intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

PHẢN XẠ

Chia sẻ: Nguyễn Phương Hà Linh Linh | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:11

135
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

MỤC TIÊU: 1.Kiến thức: -HS trình bày được cấu tạo và chức năng của nơron, kể tên các loại nơron. -Nêu được khái niệm phản xạ, lấy ví dụ. -Phân tích phản xạ. Phân tích đường đi của xung thần kinh theo cung phản xạ, vòng phản xạ.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: PHẢN XẠ

  1. PHẢN XẠ I.MỤC TIÊU: 1.Kiến thức: -HS trình bày được cấu tạo và chức năng của nơron, kể tên các loại nơron. -Nêu được khái niệm phản xạ, lấy ví dụ. -Phân tích phản xạ. Phân tích đường đi của xung thần kinh theo cung phản xạ, vòng phản xạ. -Nêu được ý nghĩa của phản xạ. 2.Kĩ năng: -Rèn kĩ năng quan sát kênh hình. 3.Thái độ: -GD ý thức bảo vệ cơ thể. II.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: -GV: Tranh hình 6-1, 6-2, 6-3 SGK/20
  2. III.PHƯƠNG PHÁP: -Đàm thoại, nêu và giải quyết vấn đề, hoạt động nhóm. IV.TỔ CHỨC DẠY HỌC: 1.Kiểm tra bài cũ (4 phút) +Cơ thể có các loại mô nào? Chức năng của các loại mô trong cơ thể? 2.Khởi động(2 phút) -Mục tiêu: Tạo hứng thú cho HS khi tìm hiểu về phản xạ. -Cách tiến hành: khi tay sờ vào vật nóng rụt tay, hoặc nhìn thấy quả chua thì tiết nước bọt. Hiện tượng rụt tay và tiết nước bọt gọi là phản xạ. Vậy phản xạ thực hiện nhờ cơ chế nào? Cơ sở vật chất của hoạt động phản xạ là gì? 3.Các hoạt động dạy học (36 phút)
  3. Hoạt động của GV Hoạt động của HS Nội dung Hoạt động 1 (16 phút) Tìm hiểu cấu tạo và chức năng của nơron -Mục tiêu: HS trình bày được cấu tạo và chức năng của nơron, kể tên các loại nơron. -Đồ dùng: Tranh hình 6-1 SGK. -CTH: I-Cấu tạo và chức năng của nơron 1.Cấu tạo nơron -GV yêu cầu HS -HS cứu nghiên quan sát hình 6-1 thông tin SGK kết hợp quan sát hình 6- SGK/20: +Mô tả cấu tạo của 1 trả lời câu hỏi, lớp -Nơron gồm: một nơron điển bổ sung kiến thức. +Thân chứa nhân,
  4. hình? xung quanh là tua ngắn, gọi là sợi -GV chú ý cho HS: nhánh. bao miêlin tạo nên những eo chứ +Tua dài: sợi trục không phải nối liền. có bao miêlin, tận cùng có cúc xinap là nơi tiếp nối nơron. cứu 2.Chức năng -HS nghiên thông tin SGK trả Gồm cảm ứng và -GV nêu câu hỏi: lời. dẫn truyền xung +Nơron có chức thần kinh. năng gì? -Cảm ứng: Là khả năng tiếp nhận các kích thích và phản ứng lại các kích
  5. bằng hình thích thức phát sinh xung thần kinh. -HS thảo luận nhóm -Dẫn truyền: là khả thống nhất ý kiến. năng lan truyền những loại +Có xung thần kinh theo nơron nào? So sánh một chiều nhất về vị trí và chức định. năng của chúng? +Có nhận xét gì về hướng dẫn truyền -Đại diện nhóm lên xung thần kinh ở thiện bảng hoàn nơron cảm giác và nhóm khác nhận xét nơron vận động? bổ sung. -GV kẻ bảng yêu cầu HS hoàn thiện. Các loại nơron
  6. Vị trí Chức năng Nơron hướng Thân nằm ngoài trung Truyền xung thần kinh (cảm ương thần kinh. từ cơ quan về trung tâm ương. giác) Nơron trung Nằm trong trung ương Liên hệ giữa các nơron gian (liên lạc) thần kinh Nơron li tâm Thân nằm trong trung Truyền xung thần kinh (Vận động) ương thần kinh, sợi tới cơ quan phản ứng. trục hướng ra cơ quan cảm ứng. Hoạt động 2 (20 phút) Tìm hiểu cung phản xạ -Mục tiêu: +Nêu được khái niệm phản xạ, lấy ví dụ. +Phân tích phản xạ. Phân tích đường đi của xung thần kinh theo cung phản xạ, vòng phản xạ.
  7. +Nêu được ý nghĩa của phản xạ. -Đồ dùng dạy hoc: tranh hình 6-2, 6-3 SGK/21+22 -CTH: II-Cung phản xạ 1.Phản xạ -GV nêu vấn đề: tay -HS thảo luận nhóm chạm vào vật nóng bàn thống nhất câu thì rụt lại, đèn sáng trả lời. chiếu vào mắt thì đồng tử co lại… các phản ứng đó gọi là phản xạ. +Phản xạ là gì? +Nêu điểm khác nhau gữa phản xạ ở người và tính cảm -Đại diện nhóm trình bày đáp án, ứng ở thực vật?
  8. các nhóm khác bổ -GV nhận xét câu sung. -Phản xạ là phản trả lời cảu các ứng của cơ thể trả chốt kiến lời kích thích của nhóm, thức. môi trường dưới sự điều khiển của hệ thần kinh. 2.Cung phản xạ -HS quan sát hình 6-2 trả lời câu hỏi. -GV nêu câu hỏi: +Các loại nơron nào tạo nên một cung phản xạ? -Cung phản xạ là con đường mà xung +Các thành phần thần kinh truyền từ của một cung phản cơ quan thụ cảm xạ?
  9. +Cung phản xạ là qua trung ương thần -HS vận dụng kiến kinh đến cơ quan gì? -GV nhận xét câu thức về cung phản phản ứng. trả lời của HS và xạ để trả lời câu hỏi. -Cung phản xạ gồm chốt kiến thức. 5 khâu: +Cơ quan thụ cảm. -GV yêu cầu: hãy +Nơron hướng tâm. giải thích vì sao kim +Trung ương thần châm vào tay thì rụt kinh. tay lại? +Nơron li tâm. cứu -HS nghiên SGK, sơ đồ hình 6- +Cơ quan phản ứng. 3 trả lời câu hỏi. 3.Vòng phản xạ -GV nêu câu hỏi: +Thế nào là vòng
  10. phản xạ? Vòng -Vòng phản xạ bao phản xạ có ý nghĩa gồm cung phản xạ như thế nào trong và đường liên hệ đời sống? ngược báo về trung ương thần kinh để trung ương điều chỉnh phản ứng cho chính xác hơn. 4.Tổng kết và hướng dẫn về nhà (3 phút) *Tổng kết: -GV gọi HS đọc kết luận SGK/22 *Hướng dẫn về nhà: -Học bài, trả lời câu hỏi SGK. -Chuẩn bị bài thực hành: mỗi nhóm mọt con ếch, hoặc nhái, khăn lau, dao lam.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2