Phương pháp giáo dục (phần 1)
lượt xem 129
download
Phương pháp giáo dục là một phần quan trọng trong việc hình thành nhân cách của con người, một phương pháp đúng sẽ tạo ra một con người có ích cho xã hội va trong tài liệu này sẽ đề cập tới phương pháp giáo dục nổi tiếng của HIRAKV.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Phương pháp giáo dục (phần 1)
- KHOANINH.COM – SƯU T M GI I THI U PHƯƠNG PHÁP GIÁO D C TH C TI N C A HIRAKV PHƯƠNG PHÁP D Y CON THÀNH TÀI KHOANINH.COM 2006 0 TB N TƯ PHÁP NHÀ XU
- Phương pháp giáo d c th c ti n c a Hirakv Typing: http://www.khoaninh.com L I GI I THI U Ai làm cha làm m mà không mong mu n giáo d c con cái c a mình thành ngư i, gi i giang và thành t. ó luôn luôn là nguy n v ng chính áng c a các b c ph huynh trong m i th i i. Th nhưng, không ph i ai cũng th c hi n ư c mong ư c ó. Có nhi u nguyên nhân, trong ó nguyên nhân quan tr ng là: không ph i ai sinh ra cũng ã là m t nhà giáo d c. Mu n nuôi dư ng và phát huy ư c tài năng c a con tr m t cách úng n, cha m c n ph i dành công s c, tâm huy t nuôi d y con cái và hơn n a, ph i có phương pháp giáo d c úng n. Ngày nay, cùng v i s phát tri n c a xã h i, cu c s ng c a các b c cha m ngày càng tr nên b n r n, vì th , th i gian c a cha m dành cho con cái ngày m t tí i, i u ó nh hư ng không ít n vi c giáo d c con tr trong các gia ình hi n i. V i mong mu n giúp các b c cha m có thêm nh ng phương pháp giáo d c con tr ti n b , hi u qu , Nhà xu t b n Tư pháp trân tr ng g i n các b c ph huynh cu n sách nh : "Nh ng phương pháp giáo d c hi u qu trên th gi i". Cu n sách ư c chia thành 5 t p gi i thi u v 5 phương pháp giáo d c c a các nhà giáo d c có tên tu i trên th gi i, bao g m: phương pháp giáo d c toàn năng, phương pháp giáo d c thiên tài, phương pháp giáo d c c thù, phương pháp giáo d c th c ti n... Hy v ng ây s là món quà có ý nghĩa v i các b c cha m và nh ng ngư i làm công tác giáo d c. Và các em h c sinh, các em cũng nên c cu n sách này. B i vì t t hơn là t mình bi t và làm nh ng i u nên bi t, nên làm mà không i cha m , th y cô ch b o. Hà N i, tháng 9 năm 2006 Nhà xu t b n Tư pháp Hãy ghé thăm Blog khoaninh.com. Nh ng c m nh n, suy nghĩ v cu c s ng, kinh doanh và hơn th n a ... Chúng ta cùng chia s 1
- Phương pháp giáo d c th c ti n c a Hirakv Typing: http://www.khoaninh.com M CL C 1. ÔI NÉT V HIRAKV ................................................................................. 3 2. KHÔNG ÁP D NG NH NG YÊU C U, TIÊU CHÍ C A NGƯ I L N ... 5 3. NG X V I TR NHƯ I V I M T CÁ NHÂN C L P ................ 7 4. BI N H C T P THÀNH VUI CHƠI............................................................ 8 5. D Y TR PHƯƠNG PHÁP TƯ DUY ........................................................ 12 6. TÂM TÌNH TRÒ CHUY N CÙNG CON CÁI ........................................... 15 7. GI M NH GÁNH N NG TÂM LÝ CHO CON ....................................... 17 8. TRÁNH TR CH U ÁP L C V THÀNH TÍCH H C T P................ 19 9. H C T P T NH NG HO T NG I THƯ NG ............................. 22 10. NGH THU T NG VIÊN CON CÁI ................................................... 25 11. NGH THU T PHÊ BÌNH CON CÁI ...................................................... 28 12. LÀM GÌ SAU KHI CON M C L I .......................................................... 30 13. CON TR NÓI LÊN CÁCH NGHĨ C A B N THÂN ....................... 32 14. "BAO B C" KHÔNG CÓ L I V I CON TR ......................................... 34 15. CHO PHÉP CON TH T B I .................................................................... 36 16. NG CON TR CÓ TƯ TƯ NG CH NG I .............................. 38 17. TĂNG CƯ NG S C B N B C A CON TR ........................................ 41 Hãy ghé thăm Blog khoaninh.com. Nh ng c m nh n, suy nghĩ v cu c s ng, kinh doanh và hơn th n a ... Chúng ta cùng chia s 2
- Phương pháp giáo d c th c ti n c a Hirakv Typing: http://www.khoaninh.com 1. ÔI NÉT V HIRAKV Nh ng năm 80 c a th k XX, kinh t Nh t B n t ư c nh ng thành t u làm c th gi i kinh ng c. Cùng v i vi c nghiên c u phát tri n kinh t và chính tr , giáo d c tr thành i m nóng không th b qua. R t nhi u nhà nghiên c u nư c ngoài th a nh n thành công c a kinh t Nh t B n trư c h t là k t qu c a trình nâng cao giáo d c và con s cao v t l ngư i bi t ch . Sau Chi n tranh th gi i th hai, kh p nơi trên t nư c Nh t B n, ngư i ta ua nhau bàn t i m t v n - ó là " u tư giáo d c". Ngư i ta cho r ng không nên nói "giáo d c" là m t kho n "tiêu dùng", ý nghĩa chính c a giáo d c ph i là m t "s u tư". Tư tư ng này ã nh hư ng sâu s c t i nhi u chính sách và quan ni m c a các b c ph huynh v giáo d c trong m t th i gian khá dài. Trong xu th này, Nh t B n ã xu t hi n hàng lo t nh ng nhà c i cách giáo d c, trong ó có Hirakv. Là m t nhà giáo d c ki t xu t c a Nh t B n, Giáo sư Hirakv có nh ng c ng hi n vô cùng to l n v lý lu n tâm lý và phát tri n trí não tr nh . Các ki n gi i c a Hirakv b t u t quan sát th c ti n, c p n nhi u v n bu c ngư i ta ph i nghĩ l i. Hirakv t ng làm Hi u trư ng phân vi n Ti u h c tr c thu c m t trư ng i h c. Vì v y, ông có nhi u cơ h i ti p xúc và quan sát th gi i c a h c sinh ti u h c. Ông cũng dày công nghiên c u v n môi trư ng gia ình, môi trư ng xã h i, nh ng nh hư ng t xã h i hi n i tác ng t i h c sinh ti u h c. Chính trong th i gian làm Hi u trư ng này, ông ã l t l i nhi u v n thi t y u c a giáo d c, ch ng h n b n ch t c a giáo d c là gì? Gia ình là m u ch t thành công c a tr hay ch có tác d ng kích thích, b sung?... V vn phương pháp, Hirakv cho r ng cách t t nh t là b m ph i tr thành "nh ng nhà th c ti n". B m không ch c n hi u và n m b t t ng c i m tính cách c a con mà còn ph i luôn tìm ki m t th c ti n nh ng cách d y d con cái thích h p. D y d và b i dư ng con cái luôn xu t phát t s yêu thương c a t m lòng ngư i làm cha, làm m . Tuy nhiên, vi c giáo d c t ư c thành công, b m còn ph i h t s c chú ý t i v n th c ti n trong giáo d c, t c là nh ng hành ng giáo d c th c ti n, v n ngh thu t và k năng giáo d c i v i con tr . Trong m t th i gian, Giáo sư Hirakv t ng làm khách m i h ng tu n cho chuyên m c "V n giáo d c con cái" trên ài truy n hình. Trong chương trình, ông ã có nhi u cu c trao i thú v và b ích v i các b c ph huynh cũng như các em nh . Thông qua ó, ông ã có thêm nhi u hi u bi t i v i th c tr ng m i quan h b m - con cái. Ông ã có d p ti p xúc v i không ít trư ng h p tr em b cô l p ngày trong môi trư ng giáo d c gia ình ho c tình tr ng các ông b bà m kém nh n th c "t bóp ngh t tài năng" c a chính con em mình. Trong các bu i xu t hi n trên chương trình truy n hình này, Giáo sư Hirakv thư ng chu n b Hãy ghé thăm Blog khoaninh.com. Nh ng c m nh n, suy nghĩ v cu c s ng, kinh doanh và hơn th n a ... Chúng ta cùng chia s 3
- Phương pháp giáo d c th c ti n c a Hirakv Typing: http://www.khoaninh.com nhi u tài li u giáo d c, các tài li u này v sau ư c t p h p trong nh ng cu n sách vi t v giáo d c tr em r t thành công c a ông. Hirakv là m t tác gi l n c a Nh t B n. Các sách c a ông luôn bi u hi n m t th ngôn ng trong sáng, gi n d , ư c nhi u c gi yêu m n. Các cu n sách giáo d c h c c a ông bao quát t giai o n thai nhi cho n giáo d c ti u h c, t giáo d c tâm lý n các hành ng giáo d c c th , x ng áng ư c coi là "bách khoa thư v giáo d c tr em". Trong các sách c a ông, áng chú ý nh t và cũng ư c b n thân Hirakv nh n m nh là v n giáo d c thai nhi. Ông kh ng nh thai nhi và cơ th ngư i m luôn có s liên h m t thi t. Thói quen sinh ho t, ăn u ng, tình tr ng s c kho , tâm lý c a ngư i m có nh hư ng tr c ti p n s phát tri n m i m t c a thai nhi. M i ng thái c a thai nhi u là nh ng tín hi u thai nhi liên h v i m và các bà m trong th i kỳ mang thai u không th không nh n bi t i u này. Giáo sư Hirakv cho r ng "di truy n" có nh hư ng r t l n nhưng không quy t nh t t c . Môi trư ng giáo d c cùng nh ng nh hư ng c a giáo d c n tr em còn có ý nghĩa l n hơn. ư c th a hư ng nh ng ph m ch t tuy t v i do di truy n nhưng v n r t c n n các bi n pháp giáo d c k p th i và hi u qu , ch v i i u ki n này, tr em m i t ư c s phát tri n lành m nh và toàn di n. Ngư i m chính là "ngư i th y giáo d y v lòng" và "ngư i hư ng o" cho con tr . Ngư i m không ch c n hoàn thành trách nhi m "sinh thành" mà công vi c "d y d " cũng thu c v ngư i m trư c tiên. i m n i b t c a phương pháp giáo d c Hirakv chính là th c ti n và qu n chúng. ây cũng là lý do khi n cho nhi u ông b bà m và nh ng ngư i làm công tác giáo d c r t hư ng ng và ng h phương pháp giáo d c c a Hirakv. Th m chí, ngư i ta còn có th th y phương pháp giáo d c c a ông ã có s c lan to i v i c m t th h cha m Nh t B n. Hãy ghé thăm Blog khoaninh.com. Nh ng c m nh n, suy nghĩ v cu c s ng, kinh doanh và hơn th n a ... Chúng ta cùng chia s 4
- Phương pháp giáo d c th c ti n c a Hirakv Typing: http://www.khoaninh.com 2. KHÔNG ÁP D NG NH NG YÊU C U, TIÊU CHÍ C A NGƯ I L N N u n thăm quan các trư ng m u giáo M ho c Châu Âu, chúng ta thư ng b t g p tr em tham gia m t lo i ho t ng v tranh. Tham gia ho t ng này, các em ư c m c nh ng b qu n o "b o h " tay c m bút v , chân ng trên nh ng t m v i l n ch i trên n n nhà t làm gi y v . i u c bi t là các em có th vung v y màu v mà không s qu n áo dính b n (vì ã khoáng trên ngư i b qu n áo "b o h "!). Ban u, Hirakv không hi u ư c ý nghĩa c a ho t ng này. V sau, ngư i ta ã gi i thích v i ông r ng ây là phương pháp "thư giãn" i v i tr nh . V ho t ng v tranh, i v i h c sinh năm cu i c p ti u h c, v ư c m t b c tranh không ph i là yêu c u quá ph c t p, nhưng i u quan tr ng hơn là làm cách nào b n tr luôn say mê và thích thú v i v tranh. Khi ng m tranh c a tr em, chúng ta thư ng dùng nh ng tiêu chí c a ngư i ln ánh giá, bình ph m. ây là m t sai l m l n! Khi tr nh v tranh, tr d n tâm s c và h ng thú c a mình k t h p nhu n nhuy n trí não và bàn tay i u khi n bút v , b c tranh v ra tuy không nhi u k x o như ngư i l n nhưng l i tràn y s c s ng, tinh l c c a con tr . M t b c tranh như th x ng áng là m t b c tranh hoàn h o. M t hi n tư ng khác như sau: các bà m thư ng c g ng c thúc con cái h c hành, ch ng h n theo ki u: " ã năm cu i c p ti u h c, m i ngày con ph i h c thêm m t ti ng, n u không thì ti n b sao ư c?" ho c có lúc em m t a tr khác h c gi i hơn so sánh v i con cái mình... Nguyên nhân c a nh ng hi n tư ng này là vì b m thư ng t s n trong suy nghĩ b n thân "mô hình lý tư ng v m t a con ngoan", sau ó mang nh ng suy nghĩ ch quan này yêu c u, òi h i con cái mình th c hi n b ng ư c. Th nhung, m i a tr là m t "th gi i y s ng ng và cá tính", chúng không th luôn luôn th c hi n theo các ý nguy n c a cha m . Hơn n a, cũng có trư ng h p tr im l ng nghe theo nh ng s p t c a cha m , nhưng s th c hi n th ng này li u có mang l i hi u qu ích th c m i a tr hay không? M t khi không t ư c hi u qu th c ch t thì i m ích c a giáo d c s không t ư c. Tình hình còn nghiêm tr ng hơn khi m t s a tr l ng l ng óng c a phòng c a mình, thay vì ng i h c bài, chúng lén lút c nh ng trang truy n tranh mình yêu thích. T t c nh ng hi n tư ng trên, mu n thay i, chúng ta ph i có m t s li u pháp i u ch nh mang tính ch t tâm lý. Trư c h t, b m hãy v t b nh ng òi h i hay m c yêu c u quá cao i v i con cái mình. Hãy nhìn th c ti n năng l c, cá tính c a con cái ưa ra các m c tiêu phù h p và kh thi. N u như yêu c u tr có m t ti ng ng h t p trung bài h c nhưng th c s tr không th c hi n ư c, b n hãy yêu c u tr dành 10 n 15 phút t p trung thay vì m t ti ng ng h ng i bên bàn h c nhưng ch ng bài v nào ư c gi i quy t chu áo. Vi c này Hãy ghé thăm Blog khoaninh.com. Nh ng c m nh n, suy nghĩ v cu c s ng, kinh doanh và hơn th n a ... Chúng ta cùng chia s 5
- Phương pháp giáo d c th c ti n c a Hirakv Typing: http://www.khoaninh.com r t th c ti n ngay c i v i ngư i l n. Nh n m t công vi c òi h i quá s c, chúng ta thư ng d sa vào tình tr ng nh t chí, ng i làm, cho dù mi n cư ng làm thì chưa ch c ã t ư c k t qu . N u như m c tiêu h p lý, năng l c phù h p thì chúng ta ch c ch n s c g ng hoàn thành và s hoàn thành xu t s c công vi c. Tâm lý d chán n n c a a tr cũng g n như v y. Ban u, ngư i l n yêu c u tr t p trung h c bài trong 10 ho c 15 phút. Khi tr th c hi n t t, chúng ta hãy bi u dương tinh th n ph n u c a tr . Rèn luy n v i tinh th n như v y, m c tiêu th i gian t p trung ư c d n d n kéo dài hơn ( n 30 phút, 60 phút), ch c ch n hi u qu giáo d c s thành công mà tr thành tâm t nguy n i v i công vi c mà m c tiêu c n th c hi n. Hãy ghé thăm Blog khoaninh.com. Nh ng c m nh n, suy nghĩ v cu c s ng, kinh doanh và hơn th n a ... Chúng ta cùng chia s 6
- Phương pháp giáo d c th c ti n c a Hirakv Typing: http://www.khoaninh.com 3. NG X V I TR NHƯ I V I M T CÁ NHÂN CL P M t h c gi M trong ti n trình i u tra nghiên c u v m i quan h m - con ã phát hi n ra r ng: s khác bi t l n nh t v quan h m - con gi a các bà m M và Nh t B n là các bà m Nh t B n r t ít trò chuy n v i con cái, trong khi các bà m M thư ng xuyên th c hi n vi c này. K t qu phân tích c a h c gi này cũng cho bi t, các bà m Nh t B n thư ng coi con cái là m t ph n c a b n thân mình, th m chí gi ng như là m t ph n c a cơ th mình, và ó là lý do khi n h c m th y không c n dùng nhi u l i nói di n t tình c m ho c tâm tình, trò chuy n v i con cái. Các bà m Nh t B n có xu hư ng bi u hi n tình c m v i con cái b ng s v v , ôm p, b m. Tình c m m còn ư c hình thành như m t th "tâm truy n" và cách giáo d c con tr cũng th c hi n theo con ư ng này. Hoàn toàn trái ngư c v i Nh t B n, các bà m M luôn cư x v i con cái như nh ng ngư i ã trư ng thành. H thư ng nói chuy n, thương lư ng, bàn b c v i con cái, t t nhiên cũng có lúc i n c c oan i m con tr không ph i luôn hi u ư c m i câu chuy n. M t bên, các bà m th a nh n con cái là m t ph n máu th t cơ th c a b n thân; m t bên, các bà m nhìn nh n con cái là nh ng thành viên c l p - trong hai cách ng x này, phía nào em l i cho con cái tâm lý t tin, t ch trong cu c s ng? i u này ã rõ ràng. Tuy nhiên, t m t góc nào ó, thói quen ng x c a các bà m Nh t B n không ph i hoàn toàn vô nghĩa. nư c M , khi phát hi n m t h c sinh em ch t ma tuý theo ngư i, ngư i ta l p t c báo cho c nh sát và bu c h c sinh ph i ch u trách nhi m như m t cá nhân c l p. N u vi c này x y ra Nh t B n, thông thư ng nhà trư ng s báo v i gia ình h c sinh trư c khi ưa s vi c n n c nh sát. Trong nh ng trư ng h p như v y, trách nhi m s thu c c v gia ình c a h c sinh ã ph m t i. Dù sao, cách giáo d c c a M và nhi u nư c châu Âu r t áng k chúng ta h c t p - ó là hãy nhìn nh n b n tr như nh ng cá th c l p. N u như bi t r ng trong các gia ình ngư i Nga, i u u tiên b m c n ghi nh là nói "không" v i con cái, chúng ta s nh n ra b m Nh t B n v n còn quá nuông chi u con cái c a mình. Câu u tiên c a các bà m Nh t B n v i con cái v n thư ng là "m c a con dây...!". Hãy ghé thăm Blog khoaninh.com. Nh ng c m nh n, suy nghĩ v cu c s ng, kinh doanh và hơn th n a ... Chúng ta cùng chia s 7
- Phương pháp giáo d c th c ti n c a Hirakv Typing: http://www.khoaninh.com 4. BI N H C T P THÀNH VUI CHƠI Ngư i Nh t B n hình như r t không thích chuy n "vui chơi". Trong ti ng Nh t, t ch "ngư i vui chơi" cũng có nghĩa là b ngư i khác ghét b , còn "vui chơi" tr thành t trái nghĩa v i "làm vi c" ho c "thành th t". i v i Nh t B n, "vui chơi" b coi là m t s không m y t t p. Trên th c t , "vui chơi" cũng có m t phương di n tiêu c c, ó là ch nh ng vi c tiêu phí th i gian vô ích vào nh ng chuy n không âu, nhàn nhã hư ng l c, xa hoa phù phi m. Th nhưng, Giáo sư Hirakv ã phát hi n ra m t c i m vô cùng lý thú v "vui chơi" - ó là ch trong vui chơi và ch con ngư i m i có kh năng tìm ư c ni m vui cũng như h ng tú t vui chơi. Khi vui chơi, con ngư i ta không b câu thúc b i các l nghi ho c ch u tác ng b i nh ng thói quen t p quán, vì th ngư i ta t ư c tinh th n vô cùng t do. Vui chơi tuy chưa th g i là m t hành vi nhi u tính sáng t o nhưng l i mang tính th nghi m l n. ô v i con tr , th m chí có th nói r ng, chính vui chơi là môi trư ng em l i nhi u s h c hành hơn c . Ngư i l n v n tin ch c r ng hoàn toàn h p lý khi phân bi t rõ ràng gi a "vui chơi" và "h c hành", th nhưng, i u này hoàn toàn ngư c l i i v i con tr . nư c M , có m t chương trình truy n hình d y ch cho tr em. Phương pháp c a chương trình này khá c bi t, ó là l i d ng nguyên lý c a "qu ng cáo". H phát hi n th y r ng, tr em r t thích qu ng cáo và ch u nhi u tác ng b i qu ng cáo. Tr em có th d dàng ghi nh nh ng bài hát và t ng có trong qu ng cáo và r t nhanh chóng s d ng ư c nh ng t ng này. V i phương châm c áo, chương trình truy n hình này ã r t thành công. Tr em không ch vui chơi v i trò chơi mà con nhanh chóng ti p thu vi c h c hành v i tinh th n tho i mái và y h ng thú. Mu n phát huy trí l c c a tr , u tiên ph i làm cho tr c m th y h ng thú và yêu thích, trên cơ s ó m i giúp tr th c hi n công vi c ho c ti p thu tri th c m t cách tho i mái và vui v . T khi quan i m này xu t hi n trong giáo d c h c, ngư i ta ã bàn b c và ưa ra nhi u k t lu n khác nhau. M t nhà tâm lý h c ngư i M ã d y tr em h c ch cái và nh ng t ơn gi n thông qua trò chơi "nh y lò cò". Ông vi t ch cái trên m t t, d y các em v a nh y lò cò v a c các ch cái và các t ơn gi n trong ti ng Anh. Cách làm c a ông ã thu ư c thành công. V n d ng phương pháp này, Giáo sư Hirakv th c hi n d y ti ng Anh cho tr nh thông qua trò chơi "di n k ch". Ông cho thi k m ts o c , d y các em nh thay phiên óng vai các nhân v t, các em nh ư c hư ng d n làm nhi u ng tác và tư th khác nhau, t t c tên c a o c , tên c a các ng tác, tư th cũng như l i tho i c a nhân v t u ư c s d ng b ng ti ng Anh. Thông qua trò chơi này, các em nh ã ti p thu ti ng Anh m t cách d dàng và nhanh chóng hơn. Tr ho t ng trong vui chơi, t m t góc khác n a, i u này cũng cho th y tr ư c bi u hi n và phát huy cao tính ch ng c a mình. Giáo sư Hãy ghé thăm Blog khoaninh.com. Nh ng c m nh n, suy nghĩ v cu c s ng, kinh doanh và hơn th n a ... Chúng ta cùng chia s 8
- Phương pháp giáo d c th c ti n c a Hirakv Typing: http://www.khoaninh.com Hirakv cho r ng khi vui chơi, tr s ch ng ho t ng, mà i v i h c t p, "ch ng" là y u t vô cùng thi t y u. Tr ch th c s h c ư c ki n th c nào ó khi có ý t h c ch ng này. M t s nhà tâm lý h c ch trương áp d ng hình th c "thư ng ph t" trong giáo d c - khi thành công s có thư ng, khi làm h ng s ch u ph t. H kh ng nh "thư ng ph t" là nh ng ng cơ thúc y tr h c t p. Tuy nhiên, thư ng ph t ch mang tính ch t c a nh ng ng cơ ngo i l c. ng cơ n i l c ch hình thành khi tr th t s yêu thích, ham mu n ư c h c t p, ch ng h c t p - khi y, tr t ư c s h c t p theo úng ý nghĩa chân chính c a công vi c này. Theo Giáo sư Hirakv, phương thu c hi u nghi m nh t ch a b nh "chán h c" c a b n tr là hãy bi n h c t p thành nh ng trò chơi. Nhi u bà m thư ng than th r ng con cái mình bây gi ch thích máy tính, ch ng lúc nào th y b n tr thích h c hành. Tuy nhiên, chúng ta hãy d ng l i ây suy nghĩ xem vì sao b n tr ham thích máy tính i n t n th ? Câu tr l i duy nh t là "b i vì máy tính i n t r t h p d n và thú v ". Như th , n u nhìn l i chuy n "chán h c" thì b n tr chán h c cũng ch vì "h c hành không h p d n và thú v ". Ngày trư c, t ng có m t hình ph t r t n ng n , ó là b t ngư i ph m tôi ph i bê m t hòn á t ch này sang ch kia, sau ó l i bê hòn á tr v ch cũ và c ti p t c bê qua, bê l i như v y. M c dù ây là m t công vi c ơn gi n nhưng s n ng n c a hình ph t ch "công vi c r t nhàm chán và ơn i u". Trên th c t , không ít ph m nhân ch u ng hình ph t này sau m y năm thì phát iên và t sát. D n câu chuy n này ra ây chúng ta nhìn nh n xác áng hơn m t th c t , con ngư i n u b ép bu c làm nh ng vi c không có h ng thú thì tình c nh th t t i t . Nh ng a tr "chán h c" thư ng c m th y vi c h c như m t c c hình, m i khi ng i vào bàn h c như là m t l n ch u ph t. V i tâm lý như th li u pháp t t nh t ch có th là giúp con tr c m th y h c t p là vui chơi, h c t p gi ng như m t trò chơi mà tr yêu thích nh t. Mu n bi n "h c hành" thành "vui chơi" t c là ph i v t b nh ng thành ki n trư c ó c a tr i v i vi c h c. i u tr ng i là trong b n ch t c a h c t p c n nh vào n l c t m c tiêu thì vui chơi hoàn toàn ngư c l i, th m chí ch như m t công vi c vô ích. Th nhưng, ô v i rèn luy n trí não tr em, s k t h p gi a vui chơi và h c t p là c n thi t. Chúng ta hãy giúp tr "v t b nh ng v t v n ng nh c c a vi c h c, thay b ng ni m vui và h ng kh i c a s vui chơi". Giáo sư Hirakv t ng ti p xúc v i trư ng h p sau: m t em bé còn r t nh nhưng có th bi t ư c h u h t các lo i xe hơi khác nhau và t t nhiên, nh ng i u này không ph i do b m em bé ép h c. Nguyên nhân là em bé thư ng ư c b m cho i chơi xa. M i l n i xa, ng i trong ô tô, em bé thư ng nh p nh m không yên vì ch ng có vi c gì làm. Sau ó, m em bé bày cho em bé cùng chơi trò " oán" các nhãn mác xe và màu s c c a các lo i xe i trên u ng. Chính trò chơi này ã giúp em bé thu c làu các nhãn mác xe m t cách hoàn toàn t nhiên. Hãy ghé thăm Blog khoaninh.com. Nh ng c m nh n, suy nghĩ v cu c s ng, kinh doanh và hơn th n a ... Chúng ta cùng chia s 9
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
SKKN: Phương pháp dạy học phần âm môn Tiếng Việt lớp 1- Công nghệ giáo dục
7 p | 3294 | 682
-
SKKN: Tiếng Việt - Công nghệ giáo dục lớp 1
7 p | 2775 | 462
-
Hướng dẫn Phương pháp cân bằng phản ứng oxi hóa khử - hóa 12)_1
6 p | 308 | 91
-
Phương pháp dạy đạo đức lớp 1 - Phần 1
32 p | 427 | 74
-
TIỂU MÔĐUN 2 (15 tiết) MÔN ĐẠO ĐỨC Ở TIỂU HỌC MỤC TIÊU
53 p | 585 | 70
-
Phương pháp dạy đạo đức lớp 1 - Phần 2
9 p | 308 | 64
-
dạy và học tập viết ở tiểu học: phần 1
88 p | 229 | 51
-
Phương pháp dạy đạo đức lớp 1 - Phần 3
9 p | 204 | 37
-
Phương pháp dạy đạo đức lớp 1 - Phần 4
11 p | 170 | 27
-
Ứng dụng kidsmart trong hoạt động giáo dục âm nhạc
6 p | 116 | 8
-
Tài liệu tập huấn giáo viên hướng dẫn thực hiện chương trình giáo dục thường xuyên cấp THPT môn Tiếng Anh
142 p | 12 | 5
-
Bảo vệ động vật hoang dã - Dạy học tích hợp vào môn Sinh học 7: Phần 1
50 p | 18 | 4
-
Đề thi học kì 1 môn Giáo dục địa phương lớp 8 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Phan Tây Hồ, Phú Ninh
5 p | 9 | 4
-
Tài liệu tập huấn giáo viên hướng dẫn thực hiện chương trình giáo dục thường xuyên cấp THPT môn Lịch sử
179 p | 9 | 3
-
Tài liệu tập huấn giáo viên hướng dẫn thực hiện chương trình giáo dục thường xuyên cấp THPT môn Sinh học
161 p | 10 | 3
-
Tài liệu tập huấn giáo viên hướng dẫn thực hiện chương trình giáo dục thường xuyên cấp THPT môn Tin học
206 p | 11 | 3
-
Tài liệu tập huấn giáo viên hướng dẫn thực hiện chương trình giáo dục thường xuyên cấp THPT môn Toán học
193 p | 13 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn