Phương pháp 4 : đưa về phương trình tích
lượt xem 24
download
Tham khảo tài liệu 'phương pháp 4 : đưa về phương trình tích', tài liệu phổ thông, toán học phục vụ nhu cầu học tập, nghiên cứu và làm việc hiệu quả
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Phương pháp 4 : đưa về phương trình tích
- Phương pháp 4 : đưa về phương trình tích : + /..Các ví dụ : Ví dụ 1: Giải phương trình: x 10 x 21 = 3 x 3 + 2 x 7 - 6 (1) ĐKXĐ : x -3 Phương trình (1) có dạng : ( x 3)( x 7) - 3 x 3 + 2 x 7 +6 = 0 x 3 ( x 7 3) -2( x 7 3) ) =3 ( x 7 3) ( x 3 2 ) =0 x7 3 0 x 7 9 x 2 x 3 4 x 1 x3 2 0 ĐKXĐ. Vậy phương trình đã cho có nghiệm là x = 1; x = 2 Ví dụ 2: Giải phương trình: 1 x + x 2 =1 3 ĐKXĐ : x -2 Đặt x 2 = t 0 Khi dó 3 1 x = 3 3 t 2 3 3t2 + t = 1 Phương trình (1) 3 3 t 2 = 1- t
- 3 3 3- t = (1-t) 3 2 t - 4t + 3t + 2 =0 2 (t-2) ( t -2t -1) = 0 Từ phương trình này ta tìm được x=2 ; x= 1 + 2 2 là nghiệm của phương trình (1) 2 x 2 1 = 2(x + 1) + 2x - 1 (1) Ví dụ3: Giải phương trình: (4x-1) x 2 1 =y ; y 0 Đặt (1) (4x-1) y = 2y2 + 2x -1 2 2y - (4x -1) y + 2x – 1= 0 2 ( 2y - 4xy + 2y) – ( y- 2x+1) = 0 (y- 2x+1) (2y- 1) = 0 4 Giải phương trình này ta tìm được x = 0 ; x = là nghiệm của phương trình 3 (1) Ví dụ4: Giải phương trình: ( 1 x 1 )( 1 x 1 ) = 2x ĐKXĐ: -1 x 1 (1) đặt 1 x = u (0 u 2) suy ra x = u2 -1 phương trình (1) trở thành :
- (u -1 ) ( 2 u 2 1) = 2 ( u2 -1) 2 u 2 1) - 2 (u+1)} = 0 (u -1 ){ ( 2 u 2 2u 1) = 0 (u-1) ( u 1 0 2 2 u 2u 1 0 (+) u-1 = 0 u =1 ( thoả mãn u 0 ) suy ra x = 0 thoả mãn (1) 2 u 2 2u 1 = 0 2 u 2 = 2u + 1 (+) 2u 1 0 (thoả mãn vì u 0 ) 5u2 + 4u - 1 = 0 2 2 u (2u 1) u1 1 0(loai) 1 u2 5 1 24 nên có x = u22 -1 = ( )2 – 1 = thoã mãn điều kiện (1) 5 25 24 Vậy phương trình đã cho có nghiệm là x = 0 và x = . 25 + /.Nhận xét : Khi sử dụng phương pháp đưa về phương trình tích để giải phương trình vô tỉ ta cần chú ý các bước sau . + Tìm tập xác định của phương trình .
- + Dùng các phép biến đổi đại số , đưa phương trình về dạng f(x) g(x) ….= 0 (gọi là phương trình tích) . Từ đó ta suy ra f(x) = 0 ; g( x) = 0 ;….. là những phương trình quen thuộc. + Nghiệm của phương trình là tập hợp các nghiệm của các phương trình f(x) = 0 g( x) = 0 ;….. thuộc tập xác định . + Biết vận dụng,phối hợp một cách linh hoạt với các phương pháp khác như nhóm các số hạng,tách các số hạng hoặc đặt ẩn phụ thay thế cho một biểu thức chứa ẩn đưa về phương trình về dạng tích quen thuộc đã biết cách giải . + /.Bài tập áp dụng: x3 7x 6 = 0 1/. 3/. x(x+5) = 2 3 x 2 5x 2 2 4/. 2( x2 + 2x + 3) = 2/. x 2 x 2 - 2 x 2 x 2 = x 1 5 x 3 3x 2 3 x 2
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
SKKN: Sử dụng phương pháp “Bàn tay nặn bột” trong dạy-học môn Khoa học 4
33 p | 2019 | 465
-
SKKN: Phương pháp giúp học sinh yếu học tốt môn Toán lớp 4
19 p | 899 | 138
-
Giải phương trình bậc 4
6 p | 831 | 96
-
SKKN: Phương pháp hướng dẫn học sinh lớp 4 thực hiện tốt bài tập đọc nhạc
13 p | 773 | 84
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Đổi mới phương pháp dạy - học các dạng bài tập Luyện từ và câu lớp 4
24 p | 444 | 76
-
Kiến thức cơ bản: lũy thừa hàm số mũ
8 p | 282 | 64
-
Bài giảng Phương pháp thuyết minh - Ngữ văn 8
34 p | 479 | 31
-
Chương 4 PHƯƠNG PHÁP TỌA ĐỘ TRONG MẶT PHẲNG
5 p | 366 | 26
-
HÓA ĐẠI CƯƠNG B2 - CHƯƠNG 4 ANKEN
36 p | 197 | 22
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp nâng cao chất lượng dạy học luyện từ và câu lớp 4
4 p | 139 | 7
-
SKKN: Rèn kỹ năng giải toán điển hình cho học sinh lớp 4
16 p | 176 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp nâng cao hiệu quả cho trẻ 3-4 tuổi làm quen với các biểu tượng sơ đẳng về toán từ việc áp dụng phương pháp giáo dục lấy trẻ làm trung tâm
17 p | 43 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Sử dụng phương pháp giáo dục tích cực, chủ động nhằm rèn luyện kỹ năng tìm kiếm sự hỗ trợ cho học sinh lớp 11A1 trường THPT Quỳnh Lưu 4
89 p | 11 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục cho trẻ 4-5 tuổi từ việc áp dụng phương pháp giáo dục lấy trẻ làm trung tâm
14 p | 42 | 4
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Giải pháp nhằm nâng cao chất lượng dạy và học tìm hiểu tranh dân gian lớp 4 Trường Tiểu học Nguyễn Văn Trỗi
29 p | 12 | 4
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Đổi mới phương pháp dạy học bằng cách đưa trò chơi vào môn Lịch sử 6
24 p | 33 | 3
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp giúp trẻ 4 - 5 tuổi học tốt hoạt động làm quen văn học ở trường Mầm Non Sơn Ca
26 p | 50 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn