Sáng kiến kinh nghiệm: Bồi dưỡng kỹ năng học Tập đọc nhạc cho học sinh Tiểu học
lượt xem 5
download
Mục tiêu của sáng kiến kinh nghiệm này nhằm: Học sinh hiểu bản chất của Tập đọc nhạc là quá trình khám phá ra giai điệu bản nhạc; học sinh nắm vững tên nốt nhạc, có kĩ năng giải mã về cao độ và trường độ của nốt nhạc để đọc đúng giai điệu, biết đọc bài Tập đọc nhạc kết hợp gõ phách hoặc đánh nhịp.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm: Bồi dưỡng kỹ năng học Tập đọc nhạc cho học sinh Tiểu học
- Bồi dưỡng kỹ năng học Tập đọc nhạc cho học sinh Tiểu học I. Phần mở đầu 1.1 Lý do chọn đề tài Âm nhạc là món ăn tinh thần không thể thiếu được của tuổi thơ, giúp cho cảm xúc các em thêm sâu sắc tâm hồn thêm trong sáng, ước mơ thêm bay bổng. Những cảm xúc đó hằng ngày theo sát, nhắc nhở các em thực hiện năm điều Bác Hồ dạy, phấn đấu trở thành con người toàn diện, có ích cho đất nước sau này. Có rất nhiều phương pháp truyền đạt khi dạy hát, dạy tập đọc nhạc, dạy kể chuyện âm nhạc và cũng tùy thuộc vào mỗi giáo viên có mỗi phương pháp truyền đạt khác nhau cùng với kinh nghiệm của mỗi người. Riêng đối với nội dung dạy “ Tập đọc nhạc’’ có rất nhiều giáo viên nghĩ rằng chỉ đàn lên là học sinh đọc được, sai chỗ nào thì dừng lại sửa. Với tôi cách nghĩ đó nên áp dụng cho phương pháp dạy hát thì phù hợp hơn. Khi nghe giáo viên đàn bài hát có sẵn lời ca thì các em hát theo được, còn đọc nhạc mà chỉ nghe thôi thì chỉ có học sinh giỏi mới thực hiện được, phải cho các em được quan sát trực tiếp vào bảng phụ, chỉ từng nốt nhạc cụ thể cho các em thấy được nốt nằm ở vị trí đó là nốt gì để các em nắm được. Các em nắm được nốt rồi thì mới kết hợp cho nghe đàn và được nghe nhiều lần. Để giúp các em đọc được và thực hành tốt phải thực hiện một lúc cả 3 giác quan như: mắt nhìn tai nghe miệng đọc kết hợp gõ phách, qua đó giúp các em phaùt trieån tai nghe và phaùt trieån giọng. Vì vậy giáo viên phải có những phương pháp, kinh nghiệm tối ưu để truyền đạt, với tôi trên lớp tôi luôn dạy hết mình, luôn quan tâm, theo sát học sinh trong tiết dạy của mình, luôn áp dụng phương pháp nhẹ nhàng, thích hợp tùy vào từng đối tượng học sinh, cùng với mong muốn đưa Tập đọc nhạc thực sự gần gũi với các em đồng thời đem lại hiệu quả cao khi giảng dạy nội dung này. Tôi mong muốn được chia sẽ với tất cả đồng nghiệp nhằm học hỏi, trao đổi và rút kinh nghiệm để ngày càng có những phương pháp dạy tập đọc nhạc hiệu quả hơn nữa, thông qua đề tài: “Bồi dưỡng kĩ năng tập đọc nhạc cho học sinh Tiểu học” I.2. Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài Học sinh hiểu bản chất của Tập đọc nhạc là quá trình khám phá ra giai điệu bản nhạc. Học sinh nắm vững tên nốt nhạc, có kĩ năng giải mã về cao độ và trường độ của nốt nhạc để đọc đúng giai điệu, biết đọc bài Tập đọc nhạc kết hợp gõ phách hoặc đánh nhịp. Hồ Thị Lương 1 Trường TH Lý tự trọng
- Bồi dưỡng kỹ năng học Tập đọc nhạc cho học sinh Tiểu học Giúp học sinh phát triển tai nghe, cảm thụ về âm thanh, tư duy sáng tạo, hỗ trợ việc học hát và phát triển năng khiếu âm nhạc của các em. Tạo tâm lý thoải mái, hứng thú, ý thức học tập tốt mỗi khi học Tập đọc nhạc, đồng thời kích thích tiềm năng nghệ thuật, kỹ năng sáng tạo, phát triển khả năng cảm thụ âm nhạc. Giúp học sinh có kiến thức cơ bản, vững chắc về âm nhạc, làm nền tảng cho các em học tốt hơn chương trình âm nhạc ở các lớp sau. I.3. Đối tượng nghiên cứu Học sinh khối 4, khối 5 trường Tiểu học Lý Tự Trọng , huyện Krông Ana, tỉnh Đăklăk I.4. Giới hạn phạm vi nghiên cứu Phân môn Tập đọc nhạc của học sinh khối 4 và khối 5 I.5. Phương pháp nghiên cứu Phương pháp quan sát sư phạm Phương pháp trải nghiệm thực tế Phương pháp phân tích tổng hợp Phương pháp thực hành\ Khảo sát trình độ học sinh II. Phần nội dung II.1. Cơ sở lý luận Hiện nay trên Thế Giới có rất nhiều công trình nghiên cứu về vai trò của âm nhạc đối với đời sống của con người và sự tác động của âm nhạc tới sự hình thành và phát triển nhân cách sống đăc biệt là lứa tuổi tiểu học. M. Gorki nhận xét: “Âm nhạc có tác động kì diệu đến tận đáy lòng, nó khám phá ra các phẩm chất cao quí của con người. Chính vì vậy, người lớn cần đặc biệt quan tâm đến việc giáo dục âm nhạc cho trẻ càng sớm càng tốt”. Ở Việt Nam cũng có một số nhà sư phạm nghiên cứu về một số phương pháp giảng dạy âm nhạc trong các trường phổ thông. Như Giáo sư Dương Viết Á chuyên nghiên cứu các làn điệu dân ca để vào các trường học phổ thông,Nhạc sĩ Hoàng Long là chủ biên của sách nghệ thuật 1,2,3,NXB Giáo dục Hà Nội 20012003.Đồng thời cũng là chủ biên của cuốn sách Hỏi đáp về phương pháp dạy học 1,2,3 và Nghệ thuật 4,5NXB Giáo dục, Hà Nội, 2004. Hồ Thị Lương 2 Trường TH Lý tự trọng
- Bồi dưỡng kỹ năng học Tập đọc nhạc cho học sinh Tiểu học Việc lựa chọn các phương pháp dạy học không còn là vấn đề mới mẻ,nhưng dạy như thế nào, phối hợp các phương pháp dạy học ra sao để học sinh học mà không bị nhàm chán, không bị gò bó hay ép buộc, làm cho học sinh cảm thấy thích thú, hào hứng, phấn khởi sau mỗi giờ học nhạc thì bản thân tôi qua nhiều năm trực tiếp giảng dạy âm nhạc cũng đã ứng dụng một số phương pháp dạy học nhằm bồi dưỡng kỹ năng học Tập đọc nhạc cho học sinh. Từ đó giúp trẻ tự tin, mạnh dạn, hứng thú với các bài Tập đọc nhạc, đọc đúng cao độ, tiết tấu các nốt nhạc. II.2. Thực trạng a. Thuận lợi – khó khăn * Thuận lợi Cho đến nay các trường đã có giáo viên dạy Âm nhạc, phong trào học Âm nhạc ngày càng sôi nổi, hầu hết các em học sinh hào hứng học và môn học đã được chú ý. Tất cả mọi người đã hiểu được đây là một môn học nghệ thuật, môn học có đóng góp rất lớn đến việc giáo dục trẻ, môn học góp phần không nhỏ vào việc hình thành nhân cách và phát triển toàn diện cho học sinh. Vì vậy không ít giáo viên, học sinh, các bậc phụ huynh đã coi trọng và đầu tư cho môn học. Để giảng dạy môn Âm nhạc trong chương trình đào tạo được thành công, điều này phụ thuộc rất nhiều vào các yếu tố như : Tài liệu, phương tiện, đồ dùng trực quan. Trường Tiểu học Lý Tự Trọng được trang bị một số đồ dùng cần thiết cho việc giảng dạy Âm nhạc và học như : Bộ đồ dùng dạy học từ lớp 1 đến lớp 5, sách tham khảo, một số tranh ảnh, đàn Organ, thanh phách, bảng phụ các bài Tập đọc nhạc… phương tiện dạy học được nhà nước và các cấp lãnh đạo quan tâm, đầu tư nên việc dạy học ngày càng được cải thiện đem lại hiệu quả rõ rệt. * Khó khăn Tuy nhiên việc vận dụng các dụng cụ hỗ trợ cho việc dạy và học của giáo viên chưa linh hoạt, một số đồ dùng được trang bị chưa hợp lí không sử dụng được. Bên cạnh đó do quan niệm của một số giáo viên, phụ huynh về môn học còn hạn chế, chưa coi trọng môn học, chưa quan tâm mua sắm đồ dùng học tập cho học sinh, ... Hồ Thị Lương 3 Trường TH Lý tự trọng
- Bồi dưỡng kỹ năng học Tập đọc nhạc cho học sinh Tiểu học Lứa tuổi các em còn quá nhỏ để hiểu rõ về nhịp, phách, tiết tấu, một số em gõ đệm chưa chuẩn, một số em chưa nhớ vị trí các nốt nhạc, nhiều em không có năng khiếu về nghe và cảm thụ âm nhạc. Đặc bieät là bản thân các em, nhiều em chưa nhớ hết các nốt nhạc, vì vậy giáo viên phải mất khá nhiều thời gian để dạy cái căn bản nhất về kiến thức lớp 3, đó là cho các em nắm được tên nốt và vị trí nốt ở trên khuông nhạc b. Thành công – hạn chế * Thành công Đa số học sinh đều háo hức tham gia các hoạt động giáo dục âm nhạc và đã biết phân biệt rõ các hình nốt nhạc, trường độ các nốt, đọc tương đối đúng tên gọi và cao độ các nốt nhạc. Đọc tương đối tốt các bài Tập đọc nhạc có trong chương trình. * Hạn chế Ở độ tuổi này các em còn hiếu động nên chưa tập trung chú ý khi giáo viên hướng dẫn. Khi đọc bài Tập đọc nhạc trước lớp các em còn thiếu tự tin dẫn đến đọc chưa chính xác cao độ, đọc sai tên nốt nhạc c. Mặt mạnh mặt yếu * Mặt mạnh Đa số các em nắm chắc kiến thức môn học, kết quả học tập của học sinh khối 4 và khối 5 trong thời gian qua có nhiều chiều hướng tích cực, chất lượng nâng cao, tất cả các em đều hoàn thành môn học. Âm nhạc giúp các em có tinh thần thoải mái để hứng thú học các môn học khác. * Mặt yếu Khả năng ghi nhớ của các em chưa tốt, có khi tiết học này nhớ, tiết sau đã quên. Việc cảm nhận về cao độ, tiết tấu đối với học sinh tiểu học còn hạn chế d. Các nguyên nhân, các yếu tố tác động * Nguyên nhân của thành công Trong quá trình v ận d ụng đề tài tôi đã thu đượ c mộ t số thành công nhất đị nh . Đa số các em yêu thích môn họ c, các em đã biết đọ c, viết đúng các bài T ập đọ c nhạ c. Sử d ụng hi ệu qu ả đồ dung dạ y họ c. * Nguyên nhân của h ạn ch ế Về CSVC c ủa tr ườ ng ch ưa th ật đầ y đủ , chư a có phòng chứ c năng riêng để họ c Âm nhạc nên trong giờ học còn nhiều hạn ch ế nh ư : không Hồ Thị Lương 4 Trường TH Lý tự trọng
- Bồi dưỡng kỹ năng học Tập đọc nhạc cho học sinh Tiểu học sử dụng h ết các nhạ c cụ, ch ưa có không gian tham gia m ột s ố trò chơ i âm nh ạc... Do môn h ọc đòi hỏi ph ải có năng khi ếu nên một số em còn đọ c sai cao độ , ch ưa đọ c đúng tên nố t nh ạc, ch ưa bi ết gõ đệ m chính xác theo nhịp, phách, ti ết t ấu. Điều ki ện gi ảng d ạy c ủa giáo viên còn hạ n chế, các tài liệ u tham khảo, ph ục vụ d ạy T ập đọ c nhạ c như tranh trò chơ i âm nhạ c còn ít, ch ưa phong phú. Trườ ng có một số em là họ c sinh đồ ng bào, các em tiếp thu ch ậm và còn rụt rè, nhút nhát. Ý th ức h ọc t ập và khả năng tiếp thu c ủa m ột s ố học sinh ch ưa cao. Mộ t số phụ huynh ch ưa quan tâm, nhắc nhở con em mình họ c tập, cũng nh ư chu ẩn b ị đồ dùng họ c tập môn Âm nhạ c chưa đầ y đủ . e. Phân tích, đánh giá các v ấn đề về thự c tr ạng mà đề tài đặ t ra Đố i với học sinh Ti ểu h ọc tâm lý các em ch ưa ổn đị nh, trí tuệ các em phát tri ển ch ưa hoàn chỉnh nên các em h ọc d ễ thu ộc nh ưng nhanh quên, m ỗi ti ết h ọc âm nhạc th ời l ượ ng ch ỉ có 35 đế n 40 phút mà phân môn T ập đọ c nhạc ch ỉ có thờ i gian kho ảng 20 phút để họ c một bài Tậ p đọ c nh ạc nên ít có thời gian để kiểm tra, ch ỉnh s ửa cho t ừng h ọc sinh. Hơ n nữa ở l ớp 3 các em ch ỉ có mộ t tiết học để làm quen vớ i các nố t nhạc nên lên l ớp 4 các em ch ưa nh ớ h ết v ị trí các nốt nhạc trên khuông. Vậ y, làm th ế nào để giúp họ c sinh đọ c tố t các bài Tậ p đọ c nhạ c, nhớ vị trí, tên g ọi, hình nốt, tr ườ ng độ các nố t nhạ c là điề u trăn trở củ a tôi mỗ i khi đến lớ p. Để các em h ọc t ập tốt h ơn. M ỗi giáo viên cầ n có tâm vớ i nghề, phải tự họ c, t ự tìm tòi, nghiên cứ u các phươ ng pháp dạ y họ c phù hợ p đố i vớ i từ ng nhóm đố i tượ ng h ọc sinh. Căn cứ vào tài liệu hướ ng dẫn môn họ c, vào chu ẩn ki ến th ức k ỹ năng để kế t hợ p nhi ều ph ươ ng pháp trong một ti ết học, tổ ch ức các trò chơ i âm nhạ c giúp các em hứ ng thú họ c tậ p, giúp các em m ạnh d ạn, t ự tin h ơn tr ướ c t ập th ể và trong quá trình họ c tập ch ắc ch ắn các em sẽ h ứng thú họ c tậ p và đạ t kế t quả cao hơn. II.3. Gi ải pháp, bi ện pháp a. Mục tiêu củ a gi ải pháp, biện pháp Để thực hi ện đề tài bả n thân tôi xác đị nh mụ c tiêu củ a đề tài này là giúp học sinh xác đị nh đúng vị trí các nố t nhạc trên khuông nhạ c, phân biệt đúng hình các n ốt nh ạc, ghi nh ớ tr ườ ng độ củ a mỗ i hình nố t nhạ c, Hồ Thị Lương 5 Trường TH Lý tự trọng
- Bồi dưỡng kỹ năng học Tập đọc nhạc cho học sinh Tiểu học đọ c đúng cao độ các bài T ậ p đọ c nhạ c trong ch ươ ng trình Tậ p đọ c nhạ c Tiểu h ọc. b. Nội dung và cách th ức thực hi ện gi ải pháp, biện pháp 1. Luyện tập cao độ Đối với học sinh tiểu học, đây là một phần tương đối khó. Muốn vậy thì không phải chờ đến lớp 4 khi có phần tập đọc nhạc trong bài học mới vội vàng cho học sinh tập đọc cao độ của bài theo đàn. Điều đó không thể mang lại kết quả khả quan được. Với tôi, ngay từ lớp 1 tôi đã cho các em thường xuyên nghe giai điệu của bài hát, làm quen với chuỗi âm thanh đi lên, đi xuống, đi ngang qua các trò chơi như: Nghe giai điệu đoán tên bài hát, nhận biết chuỗi âm thanh đi lên, đi xuống, đi ngang… giúp các em ý thức được phần giai điệu của các bài hát qua các trò chơi như: Hát thay lời ca bằng các nguyên âm a, o, i, e, u… theo giai điệu một bài hát nào đó. Chính những trò chơi đã lôi cuốn các em vào tiết học và những âm thanh của giai điệu các bài hát đã thấm dần vào tâm hồn các em một cách từ từ nhưng chắc chắn. Tiếp tục đến lớp 2 và lớp 3 khả năng nghe và phân biệt âm thanh đối với các em đã trở thành kĩ năng hết sức thuần thục, nhuần nhuyễn. Và khi ấy, tôi cho các em làm quen với các tên nốt nhạc qua các câu truyện kể và qua trò chơi "gọi tên nốt" hay "bảy anh em nhà nốt nhạc" … Qua trò chơi tên nốt nhạc đã trở nên thân thiết, gần gũi với các em như những người bạn. Có những em sau khi tham gia trò chơi trong tiết học xong thì khi ra ngoài các em đã gọi đùa nhau bằng chính tên nốt nhạc mà em đó vừa đóng vai. Qua đó ta có thể thấy bài học qua trò chơi ấy đã được khắc sâu vào tâm trí của học sinh. Khi tiến hành luyện cao độ cho những bài tập đọc nhạc cụ thể, tôi thay đổi hình thức của thang âm độ cao giúp học sinh hứng thú hơn khi luyện tập thay vì với hình thức truyền thống như: SI Thay bằng: LA SON PHA MI RÊ Hồ Thị Lương 6 Tr ường TH Lý tự trọng ĐÔ
- Bồi dưỡng kỹ năng học Tập đọc nhạc cho học sinh Tiểu học Hoặc: ĐÔ ọc sinh đã được chuẩn bị Bằng sự bồi dưỡng lâu dài và thường xuyên, h SI kĩ năng đọc cao độ của nốt nhạc khá thuần thục và chuẩn xác. 2. Luyện tập tiết tấu LA Tuy phần tiết tấu tương đ SON ối đơn giản hơn phần luyện cao độ nhưng không phải vì vậy mà học sinh dễ dàng thực hiện. Bởi độ dài của các hình nốt nhạc không phải đPHAược đo bằng cm như trong toán học mà được tính bằng MI độ dài vang lên của âm thanh. Đối với học sinh tiểu học thì đó là sự trừu tượng khó nRÊắm bắt. Vậy nên trong các trò chơi tôi đã lấy chính những mô ốt nhạc như hình nốt trắng, hình nốt đen, hình nốt móc đơn, hình nốt hình nĐÔ móc kép làm phần thưởng cho những nhóm hay những cá nhân vừa trả lời đúng. Chính những phần thưởng ý nghĩa đó đã kích thích các em tích cực, năng động tham gia vào tiết học và cũng qua đó các em dễ dàng nhớ tên các hình nốt nhạc để rồi sau đó việc nắm bắt độ dài của mỗi hình nốt trở nên đơn giản hơn. Khi giới thiệu về độ dài hình nốt tôi mô hình hoá cho học sinh dễ nhận ra. Ví dụ: Tôi dùng đàn mô phỏng độ dài của âm thanh bằng các bước chân Ví dụ: Nốt trắng: hai bước Hồ Thị Lương 7 Trường TH Lý tự trọng
- Bồi dưỡng kỹ năng học Tập đọc nhạc cho học sinh Tiểu học Nốt đen: một bước Nốt móc đơn: Nửa bước chân Với cách cụ thể hoá như trên sẽ giúp học sinh dễ dàng phân biệt được sự khác nhau về độ dài các hình nốt nhạc. Qua đó tôi tích cực giúp các em thực hành, luyện tập nhiều lần. Ngoài ra tôi còn cho các em luyện tập tiết tấu thông qua các trò chơi như: "Nghe tiết tấu đoán câu hát trong bài" hoặc "Nghe tiết tấu đoán tên bài hát". Trong chương trình âm nhạc của tiểu học có rất nhiều bài hát cùng chung tiết tấu giống nhau như bài: Em yêu hoà bình và Bầu trời xanh; bài: Múa vui và Hoa lá mùa xuân… , thông qua trò chơi học sinh được thực hành, luyện tập một cách thường xuyên và qua đó học sinh sẽ nắm bắt, thực hành các bài tập tiết tấu một cách chính xác. 3. Đọc nốt nhạc trên khuông nhạc Đây là phần khó nhất trong bài bởi vì chính phần này sẽ đánh giá kĩ năng thực hành của học sinh được tổng hợp từ hai phần trên. Ở lứa tuổi tiểu học sự kết hợp cùng lúc vừa nhớ tên nốt, độ cao, vị trí và hình tiết tấu của nốt nhạc đó là điều không hề đơn giản đối với các em. Nên tôi phải có sự chuẩn bị để rèn luyện cho các em từ những lớp dưới. Cũng thông qua trò chơi giúp các em nhớ nốt trên khuông như trò chơi: "Khuông nhạc bàn tay" . Có thể có hai cách thực hiện trò chơi này như: Tôi chỉ các vị trí nốt tương ứng trên bàn tay, học sinh nói tên nốt. Tôi nói tên nốt, học sinh chỉ trên bàn tay của mình. Ngoài ra còn có thể tổ chức cho học sinh tham gia trò chơi: "Gắn nốt nhạc trên khuông"… VD: Tôi chọn 2 nhóm, mỗi nhóm 7 học sinh. Mỗi nhóm được rút thăm một đề bài và yêu cầu các nhóm nối tiếp nhau gắn các nốt nhạc có trong thăm lên khuông nhạc. Nhóm nào gắn nhanh, đúng thì được thưởng một nốt nhạc xinh. Ban giám khảo là đại diện một số học sinh của lớp VD: Trò chơi “ Lời chào nốt nhạc” Khi bước vào lớp Tôi chào học sinh: Rê, Pha, La, Đô ( Hoặc: Đồ Rê Mi Pha Sol La Si Đô) Học sinh sẽ chào lại: Đồ, Mi, Sol, Si ( Hoặc: Đô Si La Sol Pha Mi Rê Đồ) Thông qua các trò chơi thì việc nhớ tên nốt đối với học sinh trở nên dễ dàng hơn, dễ khắc sâu vào trí nhớ của các em hơn. Đó cũng chính là sự thành công trong việc thực hiện phương châm: "Học mà chơi, chơi mà học" Hồ Thị Lương 8 Trường TH Lý tự trọng
- Bồi dưỡng kỹ năng học Tập đọc nhạc cho học sinh Tiểu học Hay tạo điều kiện để các bạn học khá giỏi giúp đỡ các bạn yếu hơn ghi nhớ vị trí các nốt nhạc cũng là một biện pháp hiệu quả 4. Thực hành đọc bài tập đọc nhạc: Với sự chuẩn bị chu đáo từ những lớp học dưới và với những kĩ năng đã được trang bị trong suốt ba năm học lớp 1, lớp 2 và lớp 3 thì đến khi trực tiếp thực hành bài tập đọc nhạc đầu tiên ở lớp 4 các em hào hứng tham gia và dễ dàng đọc chính xác bài tập đọc nhạc mà Tôi không cần phải vất vả hướng dẫn và làm mẫu. Tuy vậy nhiệm vụ của tôi lại trở nên khó khăn hơn bởi giáo viên không chỉ giúp học sinh thực hành bài tập đọc nhạc một cách nhuần nhuyễn, thuần thục mà còn phải duy trì hứng thú của học sinh trong khi tham gia tập đọc nhạc. Muốn vậy thì trong khi tổ chức cho học sinh tập đọc nhạc, Tôi lồng ghép các trò chơi thích hợp để giúp học sinh tích cực, chủ động khi tham gia giờ học như trò chơi: Em tập lái ô tô khi học bài tập đọc nhạc số 7 (chương trình lớp 5), trò chơi ghép hình ảnh phù hợp nội dung bài tập đọc nhạc khi cho học sinh học bài tập đọc nhạc số 5, số 7, số 8 (chương trình lớp 4) … Dạy Tập đọc nhạc là dạy cách đọc (thông qua bài đọc) chứ không phải chỉ dạy bài đọc theo kiểu truyền khẩu, phải cho học sinh thực hiện 3 kĩ năng (Nhìn nghe – đọc). Vì thế, dạy tập đọc nhạc buộc phải có bảng phụ bài tập đọc nhạc để các em được quan sát trực tiếp, Tôi chỉ từng nốt nhạc cụ thể cho các em thấy được nốt nằm ở vị trí đó là nốt gì để các em nắm được. Khi nắm được nốt rồi thì Tôi kết hợp cho các em nghe đàn để nghe cao độ chính xác và được nghe nhiều lần (được nhìn được nghe). Bên cạnh đó Tôi dạy cách đọc sẽ giúp cho các em không chỉ đọc đúng một bài Tập đọc nhạc mà còn vận dụng để đọc các bài khác tương tự. Tôi luôn quan tâm, theo sát học sinh trong tiết dạy của mình, áp dụng phương pháp nhẹ nhàng, thích hợp tùy vào từng đối tượng học sinh giúp các em hiểu bài, nắm vũng kiến thức, thực hành được. Trên lớp tôi luôn dạy hết mình, xem em nào đọc chưa được thì dùng “Khuông nhạc bàn tay” để HS nhớ lại tên gọi và vị trí các nốt nhạc, và kiểm tra em đó ở các tiết kế tiếp đến khi em nắm được thì thôi . Ngoài phương pháp và kinh nghiệm truyền đạt thì việc chuẩn bị bài trước khi lên lớp là vô cùng quan trọng, giúp Tôi tự tin, dạy tốt, tiết học đạt hiệu quả. Để dạy một tiết tập đọc nhạc lớp 4 tôi chuẩn bị thật kĩ: Hồ Thị Lương 9 Trường TH Lý tự trọng
- Bồi dưỡng kỹ năng học Tập đọc nhạc cho học sinh Tiểu học Thứ nhấ t : Sử dụng đàn phím điện tử Thứ 2: Đặt hợp âm cho bài TĐN.Đa số các bài đều viết ở giọng Đô trưởng Hợp âm Ñô trưởng: C Hợp âm Pha trưởng: F Hợp âm Son bảy: G7 Thứ 3: Đàn thành thạo bài TĐN sau đó vừa đàn vừa xướng âm, rồi tập đánh nhịp vài lần. Thứ 4: Đàn và ñoïc phần luyện tập cao độ (SGK) Thứ 5: Đọc kết hợp goõ tiết tấu: Ví dụ: Nốt moùc đơn: Đọc là đơn (Goõ1 cái nhanh) Nốt đen: Đọc là đen (Goõ 1 cái) Nốt trắng: Đọc là trắng (Goõ 2 cái) Hoaëc: Nốt móc đơn: Đọc là rinh (Goõ 1 cái nhanh) Nốt đen: Đọc là tùng (Goõ 1 cái) Nốt trắng: Đọc là tuøng (Goõ 2 cái). Thứ 6: Sử duïng baûng phụ TĐN, quan sát, đánh daáu choã chia câu, số ô nhịp cho hợp lý, để dạy các em đọc từng câu hoặc vài ô nhịp một, phân chia laøm sao ñeå caùc em deã ñoïc. 7: Thứ Soạn bài đầy đủ, chính xác, chi tiết, phân bố thời gian các hoạt động sao cho hợp lý, cân đối Thứ 8: Chuẩn bị thêm trò chơi hoặc đố vui, để giờ học thêm sinh động, phát huy tích cực cho học sinh. Thứ 9: Sưu tầm các bài hát có trong bài (Trích) TĐN để kết thúc phần đọc nhạc, giáo viên hát cho học sinh nghe một đoạn họăc cả bài hát đó, nếu học sinh thuộc thì cho học sinh hát. Hoặc chỉ ñònh 12 học sinh thuộc bài hát đó hát cho cả lớp cùng nghe, làm cho tiết học sôi nổi hơn, thêm phần hiệu quả. Kích thích niềm say mê học tập đọc nhạc hơn, không chỉ học tập đọc nhạc mà các em biết về bài hát. Chẳng hạn dạy baøi: TĐN số 5: Hoa bé ngoan (tiết 20) (Trích) Nhạc và lời: Hoàng Văn Yến Hồ Thị Lương 10 Trường TH Lý tự trọng
- Bồi dưỡng kỹ năng học Tập đọc nhạc cho học sinh Tiểu học -Tôi chuẩn bị lời hai của bài tập đọc nhạc này là: Em được mẹ thương nhất, em được cô giáo yêu. Khi mà em ngoan nhất, sẽ là hoa bé ngoan. Và tôi sưu tầm cả bài hát này rồi viết thêm hợp âm để đệm cho các em hát. Bài TĐN số 8: Bầu trời xanh (Trích ) Nhạc và lời: Nguyễn Văn Quỳ Hồ Thị Lương 11 Trường TH Lý tự trọng
- Bồi dưỡng kỹ năng học Tập đọc nhạc cho học sinh Tiểu học Tôi chuẩn bị 02 caâu haùt ñaàu baøi hát Bầu trời xanh là: Và viết hợp âm cho bản nhạc để đệm cho học sinh hát và viết thêm các hợp âm cho 02 câu của bài tập đọc nhạc trên (5 hợp giống trên: Am A7 Dm G C). Thứ 10: Chuaån bị đồ dùng dạy học: Đàn phím điện tử. Một trong các nhạc cụ gõ như: Hồ Thị Lương 12 Trường TH Lý tự trọng
- Bồi dưỡng kỹ năng học Tập đọc nhạc cho học sinh Tiểu học Song loan. Thanh phách. Mõ Hồ Thị Lương 13 Trường TH Lý tự trọng
- Bồi dưỡng kỹ năng học Tập đọc nhạc cho học sinh Tiểu học 5. Ghép lời ca Phần ghép lời ca vào giai điệu bài tập đọc nhạc đã học luôn mang lại niềm vui thích cho học sinh khi tham gia giờ học có phần tập đọc nhạc. Đây cũng là phần hoàn thiện toàn bộ bài tập đọc nhạc nên khi hát lời ca có nhiều học sinh phấn khích nên đã hát với âm lượng lớn gần như gào thét. Như vậy sẽ mất đi sự hài hoà khi phối hợp tập đọc nhạc và hát lời ca. Tôi đã vận dụng sáng tạo các hình thức ghép lời ca như: Nửa lớp đọc tên nốt, nửa lớp hát lời ca. Các bạn nữ đọc tên nốt, các bạn nam hát lời ca và đổi ngược lại. Nửa lớp hát lời ca, nửa lớp còn lại gõ đệm theo các cách đã học… Với các hình thức học như trên sẽ làm cho tiết học thêm sinh động, học sinh sẽ tích cực tham gia và kết quả giờ học sẽ cao hơn. 6.Giáo dục tình cảm thẩm mĩ Qua mỗi giờ học nhạc học sinh không chỉ được trang bị những kiến thức, kĩ năng của một phân môn nghệ thuật mà thông qua mỗi bài học Tôi đã Giáo dục các em tính thẩm mĩ, năng động, tự tin, hòa nhã với bạn bè. Khơi gợi lên trong tâm hồn các em tình yêu quê hương, đất nước, yêu con người. Dạy các em biết yêu lao động, vâng lời cha mẹ, thầy cô. Hình thành cho trẻ một tâm hồn nhạy cảm, yêu cái đẹp. Giúp các em cảm nhận được cái hay, cái đẹp trong âm nhạc và trong đời sống để qua đó giúp các em hoàn thiện nhân cách của mình. c. Điều kiện thực hiện giải pháp, biện pháp Giáo viên phải nắm vững về chuyên môn, có kỹ năng sư phạm tốt, sáng tạo, đổi mới trong tổ chức các hoạt động học tập. Chuẩn bị kỹ bài dạy trước khi đến lớp. Tìm hiểu và nắm được trình độ tiếp thu của từng học sinh để giao nhiệm vụ và có những hình thức, phương pháp dạy học phù hợp để đảm bảo tất cả học sinh đều tích cực tham gia học tập với ý thực tự giác, chủ động, tích cực. Cơ sở vật chất phục vụ môn học phải tương đối đầy đủ như: phòng học rộng rãi để học sinh tham gia trò chơi, đàn ócgan, thanh phách, mõ, trống, các nốt nhạc đồ chơi.... tạo không khí vui tươi, sôi động khi học sinh thực hành. Có sự phối hợp của giáo viên chủ nhiệm, phụ huynh học sinh, ý thức tụ học của học sinh. Giáo viên chuyển việc truyền thụ của học sinh thành việc hướng dẫn học sinh tự học. Lớp học diễn ra với nhiều hình thức như: Làm việc theo cặp, làm việc cá nhân, làm việc theo nhóm...Học sinh được học trong môi Hồ Thị Lương 14 Trường TH Lý tự trọng
- Bồi dưỡng kỹ năng học Tập đọc nhạc cho học sinh Tiểu học trường thoải mái, không bị gò bó, luôn được gần gũi với thầy cô, bạn bè, được sự giúp đỡ của các bạn trong lớp, phù hợp với tâm sinh lý của các em. Tạo môi trường học thân thiện, an toàn. d. Mối quan hệ giữa giải pháp, biện pháp Các biện pháp định hướng cho những giải pháp tiến hành và có mối quan hệ chặt chẽ với nhau, luôn có sự hỗ trợ lẫn nhau, bám sát vào hoàn cảnh và mức độ tiếp thu bài của từng đối tượng học sinh. Bởi vậy trong quá trình giảng dạy giáo viên cần lựa chọn các phương pháp phù hợp để giảng dạy sao cho tiết học đạt kết quả cao nhất. e. Kết quả khảo nghiệm, giá trị khoa học của vấn đề nghiên cứu. Kết quả khảo nghiệm học sinh khối 4 và khối 5 năm học 2014 – 2015, sau khi tôi áp dụng các giải pháp trên như sau: Mức độ đạt được của Trước khi Sau khi thực học sinh thực hiện hiện Học sinh xác định đúng vị 45% 85% trí nốt nhạc trên khuôn Học sinh biết gõ đệm 45% 80% theo phách, nhịp, tiết tấu Học sinh đọc đúng các bài 60% 90% Tập đọc nhạc Qua thực tiễn dạy học chương trình sách giáo khoa mới, đối với môn Âm nhạc tôi nhận thấy các em đã mạnh dạn, tự tin, hứng thú trong khi học hát và đối với phần tập đọc nhạc các em đã thành công trong việc đọc chính xác cao độ, tiết tấu và ghép lời ca của bài. Điều đó chứng tỏ rằng học tập đọc nhạc không chỉ khô khan, nhàm chán, khó khăn mà nó vẫn có những lý thú riêng nhờ sự động viên, khuyến khích, quan tâm của giáo viên đến từng em học sinh và quan trọng nhất là sự vận dụng sáng tạo của giáo viên trong quá trình giảng dạy và bồi dưỡng kĩ năng tập đọc nhạc cho các em. Qua các bước thực hiện trong tiết dạy như trên, tôi thấy học sinh tiếp thu bài chủ động, hứng thú và yêu thích môn học. Bước đầu các em đã biết cảm thụ âm nhạc , góp phần vào hiệu quả chung của nhà trường. II.4. Kết quả thu được qua khảo nghiệm, giá trị khoa học của vấn đề nghiên cứu. Đa số học sinh đều yêu thích và hứng thú khi học Hoạt động giáo dục Âm nhạc. Các em yêu thích các nốt nhạc, thích đọc bài Tập đọc nhạc, các em đã xác định đúng vị trí các nốt nhạc trên khuông nhạc. Hồ Thị Lương 15 Trường TH Lý tự trọng
- Bồi dưỡng kỹ năng học Tập đọc nhạc cho học sinh Tiểu học Một số em có năng khiếu đã biết tự đọc bài Tập đọc nhạc, giúp đỡ các bạn trong nhóm hoàn thành nhiệm vụ học tập môn Âm nhạc. Một số em chưa mạnh dạn, học yếu đã có ý thứ học tập, đã biết đọc các nốt nhạc và tham gia học tập cùng nhóm III. Phần kết luận, kiến nghị III.1. Kết luận Mục đích của dạy học là học sinh tiếp nhận kiến thức mà giáo viên truyền đạt một cách nhẹ nhàng, thoải mái, đầy đủ và phong phú. Từ những kiến thức tiếp thu, học sinh còn có khả năng mở rộng phát triển và vận dụng một cách linh hoạt để giải quyết những công việc cụ thể sau này. Vì vậy việc chủ động lĩnh hội kiến thức phải thuộc về học sinh, nhất là học sinh tiểu học lứa tuổi mà ý thức học tập chưa được xác định một cách đầy đủ, đúng đắn. Các em học đấy nhưng vui mà học, khi vui thích thì việc học tập sẽ là tự nguyện, không bị gò ép thúc bách. Khi học như chơi thì việc học sẽ trở nên nhẹ nhàng, thoải mái. Học âm nhạc trở thành một trong những nhu cầu của trẻ. Song làm thế nào để học sinh thích học mới là vấn đề cơ bản của dạy học mà giáo viên cần phải chú ý. Suy cho cùng học sinh tích cực học tập thì dạy học mới có hiệu quả. Khi sự tích cực học tập của học sinh được thể hiện thì các em sẽ chú ý lắng nghe, hăng hái trả lời những câu hỏi của giáo viên, nêu lên những thắc mắc, những gì mình chưa rõ, chưa hiểu và chịu khó tìm tòi cái mới lạ. Muốn làm được điều này giáo viên phải làm tròn trọng trách của một "kĩ sư tâm hồn" với đầy đủ trách nhiệm và lương tâm khi tham gia quá trình giáo dục thế hệ trẻ. III.2. Kiến nghị Để nâng cao chất lượng dạy và học môn âm nhạc ở Tiểu học và nâng cao chất lượng tiếng hát cũng như bồi dưỡng khả năng âm nhạc cho học sinh. Tôi mạnh dạn đề xuất một số vấn đề sau: Cần đầu tư cơ sở vật chất, đồ dùng dạy học hiện đại như: Máy nghe, máy chiếu, ti vi, đầu đĩa, phòng học chức năng… Có kế hoạch bồi dưỡng kiến thức âm nhạc và kĩ năng đàn hát thường xuyên cho đội ngũ giáo viên âm nhạc để họ có điều kiện được tham gia học hỏi, trao đổi kinh nghiệm để nâng cao chất lượng giáo dục âm nhạc trong nhà trường. Hồ Thị Lương 16 Trường TH Lý tự trọng
- Bồi dưỡng kỹ năng học Tập đọc nhạc cho học sinh Tiểu học Những giải pháp trên đã đượ c chứng minh ở m ột s ố l ớp t ại tr ườ ng Tiểu h ọc Lý Tự Tr ọ ng tôi thấ y th ực hi ện nh ững gi ải pháp trên là đúng. Vì th ế tôi mạnh d ạn thực hi ện gi ảng d ạy trong nh ững năm họ c tớ i. Vì thời gian có hạ n nên tôi mớ i tìm ra đượ c một số giải pháp trên, như ng tôi sẽ cố g ắng hơn n ữa để tìm ra mộ t số gi ải pháp tố i ư u hơ n, để đóng góp cho n ền giáo dục Âm nhạc trong tr ườ ng Ti ểu h ọc Lý Tự Trọng đượ c tố t hơ n và nền giáo dụ c Âm nhạc của toàn ngành nói chung giúp họ c sinh phát tri ển toàn di ện v ề “Đứ c Trí Thể Mĩ”./. Buôn Trấp, ngày 22 tháng 02 năm 2015 Ng ười vi ết H ồ Th ị L ương NHẬN XÉT CỦA HỘI ĐỒNG SÁNG KIẾN ......................................................................................................................... ................................................................................................................................. ................................................................................................................................. ................................................................................................................................. ................................................................................................................................. Chủ tịch Hội đồng sáng kiến Hồ Thị Lương 17 Trường TH Lý tự trọng
- Bồi dưỡng kỹ năng học Tập đọc nhạc cho học sinh Tiểu học TÀI LIỆU THAM KHẢO Phương pháp giảng dạy Mĩ thuật, Âm nhạc Nhà xuất bản Giáo dục Thiết kế bài giảng Âm nhạc lớp 1; 2; 3; 4; 5 Nhà xuất bản Văn Hoá Sách giáo khoa Âm nhạc lớp 1; 2; 3; 4; 5 nhà xuất bản giáo dục. Tài liệu bồi dưỡng thường xuyên cho giáo viên Tiểu học Giáo trình Âm nhạc Nhà xuất bản Đại học sư phạm. Hồ Thị Lương 18 Trường TH Lý tự trọng
- Bồi dưỡng kỹ năng học Tập đọc nhạc cho học sinh Tiểu học MỤC LỤC I Mở đầu……………………………………………………………...… ….trang 1 Lý do chọn đề tài………………………………………………………...........trang 1 Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài………………………………………….…......trang 1 Đối tượng nghiên cứu………………………………………………….….......trang 2 Phạm vi nghiên cứu…………………………………………………….......…trang 2 Phương pháp nghiên cứu……………………………………………….…......trang 2 II. Nội dung……………………………………………………………….....trang 2 Cơ sở lý luận …………………..………………………………………, ....…trang 2 Thực trạng……………………………………………………………..…...... trang 2 Giải pháp, biện pháp…………………………………………………..….......trang 5 Hồ Thị Lương 19 Trường TH Lý tự trọng
- Bồi dưỡng kỹ năng học Tập đọc nhạc cho học sinh Tiểu học Kết quả khảo nghiệm, giá trị khoa học của vấn đề nghiên cứu………...........trang 15 III. Kết luận, kiến nghị…….……………………………………………........trang 16 Kết luận………………………………………………………………….......trang 16 Kiến nghị………………………………………………………………….... trang 16 Nhận xét của hội đồng sống kiến………………………………….................trang 17 Tài liệu tham khảo…………………………………………………….…...…trang 18 Mục lục.............................................................................................................trang 19 MỤC LỤC .... Trang I/ LYÙ DO CHOÏN ÑEÀ TAØI……….................................................... 1 II/ ÑAËC ÑIEÅM TÌNH HÌNH....................................................2 1. Thuận lợi:……….....................................................................2 2. Khó khăn……………………...................................................3 III/ NOÄI DUNG VAØ BIEÄN PHAÙP THÖÏC HIEÄN…....................3 A. Phaàn khaûo saùt thöïc teá tröôùc khi aùp duïng ñeà taøi…….…………......................................................................................3 Hồ Thị Lương 20 Trường TH Lý tự trọng
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Kinh nghiệm bồi dưỡng học sinh giỏi toán lớp 4 – Lớp 5
11 p | 1073 | 264
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Các biện pháp bồi dưỡng đội ngũ giáo viên
13 p | 500 | 103
-
SKKN: Kinh nghiệm bồi dưỡng học sinh giỏi môn Toán ở trường tiểu học
27 p | 882 | 81
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Bồi dưỡng học sinh lớp 5 viết cảm thụ văn học
28 p | 380 | 67
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Kinh nghiệm Bồi dưỡng HSG lớp 8-9 cấp huyện và lớp 9 cấp tỉnh môn Lịch sử ở huyện Bá Thước
26 p | 319 | 48
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Phương pháp khai thác những nội dung chủ yếu phần lịch sử thế giới hiện đại từ năm 1945 đến năm 2000 trong bồi dưỡng học sinh giỏi lớp 12 môn Lịch sử
13 p | 285 | 44
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp bồi dưỡng giáo viên trường THPT Trần Phú
22 p | 132 | 29
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp bồi dưỡng năng lực giải toán cho học sinh lớp 6
20 p | 324 | 29
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Bồi dưỡng tư duy sáng tạo thông qua giải bài tập tích phân ở trường phổ thông - Phần 2
34 p | 170 | 25
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Bồi dưỡng một số kỹ năng biện luận tìm công thức hóa học cho học sinh giỏi
15 p | 200 | 23
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Bồi dưỡng năng lực làm bài cảm thụ văn học cho học sinh giỏi lớp 4 - 5
24 p | 174 | 17
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Bồi dưỡng năng lực giải bài toán tích phân cho học sinh thông qua việc phân tích các sai lầm
28 p | 115 | 13
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Rèn luyện năng lực tìm đoán cho học sinh thông qua dạy học giải phương trình ở trường THPT
144 p | 150 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Bồi dưỡng và phát triển kĩ năng thuyết trình và tương tác khi thuyết trình cho học sinh trong việc đọc hiểu bài Tác giả Nguyễn Du
56 p | 20 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Phương pháp bồi dưỡng học sinh giỏi môn Ngữ văn lớp 9 tại Trường THCS Phạm Hồng Thái, huyện EA Kar, tỉnh Đăk Lăk
30 p | 58 | 4
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Phát triển, bồi dưỡng phẩm chất, năng lực và phong cách công dân hiện đại trong dạy học dự án và các bài thực hành Lịch sử 11 cho học sinh THPT
76 p | 3 | 2
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Bồi dưỡng năng lực sáng tạo cho học sinh thông qua bài tập hoá học
15 p | 38 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn