; phép lai C chỉ cho tỉ lệ 1 : 1 trong trường hợp trội không hoàn toàn, còn trong trường hợp trội hoàn toàn thì tỉ lệ phân li kiểu hình 1 : 1 chỉ có ở phép lai B. 19. B
- Với trình độ khoa học đương thời Men Đen chưa có khái niệm về nhiễm sắc thể và gen, ông gọi gen là nhân tố di truyền và đưa ra giả thuyết giao tử thuần khiết để giải thích kết quả nghiên cứu của mình. 20. A Với câu hỏi này, bạn sẽ tìm thấy câu trả lời khi đọc nội dung mục IV, bài 21 sách Sinh Học 11. 21. C Câu hỏi này kiểm tra kiến thức của bạn về ý nghĩa định luật II của Men Đen. 22. C Nếu câu trả lời của bạn là A hoặc B thì tương tác gen kiểu (9 : 6 : 1) cũng thoả mãn điều đó, còn nếu bạn chọn phương án D thì sẽ giống với kết quả phép lai phân tích của định luật II Men đen. Vì vậy phương án trả lời đùng phải là phương án C. 23. D F1 có kiểu gen dị hợp, vì vậy nếu sử dụng F1 làm giống sẽ dẫn đến xuất hiện cặp gen lặn có hại ở đời con, biểu hiện thành kiểu hình có hại F2 có hiện tượng phân tính làm giảm phẩm chất của giống. (24-26). Cà chua lưỡng bội thuần chủng quả đỏ có kiểu gen là DD, cà chua lưỡng bội thuần chủng quả vàng có kiểu gen là dd, F1 đồng loạt có kiểu gen là Dd, F2 có 3 loại kiểu gen là DD, Dd và dd.
- 24. E Cà chua quả đỏ ở F2 có 2 loại kiểu gen là DD và Dd. - Nếu F1 (Dd) lai với cây cà chua quả đỏ ở F2 có kiểu gen là DD thì sẽ thu được ở thế hệ sau là: 1DD : 1Dd. - Nếu F1 (Dd) lai với cây cà chua quả đỏ ở F2 có kiểu gen là Dd thì sẽ thu được ở thế hệ sau là: 1 DD : 2 Dd : 1dd. Vậy câu trả lời đúng là E. 25. E Từ kết quả câu 24 ta suy ra: - Nếu F2 đem lai có kiểu gen là DD thì sẽ thu tỉ lệ kiểu hình ở thế hệ sau là toàn quả đỏ. - Nếu F2 đem lai có kiểu gen là Dd thì sẽ thu tỉ lệ kiểu hình ở thế hệ sau là 3 quả đỏ: 1 quả vàng. 26. A Cây quả vàng luôn có kiểu gen là dd nên khi cho các cây quả vàng lai với nhau ta luôn thu được ở đời con toàn cây quả vàng 27. D Gen trội gây chết không hoàn toàn nghĩa là kiểu gen đồng hợp trội (AA) thì bị chết, kiểu gen dị hợp (Aa) và đồng hợp lặn (aa) sống bình thường. Khi lai 2 cá thể
- dị hợp (Aa) sẽ làm xuất hiện tỉ lệ kiểu gen là: 1AA : 2 Aa : 1 aa, trong đó kiểu gen AA bị chết nên tỉ lệ kiểu hình sẽ là: 2 trội : 1 lặn. 28. B Bố mẹ đều mắt nâu nên kiểu gen có thể là NN hoặc Nn, người con mắt xanh có kiểu gen là nn, người con này đã nhận 1 giao tử (n) của bố và 1 giao tử (n) của mẹ, vì vậy cả bố và mẹ đều phái sinh ra giao tử n, suy ra kiểu gen của cả bố và mẹ phải là Nn. 29. D Bố và mẹ mắt nâu có thể có kiểu gen là NN hoặc Nn, con trai mắt nâu có kiểu gen là NN hoặc Nn, vì vậy nếu chỉ dựa vào kiểu gen của người con trai này thì không đủ thông tin để kết luận kiểu gen của bố và mẹ. 30. B Mẹ mắt xanh nên luôn có kiểu gen là nn, ta chỉ cần xác định kiểu gen của người bố mắt nâu là NN hay Nn. Theo đề bài người con mắt xanh nên có kiểu gen là nn, do đó cả bố và mẹ đều phải sinh ra giao tử n. Vì vậy kiểu gen của bố mắt nâu phải là Nn. (31 – 33). Theo đề bài thì tính trạng màu sắc hoa di truyền theo qui luật trội không hoàn toàn. 31. B
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bài 19: Khi con tu hú - Giáo án Ngữ văn 8
8 p | 1055 | 45
-
Giáo án bài 8: Chiếc lá cuối cùng - Ngữ văn 8
9 p | 856 | 42
-
Bài 8: Cắt, dán chữ V - Giáo án Thủ công 3 - GV:Ng.H.Lan
6 p | 362 | 34
-
Giáo án bài 43: Pha chế dung dịch - Hóa 8 - GV.Phan V.An
8 p | 406 | 33
-
Bài 15: Thuyết minh về một thể loại văn học - Giáo án Ngữ văn 8
8 p | 619 | 27
-
Giáo án Đại Số lớp 10: ÔN TẬP CHƯƠNG I
9 p | 402 | 27
-
Giáo án bài 7: Cắt, dán chữ H,U - Thủ công 3 - GV.T.T.Chinh
5 p | 236 | 22
-
Bài 14: Chương trình địa phương ( phần văn) - Bài giảng Ngữ văn 8
31 p | 1046 | 19
-
Bài 17: Hoạt động ngữ văn - Làm thơ 7 chữ - Bài giảng Ngữ văn 8
13 p | 599 | 18
-
Giáo án Thủ công 3 bài Bài 10: Cắt dán chữ vui vẻ - GV:H.B.Hằng
5 p | 278 | 15
-
Giáo án Ngữ văn 7 bài Những câu hát than thân - GV: Nguyễn Kim Loan
6 p | 233 | 13
-
Giáo án Ngữ văn 7 bài Những câu hát châm biếm - GV: Nguyễn Kim Loan
6 p | 325 | 7
-
CHƯƠNG V. SỰ PHẢN XẠ VÀ KHÚC XẠ ÁNH SÁNG
0 p | 115 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Phương pháp nâng cao chất lượng dạy học Văn học trung đại trong chương trình Ngữ văn 9
18 p | 96 | 6
-
Nhiệt động lực học căn bản Phần 4
3 p | 68 | 5
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn