PHẠM VĂN ANH <br />
<br />
QUẢN TRỊ THỜI GIAN VÀ TỔ CHỨC CÔNG VIỆC<br />
I.Tổng quan thủ đoạn quản trị thời gian<br />
1. Tổng quan<br />
a. Thời gian<br />
Trong xác định nguồn lực cá nhân hay một tổ chức. Nguồn lực nó có nhiều yếu tố, nó có<br />
thể định lượng và có thể định tính. Nhưng trong định tính chiếm ¾. Trong đình tính này<br />
mà nguồn lực chiếm lớn nhất đó chính là thời gian. Cho nên thời gian được hiểu là một<br />
thứ nguồn lực, cho nên tuổi trẻ có thể nói vĩ đại nhất về thời gian. Người nào mất tuổi trẻ<br />
coi như là mất tất, tuổi trẻ có một nguồn lực mà không ai có hết đó chính là thời gian. Nên<br />
có câu nói rằng. “Bạn bán cho tôi một năm tuổi trẻ tôi trả cho bạn một tỷ đô”. Như vậy cứ<br />
mỗi năm bạn có một tỷ đô và như vậy cứ mỗi ngày bạn mất đi bao nhiêu thời gian. Và chỉ<br />
có những kẻ không thành công mới xem thời gian là thời gian. Như vậy nguồn lực được<br />
xem là thời gian và nó đẫn đến quản trị thời gian. Quản trị khó nhất và nó vĩ đại nhất đó<br />
chính là thời gian. Vậy bạn quản trị thời gian của chính bạn và quản trị của người khác nó<br />
khó, cũng dễ hiểu thôi vì nó quá khó, vì nó là nguồn lực nó quá khó trong phần quản trị.<br />
Vì con người ta luôn có hai phần “Phần con và Phần người”. Để thời gian nó chạy cho<br />
hiểu quả thì người phải hủy phần người. Vì phần con là bản năng, cho nên để quản trị thời<br />
gian nó vấp phải tình huống vô cùng khó vì bạn không vượt được chính bạn vậy nên con<br />
người ta mới khổ. Và người khác biết rằng nếu nghe lời thì được tất, vậy mà bạn không<br />
nghe được chính mình mới khổ. Bạn nào hướng đến cái tôi thì bạn nên từ bỏ.. bởi vì cái<br />
xã hội này nó không như bạn nghỉ đâu. Đặc biệt là phụ nữ, với phụ nữ đẹp là số một, cái<br />
gì mà liên quan đến đẹp thì phụ nữ coi nó là trên hết và phải hoàn thành. Nếu mà bạn làm<br />
chưa xong thì không bao giờ làm việc khác. Còn với đàn ông cái gì là số một, thì hiện nay<br />
với bảy tỷ người đang tranh cãi với nhau quyết liệt. “Đàn ông gái là số một, tiền là số một<br />
hay cái gì là số một…” nó luôn tranh cãi nhau đấy bạn. Nhưng riêng với phụ nữ thì không<br />
ai tranh cãi câu đó. Bởi vì phụ nữ đẹp là số một, cho nên thời gian làm đẹp cho một người<br />
phụ nữ là tiêu sạch cả tiền cả thời gian… Nhiều người còn cả mất luôn thể xác “vì thẩm<br />
mỹ”. Cho nên quản trị thời gian mà tôi muốn nói đi nói lại với các bạn là thời gian. Vì vậy<br />
mà dân tộc ta không phát triển nỗi. Người ta có câu “tháng giêng là tháng……” đấy! Bạn<br />
thấy chưa, cái văn minh đâu ra chứ, đua nước sao. Sau vựa lúa chẳng có việc gì làm, cứ<br />
lè phè truyền từ đời này sang đời khác rồi đến chính nó. Cứ lè phè vậy ăn sâu vào tiềm<br />
thức rồi bạn ạ. Điễn hình một số mẫu thoại sau 1.( G: alo, anh có khỏe không? “a T công<br />
việc đang búi xùi” G: a có khỏe không? “a T vừa viện ra vừa kết luận tôi bị sida” T: tôi<br />
trả lời sao bạn?). 2.( G: alo, cố có khỏe không? “hỏi vợ tôi” “tôi với vợ tôi vừa ký giấy ly<br />
dị”, T: ..trả lời sao?) . Các bạn đừng có mất lịch sự như vậy nữa, nó mất hết thời gian. Bạn<br />
học tiếng nước ngoài thì các bạn biết đấy.. các câu hỏi mẫu của người ta thế nào? Cho nên<br />
bạn ạ, những điều này tối kỵ lắm các bạn, nó mất hết thời gian. Các bạn vứt hết đi, nếu<br />
bạn muốn thành công rực rỡ, thì hãy quản trị được thời gian. Bạn biết đấy bạn đi làm ngày<br />
tám tiếng tại công ty. Công ty quản trị bạn không tốt thì công ty đấy phát triển không tốt.<br />
Ngoài tám tiếng đi ngủ tôi không tín, vậy còn tám tiếng ở nhà. Thì bạn phải làm gì để<br />
quản trị tốt. Nếu bạn không quản trị được thì xem như mình ngu. Tôi hỏi các bạn tám tiếng<br />
1 <br />
QUẢN TRỊ CUỘC SỐNG VÀ TÔT CHỨC CÔNG VIỆC <br />
PHẠM VĂN ANH <br />
<br />
bạn ở nhà làm gì và hiệu xuất công việc thế nào? Bạn nhìn lại chính mình xem. Cho nên<br />
tôi đang cố gắng đặt vấn đề cho các bạn. Thời gian là nguồn lực quý nhất, chỉ có mỗi cái<br />
dân tộc chúng ta là coi thường nó. Vì vậy nó luôn lún bại và thua luôn các nước bạn “điển<br />
hình campuchia” và tôi không muốn các bạn thua nữa. Đằng này nói thì lại tự ái. “Tôi thề<br />
với các bạn, có nhiều người phụ nữ ngày tám ba lần các bạn ạ, vậy mà vẫn không biết<br />
mình ngu. Con heo nó ít tắm vậy mà nó vẫn mập vẫn khỏe, bạn càng tắm càng chết đấy<br />
bạn ạ. Phụ nữ không sạch thì không phải là phụ nữ, mà sạch quá mất hết kháng thể thì tự<br />
bạn giết chính bạn”. Tôi nói lại các bạn có cả quỹ tuổi trẻ mà các bạn nhìn sang người có<br />
mấy chục tỷ. Tôi xin lỗi các bạn, nếu các bạn biết sử dụng thời gian thì mấy chục tỷ các<br />
bạn bỏ túi. Thậm chí bạn làm thêm công việc nhặt rác xong “bán” trong những lúc rãnh,<br />
riêng số tiền này thì bạn cũng có thu nhập cao hơn công viên chức nhà nước nhiều nếu<br />
tính trên một tháng. Chỉ mỗi việc tận dụng thời gian thôi thay vì ăn nhậu bạn nhặt rác thôi<br />
bạn cũng đã giàu rồi. đấy mới là thời gian.<br />
<br />
b. Quản trị<br />
Vì thời gian là nguồn lực, thời gian là tiền không còn nghi ngờ gì nữa. Cho nên trong các<br />
công ty nhà nước, thì cái lũ làm nhà nước tởm nhất của tởm nhất là tham nhũng thời gian.<br />
mà khái niệm này nó tràn ngập thế giới, mà tôi chưa thấy một tờ báo nào đặt vấn đề. Thỉnh<br />
thoảng có một thằng, cho nên nó làm ở công ty nhà nước nó mở một công ty bên ngoài nó<br />
đứng tên là nó đuổi mẹ đi, đâu nó để con vợ hoặc thằng em nó đứng tên đấy chứ. Mà nó<br />
điều hành, toàn bộ máy móc ở công ty dùng cho kinh doanh ở nhà. Vì anh có quản trị thời<br />
gian đâu. toàn bộ tâm trí để hết ở nhà, cho nên cái tởm nhất tham nhũng là tham nhũng<br />
thời gian, còn mấy thằng danh con tham nhũng bằng tiền thì mang ra xử quá trời quá đất.<br />
không cái quốc dân nó dại lắm, và bây giờ nó không biết làm thế nào để cổ phần hóa. Cái<br />
tởm nhất của lũ quốc dân là nó ăn cắp thời gian, nó ngồi nó không làm gì nó ngủ cũng là<br />
một dạng ăn cắp. Nó ngủ để cho nó khỏe, sau khi nó khỏe xong nó về nó bắt đầu làm<br />
thêm. Cho nên ngủ cũng được gọi là một kiểu làm việc đấy các bạn ạ. Cho nên cái khái<br />
niệm đó phải đưa ngay vào bộ luật. không được coi cái chuyện tám tiếng không làm việc<br />
là vi phạm nữa. mà nó chính là tội phạm các bạn ạ. Cho nên các bạn biết không bản thân<br />
tôi cũng vậy, tôi áy náy lắm tôi làm việc cho nhà nước, nó có giao việc cho tôi đâu. mà<br />
với một kẻ đầy năng lực như tôi thì tôi không bao giờ để rãnh, tôi làm việc khác chỉ cần<br />
tôi ngồi tôi nghỉ việc khác rồi tôi viết một chuyên đề thôi… tất cả các mạng xã hội hoặc<br />
trang tài liệu nào đều có mặt tôi hết. Mà các bạn đâu có hiểu và các bạn không thể hiểu<br />
được từ cái mạng đó bạn nào muốn vào thì phải đống tiền và tôi thu nhập bao nhiêu thì<br />
các bạn không tưởng tưởng được đâu tôi thách chúng nó ăn cắp. vậy tôi biến cái thời gian<br />
đó thành tiền các bạn ạ. Thực chất là tôi tham nhũng thời gian, tôi mới là thằng tham<br />
nhũng tởm nhất chứ không phải mấy thằng nhận phong bì. Nó dại ơi là nó dại. và tôi chả<br />
tử tế gì hơn nó cả vì tôi cũng là thằng ăn cắp, chỉ có điều là tôi không ăn cắp tiền của kẻ<br />
khác mà tôi ăn cắp thời gian của nhà nước. WOW! Các bạn có hiểu không? Vậy cái tội ấy<br />
phải chém mà chém ai. Chém cái thằng quản trị thời gian ấy, nó có giao việc cho tôi đâu.<br />
cho nên các bạn ạ. Cái tài liệu này tôi thuyết phục các bạn vô cùng khó, bởi cái nếp của<br />
<br />
2 <br />
QUẢN TRỊ CUỘC SỐNG VÀ TÔT CHỨC CÔNG VIỆC <br />
PHẠM VĂN ANH <br />
<br />
người văn minh đua nước ấy nó không hiểu thời gian là vàng. Bạn chỉ cần để rãnh cho tôi<br />
một tiếng thôi. Thằng xếp mà không quản trị tôi một tiếng thôi tôi cho mày vỡ mặt. một<br />
giờ lao động của tôi tôi cá với các bạn bảng lương bằng một tháng của các bạn là chắc<br />
chắn. các bạn ạ! Nếu tôi là công ty tư nhân tôi thuê bạn về mà tôi để hỡ một tiếng đời tôi<br />
mạt kiếp.các bạn hiểu không?<br />
<br />
2. Quản Trị Thời Gian<br />
Quản trị khép với chữ thời gian thì nó ra quản trị thời gian, chứ quản trị là cái mã gì? Nó<br />
theo các bạn suốt đời đấy bạn ạ. Các bạn đừng có nghỉ như các ông bố nha. Không phải<br />
cứ bắt con thi vào các trường có ngành quản trị. Vì các ông bố luôn nghỉ vào quản trị đồng<br />
nghĩa là làm lãnh đạo “tầm bậy tầm bạ”. cho nên là tôi đành phải thắng lại cái chữ này.<br />
Và từ khi có các trường đại học thì khi đó có khoa quản trị và quản trị nó theo các bạn<br />
suốt đời. mà có khi người ta không hiểu các ông bố bà mẹ nó cấm thi vào quản trị, hại hết<br />
cả đời nó. Khi đó các trường đi giảm cái chỉ tiêu quản trị xuống. chứ đâu có phải là tính<br />
nhu cầu quản trị của quốc gia xem có bao nhiêu công ty cần bao nhiêu giám đốc thì đào<br />
tạo bấy nhiêu sinh viên “ tầm bậy tầm bạ” . các bạn ạ lấy cái chữ quản trị ghép với chữ<br />
thời gian thì nói mới ra được quản trị thời gian chứ quản trị là cái đất gì? Bên cạnh quản<br />
trị thời gian là quản trị lại cảm xúc. Đó là quản nhuệ khí này, quản trị nhân sự này, mã mẹ<br />
marketing là marketing. Mà bảng cân đối dưới tay kế toán thì đấy là kế toán tài<br />
chính.Không!. Dưới mắt nhà kinh doanh thì đó là quản trị tài chính chứ không phải là tài<br />
chính kế toán, kế toán tài chính. Nó có hiểu đất gì đâu, các bạn ạ! Cho nên sản xuất là sản<br />
xuất nhưng quan trọng nhất là quản trị sản xuất. cho nên vậy điều chúng ta cần là quản trị<br />
thời gian.WOW! cho nên quản trị thời gian nó theo các bạn suốt đời: “ăn bữa cơm cũng<br />
được gọi là quản trị, chứ đâu phải là quản trị là đi học làm giám đốc” (“Mẹ! mâm cơm<br />
đầy hẳn thức ăn toàn món dân tộc ngon quá chừng. chuẩn bị gắp ăn nhìn mặt con vợ như<br />
mặt trời đánh, không thể ăn được bạn ơi. Vứt mẹ mâm cơm đi. Vậy thì vào bữa cơm làm<br />
sao để quản trị cho mặt con vợ phải tươi thì nuốt nó mới vô. Còn không tươi nỗi cút mẹ<br />
mày đi để ta nhìn cái PHAO CÂU ta ăn cho nó dễ chiu”. “Bữa cố cũng phải quản trị,<br />
không biết quản trị bữa cố thì nó tan hoang, các cụ trên bàn thờ quở trách giáo dục con cái<br />
thất bại… anh nói xấu em, em nói xấu anh. Quá mức một cái đập mẹ chai bia thọc lũng<br />
bụng chết luôn”). Cho nên quản trị nó theo các bạn suốt đời. cho ban có ai hiểu đất gì đâu?<br />
các bạn hiểu rồi các bạn sẽ thấy bạn nào quản trị giỏi thì bạn ấy đời ấm. các bạn ạ! Cho<br />
nên các bạn nên quản trị chính mình. Cho nên tôi muốn các bạn hiểu quản trị là cái gì..<br />
chứ nó len lõi vào tất cả đời sống của nhà mình. Nên tôi hi vọng quản trị thời gian các bạn<br />
đừng hiểu một cách đại khái nữa. quản trị nhân sự dừng hiểu đại khái nữa, quản trị<br />
marketing với marketing là khác nhau. Tài chính với quản trị tài chính là khác nhau. Nó<br />
lợi hại lắm đấy các bạn cho nên quản trị là thế này. Con người ta đầu tiên nó suất phát từ<br />
nguồn lực. mà đặc điểm của nguồn lực là nó có đặc tính hữu hạn. ví dụ quản trị thời gian,<br />
bạn có nguồn lực thời gian nhưng người khác có nguồn lực nhiều hơn (“tôi rãnh mà nó<br />
rãnh hơn, mày rãnh nữa nó rãnh nữa. mà ta rãnh cái này thì nó rãnh cái khác”). Nó là<br />
nguồn lực tiền bạc bạn giàu có bạn giàu hơn, mà giả xử mà bạn giàu nhất thật thì bạn kia<br />
<br />
3 <br />
QUẢN TRỊ CUỘC SỐNG VÀ TÔT CHỨC CÔNG VIỆC <br />
PHẠM VĂN ANH <br />
<br />
nó lại trẻ hơn, mà bạn đó trẻ hơn thì có nguồn lực cao hơn. Cho nên không thằng nào mà<br />
tự hào về nguồn lực của mình là vô hạn, bất kể bạn đại gia cở nào các bạn ạ. Vì đặc tính<br />
của nguồn lực nó có tính hữu hạn, đấy! Từ cái nguồn lực này mà bạn phải làm sao đạt<br />
được, cuộc đời nó bắt các bạn đạt chứ không phải bạn muốn hay không, đó là phải đạt<br />
theo kiểu mục tiêu lao động. Bây giờ, mình tự quản trị mình, không bao giờ sợ điều đó cả.<br />
nguồn lực mình hạn chế, tiền bạc hạn chế, nhưng nếu mà bạn đặt được mục tiêu là ta phải<br />
giàu (“it nhất bạn phải có cháo mà ăn”) như vậy nguyên tắc của mục tiêu là nó phải được<br />
tối đa. Tối đa này không phải so với thằng khác, không phải là so với ước mơ. Mà tối đa<br />
so với nguồn lực. Đây là nhiệm vụ cả đời các bạn chết mõi mà chẳng được, với một cơ<br />
thể ốm như tôi, một sự thiệt thòi như mấy anh tàn tật “hữu hạn”. Nhưng nếu biết cách thì<br />
tôi đạt được mục tiêu tối đa cho mà xem. Tôi chấp mấy thằng cơ bắt đấy, cho nên nhiệm<br />
vụ chúng ta là cần phải đạt được tối đa nhưng mà so với nguồn lực. cho nên bạn nâng<br />
nguồn lực đến đâu thì bạn nâng mục tiêu đến đó. Nếu bạn đặt mục tiêu cao hơn nguồn lực<br />
thì nó được gọi là phát triển nóng. “Mỹ mất nười hai năm, trung quốc mất mười năm, việt<br />
nam mất tám năm. Kính tế no lên như bong bong được thời gian nó rớt xuống, tất cả cái<br />
bè lũ đại gia đi tù, nguồn lực tri thức gần như bằng không, Má!. Cầm bảng cân đối cầm<br />
ngược các bạn ạ. Nguồn lực thì có một đồng đi vay mẹ chính đồng, xây chung cư cao cấp<br />
toàn triệu đô để bán, mẹ không gay răng mới là lạ”. các bạn đặt mục tiêu cao hơn người<br />
lực đời các bạn chết ngay. Nếu bạn đặt mục tiêu mà dưới nguồn lực thì nói gọi là thiếu<br />
tính cạnh tranh, đời nó bóp một phát là các bạn chết. năng lực cạnh tranh giảm đi, chỉ còn<br />
một cách bạn phải đạt mục tiêu đúng nguồn lực mới là mục tiêu đúng. Và dân tộc việt<br />
nam sau những năm để mục tiêu quá nguồn lực, liên tục ba năm vừa rồi lại để mục tiêu<br />
phát triển dưới nguồn lực “đau ơi là đau”. Bây giờ có đẩy lên chúng ta đang giành thắng<br />
lợi, nhưng mà đều giành thắng lợi với mục tiêu trên nguồn lực hay dưới nguồn lực? các<br />
bạn biết hết đúng không? Ngày nào đài báo không nói. Cho nên nguyên nhân đầu bảng<br />
của lũ đi tù là đánh giá nguồn lực sai “mẹ! cầm bảng cân đối cầm ngược”. mà đòi làm đại<br />
gia bạn không đi tù uổng. nguyên nhân đi tù số hai là đạt mục tiêu sai so với nguồn lực<br />
hoặc là cao quá hoặc là thấp quá các bạn ạ. Nhóc con mới ra trường mà ước mơ, em đạt<br />
mục tiêu năm năm nữa em phải có trong tai ba triệu đô. Tự cho mình là thanh niên có ý<br />
chí đó là thằng điên các bạn ạ. Không biết nguồn lực thế nào mà đạt mục tiêu kinh. Bây<br />
giờ tôi hỏi các bạn đang bị tình uống nào đây, nên các bạn phải xem lại.<br />
<br />
Làm thế nào để đạt được cái mục tiêu, giả xử các bạn đạt mục tiêu đúng, giả xử các bạn<br />
ấn định nguồn lực đúng. Khốn nạn nhất của quản trị là ấn được cái này, khốn nạn thứ nhì<br />
là đặt đặt mục tiêu đúng, có biết mình là ai đâu? mà cứ vân vác chưa đâu vào đâu là tự ái.<br />
Để làm được cái điều này thì các bạn phải thong qua một hệ thống thủ đoạn, mà các bạn<br />
đừng sợ cái chữ “thủ đoạn” nha. (“đi cưa gái là thủ đoạn, hay mượn từ rất là lịch sự là<br />
nghệ thuật tán gái. Bạn câm cái họng bạn lại.”). thủ đoạn mà mang lại quyền lợi cho dân<br />
tộc. thì cái chữ thủ đoạn có tội gì đâu? làm chính trị mà không có thủ đoạn không thể làm<br />
được, mà nó có hẳn một môn học là thủ đoạn chính trị. Vậy đây là thủ đoạn quản trị và<br />
chúng ta không phải trả giá nữa, thủ doạn này nó có bốn thủ đoạn. thứ nhất là thủ đoạn<br />
chiến lược, thứ hai đó là thủ đoạn tổ chức, thứ ba là thủ đoạn thực hiện tổ chức đó tức là<br />
4 <br />
QUẢN TRỊ CUỘC SỐNG VÀ TÔT CHỨC CÔNG VIỆC <br />
PHẠM VĂN ANH <br />
<br />
thủ đoạn lãnh đạo, và thủ đoạn cuối cùng là kiểm tra. Cho nên các bạn ạ, bốn thủ đoạn<br />
này nó theo các bạn suốt đời. Vậy quản trị nhân sự là gì, quản trị nhân sự là chiến lược<br />
tham nhũng tổ chức nhân sự .vậy quan trị thời gian là gì, là chiến lược thời gian. ở đâu<br />
mỗi bạn sẽ có mỗi tư tưởng quản trị khác nhau mặc dù thượng đế cho thời gian chúng ta<br />
là như nhau. Nên các bạn đừng can thiêp vào nhau. Trong bốn cái này, thì chiến lược là<br />
thủ đoạn quyết định. Mà dân tộc việt nam hầu như không có kẻ nào có tính chiến lược,<br />
mà người việt nam cực giỏi về chiến thuật vì cái đầu ngắn tút. Còn tư tưởng chiến lược là<br />
gì? Ví dụ: đánh đồi A1 là bác dặn chỉ đạo đánh để thua “vì đánh đồi A1 là hoạt động<br />
chiến thuật” đánh lần thứ 2, bác dặn bộ đội đánh để thua, giống như tam quốc hội, lần thứ<br />
3 đánh để thua, chúng mày thắng tao luộc chúng mày kỹ luật, những mà chiến dịch thì<br />
không để thua”. Đấy toàn là chiến thuật. bao giờ các bạn có tư tưởng quản trị thời gian,<br />
đó là chiến lược này, sau khi có chiến lược rồi đưa nó vào tổ chức vận hành. Và mỗi lần<br />
mình làm sai thì lấy gối đập vào mặt mình ấy “thằng ngu thằng ngu”. Kiểm tra chính mình,<br />
lãnh đạo chính mình thì người ta gọi đấy là quá trình quản trị. Quản trị nhân sự quản trị<br />
chiến lược nó theo các bạn suốt đời. và nguyên nhân để cho các đại gia đi tù là thứ nhất<br />
“ngộ nhận bản thân”, thứ hai “đặt mục tiêu quá nguồn lực” và thứ ba nguyên nhân nặng<br />
nề nhất là “không hề có tư tưởng đánh”. Để đặt mục tiêu thì nó có nghề đánh của nó các<br />
bạn ạ. Và nghề đánh có bốn miếng vỏ đánh “chiến lược, tổ chức, lãnh đạo và kiểm tra”.<br />
Nó len lõi các bạn suốt bắt đầu từ thứ nhỏ nhất “như mâm cơm hay con gọi là chiến lược<br />
mâm cơm. Hay quản trị bữa giỗ mỗi người chỉ uống tối đa 5chai còn hơn thì ra ngoài tôi<br />
lấy ví dụ vậy chứ không tan hoang hết.như vậy mới gọi là quản trị bữa giỗ”. Vậy thì quản<br />
trị thời gian cũng vậy, quản trị cảm xúc cũng vậy từ một cái nguồn lực làm sao mỗi người<br />
phải đạt được mục tiêu tốt nhất. Vậy quản trị là cái gì mà ghép cái từ quản trị với từ thời<br />
gian thì ra quản trị thời gian. vậy quản trị nói thế nào? Quản trị quản trị là các thủ đoạn.<br />
các bạn học quản trị chính là học thủ đoạn, thủ đoạn chi tiết luôn hay còn gọi đó là một<br />
cái nghề luôn. (“mẹ. chứ đâu học công nghê thong tin ra, học chế tạo máy bách khoa ra.<br />
Bạn mà lãnh đạo được công ty được thì tôi đập đầu chết”). đây nó không liên quan đến<br />
thông minh hay không thông minh các bạn nha. Mà bạn không có thủ đoạn hay còn gọi<br />
tóm lại là không có nghề. Bạn chỉ có nghề chế tạo máy thôi, đó là sự thất bại ê chề của<br />
đám dân kỹ thuật. đụng vào cái là mặt vân ngược lên trời. nhất là cái đám công nghệ thông<br />
tin (it). Và các bạn học xong các bạn vào công ty chỉ làm thằng lính cho người ta sống<br />
dẫm trên lưng người ta đi thôi vì chế tạo máy hay công nghệ thông tin chỉ là quan vỏ thôi.<br />
Cái thằng quản trị mới là dân quan văn, các bạn làm nát mặt ra được bao nhiêu công nó<br />
ngồi quơ sạch. Cho nên quan vỏ thì ghét quan văn. Bạn ngu thì bạn chịu mà cứ tưởng<br />
mình là thông minh. Bạn cầm cái bằng (it) bạn đi cưa gái rất thành công, nhưng bạn vào<br />
công ty thì chỉ là cái thằng để người ta dẫm lưng thôi. Mà các bạn đâu hiểu mà cứ cái mặt<br />
vân ngược lên. Không đi tù uổng vì thiếu mẹ thủ đoạn. quản trị là các thủ đoạn để đạt mục<br />
tiêu. Trên một nguồn lực hữu hạn, nguồn lực mình có hữu hạn mấy bạn cũng đừng tự ti.<br />
Nếu bạn đủ thủ đoạn bạn sẽ đạt được mục tiêu rất ngon lành. Những người bạn “người đi<br />
lăn” là những người giỏi về vi tính đấy. bởi vì người ta quyết tâm người ta đạt được bốn<br />
yếu tố. chứ mấy bạn cứ ta đây thì làm được cái chó gì? Cho nên các bạn cần phải đặt mục<br />
<br />
5 <br />
QUẢN TRỊ CUỘC SỐNG VÀ TÔT CHỨC CÔNG VIỆC <br />
PHẠM VĂN ANH <br />
<br />
tiêu đúng. Một trăm phần trăm người phụ nữ luôn đặt sai mục tiêu và bỏ lỡ cơ hội. “tôi<br />
nói về tinh yêu ấy”. các bạn không tin cứ hỏi xem trước khi lấy một người đàn ông làm<br />
chồng thì trước đó có bao nhiêu người tốt. và càng về sau thì chỉ có 2 từ “biết thế”. (“ biết<br />
thế hồi xưa không lấy ông này lấy ông hồi xưa”). Nguồn lực nào thì mục tiêu đó. Cho nên<br />
quản trị là phải đạt mục tiêu nói thẳng thắn quản trị là thủ đoạn. thủ đoạn để làm gì, thủ<br />
đoạn là hành động để đạt được mục tiêu. Có nhiều nguồn lực nó vô hạn hoặc hữu hạn (“<br />
có mấy cô gái xấu hơi là xấu mà lại lấy được bao anh đẹp trai thông mình và tài năng. Và<br />
đổi lại có rất nhiều cô gái đep mơ màng không chê vào đâu được mà phải lấy mấy anh cực<br />
đen và còn hôi nách nữa ví như bông hoa nhài cắm bãi phân trâu vậy các bạn”). đấy được<br />
gọi là trình độ quản trị quá kém. Các bạn hiểu không? Quản trị nó len lõi trong từng hành<br />
phi của bạn nữa đấy. các bạn đi học hay làm cũng gọi là quản trị và quản trị cấp cao nhất<br />
gọi là quản trị quốc gia dưới thấp hơn gọi là quản trị doanh nghiệp và cuối cùng là quản<br />
trị chính bạn và đó được gọi là quản trị cuộc đời.WOW!. vậy thì quản trị là hệ thống thủ<br />
đoạn, bây giờ vẫn trong hệ thống quản trị thì quản trị nó gồm những cái gì. Nếu mà xét<br />
theo chủ thể thì nó có quản trị quốc gia nhiệm vụ được đặt lên các thủ tướng. lần đầu tiên<br />
trong lịch sử ông thủ tướng nguyễn tấn dũng phát biểu đầu năm 2014 thì thủ tướng có phát<br />
biểu “trình độ quản trị quốc gia việt nam rất thấp”. lần đầu tiên chúng ta được vào một<br />
khái niệm rất ngấm đòn, tóm lại là thủ đoạn của chúng ta rất kém, chiến lược của dân tộc<br />
tương đối tối nhưng trình độ tổ chức thì còn quá kém gồm có mô hình kinh tế và thể chế<br />
kinh tế. lãnh đạo của chúng ta chưa chọn được nhân tài, dặc biệt hoạt động kiểm tra xã<br />
hội gần như bằng không? Ví du: tiêm vắc xin hết rồi khi xảy ra vấn đề thì ơ ơ thế ạ. Đấy<br />
các bạn thấy đấy. Còn quản trị thấp hơn đấy là trình độ quản trị doanh nghiệp, quản trị<br />
doanh nghiệp đó là chiến lược doanh nghiệp đó là tổ chức hoạt động doanh nghiệp, đó là<br />
lãnh đạo các nhân sự trong doanh nghiệp và cuối cùng kiểm tra chặt chẽ và bạn nào làm<br />
được bạn ấy sống. đó là vinamuik, viettel, anh đức hoàng anh gia lai… và việt nam hiện<br />
nay yếu nhất là về quản trị. Nói là phải hiểu các bạn nha. Yếu quản trị là yếu chiến lược,<br />
yếu quản trị là trình độ tổ chức quá kém, yếu quản trị là kẻ lãnh đạo không có nghề. Yếu<br />
quản trị là hệ thống kiểm soát hoàn toàn bằng không. Và cuối cùng là quản trị bản thân,<br />
quản trị quản trị cuộc đời. bạn quản trị cuộc đời sai thì cuộc đời của bạn ở bụi. nếu bạn<br />
quản trị tốt thì cuộc đời của bạn như thiên đường. nếu bạn với tôi đều tối thì cả hai đều<br />
ngủ và giấc ngủ cả hai hoàn toàn khác nhau,bạn đừng nghỉ giống nhau. Cho nên quản trị<br />
thời gian là một hệ thống thủ đoạn và phải làm sao sử dụng tối ưu cái thời gian đó thì bạn<br />
có thể kiểm soát được cuộc chơi. Các bạn cố gắng hình dung, nếu chủ thể có các thuật<br />
ngữ như vậy và nếu xét theo quá trình thì trong một doanh nghiêp nó có quản trị doanh<br />
nghiệp, ở dưới doanh nghiệp thì có hai phó. Một phó phụ trách sản xuất, một phó phụ<br />
trách bán hàng cho nên nó có quản trị sản xuất. mà trách nhiệm này thuộc về phó phụ<br />
trách sản xuất. bạn phải quản trị tốt cái xưởng trên cở sở ủy nhiêm của tổng. do đó nó có<br />
quản trị bán hàng. Và phó thứ 2 phải đảm nhận việc này và cả 3 đều làm bốn việc chiến<br />
lược. các bạn làm mãi sẽ quen thôi. “đi chơi với bạn giá là quản trị tình yêu. Làm sao đi<br />
chơi 3 tiếng phải tuyệt vời nhất vì sứ mạng đi chơi là phải tìm hiểu được đối tác và kết<br />
thúc đi chơi có thể lấy nhau hoặc chào thân ái. chứ không có nghĩa yêu nhau là lấy nhau”.<br />
<br />
6 <br />
QUẢN TRỊ CUỘC SỐNG VÀ TÔT CHỨC CÔNG VIỆC <br />
PHẠM VĂN ANH <br />
<br />
“ chứ đâu phải lấy nhau xong mà chẳng biết người chồng học trường nào, con cái nhà ai.<br />
Hay mới ra tù hay không? Đó hiểu nhau kiểu đó bạn ạ”. Cho nên có hàng chục cái quản<br />
trị, quản trị tài chính, quản trị nghiên cứu và phát triển, quản trị nhuệ khí, quản trị cảm<br />
xúc… và quản trị thời gian. bao nhiêu cái phải quản trị, trong đời sống thì quản trị gia<br />
đình, quản trị người chồng người vợ, quản trị tình yêu để làm sao mình phải đạt được tình<br />
yêu tốt nhất đạt được một gia đình tốt nhất. thời gian là tiền không còn nghi ngờ gì nữa<br />
các bạn ạ. Cái đễu cán nhất của những kẻ quốc dân là ăn cắp thời gian chứ không phải ăn<br />
cắp tiền. mà tham nhũng thời gian là phải mang ra xử. vậy mà pháp luật chúng ta chưa xử<br />
được. xã hội bây giờ nó đút lót cho xếp bằng tiền, nếu xếp nhiều tiền rồi thì nó đút lót<br />
bằng tình dục. mà luật mới bổ sung cái điều khoản đút lót tình dục, nhưng hiện nay thực<br />
hiện rất khó bởi vì sau khi phát hiện ra thì phải thu hồi tang vật. “mà cái đó thu làm sao?”<br />
các bạn ạ. Và sắp tới phải đưa vào đó là tham nhũng thời gian. và đó là cái tham nhũng<br />
ghê tởm nhất mà hiện nay chúng ta không làm được. và kiến thức tôi muốn nói đến các<br />
bạn là quản trị là gì? Là đạt mục tiêu tốt nhất trên một cái nguồn lực yếu nhất và hiện nay<br />
chúng ta thấy suốt trên đài báo truyền hình rất phát triển nhưng mà phát triển dưới nguồn<br />
lực các bạn ạ. Vì các thủ đoạn của chúng ta chưa thành công. Vậy thì doanh nghiệp của<br />
các bạn cũng vậy các bạn phải thành công chứ, mà muốn thành công thì phải đẩy quản trị<br />
vào, mà quản trị là gì quản trị là thủ đoạn.<br />
<br />
II. Nội dung thủ đoạn quản trị thời gian<br />
1. Nội dung:<br />
Quản trị thời gian là thủ đoạn. với mỗi cái quỹ thời gian mà thượng đế ban cho mỗi người<br />
vô cùng công bằng. chúng ta nên biết một tiếng bạn phải làm cái gì, và quản trị thế nào<br />
mới hiệu quả. Quản trị thời gian nó không nằm ngoài quản trị. Mà quản trị phải dùng thủ<br />
đoạn thời gian để đạt mục tiêu. Các bạn đừng có nghỉ người ta có điều kiện hơn có thời<br />
gian rãnh hơn nên người ta làm được. đó là cái văn hóa đổ lỗi của người việt chúng ta các<br />
bạn ạ. Cái văn hóa đổ lỗi nó giết chết toàn bộ. quản trị thời gian nó chính là các thủ đoạn<br />
để đạt mục tiêu tối đa trên một tổng quỹ thời gian như nhau, thậm chí mình yếu hơn. Các<br />
bạn học đại học sau năm năm hội lớp thì các bạn sẽ gặp lại và mỗi người mỗi khác vì mỗi<br />
người sử dụng quỹ thời gian khác nhau. Nhưng mười năm sau hội lớp thì có người làm<br />
quan có người làm nông. Nhưng sau ba mười năm thì tôi dám chắc với các bạn có nhiều<br />
người bạn các bạn không muốn nói chuyện vì nhận thức và cuộc sống một trời một vực<br />
các bạn ạ. Các bạn cần quản trị thời gian cho thật tốt, bạn thấy người nước ngoài không<br />
khi rãnh người ta đọc báo tin tức ngày cả trên xe bus ngoài bãi biễn chứ đâu như văn hóa<br />
chúng ta không chịu đọc suốt ngày ba việc chi đâu.. đời không khá lên được các bạn ạ.<br />
Và đặc biệt trong một công ty thì các bạn phải có n cái quản trị và trong đó nó có cái quản<br />
trị thời gian và mình quản trị chính mình với tư cách là tổng giám đốc hay một vị trí. Và<br />
định mức phải bắt mọi người làm để bóc lột sức lao động ấy đó là bản chất của nghề kinh<br />
doanh. Quản trị thời gian nó sẽ là các thủ đoạn và các thủ đoạn này làm sao thời gian sử<br />
dụng với hiệu suất cao nhất.<br />
<br />
2. Chiến lược:<br />
7 <br />
QUẢN TRỊ CUỘC SỐNG VÀ TÔT CHỨC CÔNG VIỆC <br />
PHẠM VĂN ANH <br />
<br />
Quản trị nhân sự thì gọi là chiến lược nhân sự, quản trị marketing thì gọi là chiến lược<br />
marketing…. Chiến lược thời gian và cái tư tưởng chiến lược. các bạn không nghe một ai<br />
hết, bạn là bạn. chơ dân việt nam sống theo dự luận các bạn ạ. Bạn không thể nào thành<br />
công được. bạn phải răn như đinh đống cột trong chiến lược thời gian của bạn, bạn là bạn<br />
không ai khác. Các bạn có biết giấy khen khi chúng ta đi học chứ. Cho tôi tôi không bao<br />
giờ cầm, nếu mà cầm thì tôi cầm cho lịch sự thôi các bạn. tôi cầm lên răng phải nghỉ là<br />
“mày khen tao hay tao khen mày”. Và tôi nghỉ nó chưa đủ tư cách để khen tôi đâu các<br />
bạn. mà các bạn thì cố cho bằng được và bạn dùng hết thời gian để ngó cái tờ giấy đó ạ.<br />
Và tôi thứ ấy không là gì cả vì tôi có chiến lược của tôi và đi theo hướng riêng mình. Chả<br />
nhẽ bạn phải theo họ theo dư luận tôi nghỉ cả đời các bạn không làm được cái trò trống gì<br />
hết. cầm cái giấy khen lên mà còn kheo thì những người đó tôi nghỉ chưa trưởng thành<br />
các bạn ạ. Lời khen có giá trị duy nhất là khi bạn uống café một mình. Đấy mới là lời khen<br />
chính xác bởi vì khi xong công việc bạn có thể gọi một ly café hay một lon bia tự uống.<br />
cần gì đến ai.và khi bạn thất bại bạn cần gì ai mời để động viên.và bạn nên ngồi và lấy cát<br />
nhét vào mặt gọi “ thằng ngu thằng ngu”. Để ngày mai bạn khôn hơn chứ cần gì cái giấy<br />
khen. Đấy vậy thì ở đây chúng ta cần thiết chế một tư tưởng quản trị thời gian vì nó không<br />
ai giống ai đâu và cứ thế mà làm các bạn nha.<br />
<br />
Quản trị thời gian là cơ sở nền để bắt đầu ứng dụng vào cuộc sống chính bạn và đặc biệt<br />
là quản trị toàn bộ nhân viên trong công ty. Và quản trị thời gian lại là cái nền để tổ chức<br />
sản xuất.<br />
<br />
3. Cơ sở để lập chiến lược:<br />
Chiến lược không ai giống ai cả các bạn ạ bởi vì nguồn lực mỗi người khác nhau. Tôi nói<br />
ví dụ để bạn hiểu vấn đề này ( một gia đình giàu thì thuê mẹ 2 người giúp việc, thì thời<br />
gian người đó rãnh cực nhiều, còn gia đình mình thì nghèo phải vừa làm việc nhà vừa làm<br />
việc. nhưng xin lỗi các bạn để đạt được hiệu xuất cao nhất thì chưa biết bạn ạ.) đấy mới<br />
gọi là trình độ quản trị. Cho nên cái cơ sở để lập được chiến lược đầu tiên là số lượng công<br />
việc. và mỗi một người cái lượng công việc làm trong ngày nó khác nhau. Trong một công<br />
ty cùng một vị trí, người làm lâu năm thì thời gian làm sẽ giảm tải bởi công việc nó theo<br />
một các bài bản rồi các bạn, còn người mới vào thì phải làm cật lực thì mới có được hiệu<br />
xuất. và khi một trong những người này hay bạn bè của bạn rủ café hay đánh bài mà bạn<br />
cùng chơi thi bạn chết chắc rồi bạn ạ. Khi người ta rủ tức là người ta công việc đã hoàn<br />
thành và tự thưởng cho mình nên mới rủ các bạn. các bạn theo thì chỉ có chết thôi. Và rủ<br />
là chuyện của tôi và bạn chơi tham gia hay không là chuyện của bạn. nếu bạn không có<br />
chiến lược thì kiểu gì sau một thời gian tôi sống mà bạn chết. Đấy là quản trị chiến lược<br />
cuộc sống.<br />
<br />
a. Tính chất công việc:<br />
Hôm nay phải đi học, hôm nay phải soạn bài, hôm nay phải đi café, hôm nay phải trả lời<br />
mail, hôm nay phải gặp khách hàng… cùng một giờ mà phải làm biết bao nhiêu là công<br />
<br />
8 <br />
QUẢN TRỊ CUỘC SỐNG VÀ TÔT CHỨC CÔNG VIỆC <br />
PHẠM VĂN ANH <br />
<br />
việc thì mấy công việc này tính chất nó hoàn toàn khác nhau về mặt tư tưởng. bạn cần ưu<br />
tiên cho việc nào. Ví du: hôm nay hẹn người yêu mới quen và đúng giờ hôm nay nhà<br />
trường đổi lịch học đúng vào giờ hẹn người yêu. Bạn phải lựa chon đi học hay đi gặp<br />
người yêu mới.. lúc này thì chiến lược tư tưởng mỗi người hoàn toàn khác nhau.<br />
<br />
b. Thiết lập chiến lược:<br />
Bao nhiêu việc mà nguồn lực thời gian thì giống nhau, bây giờ thiết lập thủ đoạn chiến<br />
lược thế nào và tính chất công việc thì bạn nên ưu tiên cái gì và nếu ưu tiên việc quan<br />
trọng thì ưu tiên bao nhiêu phần trăm. Cái việc nào không quan trọng bạn bỏ một bên đi<br />
và có thể vứt luôn. Và bạn cần thiết lập một chiến lược thông qua một cái gì đó theo cách<br />
của riêng mình và tôi đề cập cho các bạn một cái ma trận thiết lập. và chiến lược luôn<br />
được thiết lập theo ma trận và nó như sau:<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Trục hoành là mang tính chất công việc, loại công việc thì nó thể hiện trong ma trận. còn<br />
tính chất công việc thì trục hoành mang tính chất khẩn cấp. còn trục tung thì thể hiện tính<br />
quan trọng. vậy thì các bạn đi học hay đi làm hôm nay thì nhìn vào ma trận các bạn biết<br />
nó chỉ có hai đặc điểm thôi, một là khẩn cấp hai là quan trọng. ví dụ hôm nay bạn cầm<br />
cuốn sách tôi đọc là quan trọng hay khẩn cấp. nó là quan trọng bạn nha và khẩn cấp như<br />
thế nào. Khẩn cấp là con bồ bạn nó có hai vạch các bạn. vậy thì nên làm việc như thế nào<br />
và ưu tiên như thế nào các bạn. ở ma trận này chỉ nói khẩn cấp và quan trọng. và căn cứ<br />
lập chiến lược là số lượng việc và tính chất việc, tính chất việc nó biểu diễn ở hai trục trên.<br />
và loại việc mỗi người nó có loại việc khác nhau, có người nhiều có người ít. Có người ít<br />
mà toàn chuyện quan trọng và có người rất nhiều mà toàn chuyện khẩn cấp. do đặc điểm<br />
hoàn cảnh mỗi người mà tồng từng công việc khác nhau trong 24 tiếng mỗi ngày. Các bạn<br />
đừng có bắt chước ai về một công việc như thế nào. Bới tính chất mỗi người khác nhau<br />
9 <br />
QUẢN TRỊ CUỘC SỐNG VÀ TÔT CHỨC CÔNG VIỆC <br />
PHẠM VĂN ANH <br />
<br />
do tuổi dời, do hoàn cảnh, do sô lượng việc…chẳng ai giống ai cả bạn ạ. và bạn tôn trọng<br />
ai là quyền ban và theo ai là quyền bạn vì mỗi người không giống nhau. Riêng tôi thì tôi<br />
chỉ tôn trọng ai làm được việc. và tôi phục ông Nguyễn Bá Thanh. Ông không nói nhưng<br />
làm được việc, dân tộc người ta song phẳng lắm các bạn ạ. đó là đạo đức trong công việc<br />
bạn ạ. và ma trận trên chia làm bốn khu vực. và khu vực bốn các bạn sẽ thấy 60 việc của<br />
bạn. và trong ngày thì số lượng công việc nó sẽ phân bố vào bốn khu vực và bằng mọi giá<br />
các bạn phải thiết kế được lượng công việc và bạn xếp cho đúng, sau khi các bạn xếp đúng<br />
thì các bạn cần có thái độ đối với từng ô công việc thì lúc này nó mới ra chiến lược của<br />
chính bạn. và bạn nên dấu kính trong lòng không cần phải trình bày với ai cả. và kiên<br />
quyết thực hiện nó và không thành công thì bạn nên đập đầu “gọi thằng ngu thăng ngu”<br />
bạn ạ. và theo tôi quan sát thì gần như không có một người bạn nào của tôi làm được, cho<br />
nên không thể thành công như tôi được. vậy thì việc ở ô một của bạn là việc gì thì tôi<br />
không biết nhưng chắc chắn nhìn trên trục kia thì nó không quan trọng và cũng không<br />
khẩn cấp. như vậy 60 việc sẽ có 40 việc, đặc biệt là trẻ con không quan trọng cũng không<br />
khẩn cấp mà cứ đâm đầu vào làm như thiệt. và nhóm thử hai nó không quan trọng nhưng<br />
lại khẩn cấp. bạn phải ghi từng công việc vì đời bạn sẽ mỗi giai đoạn có những công việc<br />
khác nhau và giai đoạn sinh viên được gọi là giai đoạn tích lũy lượng. khi đạt được một<br />
lượng nhất định thì nó nổ một phát thì nó thành chất. và ô số 3 thì công việc rất quan<br />
trọng và rất khẩn cấp. tôi vi dụ: đang làm con bồ gọi “a ơi, em có bầu” thì bạn xếp vào ô<br />
nào? Hay mới đi làm về chồng kêu đói quá? Thì bạn phải xếp vào ô nào?. Và ô sô 4 rất<br />
quan trọng và không khẩn cấp. ô này nó mang tính chất lâu dài nên bạn cần để ý là tổ<br />
chức công việc cho ô này nhiêu nhất có thể. Và bạn nên ngẫm ngỉ về ma trận này. Tôi nói<br />
lại về ô số một thì nó có tính chất sinh hoạt và nó không quan trọng và không khẩn cấp.<br />
còn ô sô 2 nó khẩn cấp lắm nhưng chẳng có đất gì quan trọng cả, mà bạn nào tự làm thì<br />
bạn đấy cần xem lại mình. Vì đây gọi là ô ủy quyền mà ví dụ: cuộc họp khẩn cấp thì giám<br />
đốc mà đi họp thì cần xem lại vì nó không có gì quan trọng cả. đó gọi là tư tưởng chiến<br />
lược các bạn ạ. bạn cái gì cũng ôm và bạn không tin ai ngoài chính bạn thì bạn mạt kiếp.<br />
và ô thứ 3 đặc trưng của nó rất quan trọng rất khẩn cấp thì cái tính chất của nó là khẩn<br />
trương những công việc có tính khủng hoảng. và đôi khi làm cho bạn rối lên ở cái nhóm<br />
công việc này và bạn cần phải có tư tưởng chiến lược rõ ràng nếu nó xảy ra. Còn ô số 4<br />
được gọi là những loại công việc có tính chất mục tiêu vì rất quan trọng mà chưa khẩn cấp<br />
và nó theo bạn cả cuộc đời. và khi 45 50 tuổi đời thì nói câu “biết thế” ngày xưa bạn nên<br />
học tử tế nên làm cái này cái kia. Và cái ô này nó giết chết đời các bạn đó. Tất cả các bạn<br />
học hay làm gì hôm nay là để cho ngày mai các bạn ạ. chứ không phải học và làm cho<br />
hôm nay. Các bạn nhớ kỹ. ví du: hôm nay tôi tuyển một em chân dài vào làm lễ tân, tôi<br />
chẳng cần trình độ vì tôi cần nó đẹp. nhưng sau mấy năm tôi còn giữ lại làm mới lạ vì lúc<br />
này nó hết đẹp rồi bạn ạ. và bạn phải làm sao khi người ta làm cho bạn mà sau bao nhiêu<br />
năm mà bạn vẫn phải lụy người ta. Vì người ta còn sức cho bạn bốc lột được đấy mới là<br />
tư tưởng chiến lược. và ở đây chúng ta có 60 việc cả ngắn cả trung cả dài, mà nó xếp vào<br />
trong một ngày chứ có phải trong một ngày các bạn chỉ có làm việc ngắn hạn đâu. ví dụ:<br />
trong một ngày 8 tiếng bạn cũng thế vừa làm việc ngắn hạn cho xong việc công ty, vừa<br />
<br />
10 <br />
QUẢN TRỊ CUỘC SỐNG VÀ TÔT CHỨC CÔNG VIỆC <br />
PHẠM VĂN ANH <br />
<br />
làm việc trung hạn đó là lấy chồng nhanh và đồng thời làm việc dài hạn để sau này 60<br />
mươi tuổi người khác cũng phải lụy vào bạn. lúc đó bạn mới ra hồn người được bạn đó<br />
mới gọi là tư tưởng chiến lược. điều này vô cùng khó với phụ nữ. vì phụ nữ chỉ tính ngay<br />
trước mắt. các bạn thấy đấy xã hội hiện tại nói về may mặc giỏi nhất là nam hay nữ, nấu<br />
ăn giỏi nhất là nam hay nữ, cắt tóc giỏi nhất là nam hay nữa…nam đấy chứ mà đó là công<br />
việc phụ nữ. và nói về công việc mà để phụ nữ để tâm thì không ai chịu nỗi hết các bạn ạ.<br />
cho nên các bạn cần phải cân nhắc công việc trong một ngày nên ưu tiên thế nào để cho<br />
hợp lý. Và nên dồn cho ô số 4 nhiều nhất có thể. Nếu bạn không làm được thì hôm nay<br />
bạn ăn cơm ngày mai bạn sẽ ăn cám đấy bạn ạ. còn bạn làm được thì càng về sau bạn càng<br />
ăn yên chứ không phải cơm nữa. và tôi đã thống kê rất nhiều những kẻ thành công thì<br />
60% người ta dành cho ô số bốn. người ta dành toàn bộ thời gian cho mục tiêu lâu dài.<br />
Và rất ít đàn ông người việt nam ta làm được điều đó. Và các bạn ạ, cái ô khủng hoảng<br />
này thì nó dành 20% đó là số liệu của những kẻ thành công đứng trên một ngày. Và ô số<br />
một và hai thì càng ít cang tốt các bạn và nó chỉ chiếm 20% vậy là hết 100% trong ngày<br />
rồi bạn. trong đó những kẻ thành công nó để o số một gần như bằng 0. “khỏi tắm luôn, ăn<br />
nhậu vứt mẹ đi…suốt ngày café cà pháo, điện thoại tao lao, quần với áo.. đời bạn khá<br />
được mới lạ” cho nên số thành công có mấy kẻ làm được đâu vì bạn phân bố nguồn lực<br />
vậy thì cả đời không khá lên được chứ giàu gì nỗi. học thì chẳng học mà suốt ngày đòi<br />
làm giàu. Mà cứ đi hỏi ngơ ngơ. “vidu: theo anh thì trên mã chứng khoán thì mã nào ngon<br />
nhất, kênh nào nên đầu tư,…má nó. Bạn mà trả lời câu đó thì cũng phải học lồi con mắt.<br />
tôi mà biết thì tôi đâu tư lâu rồi bạn ạ”. khi các bạn làm xong kế hoạch các ô khác thì lúc<br />
đó bạn mới đẩy sang ô số một tự thưởng cho bạn.. ăn nhâu, café.. tùy bạn. để bạn cân bằng<br />
cuộc sống. bạn cũng nên biết xã hội người ta luôn có chế độ ăn nhanh và café mang đi..<br />
thì bạn hiểu thời gian họ nên dùng làm việc gì rồi đấy. còn ô hai và ba là nó khẩn cấp khi<br />
mà nói đến khẩn cấp thì kèm theo chữ đến hạn. nó đến hạn nên mới khẩn cấp và khẩn cấp<br />
lắm. nhưng mà đến hạn o số 2 nó không quan trọng đó là phải trả lời một cái mail, đó là<br />
có một cuộc hẹn nhậu, nó khẩn cấp lắm rồi nó hẹn bây giờ mà bây giờ bạn có việc khác<br />
chẳng hạng, và cái việc này mình lỡ hẹn không sao cả. hoặc ví dụ khác “hôm nay tôi là<br />
xếp tôi phải đi họp và bây giờ đến giờ rồi nếu ko có gì quan trọng thì tôi sẽ đẩy ngày thằng<br />
phó đi họp nếu cuộc họp này vô bổ. hoặc bây giờ bạn hẹn một con bồ và một con bồ chắc<br />
chắn sắp cưới thì hai cuộc hẹn này hoàn toàn khác nhau”. Còn ô số 3 quan trọng và khẩn<br />
cấp thì nó khẩn trương đến hạn. vi dụ “ sinh viên đến ngày thi rồi, mà chưa học chữ nào<br />
và học phí chưa đóng. Bắt buộc phải tìm mọi cách để đóng học phí và thức trắng đêm mà<br />
học không mất cái bằng. hoặc con bồ có bầu. mà pháp luật thì quy định trên 12 tuần thì<br />
không được nạo thai. Mà hiện con bồ 11 tuần rồi bạn ơi”. Đấy là khẩn trương trong cuộc<br />
sống các bạn rất quan trọng và khẩn cấp. còn cái ô sô 4 thì rất quan trọng mà không khẩn<br />
cấp. đó là mục tiêu của các bạn nó luôn đánh lừa các bạn ở cái ô này. Cái ô này các bạn<br />
phải đặt được 60% công việc vào đây, sự nghiệp trong sự nghiêp nó có hoài bão và sứ<br />
mạng. mà hoài bão thì bạn làm cho bạn còn sứ mạng thì bạn làm cho người khác. Không<br />
khi bạn làm cũng phải dành thời gian để lấy được vợ, mà một người đàn ông lấy vợ nhầm<br />
là xem như sai chiến lược, mà sai chiến lược thì dễ tan hoang cuộc đời lắm bạn. người ta<br />
<br />
11 <br />
QUẢN TRỊ CUỘC SỐNG VÀ TÔT CHỨC CÔNG VIỆC <br />
PHẠM VĂN ANH <br />
<br />
có câu “đằng sau sự thành công của đàn ông bao giờ cũng có bóng dáng của đàn bà”. Và<br />
“đằng sau sự thất bại của thằng đàn ông bao giờ cũng có bong dáng của con đàn bà thứ<br />
hai”. Và ta có thể nói phụ nữ là kẻ tạo ra thành công cũng là kẻ gây ra thất bại nếu bạn lấy<br />
nhầm. đa số bạn dành thời gian ra để chọn con vợ thi sẽ luôn thành công còn bạn chọn<br />
con bồ thì bao giờ cũng thất bại bạn ạ. bởi vì bản chất đàn ông là một một đứa trẻ có râu,<br />
thằng đàn ông nó giống hệt một đứa trẻ bất kể tuổi nó chỉ khác là có râu. Việc chọn người<br />
người chồng hay một cô vợ là rất nhiều thời gian. mà mỗi con người chỉ cần ba việc làm<br />
nhà, lấy vợ và sự nghiệp thì xem như xong cuộc đời rồi bạn. có nhiều người cứ luôn miệng<br />
nói em chẳng cần tiền vì tiền chẳng mua được hạnh phúc. Tôi xin lỗi các bạn hạnh phúc<br />
của bạn có mua được tiền không? “ hai vợ chồng hanh phúc và nghèo rớt mòng tơi ôm<br />
nhau hôn được thì tôi chết liền. đầu thì đang lỡn vơn thiếu tiền thì hôn chi nỗi” toàn là cái<br />
giống nào ấy. cho bên các bạn ạ cần phải tu chí học hành lấy bằng tập trung vào mài duỗi<br />
công việc, tập trung vào chọn lựa một người cho ra một người. Chồng là đàn ông chứ<br />
không phải đàn ông là làm chồng được và các bạn nên nhớ con vợ là con đàn bà nhưng<br />
tôi khẳng định với các bạn không phải con đàn bà nào cũng làm vợ được”. cái sai lầm chết<br />
người bởi vì các bạn bố trí thời gian. khi nào các bạn mà đến mức phải nghiện ấy lúc đó<br />
ô mục tiêu của các bạn chắc không còn 60% nữa mà nó lên 80%. Mà cuộc sống nó có 7<br />
cái nghiện mà thực tế chứng minh cái gì mà nghiện thì cái gì cũng giỏi hết. như vậy tư<br />
tưởng với chiến lược thời gian đó là phải thống kê được lượng việc, thứ hai phân loại công<br />
việc bằng ma trận trên, thứ ba cần tỏ thái độ cho từng ô một và tôi không bắt các bạn giống<br />
người khác. Sau khi bạn đọc đến đây thì hay tự nhũ mình làm theo cái ma trận này thì<br />
chắc chắn cuộc đời bạn ấm. ví dụ: hôm nay người yêu hẹn đi xem phim thì ngay trong tư<br />
tưởng bạn cần đưa nó vào ô nào và hành xử như thế nào. Or đi học và đi café bạn nên liên<br />
hệ ngay việc nào vào ô nào và xử lý hợp lý. Hoặc hôm nay trước khi đi ngủ mà bạn chưa<br />
đọc được tin tức hôm nay thì bạn không thể nào đi ngủ được, hay trước khi lấy vợ thì bạn<br />
bằng mọi giá phải hiểu được con bồ… về mặt tư tưởng quản trị là vậy đó bạn. bạn nào áp<br />
dụng ngon hơn thì ngon hơn. Tư tưởng chiến lược thì ô một hai càng ít càng tốt bạn ạ và<br />
nên chú trọng vào ô số 4.<br />
<br />
<br />
<br />
III. Tổ chức thực hiện:<br />
- Tuân thủ các nguyên tắc chiến lược bạn đã đặt ra, và bạn chẳng cần phải chia sẽ<br />
hay tâm sự cho một ai cả. bạn là bạn chứ không ai là bạn cả. trong quá trình thực<br />
hiện, để tuân thủ thì các bạn phải luôn luôn chú ý tuân thủ những cái gì. cụ thể là<br />
bạn phải tuân thủ số lượng công việc và tính chất của nó đã đặt ra. Đứng về ô số 4,<br />
trước sau bạn cũng phải có một năng lực nhất định, năng lực này nó đôi khi thể<br />
hiện bằng bằng cấp cũng có thể không. Cái thứ hai bạn cần phải lấy vợ và bằng<br />
mọi giá bạn cũng phải có cái chỗ để bạn có thể chui vô chui ra hàng ngày. Vậy thì<br />
trong từng ngày các bạn cần phải đặt nền móng và kiếm được tiền để nuôi chính<br />
thân bạn đó là ô số 3 và ô số 2. Và nếu đến một mức nào đó trong quan hệ, hợp<br />
đồng bắt buộc phải có ô số 1 “ăn nhậu để làm ăn chứ không phải ăn nhậu để ăn<br />
12 <br />
QUẢN TRỊ CUỘC SỐNG VÀ TÔT CHỨC CÔNG VIỆC <br />
PHẠM VĂN ANH <br />
<br />
chơi”. Vậy thưa bạn, khi bạn đã đạt mục tiêu là bạn phải có năng lực, thì bạn cần<br />
phải có kế hoạch và thực hiện nghiêm túc các việc đó là vạch ra các danh sách việc<br />
làm và lúc nào cũng phải đau đầu với nó. Nếu có vợ mà vợ không làm được thì hay<br />
iểm trợ cho người chồng làm. Phụ nữ nên đừng bắt người chồng giống bạn. “đó là<br />
đặc trưng của người phụ nữ việt nam”.<br />
<br />
<br />
- Ước lượng thời gian cho từng việc, nếu không mà bạn rất nghiêm túc để thực hiện<br />
nhưng thường thì nó bể vì bạn cứ nghỉ rằng cái việc ấy là bạn làm được và kết quả<br />
thì ngày này trôi sang ngày kia và kết quả bạn chẳng làm được cái gì cả. “mà bạn<br />
đi cưa gái nói ước mơ kinh luôn, a sẽ lấy bằng tiến sĩ, nhứt khoát a phải có nhà…”<br />
nói thật bạn có ước mơ rất tốt, có ý chí rất tốt, bạn thực hiện rất tốt nhưng mà bạn<br />
không ước lượng thời gian không được. Và mọi cái dự án nó đều chết ở yếu tố nhỏ,<br />
và rất ít khi chết ở các yếu tố lớn. mà bạn hoạch định mà chỉ để ý cái lớn, cho nên<br />
mấy bạn trẻ có làm được cái mã gì đâu. đến một tuổi nào đó đời nó “tát” cho thì<br />
lúc ấy mới hiểu rằng: trong một cái việc gì đó mọi yếu tổ nhỏ nhất đều phải coi là<br />
chiều của trận chung kết. ví du: gói 30 ngàn tỷ bể nát, mà hoàn toàn bể vì cái nhỏ.<br />
Thứ nhất nói cho vay mười năm, nhưng giờ bạn muốn vây mười một năm có được<br />
không? Không ai giải quết “chết”. thứ ai có ai xác nhận nhận được không. Cái thứ<br />
3 bạn vay cái nhà đó bạn vay cho người nghèo mà trong quá trình trả bạn bí tiền<br />
bạn có sang nhượng cho người khác được không? “Không hề có quy định”. Cái<br />
thứ 4 bạn lấy cái chính cái nhà đấy bạn thuế chấp cho người khác được không?<br />
“Người này đổ người kia”. Dự án bể sạch. “dự án mía đường bể, dự án đánh bắt xa<br />
bờ bể, dự án tin học cấp chính phủ bể và dự án duy nhất của việt nam thành công<br />
mà thành công khoảng được một nữa đó là dự án đội nón bảo hiểm”. Cho nên tôi<br />
muốn các bạn phải ước lượng được thời gian thật vững, nếu không các bạn đầy ý<br />
chí mà các bạn chẳng làm được cái gì. vì các yếu tố nhỏ các bạn không kênh được.<br />
cho nên trong quá trình thực hiện các bạn phải tuân thủ và tuân thủ cái gì. tuân thủ<br />
các công việc mà bạn đạt ra và quan trọng nhất là tuân thủ trên cái nền bạn chủ<br />
động. vậy thì bạn phải ước lượng cho thời gian của từng việc. thực sự không dễ<br />
như chúng ta nghỉ đâu. các bạn ở nhà cũng hay nghe bố mẹ thường dặn câu “cận<br />
thận đấy con ạ”. Thực sự họ không biết lý dải vì bạn không được đi học, nhưng<br />
theo quy luật thời gian. trên 50 tuổi thì người ta có thể đoán được quy luật của các<br />
bạn trẻ. Đấy! từ nhưng cái ước lượng trên thì bạn nên tự đặt cho bạn một mục thời<br />
gian và ước lượng thời gian. ví dụ: khi công việc đặt ra công việc phải hoàn thành<br />
ngày 5, thì người ta luôn phải hoàn thành trước đó vài ngày. Không bao giờ các<br />
bạn để cho đến ngày 5 cả. vì trong quá trình thực hiện có biết bao nhiêu là bất trắc.<br />
cho nên khi bạn đã ước lượng được thời gian thì các bạn bao giờ cũng đẩy cái móc<br />
nhanh hơn vậy đấy được gọi là quản trị chủ động. thông thường con người ta ươc<br />
mơ mười điều mà làm được một điều người đó được gọi là vĩ đại. thông thường<br />
các bạn dự kiến mười điều thì các bạn làm được không điều. cho nên tôi cần các<br />
bạn phải làm được một việc và bạn phải có được chiến thuật phải hình dung được<br />
13 <br />
QUẢN TRỊ CUỘC SỐNG VÀ TÔT CHỨC CÔNG VIỆC <br />
PHẠM VĂN ANH <br />
<br />
công việc đấy nó nằm ở ô nào trong chiến lược. ước lượng thời gian thật chặt chẽ<br />
và đặt cho mình trên móc thời gian. các bạn làm vài lần, làm vài lần và làm vài lần..<br />
thì nó sẽ thành thói quen. Không bao giờ bạn để hiện tưởng nước đến chân mới<br />
nhảy. khi các bạn gấp rồi mới thấy thì các bạn mới thấy tôi nói đúng. Nhưng đó<br />
không phải kiến thức của tôi đâu bạn ạ. Đặc biệt bạn không được nói từ “nhưng”<br />
nếu không đời bạ không khá lên được. “thằng này nó giỏi lắm nhưng mà nó có tật”<br />
các bạn câm lại đi. Bạn thấy người ta giỏi thì bạn nên cắm đầu đi. Đừng nhưng nữa.<br />
các bạn cứ nhưng hoài.. đấy là mức thực hiện các bạn.<br />
<br />
- Loại bỏ tất cả các yếu tố gây lãng phí thời gian: các bạn không luyện được cái này<br />
thì bạn thua. Các bạn hay nhớ luôn luôn hình dung thời gian là tiền, thời gian là<br />
tiền, “thời gian là tiền..” thì tự dưng các bạn sẽ loại được. Nếu bạn còn cả “nể” còn<br />
đi vừa lòng người khác thì đời bạn không khá lên được. Mà bạn không vừa lòng<br />
thì gây ra rủ ro. Nhưng chính rủ ro là nguồn gốc của lợi nhuận. “Tôi xin lỗi các bạn<br />
nếu tôi ngồi bạn nhậu mà không phải đối tác của tôi thì chỉ một ly thôi bạn ạ là tôi<br />
biến. Không mất thời gian…”. Các bạn đừng sợ người ta nghỉ thế nọ thế kia. Đó là<br />
việc của họ chẳng sao cả. người ta nói các bạn sợ vợ, hay thằng ngu.. kệ bạn ạ!<br />
Chưa biết ai “ngu” đâu các bạn nha. Tôi cần các bạn suy nghĩ ngay những việc đó,<br />
cho nên các bạn loại bỏ đi những cái sau đây nó sẽ giết chết đời các bạn và đó chính<br />
là kẻ thù của thời gian:<br />
§ Không đạt mục tiêu cho hành vi (đừng theo đám đông nữa các bạn<br />
nha.đừng hành động theo bản năng nữa. “thấy người ta có giấy khen,<br />
bạn cũng phải có. Thấy người ta có cái này bạn cũng phải có…” vứt<br />
những suy nghỉ đó đi các bạn). kẻ thù lớn của thời gian là vô mục<br />
đích trong hành vi.<br />
§ Không lên danh sách công việc (cứ gặp việc gì là bụp việc đó, và tôi<br />
đã nói ưu tiên một cho ô số 4 và ô số 3 đó là phải giải quyết ngay.<br />
Nhưng ô số 2 thì nhờ đi các bạn ạ. Đó là tội đồ thứ hai không lên<br />
được danh sách công việc và công việc đó là mình làm hay ai làm.<br />
“việc ăn nhậu bỏ đi, việc khác lúc khác tính..” cho nên nó mất hết<br />
thời gian mà bạn không làm chủ được.<br />
§ Không biết dành ưu tiên ( hôm nay buổi sáng chủ nhật có 4 việc phải<br />
làm, các bạn có ý thức ưu tiên là tốt. vì nguồn lực thời gian có thế<br />
thôi. Mà ưu tiên nhầm thì chết cái thứ 2. “hôm nay có hẹn với con<br />
em ngon lắm ạ và hôm nay đi học theo các bạn thì nên đi học hay ra<br />
ngồi với con em để bạn chuyện lâu dài…”. Cho nên ở đây tôi muốn<br />
nói không biết dành quyền ưu tiên đời bạn mạt kiếp.<br />
§ Không kiểm soát được các việc linh tin (tức là những việc liên quan<br />
đến ô số 1, toàn việc linh tin “mà làm nhiệt tình”) không khá được<br />
các bạn.<br />
<br />
<br />
14 <br />
QUẢN